Con người chết rồi sau khi thần thức lìa khỏi thể xác trước lúc chưa đi đầu thai, ví như người từ trong nhà bước ra ngoài nhưng chưa vào nhà khác vẫn còn ở trung gian, đây là chỉ ý nghĩa thân trung ấm. Người nào có tín sâu, nguyện thiết, tinh tấn niệm Phật khi mới chết ngay đó liền vãng sanh Tây phương, hoặc người có căn lành sâu dày thì trực chỉ sanh về cõi trời, hoặc kẻ tạo ác nghiệp nặng liền đọa vào Địa ngục Vô gián, ba hạng người này là không trải qua gian đoạn thân trung ấm. Hạng người phổ thông bình thường đã không phải cực thiện cũng không phải cực ác đều phải trải qua giai đoạn thân trung ấm. Thời gian thân trung ấm thọ sanh có nhanh chậm không đồng. Nhanh thì trong khoảng khảy móng tay liền đầu thai vào một trong sáu đạo luân hồi, chậm thì khoảng bốn mươi chín ngày hoặc hơn bốn mươi chín ngày.
Hỏi : Duyên cớ gì con người sau khi chết không đi đầu thai mà phải rơi vào giai đoạn thân trung ấm, trải qua bốn mươi chín ngày mới đi đầu thai?
Đáp : Bởi do người chết trong nhiều đời nhiều kiếp quá khứ đã tạo các nghiệp thiện ác lẫn lộn. Trong vọng tâm vô minh nghiệp thức đó, một niệm lành một niệm ác cứ sanh rồi diệt diệt rồi lại sanh khiến nghiệp thiện ác liên tục không phân định. Nếu như trụ vào nghiệp thiện, tâm này thuần thiện thì do trong tâm thiện phát hiện ra cảnh giới lành Thiên,Nhân, A tu la tâm thức này tùy theo nghiệp lành đó mà đi đầu thai. Nhưng vì, trong tâm thiện cũng có duyên thượng phẩm thiện, trung phẩm thiện, hạ phẩm thiện mới cảm thành ba cõi Thiên, Nhân, A tu la không đồng nhau.
Nếu như trụ vào nghiệp ác, tâm này thuần ác do trong tâm ác phát hiện ra ba cảnh giới ác Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh, trong tâm thức này tùy theo cảnh giới ác đó mà đi đầu thai. Nhưng vì trong tâm ác cũng có duyên thượng phẩm ác, trung phẩm ác, hạ phẩm ác mới cảm thành ba cõi Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh không đồng. Nên biết, bởi có mối quan hệ tâm và cảnh tương đồng như thế,vì vậy người bà con ở trong thời gian bốn mươi chín ngày cần ăn chay niệm Phật thay hương linh tu tạo công đức, khiến người chết nương nhờ công đức đó mà tiêu trừ tội ác tăng trưởng phước lành, vãng sanh Tây phương hoặc siêu thăng trong cảnh giới Thiên đạo hay Nhân đạo.
Bằng như người bà con trong thời gian này không phát tâm ăn chay niệm Phật mà gây tạo các ác nghiệp như sát sanh, trộm cắp, tà dâm, uống rượu ăn thịt như thế túc nghiệp ( nghiệp đời trước ) người chết nếu là nghiệp lành sẽ chuyển thành nghiệp ác; như túc nghiệp người chết nếu là nghiệp ác thì nghiệp ác lại thêm tăng trưởng. Nên biết nghiệp ác nếu tăng thêm sẽ thành thượng phẩm ác, nghiệp đó nhất định khiến cho người chết đọa lạc vào Địa ngục vĩnh viễn chịu vô lượng sự thống khổ.
Hỏi : Nếu kinh tế gia đình khó khăn, mà bảo họ trong thời gian bốn mươi chín ngày ăn chay niệm Phật làm mọi công đức, e rằng cuộc sống của họ khó có thể duy trì được?
Đáp : Trong tất cả mọi công đức để hồi hướng cho người chết thì công đức niệm Phật là lớn nhất, nếu như gia đình kinh tế khó khăn lúc này không cần thỉnh Tăng Ni đến làm lễ, chỉ cần toàn gia quyến phát tâm ăn chay niệm Phật là đủ. Thời gian niệm Phật, quy định sáng sớm niệm Phật xong đối trước bàn thờ người chết hồi hướng rồi dùng cơm sáng. Buổi trưa niệm Phật trước hay sau bữa cơm tùy theo công việc bản thân sao cho thích hợp mà sắp xếp. Buổi chiều sau bữa cơm mới niệm Phật, niệm xong đối trước bàn vong mà hồi hướng, mỗi ngày quy định ba thời niệm Phật ba lần hồi hướng, thời gian còn lại khi làm công việc cũng nên cố gắng mặc niệm niệm Phật.
Phương pháp niệm Phật siêu độ người chết như thế, đối với cuộc sống kinh tế gia đình sẽ không bị ảnh hưởng. Phương pháp này vừa đơn giản nhưng lại tiện lợi hoàn toàn không chướng ngại cuộc sống mà công đức rất lớn. Gia đình lại có thể bình an thanh khiết, bà con mỗi người đều được phước đức mà người chết cũng được sự lợi ích vô cùng. Đây là phương pháp thù thắng làm cho cả hai người sống lẫn kẻ chết đều được sự lợi ích không thể nghĩ bàn.
Trích Lâm Chung Những Điều Cần Biết
Tác giả: pháp sư Thế Liễu
Soạn dịch: thích Nguyên Liên
Bạch thầy! Bố con vừa mất được 2 tuần 3 ngày. Bố con mất tại bệnh viện Bạch Mai Ở Hà Nội, không phải quê quán Thanh hÓa.Khi bố con mất ở phòng cấp cứu ngày 11/7,nhưng được bác sỹ duy trì sự sống bằng máy móc,vào ngày 13/7 bố con mất thực sự và được đem về nhà.Khi bố mất con cháu gọi tên bố về quê cùng các con,nhưng hôm qua bố con báo mộng bảo là rất muốn về nhà gặp mẹ con đã 2tuần bảy ngày rồi-bố rất muốn về.
Bạch thầy! Lòng con rất lo lắng không biết hồn bố đã về chưa? làm sao con biết được ạ? Làm sao để con gọi hồn bố về được ạ?bố không báo mộng cho con mà là chị gái con, nếu đi ra Hà Nội gọi hồn thì có cần chị con không ạ? Con xin cảm ơn thầy!
Chào bạn Hường,
Thành thật gửi lời chia buồn sâu sắc dến gia đình và nguyện cầu tam bảo chư phật 10 phương, tiếp độ phóng hào quang cho cố thân phụ của bạn được siêu sanh về cực lạc.
Gọi hồn là pháp của thế gian, nếu gđ có phước duyên thì cũng có thể tại nguyện nhung tỉ lệ rất thấp và ko mang lợi ích gì cho người chết. Điều kiện tốt nhất để cho người chết là bạn nên thỉnh thầy mời chư tăng làm đại lễ cầu siêu thất thất lai tuần cho bố bạn trong vòng 49 ngày này ở chùa hay ở nhà đều được. Tốt nhất bạn nên gửi di ảnh và tên tuổi bố bạn vào chùa nhờ các sư thầy hộ niệm.
Điều quan trọng nhất là người thân trong gđ vì bố bạn mà thành tâm thành ý ăn chay niệm phật, ko gây ra điều ác nhất là việc sát sanh… Vì vậy bố của bạn sẽ được hưởng phước từ người thân và ác nghiệp sẽ được giảm nhẹ. Như thế bố bạn co thể tái sinh hoac về 1 cõi nào đó hưởng sự vui thú an lạc.
A Di Đà Phật !
Con hãy bảo chị gái con thắp 3 nén hương đứng trước bàn thờ Bố con và khấn ” Nam mô a di đà phật” Con nhờ Quan thế âm bồ tát mở lòng từ bi cho “vong hồn bố con” được trở về quê nhà. nhớ đọc rõ địa chỉ lúc mất và địa chỉ nơi để bàn thờ Bố con ở quê.
Bạn à! Mình là một Phật tử bình thường nhưng cũng biết chút ít kiến thức về Phật Pháp xin được chia sẻ cùng bạn.
Theo mình bạn nên xác minh giấc mơ đó có thật không, từ 2 người thân trở lên đều thấy Bố bạn báo mộng thì đó là sự thật, Bố bạn đang cần trợ giúp. Nhưng nếu chỉ mình bạn thấy thì có thể đó chỉ là tưởng tượng của chính bạn mà ra, vì khi mình mất đi một thứ gì quá đổi thân thiết với mình thì tâm của mình sẽ luôn nghĩ tưởng đến điều đó trong một thời gian, chứ không phải Bố bạn về báo mộng thật. Phật có dạy, khi chúng ta vừa tắt hơi thở thì sẽ đi đầu thai theo nghiệp ngay,chỉ số ít những trường hợp còn chấp vào cuộc sống của họ khi họ còn sống mới chưa được siêu thoát, ví dụ họ chấp về tình duyên, tài sản, con cái, uất hận,…
Và điều thứ 2 mình khuyên bạn, nếu Bố bạn về báo mộng thật, thì gia đình nên, hộ niệm, nhờ các Thầy hướng dẫn tâm linh cho vong linh Bố bạn được sớm siêu thoát. Chứ bạn không nên cầu hồn Bố bạn về, điều đó trái ngược hoàn toàn với giáo lý mà Đức Phật đã dạy chúng ta. Vì những hành động như cầu hồn, điều đó không cần thiết, mà cái chính là gia đình bạn phải hồi hướng công đức và hộ niệm cho Bố bạn được siêu thoát vào cõi lành, chứ đừng tự tạo nghiệp bất hiếu với Bố bạn bằng cách này hay cách khác làm cho Bố bạn bị chấp và mắc kẹt trong cảnh ngạ quỷ.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Bạn hãy làm theo di nguyện bố bạn!Đưa bố bạn về nhà trước.Còn đưa về như thế nào thì gia đình bạn thắp hương niệm hàng ngày adida con nhờ quan thế âm bồ tát mở lòng từ bi cho vong hồn bố con được trở về nhà!
Tiếp đến khi bố bạn về rồi gia đình bạn nên niệm phật hướng cho bố bạn về cõi cuc lac bạn à!
Dạ Bạch Thầy!
Bố con mới mất tính đến hôm nay là được 22 ngày, Bố con mất vì căn bệnh ung thư, bố con đi nhanh mà chưa kịp dặn dò gì hết? Con có nên gọi hồn cho Bố để hỏi không ạ? và từ hôm Bố con mất con chỉ mơ Bố về gặp có 1 lần, và sau này không thấy Bố về nữa, có phải Bố con đã ra đi khỏi nhà rồi không ạ?Con rất muốn gặp Bố 1 lần ạ
rất mong nhận được hồi đáp của thầy ạ.
Chị Hường thân mến,
Tôi xin chia buồn sâu sắc về nỗi đau mất Bố của chị. Chị hãy bình tâm, đừng đi gọi hồn cho cụ theo tục lệ xưa nữa. Chị hãy thấp hương trên bàn thờ cụ, nói rằng việc nhà đã có người lo, cụ chết rồi thì hãy đi theo Phật, rồi khuyên cụ niệm “Nam mô A Di Đà Phật” để cầu sanh Cực Lạc. Sau đó chị nên đi Chùa cúng dường, bố thí, phóng sanh…và rước quý Thầy về nhà tụng kinh, cầu siêu..khai thị vong linh cụ. Hiện tại, những thái độ niệm Phật, làm lành của gia đình sẽ giúp cụ ông siêu thoát ở những cảnh giới tốt hơn. Cầu mong Phật A Di Đà phóng quang tiếp dẫn cụ ông…
Nam mô A Di Đà Phật.
Bạch thầy!
con xin được hỏi thầy là bố chồng con mất dc gần 35 ngày rồi. gia đình con đang phân vân việc có nên rước vong linh của bố chồng con lên chùa ko ah? Bởi gia đình con nghe có người nói rước vong lên chùa thì tốt, sớm dc siêu thoát. Có người lại nói rằng việc rước vong lên chùa nên để những vong linh ko có ng thờ phụng thôi, còn gia đình có con cháu đầy đủ sao lại đưa lên chùa ? hơn nữa bố chồng con lại về báo mộng cho chị chồng con là ông muốn ở nhà. Vậy con xin dc hỏi thầy xem gd con nên làm thế nào cho đúng, cho tốt nhất cho bố chồng con ah? Còn một việc nữa là bố chồng con mất khi đi xem thì thấy nói là có 2 nhập mộ, 1 thiên di, 1 trùng tam sa. Như vậy là tốt hay xấu ah? Gd con có cần làm lễ giải trùng tam sa ko hay chỉ làm lễ cầu siêu thôi ah? gd con tuần nào cũng lên chùa để cúng tuần rồi ah. Sắp đến 35 ngày nên con phân vân quá, ko biết làm thế nào? Bạch thầy dạy cho con ah. Con cám ơn thầy !
Bạch thầy!
Người chết được 35 ngày hoặc 49 ngày co nên đưa lên chùa hay để ở nhà thì tốt cho người chết?
Cảm ơn thầy!
Con hãy làm theo ý nguyện của Bố con.hàng ngày cả nhà đứng trước bàn thờ niệm phật 3 lần Sáng, trưa , tối, đến hết 49 ngày. Quan thế Âm Bồ tát sẽ che chở cho. Chúc cả nhà toại nguyện.
con xin được hỏi thầy là bố chồng con mất dc gần 35 ngày rồi. gia đình con đang phân vân việc có nên rước vong linh của bố chồng con lên chùa ko ah? Bởi gia đình con nghe có người nói rước vong lên chùa thì tốt, sớm dc siêu thoát. Có người lại nói rằng việc rước vong lên chùa nên để những vong linh ko có ng thờ phụng thôi, còn gia đình có con cháu đầy đủ sao lại đưa lên chùa ? hơn nữa bố chồng con lại về báo mộng cho chị chồng con là ông muốn ở nhà. Vậy con xin dc hỏi thầy xem gd con nên làm thế nào cho đúng, cho tốt nhất cho bố chồng con ah? Còn một việc nữa là bố chồng con mất khi đi xem thì thấy nói là có 2 nhập mộ, 1 thiên di, 1 trùng tam sa. Như vậy là tốt hay xấu ah? Gd con có cần làm lễ giải trùng tam sa ko hay chỉ làm lễ cầu siêu thôi ah? gd con tuần nào cũng lên chùa để cúng tuần rồi ah. Sắp đến 35 ngày nên con phân vân quá, ko biết làm thế nào? Bạch thầy dạy cho con ah. Con cám ơn thầy !
Có người lại nói rằng việc rước vong lên chùa nên để những vong linh ko có ng thờ phụng thôi, còn gia đình có con cháu đầy đủ sao lại đưa lên chùa ? hơn nữa bố chồng con lại về báo mộng cho chị chồng con là ông muốn ở nhà. Vậy con xin dc hỏi thầy xem gd con nên làm thế nào cho đúng, cho tốt nhất cho bố chồng con ah?: Nên làm theo tâm nguyện của người đã mất, nếu ông thật sự báo mộng muốn ở nhà, thì mình nên hằng thuận theo ý của ông trước, tuy nhiên do cái niệm này cũng là một dạng tình chấp sâu nặng của người đã mất, chưa buông bỏ được gia đình con cái, nên họ vẫn chưa thể buông xuống mà vẫn thích ở gần thân bằng quyến thuộc…do vậy, mỗi ngày người trong gia đình Chị phải nên thường tụng kinh Địa Tạng và niệm thánh hiệu A Di Đà Phật hồi hướng cho ông, cứ dùng tâm chân thành mà tụng kinh, mà niệm Phật, đặc biệt là trong 49 ngày sau khi ông mất, việc này quan trọng hơn bất cứ thứ gì. Mỗi tuần lên chùa cúng thất là rất tốt, nhưng quan trọng nhất ở tâm Chân Thành của người nhà, tâm càng chân thành thì việc cúng thất mới có thể có được lợi ích cho cả người sống lẫn người chết.
Các việc còn lại như làm lễ giải trùng tam sa, v.v…thì không cần thiết đâu, chỉ cần tụng kinh Địa Tạng và niệm A Di Đà Phật là được rồi.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam mô A Di Đà Phật
Quý thầy và quý Phật tử cho đệ tử hỏi là :
Con sinh năm 1996 , và con muốn xuất gia , muốn từ bỏ ô nhục trần đời mà tinh tấn tu tập , con không biết mình phải bắt đầu từ đâu ạ ??
Mong quý thầy và quý phật tử cho con xin một vài ý kiến ạ !!!
Nam mô A Di Đà Phật
Bạn từ bỏ trần đời ô nhục rồi bạn sẽ đi đâu vậy bạn hiền
Kính thưa bạch thây,ba con vưa mới mất nay dược 31 ngày, con muốn làm lễ chư tăng cho ba con , nhà con ở tỉnh quãng ngãi. Con đang sống tại thành phố HCM. Vây con sẽ đi chùa tại thanh phố hay sao? Nhờ thầy chỉ giúp con . Nam Mô A Di Đà Phật.
Gửi Bạch thầy. mẹ của bạn con mới mất tính đến hôm nay được 7 ngày. quê ở Bình Thuận, bạn con lên Tp làm ăn. Vong linh của bác gái có gửi trong chùa dưới quê và ở nhà cũng có thờ cúng. Sắp tới bạn con phải lên đi làm lại và có ý mún đem 1 tấm hình của bác gái lên thờ để cho bác gái thêm hương quả. Nhưng lại có người bảo rằng phải đợi sau 49 ngày hoặc giáp năm mới được đem lên thờ. Mong quý thầy và các phật tử cho con vài ý kiến.
Nam mô A Di Đà Phật
chỉ cần niệm nam mô a di đà phật tâm hướng về tây phương và tin có cỏi tây phương chắc chắn được vãng sanh
Bạch thầy cho con hỏi khi người mất rồi thì khi dạy hồn sư là sao ạ?
1 người chết đi sẽ mất tất cả chỉ còn lại cái ngiệp nhân quả mình tạo thành sẽ sống lại và tiếp tục ở đời sau của mình. 1 nhân sẽ tạo thành nhiều quả, thiện lai thiện báo, ác lai ác báo. Không ai cứu mình bằng chính bản thân mình đâu các bạn à, không làm ác thì tâm an vui, tâm an vui thi cuộc sống thảnh thơi, đến khi chết việc gì không dám nhắm mắt mà cười hả các bạn?
Bạch thầy cho con hỏi ba con mất ngày 3/5/2012 khi đó con chưa hiểu được phật pháp nên không biết ăn chay niệm phật nên đã làm những việc cúng cho ba con như ông cha ta dã làm từ trước đến nay như là sát sanh cúng mặn những việc làm đó có ảnh hưởng đến linh hồn ba con không?bây giờ con tha thiết nhờ bạch thầy giúp con,con phải làm gì để linh hồn ba con và mọi người thân đã mất sớm được siêu thoát.
Thật sự là cúng mặn thì có ảnh hưởng đến họ, làm tổn giảm phước đức của cả người sống lẫn người mất, tăng thêm nghiệp tội cho cả hai bên vậy. Việc quan trọng trước nhất là bạn không được cúng mặn nữa, thứ tiếp theo là bạn hãy dành thời gian mỗi ngày tụng kinh Địa Tạng và niệm thánh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật và hồi hướng cho linh hồn ba của bạn và các người thân quá vãng. Được vậy thì cả người sống cùng người mất đều nhận được nhiều thiện lợi.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Con thật sự cảm ơn bạch thầy đã dành ít thời giancho con biết được con cần phải làm gì.nhưng thưa thầy con cũng đang băn khoăn gần đến 100 ngày của ba con ,gia đình con gồm có hai anh em ,nhưng anh con hiện nay đang còn ở trong tù . hiện nay đang cư trú tại thành phố Đông Hà Quảng Trị nhưng thi hài ba con được chôn cất tại quê quán Tân Hòa vĩnh Thái . Mẹ con và con đã may ắn biết được phật pháp và đã thành tâm ăn chay niệm phật nên thiết nghĩ 100 ngày của ba con sắp tới muốn làm một mâm cơm chay đễ tỏ long thương nhớ đén linh hồn ba con và những người thân đã qua đời nhưng con hơi buồn là họ hàng bên nội không tin những gì mẹ con giải thích mà cư cương quyết phải làm theo những gì từ trước đến nay đó là cúng mặn sát sinh con mong bạch thầy cho mẹ con và con một lời khuyên cuối cùng con cầu mong bạch thầy có một sức khỏe thật tốt để đem phật pháp Na Mô A Di Đà Phật đến được với mọi người.
Mẹ con mất được 1 tháng,khi mẹ mất con đang làm ở xa,lúc về đến nhà thì mẹ con chưa nhắm mắt,con có nói mẹ hãy yên tâm mọi việc về sau đã có con lo,rồi con niệm Phật cho mẹ,con vuốt mặt nhưng mẹ cũng ko nhắm mắt lại,xin hỏi thầy có phải mẹ con còn điều gì chưa làm hay vẫn còn lo gì phải ko?Con phải làm thế nào? từ lúc mẹ mất con đã ăn chay,niệm Phật,tụng kinh di đà và kinh vu lan hằng ngày,con cũng qua chùa tụng kinh chung với đạo hữu khác,mọi công đức con đều hồi hướng cho mẹ con.Theo thầy bây giờ con phải làm gì nữa để mẹ con có thể an tâm mà được vãng sanh.
Bạn nên tiếp tục ăn chay,niệm Phật cho đến 49 ngày nếu được 100 ngày thì càng tốt cộng thêm phóng sanh, moi việc làm với tâm trí thành và cung kính mới có phần lợi lạc cho Mẹ. Bồ tàt Địa Tạng ngay xưa trí thành niệm phật mà cứu Mẹ khỏi địa ngục.
Bạn nên đọc bài này mà phát khởi lònng tin va trí thành hơn. Tán tháng việc làm của bạn.
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2012/06/nguoi-da-mat-trong-vong-49-ngay-co-duoc-vang-sanh/
thưa Thầy, thưa Cô
con cảm phiền Quý Thầy, Cô hoan hỉ gỡ giải khúc mắc dùm con ạ. Nhà con không có ban thờ Phật mà con cũng chưa Quy Y. Nhưng giờ con muốn đọc kinh ( không biết phải vậy không vì con không biết tụng ), kinh Địa Tạng nhưng con không biết không có 2 điều kiện trên có được không ạ. Nếu con ngồi đọc trong phòng mình có sao không ạ hoặc con nên làm gì trước khi đọc ví dụ như khấn Thổ địa. con muốn đọc kinh Địa Tạng để cầu cho những người đã mất có đang trong đường ác cũng được siêu thoát, sinh vào cõi lành ạ. con xin cảm ơn Quý Thầy, Cô, Anh/Chị
Nam mô A Di Đà Phật.
trước khi đọc kinh con hãy khấn : Nam mô a di đà phật – 3lần rồi ngồi trong phòng đọc cũng được .Chúc con toại nguyện.
Xin cho hỏi: Mọi người có tin Phật không vây? Các bạn tin Phật thì có gì phải lo, Phật là đấng từ bi, cứu thế, độ đời, không bao giờ Ngài lại buồn, trách, giận hờn, oán ghét chúng sanh đâu, tâm Ngài như cõi hư không vây, chứa trùm vạn vật nhưng không một vật. Có buồn, trách, giận hờn, ghét bỏ gì thì chính là bản thân mình sinh ra đó, chẳng ai ngoài mình đâu các bạn ạ, hãy rán phát tâm vô thượng bồ đề, chuyện này không khó đâu, vì trong mỗi người chúng ta ai cũng sẵn có lòng từ tâm Phật, chỉ rán khơi lại là sử sụng được ngay, chỉ cần bạn đồng ý, chỉ cần bạn cố gắng kiên trì, lì lọm, đặc biêt là buông xả, tùy duyên và niệm Phật. Không có chuyện gì là quan trọng hết, chỉ có việc cần làm, đáng làm, nên làm và phải làm. Đừng quá mong cầu bất kì điều gì hết, hãy cố gắng bằng chính sức của mình và tùy duyên nhận kết quả, bạn sẽ không đau khổ nữa đâu. Phàm sở hữu tướng giai thi hư vọng, tất cả chỉ là cát bụi rồi cũng về với cát bụi thôi, vạn pháp vô thường, đừng vì những thứ vô thường mà phải chịu thêm vô thường nũa, CHÂN THÀNH, THANH TỊNH, BÌNH ĐẲNG, CHÁNH GIÁC, TỪ BI. NHÌN THẤU, BUÔNG XẢ, TỰ TẠI, TÙY DUYÊN, NIỆM PHÂT.
Cầu cho thế giới hòa bình,
An vui đến với muôn nghìn chúng sanh.
Chí tâm phát nguyện lòng lành,
Thành tâm niệm Phật vãng sanh Liên đài.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn có tên là Loan,
Nghe giọng bạn là biết thuộc hàng ghê gớm, nhưng có vẻ hiểu phật pháp. Nói chung bạn có làm gì cũng khó đạt dc mục đích vì cai tâm của bạn đã tỏ ra không mấy trong sạch – hợm hĩnh.
mẹ con mất dến ngay hôm nay là 30 ngày tú 14-8-012 dên 14-09-012 al. nay con muốn phóng sanh cho mẹ con không biết con phải dọc câu thấn chu gì xin thấy chỉ dạy con xin cảm ỏn Nam Mô A Di Da Phật
Xin hãy niệm A Di Đà Phật và tụng kinh Địa Tạng hồi hướng cho Mẹ, lại còn phải làm giỗ chay chứ chẳng thể sát sanh cúng mặn. Các việc thiện cần tích cực làm, nhất tâm nhất ý đều hồi hướng cho Mẹ, mong Mẹ sớm được sanh về cõi lành.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Kính thưa chú Tịnh Thái con có điều chưa rõ mong thầy chỉ giáo giúp cho.Tại sao không tụng tam kinh tịnh độ, niệm A Di Đà Phật mà lại tụng kinh Địa tạng và niệm A Di Đà Phật.Cảm ơn thầy ạ.
Vì Đạo Lý Cầu Siêu và Siêu độ người mất được nói rõ nhất trong Kinh Địa Tạng, Phúc Đức đọc tụng kinh Địa Tạng thì sẽ rõ. Còn niệm A Di Đà Phật thì là pháp phương tiện cứu cánh nhất cho cả người sống và người mất trong thời đại Mạt pháp này, cho nên chẳng thể không niệm A Di Đà Phật.
Xin hỏi sư thầy:
Khi một người đã chết họ được đầu thai như vậy linh hồn của họ còn nhớ gì trong quá khứ không?
dạ con chào thầy,thầy cho con hỏi,bà con mất được 6 tháng rồi,từ khi con đọc được về người chết sẽ về đâu,con thương bà quá mà không biết làm thế nào,giờ cứ mùng 1 và 15 hàng tháng con lên chùa thắp hương va cầu phúc cho bà sơm được siêu thoát,con làm vậy có đúng không thầy,
Con làm như vậy đúng. Chúc con toại nguyện.
Quý bậc thầy, quý phật tử cho con hỏi ngừoi chết rồi khi đi đầu thai thì họ còn nhớ gì đến người thân trước của mình không?
Quý bậc thầy, quý phật tử cho con hỏi làm sao de con người khong còn nhưng nỗi buồn , khong còn lo lắng
Bạch thầy! người yêu của con vừa mới qua đời do tai nạn nghề nghiệp. Con rất đau lòng và rất muốn lên thăm mộ anh ấy. Nhưng con sợ linh hồn anh ấy không siêu thoát khi con thường xuyên lên than khóc. Con phải làm thế nào đây?
Kính Chào Thầy.
Xin thầy cho con hỏi: Mẹ con có têh phật pháp là Diệu huyền sinh năm 1917, chết hồi 15h 15 phút ngày 17-10-2012 (âm lịch)đến 18h20, theo phong tục địa phương chúng con liệm cho cụ và phát tang. Đến 15h15 ngắy-10-2012 làm lễ di quan và an táng cho mẹ con sau 16h20.
Vậy con xin hỏi: như vậy có vấn đề gì xảy ra không. Hiên nay có nhiều người nói: Mẹ con chết vào giờ trùng, ngày xấu. đến hôm nay ngày 27/10/2012 hồn mẹ con vẫn chưa được nhập mộ…
Chúng con đã đưa hương linh của me ra chùa Tiên cát ngay sau khi an táng mẹ xong.Hàng ngày 1 người trong gia đinh cùng với sư thầy và các vãi vẫn cầu siêu 1 lần
Trước đó trong tháng 4/2012 trong nội tộc cũng có người mới chết vào giờ không tốt,
Như vậy, làm thế nào để mẹ con được nhập mộ. có xảy ra trùng tang hay không. nếu có thì giải quyết như thê nào
Con xin chờ ý kiến của thầy và xin cảm ơn
xin cho con hỏi người yêu con mất vì tai nạn xe mà anh ấy là đạo thiên chúa con muốn cúng 100 ngày cho người yêu con thì phải làm sao? con nên cúng mặn hay cúng chay?
Dạ con lạy thầy, thầy cho con hỏi, con trai con mới sinh được 4 ngày thì mất, thì con phải thờ cúng ra sao ah? Con có nên lập bàn thờ để cúng cháu ko ah?
Dạ thưa thầy! Con không biết làm sao để thay đổi tâm tính kì lạ của mình. Con tuy biết thương người, thấy người già yếu, trẻ em lang thang…con hay cho đồ ăn, quần áo…nhưng đối với những người còn trẻ, khỏe hoặc không khó khăn mà mặt thấy ghét, chảnh… thì con không ưa ra mặt luôn. Con biết vậy là sai nhưng mà..
Nam mô A Di Đà Phật
Mến chào các liên hữu và các bạn đồng tu,
VT nhớ trong kinh Vô Lượng Thọ,đức Phật dạy,phần tam tịnh nghiệp có đoạn nói về :”Khuyến tấn người tu hành”.Cho nên hôm nay VT trở lại ngôi chùa Tịnh Độ này để tiếp tục quét lá đa,ngỏ hầu kiếm thêm chút phước báo mà hồi hướng về Tây Phương Cực Lạc.
Cư sỉ Diệu Âm cũng như quý liên hữu ở đây đã có rất nhiều bài viết về Tịnh Độ rất hay.Bên cạnh đó vẫn còn những vị mới nhập môn hoặc lâu ngày đâm ra nản chí vì đường đạo như người đi lên dốc,cần phải có nghị lực,ý chí và sự trợ giúp của quý thiện hữu tri thức.
Còn đường đời cứ như là đi xuống dốc vậy,nó rất dễ sa đọa vào địa ngục mà một khi đã vào địa ngục rồi là khổ hải vạn trùng ba,rất khó có ngày ra.Muốn biết thêm về địa ngục,mời xem các sách như:
1:Hồi Dương Nhân Quả của Lâm Tự Kỳ
2:Ngọc Lịch Minh kinh của Đạm Si
3:Địa Ngục Du Ký của Dương Thiện Sinh ở Thánh Hiên Đường,Đài Trung,Trung Quốc
htt://www.tamlinh.net/diangucduky
4:Cô ba cháo gà du địa ngục của cô ba cháo gà ở Mỉ Tho,VN
5:Kinh Địa Tạng
Cư sỉ Diệu Âm lúc này chắc có lẻ đã cùng các huynh đệ tỷ muội tăng cường hạ thủ công phu đến mức tịnh khẩu,không nói chuyện với ai hết,mà ai hỏi thì cũng làm thinh.Làm thinh không có nghĩa là không trả lời vì câu trả lời rất có thể đã có sẳn (Vài điều suy gẫm có đến 75 trang).
Gởi bạn Phương Thảo:
Người đã đi đầu thai tức là đã ăn cháo lú rồi,đại đa số quên hết tất cả,đâu còn nhớ gì về người thân ở kiếp trước,có bằng tiến sỉ,cử nhân,vẫn phải vô lớp một học đánh vần lại.Gần đây ở Mỉ có một cô gái nhớ lại tiền kiếp,cuối cùng,cô đã tìm lại được người mẹ tiền kiếp,người mẹ tiền kiếp và người mẹ hiện tại đều ở gần nhau…VT nhớ không rỏ là đã xem DVD nào nhưng cô ấy cũng tên Thảo thì phải.
Gởi bạn Lò Tâm
Theo VT nghĩ,muốn hết buồn,hết lo lắng thì bạn nên:
Nhìn Thấu,Buông Xuống,Tự Tại,Tùy Duyên,Niệm Phật.Tâm buòn,tâm lo là những tâm trong thất tình lục dục,cần phải buông xả thì mới thanh tịnh được.
Sở dỉ có buồn,có lo là do còn có chấp ngã nhân,chúng sanh,thọ giả.Khi đã biết tất cả chỉ là huyễn mộng,thử thách (vô ma khảo bất thành đại đạo) thì chúng ta nên buông xả để trở về thanh tịnh từ tâm mà niệm Phật.
Gởi bạn Hương Xuân
Khi lên thăm mộ anh ấy,bạn đừng than khóc gì cả,chỉ khuyên anh ta niệm Phật rồi cầu sanh về Tây Phương Cực Lạc thôi.
Gởi bạn Tạ văn Quang
Ngày xưa VT rất thích học các môn Tử Vi Bói quẻ,Chu Dịch,bát quái,ngủ hành,kỳ môn độn giáp…Dỉ nhiên là những sách ấy nói có ngày tốt,ngày xấu,giờ tốt,giờ xấu.Nhưng có lắm khi ngày tốt mình lại bị xuôi xẻo đủ thứ,cũng có khi ngày xấu mà mình lại gặp nhiều điều may mắn.Tại sao lại có ngày tốt ngày xấu?
Mồng 1,rằm,30:là ngày đó Tứ Thiên Vương đi tuần tra xem,nếu phàm phu nào ăn chay niệm phật,làm lành,lánh dử thì công đức sẽ gấp bội ngày thường.
Mồng 5,14,23 là ngày đó đến phiên Chủ Họa Quỷ Vương đi tuần,ai làm việc gì ác nhân thất đức sẽ phải chịu gánh lấy hậu quả.
Nhưng dến khi đọc qua kinh Thiên Địa Bát Dương rồi thì sẽ rỏ,là một đệ tử Phật,không nên xem ngày chọn giờ,xem bói gì cả,tất cả đều đã có nhân quả chi phối,dù có biết trước đi nữa cũng khó tránh khỏi(như chuyện ông ngoại của Đức Phật bị ngựa đá chết).
Cách hóa giải những chuyện xấu ác đó chính là tu để chuyển nghiệp.Mà tất cả các pháp môn tu không có môn nào bằng niệm Phật.Và đó cũng là lý do tại sao bạn hỏi,không ai trả lời,ai ai cũng đều niệm Nam mô A Di Đà Phật.
Nam mô A Di Đà Phật là đã trả lời bạn rồi.
Nam mô A Di Đà Phật là trả lời đầy đủ nhất.
Gởi bạn Nguyễn thị Lyna
Đứa nhỏ vừa sanh ra lại phải lìa đời sớm,nếu không phải tai nạn thì chắc sẽ rơi vào các trường hợp sau:
1:Một vị nào đó đã chứng quả vị Nhất Lai (Tư Đà Hàm),chỉ còn một lần tái sinh nữa cho nên sau khi xả bỏ báo thân sẽ lên cõi trời Bất Hoạt Thiên chứng quả Bất Lai (A na hàm)
2:Các thầy tu giả,mượn đạo tạo đời,sau khi chết xuống âm phủ,không thể hành hình được vì thuộc nhiều kinh,chú (chú phá địa ngục chẳng hạn)cho nên Diêm Vương cho ăn cháo lú rồi đi đầu thai,sau đó chết non trong bụng mẹ hoặc mới sanh ra rồi chết hoặc sanh ra được vài ba tháng rồi chết,lúc trở xuống sẽ quên hết kinh chú,lúc đó mới hành hình được.Đoạn này có nói rỏ ở cuốn “Ngọc Lịch Minh Kinh”.
3:Nếu là trường hợp tai nạn thì trong vòng 49 ngày,thần thức vẫn còn ở lòng vòng đâu đó,bạn nên tìm cách giúp thần thức ấy có thể niệm Phật mà cầu vãng sanh Tây Phương thì công đức rất lớn.
Có làm bàn thờ để cúng hay không là tùy nơi bạn và tùy theo hoàn cảnh như là ở nhà có xảy ra hiện tượng gì lạ không ?Tối bạn ngủ nằm mơ có thấy điều gì lạ không?
Gởi bạn Nguyễn Kim Hồng
Không có nhưng nhị gì nưa hết vì Phật nói tất cả những cái thấy như vậy là còn có ngã,nhân,chúng sanh,thọ giả.Tất cả chúng ta đều là biệt nghiệp dị kiến.
Với tâm từ bi vô ngã vị tha của bồ tát thì nhìn những chúng sanh như vậy,các ngài sẽ tội nghiệp họ nhiều hơn và sẽ tranh thủ khai thị cho họ càng sớm càng tốt để họ biết giác ngộ,quay về với chánh pháp:”Khổ ải vô biên,hồi đầu là bờ”.
Những người mà bạn thấy ghét,thấy chảnh đó biết đâu trong nhiều đời nhiều kiếp về trước đã là cha mẹ anh em của bạn rồi,mai này họ gặp thiện hữu tri thức khai thị sẽ niệm Phật vãng sanh,rồi họ cũng sẽ thành Phật.
Đời này thật khó có thể thực hành hạnh của Thường Bất Khinh Bồ Tát nhưng nếu cứ mang cái tâm ghét người ta hoài,lở như lúc mình lâm chung mà người ta xuất hiện thì sẽ trở ngại cho việc vãng sanh của mình.Chi bằng ngay bây giờ ta hãy nhìn thấu,buông xuống,tự tại tùy duyên mà niệm Phật.
Thôi,xin chào tất cả các liên hữu và quý bạn đồng tu,có điều chi sai sót kính mong được thọ giáo thêm ở quý chư vị.
Nam Mô A Di Đà Phật
Mình có chút thắc mắc với bạn, trong câu trả lời của bạn dành cho bạn Phương Thảo đó là.
Phật giáo không có khái niệm linh hồn sẽ được ăn cháo lú sau khi họ chết, đây chỉ là một điều mê tín, đồn đãi trong dân gian. Điều này mình thấy sai lệch với giáo pháp của Phật.
Trong kinh Phật có dạy, có 5 cõi giới đầu thai, Chư thiên, Atula, con người, ngạ quỹ và súc sanh. Còn Phật không đề cập đến khái niệm địa ngục, mà khái niệm địa ngục chỉ xuất hiện sau khi Đức Phật qua đời khoảng 500 năm. Và khái niệm này được các tăng sĩ phát triển nhằm làm phương tiện giáo dục nhân cách sống của con người, để họ biết sợ cảnh giới địa ngục mà cố làm việc thiện, tránh tạo nghiệp ác lúc còn sống.
Tất cả chúng sanh khi chết đi đều đầu thai theo nghiệp ngay lập tức chỉ trừ những trường hợp còn bám chấp thì mới chưa được siêu thoát.
Nam mô A Di Đà Phật
Mến chào bạn Nguyễn Doãn Khiêm
Lành thay!Rất cám ơn bạn đã nêu câu hỏi trên,nhờ vậy mà VT mới có cơ hội khai triển tiếp để củng cố niềm tin Phật Pháp.
Kinh Viên Giác nói:”Pháp như ngon tay chỉ mặt trăng,nương ngón tay mà thấy mặt trăng,chớ cho rằng ngón tay là mặt trăng”.
VT cũng thành thật xin lỗi vì quả thật đúng là dân gian thường nói”ăn cháo lú” nhưng trong sách viết là uống canh của Mạnh Bà.
Nếu bạn không muốn dùng từ dân gian và những sách địa ngục du ký của dân gian để nói chuyện thì VT đành chìu ý bạn,dùng kinh Phật thôi,có phải không?
Kinh Phật nói:”Bồ tát còn mê khi cách ấm,thinh văn còn muội lúc vào thai”.Huống chi là người bình thường làm sao không mê mang cho được.
Mà cũng phải cám ơn bát canh của Mạnh Bà chứ nếu không là mình khổ dử lắm bạn ơi.Vì bạn thử tưởng tượng xem giả sử như bạn cần phải mổ bụng để thay tim gan tỳ phế thận gì đó,khi bác sỉ tiến hành mổ,bạn có dám xin bác sỉ là mổ thì cứ mổ nhưng đừng có chụp thuốc mê?
Thì cũng vậy,nếu không ăn cháo lú thì lúc ở trong bào thai,mẹ ăn nóng thì mình nóng,mẹ uống nước đá thì mình bị lạnh,rồi còn biết bao nhiêu đồ nhơ uế,bất tịnh trong bao tử,uột già,ruột non…
Chưa kể là lúc mới sinh ra mà mình nói được tiếng người liền sẽ làm cho bà mụ giật mình,tưởng là yêu quái rồi mang đi bỏ rác.
Rồi giả sử như mình có nhớ kiếp trước mình là một ông quan,nhà cao cửa rộng,kẻ hầu người hạ…bây giờ đầu thai chuyển thế làm kẻ nghèo đói,thấy sao chán ngán,phủ phàng quá,mà có tìm lại được ngôi nhà cũ đó,nói cho họ nghe mình là người chủ trước vậy vậy đó,cũng không ai thèm tin rồi lấy chổi chà đuổi ra ngoài,sẽ càng thê thãm hơn.
VT nhớ kinh Phât nói có lục đạo luân hồi,trong đó có địa ngục nữa.Vậy chứ bạn có xem qua kinh Địa Tạng chưa?
Cái mà bạn nói còn bám chấp chưa siêu thoát chính là nói các thân trung ấm mới vừa rời khỏi thân tứ đại chưa có đọa vào địa ngục.
VT đã hiểu ý bạn rồi,ý bạn nói đó chính là “cảnh giới địa ngục” do tâm thức biến hiện ra,giống như người nằm mơ gặp ác mộng vậy.
Còn ý VT nói là “thế giới địa ngục”,là một thế giới hoàn toàn có thật.
1:Trong kinh Phật diển tả chúng sanh ở địa ngục có hình dạng rất xấu xí,người phàm,ai mà thấy được là sẽ xỉu ngay.VT không nhớ tướng tá mặt mũi Phật diển tả như thế nào nhưng mà VT nhớ rỏ là các ngón chân thì quay ra sau còn gót chân thì ra phía trước.
2:Có lần Ngài Đại Mục Kiền Liên đã dụng thần thông bay xuống địa ngục rồi lấy một đốm lửa rồi mang lên thiên cung.Các chư thiên ở cung trời này tự nhiên cảm thấy nóng bỏng lạ thường chịu không nổi.Sau đó mới hay là Ngài Mục Kiền Liên muốn thử xem lửa ở địa ngục nó nóng tới mức độ nào,hơn hẳn lửa ở thế gian nhiều.
Như vậy là đã giải đáp xong thắc mắc cho bạn rồi nhé nhưng VT cảm thấy như vậy cũng còn chưa đủ,mai chiều gì đó VT sẽ khai triển thêm câu nói của mấy ông ở trên bàn nhậu thường hay nói:
“Sống thì cứ vui đi,chơi xả láng,có gì phải lo,chết là coi như hết,không có thiên đường địa ngục gì cả vì khoa học đã đào sâu trong lòng đất,không có địa ngục,đã có tàu ngầm lặn sâu xuống đáy biển mà vẫn không thấy cung điện của Long Vương đâu cả,đã có phi thuyền con thoi của cơ quan NASA gửi đi khắp nơi trong vũ trụ mà có thấy chỗ nào là Bồng Lai Tiên Cảnh đâu?Ngọc Hoàng Thượng Đế ngự ở đâu?Đâu là trời Tứ Thiên Vương?Đâu là trời Đao Lợi?”
Xin tạm dừng nơi đây nha!
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Mến chào các liên hữu và quý bạn đồng tu
VT đã trả lời câu hỏi đó rồi nhưng lại dài quá còn thêm phải có vẻ hình minh họa cho nên paste vô đây không tiện.Xin mời quý vị click vào cái link dưới đây để xem:
http://chuavientri.wordpress.com/dao-phat-sieu-khoa-hoc
Có điều chi thiếu sót mong được thọ giáo nhiều thêm
Thôi,xin chào tất cả
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô a mi đà phật
Bạch thầy : chồng con bị tai nạn mất được 25 ngày.bi thương rất nặng.khi mọi người phát hiện ra thì đã chết. nhưng gia đình con vần cho đi bệnh viên cấp cứu nhưng cũng không còn hi vọng gì.trong lúc bối dối đó con khóc và có để rợi nước mắt vào người mất,và do quá đau buồn người thân khóc và chạm vào thân xác rất nhiều.
xin thầy cho con lời khuyên .con phải làm như thế nào để vong linh chồng con sớm được siêu thoát ạ.
Nam Mô A Di Đà Phật
Mến Chào Chị Nguyễn Thị Liên
Theo em thì chị nên Ăn Chay, Niệm Phật A Di Đà thật nhiều càng sớm càng tốt, đi phóng sanh và hồi hướng công đức cho chồng chị , vì trong vòng 49 ngày thì người chết có thần thông có thể nghe âm thanh từ rất xa .Chị hãy đứng trước bàn thờ chồng chị và hướng dẫn chồng chị niệm Phật để mong Phật A Di Đà tiếp dẫn về Tây Phương Cực Lạc. chúc chị thành công
Nam Mô A Di Đà Phật!
Thưa Bạch thầy, con có điều thắc mắc cần Bạch thầy giải đáp..Bố vợ con vừa mất vào ngày thứ 6,tức 15-2-2013 (nhằm 6-1-2013), gia đình con đã cúng thất đầu rồi, cả gia đình con đều ăn chay, niệm Phật và theo con hiểu rằng sẽ có những điều kiêng cữ trong ngày cúng thất! Nhưng theo Bạch thầy thì trong chuyện vợ chồng thì có phải kiêng cữ không? Vì chúng con có nhà riêng nên có ảnh hưởng gì đến vong linh của bố không?
Con cám ơn Bạch thầy..
Dạ con chào thầy! Thầy làm ơn cho con hỏi: con có người bác đã chết. Con kg biết rõ là vào ngày tháng năm nào. Vì bác ấấy ở Mỹ, còn con đang ở Thụy Sỹ. Con có nnằm mơ tthấy bác 3 llần rồi. LLần thứ 3, con không nhớ rõ lắm, con chỉ nhớ là con và bác ôm nhau khóc, khóc nhiều lắm. Đến nỗi khi giựt mình dậy con vẫn còn cảm giác ướt ở hai con mắt. Từ trước đến giờ con và bác ít ggặp nhau vì mmỗi người một nơi. Thầy làm ơn cho con biết giấc mơ đó có ý nghĩa gì không? Hay là bác ấy có cần sự giúp đỡ gì ? Gia đình con đạo công giáo, nhưng con cũng có lòng tin ở Phật. Con xin thầy chỉ giùm con! Con cám ơn thầy nhiều.
Chào bạn.trước tiên bạn tụng kinh địa tạng,và niệm thánh hiệu A DI ĐÀ PHẬT.nếu ở noi bạn ở có phương tiện thì phóng sanh,và làm nhiều việc thiện,như bố thí,ấn tống kinh,và hình phật,Bồ tát.nếu an chay dđược thì càng tốt.những chuyện bạn làm đều hồi hướng cho bác bạn.con nguyện đem công đức này hồi hướng cho khắp pháp giới chúng sanh và bác con họ… Tên….đều sanh về cực lạc Quốc không còn ở Tam áC đạo.quan trọng là tụng kinh Địa Tạng.va niệm phật.A DI ĐÀ PHẬT.xin chào bạn.mình la Phat tu khong phai thay nha
NAM MO A DI DA PHAT
Bạch thầy, con có đứa cháu đã mất được 4 tuần rồi và kể từ khi cháu đột ngột qua đời thì con đã vì cháu nguyện ăn chay lạc, đi chùa cúng tam bảo bằng tên và ngày mất của cháu, rồi gửi di ảnh của cháu vào chùa. con không biết con làm như vậy có giúp gì được cho cháu chưa? Nhưng nếu đã tốt rồi thì vì sao có một vài người còn nằm mộng thấy cháu, con nghe vậy cũng đối
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Bạch thầy, con có đứa cháu đã mất được 4 tuần rồi và kể từ khi cháu đột ngột qua đời thì con đã vì cháu nguyện ăn chay lạc, đi chùa cúng tam bảo bằng tên và ngày mất của cháu, rồi gửi di ảnh của cháu vào chùa. con không biết con làm như vậy có giúp gì được cho cháu chưa? Nhưng nếu đã tốt rồi thì vì sao có một vài người còn nằm mộng thấy cháu, con nghe vậy cũng đối trước bàn thờ của cháu nói là( con hãy tin vào đức phật và hãy vào chùa nghe thầy thuyết kinh, nhưng nếu còn việc gì chưa làm được trong vòng 49 ngày con hãy cho Dì thấy để làm hộ cho con nhưng nay đã xong 4tuần thất vẫn chưa thấy mà lại có người thấy, vậy con có duyên với cháu không thầy ? NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Chàp cô Ngọc.
Có thể là cô không có duyên với bé,nhưng việc cô làm là tot lắm,và nếu có người thấy vậy là bé chưa đi,giờ cô có thể tụng kinh Địa Tạng,và niệm phật, và phPhó sanh cho bé như vậy thì tốt hơn.những việc này thì công đức vô lượng,và hồi hướng cho bé.chào cô,con nguyện cháu cô được về cỏi lành.ah cô đứng trước hình của bé mà khai thị rằng,đời người vô thường,sanh,lảo,bệnh,tử,thọ mạng con ngắn ngủi,com hảy niệm phật và nghe dì tụng kinh cho con,con hảy niệm phật cầu sanh tây phương cực lạc của phật a di đà.nơi đó khong có các thứ bệnh khổ,thọ mạng vo lượng.nam Nam Mô A Di Đà Phật.chào cô
kinh thua phat thay,toi von la nguoi truoc day chua biet gi ve phat,g/d tat ca la nguoi phat-giao,cha me toi da qua doi hon 2 muoi may nam roi ko biet co vang sanh ko,boi vi toi chua tung nghe qua dao phat nen ko biet co doc kinh hay bo thi de cho g/d duoc ve niet-ban,nay duoc dip nguoi ban gioi thieu toi da co nghe qua kinh phat qua mang nen cung thau hieu ve phat phap phan nao,nay toi co duoc cau nguyen cho g/d co duoc vang sanh ko mac dau chet da lau roi,toi hien nay theo dao tin-lanh ,neu tin ca 2 ben phat va thien chua giao co toi ko?xin thay giang nghia dum,thanh that tri an thay nhieu,kinh chao,huynh truong-duc.
Xin chào chú
nếu lúc trước chưa từng biet phật giáo.giờ chú đã biết con nghĩ nhân duyên chú đã đến.còn về chuyện cha mẹ chú đã mất 20 nam rồi thì chú tụng kinh và niệm phật vẩn tốt chú.nếu cha mẹ chú chưa được về cỏi lành ma giờ đây chú biết được phật pháp thì cha mẹ chú sẽ nhờ công đức của chú tụng kinh niệm phật mà thoát được nạn 3 đường ác(địa ngục,ngạ quỹ,súc sanh)còn như cha mẹ chú đã được về cỏi lành(trời.và đả vãng sanh thì phẩm vị được nâng cao hơn.không chỉ riêng gì cha mẹ chú đời này mà rất nhiều cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp nửa.con xin giới thiệu với chú.1 cuốn kinh,Phật Thuyết Đại Thừa Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh.và thánh hiệu A Di Đà Phật.và chú vào wedsite thondida tìm bài giãng của lão hòa Thượng Tịnh Không.bài nhận Thức Phật Giáo.bài này rất hay cho những vị đang tìm hiểu về phật giáo.về chú đạo Tinh Lành mà theo phật giáo thì chú không có tội gì hết,cháu nghĩ đức Chúa trời sẻ vui mừng mới phải,gì chú đã tìm thấy vị thầy Đại từ bi.đó là Đức Phật A Di Đà.và Đức Chúa Cũng Vậy.mình không lấy tâm hẹp hòi của mình mà đo lòng các ngài.cháu chúc chú sớm giác ngộ trên đường phật pháp. Nam Mô A Di Đà Phật
Chú oi cháu viết thiếu tựa đề Kinh.Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẵng Giác Kinh.Trì kinh này lợi ích rất lớn.cháu mong chú sớm gặp được kinh này,và nghe HT.Tịnh Không Giãng. A Di Đà Phật, chào chú
Lạy bạch thầy cho con xin hỏi: dể làm lễ chung thất( 49 ngày)tính từ ngày nào? từ ngày người chết tắt thở hay ngày hạ huyệt
A Di Đà Phật.
Con chỉ là một Phật tử, biết chút về điều bạn Nguyễn Quốc Trí đang thắc mắc nên con xin mạn phép trả lời.
lễ chung thất hay mỗi thất đều bắt đầu tính từ ngày người mất tắt thở. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây http://www.oocities.org/nghilephatgiao/N15_LoiPhatDay.htm
Nam mô A Di Đà Phật.
cho con xin hỏi bác họ nhà con mới mất thi con có được di chùa không ,con thấy mọi nguoi nói đi là phải tội đúng kô thây,con đang mong muốn được đi chùa hương mà giờ con sợ phải tội lắm thầy
Đi chùa để cầu nguyện cho bác bạn là tốt chứ sao có tội được bạn.
Bạch thầy , bà ngoai con sinh năm 1937 vừa mât lúc 2 giờ 24 phút ngày 26 tháng giêng âm lịch . giờ đó con đang ngủ và nằm mơ thấy Quan Thế Âm Bồ Tát ở trên bàn thờ nhà người cô bà họ nhìn con , khi con ngước mắt lên nhìn Bồ Tát thì người không nhìn con nữa , sau đó con đi ra sau nhà thì bát hương ngoài ban công trên tầng một nhà cô con rơi xuống đất vỡ toang con giât mình thức giấc . Một lúc sau mẹ con từ Hải Phòng gọi điện thoại báo tin bà con mất , con sống ở Biên Hòa . Xin thầy giải thích hộ con tại sao con có giấc mơ lạ lùng đến vậy ?
thưa ngài, bà nội con mới mất, đến hôm nay là 49 ngày mà con nằm mơ thấy con a đồng dắt bà con về nhà, đường đi khó lắm con và bà nội phải bò ra mới đi được, toàn rãnh sẻ thôi ạ, con còn nắm mơ thấy gười đuổi bắt con, không biết có điều gì nguy hiểm không ạ, con mong ngài từ bi cứu vớt giảng giả cho con thấu ạ
con cám ơn ngài!
Nam mô A Di Đà Phật
Mến chào chị Dậu và chị Len,
Hy vọng sẽ có các vị liên hữu khác cho ý kiến thêm,riêng VT hiểu biết nông cạn,xin mạo muội có đôi lời chia sẻ cùng hai chị Dậu và Len.
Theo như VT được biết thì người vừa mới mất cho đến khoảng 49 là thời điểm mà họ đang ở trạng thái thân trung ấm,chưa đi đầu thai,họ vẫn có thể báo mộng được…
Trong khoảng thời gian 49 ngày này nên cố gắng ăn chay,niệm Phật,làm lành (phóng sanh,bố thí,in kinh Địa Tạng…),lánh dử (sát sanh,cúng đồ mặn…)để hồi hướng công đức cho họ và đứng trước bàn thờ mà khuyên họ nên buông xả,đừng cố chấp nữa,hãy niệm Phật cầu sanh Tây Phương.Nên tham khảo thêm ở bài viết này:
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2012/06/nguoi-da-mat-trong-vong-49-ngay-co-duoc-vang-sanh
Trong khoảng thời gian này,nếu có thể vì họ mà tụng kinh Địa Tạng,in kinh Địa Tạng,để hồi hướng cho họ là rất tốt,bằng như không tiện thì hãy niệm Phật (vừa lợi cho mình,vừa lợi cho họ) và khuyên họ cũng hãy nên niệm Phật mà cầu sanh Tây Phương.
Hãy cố gắng làm càng sớm càng tốt vì họ đang rất đau khổ và rất cần sự giúp đở.
Cho đến khi nào mà trong nhà không có hiện tượng gì lạ hay ngủ không còn nằm mơ nữa thì mới chắc là họ đi rồi (siêu hoặc đọa).
Nếu đã quá 49 ngày mà họ chưa đi thì rất có thể sẽ bị đọa làm ngạ quỷ,rất khổ sở,thấy cơm mà không ăn được,giống như là nhìn thấy lửa vậy.
Khoảng 4,5 giờ chiều,nên làm một mâm cơm cúng họ,nhớ đừng có đốt giấy vàng mả nha.
Có khi ngạ quỷ vì nghiệp lực nặng quá nên không thể ăn được,lúc này bạn hãy thành tâm mà tụng các bài chú sau:
Biến thực chơn ngôn
Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế,án tam bạt ra tam bạt ra hồng
(tụng 7 biến,lấy ngón tay búng 7 lần vào chén cơm)
Biến thủy chơn ngôn
Nam mô tô rô bà gia,đát tha nga đa da,đát điệt tha.Án tô rô tô rô,bạt ra tô rô,bạt ra tô rô ta bà ha.
(tụng 3 biến = 3 lần,phải tụng chú này thì ngạ quỷ mới uống nước được)
Phổ cúng dường chơn ngôn
Án nga nga nẳng,tam bà phạ,phiệt nhựt ra hồng
(tụng 3 biến hoặc 7 biến tùy ý,có bài chú này thì đồ ăn cùng thức uống sẽ biến ra thật nhiều,cho dù có hằng hà sa ngạ quỷ cũng đều được no đủ)
Thí vô giá thực
Án mục lực lăng ta bà ha.
(Tụng 7 biến,ngày xưa thầy có dạy VT như vậy nhưng không biết để làm gì)
Khi tụng chú biến thực thì mắt mình nhìn vào đồ ăn và tâm mình cũng nghĩ tưởng đến đồ ăn rất ngon.
Khi tụng chú biến thủy thì mắt nhìn nước,tâm nghĩ đây là nước uống rất ngon
Khi tụng chú phổ cúng dường thì thì hãy nghĩ tưởng đồ ăn và nước uống biến ra thật nhiều,đầy khắp cả hư không.
Trước tiên là chúng ta làm thực thí là bước đầu.Để cho họ bớt đói khát,rồi sau đó sẽ làm pháp thí tức là khuyên họ niệm Phật mà cầu sanh Tây Phương là điểm quan trọng nhất.
Bên cạnh đó mình hãy nên làm các việc công đức để hồi hướng cho họ sớm được siêu thoát và mình cũng sẽ được công đức rất lớn vậy.
Thôi,xin chào tất cả
Nam mô A Di Đà Phật
Thưa Thầy, Mẹ con mất đến nay sắp được 49 ngày, vài người trong Gia đình muốn cúng lễ 49 ngày vào ngày thứ 45 kể từ ngày Mẹ con mất, con e ngại rằng tục truyền phải cúng vào ngày thứ 49 vì người chết phải trải qua 7 lần – 7 tuầẫ em xét để nhập tịch vào cõi âm, con sợ cúng sớm (ngày thứ 45) sẽ không tốt vì chưa đủ ngày tháng để von hồn Mẹ siêu thoát về cõi âm.
Vậy con xin hỏi Thầy: Cúng lễ thất thất lai tuần vào ngày thứ 45 kể từ ngày chết có sai trái gì không? Chúng con nên thế nào cho phải.
Xin cảm ơn Thầy.
Chúc hiền xin được góp ý cùng bạn hư vô. Chúc hiền không rõ chữ cúng của bạn có nghĩa là gì…nếu cúng thịt cá lên bàn thờ thì tuyệt đối không được…còn cúng làm phước như tụng kinh, niệm phật phóng sanh..thì lúc nào làm cũng được cả…ngày xưa thân mẩu ngài Mục Kiền Liên mất đã lâu…mà phước báu cũng tới tay bà…thành ra làm việc thiện nhiều quan trọng hơn là coi ngày giờ
Bạch thầy: Con muốn cúng cầu siêu cho con của con được 2 tháng tuổi thì con cần cúng những món gì vậy thầy? Con muốn cúng cho con của con tại nhà luôn, con mong thầy chỉ giúp dùm con cách cúng làm sao và phải khấn vái như thế nào?
Con xin thầy trả lời sớm cho con, con rất cám ơn thấy. Chúc thầy luôn có nhiều sức khỏe.
Nam Mô A Di Đà Phật…gởi em gái..
Muốn con bạn được siêu thi tụng kinh địa tạng, ấn tống kinh địa tạng và xây hình tượng ngài địa tạng…phóng sanh và hồi hướng công đức cho con bạn…ở nhà thì bạn mở máy niệm phật cho bé nghe
A di đà phật.Bạch thầy bố con mới mất vào ngày 9/3 âm lịch vào hồi 6 h10 phut.Năm Quý Tỵ.tức la ngày Giáp Dần,tháng Bính Thìn,giờ. Mão.Năm Quy Tỵ.Mẹ con và anh e con ở hết bên nước ngoài. được tin bố con mất về .Anh e bên nhà nội bố con tổ chức tang lễ cho bố con. ngay niệm 9/3,giờ niệm 4h chiều,ngày thiêu 11/3. Khi hỏi về các thầy thì bảo trùng tang rất xấu.Nhưng bên gia đinh bố con ko tin và không co yểm. Kh tang lễ xong mẹ con con đi xem bảo rất trùng rất xấu.Mấy mẹ con con rất sợ bây giờ không biết làm thế nào nữa. Nhà con ai cũng đeo bùa va đeo chuõi hạt ở tay. con xin thầy cho con ý kiến nên làn thế nào ạh.A di đà phật
A di đà phật.Bạch thầy bố con mới mất vào ngày 9/3 âm lịch vào hồi 6 h10 phut.Năm Quý Tỵ.tức la ngày Giáp Dần,tháng Bính Thìn,giờ. Mão.Năm Quy Tỵ.Mẹ con và anh e con ở hết bên nước ngoài. được tin bố con mất về .Anh e bên nhà nội bố con tổ chức tang lễ cho bố con. ngay niệm 9/3,giờ niệm 4h chiều,ngày thiêu 11/3. Khi hỏi về các thầy thì bảo trùng tang rất xấu.Nhưng bên gia đinh bố con ko tin và không co yểm. Kh tang lễ xong mẹ con con đi xem bảo rất trùng rất xấu.Mấy mẹ con con rất sợ bây giờ không biết làm thế nào nữa. Nhà con ai cũng đeo bùa va đeo chuõi hạt ở tay. con xin thầy cho con ý kiến nên làn thế nào ạh.A di đà phật
Bạch thầy cho con được hỏi:
Con nghe giảng kinh rằng mình nên ăn chay cho thân tâm được nhẹ, chứ nếu thời buồi này bom nguyên tử nước nào cũng có, nếu một mai một quả bom nguyên tử nổ, thì tiêu hồn tiêu xác. Hồn hòa quyện theo đất đá mà tiêu ( ví dụ như Nagasaki và Hirroshima bị 2 quả bom chết hàng chục ngàn người mà trong hai thành phố đó không hề có một bóng ma ) có nghĩa là đến ngạ quỷ họ cũng không thành được.
Theo con biết chân tâm của mỗi người là bất biến. Bình thường nếu một quả bom đạn bình thường nổ nếu người đó chết thì hồn hiện về, còn tiêu hồn có nghĩa là sao? Phải chăng hồn hòa quyện theo đất đá một thời gian dài chờ đến khi đủ duyên mới đi đầu thai được ?
Kính mong thầy giải thích giùm con
A DI ĐÀ PHẬT
thưa bạch thầy : bố con mới mất được 4 ngày con cần làm gì để cầu cho linh hồn bố được siêu thoát và phù hộ cho 3 mẹ con .Bố con mất đi là sự đau thương mất mát to lớn với gia đình con
Thu Hương thân mến,
Nếu người nhà có lòng thương người mất vô cùng thì trong 49 ngày này cả nhà nên ăn chay và cúng chay, không sát sanh. Đem tiền bố thí, phóng sanh, cúng trai tăng….làm tất cả công đức này hồi hướng cho ông, ngày ngày cả nhà đều cùng niệm Phật rồi khấn hương linh ông niệm Phật phát nguyện cầu sanh Cực Lạc, ngày ngày đều làm được như vậy thì nhất định ba bạn sẽ có được lợi ích rất lớn. Tâm hiếu đạo thương yêu thực sự chính là ở chỗ này (cứu cho người thân thoát khỏi đường khổ) chứ không phải theo hình thức bên ngoài cho người đời nhìn để rồi người thân mình phải chịu đau khổ ra sao không biết thì tội nghiệp lắm. Chúc bạn làm tốt được những việc mang lại lợi ích cho cha.
Nguyện cho hương linh cha bạn có thể nghe được thánh hiệu A Di Đà Phật, tin sâu, nguyện tha thiết cầu sanh về cõi Cực lạc, niệm niệm cầu sanh về cõi nước Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính thưa quý thầy
Mẹ con mất nay đã 9 năm,lúc còn sống mẹ con ăn chay trường rất lâu,khi phát hiện bệnh bác sĩ và những người thân ai cũng khuyên ăn mặn để có sức khoẻ nhưng mẹ con nhứt quyết ko ăn,mỗi ngày cúng 6 thời và luôn niệm phật.Và một ngày bình thường cơm nước xong trưa mẹ con đi ngủ và từ đó hôn mê luôn.Có chở mẹ đi bệnh viện nhưng bác sĩ cho đưa về.Trong suốt hai ngày mẹ con nằm có mọi người xung quanh hộ niệm rất đông,và vào khoảng 6-7g tối trong lúc mẹ con hôn mê,thì có hiện tượng cánh tay trái của me con giực ngược lên như có người nắm và lúc đó mọi người niệm phật lớn hơn và dể tay xuống trở lại, nhưng hiện tượng này cứ lập lại cũng nhiều lần.Con thắc mắc ko biết đó là gì? Con tự nghĩ đó có thể là có người nắm tay mẹ di nhưng mẹ ko chịu đi.mẹ con mất con đã ăn chay 49 ngày và có in kinh cầu siêu cho mẹ.Do nhân duyên thiếu kém gần đây con biết được sự nhiệm mầu của chú đại bị và con đã phát nguyện đọc 12000 biến(mỗi ngày con đọc 7 biến và đã được gần 3 năm)nhằm hồi hướng cho mẹ con được vãng sanh miền cực lạc,vì con biết rằng theo thần chú đại bi ai đọc 12000 biến thì cầu gì được nấy,con tin như vậy.con mong quý thầy cho con lời chì dạy thêm,con thành thật biết ơn.Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật
Xin chào các đạo hữu
( Trần Thị Thu Hậu, Võ Thiên Trang, Trần Thu Hương và Võ Thuận Ngọc )
Thành thật xin lỗi vì mấy ngày nay VT hơi bận nên hồi âm hơi trể, mong rằng sẽ có các vị liên hữu khác giúp thêm ý kiến đóng góp. Riêng theo VT nghĩ thì:
Về vấn đề năm tháng ngày giờ tốt xấu mà Thu Hậu nói thì VT đã có soạn xong bài Xem bói, coi ngày, chọn hướng
Vấn đề bom nguyên tử mà Thiên Trang nói thì VT nghĩ bom nguyên tử chỉ làm tiêu tan thể xác, nhà cửa, xe cộ, đường xá… nói chung là phần vật chất thôi chứ linh hồn là ở dạng tâm thức thì đâu có tiêu tan được.
Còn như Thu Hương muốn cầu siêu cho bố thì VT cũng mới soạn xong bài Nghi Thức Cầu Siêu Vong Linh. Mong bạn đừng buồn nữa nhé vì vô thường mà. Ai ai cũng đều không thoát khỏi cảnh sanh già bệnh chết. Xin thành kính phân ưu.
Thuận Ngọc có thể ăn chay, tụng kinh cầu siêu cho mẹ là điều đáng quý. Về việc tụng chú thì VT nhớ chú Bạch Y mới cần tụng 12000 biến hoặc in cúng 1200 bản, còn về chú Đại Bi thì hình như có hơi khác biệt chút.Tuy nhiên có người trì chú được hiệu nghiệm, có người thì không vì còn phải xem cách hành trì có đúng hay không. Theo VT được biết thì các thầy bên hệ phái Mật Tông họ nói phải được “Tam Mật Tương Ưng” thì mới hiệu nghiệm. Về vấn đề này VT cũng không rành cho lắm. Tuy nhiên theo như một số tài liệu từ Tịnh Độ Tông cho biết một câu Nam Mô A Di Đà Phật đã bao hàm cả tam tạng kinh điển, ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh, hết thảy thần chú…
Và có một bài viết Bỏ Tụng Chú để Niệm Phật
Xin thành kính phân ưu, nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ các chư hương linh sớm tốc xả mê đồ, siêu sanh Cực Lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật
Bạn Võ Ngọc Thuận kể như vậy thì khó nói lắm, bạn xem thoại tướng mẹ bạn lúct mất thế nào, có nóng đỉnh đầu không, chân tay mềm mại không, nếu nóng đỉnh đầu ắt vãng sanh. Nhưng nếu công hạnh mẹ bạn như vậy lúc lâm chung lại đc mọi người trợ niệm thì gần như chắc chắn Vãng sinh, mẹ bạn do túc nghiệp phải trả nghiệp trước khi VS nên hôn mê nhưng tay trái dơ lên chắc bà báo hiệu A Di Đà Phật đến đón, giơ tay chào mọi người thì đúng hơn.
Bạn lại làm các việc công đức thế nữa thì sao không Vãng sanh đc cơ chứ,nguyện lực của Phật A Di Đà, tâm đại từ đại bi của Quán Âm Bồ tát thật chẳng thể nghĩ bàn.
NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT!
Nam Mô A Di Đà phật.Dạ con kính Bạch thầy, thầy ơi thầy cho con hỏi cái này được không ạ. Năm nay con 17 tuổi ạ, cách đây vài tháng con có xin gia đình cho con đi tu , con vào chùa xin tập sự được 9 tháng rồi ạ. Nhưng con lại xin về đời lại vì con phải chũa bệnh và con về nhà được 3 thàng, và khi con ở nhà là con hay nhớ tới chùa nhớ lại những ngày tháng con ở chùa. Cứ mỗi lần như vậy là con vào chùa ngay lập tức, con tâm sự với mẹ con rất nhiều. Mẹ con cũng đồng ý cho con vào chùa lại, nhưng gì của con thỳ không vì hiện tại con đang sống xa gia đình, con xin đi tu ở hưế và khi con về là con phaỉ ở lại nhà gì nhà con thỳ ở BMT. Cứ mỗi lần con muốn đi chùa thỳ gì con lại không cho, ngay cả những ngày chủ nhật hay là rằm gì con cũng không cho con ra khỏi nhà, gần tới rằm tháng tư rồi mà con xin đi gi con bảo là từ giờ con không được đi chùa nũa dù chỉ là một lần cũng không được đi. Thưa thấy giờ con phải làm sao đây ạ? con thấy buồn và tủi lắm ạ.
Nam Mô A Di Đà Phật
Mến chào Hoàng Anh,
VT có nghe một vị thầy nói là :” Khuyên một người đi xuất gia thì công đức rất lớn, bằng ngược lại ngăn cản một người đi xuất gia thì cái tội cũng không nhỏ “.
Như vậy thì cái vấn đề này cũng hơi nan giải nhưng mấu chốt để gở rối là hãy xem nơi đạo hạnh của bạn đang ở mức độ nào và hãy tìm một hướng đi thích hợp với mình.
Nếu như đạo hạnh của bạn thuộc hàng thượng đẳng thì bạn nên hành sự như một vị Bồ Tát tức là ở ngay bên cạnh người dì ( người chống đối với mình ),vừa tu tại gia, không nhất thiết phải vào chùa, cạo tóc mặc áo cà sa mà có thể ở tại nhà(như Ngài Duy Ma Cật) dùng các phương tiện thiện xảo, khéo léo để từ từ dẫn dắt người dì( và những người chung quanh )của mình về với Phật Pháp, biết ăn chay, niệm Phật, làm lành, lánh dử là điều rất tốt. Khi xưa đức Bổn Sư vẫn thường nói trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm Đề Bà Đạt Đa :” Như Lai có thể mau chóng thành tựu Phật Quả là nhờ có Đề Bà Đạt Đa thử thách…” Chỗ này gọi là “vô ma khảo bất thành đại đạo” hay như một vị thiền sư nói :”Lìa đời tầm đạo như tìm lông rùa, sừng thỏ…”.
Nếu như đạo hạnh của bạn thuộc hàng trung trung, thì cũng nên ở tại nhà, tuy không có thể cảm hóa, dẫn dắt những người chống đối việc tu hành của mình về với Phật Pháp nhưng có thể giử thân tâm đều thanh tịnh, không bị phiền não bởi những thử thách từ phía người chống đối mang tới. Đây gọi là “biến phiền não thành bồ đề “,cũng giống như hoa sen, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, hoa sen tượng trưng cho tâm thể thanh tịnh,trong suốt còn bùn nhơ tượng trưng cho những cám dổ, thử thách của hồng trần…
Nếu như đạo hạnh của bạn thuộc về hàng hạ căn, tức là còn non kém (giống như VT đây nói riêng và đa số chúng ta ở thời mạt pháp nói chung ). Trong này có bài viết “Chúng ta sanh vào thời này đều là hạ căn “. Thì nên “tẩu vi thượng sách” tức là tìm đến chùa am để trao thân gửi phận, sớm hôm nương nhờ vào sự sách tấn của quý bạn đồng tu và sự chỉ dạy, hướng dẩn của các bậc ân sư để dồi mày tâm tánh, không bị những cám dổ, thử thách của trần thế. Tuy nói là thế nhưng ở trong chùa thì cũng tùy theo phước báo và duyên phận của mỗi người khác nhau nên có người gặp thuận duyên để tu. Có người lại gặp quá nhiều nghịch duyên, thử thách, cám dổ, phiền não…
Chính vì thế cho nên nếu hướng ngoại thì có khi gặp thuận cảnh, có khi gặp nghịch cảnh. Thuận cảnh là sự cám dổ còn nghịch cảnh là sự thử thách, cả hai đều không nên dính mắc, chấp trước…nên giử tâm an định mà niệm Phật. Cho nên người tu là nên hướng nội, tức là hướng về nơi tâm mình, xem coi tâm mình có thanh tịnh niệm Phật trước những biến đổi, phong ba bão táp, thử thách, cám dổ của trần đời hay không?
Nói tóm lại Phật tại tâm, Phật tại Tây Phương, có lòng thành thì Phật ở khắp mọi nơi, không nhất thiết phải là Phật tại chùa. Chùa là nơi hoằng dương, duy trì Phật Pháp, phổ độ chúng sanh, nếu có cơ hội được xuất gia, phụng sự Tam Bảo cũng là điều đáng quý. Bạn hãy tự xem lại đạo hạnh của mình ở mức độ nào và hãy chọn lấy cho mình một hướng đi thích hợp nhé. Có thể tham khảo thêm các bài viết sau đây:
1:Phim Nghịch Duyên
2:Đến đâu để quy y
3:Khai Thị Niệm Phật Của Liên Tông Bát Tổ
4:Chúng ta sanh vào thời này đa số đều người hạ căn
Thôi,xin chào bạn
Nam Mô A Di Đà Phật
Tịnh Minh xin trích một số lời dạy của Đại sư Ấn Quang về việc xuất gia:
“Quang xuất gia năm mươi lăm năm, trọn chẳng nói một câu nào dạy người khác xuất gia, bởi con người hiện thời sau khi xuất gia đều biến thành hạng lười nhác, biếng trễ! Đấy chính là bậc thượng, chứ bậc hạ sẽ phá trai, phạm giới, không chuyện gì chẳng làm! Vì thế, tôi thề chẳng thâu nhận đồ đệ, chẳng khuyên người khác xuất gia.
Ông tu trì tại gia là cách tu trì ổn thỏa thích đáng nhất. Tôi đã bảy mươi lăm tuổi, sẽ chết trong sớm tối, một thân vẫn hiềm là nhiều, nào chịu thâu nhận đồ đệ! Nếu chẳng nghe lời tôi, tức chẳng phải là đệ tử quy y với tôi. Mặc cho ông làm sao thì làm, ông đừng gặp tôi. Gặp tôi thì nước tôi cũng không cho ông uống! Tôi chăm sóc cho chính tôi còn không xong! Ông muốn dùng một lá thư xin quy y để buộc tôi cả đời phải lo toan cho ông, tôi đâu có tinh thần, tài lực để lo liệu cho kẻ chẳng nghe lời thầy dạy dỗ như vậy! Ông nghĩ xuất gia là chuyện sung sướng lớn lao, đâu biết tăng chúng ngày nay đúng là không còn có sanh lộ nào để đi được nữa! Muốn tìm đường chết thì cần gì phải tìm lối xuất gia? (Ngày Hai Mươi Bốn tháng Chạp năm Dân Quốc 24 – 1935) “
”Khi ông Bao đến, Quang đã khuyên ông ta hãy tu tại gia, tu chân ngay trong cõi tục, không cần phải xuất gia. Sợ rằng sau khi xuất gia do hằng ngày ở chung với bọn Tăng lười nhác, biếng trễ, lâu ngày chầy tháng sẽ chỉ trở thành một gã ăn bám cửa Phật! Chẳng biết ông ta có chịu nghe theo hay không? “
“Hôm qua nhận được thư ông, biết tâm của Sư Thọ đã xoay chuyển, không còn nhất quyết muốn xuất gia. May mắn thay! Người đời nay hay coi chuyện xuất gia như một cách để dựa dẫm, sống bám, tìm chỗ yên thân. Kẻ kém hơn nữa thì do không còn đường sống bèn tính kế ăn bám, nên những kẻ xuất gia ngày nay phần nhiều đều là phường vô lại, cho nên pháp đạo suy sụp sát đất đều là vì hạng xuất gia này làm chuyện bại hoại mà nên nỗi! “
“Luận theo phần ông, quả thật tại gia có ích rất lớn, còn xuất gia chỉ được lợi ích nhỏ nhoi. Tổ nghiệp của ông gần như sống qua ngày được, trên có mẹ hiền để thờ, giữa có anh em để nương tựa, trong nhà có vợ hiền, dưới gối không con cái. Nhưng anh cả của ông khá tin tưởng vào Phật pháp, chú Ba, chú Tư cũng chẳng chống trái đạo pháp lắm. Ông tại gia dốc sức tu Tịnh nghiệp, cũng có thể hướng dẫn khiến cho mẹ hiền sanh lòng tin niệm Phật, ngõ hầu được liễu thoát mà cũng có thể vì anh em đang ở ngoài lo liệu chuyện trong gia đình, cũng như suất lãnh vợ, em dâu v.v… cùng tu Tịnh nghiệp, cùng thoát vòng khổ. Bên ngoài thì xóm giềng, thân thích, tùy duyên hướng dẫn, chỉ vẽ, thì nhà cửa bèn thành đạo tràng, hết thảy mẹ, anh em, vợ con, cháu chắt, xóm giềng, thân bằng đều thành pháp quyến. Tùy sức, tùy phận, thân làm gương, miệng giáo hóa khiến cho mọi kẻ lạc đường ở Vĩnh Gia cùng những kẻ chủng tánh tà kiến kia cùng được nạp vào trong lò luyện lớn là pháp môn Tịnh Độ chí cực viên đốn của Phật pháp, cùng trở thành pháp khí , cùng tu Tịnh nghiệp, tương lai cùng lên Liên Bang, cùng chứng Bồ Đề. Há chẳng bằng ông xuất gia làm Tăng, bỏ mẹ đi xa, người trong nhà ôm mối hận không người nương cậy, mẹ đem lòng oán con hay sao? Đã thế, những kẻ chẳng hiểu rõ lý cùng cực sẽ đâm ra nói Phật pháp trái nghịch thế đạo, lầm sanh hủy báng, khiến cho những kẻ ấy tạo ác nghiệp, đọa ác đạo. Chưa thấy ích gì mà trước hết đã mắc lấy những tổn hại to lớn như thế, như
Kiêm trì thánh hiệu Quán Thế Âm đáng là pháp để nương tựa, hết thảy mọi người đều nên tu như thế. Lúc làm lụng chẳng thể “niệm đâu chú tâm vào đó” là vì chưa đạt đến cảnh giới nhất tâm bất loạn nên tâm không thể dùng vào hai việc cùng một lúc được, khó tránh khỏi bị gián đoạn. Nếu có thể thường giữ được sự giác chiếu thì không trở ngại gì. Con người ai nấy nên tuân thủ bổn phận, ông trên còn có bà nội, có cha mẹ, dưới có em nhỏ, vợ con, nhưng công việc cực nhàn, dễ dàng tu trì nhất, chẳng thể chân thật, khẩn thiết dụng công trong cảnh ấy lại vọng động mong muốn xuất gia tu hành. Nếu xuất gia thì ông có được cơ duyên tốt như thế để chuyên tâm tu đạo hay chăng? Ông chẳng biết xuất gia có công chuyện xuất gia, ai mà có thể việc gì cũng chẳng cần phải ngó ngàng tới? Ngay như Quang trọn chẳng có chuyện gì mà cũng gần như bận bịu quanh năm, chẳng rảnh rỗi để chuyên tâm niệm Phật, huống gì những người khác? Mong hãy tùy phận, tùy lực tu trì, chớ mong tưởng chuyện ngoài bổn phận thì may mắn lắm! “
Trích trong Ấn Quang pháp sư văn sao và Ấn Quang pháp sư tam biên.
NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT!