Con người chết rồi sau khi thần thức lìa khỏi thể xác trước lúc chưa đi đầu thai, ví như người từ trong nhà bước ra ngoài nhưng chưa vào nhà khác vẫn còn ở trung gian, đây là chỉ ý nghĩa thân trung ấm. Người nào có tín sâu, nguyện thiết, tinh tấn niệm Phật khi mới chết ngay đó liền vãng sanh Tây phương, hoặc người có căn lành sâu dày thì trực chỉ sanh về cõi trời, hoặc kẻ tạo ác nghiệp nặng liền đọa vào Địa ngục Vô gián, ba hạng người này là không trải qua gian đoạn thân trung ấm. Hạng người phổ thông bình thường đã không phải cực thiện cũng không phải cực ác đều phải trải qua giai đoạn thân trung ấm. Thời gian thân trung ấm thọ sanh có nhanh chậm không đồng. Nhanh thì trong khoảng khảy móng tay liền đầu thai vào một trong sáu đạo luân hồi, chậm thì khoảng bốn mươi chín ngày hoặc hơn bốn mươi chín ngày.
Hỏi : Duyên cớ gì con người sau khi chết không đi đầu thai mà phải rơi vào giai đoạn thân trung ấm, trải qua bốn mươi chín ngày mới đi đầu thai?
Đáp : Bởi do người chết trong nhiều đời nhiều kiếp quá khứ đã tạo các nghiệp thiện ác lẫn lộn. Trong vọng tâm vô minh nghiệp thức đó, một niệm lành một niệm ác cứ sanh rồi diệt diệt rồi lại sanh khiến nghiệp thiện ác liên tục không phân định. Nếu như trụ vào nghiệp thiện, tâm này thuần thiện thì do trong tâm thiện phát hiện ra cảnh giới lành Thiên,Nhân, A tu la tâm thức này tùy theo nghiệp lành đó mà đi đầu thai. Nhưng vì, trong tâm thiện cũng có duyên thượng phẩm thiện, trung phẩm thiện, hạ phẩm thiện mới cảm thành ba cõi Thiên, Nhân, A tu la không đồng nhau.
Nếu như trụ vào nghiệp ác, tâm này thuần ác do trong tâm ác phát hiện ra ba cảnh giới ác Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh, trong tâm thức này tùy theo cảnh giới ác đó mà đi đầu thai. Nhưng vì trong tâm ác cũng có duyên thượng phẩm ác, trung phẩm ác, hạ phẩm ác mới cảm thành ba cõi Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh không đồng. Nên biết, bởi có mối quan hệ tâm và cảnh tương đồng như thế,vì vậy người bà con ở trong thời gian bốn mươi chín ngày cần ăn chay niệm Phật thay hương linh tu tạo công đức, khiến người chết nương nhờ công đức đó mà tiêu trừ tội ác tăng trưởng phước lành, vãng sanh Tây phương hoặc siêu thăng trong cảnh giới Thiên đạo hay Nhân đạo.
Bằng như người bà con trong thời gian này không phát tâm ăn chay niệm Phật mà gây tạo các ác nghiệp như sát sanh, trộm cắp, tà dâm, uống rượu ăn thịt như thế túc nghiệp ( nghiệp đời trước ) người chết nếu là nghiệp lành sẽ chuyển thành nghiệp ác; như túc nghiệp người chết nếu là nghiệp ác thì nghiệp ác lại thêm tăng trưởng. Nên biết nghiệp ác nếu tăng thêm sẽ thành thượng phẩm ác, nghiệp đó nhất định khiến cho người chết đọa lạc vào Địa ngục vĩnh viễn chịu vô lượng sự thống khổ.
Hỏi : Nếu kinh tế gia đình khó khăn, mà bảo họ trong thời gian bốn mươi chín ngày ăn chay niệm Phật làm mọi công đức, e rằng cuộc sống của họ khó có thể duy trì được?
Đáp : Trong tất cả mọi công đức để hồi hướng cho người chết thì công đức niệm Phật là lớn nhất, nếu như gia đình kinh tế khó khăn lúc này không cần thỉnh Tăng Ni đến làm lễ, chỉ cần toàn gia quyến phát tâm ăn chay niệm Phật là đủ. Thời gian niệm Phật, quy định sáng sớm niệm Phật xong đối trước bàn thờ người chết hồi hướng rồi dùng cơm sáng. Buổi trưa niệm Phật trước hay sau bữa cơm tùy theo công việc bản thân sao cho thích hợp mà sắp xếp. Buổi chiều sau bữa cơm mới niệm Phật, niệm xong đối trước bàn vong mà hồi hướng, mỗi ngày quy định ba thời niệm Phật ba lần hồi hướng, thời gian còn lại khi làm công việc cũng nên cố gắng mặc niệm niệm Phật.
Phương pháp niệm Phật siêu độ người chết như thế, đối với cuộc sống kinh tế gia đình sẽ không bị ảnh hưởng. Phương pháp này vừa đơn giản nhưng lại tiện lợi hoàn toàn không chướng ngại cuộc sống mà công đức rất lớn. Gia đình lại có thể bình an thanh khiết, bà con mỗi người đều được phước đức mà người chết cũng được sự lợi ích vô cùng. Đây là phương pháp thù thắng làm cho cả hai người sống lẫn kẻ chết đều được sự lợi ích không thể nghĩ bàn.
Trích Lâm Chung Những Điều Cần Biết
Tác giả: pháp sư Thế Liễu
Soạn dịch: thích Nguyên Liên
Chào bạn Hoàng Thế Khải,
Thật là quá đau lòng. Theo như PH hiểu thì bạn đã đánh vợ và vợ bạn đã không qua khỏi. Vậy bạn đã đến chính quyền khai báo việc đó chưa?
Hiện tượng bạn có thể nghe tiếng vợ nói với mình, e rằng có nhiều khả năng là do bạn tự tưởng tượng ra. Dù bạn không thực sự cố ý, nhưng do tâm lý muốn trốn tránh trách nhiệm hoặc để tự trấn tĩnh mình nên giống như là bạn có thể nghe tiếng cô ấy. Nếu bạn để ý và nhận xét chân thật thì có thể sẽ nhận ra bạn muốn nghĩ thế nào thì sẽ nghe cô ấy nói thế ấy. Nếu cần, bạn hãy đến bác sỹ tâm lý để được chữa trị.
Điều cần nhất hiện giờ là bạn hãy thành tâm sám hối, trình báo với công an (nếu chuyện đã xảy ra như PH nghĩ), và làm các việc phước lành hồi hướng công đức đến cho vợ mình.
PH mong là mình sai và vợ bạn mất không phải do bạn đánh.
Mong bạn sớm tỉnh giác.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cho con hỏi chồng con là người nước ngoài thì làm như vậy có được không vì con không biết ban đầu đã không có ăn chay niệm Phật.
Đường Về Cõi Tịnh: Xin đạo hữu hoan hỉ tập gõ tiếng Việt có dấu để độc giả tiện bề theo dõi và tránh hiểu lầm. A Di Đà Phật.
Mẹ tôi mất được 49 ngày rồi, lúc mất bà ở nhà 1 mình rồi bị đứt mạch máu mà chết do cao huyết áp, không ai hay. Đến khi phát hiện bà thì sau 1 ngày mất mới biết, bà nằm trên giường, do co gọi công an đến lúc đập cửa xông vô nhà và có bên pháp y đến nữa nên pháp y có hỏi cần phải mổ tử thi không nếu không sau này khiếu nại thì phải quật mồ mả lên.Tôi là con duy nhất của bà vì nhất thời không suy nghĩ đã yêu cầu mổ tử thi thi họ cưa não của mẹ tôi và mổ bụng bà rồi may lại hết nhưng người xung quanh trách tôi dù sao cũng là mẹ mà tôi làm như vậy.Tôi hối hận và trách mình u mê nông nổi lại kêu mổ pháp y.Tôi tung kinh Địa Tạng cho mẹ mỗi ngày và an chay để hồi hướng cho bà vì lúc sống bà hay ghen tỵ với xung quanh va hay chửi bới, tội khẩu nghiệp nhưng tính bà hiền không hại ai và hay cho tiền người nghèo, bà ước được sống lâu nên hay thả cá, trước khi chết mỗi ngày bà thả cá gần 1 tháng trước lúc mất.Lúc bà sống tôi chưa chăm sóc gì cho bà để đền ơn dưỡng dục nen bà mất, tôi ăn năn rất nhiều.Có người bảo mổ tử thi la không tốt, tội bà và bà đang bị hành hình do tội khẩu nghiệp lúc sống vì vậy lúc chết mới bị mổ banh thây, tôi thấy kinh khủng cho tội lỗi mình gây ra và mình quá tàn nhẫn với mẹ khi bà luôn yêu thương tôi lúc bà còn sống, bà ước được đầu thai làm người lắm lúc bà sống hay nói như vậy, vì thế tôi chuyên tâm tụng kinh cho bà cho đến khi tôi chết, tôi hồi hướng công đức cho bà thì có được không?
A Di Đà Phật
Chào bạn!
*”lúc mất bà ở nhà 1 mình rồi bị đứt mạch máu mà chết do cao huyết áp, không ai hay. Đến khi phát hiện bà thì sau 1 ngày mất mới biết” việc này chưa hẳn là không tốt, vì nếu con cháu của người mất không hiểu đạo, không biết gì về Phật pháp, theo tục lệ thế gian vừa mất liền tắm rửa thay đồ, uốn nắn tay chân cho ngay, khóc lóc la rầu khi người mất chưa quá 8 tiếng thì thật nguy hại.
*Khi chết, thân này liền trả về với tứ đại giống như chiếc áo cũ rách bỏ đi. Bạn chớ nên chấp vào thân hư giả mà sinh phiền não (vì nghĩ rằng đã để pháp y mổ tử thi mẹ). Việc cần làm bây giờ là làm các việc thiện lành hồi hướng cho mẹ. Bạn chuyển đọc Tôn Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện là đúng, lại nên vì mẹ niệm thánh hiệu A Di Đà Phật thầm khuyên mẹ nên buông bỏ nhân gian trần ái khổ đau để được sinh vào cõi an lành. Ngoài ra hay làm các việc thiện: phóng sanh, bố thí… hồ hướng cho mẹ.
Nam Mô A Di Đà Phật
Thầy cho con hỏi.má con mất đây hơn 49 ngày má con 56t má có 7 đứa con ma bị bệnh tinh thần k được tỉnh táo và khôn lanh nhưng má biết hết tất cả mọi người má thường nói chuyện một mình và cãi 1 mình má bị vậy cũng 10 mấy năm rồi và má con nằm liệt cách đây gần 2 năm má k chịu đi và má nói bệnh k đi được má con ăn được lắm nhưng thỉnh thoảng lại bỏ ăn và má k ăn thịt cá rau củ hoặc ăn rất ít nhay nhay rồi nhã ra má con cũng k uống nước lọc chỉ uống nước ngọt lạnh thôi má uống ít má con đi cầu 15 ngày mới đi gia đình con đi thầy và đi bác sĩ nhưng vẫn không hết đi bác sĩ thì bảo là thần kinh còn đi thay thi bảo là bị căn có người theo và có thầy còn nói má bị vậy đến chết và đúng vậy trước ngày mất má bỏ ăn bỏ uống trên 10 ngày lúc đầu má cảm lạnh rồi sốt má lạnh run rất nhiều con cho má uống thuốc nhưng má vẫn k chiu uống cũng k ăn bất cứ thứ gì hỏi má thì má nói má k đoi nước có vị ngọt thì má k uống má con ra nhiều nước bọt và đàm và sau những ngày sau má chịu uống ít nước nóng để nguội vì quá chỉ quan vì nào giờ má cũng bị vậy rồi cũng ăn lại nên con cũng gọi bác sĩ và con luôn luôn hối hận và vằn vặt vì cảm thấy chưa lo được chăm sóc tốt cho má với lại con biết được bác sĩ sẽ chẳng giúp được má vì má sẽ chẳng cho họ đụng vào người má má con sẽ chẳng bao giờ nghe lời khuyên của bất kì ai và cũng Chính vì điều đo nên lúc nào con cũng thắc mắc rất vằn vặt muốn biết là má chết như vậy thì co phải là tới số thật không hay là do sự chủ quan dửng dưng k gọi bác sĩ của con hoặc má con bị bệnh k ý thức được mà k chịu uống thuốc nếu con gọi bác sĩ và má chịu uống thuốc thì chắc co lẽ má sẽ k chết.mong thầy giải đáp giúp con.và trước khi chết 1 ngày lúc gần 11h má co la lên và má nói là khó chịu nóng rồi lại lạnh mắt của má có trợn trồng lên được một lúc rồi hết xong rồi má ngủ và đến ngày hôm sau,cũng khoảng giờ đo má con có la lên con chạy xuống thì thấy má đổ mồ hôi rất nhiêu tay chân má bức rức khó chịu má gãy rất nhiều lúc đó má rất,khát nước con lấy nước cho má uống má uống rất vội kiểu rất khác và dần dần mắt má đảo qua đảo lại chứ k trợn lên trên thế rồi má chết và trước khi chết cơ thể maz k còn một thứ gì tr ong người má con rất ốm.và con muốn hỏi thầy là con nghe nói là dựa vào biểu hiện lúc chết mà biết họ sẽ vào kiếp nào v con muốn hỏi má con sẽ đầu thai vào kiếp nào má con lúc sống k làm điều gì ác v thì khi chết,sẽ về đâu và khi chết má có được tỉnh táo như người bình thường k vì lúc sống má vẫn,bị bệnh linh hồn má có ở nhà không ?sau 49 ngày người chết sẽ đi đầu thai v khi gia đình con để tang má trong 2 năm v có làm cản trở việc đầu thai của má không? Con cúng cơm má con có ăn được không và sau 49 ngày má có ăn được nữa không?lúc má bệnh con là nguoi chăm sóc cho má lúc má mất thì con vẫn k nằm mơ thấy má chỉ có thấy thoang thoáng mà.k noi gì gia đình con cũng ít ai thây má lâu lâu thì dì con co thây con k biêt tại sao,lại,vậy,ạ con luôn thắc mắc k biêt má có giận con k,mà má k cho con mơ thấy ạ và có lần ba con bị giấu điện thoại trong lúc k,co ai ở đó ạ và ba dám chắc là má ạ và người đã mất,thì sao,lại giấu được ạ…con rất mong sự giải đáp của thầy ạ con rất cảm ơn ạ
Nam mô a di đà phật
Thưa thầy, cha con vừa mất được 14 ngày, tuần đầu tiên nhà con vẫn cúng chay niệm phật cho ba con, nhưng sao nhà con không ai thấy ba con về, con nhớ ba lắm, chỉ mong ba về nói ba đi có bình an không thôi, ba con đi mà không dặn dò anh chị em con câu nào hết, làm sao để con gặp được ba con. mong thầy chỉ cho con. làm sao để biết ba con đi có bình an, có siêu thoát không ạ
Tôi xin hỏi người chết 49 ngày vào trước rằm tháng giêng tổ chức thế nào
A Di Đà Phật
Chúng ta sống ở cõi này sanh tâm động niệm thuộc về tam độc tham- sân- si đều là tạo tội nghiệp; không phân biệt giờ nào, ngày nào, tháng nào, hễ gây ác đều phải nhận lãnh quả báo như nhau. Vậy nên con người chết vào thời gian nào đều không tránh khỏi quả báo. Đa phần con người khi sống đều gây tạo nhiều ác nghiệp nên khi chết cũng phần nhiều bị đọa lạc vào ba cõi dữ.
Nếu trong thân quyến chúng ta có người mất, nên nương theo Pháp Phật mà tìm cách cứu vớt để họ được sanh về cõi lành. Cho dù vào ngày tháng nào đi nữa, cũng vì người chết mà làm lễ cầu siêu, phóng sanh, in ấn kinh sách. Đặc biệt, vào 49 ngày chớ nên sát sanh cúng tế để mời mọc khách khứa theo tập tục “báo hiếu”. Vào 49 ngày, nếu gia đình có điều kiện thì nên làm lễ cúng dường lớn, thỉnh chư Tăng đọc tụng Tôn Kinh, cúng dường chư Tăng, phóng sanh, in ấn Kinh sách (tốt nhất là nên lấy tiền của người chết để lại để làm việc phước thiện). Nếu điều kiện không cho phép thì cúng chay đơn giản, người nhà có thể tự phát nguyện đọc 3 bộ Kinh Địa Tạng hồi hướng cho người quá vãng. Trong các ngày giỗ chạp chỉ nên cúng chay, tránh cúng mặn rượu thịt đãi đằn khách khứa.
Nam Mô A Di Đà Phật