Thuở xưa có vị Tăng Đề Thi đến thăm người bạn tên Trương Tổ Lưu, là người rất siêng năng cần mẫn, việc nhà thật chu đáo. Ông cũng có tâm tin tưởng đức Phật nhưng lại thiếu ý chí cương quyết. Vị Tăng thăm hỏi và khuyên bảo ông:
– Sanh tử là việc lớn, ông cần phải sớm lo niệm Phật.
Ông Trương Tổ Lưu từ chối:
– Bổn phận của tôi chưa tròn, tôi còn ba việc phải làm cho xong.
– Ông nói ba điều ấy là ba điều gì?
– Thưa đó là: Linh cữu cha mẹ tôi chưa chôn, con trai tôi chưa cưới và con gái tôi chưa gả.
Vị Tăng thấy nghiệp của ông Trương Tổ Lưu còn quá nặng, vì chưa đủ thiện duyên nên Ngài không thể khuyên ông niệm Phật tu hành được, Ngài cáo biệt ra về.
Ít lâu sau ông Trương Tổ Lưu bỗng nhiên qua đời. Bấy giờ vị Tăng ấy lại đến phúng điếu và làm bài thơ rằng:
Ngô hữu danh vi Trương Tổ Lưu
Khuyến y niệm Phật thuyết tam đầu
Khả quái Diêm công vô phân hiểu
Tam đầu vị liễu tiện lai câu.
Tạm dịch:
Người bạn tôi tên Trương Tổ Lưu
Khuyên ông niệm Phật nói ba điều
Ba điều chưa trọn vô thường bắt
Đáng trách Diêm Vương chẳng biết điều.
Câu chuyện trên đây thật đáng để người đời suy gẫm mà thức tỉnh.
Người vâng lời đức Phật dạy, một lòng niệm Phật A Di Đà là ngọn đèn sáng phá tan màn tối âm u tịch mịch, là chiếc thuyền lớn đưa người qua biển khổ, là liều thuốc hay độ thoát sanh tử và cũng là con đường tắt vượt qua ba cõi.
Trích Cực Lạc Thù Thắng
Dịch giả: Hòa Thượng Thích Hân Hiền
Cháu năm nay 16t, may mắn biết được pháp môn Niệm Phật, khi làm bất kì việc gì cháu lại Niệm Phật, nhưng niệm 1 lúc lại quên, có ai có thể chỉ cháu cách tập trung niệm Phật cả ngày mà không quên không (cháu phải học, nên rất bận).
Niệm Phật là sớm tối mỗi ngày biết được niệm, vậy thì bình thường biết được niệm không? Ngẫu nhiên nhớ được niệm, niệm cũng không được mấy câu thì dứt. Nếu muốn nuôi dưỡng thành thói quen niệm Phật, tốt nhất là sáng sớm thức dậy còn ở trên giường thì niệm (niệm thầm), tối lại lúc ngủ cũng niệm, niệm đến khi ngủ, từ nay bắt tay làm đi thì thói quen niệm Phật dễ nuôi dưỡng thành.
Ngày ngày niệm, giờ giờ niệm, khởi tưởng thì niệm liền, mới có thể nuôi thành thói quen niệm Phật, khiến thói quen trở thành tự nhiên, tự nhiên miệng lúc chẳng niệm mà tâm vẫn ở nơi niệm, chẳng niệm mà tự niệm, trong tâm có Phật, lâu ngày công phu sâu dày, miệng niệm tâm nghĩ, tự nhiên thành một, nhất tâm bất loạn. Niệm Phật niệm đến lúc quên ta (vong ngã), thì đạt được niệm Phật tam muội, cũng có thể ngộ đạo, đoạn trừ phiền não, liễu thoát sinh tử.
Nếu cả ngày vì công việc bận rộn! Vì danh lợi bận rộn! Vì hưởng thụ dằng dặc xao nhãng, phân tán buông lung, tâm chẳng ở tại đạo, cần công phu tu tập cũng lúc có lúc không, dứt quãng hay tới tấp bất thường, thường bị động chuyển trong sự vui, giận, buồn, ưa… đối việc thuận ý thì tâm sinh khấp khởi vui reo, đối với việc nghịch ý thì khởi tâm ghét hận (trôi nổi theo sóng phiền não, làm sao bình tâm tịnh ý mà xét việc sai đúng), thì làm sao có thể nuôi dưỡng thành thói quen niệm Phật. Ðâu rõ biết ba tạng, mười hai bộ kinh, biện tài không ngăn ngại, danh tướng thì bàn luận lung tung, biết rõ mà không làm, nói rõ mà không luyện, thì ra không khỏi ba cõi!
Hòa thượng Thích Trí Thủ
A Di Đà Phật
Con có vài điều không biết, cúi mong quý Cô Chú giúp giùm con ạ.
Con có nhủ trong lòng là sẽ đọc tụng 10 biến quyển kinh Địa Tạng (3 để hồi hướng cho Ba con sớm giác ngộ Phật tánh, 7 để giúp Mẹ con hồi hướng đến ba người con mà Mẹ con đã phá bỏ).
Trước đây sau khi phá thai Mẹ con có vô Chùa để gửi và các vị trong Chùa có nói là sẽ/đã đặt tên và cho các em của con đi học (con biết là Mẹ con đã gây nên tội lỗi lớn lắm), thời gian đã trôi qua rất lâu, đến giờ Mẹ con cũng không còn biết/nhớ những tên của những người con đã bị phá bỏ là gì. Sau khi con đọc tụng xong số biến như đã nguyện thì sẽ giúp Mẹ hồi hướng cho các em. Vậy có cần phải đặt lại tên cho các em không ạ, có một đích danh, mỗi ngày khi con niệm Phật xong thì có thể hồi hướng trực tiếp đến danh xưng cho các em luôn. Con có thể giúp Mẹ con đặt tên không hay phải là Mẹ mới được ạ?
Có lẻ vì nghiệp phá thai quá nặng nên giờ Mẹ con đang mang quá nhiều bịnh trong người, con có thể làm gì để giúp Mẹ hơn hả ạ?
Sau khi đọc xong quyển Thượng, Trung, Hạ thì có phần giải thích/chú thích, mình đọc qua 1,2 lần để biết được rồi hay phải đọc tụng hết quyển Kinh mới gọi là xong 1 biến ạ. Xin chư vị chỉ bảo giùm con.
Nam Mô A Di Đà Phật
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Ngọc,
*Tụng KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN mỗi một quyển lớn (trong quyển lớn có 3 quyển nhỏ: thượng-trung – hạ) được coi là tụng xong 1 biến. Khi tụng xong phần kinh văn sẽ có thêm phần niệm Phật, đây là phần rất quan trọng, vì kinh văn giúp chúng ta và chúng sanh vô hình hiểu nhân quả, hiểu lời Phật dạy, từ đó phát tâm hướng về Tam bảo, cùng tu học, do vậy khi bạn niệm Phật=bạn đang giúp họ cùng tu để giải thoát. Như vậy tuy 1 việc nhưng lợi ích là cả đôi bên. Vì thế khi tu học bạn phải luôn giữ tâm thanh tịnh thì mới có lợi lạc.
*Phần giải thích kinh văn phía sau quyển kinh là để người tụng đọc, tra khảo thêm có thấu nghĩa, vì thế bạn không cần đọc tụng nhé.
*Nghiệp của mẹ bạn cho thấy rất nặng, bạn nên khuyến khích mẹ phải phát lồ sám hối nghiệp chướng với thai nhi đã bỏ. Phải thành tâm sám hối, phát tâm tu học chân chánh thì mới có cơ hội vượt qua khổ nạn. TN gửi Nghi Thức Sám Hối Thai Linh, bạn hoan hỉ in ra rồi hướng dẫn mẹ bạn cùng sám hối nhé.
Chúc tinh tấn tu học.
…………………………………………………………………………………
NGHI THỨC CẦU SIÊU CHO THAI LINH
NIỆM HƯƠNG LỄ BÁI
(Thắp đèn đốt hương trầm xong, đứng ngay ngắn chắp tay để ngang ngực niệm)
TỊNH PHÁP GIỚI CHÂN NGÔN
Án lam xoá ha (3 lần)
TỊNH TAM NGHIỆP CHƠN NGÔN
Án ta phạ bà phạ, truật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ, bà phạ truật độ hám (3 lần).
(Chủ lễ thắp ba cây hương quỳ ngay thẳng, cầm hương ngang trán niệm bài cúng hương)
CÚNG HƯƠNG TÁN PHẬT
Nguyện đem lòng thành kính,
Gởi theo đám mây hương.
Phưởng phất khắp mười phương.
Cúng dường ngôi Tam Bảo,
Thề trọn đời giữ đạo,
Theo tự tánh làm lành,
Cùng pháp giới chúng sinh,
Cầu Phật từ gia hộ,
Tâm Bồ Đề kiên cố,
Xa bể khổ nguồn mê,
Chóng quay về bờ Giác
(Xá rồi đọc tiếp bài kệ tán Phật)
Đấng Pháp Vương vô thượng
Ba cõi chẳng ai bằng.
Thầy dạy khắp trời người,
Cha lành chung bốn loài.
Quy y tròn một niệm,
Dứt sạch nghiệp ba kỳ,
Xưng dương cùng tán thán,
Ức kiếp không cùng tận.
KỲ NGUYỆN
Nay có thai nhi tên là……………………
Pháp danh: ………….
Mất ngày……/Tháng/Năm
Đệ tử (chúng con) một dạ chí thành, ngưỡng cầu Tam Bảo, từ bi gia hộ cho hương linh…PD… phát tâm Bồ Đề rộng lớn, dứt sạch nghiệp chướng sâu dày, sinh về thế giới Tây Phương Cực Lạc, khắp độ chúng sanh đồng thành Phật đạo.
QUÁN TƯỞNG
(Đứng dậy, cắm hương lên lư rồi vị chủ lễ chắp tay đứng thẳng và niệm)
Phật chúng sanh tánh thường rỗng lặng.
Đạo cảm thông không thể bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời,
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện.
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y.
ĐẢNH LỄ
(Vị chủ lễ xá 3 xá rồi niệm lớn)
Chí Tâm Đảnh Lễ: Nam mô tận hư không, biến pháp giới, quá hiện, vị lai Thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trú Tam Bảo. (1 lạy)
Chí Tâm Đảnh Lễ: Nam mô Ta Bà Giáo chủ, Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 lạy)
Chí Tâm Đảnh Lễ: Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới, đại từ đại bi tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật, đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát. (1 lạy)
LỜI SÁM HỐI VỚI VONG LINH THAI NHI
Con đệ tử tên là…….. thành tâm con kính lạy, Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Chánh pháp thậm thâm vi diệu và chư Hiền Thánh Tăng. Xin chứng giám lòng con, với tất cả tâm thành, con dâng lời sám hối. Khi xưa con lầm lỗi, đã phá bỏ thai nhi, vì không hiểu Phật Pháp, nên phạm giới sát sanh, lại sát hại con mình, làm thai nhi khốn khổ, trong cõi giới U Minh, bơ vơ và đói lạnh. Nếu chúng con tỉnh thức, thì thai nhi bây giờ, đã trưởng thành khôn lớn, biết hiếu thuận mẹ cha.
Kính lạy Đức Thế Tôn, ngày nay nhờ nghe pháp, chúng con đã hiểu rằng, vong linh của thai nhi, đang oán hận bố mẹ: “Cha mẹ ơi sao nỡ, giết con lúc còn non! Muốn có được thân người, phải tu hành nhiều kiếp, nay cơ hội mất rồi, cha mẹ ơi có thấu? Thân người đã mất rồi, muôn kiếp khó được lại, con khổ cha mẹ khổ, vạn kiếp làm sao nguôi! Anh chị em của con, được cha mẹ cưng chìu, con làm vật hy sinh, cho họ được đầy đủ, cha mẹ thử nghĩ xem, làm vậy có đúng không? Đứa thương đứa ruồng bỏ, con làm sao khỏi hận?”
Còn những tình nhân trẻ, chưa chuẩn bị vào đời, để làm mẹ làm cha, lại chẳng kể đạo lý, làm con người đoan chánh, phạm vào tội tà dâm. Chỉ đắm say khoái dục. thai nhi được tạo ra, đem lại phiền phức lớn, liền vô tâm phá bỏ, không một chút tiếc thương, không một niềm hối hận, không một chút quan tâm, đếm mạng sống thai nhi. Lầm lỗi tiếp lỗi lầm, cho rằng mình có quyền, sanh sát theo ý muốn, nợ mạng phải đòi mạng, lẽ thường tình thế gian, hận này sao nguôi được?
Trước Tam Bảo quang minh, con thành tâm lễ Phật, nguyện chư Phật mười phương, chứng minh lời sám hối. Các con thương yêu ơi, cắt đứt mạng sống con, nay hối hận vô cùng, xin các con hoan hỷ, tha tội cho mẹ cha, từ nay trở về sau, không còn dám trái phạm, vâng theo lời Phật dạy, sám hối tội đã làm, bằng phóng sanh cứu mạng, làm các việc phước thiện, tụng kinh và lễ Phật, hồi hướng cho thai nhi, sớm lìa khổ được vui. Nay đối trước Tam Bảo, chí thành con sám hối, nguyện chư Phật chứng minh, tội chướng được tiêu trừ, thành tâm con khấn nguyện, Phật Pháp Tăng Tam Bảo, Đức Điều Ngự Bổn Sư, rủ lòng đại từ bi, cứu độ các vong linh, thai nhi được an lành, chuyển hóa được oán hận, thoát ly cõi vô hình, sanh về cõi an vui, tu tập và giác ngộ.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần).
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A DI ĐÀ PHẬT (3 lần)
CHÚ ĐẠI BI
Nam mô Đại bi Hội Thượng Phật Bồ-tát (3 lần)
Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni.
Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.
Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đõa bà da, ma-ha-tát đõa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa. Nam mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà. Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô kiết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ-đề dạ bồ-đề dạ, bồ đà dạ bồ đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn-trì, địa rị sắc ni na, ba dạ ma na ta bà ha. Tất đà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn-trì bàn dà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha.
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.
Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, ta bà ha. (3 lần)
Nam-mô Bổn Sư Thích-Ca-Mâu-Ni Phật (3 lần)
KINH TỪ TÂM
Tôi nghe rằng có một thời, Tại thành Xá-vệ, ở nơi Kỳ Hoàn. Thế Tôn cho gọi chúng tăng, Các thầy cung kính thưa vâng đáp lời. Thế Tôn thuyết giảng pháp lành, Khuyên người tu tập nên hành từ tâm. Là người nên tập ân cần, Thương yêu trải khắp kẻ gần người xa. Tấm lòng nhân ái bao la, Thật là thuần khiết, thật là cao thâm. Hướng về tất cả chúng sanh, Tâm từ tu tập quên mình mà thương.
Không vì luyến ái vấn vương, Không vì mong đợi chút đường lợi danh, Không vì ân nghĩa riêng tình, Cũng đừng cân nhắc với mình lạ quen. Thương người quen lẽ tất nhiên, Cũng thương những kẻ chưa quen bao giờ. Xóa đi ngăn cách thờ ơ, Xóa đi ngần ngại hững hờ bấy lâu. Tình thương lan tỏa đến đâu, Giúp xây nơi ấy nhịp cầu cảm thông. Người từ tâm đủ bao dung, Đủ lòng độ lượng, đủ lòng thương yêu. Với người mưu hại đủ điều, Bất nhân ác cảm gây nhiều thương đau. Người từ tâm trước như sau: Trải lòng ra mãi, thương nhau tình người. Với người oán ghét bao đời, Nguồn thương yêu ấy làm vơi tỵ hiềm. Chuyện không hay, chẳng trách phiền, Để cho vơi bớt nghiệp duyên với người. Người từ tâm trước muôn loài, Đem lòng thương xót cảnh đời không may. Thương người sống kiếp đọa đày, Làm thân cầm thú nghiệp gây chẳng lành. Hoặc loài ngã quỷ vô hình, Hoặc trong địa ngục tội tình vương mang. Tâm từ như ánh trăng ngàn, Dịu dàng soi thấu mọi đàng trầm luân. Ở đâu có chúng hữu tình, Thì ngay nơi ấy từ tâm hướng về.
Như tán lá mát rộng che. Chúng sanh vô lượng tâm từ vô biên. Tâm từ như suối triền miên, Thấm vào mạch sống mọi miền an vui. Tâm từ làm gốc vun bồi, Cho người cao thượng cho đời vinh hoa. Thấy người khổ nạn khó qua, Lòng mình đau xót như là khổ chung. Thấy người hạnh phúc thành công, Lòng mình sung sướng như cùng vui theo. Thấy người lầm lỗi ít nhiều, Lòng mình tha thứ mến trìu càng hơn. Người từ tâm sống vẹn toàn, Thương yêu bình đẳng, sắt son bền lòng. Cho dù không ước không mong, Phước lành tự đến do công đức thành:
Một là ngủ được an lành, Bởi lòng mình đã chân thành thương yêu, Bởi không lừa lọc dệt thêu, Bởi không toan tính lắm điều chua ngoa. Tâm tình không gợn xấu xa, Tham lam, sân hận, cùng là si mê. Đầu hôm đến lúc tinh mơ, Khổ ưu tắt lịm, thời thơ giấc nồng. Hai là rời bước khỏi giường, Lòng mình một mực bình thường yên vui. Khi đi đứng, lúc nằm ngồi. Không còn tiếc nhớ đua đòi ước ao. Từ tâm hóa giải đẹp sao, Muộn phiền sân hận tan vào hư không. Lòng mình luôn giữ trắng trong, Nguồn an lạc trải tựa đồng bao la. Ba là từ ái lan xa, Làm cho cảm ứng chan hòa cùng nhau, Ai ai cũng thấy mến yêu, Đem lòng ngưỡng mộ người nêu tâm từ. Bốn là loài chẳng phải người, Một khi cảm nhận biết người từ tâm, Cũng dành cho những tình thân, Hộ trì người được những thành tựu vui. Năm là thiên chúng cõi trời, Nhờ công tu tập nên người từ tâm. Thấy người nào tính ai lân, Nay theo gia hộ để cùng tiến tu. Sáu là hiểm nạn đang chờ, Dầu sôi lửa bỏng mịt mờ kiếm cung, Cùng bao nhiêu thứ độc trùng. Không sao xâm phạm đến vùng trú thân. Bảy do huân tập từ tâm, Thác sanh phạm chúng, làm dân cõi trời, Được nhiều phước báo tuyệt vời, Và tâm từ được trau dồi thêm lên. Tám là đầy đủ thiện duyên, Người từ tâm biết thường xuyên chuyên cần, Làm cho đức hạnh được thuần, Thành vườn ruộng tốt gieo trồng đại bi. Đượm nhuần vô ngã, vô si, Con đường giải thoát bước đi thêm gần. Khéo an trú, khéo tác thành, Thân tâm an ổn, vững vàng, lắng sâu. Tâm từ khi được khéo tu, Làm cho trói buộc được mau tháo dần. Không còn dấu vết tham sân, Niết bàn hiển lộ thênh thang giữa đời. Thế Tôn thuyết giảng mấy lời, Mọi người vui nhận tin rồi làm theo
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
THẤT PHẬT DIỆT TỘI CHƠN NGÔN
Ly bà ly bà đế, ầu ha cầu ha đế, đà la ny đế, ny ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càn đế, ta bà ha
(3 lần)
Đại từ đại bi thương chúng sanh,
Đại hỷ đại xả cứu muôn loài,
Tướng tốt chói sáng tự trang nghiêm,
Đệ tử chí tâm quy mạng lễ.
Nam mô Như Lai Ứng Cúng, Chánh biến chi, Minh hạnh túc, Thiện thệ, Thế gian giải, Vô thượng sĩ, Điều ngự trượng phu, Thiên nhân Sư, Phật, Thế Tôn.
Nam mô Đa Bảo Như Lai.
Nam mô Bảo Thắng Như Lai,
Nam mô Diệu Sắc Thân Như Lai,
Nam mô Quảng Bát Thân Như Lai,
Nam mô Ly Bố Uý Như Lai,
Nam mô Cam Lồ Vương Như Lai,
Nam mô A Di Đà Như Lai,
Nam mô thập phương thường trú Tam Bảo (3 lần)
QUY Y LINH (Người Chủ lễ phải giữ tâm thật chánh niệm)
Hương linh quy y Phật.
Hương linh quy y Pháp.
Hương linh quy y Tăng.
Hương linh quy y Phật,
Đấng phước trí vẹn toàn.
Hương linh quy y Pháp,
Đạo thoát ly tham dục.
Hương linh quy y Tăng,
Bậc tu hành cao tột. (1 tiếng chuông)
Hương linh đã quy y Phật.
Hương linh đã quy y Pháp.
Hương linh đã quy y Tăng.
(1 tiếng chuông)
Hương linh vốn tạo các nghiệp ác,
Đều bởi vô thỉ tham, sân, si,
Từ thân, miệng, ý phát sinh ra,
Hương linh thảy đều xin sám hối.
(1 tiếng chuông)
(Vị chủ lễ niệm lớn)
Nguyện tận hư không biến pháp giới, quá hiện vị lai chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trú Tam Bảo, tiếp độ hương linh vãng sanh Cực Lạc Quốc
(Đại chúng đồng hoà theo: vãng sanh Cực Lạc Quốc)
Nguyện Ta Bà Giáo Chủ đại từ đại bi Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, đương lai hạ sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát tiếp độ hương linh vãng sanh Cực Lạc Quốc.
(Đại chúng đồng hoà theo: vãng sanh Cực Lạc Quốc)
Nguyện Tây Phương Giáo Chủ đại từ đại bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát tiếp dẫn hương linh vãng sanh Cực Lạc Quốc.
(Đại chúng đồng hoà theo: vãng sanh Cực Lạc Quốc)
Quy mạng lễ A Di Đà Phật,
Ở phương Tây thế giới an lành,
Con nay xin phát nguyện vãng sanh,
Cúi xin đức Từ Bi tiếp độ:
Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới Đại từ Đại bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.
Nam mô A Di Đà Phật (49 lần)
Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát (3 lần)
Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát (3 lần)
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần)
Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát (3 lần).
Ba đời mười phương Phật
A Di Đà bậc nhất
Chính phẩm độ chúng sanh
Oai đức không cùng cực
Con nay vị hương linh
Sám hối ba nghiệp tội
Phàm được bao phước thiện
Chí tâm nguyện hồi hướng
Nguyện cùng người niệm Phật
Vãng sanh nước Cực Lạc
Thấy Phật ngộ pháp tánh
Phát tâm đại bồ đề
Đoạn vô biên phiền não
Tu vô lượng pháp môn
Thệ nguyện độ chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo
(3 tiếng chuông)
CHÚ VÃNG SANH
Nam-mô a di đa bà dạ
Ða tha dà đa dạ
Ða địa dạ tha.
A di rị đô bà tỳ
A di rị đa tất đam bà tỳ
A di rị đa tì ca lan đế
A di rị đa, tì ca lan đa
Dà di nị dà dà na
Chỉ đa ca lệ ta bà ha.
Triệu Thỉnh Chơn Ngôn (Chú triệu thinh hương linh):
Nam mô bộ bộ đế rị, dà rị đa rị đát tha nga đa da. (3 lần)
Biến Thực Chơn Ngôn (Chú biến thức ăn thành hương thực)
Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế, án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần)
Biến Thủy Chơn Ngôn (Chú biến nước thành vị cam lồ)
Nam mô tô rô bà gia, đát tha nga đa gia, đát điệt tha, án, tô rô, tô rô, bạt ra tô rô, bạt ra tô rô, ta bà ha. (3 lần)
Nam mô Đa Bảo Như Lai
Nam mô Bảo Thắng Như Lai
Nam mô Diệu Sắc Thân Như Lai
Nam mô Quảng Bác Thân Như Lai
Nam mô Ly Bố Úy Như Lai
Nam mô Cam Lộ Vương Như Lai
Nam mô A Di Đà Như Lai. (3 lần)
Phổ Cúng Dường Chơn Ngôn (Chú biến đồ ăn thức uống để cúng dường tận hư không giới chúng sanh)
Án nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. ( lần)
Chúng con nguyện cho thai nhi (pháp danh) được nương ánh từ quang của Địa Tạng Vương Bồ Tát, về đây thọ thực nghe kinh, buông xả duyên trần siêu sanh Tịnh Độ.
HỒI HƯỚNG
Nguyện sinh Cực Lạc cảnh Phương Tây
Chính phẩm hoa sen là cha mẹ
Hoa nở thấy Phật ngộ vô sanh
Bồ tát bất thối là bạn hữu
Nguyện dĩ thử công đức
Phổ cập ư nhất thiết
Ngã đẳng dữ chúng sanh
Giai cộng thành Phật đạo.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Con đệ tử…PD…phụng trì di giáo đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, phát lồ sám hối với thai linh…PD… cùng hết thảy chư vị oan gia trái chủ từ đời quá khứ và hiện tại, trên thân, ngoài thân của con, nguyện đem hết thảy công đức sám hối, tụng kinh, niệm Phật này hồi hướng tận hư không giới chúng sanh đang sống trong khổ nạn cùng thai linh…PD…và chư thiện bồ tát oan gia trái chủ cùng cha mẹ sư trưởng, cửu huyền thất tổ, nội ngoại song thân và tất cả các thai linh đã bị chết vì bất cứ lý do nào trên khắp pháp giới đều được thọ thực nghe kinh, buông xả oán thù, đồng nhiếp tâm niệm Phật để sanh về tây Phương tịnh độ.
Nguyện cho đệ tử bồ đề tâm kiên cố, quyết không thoái chuyển đạo bồ đề, tu học tinh tấn pháp niệm Phật để khi xả báo thân, biết trước ngày giờ, trong vòng 1 niệm Phật và thánh chúng đồng hiện kim thân, tiếp dẫn đệ tử sanh về Tịnh độ.
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.
TỰ QUY Y
Tự quy y Phật, đương nguyện chúng sanh, thể giải đại đạo, Phát vô thượng tâm. (1 lạy)
Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải. (1 lạy)
Tự quy y Tăng, đương nguyện chúng sanh, thống lý đại-chúng, nhứt thiết vô ngại. (1 lạy)
HẾT
A Di Đà Phật
Kính gửi Chú Thiện Nhân!
Con cảm ơn Chú đã có lời chỉ bảo, con cũng đang cố vì tình cảnh cũng hơi khó khăn ạ. Con hiện đang sinh sống ở nước ngoài, chồng con không muốn con theo Phật pháp nên mọi chuyện hành trì đều tránh không cho chồng biết được, bàn thờ Phật thì càng không có, chỉ có thể mỗi ngày mang hình Phật ra dán lên cao mà tụng niệm thôi ạ.
Mẹ con ở Việt Nam thì càng khó khăn hơn, mắt cũng đã yếu, bài Sám này dài và những bài Chú thì cũng hơi khó đọc, con nghĩ rằng vô cùng khó với Mẹ con, thêm hoàn cảnh và con người xung quanh đều không thuận duyên để Mẹ con có thể hành theo như vậy được ạ. Con đã nghĩ con sẽ giúp Mẹ làm luôn việc này, không biết có được không ạ. Sau khi đã bắt đầu đọc tụng Kinh Địa Tạng, con có gọi về nhà nói chuyện với Mẹ và giải thích về chuyện những thai nhi khi bị bỏ thì rất là tội nghiệp để Mẹ con hiểu và nhìn nhận được lỗi lầm của mình. Nếu Mẹ không suy nghĩ được tên cho các em, con cũng xin phép thay mặt để đặt tên và sẽ nhắc nhở Mẹ ngoài niệm Phật thì thường xuyên sám hối trong lòng, cũng như hồi hướng cho các em của con vậy. May mắn một chút là Mẹ con cũng chịu niệm Phật và có nghe Pháp một chút. Con sẽ dùng tâm chí thành mà thay Mẹ sám hối (đọc tụng nghi thức cầu siêu ở trên) đến các em, cũng như hồi hướng sau mỗi ngày niệm Phật, hy vọng giúp Mẹ phần nào chuộc lại lỗi lầm.
Nếu suy nghĩ của con có sai, mong Chú Thiện Nhân một lần nữa chỉ bảo giùm con ạ.
Cho con hỏi thêm là sau khi đọc xong số biến Kinh Địa Tạng như con muốn thì mới bắt đầu tụng bài Sám này phải không ạ?
Nam Mô A Di Đà Phật
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Ngọc,
*Sự tu học vốn vô biên giới. Vì thế bạn có thể vì Mẹ mà tu học ở nước ngoài. Muốn hồi hướng được cho Mẹ, trước tiên bạn phải tịnh hoá được thân tâm mình, nghĩa là chính bản thân phải đoạn ác, tu thiện, trai giới nghiêm minh, nhờ đó mới có đủ năng lực để hồi hướng công đức cho Mẹ.
*Việc dâng ảnh Phật mỗi lần tu học là tốt, vì tâm chúng ta còn phàm nhiễm, nên khi thấy tôn ảnh, tượng của quý Ngài, tâm phàm nhiễm đó sẽ nhất thời lắng xuống, nhưng bạn nên khéo léo, vì nếu việc làm đó khiến ông xã bạn không hoan hỉ, rất dễ khiến cho cả 2 bị tổn phước. Do vậy, bạn nên tuỳ duyên và hằng thuận chúng sanh để dung hoà sự tu học thì mới tiến xa trên đường tu.
*Việc sám hối nói đúng nghĩa thì phải tự thân người gây nghiệp, nhưng do Mẹ bạn chưa phát khởi tâm hướng đạo, do vậy bạn có thể nguyện vì Mẹ mà phát lồ sám hối rồi hồi hướng công đức cho những thai nhi đã bị mất. Trong số đó, ít hay nhiều cũng có sự cộng nghiệp với bạn, do vậy việc thành tâm vì họ mà sám hối, làm phước thiện, tu học tích công đức để hồi hướng sẽ có ý nghĩa.
*Phần Sám Hối bạn nên làm trước khi tụng KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN để giúp cho các thai linh hiểu được nhân quả, rồi nghe kinh thì sẽ tốt hơn. Nhưng làm sau cũng không sao cả.
Quan trọng: Nếu bạn không cúng cơm cho thai linh thì bỏ qua phần từ: Triệu Thỉnh Chơn Ngôn đến Phần Phổ Cúng Dường Chơn Ngôn; nếu có cúng cơm thì mới tụng chú nhé.
*Bạn có thể chuyển cho Mẹ phần Sám hối rút gọn này để Mẹ bạn phát tâm sám hối nhé:
KHAI THỊ CHO THAI LINH
Cha mẹ thật đau đớn khi không được đón các con chào đời, nuôi con khôn lớn để cùng cha mẹ tu đạo giải thoát, đây là phước duyên của cha mẹ với các con không đủ. Nay phải rời xa các con cha mẹ cũng vô cùng hối hận và đau khổ, nay đối trước Tam Bảo, cha mẹ chỉ còn biết thành tâm sám hối tất thảy tội lỗi, tội chướng từ nhiều đời, nhiều kiếp cho dù là cha mẹ hữu ý hay vô ý, cho dù là cha mẹ dùng tư tưởng hay hành động mà cha mẹ đã tạo những ác nghiệp với các con, khiến con phải đau khổ, phải mất mạng rồi sống trong những oán thù, nay cha mẹ cũng xin một lòng thành tâm sám hối những tội lỗi này. Cha mẹ nguyện mong các con hiểu được tấm lòng của cha mẹ và nguyện các con khởi tâm từ bi, buông bỏ mọi oán thù, duyên nợ với cõi trần này, cùng cha mẹ nhiếp tâm niệm Phật, nguyện cho các con được vãng sanh về nước Tây Phương Cực Lạc của đức Phật A Di Đà. Bản thân các con cũng không nên luyến tiếc thân mạng đã mất để tiếp tục thọ thai hay vào nhà cha mẹ, hay quay lại cõi phàm này làm gì, bởi khi khi không đủ phước báu, con sẽ ra đời trong sự đau khổ, đó là điều cha mẹ thực không mong mỏi. Mong con hãy sáng suốt nhớ lời khai thị của cha mẹ mà nhiếp tâm cùng cha mẹ niệm Phật nguyện sanh Cực lạc quốc. Cha mẹ nguyện làm tất cả mọi phước thiện để hồi hướng cho các con, giúp cho các con sớm ngày được siêu sanh về Cực Lạc. Nếu các con có mong nguyện gì, xin cứ hoan hỉ thông báo cho cha mẹ biết, cha mẹ sẽ vì các con mà tận sức làm.
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô chứng minh Sư bồ tát ma ha tát
Chúc bạn tinh tấn
TN
A Di Đà Phật
Kính gửi Chú Thiện Nhân
Con rất cảm ơn vì sự nhiệt tình chỉ dẫn của Chú ạ.
Con mới được biết đến Phật pháp khoảng 2 năm nay, cũng như nhờ trang DVCT cũng như quý Cô Chú trên này đã nuôi dưỡng cho tín tâm của con rất nhiều, tuy nhiên chưa có duyên lành để Quy Y vì nhiều cảnh không thuận. 2 năm nay con cố gắng đoạn mặn khoảng 90%, tuyệt sát sanh, trộm cướp, rượu bia, hạn chế tối đa nói dối, chỉ còn giới thứ ba con bị phiền não nhiều ở chồng nên đang phải cố gắng ạ.
Vấn đề ảnh Phật- con vẫn thường nghe thấy nhiều bạn Sen trên đây cũng nói nhiều là mỗi khi thấy hình ảnh Phật là những tạp niệm bất kính cứ trỗi dậy, đã 2 năm rồi nhưng con vẫn chưa khắc phục được tâm, thật là hổ thẹn, vì vậy tuy là cung kính dán hình Phật lên rồi nhưng con chỉ thường quỳ gối nhắm mắt, cố gắng tập trung vào câu Phật hiệu ( vì vẫn còn thường nghĩ tưởng tới những chuyện đời khác) chứ không dám nhìn Phật lâu rồi lại bất kính thêm.
Do hoàn cảnh nên trước giờ con chỉ mới làm part-time chứ chưa đi làm full-time, con niệm Phật vào 5 ngày thường khi chồng không có ở nhà, vì vậy không biết được. Mong ước của con cũng là ráng cố gắng để sau này không còn phải lén lút như bây giờ nữa ạ.
Con vừa chọn xong vài tên (có thể đặt cho cả trai và gái) gửi cho Mẹ, để Mẹ con chọn những tên dễ nhớ mà thường hồi hướng đến các em. Sau khi có tên rồi thì con sẽ tiến hành Nghi Thức Sám Hối đó rồi sau đó sẽ tiếp tục đọc tụng Kinh Địa Tạng tiếp. Các em của con chỉ có thể có tên chứ không có Pháp Danh, thậm chí bị bỏ vào khoảng năm nào cũng có thể bị sai lệch, vậy con cứ ước tính nếu được sanh ra đến thời điểm này thì sẽ khoảng 25 tuổi… và con nguyện, hồi hướng, sám hối đến em….. năm nay khoảng 25 tuổi, với 3 người thì con sẽ đều làm tương tự như vậy- vậy có được không hả Chú?
– Nhà con không có đèn dầu và cũng không có hương trầm, vậy con phải bỏ qua phần CÚNG HƯƠNG TÁN PHẬT và bắt đầu tiếp ở phần BÀI KỆ TÁN PHẬT hay bắt đầu ở phần KỲ NGUYỆN luôn hả Chú?
– Con có tấm hình Tây Phương Tam Thánh, hình Thích Ca Mâu Ni Phật và hình Địa Tạng Vương Bồ Tát là trên bìa quyển Kinh thôi, khi con bái lạy là quay mặt về phía Tây của A Di Đà Phật hay phía Nam của Địa Tạng Vương Bồ Tát hay là Thích Ca Mâu Ni Phật ở hướng nào ạ?
– Khi không có chuông thì đành bỏ qua phần đánh chuông Chú hả?
Con xin cảm ơn nhiều
Nam Mô A Di Đà Phật
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Ngọc,
*Quy Y là hồi đầu; nương về. Bạn chưa quy y nhưng tâm đã biết nương Phật-Pháp-Tăng=biết hồi đầu, điều này quan trọng hơn cả việc bạn quy y nhưng chỉ để nhận tờ Chứng Điệp, nhưng tâm không chuyển hoá, sống trong tham, sân, si, mạn, nghi và phiền não. Do vậy, nếu chưa đủ duyên, bạn cứ phát tâm tinh tấn tu đạo chân chánh, nương theo Ngũ Giới Phật dạy mà tu học, chắc chắn có lợi lạc.
*Việc ăn chay phải thực khéo léo để không tạo áp lực cho người trong gia đình. Ăn chay, đúng nghĩa là Trai giới thanh tịnh chứ không phải ăn rau, đậu…là ăn chay. Nếu ráng ăn chay cho bằng được, nhưng tâm vô minh không chịu chuyển hoá thì sự ăn chay chỉ là chút phước nhỏ, kết duyên Phật pháp.
*Việc nhìn thấy hình Phật, khởi niệm bất kính, bất tịnh…là do tiền kiếp bạn từng tạo những nghiệp như vậy, nay phát tâm tu học, những niệm tưởng cũ lại dấy khởi.
Quan trọng: Ngay khi niệm bất kính dấy khởi, bạn chắp tay lại, thành kính hướng lên tôn ảnh Phật, sám hối:
Con tên là…từ vô thỉ kiếp đến nay vì vô minh, điên đảo, không tin nhân quả, không tin Phật pháp, nên thường sanh tâm bất kính, huỷ báng tam bảo. Nay con đã biết lỗi lầm, xin thành tâm sám hối tội lỗi, tội chướng này, nguyện vĩnh viễn từ nay về sau, quyết tâm trừ diệt. Khẩn mong 10 phương chư Phật, chư Bồ tát, chư Hiền Thánh Tăng thuỳ từ chứng minh, gia hộ, giúp con tịnh hoá thân tâm để tu hành tinh tấn giáo pháp của Phật cho tới ngày giác ngộ, giải thoát. Con xin hồi hướng công đức sám hối, tu học này đến thập phương pháp giới chúng sanh cùng hết thảy cha mẹ, sư trưởng, chư vị oan gia trái chủ nhiều đời nhiều kiếp, nguyện hết thảy chư vị đồng phát tâm tu học để cùng với con sanh về tịnh độ.
Sám hối xong thì niệm Phật liên tục, tới khi những niệm bất kính kia không còn nữa, lúc đó mới tiếp tục tụng kinh.
*Đặt tên cho các thai linh là rất quan trọng, vì sẽ giúp các thai linh biết được mình là ai và sẽ có nơi để nương tựa, từ đó họ sẽ nhiếp tâm theo bạn tu học mà dần giác ngộ mà giải thoát.
*Hương, đèn: hiểu sâu xa là nói tới tâm hương và trí tuệ của bạn. Nếu hàng ngày bạn giữ tâm thanh tịnh, tu học chân chánh theo giáo pháp của Phật=bạn đang cúng dường chư Phật. Nghi thức cúng hương chính là ý nghĩa này. Bạn nên hành theo nhé.
*Phương, hướng: vì chúng sanh tâm địa chấp trước, căn cơ hạn hẹp nên chư Phật phải tạm chỉ ra như vậy, nhưng thực tế thì Phật, Bồ tát luôn ở khắp và xung quanh chúng ta chứ không có phương, hướng nào nhất định. Do vậy bạn nên chọn pháp trung đạo mà hành trì, đừng quá nương chấp vào pháp mà không mang lại lợi lạc.
*Chuông, mõ: chỉ dùng khi có đại chúng cộng tu. Tại gia, không nhất thiết, do vậy bạn nên tuỳ duyên.
TN
A Di Đà Phật
Con rất cảm ơn sự chân thành chỉ bảo của Chú Thiện Nhân, con xin tri ân công đức của Chú, con sẽ ráng hành trì đúng theo lời dạy để có thể có được lợi lạc. Chúc Chú thân tâm thường an lạc ạ.
Nam Mô A Di Đà Phật
Con 14 tuổi, con phạm phải tà dâm ạ, do con muốn mình thoát khỏi tà dâm nên con đã tìm đến đạo Phật. Con tìm đến đạo Phật 1 tháng nay rồi ạ, con thủ dâm ít hơn nhưng vẫn không dứt được ạ, khi lên cơn nó rất khủng khiếp. Mong cô/chú có thể đưa cho con vài lời khuyên ạ, con cảm ơn !
Em hãy đọc và làm theo chỉ dẫn từ trong các bài này thử xem có giúp gì được không nhé.
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2018/06/nho-biet-sam-hoi-cham-lam-viec-thien-hoa-giai-duoc-nghiep-ta-dam/
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2017/05/lam-the-nao-de-che-ngu-tam-dam-duc/
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2017/10/nguoi-thuong-thu-dam-luon-co-quy-hap-tinh-khi-di-theo/
A Di Đà Phật
Con có vài điều thắc mắc đã lâu và rất cần được giải đáp, cúi xin quý Cô Chú đừng lướt qua mà hãy cho con lời khuyên được không ạ?
Chúng ta là người học Phật thì biết về nhân-quả, biết rằng sau khi chết thì sẽ tùy theo nghiệp lực của mình mà tái sinh, vậy những ai theo đạo khác, ví như đạo Thiên Chúa thì sẽ được định tội như thế nào ạ? (con biết là sẽ không ngoài luật nhân quả) nhưng như đạo Thiên Chúa rất thoáng về chuyện ăn thịt động vật và cho rằng chúng sinh ra là để cho con người ăn… Chuyện chăn gối vợ chồng cũng với tư tưởng rất thoáng nên đã khiến cho con phạm phải vào tội tà dâm rất nhiều, là chuyện phiền não nhất của con. Như chuyện nói dối, nếu không nghiêm trọng thì chồng con cũng không cho là phải e ngại. Cũng như chồng con vẫn uống rượu bia hàng ngày. Nhưng nhìn chung thì cũng là một người biết quan tâm, lo lắng cho vợ con nên có niềm tin nhiều là sau khi chết sẽ được sanh về trời và mỗi một người chỉ một lần để sống chứ không có tái sinh. Đúng là niềm tin ấy so với bên đạo Phật là quá khác biệt phải không ạ.
Con kính trọng và đang học Phật nhưng chắc do nhân đời trước nên kiếp này con đã gặp phải những cảnh không thuận duyên, gần đây mọi thứ có tiến triển tốt một chút nhưng chồng con vẫn không tin có những cảnh đọa đày khổ đau nơi địa ngục (vì sống ở đời không ai hoàn hảo được, miễn đừng phạm những tội quá nặng như giết người thôi). Tin rằng Thiên Chúa hay Đức Phật cũng như một người Cha, rất yêu thương con cái của mình, nếu đứa con có phạm lỗi thì cũng răn đe hoặc đánh thôi chứ không thể trừng phạt như chốn địa ngục được, con không biết phải nói sao để cho chồng con hiểu và thay đổi cách nhìn, mong quý Thiện hữu chỉ dạy cho con được không ạ.
Con rất cảm ơn công đức ấy.
Nam Mô A Di Đà Phật
Gửi Liên Hữu Lầm Lỗi
Vào thời Đức Phật Ca Diếp có một người nữ nọ nhân vì gặp một ngôi miếu tháp cũ kỹ mục nát, và tượng Phật thết bằng vàng đã bị bong tróc, không nỡ làm ngơ người nữ này phát tâm xây dựng lại ngôi miếu và đắp lại tượng Phật, Cô kêu gọi mọi người cùng trợ duyên tất cả thân bằng quyến thuộc, người quen…và có thêm 32 người nữa cùng cô hóa duyên và cùng cô xây dựng lại miếu tháp và trang hoàng lại tượng Phật. Nhân vì công đức đó sau khi mạng chung cô cùng 32 người kia sinh lên cõi trời và mỗi người được làm thiên chủ mổi cõi trời như vậy
Trong kinh A Di Đà Ngài chính là Thích Đề Hoàn Nhân
Trong Chú Lăng Nghiêm là Nhân Đà Ra Da đầy đủ là Nam Mô Nhân Đà Ra Da
Ngài chính là thiên chủ Đế Thích hay còn gọi là Chúa Trời
Ngài làm chủ cõi trời 33, Đông Tây Nam Bắc Mổi Phương có 8 cõi, ở giữa nữa là 33, cũng chính là cõi trời Đao Lợi
Người ở cõi trời Đao Lợi hay trời 33 có tuổi thọ 1000 năm, một ngày ở Đao Lợi bằng 100 năm ở nhân gian, nên rất dài, tuy vậy Cõi trời này vẫn còn ở dục giới có nghĩa là sau khi hết thọ mạng lại phải trở vào trong luân hồi
Được sinh lên cõi trời cũng là điều phúc đức không dễ gì làm được nếu không sống và làm những điều thiện lành, nhưng trong đạo Phật sinh lên cõi trời chưa phải là cứu cánh rốt ráo,mà cần phải ra khỏi tam giới, không còn quay lại trong lục đạo luân hồi nữa
Nhân quả chính là quy luật của vũ trụ, nhân quả thì ai làm nấy chịu, vậy nên đi khắp thế gian tìm một nơi nào chỉ toàn hạnh phúc sẽ không tìm thấy đâu, tìm một nơi nào toàn những người khỏe mạnh mà không có đau ốm bệnh tật hoặc toàn những người giàu mà không có người nghèo cũng tìm chẳng ra
Xưa kia chúng ta gieo nhân gì hôm nay phải chịu lấy quả đó, nhân quả nghiệp báo thì đan xen lẫn nhau
Trong đạo Phật ngoài đức tin ra còn phải thực hành, chứ không chỉ nói mà không làm
Nếu tin Phật mà không hành thì cũng không có kết quả gì vẫn phải theo nghiệp báo mà trả vay vay trả
Ví như khi Ngài dạy chúng ta giới không tà dâm : nếu một đứa bé mới lớn biết được tác hại đến sức khỏe, trí óc và tương lại như thế nào thì không mắc phải bệnh thủ dâm
nếu những đứa trẻ vị thành niên biết được tác hại thì không quan hệ rồi dẫn đến phá thai
nếu những người vợ chồng biết được tác hại thì sẽ không có chuyện ngoại tình dẫn đến hôn nhân tan vỡ..
Hoặc hơn nữa họ biết không quá độ để khỏi dẫn đến tổn hại sức khỏe, giảm thọ và đủ thứ bệnh phát sinh về già vì sao vì tinh tủy người nam, tinh dịch người nữ đều từ tinh hoa bổ dưỡng trong thức ăn mà ra
Cuối cùng đến rốt ráo là có thể siêu xuất tam giới nếu có thể đoạn dâm và tu hành
Bạn xem đi có giống Đức Chúa trời răng dạy không
Về giới sát, đạo Phật chủ trương bình đẳng không sát sanh mà ăn chay phóng sanh vì sao, vì mọi loài đều cần có sự sống chúng ta không nên tước đoạt mạng sống nó làm gì
Nếu nói động vật sinh ra cho con người ăn, vậy con người sinh ra cho ai ăn thật không công bằng
Uống bia rựu nhiều thì gan tổn thương sau sơ gan ung thư gan.. ai cũng biết nhưng thói quen thì khó bỏ lâu dần đầu óc không còn tỉnh táo xử lý công việc không còn nhạy bén và muôn thứ khó khăn ập đến, đó là sự thật khoan hay bàn đến nhân quả…….
Người hay nói dối thì lâu dần chẳng còn ai muốn qua lại, và nói việc gì cũng không còn ai tin
Bạn xem có khác nhau xa lắm không giữa lời Chúa dạy và lời Phật dạy
Bạn đang ở giữa bạn phải biết xử lý khéo léo đừng nên thay đổi ai cả mà mình hãy hành trước bằng cách nào, giữ 5 giới trong âm thầm và tùy duyên, đừng để gia đình xáo trộn mọi người dị nghị
Không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm không nói dối và không uống rựu
và thêm nữa là không nói đâm thọc không nói đôi chiều không nói ác ngữ…
Ví như ăn chay thế nào : mua ăn không giết ăn, ăn rau ít ăn thịt lại,nếu ngày nào thuận tiện hay không ai cản trở thì có thể ăn chay nguyên ngày, mà thực ra ăn rau vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp da dẻ hồng haò nghĩ đơn giãn vậy thôi
Có những lúc rảnh rổi bạn có thể nghe kinh, nghe thuyết pháp trên mạng hoặc đi chùa lễ Phật sám hối tội lỗi trước kia
Hãy nhớ tùy duyên tùy cơ ứng biến, nếu đủ duyên chư Phật Bồ Tát tùy thời mà gia hộ, đừng rước phiền não vào thân đừng làm đảo lộn cuộc sống
Mọi khởi tâm động niệm của tất cả chúng sanh trong thập phương thế giới chư Phật Bồ tát đều biết rỏ trong lòng bàn tay
Phật Pháp thì có rất nhiều pháp môn, đủ duyên và khế hợp với ta thì ta hành theo
Lúc rảnh rổi hãy tập niệm Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Con cảm ơn Chú Phúc Minh đã trả lời và chỉ dẫn, con vẫn kiểm tra thư hàng ngày nhưng do bận quá nên đến giờ mới có thể chia sẻ tiếp ạ.
Con biết khi đã khác đạo rồi thì cũng khó nói hay hiểu nhau được, con cũng sợ không khéo thì bị cảnh phan duyên, do nhờ thời gian gần đây chồng con cũng có được chuyển biến tốt nên con mới hy vọng cho chồng hiểu hơn về Phật pháp, hiểu con đang làm gì và để được gì?
Trong đạo Thiên Chúa có tích là Chúa tạo ra người đàn ông, sau đó dùng xương sườn của đàn ông để tạo ra người phụ nữ, ngoài ra được dùng muôn thú để ăn thịt…chính vì thế mà đạo Công Giáo thấy việc ăn thịt động vật là rất thường tình. Và không tin có chuyện luân hồi/tái sinh => đây là điều mà chồng con thắc mắc nhất, vậy trong thuyết nhà Phật thì những con người đầu tiên được hiện diện như thế nào ạ?
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phậ
Lầm Lỗi thân mến!
Đã quá lâu rồi mới gặp lại LL trên diễn đàn này. Thời gian qua LL tu tập tốt không, nghe nói chồng của LL có sự chuyển biến tốt nên MD rất mừng.
Về thắc mắc “vậy trong thuyết nhà Phật thì những con người đầu tiên được hiện diện như thế nào ạ?” LL có thể tự tìm câu trả lời trong Kinh Khởi Thế Nhân Bổn nhé!
Mến chúc LL sẽ ngày càng tịnh tiến trong con đường tu học Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Cô Mỹ Diệp kính mến
Con vẫn thường ghé thăm diễn đàn, cũng như thường đọc phúc đáp của Cô, chỉ là con không nói gì nên không thấy đó ạ.
Cũng nhờ duyên lành từ nơi Cô nên con đã có duyên hằng ngày dành thời gian để học Phật được nhiều hơn, cũng như đọc kinh Địa Tạng. Trước đây con cũng từng chia sẻ là chồng con không thích con học Phật, khi con nghe Pháp cũng bị phản đối mà con đã không nghe suốt hơn một năm… con đã gặp nhiều cảnh nghịch duyên giống như Cô Liên Hương vậy (chỉ là tâm không tịnh được như cô ấy).
Cách đây khoảng 4 tháng, con bắt đầu chia sẻ Phật pháp trên Facebook và cũng bắt đầu muốn học Phật một cách nghiêm túc hơn, thế nhưng mọi sự hành trì đều trong phương diện giấu giếm. Con tình cờ quen biết và chia sẻ với em Lê Kim Thúy (thường hay hỏi trên diễn đàn DVCT này) -> cho con học được một điều là “học Phật là điều tốt, sao phải lén lút mãi” con cảm thấy đúng và cũng bắt đầu công khai một cách từ từ: mỗi tuần con đều dành trái cây mới thành 2 dĩa để dâng lên cúng Phật và Bồ Tát vào thời khóa của con, con nghe Pháp – khi chồng con mở tivi lên thì có thể biết con thường nghe/xem, có một lần con dán hình Phật lên cùng trái cây để cúng (như trong thời khóa) và cố tình để cho chồng con nhìn thấy xem chồng phản ứng như thế nào thì chồng con đã nói: sao con lại làm vậy, có cần chồng giúp dọn dẹp để chỗ đó hay hơn không? (đại khái như vậy đó ạ) -> lòng con vô cùng mừng rỡ khi chồng con đã tán thành việc thờ, cúng Phật (nhưng vì không có nơi trang nghiêm, gần khu bếp có nấu & ăn đồ mặn) nên chồng con đã nói đến 2 lần và con đều từ chối, con nói là sau này khi có nhà/nơi trang nghiêm thì con sẽ làm. Con muốn thể hiện sự cảm ơn thì chồng đã nói: “vì thấy con vui vì điều đó, vả lại đạo Phật cũng là một đạo tốt nên không có gì phải ngại, vì đạo của chồng rất khắc khe: không thể bỏ đạo và con cái cũng phải theo đạo ấy -> không thể cùng chung một đạo với con được”. Từ lúc đó con được thoải mái hơn, thường bắt Pháp thoại để chồng cũng có thể nghe chung một chút và con kể về nhân duyên con muốn theo và học Phật, cũng như nhiều câu chuyện nhân quả khác, được một điều là cũng chịu khó nghe nhưng vì là một người rất mộ đạo và có truyền thống từ nhiều đời… trong Thiên Chúa – mỗi người chỉ một kiếp sống, không có tái sinh/luân hồi, cũng như không bị trừng phạt khổ đau nhiều vì Chúa và Phật cũng như một người Cha yêu thương con, chỉ răn đe hoặc phạt nhẹ chứ không thể tra tấn, giết chết con được… những lúc bế tắt trong cuộc sống, chồng con đã sống bằng niềm tin với Thiên Chúa (thậm chí đã nhận được phép màu nơi Chúa) nên khó lay chuyển được, chồng con nói không muốn di dời đi (không muốn theo đạo khác) cũng có nghĩa là cho con được theo đạo mình muốn là con đã hạnh phúc lắm rồi ạ.
Con đã nói hơi nhiều rồi, nếu có thời gian – Cô đọc mail của con nữa nhé. Chúc Cô được nhiều an lạc 🙏.
Nam Mô A Di Đà Phật
Ps: Cô biết được Kinh Khởi Thế Nhân Bổn này cũng như Đệ Tử Quy… để giới thiệu cho con, thật là hay quá… cảm ơn vị Thiện tri thức của con ạ 💐.
A Di Đà Phật
Xin quý đạo hữu hoan hỷ chỉ cho con một nơi chuyên niệm Phật vãng sanh, ưu tiên ở miền Nam hoặc Đà Lạt được không ạ.
Ngoài ra con muốn mua một máy niệm Phật và nghe Pháp luôn, hoan hỷ giới thiệu cho con ạ.
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Lỗi Lầm thân mến!
Nếu LL muốn tìm Tịnh thất chuyên tu có thể tìm Tịnh Thất Quan Âm của ĐĐ Thích Giác Nhàn, Niệm Phật Đường của Thầy Thích Nhuận Giác, và một Tịnh Thất của một vị Sư Cô, đều ở Đà Lạt.
Còn việc mua máy LL hãy liền hệ địa chỉ phía dưới nhé!
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1263044460729709&id=100010725014872
P/s: MD bận này hơi bận bịu nên chưa trả lời thư. Thông cảm cho MD nhé!
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Cô Mỹ Diệp kính mến
Con đã tìm thấy được địa chỉ của ĐĐ Thích Giác Nhàn, Thầy Thích Nhuận Giác thì con tìm thấy Facebook thôi và đã kết bạn với Thầy trước đó. Con xin lỗi vì trước đây Cô cũng từng giới thiệu ĐĐ Thích Giác Nhàn với con một lần rồi mà nay phải nói nữa. Vì bên đây con không có một vị Thầy hay đồng đạo nào nên muốn tìm sẵn một nơi phù hợp để sau này lúc cần là đã có rồi đó ạ, đôi khi con cũng muốn giới thiệu cho người thân của con.
Con đã gửi thông tin mua máy, nói em con mua.
Con cũng đoán là Cô đang bận, không sao, con luôn luôn chờ Cô ạ.
Chúc Cô cùng gia đình thân tâm thường an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật