Hỏi: Kính bạch thầy, con không hiểu lý do tại sao người Phật tử khi ăn chay không được ăn ngũ vị tân? Ăn ngũ vị tân có hại như thế nào mà không được ăn? Kính xin thầy từ bi giải đáp cho chúng con được rõ.
Đáp: Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền hay còn gọi là Phật giáo Phát triển, thì người Phật tử khi ăn chay nên kiêng cử ngũ vị tân. Ngũ vị tân là năm món gia vị có mùi cay nồng gồm: Hành (cách thông) hẹ (từ thông), tỏi (đại toán), kiệu (lan thông) và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum, là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam (Từ điển Phật học Hán – Việt, NXB KHXH tr. 806).
Lý do tại sao người Phật tử không nên ăn những thứ nầy, bởi vì đặc tính của những thứ nầy nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận.
Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.
Tuy nhiên, theo khoa y học cho biết, ngũ vị tân có chứa nhiều hoạt chất làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, được dùng để phòng và trị bệnh. Những nghiên cứu mới nhất của tổ chức sức khỏe thế giới ( WHO) về tỏi và hành có khả năng chữa các thứ bệnh cảm cúm, tim mạch và ung thư v.v… Do vậy, nên vì mục đích ngăn ngừa hay chữa trị bệnh, thì ở một chừng mực nào đó, người Phật tử ăn chay cũng có thể dùng được.
Theo Đại Đường Tây Vực Ký của Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang thì: “Các nhà sư ở Tây Vực, nếu người nào bị bệnh nặng, theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc phải dùng Ngũ vị tân thì tạm được dùng nhưng phải ở riêng một chỗ, biệt lập. Sau khi hết bệnh, phải tắm gội sạch sẽ, thay đổi y phục, mới cho vào ở chung với chúng Tăng.”
Điều nầy, người tu theo Mật giáo, chuyên trì chú, thì tuyệt đối không được ăn. Vì ăn những loại nầy, sự trì chú sẽ không được linh nghiệm. Nhưng đối với những người tu theo Hiển giáo, thì có khác. Vì Hiển giáo không chú trọng vào sự trì chú, nên Phật không có cấm một cách tuyệt đối.
Theo lời giải đáp của Hòa Thượng Thanh Từ về vấn đề nầy, qua câu hỏi của một Phật tử, được ghi lại trong bộ băng nhựa giảng giải về 33 vị Tổ Thiền tông Ấn Độ và Trung Hoa, thì Hòa Thượng cho rằng, người Phật tử tu theo Hiển giáo, thì vẫn có thể dùng được những thứ nầy.
Nhưng như trên đã nói, chỉ được dùng trong một chừng mực nào đó, để ngăn ngừa trị bệnh mà thôi, chớ không nên dùng thái quá, phản tác dụng mà có hại cho sức khỏe. Tuy nó là một vị thuốc, nhưng nếu sử dụng quá mức, thì cũng dễ gây ra tai hại.
Nói tóm lại, việc kiêng cử Ngũ vị tân, đối với những Phật tử xuất gia hoặc tại gia tu theo Mật tông, thì tuyệt đối họ không bao giờ dùng. Ngược lại, những Phật tử tu theo Hiển giáo, thì không có kiêng cử tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu Phật tử nào ăn chay mà gìn giữ kiêng cử không ăn, thì đó cũng là điều rất tốt vậy.
Thích Phước Thái
Con kính chào thầy. Xin cho con hỏi đôi điều về việc ăn chay, con thường ăn chay vào những ngày mùng 1 và 15 hàng tháng. Cho con hỏi liệu việc ăn chay như vậy có gọi là hướng thiện không ạ?
Dear DAO HUYEN,
Việc bạn thường ăn chay vào những ngày mùng 1 và 15 hàng tháng là việc đáng hoan nghênh và cũng là hành động hướng thiện.Nhưng liệu có quá ít khi 1 tháng bạn chỉ ăn 2 ngày chay còn đến 28 ngày là bạn sát sinh ko???Hãy tập ăn chay trường để bảo vệ sức khỏe,tu tập tâm từ bi,yêu thương loài vật,từ đó chúng ta sẽ yêu thương được con người.
Chúc bạn tinh tấn ạ .
minh xin man phep chia se ban. minh an chay là nuoi dưong tam tu bi, vi thuong chung sanh, ko sat hai chung sanh. PHẬT nói chúng sanh la cha me qua khư. la chư PHẬT vi lai. Ko phai là ban an chay la huơng thiện đâu ban ạ. hướng thiện ở nơi cái tâm ban đấy
Đường Về Cõi Tịnh: Xin bạn vui lòng gõ thêm dấu khi đăng bài. A Di Đà Phật.
Kính chào thầy!
Con thắc mắc là, kiệu là một trong năm loại ngũ vị tân. Vậy tại sao, hầu hết mọi người dùng kiệu phi lên thay cho hành phi khi ăn chay ạ?
Cũng đã gần đến 60 tuổi, dù là một lương y chữa bệnh cho nhiều người tôi cũng không tránh khỏi chứng Cao huyết áp. Mỗi lần huyết áp lên cao tôi thấy đất trời lăn quay, mọi vật nghiêng ngửa….nếu để lâu như vầy có ngày sẽ đột quỵ là cái chắc.
Nhưng từ ngày ăn chay đến nay không còn chứng huyết áp nữa. Đó là cái lợi trước mắt của việc ăn chay.
Tôi ra chợ thấy người ta cắt cổ gà, đập đầu cá, dù con vật đau đớn giãy dụa cố thoát nhưng cuối cùng cũng không tránh khỏi sức mạnh và tâm tàn ác của con người.
Vậy chúng ai nấy cũng nên ăn chay để giảm bớt đi sự hận thù chết chóc.
Ăn chay để thể hiện lòng từ bi của người con Phật.
Ăn chay để tránh quả báo trả vay của kiếp hiện tại và những kiếp tái sinh…
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
A DI ĐÀ PHẬT
Thưa thầy,
Thầy có thể giải thích cho con hiểu Mật Tông và Hiển giáo là gì?
Có thể trả lời câu hỏi của bạn bằng 1 cuốn sách: Bộ Mật Tông
Nếu Đạo hữu gặp tôi tại Sài Gòn tôi sẽ tặng bộ kinh MẬT TÔNG, mặc sức mà tìm hiểu.
– Cảm ơn quý Thầy! Con đã hiểu rõ ràng. Đã xa lánh NVT nay còn kỹ hơn!
Thưa thầy,
Thầy cho con được hỏi, người ăn chay có được phép uống sữa và dùng những thực phẩm chế biến từ sữa không ạ.
Ngày xưa trước khi đức Thích Ca thành đạo và tu khổ hạnh trong rừng già nhiều năm liền nhưng không đạt được kết quả gì, ngài chợt ngộ ra rằng con đường trung đạo mới chính là con đường dẫn đến giác ngộ. Ngài liền rời chỗ ngồi nơi cội bồ đề và đi xuống bờ sông Ni Liên Thiền gần đấy để tắm gội. Nhưng do ngài tu khổ hạnh quá độ mỗi ngày chỉ ăn 1 hạt mè kéo dài cả 6 năm dài nên sau khi tắm xong và đang lên bờ ngài đã ngất xỉu vì mất sức. Khi ấy nàng Sujata là một cô gái chăn dê đang lùa bầy dê lên bờ sau khi uống nước đã nhìn thấy vị sa môn đang nằm bất động, nàng liền dùng sữa đổ vào miệng vị sa môn ấy và dần dần vị sa môn đã hồi tỉnh. Những ngày tháng tiếp theo đó vị sa môn đã thụ nhận cúng dường món cháo ngon được nấu từ gạo và sữa mà cô gái chăn dê hàng ngày mang đến cho đến lúc ngài thành đạo.
Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy sữa và những thực phẩm được chế biến từ sữa người ăn chay được phép dùng không sao cả.
Thưa thầy
cho con hỏi là ăn chay có được ăn trứng gà không có trống không ạ?
Ngũ vị tân : nghĩa là 5 vị cay (tân là cay nồng ) , gồm có : hành, hẹ, tỏi, nén, kiệu.
Các loại trên có những hoạt chất allicin và liallyl sulfide , ajoene gây nên sự kích thích hệ sinh dục và não bộ khiến cho con người luôn nóng nảy và sinh dâm dục,ngoài ra khi ăn các loại trên làm cho cơ thể ta tiết ra mùi hôi, người thường khi gần nghe mùi cũng thấy khó chịu. Khi người tụng kinh trì chú chư Thiên nghe mùi xa lánh, nên có câu:
TRÌ CHÚ BẤT LINH.
TỤNG KINH KHÔNG HIỂN.
THIỆN THẦN BẤT CHỨNG
Vì thế người tu không ăn 5 vị cay kể trên
Kính bạch thầy! thầy giáo hóa cho con với ạ. Con ăn chay mỗi tuần 2 ngày và những tuần rằm, mùng 1 hàng tháng, nhưng trong những ngày con ăn chay con vẫn phải chế biến thức ăn mặn cho chồng, con. Như vậy có được không ạ?
Lương y Sang tôi xin mạn phép có vài lời chia sẻ cùng với đạo hữu Hoàng Kim Cúc :
Người ăn chay là do tự tâm tự nguyện.
Người ăn chay là tránh quả báo luân hồi trả nợ xương máu lẫn nhau trong nhiều kiếp.
Người ăn chay thực hành hạnh từ bi của người con Phật.
…………
Đạo hữu Hoàng Kim Cúc ăn chay nhưng phải chế biến thức ăn mặn cho chồng con chuyện bình thường thôi, nhưng với điều kiện đạo hữu hãy mua thịt, mua cá đã chết, tuyệt đối không sát sanh.
Ngày đêm luôn niệm Phật hồi hướng về tất cả chúng sinh.
A DI ĐÀ PHẬT
Mình ăn chay nhưng mình rất thích ăn ớt không biết là có phạm giới không? Vì ớt cũng có vị cay nồng.
trong năm vi ngu tân minh ko có thay nói kien cư ớt ban ạ. vì nguoi tu đao an chay mà ko kiên cữ dễ sanh tâm, tham, sân, si, mạn, ban ạ.
A MI ĐÀ PHẬT…đa tạ chư vị đồng tu. Mình hiểu thêm được rất nhiều. chúc mọi người công đức viên mãn. A MI ĐÀ PHẬT;
Con xin hỏi các quí Thầy là ăn chay có được ăn trứng các loại không ạ (trứng vịt,gà,cá…)?
kính thưa thầy. con ăn chay trường được hơn 3 năm rồi, nhưng trong thời gian qua con vẫn ăn ngũ vị tân, vì con nghĩ chắc cũng không nhất thiết phải kiêng cái đó nhu các thầy trong chùa. con ăn chay trường mà còn ăn ngũ vị tân như vậy có ảnh hưởng gì không ạ?con xin cảm ơn các thầy
Nếu ăn do thích mà ăn thì phải kiêng bỏ, vì hễ thích thì có ý tham, trong tham liền có tạo nghiệp: tham dục, tham ái, tham đắm hương vị xúc, pháp…thì khó mà giữ được tâm thanh tịnh. Người tu hành phải thường giữ tâm mình thanh tịnh, điều này quan trọng lắm.
Còn do duyên bên ngoài mình không chủ động được mà người khác nấu ăn có cho vào ít gia vị thì mình hoan hỉ được cũng tốt, ví như mẹ hay vợ mình nấu ăn mà có cho hành tỏi vào rồi, chả lẽ mình vì việc này mà không ăn cơm của Mẹ nấu? Hay vừa ăn vừa càu nhàu trách Mẹ hay vợ…Như vậy sao được?
Vẫn là phải tùy duyên, mình thiệt một chút mà mọi người hoan hỉ, đó cũng là có công đức.
Cho đến khi mình có thể chủ động trong việc ăn uống thì mình không cần mấy thứ gia vị đó nữa. Ăn chỉ cốt đủ dinh dưỡng và trị bệnh…đói thôi. Không nên kén chọn.
Chúc Nhuận Thanh một ngày an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Trì chú bất linh.
Tụng Kinh không hiển.
Thiện thần không đến.
Vì mùi xú uế của ngũ vị tân.Người ăn Ngũ vị tân thường hay sinh tâm nóng giận, hoặc dục vọng phát khởi.
Là người ăn chay niệm Phật, gia đình hiểu biết nên không dùng đến ngũ vị tân khi làm thức ăn. Nhưng khổ nỗi có những quán chay còn cố chấp cứ cho đó là loài thảo mộc, hoặc những chủ quán chay chỉ vì kinh doanh hoặc chưa tin, chưa hiểu lời Phật dạy nên vẫn dùng ngũ vị tân cho vào thức ăn chay.
Vì hằng ngày mình đi làm phải dùng cơm chay ở quán.
Mong các chủ quán chay hãy xem kỹ lời Phật dạy trong các kinh nói về người tu trì chú, niệm Phật, tụng Kinh phải cữ ngũ vị tân.
Nếu không sẽ mang tội vì làm trở ngại đường tu cho các hành giả.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Xin chào Bác Lương Văn Sang, con có thể gặp bác tại sài gòn trong một ngày gần nhất được không, con ở quận 1. Mong được cùng bác mở mang trí huệ về kiến thức phật pháp. A Di Đà Phật
E mail : [email protected]
kính bạch thầy! con ăn chay trường đã được hơn 3 năm nay, con là sinh viên năm cuối, con còn ít tuổi và trong gia đình con chỉ ăn chay có 1 mình và cũng không có ai dìu dắt chỉ bảo nên con cũng không được hiểu biết nhiều về con đường mình đang đi. Con chỉ biết rằng mình đang đi đúng hướng và con rất vui. Hiện giờ con còn nhiều việc phải lo nghĩ như: học hành, công việc, gia đình, tình cảm, kiếm tiền… nên nhiều lúc không tránh khỏi được buồn phiền, nhưng cứ nghĩ đến đạo Phật và con đường đang đi là con thấy vui hơn và được an ủi phần nào. Cho con hỏi trong đời sống con thường suy nghĩ buồn phiền những chuyện như vậy là tâm chưa được thanh tịnh và an lạc đúng không ạ? và con cần phải làm gì để việc tu tập đan xen với cuộc sống hằng ngày mà thân tâm vẫn được an lạc thanh tịnh ạ?
Và thầy cho con hỏi là đối với 1 người tu tại gia như các con thì thế nào mới được gọi là thân tâm thanh tịnh an lạc ạ?
con xin cảm ơn các thầy.
Nhuận Thanh ăn chay trường khi còn trẻ như vậy thì thật là đáng quý, thiện căn với Phật pháp cũng rất sâu dày, rất đáng khen.
Hầu hết chúng ta đến với cuộc đời này là do nghiệp lực dẫn dắt nên phải thọ cái thân này, cũng là mỗi ngày đang trả nợ và lại đang tạo nghiệp tiếp…Sự thật là như vậy.
Cho nên những việc muộn phiền, lo lắng cho đến khổ đau làm sao tránh được…Không chỉ riêng con bị như vậy, mà hầu hết ai cũng phải thế trừ những người biết tu mà thôi.
Họ biết rõ nghiệp nhân quả báo thông cả ba đời nên với việc gì họ cũng có thể giữ tâm an nhiên đón nhận, việc tốt cũng tốt, việc không tốt cũng vẫn là tốt, trả nợ thôi mà, trả hết nợ mà ta vay mượn từ vô lượng kiếp với chúng sanh, thấy được như vậy, làm được như vậy nên tâm được nhẹ nhàng, an lạc và thanh tịnh hơn, nên họ nhẫn được điều mà người khác khó nhẫn được, làm được điều mà người khác khó làm được, đó là tu vậy.
Người tu tại gia thì phải lấy câu “Hiếu thuận cha mẹ, tôn sư trọng đạo” làm nền tảng, phải xây cái gốc này thật vững chắc thì trên con đường tu học Phật pháp mới có thể có được thành tựu, thân tâm mới có thể được thanh tịnh và an lạc.
Vì tâm Hiếu chính là tâm Phật, hạnh Hiếu là hạnh của Phật.
Lại nói, người tu hành phải lấy việc Tử Sanh làm đại sự, phải biết rõ ràng đời này tu rồi đời sau mình sẽ sanh về đâu? Nếu chuyện sanh tử vẫn còn mờ mịt, lại cứ để nó ra sao thì ra thì quả là đáng tiếc…Đời sau vẫn là sanh tử luân hồi, khổ đau khôn xiết…
Nhưng với người chân tu Tịnh Độ thì họ lại khác: Họ biết rõ khi mạng chung họ sẽ được về Tây phương, có Phật Di Đà đến tiếp dẫn, có thế giới Cực Lạc đang chờ họ…Còn gì vui bằng việc này, chân thật là không có cái niềm vui nào bằng niềm vui này, cũng không có con đường giải thoát nào phù hợp hơn con đường này vậy.
Những việc này chúng ta phải tường tận, phải thấu hiểu, phải giác ngộ – tử sanh là việc lớn nhất của đời người, đừng coi nhẹ mà sau này hối hận thì cũng muộn rồi…
Ý sâu lời cạn nên chỉ có thể chia sẻ với con như vậy. Chúc con chọn lựa cho mình một con đường đúng đắn, tu tập tinh tấn, thân tâm ngày một thanh tịnh và an lạc hơn con nhé.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Con lại cảm thấy ăn chay ko phai là tất cả những gì 1 người tu phải làm. Hình như còn rất nhiều việc khác nữa.
thugiang! ăn chay không phải là tất cả những gì 1 người tu phải làm mà nó là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ, vì đơn giản ăn chay không thì chưa đủ…
Kính bạch thầy! Con đọc ở trên và biết trong kinh phật khuyên không nên ăn món cay nồng ma quỷ liếm môi, sống chung ma quỷ. Con ăn chay trường được 1 năm hơn, nhưng con thấy mình nóng nảy như không phải con trước kia, lớn tiếng với cha mẹ, con biết mình tội nghiệp nặng nhưng vẫn không kìm được tính nóng có phải con đang sống chung với ma quỷ không ạ vì con thích ăn những món cay nồng. Kính mong thầy chỉ bảo giúp con. Nam Mô A Di Ðà Phật
gửi phương anh .
cho phép mình dược chia sẻ với bạn về việc này nha ok !
mình cũng là một người wn chay trường và cũng gặp phải vấn đề như bạn vậy . tuy nhiên , bạn đưng lo lắng quá nha . mỗi khi trong người cam giác cơn tức giận trong mình đang trỗi dạy chỉ cần bạn nở nụ cười nhẹ nhàng va thành tâm niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT là tự nhiên mọi chuyện sẽ im ru à ! ok . xin đừng nghi ngờ về diều đó . bới vì điều đó đã được chính bản thân mình chứng nghiệm rồi . HÃY NHỚ ĂN CHAY TRƯỜNG + NHIẾP TÂM NIỆM PHẬT = CHỨNG QUẢ . Chúc bạn và gia đình : AN LẠC , VUI VẺ , HẠNH PHÚC va SỚM TU THÀNH CHỨNG QUẢ
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẠT …
Gửi Phuonganh,
Đây là một triệu chứng mà người phát tâm ăn chay hay gặp phải. Ví dụ biết mình ăn chay, bị bạn bè người nhà cấm đoán trêu đùa lừa mình ăn miếng thịt, mình nghĩ mình phạm giới mình nổi sân lên, thì cái nổi sân đó mới là phạm giới. Phải hiểu rằng Phật pháp tùy duyên, giả sử cha mẹ không ủng hộ mình thì mình cũng không nên nổi nóng, mà nên rút vào mật tu. mình ăn chay 1 cách bí mật, như lục tổ Huệ Năng đó, gắp rau trong thịt 15 năm đó bạn.
Vậy nên việc nổi nóng của bạn không phải là do ma quỷ liếm môi đâu, mà do chưa điều phục được tâm. Muốn điều phục được tâm thì bạn phải không chấp vào việc ăn chay. Tức là mình ăn chay, nhưng đừng bắt người khác phải theo mình, phải không được đem thịt thà nấu chung với nồi của mình, này kia kia nọ… Nếu phạm phải ăn mặn vì những lý do bất khả kháng thì nên hoan hỷ vui vẻ, xả bỏ cho những người xung quanh… Việc điều phục tâm có một bí quyết đó là nuôi niệm phật thành thói quen. Bạn tìm bài đó đọc nha.
Thưa quý thầy, cho con hỏi con ăn chay nhưng ăn ớt có được không? Vì ớt cũng là loại thực phẩm cay nồng nhưng sao trong ngũ vị tân không thấy có nói đến, chỉ nói là hành, hẹ, tỏi, nén, kiệu thôi. Con đang thắc mắc xin quý thầy hoan hỉ giải thích cho con hiểu.
Nam Mô A Di Đà Phật
Không nên ăn ớt, vì nó làm ta tăng thêm sự tham đắm vào vị giác, hơn nữa ớt rất nóng, về mặt sinh lý cũng là không tốt. người ăn ớt nhiều thường dễ bị kích động, nôn nóng, mặt dễ nổi mụn, đau dạ dày…Trong kinh Phật thường hay nhắc đến số, chữ số chỉ là mang tính tượng trưng, không nên dính mắc vào đó thì cũng kẹt, ngũ tân chỉ là đại biểu, mở rộng ra tất cả gia vị cay nồng có thể tác động đến phàm phu chúng ta nổi tâm tham đắm vị giác, tham ăn…Cái quan trọng chính là đoạn tâm tham, do tâm tham mà tạo nghiệp luân hồi, nên Phật dạy phải hạn chế cho đến đoạn dứt việc dùng các gia vị này.
Ăn chỉ là trị bệnh thôi, bệnh gì vậy? Bệnh đói ấy mà. Ăn chay được là quá tốt rồi, giờ nâng thêm bước nữa là không tham đắm, phân biệt, kén chọn đồ ăn, gia vị nữa.
Nam Mô A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật
vậy là ớt, tiêu cũng không nên ăn phải không ạ ?
Con Kính bạch Quý Thầy.Con đã quy y được 9năm rồi và cũng rất thường tụng kinh ở Chùa và ở nhà,những năm trước con thường ăn chay,nhưng hơn 01 năm nay con đã ăn chay trường nay con tính có con thì việc ăn chay có ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe của em bé sau này không?Con biết Phật Pháp từ khi con 24tuổi đên nay,con tụng Kinh Pháp Hoa và trì trú Đại Bi.Con luôn cầu cho con của con sau này mạnh khỏe-có hiếu và trí huệ tốt có dươc không ạ?Con lo lắng vì chồng con hiếm con.Con xin quý Thầy chỉ dạy cho con yên tâm hơn.Con Kính monh Thầy chỉ dạy giúp con.
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi Hoa Huong,
Mình có vài người bạn mang bầu vẫn ăn chay, con đẻ ra vẫn khỏe mạnh phát triển tốt dù nhẹ cân hơn trẻ bình thường 1 chút: khoảng 2,7kg. Mình khuyên bạn tốt nhất hãy lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn vẫn thấy mình khỏe mạnh thì chả việc gì phải thay đổi cả. Mình cũng chay trường mà mình đi tập thể dục thẩm mỹ khỏe chả khác gì mấy bà ăn mặn đấy. Theo mình thì mẹ khỏe con sẽ khỏe. Trường hợp bạn thấy đuối sức do ăn chay chưa quen thì có thể ăn mặn trở lại, việc này cũng ko ảnh hưởng đến tu hành nhiều lắm đâu. Miễn là mình ko đắm say tham chấp vào những vị ngon thế tục, ăn rồi lại muốn ăn nữa. Chỉ ăn để duy trì sức khỏe. Chúc bạn thành công.
Ý kiến cá nhân mình: Mình rất thích có 1 cô con gái ăn chay từ trong bụng mẹ, lớn lên hiền lành nhu mì xinh xắn… Chúc bạn toại nguyện
Em cảm ơn chị Thu Giang rất nhiều.Từ khi em có duyên ăn chay trường em rất khỏe mạnh,tâm trạng rất an lạc em không thèm ăn mặn tuyệt đối rồi,đôi khi em sống ở nước ngoài bao nhiêu của ngon vật lạ mà em đâu có thay đổi đâu, em rất mãn nguyện vì điều này,em thỉnh Phật về và tụng kinh từ bắt đầu biết đến Phật Pháp tới giờ nhà ở VN em cũng có bàn thờ,ở nước ngoài e cũng có.E vui lắm chồng e cũng quy y rồi biết tụng Kinh và dọn bàn thờ Phật gần như hàng ngày.E chỉ tha thiết cầu mong ơn trên ban phước lành cho chúng em một người con nữa là e yên tâm Tu hành cho đến mãn duyên trần rồi.Thưa chị trong lúc có thai e có thể ăn trứng gà không có trống(gà công nghiệp) được o và hành lá nữa ah?E cảm ơn lời chỉ dạy của chị rất nhiều.
Hi Hoa Huong,
Chi cung vậy, thậm chí bấy h cơm chị cũng ko thích ăn mấy, toàn ăn hoa quả xay với sữa và rau, ngày chỉ ăn 1 bữa có cơm gọi là. Chị thấy mình rất khỏe mạnh và quyến rũ, nhìn thấy thịt tự nhiên lại tự hỏi sao người ta có thể ăn thịt. Chị nghe khá nhiều bài pháp thoại dạy ăn chay, các thầy có nói hành tỏi kiệu … vốn là đồ thực vật, nên ăn mấy cái đó vẫn được coi là ăn chay, chỉ có điều các nhà tu hành thì ko được ăn, vì các Thầy còn phải tụng kinh trì chú, ăn mấy món đó được coi là mất linh nghiệm. Nhưng mình là người cư sĩ ngoài đời, chị nghĩ mình ăn không có sao, vì mình chỉ tụng niệm để tưởng Phật, nhớ Phật và để tâm mình thanh thản thôi, mình ko quá chú trọng đến công phu tu hành mà. Chuyện ăn trứng gà công nghiệp thì cũng tùy em ạ. Việc ăn này ko mang tính sát sinh, nhưng lại kích thích ngành chăn nuôi phát triển… gây khổ sở cho chúng sinh. Nhưng mình sinh ra trên đời, 1 bước đi là đã có sát nghiệp, ko thể nào sạch trơn không nghiệp được đâu. Vậy nên nếu em thấy con nhỏ cần có chất, hay lúc ốm cần bồi dưỡng trứng thì cũng ko vấn đề gì. Khi nào mình mọi việc xong xuôi, ko còn vương vấn, thì mình cắt hết những món đó cũng được. Mọi việc cứ để tùy duyên, đừng lo lắng em ạ, vì an lạc là cái tối hậu mà ta hướng đến.
Kính bạch thầy: Người ăn chay coa được ăn trứng gà, trứng vịt không a? Xin thầy hoan hỉ giải đáp cho chúng con được biết. Nam mô a di đà phật.
CHÚNG SANH CÓ 4 LOÀI ( gọi là TỨ SANH )
1/- THAI SANH :Loài từ bào thai sanh ra như người, bò,
heo v. v…
2/- THẤP SANH: Loài từ ẩm ướt sanh ra như trùng, đom
đóm v. v…
3/- HÓA SANH: Loài từ biến hóa sanh ra như trời, Địa
ngục v. v…”
4/- NOÃN SANH : Loài sanh ra từ trứng như gà, vịt, chim…
Tất cả điều là chúng sinh. Trứng là mầm sống của loài chúng sanh đó, Người ăn chay tốt nhất không nên ăn trứng.
Những lời của chú Sang làm cháu buồn quá, vì cháu vẫn chưa bỏ được món trứng, thi thoảng vẫn cứ ăn. Phải tinh tấn hơn nữa. Nam Mô A Di Đà Phật
Xin trích những lời canh báo cua các chuyên gia y học đã nghiên cứu về trứng như sau :
Bị sốt mà ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên nhưng lại không phát tán ra ngoài được, làm bệnh càng nặng hơn. Người vừa ốm dậy hay bị tiêu chảy hoặc có sỏi mật… cũng cần thận trọng với món này.
Theo tiến sĩ Nguyễn Thành Hưng (Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), mặc dù trứng gà là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng nếu chế biến và ăn không đúng cách, chẳng những không tác dụng mà còn gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Nhất là với những người đang có bệnh, ăn trứng tuỳ tiện rất dễ bị trúng độc thực phẩm hoặc làm bệnh biến chứng nặng hơn:
– Người đang cảm sốt hoặc vừa mới khỏi bệnh: bị sốt mà ăn trứng gà sẽ làm nhiệt lượng cơ thể tăng lên nhưng lại không phát tán ra ngoài được, giống như “thêm dầu vào lửa”, bệnh càng nặng hơn. Với người vừa khỏi bệnh, sức đề kháng của cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn nên cũng cần tránh ăn trứng tươi, luộc vừa chín tới… vì trong thành phần có thể có nhiều vi khuẩn salmonella, dễ xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.
– Bị tiêu chảy: khi bị tiêu chảy, việc chuyển hoá các chất mỡ, đạm (có nhiều trong trứng gà) và đường bị rối loạn. Nếu không để đường ruột nghỉ ngơi thì không những làm mất tác dụng bồi bổ mà ngược lại còn làm cho bệnh nặng thêm.
– Mật có sỏi: nếu dùng thức ăn có nhiều chất đạm như trứng gà, đường ruột tiết nhiều chất làm co bóp túi mật, bắt túi mật đang bị bệnh phải làm việc quá tải, gây đau đớn, nôn mửa…
– Trẻ nhỏ dưới một tuổi: có không ít trường hợp trẻ bị dị ứng ngay sau khi ăn trứng gà, đặc biệt đối với trẻ từ sáu tháng tuổi khi bắt đầu ăn giặm. Vì vậy, chỉ nên bổ sung trứng vào khẩu phần ăn của trẻ khi trẻ đã được hơn một tuổi.
Ngoài ra, những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch… cũng nên kiêng hoặc không ăn quá nhiều trứng gà vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Click vào xem người ta tây trứng bằng chất độc hại nè:
http://video.soha.vn/watch/5/video/888212
Kiếp đời này của con gặp rất nhiều nghịch cảnh, đau thuơng, đau buồn, chia ly cũng có;……. Năm nay, con 25 tuổi( tuổi mèo) xin quyết gửi thân mình vào cửa phật, những câu kinh tụng. Sẽ tu học nhằm phát bồ đề tâm. Thoát khỏi những nghiệp chướng của kiếp này. Để kiếp sau sẻ là một người vui vẻ hoan hỉ. Con đang học ben CNTT; đầu năm sau mới xong.Sau khi,học xong tính vào chùa xuất gia để giam thân vĩnh viễn vào cửa phật. Nghĩ lai, em gái mới mất năm ngoái. Nhà còn 1 người con, nếu bỏ đi thì sẽ mang tội bất hiếu với ba,mẹ sẽ khó siêu sanh ở kiếp này và rơi vào đường ngạ quỉ. Nên con tính tu ở nhà, nghe thật nhiều phật pháp và lên mạng nghe những kinh phát âm rồi tụng theo. Cho con hỏi : “Những kinh mà tụng theo thì mình nên nghe những loại kinh nào?”
Và ăn chay trong một tháng thì nên ăn bao nhiêu lần là tốt nhất?
Con xin gửi lời cãm ơn chân thành đến mấy thầy, mấy sư rất nhiều ạ. Nam mô, a di đà phật.
Những dự định của Phúc là đúng: Phải tu ngay tại nhà, phải tận hiếu với cha mẹ, tận hết bổn phận làm con. Đây là thật tu hành.
Còn Phật pháp thì không cần phải học quá nhiều, quá tạp, mất thời gian:
Tấn Phúc nên chuyên tụng một bộ kinh thôi, bộ kinh Vô Lượng Thọ là phù hợp nhất với căn tánh chúng ta ngày nay:
http://www.thondida.com/TungKinh/ThayTriThoat_KinhVoLuongTho-Nghia.mp3
Nghe giảng Phật pháp thì Phúc nên nghe đĩa của HT. Tịnh Không:
Phật giáo là gì:http://tinhkhongphapngu.net/phap-thoai/phap-thoai-video/viewvideo/64/phap-am-loi-4-a/pht-giao-la-gi–tp-1.html
Tịnh nghiệp Tam phước: http://tinhkhongphapngu.net/phap-thoai/phap-thoai-video/viewvideo/80/phap-am-loi-4-a/tnh-nghip-tam-phc-tp-1.html
Truyền thọ tam quy: http://tinhkhongphapngu.net/phap-thoai/phap-thoai-video/viewvideo/76/phap-am-loi-4-a/truyn-th-tam-quy-tp-1.html
Đây là những bài pháp rất hay và quan trọng cho người học Phật, nghe rồi, nghe lại vẫn thấy hay.
Còn ăn chay một tháng thì cứ mỗi thứ 7 hay CN ăn chay trọn một ngày cho dễ nhớ. Sau dần nên chuyển sang chay trường là tốt nhất.
Nam Mô A Di Đà Phật.
bạn nên ăn chay trường tai gia nha! và trì tụng CHÚ ĐẠI BI va KINH PHAP HOA nha! Nếu cần 2 bộ kinh trên có thể liên hệ với mình qua email [email protected]. Hoặc bất kì quý Phật tử nào trên diễn đàn. chúc bạn vui và an lạc.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Tấn Phúc hãy đọc Tứ Diệu đế để hiểu rằng bản chất cuộc đời là khổ. Dù tu kiếp này để tái sanh kiếp sau hưởng phước thì vẫn là khổ mà thôi. Vậy nên mục tiêu cao tột nhất của người tu là liễu tử đoạn sinh Tấn Phúc à.
Con xin cám ơn chú Tịnh Thái. Con sẽ nghe theo lời chú tập tụng & nghe kinh ạ.
Thưa chú Tinh Thái ơi, Con nên thỉnh cuốn kinh này ở đâu ạ ? Con ở TP.HCM,quận 6 , Việt Nam.
-Con nên tụng vào giờ giấc nào là thích hợp nhất ạ ?
-Và tụng trong vòng bao lâu là thích hợp ạ ?
-Con mong sự hồi âm để sớm tụng kinh không bỏ ngày nào.
Xin cám ơn Thu Giang. Phúc đã đọc rồi.Phúc tuồi đời còn trẻ không hút thuốc, uống rượu, bày bạc, chơi bời gái trai. Phúc sẽ mượn cái thân của kiếp này tu hành.Phúc có đọc trên mạng thấy những điều này rất đúng: Phật dạy rằng: “Thân là gốc của các khổ”. Do đó, “thân là sinh tử khổ quả, từ vô lượng kiếp đến nay, xả thân thọ thân, không biết đã trải qua bao nhiêu lần sinh tử; thay hình đổi dáng, luân hồi trong sáu đường, nổi lên chìm xuống không thoát ra được. Nay được thân người, nên tỉnh giác, nhất thiết chớ theo lối cũ mà cô phụ cái thân này”. Phúc tuổi đời còn rất trẻ sẽ tu hành, không để ma tâm ở trong thân này điều khiển mình. Phúc sẽ làm những công đức tốt để liễu tử đoạn sinh.
Có gì thắc mắc Phúc sẽ hỏi mọi người. Mong mọi người chỉ bảo thêm. A di đà phật.
Kính bạch thầy !
Con là phật tử tu tại gia, sau bao chuyện ập đến con biết là nghiệp mình phải trả con không cầu gì, con tín nguyện, đọc kinh, nghe thuyết giảng, học hỏi sự tu hành.. Gần đây khi con nhìn ảnh Phật con có xúc cảm rơi nước mắt. Ðến chùa Hoằng Pháp tham dự khoá tu khi chấp tay trước Phật Quan Âm và Phật Di Ðà con lại rơi nước mắt và rùng mình( nghe kì phải không thầy ) , chính bản thân con không hiểu sao lại thế khi con k đem nỗi buồn đứng trước Ðức Phật.
Con cám ơn thầy. A Di Ðà Phật
Kính bach thầy!
Tháng 7 nhằm lễ vu lan con dự định ăn chay 1 tháng, nhưng có 2 ngày trong tháng đó con phải đi đám cưới ở vùng quê, con sợ lúc đó con sẽ ko ăn chay được, vì đó là tiệc mặn, lúc đó chắc sẽ đông đúc mình cũng ko tiện nhờ họ nấu cơm chay, mà không đi thì không được. Vậy cho con hỏi con có thể khất 2 ngày đó ko ăn chay. Con sẽ ăn bù 2 ngày đó vào tháng tiếp. Có được ko thầy?Xin thầy nói cho con được rõ. Con xin cám ơn.
Thân chào bạn Tam,
Ăn chay nhằm tăng trưởng lòng từ bi, vị tha, dừng được nghiệp sát sanh nên rất là tốt.
Nếu như mọi người nhìn cảnh con vật bị người ta giết trước khi lên bàn tiệc thì không ai nuốt nổi miếng thịt kia. Hiện tại thế giới này bị thiên tai, chiến tranh, bệnh nan y, giết chóc….cũng đều từ nghiệp sát này chiêu cảm.
Bạn ăn được 2 ngày/tháng thì cố gắng tăng thêm nhé. Chuyện ăn chay cũng nên xuất phát từ tâm sẽ giúp bạn dễ ăn hơn. Khi tâm bạn muốn chay thì cho dù cả buổi tiệc mặn bạn vẫn ăn được. Bạn chỉ lựa rau củ mà ăn, hoặc bún với nước tương…v.v…không ăn thịt. Tâm đã muốn vậy cho dù người ta đãi tiệc thế nào mình vẫn ăn uống được cả bạn ạ, đừng lo sợ đụng đũa đụng chén nếu gặp phải tình huống bất đắc dĩ. Thế mới gọi là Phật pháp tùy duyên.
Bạn có thể xem phim về Ngài Lục Tổ Huệ Năng sống chung với phường thợ săn mười mấy năm mà Ngài vẫn ăn chay được đó cho dù cả phường thợ săn đều đi săn rồi nấu rau củ, thịt ăn chung.
Tâm làm chủ tể cho nên hễ tâm muốn ăn chay là được, còn không muốn thì có ép uổng cũng khó lắm. Mong bạn vượt qua được.
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính bạch Thầy, con thỉnh thoảng vẫn đọc kinh ăn chay nhưng con không làm theo lời Phật dạy được. Con cũng tham khi lợi trước mặt, cũng sân khi gặp việc không vừa ý, vừa có ý nghĩa đó là con tự nhủ, tai sao mình như vậy? Hãy bỏ qua, hãy tha thứ, không nên tham lam nhưng con vẫn chưa làm được, vậy con phải làm sao? Kính xin Thầy chỉ dạy
Chào Phúc,
Bạn đã thỉnh được kinh Vô Lượng Thọ chưa? Nếu chưa, mình xin tặng bạn. Liên hệ với mình 0938076123 Ngọc Lợi.
Chúc mừng bạn đang đi trên đường giác ngộ.
Nam mô A Di Đà Phật.
Con bạch với thầy là con năm nay 18 tuổi, chuẩn bị là sinh viên. Những năm tháng đã qua trong cuộc đời con có nhiều niềm vui, nỗi buồn, niềm ân hận, tiếc nuối,… con biết làm người không được nói dối, nhưng đã nhiều lần con nói dối bất đắt dĩ, từ chuyện làm văn trong lớp, những lần con nói dối vì không muốn người khác buồn. Dù không có gì nghiêm trọng nhưng lòng con cũng ít nhiều không vui. Con rất muốn nhập môn, ăn chay để tu dưỡng tâm hồn… Nhưng gia đình con không cho vì sợ con ăn thiếu chất, vì con cũng là đứa bệnh, lại thêm sắp học đại học, ở xa nhà nên ba mẹ con khuyên con nên ăn mặn. Con nên như thế nào, thưa thầy, xin thầy cho con lời khuyên ạ! Con đội ơn thầy!
Con có vài lời xin hỏi LƯƠNG Y .Gia dình con có bố mẹ làm nghề giết mổ gia cầm ,theo như con tìm biết thì làm nghề này gia đình sẽ bị li tán …nói chung la việc sát sanh thì k tốt.con thấy thế cũng đúng rất nhiều chuyện k hay xảy ra với gia đình con,con k muốn me con lam nghề giết mổ đó nữa nhưng k lam thì cũng k bit làm nghề gì vì còn phải nuôi e con ăn học,ở nhà thì mẹ con cũng đau bệnh luôn mà còn có cảm giác như la bệnh giả vờ,có bệnh mà đi khám chẳng ra bệnh gì.con cũng muốn làm gì đó để giúp bố mẹ nhưng bản thân con đi làm xa nhà đồng lương eo hẹp phải tiết kiệm mới đủ sống nên chẳng giúp gì được cho bố mẹ.mà con biết mẹ con làm nghề sát sanh đó là tội lỗi rất nhiều giờ con muốn hỏi con phải làm gì để bớt tội lỗi cho ba mẹ kính mong được lương y và mọi người cho lời khuyên
Chia sẻ cùng Đạo hữu Thu Trang.
THÂN BỆNH : do lao động vất vả, nhiễm khí phong sương, ăn uống thiếu thốn, v v…SINH RA BỆNH
TÂM BỆNH: do lo lắng buồn phiền, giận hờn ganh ghét, mừng vui quá độ…SINH RA BỆNH
NGHIỆP BỆNH: có 3:
-Ý nghiệp: Nghĩ đến điều ác xấu.
-Khẩu nghiệp: Nói ra những lời hung ác, sai bảo người khác làm điều ác….
-Thân nghiệp: Tự mình làm ác, giết hại mạng sống chúng sinh, tự mình trộm cắp, cướp giật, tà dâm…
Thân, khẩu, ý tạo ra nhiều nghiệp ác như đã nói trên dù trải qua bao nhiêu đời, bao nhiêu kiếp, khi đến lúc đủ duyên thì sinh ra Quả Báo. Quả Báo có nhiều loại khác nhau, nhưng quả báo SINH RA BỆNH là phổ biến nhiều trong đời sống của con người chúng ta, nhất là người mang tội sát sanh:
-Người đập đầu chúng sanh cho đến chết thường mang chứng nhức đầu.
-Người chọc tiết trâu, bò, lợn, gà…..thường mang bệnh hộc máu, kêu la thảm thiết cho đến chết.
-Người phá thai thì hiện đời ung thư tử cung, buồng trứng……cho đến chết.
Ôi ! kể sao cho hết các nhân và quả báo ấy.
Thế nên Nhân và Quả là hiện tượng tự nhiên, hễ có chúng sanh là có Nhân có Quả, không phải do Phật đặt ra, không phải do Thượng đế đem đến.
Thế nên dù anh là ai, ở Tôn giáo nào, làm đến ông gì…hễ tạo Nhân thì đến ngày hái Quả.
Làm thiện thì có báo Thiện. Làm ác thì quả ác đến. Nhân Quả như bóng theo hình.
Nhưng chúng ta xưa kia vô minh không biết làm ác là có tội. Nay gặp được Phật Pháp biết được Tội phước Nhân Quả rồi. Tự thân ta và khuyên người thân , bạn bè mỗi ngày tránh làm ác, thiết tha lạy Phật sám hối lỗi xưa, phóng sanh, cúng dường , bố thí…
Câu “ NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT” luôn theo ta từng hơi thở.
Phật là Thầy thuốc, chúng sinh là người bệnh, có những phương thuốc tuy đơn giản nhưng cứu được bênh nguy
Ngoài sám hối, phóng sanh, bố thí, luôn niệm câu “NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT” thật dễ niệm, đơn giản nhưng giải được nghiệp chúng ta đã lỡ tạo.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
cho liên trang hỏi hành ở đây là củ hành hay là hành lá thế mong quý đạo hữu giải đáp giùm mình
Cảm ơn lương y.bản thân con cũng ý thức được viêc đó con cũng cố gắng làm những việc tốt và hàng tháng cũng ăn chay ngày 14,15,30 va mùng 1.còn nghề nghiệp của bố mẹ thì không thể nói bố mẹ bỏ nghề được ,cũng chính có nghề đó chúng con mới được hoc hành lên người ,con cũng lo lắng cho bố mẹ nhưng những viêc con làm nhỏ bé quá chẳng thấm vào đâu cho viêc sát sanh của bố mẹ.Nhưng con cũng thắc mắc tại vì người sát sanh chính bản thân họ có khi k muốn làm nghề đó nhưng nếu k làm thì sao nuôi được gia đình vì khi bỏ nghề thì họ k thể tìm được nghề thích hợp .mà viêc làm đó cũng là vì con cái,gia đình .mà những con vật sinh ra nếu k giết chúng thì sẽ sao nhỉ,hix .MÔ PHẬT sao con thắc mắc nhiều quá.
xin chào THU TRANG! bạn muốn giúp ba mẹ minh bớt nghiệp phải không, thì hằng đêm bạn giành thời gian ra 1h tụng kinh VU LAN BÁO HIẾU nha! nếu muốn có bộ kinh trên hãy liên hệ với minh qua email [email protected] hoặc bất kì phật tử nào trong diễn đàn! chúc bạn vui và an lạc
NAM MÔ A DI ĐÀ PHÂT
Gửi bạn Thu Trang một đoạn trích trong kinh:
“Khi ấy Phật dạy Bồ tát Đại huệ rằng:
Đại huệ! Hãy nghe, và khéo suy nghĩ. Ta sẽ phân biệt rõ cho ông thấy. Đại huệ! Có vô số lý do khiến Bồ tát thương xót không ăn thịt, ta chỉ nói đôi phần. Đại huệ! Tất cả chúng sinh từ vô thỉ đến nay không ngừng qua lại trong sinh tử luân hồi, không khỏi có lần làm cha mẹ anh em con cái lẫn nhau, hoặc làm bà con, bè bạn, đầy tớ thân yêu… Sang đời khác họ sinh làm thân chim và thú, sao nỡ đem ăn thịt? Đại huệ! Bồ tát đại hữu tình xem chúng sinh như thân mình, nghĩ rằng thịt đều do có mạng sống mà ra, làm sao nỡ ăn? Đại huệ! Bọn quỷ la sát v.v.. nghe ta nói thế này còn bỏ ăn thịt, huống hồ những người thích pháp. Đại huệ! Bồ tát đại hữu tình ở đâu cũng xem chúng sinh là thân thuộc, cho đến nghĩ như con một của mình, nên không ăn tất cả thịt. Đại huệ! những người bán thịt ở góc đường chợ búa hoặc lấy thịt chó ngựa người trâu bò v.v.. đem bán để cầu lợi, uế tạp như thế làm sao ăn được.”
Nếu tất cả các loài sinh ra đều không bị giết thì cõi nhân gian trở thành Tịnh độ rồi.
Luật Nhân quả khắc nghiệt vô cùng, do vậy người muốn đắc đạo thành Phật thậm chí chấp nhận xả bỏ thân mình chứ quyết không giết loài vật để nuôi sống bản thân.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
CẢM ƠN BẠN PHÚC BÌNH THẬT NHIỀU
Để ba mẹ thức tỉnh và lo tu đạo, bạn có thể cho ba mẹ xem video này. Hy vọng xem xong họ sẽ biết sợ luật nhân quả mà chuyển nghề. Khá khen bạn là người con hiếu và hiểu đạo.
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2011/11/bo-tat-quan-the-am-do-nguoi-do-te-giet-suc-vat-khong-gom-tay-video/
cảm ơn mọi người về những lời khuyên,hiện tại con đang ăn chay .trước mắt là đặt mục tiêu 1 tháng rưỡi và đang có ý định ăn chay trường .con cũng không dám chắc là có làm được việc này không nhưng con nghĩ là nếu có tâm con sẽ làm được ,bình thường bất cứ lúc nào nghĩ đến phật con đều niêm MAN MÔ A DI ĐÀ PHẬT ,hoặc có những chuyện phải sũy nghĩ buồn lòng con cũng niệm phật để đươc an lòng hơn và có cảm giác tin rằng như mình được che trở ,con niệm thầm thôi chứ k phát thành tiếng nhưng con cảm thấy mỗi khi niêm phật mà trong đầu con toàn nghĩ những điều đâu đâu ấy con khó chú tâm được vào câu niệm mong mọi người cho con lời khuyên.con cũng không hiểu biết về phật pháp nhiều mong mọi người chỉ giúp con nên đọc những sách vở hay tài liệu nào để hiểu hơn vế phật pháp.
MAN MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Gửi bạn Thu Trang.
Diệu Pháp cũng không biết nhiều về Phật Pháp nhưng tình cờ vào được trang web này và đọc được những bài giảng của Pháp sư Tịnh Không đã làm cho Diệu Pháp có ấn tượng rất sâu sắc, và trong tâm rất cũng rất là hoan hỉ. Thu Trang vào xem theo địa chỉ này nha: http://tinhkhongphapngu.com/bai-giang/27-kinh-vo-luong-tho/54-kinh-vo-luong-tho1.html
Kính Bạch Thầy!
Con trước nay rất nóng tính, bướng bỉnh. Gần đây con ăn chay tháng 10 ngày và đi chùa nhiều hơn, mong cho tính tình đằm lại. Nhưng ko hiểu vì sao con vẫn thấy khó chịu trong lòng. Như trước những lời nói đùa ác ý, hay những lời trêu ghẹo mình, con không hài lòng nhưng cứ im lặng, để mặc họ. Nhưng sự im lặng đó ko phải là con mặc kệ tất cả lời nói đó. Con vẫn thấy khó chịu trong lòng, vẫn để ý từng lời nói và đâm ra khó chịu với họ, dù con ko thể hiện ra mặt. Con ko muốn như vậy, con muốn tâm mình bình yên hơn, ko quan tâm, để ý tới những lời nói đó, ko đố kị, ko ghen ghét.Giờ con chỉ muốn tâm con yên bình. Con phải làm sao hả thầy.
Mong thầy giúp con. Con xin cám ơn.
tôi ăn chay 1 tháng 4 ngày.ngày 14,15,30 mùng 1 hàng tháng.cho tôi hỏi có được ăn hành tỏi hay không?
Kính bạch thầy!!!
Con cảm ơn thầy vì những điều thầy chỉ dạy. Và thầy cho con hỏi 1 câu được không ạ? Tại sao con thấy một số nơi có thể ăn trứng vào ngày ăn chay? Khi con nói trong những ngày ăn chay không thể ăn trứng, sữa, mật ong thì họ lại bảo là vẫn được ăn. Con chưa rõ về vấn đề này lắm thầy có thể giải đáp giúp con được không ạ?
Con xin cảm ơn
Kính Bạch Thầy!
Xin hỏi loại nào có thể thay thế hành mà ăn chay được,và xin thầy gởi hình ảnh cụ thể và cho biết chi tiết .xin cản ơn thầy!
Dạ cho con hỏi ăn chay có được uống sữa không ạ?
Con cũng có chung thắc mắc với chị Diệu Quý ( mong rằng em xưng hô đúng . Con không biết chúng ta ăn chay có nên uống sữa không. Phần vì :
Ăn chay nhằm nuôi dưỡng lòng từ bi, mà sữa bây giờ tuy không có trực tiếp liên quan đến giết hại nhưng ít thì cũng là gián tiếp :
– Để có sữa, họ đưa bê con vừa đẻ sang chỗ khác để lấy sữa của bò mẹ, chưa kể nhiều nơi, bê con là đực thì sẽ bị giết ngay hoặc nuôi lấy thịt. Vậy thì ít, những ly sữa đó cũng từ cảnh mẹ con chia lìa, khát sữa của bê con
_ Bây giờ nhiều trang trại phát triển rộng, lượng cầu lớn ~> ở Mỹ họ tiêm thuốc cho bò có nhiều sữa hơn, những con bò ngày đêm bị vắt bao nhiêu sữa mà đau đớn thể xác, chưa kể bị cảnh mẹ con chia lìa.
– Thật ra nhiều lúc có nhiều thứ từ sữa mà con muốn ăn lắm mà cứ nghĩ vậy nên lại kiềm chế. Nhiều lúc cũng mong rằng mình suy nghĩ thái quá, để mà được có thêm sữa vào thành phần ăn, rau hoài nhiều làm biếng ăn cơm. Ví như con nghĩ ở trang trại thì họ vắt kiệt sức bò, chứ mấy người ở quê sữa bò tự nuôi chắc không vậy. Vậy nên con cũng mong nhận được giải đáp từ các chú cho con khỏi mơ ước về ly sữa.
– Con thấy nhiều người nói rằng ngày xưa Đức Phật cũng từng nhận bát cháo sữa từ cô gái, nhưng con nghĩ thời xưa vì chăn nuôi cũng chưa phát triển lắm, họ cũng không có vắt kiệt sức của động vật như ngày nay, họ cũng đối xử tốt với vật nuôi mà, chứ không có chích thuốc như giờ.
Con mong các chú hoan hỷ giúp con.
Nam Mô A Di Đà Phật.