Pháp Sư Tịnh Không là người thông thạo nhiều Kinh điển Ðại Thừa và các bộ luận của nhiều tông phái Phật giáo (PG) cũng như triết lý của Ðạo Khổng, Ðạo Lão, Ðạo Gia Tô, Ðạo Hồi và các Tôn giáo khác. Pháp sư Tịnh Không được xem là người có công phục hưng Tông Tịnh Ðộ trong hiện đại, Ngài đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu, thực hành và truyền bá pháp môn Tịnh Ðộ, là một pháp môn mà Ngài đã đạt được những thành tựu lớn nhất.
Pháp Sư Tịnh Không đã chú trọng đến những nguyên lý của Ðại Thừa PG như giải trừ mê tín, tà kiến, giúp mọi người phân biệt rõ phải và trái, đúng và sai và giải quyết hoàn hảo mọi vấn đề. Trong nỗ lực thực hiện công việc này Ngài hỗ trợ thành lập hơn năm mươi Trung Tâm Tịnh Ðộ Học và Hội Phật Ðà trên khắp thế giới, bao gồm những trung tâm và hiệp hội ở Ðài Loan, Hồng Kông, Singapore, Mã Lai, Bắc Mỹ, Úc, Tây Ban Nha và Anh quốc. Suốt mấy thập niên qua, Ngài đã cố vấn cho vô số tổ chức PG và xã hội.
Trích Pháp Sư Tịnh Không, Người Truyền Bá Giáo Lý Tịnh Ðộ qua con đường giáo dục
Thích Nguyên Tạng
Con hiện là Phật tử VN sống ở Hậu Giang. Con nghe nhiều video thầy giảng con thấy rất vui vẻ. Thầy là bậc bồ tát tái thế giúp cho chúng con thoát khổ được vui.
Phật tử VN chúng con rất muốn ngài đến VN giảng pháp. Giác Ngộ con xin ngài hãy đến VN giảng đạo một lần.
Kính cẩn
A Di Đà Phật.
Con trần thị mỹ LAN .con United States of America .cám ơn thầy giảng dạy cách tu thiện Bỏ ác .nam mo a di đà phật .con cầu xin phật hộ cho tất cả bá tánh sống trên quả địa cầu này khi nghe được lời giảng dạy của thầy được tu thành viên mãn nam mô a di đà phật
A DI ĐÀ PHẬT
Con biết Ngài là Phật ADIĐÀ tái lai độ chúng sanh vô minh như chúng con sớm ngày vãng sanh về Cực lạc. Co ở Việt nam chỉ mong có được một lần quỳ đãnh lễ Ngài để tăng thượng duyên cho con tin tấn hơn trên đường tu tập.Mỗi ngày con đều nghe pháp của Ngài giảng, mỗi lần nghe con đều cảm nhận rằng Ngài đang nói cho chính con vậy. thông từ các đạo hữu nói rằng năm nay 2011 Ngài sẽ vãng sanh, con cầu mong Ngài hoan hỉ độ chúng con thêm thời gian nữa ngõ hầu thế giới này giảm bớt khổ đau.NAM MÔ ADI ĐÀ PHẬT
Phật pháp rất hay. Con phát nguyên tất cả chúng sinh được Phật A Di Đà độ cho và nhanh chóng về quê hương yêu dấu Tây Phương Cực Lạc quốc.
Nam mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Con chỉ mong có một ngày được diện kiến đảnh lễ Ngài.
không biết nói gì cả. Mong mọi người ai cũng biết pháp sư tịnh không và học tập ở người. Người là cao tăng đắc đạo, là 1 trong những vị đại bồ tát. Hiện đang ở thế gian thuyết pháp cứu khổ!
con tin tưởng vào sự từ bi, chở che của đức Phật. Con cầu mong chư phật chư thiên phò hộ độ trì cho chúng sinh muôn loài thấm nhuần mưa pháp sám hối chướng nghiệp tu theo phật. mong ngài Tịnh Không hoằng pháp cứu nhân, giúp nhân loại giải trừ phiền não quay đầu thị ngạt
A Di Đà Phật .
Nam Mô A Di Đà Phật. Nguyện cùng Người niệm Phật vãng sanh Tây Phương Cực Lạc. A Mi Đà Phật.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
Nam mô A Di Đà Phật! Hằng ngày con nghe pháp của Pháp Sư và tâm luôn giữ chánh niệm niệm thánh hiệu A Di Đà,con mừng rơi nước mắt vì tìm đúng đường ,đúng Thầy để học!Con đối trước Phật A Di Đà nguyện từ nay đến phút lâm chung niệm A Di Đà cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc.Sống và thực hành lời Phật dạy ,hằng hóa độ người thân ,bạn bè quay về nương tựa Phật- Pháp-Tăng!Con cũng mong ước có một ngày được diện kiến đảnh lễ Ngài!Vì với con Ngài là Phật sống của thế gian này!
Kính cẩn!
A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật!
Thật là hạnh phúc khi biết được Phật Pháp, may mắn được minh sư dẫn đường chỉ lối!
Con thật biết ơn Pháp sư đã hết lòng vì chúng sanh mà độ tha, dắt dìu, chỉ bảo.
Con mong Phap sư luôn khỏe mạnh, trường thọ!
Con hi vọng một ngày nào đó Pháp sư đến Việt Nam thuyết pháp độ sanh! Con tin chắc sẽ có thêm nhiều người Việt nương theo tu học!
A Di Đà Phật!
Mong thầy hoan hỉ giải đáp giúp con.Có một chuyện mà con phân vân mãi mà k tim ra đó là”COn không hiểu là khi niệm phật thi trong tâm mình nghĩ đến Đức Phật Thích Ca và cuộc đời của ngài được không? như thế có bị coi là vọng niệm hay k?mong thầy hoan hỉ giải đáp giúp con.Cảm ơn thầy
Khi niệm A Di Đà Phật thì câu trước nối câu sau, tiếng niệm nghe rõ ràng, tâm tiếng khắng khít với nhau, trong tâm khi đó chỉ có 1 câu A Di Đà Phật, ngoài ra không có 1 niệm nào khác thì là niệm đúng như lý như pháp, như trong Đại Thế Chí Niệm Phật Viên Thông Chương: “Nhiếp trọn sáu căn, tịnh niệm tiếp nối…”
Như vậy nếu niệm A Di Đà Phật mà còn nghĩ đến Phật Thích Ca thì vẫn là bị vọng niệm xen tạp.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cảm ơn Thầy. Nhưng mà Thầy ơi! con là người mới nên còn chưa hiểu nhiều lằm. Khi con niệm phật,Nhung trong đầu con phải chú tâm đến một cái gì đó.Vậy con quán tưởng hình tượng Phật DI-ĐÀ được k a.? Cảm ơn Thầy đã giải đáp cho con hiểu.
Rất Mong Được Một ngay ngồi lắng nghe lời giảng của ngài … Nếu có ngày đấy chắc cũng là ngày vinh dự nhất đời con
Nam Mô A Di Đà Phật
NAM MO A DI DÀ PHẬT
Con được duyên phúc lành được làm người được sáu căn đầy đủ được cha mẹ dạy làm lành, dạy niệm Phật từ khi chị em chúng con biết nói…nay quả lành đã chín mặc dù con chưa được một lần gặp Thầy nhưng con đã được đọc sách của Thầy viết, con được nghe băng, đĩa của Thầy giảng con được hưởng thụ giáo lý của Phật. Ân nghĩa này con xin ghi lòng tạc dạ bằng cách thực hành theo lời dạy của Phật để khi hết báo thân này được gặp Thầy ở CÕI TÂY PHƯƠNG CỰC LAC.
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường. Nếu có ai thấy nghe đều phát tâm Bồ đề, hết một báo thân này, đồng sinh nước Cực Lạc.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHÂT
CON MONG ĐƯỢC DIỆN KIẾN NGÀI ĐẢNH LỄ NĂM VÓC SÁT ĐẤT.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT_()_
Xin chư vị đại đức,tăng,ni: xin cho con lịch để nghe pháp cua ngài PHÁP SƯ TỊNH KHÔNG,nghe từ thấp đến cao,từ cạn vào sâu,xin chư vị cho con lịch nghe thứ tự
Bạn nên xem những bài sau:
http://www.tinhtong.vn/index.php/vi/video/Nhan-Thuc-Phat-Giao/
http://www.tinhtong.vn/index.php/vi/video/Hoa-Thuong-Tinh-Khong-giang-Bo-4-Tap/Tinh-Nghiep-Tam-Phuoc-1/518/
http://www.tinhtong.vn/index.php/vi/video/Hoa-Thuong-Tinh-Khong-giang-Bo-4-Tap/Tinh-Nghiep-Tam-Phuoc-2/519/
http://www.tinhtong.vn/index.php/vi/video/Hoa-Thuong-Tinh-Khong-giang-Bo-4-Tap/Tinh-Nghiep-Tam-Phuoc-3/520/
http://www.tinhtong.vn/index.php/vi/video/Hoa-Thuong-Tinh-Khong-giang-Bo-4-Tap/Tinh-Nghiep-Tam-Phuoc-4/521/
http://www.tinhtong.vn/index.php/vi/video/Hoa-Thuong-Tinh-Khong-giang-Bo-4-Tap/Truyen-Tho-Tam-Quy-2/523/
http://www.tinhtong.vn/index.php/vi/video/Hoa-Thuong-Tinh-Khong-giang-Bo-4-Tap/Truyen-Tho-Tam-Quy-3/525/
Mỗi bài nghe đi nghe lại khoảng 10-20 lần rồi chuyển sang bài khác thì hiệu quả sẽ khác xa với chỉ nghe 1,2 lần mà thôi.
Mong bạn được nhiều lợi ích sau khi nghe pháp ngữ của HT. Tịnh Không.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Gởi bạn,
Vài trích đoạn khai thị của HT. Tịnh Không: http://www.youtube.com/playlist?list=PLFFAE366C41316A69
A DI ĐÀ PHẬT
Ngài đến Tây Phương trước. Con sẽ theo sau.
A Di Đà Phật.
con rất thích nghe pháp sư tịnh không giảng
CON LUÔN NGHE PHÁP SƯ GIẢNG VÀ CON ÁP DỤNG NHỮNG LỜI DẠY CỦA NGÀI VÀO VIỆC TU HỌC CỦA CON.CON ĐANG HỌC TIÊNG HOA ,ƯỚC MONG CỦA CON LÀ CÓ THỂ DỊCH NHỮNG BÀI GIẢNG CỦA PHÁP SƯ RA TIẾNG VIỆT.GIUP1 MỌI NGƯỜI CÓ THỂ PHÁ MÊ KHAI NGÔ ,KHÔNG CÒN BỊ NGŨ DỤC LỤC TRẦN LÀM ĐIÊN ĐẢO NỮA LÀ TÂM NGUYÊN CỦA CON.
THÀNH PHỐ SA ĐÉC – TỈNH ĐỒNG THÁP
CON ĐANG HỌC TIẾNG HOA , VÌ CON MUỐN DỊCH NHỮNG BÀI THUYẾT PHÁP CỦA PHÁP SƯ RA TIẾNG VIỆT .Nhưng mà tiếng Hoa khó học quá , con sẽ nổ lực học .
A Di Đà Phật
Kính bạch sư cô Huệ Hoa,
Kính gửi đạo hữu Xuân Trang,
Như chúng ta đều biết là Tiếng Hoa cũng rất là khó học và hiện tại ở trường cũng như những nơi khác đa số thường chú trọng về đàm thoại chủ yếu nhằm mục đích giao dịch thương mại hay phát triển ngành du lịch… do vậy có một số từ chuyên môn của Phật Pháp ít khi nhắc đến cho nên nếu muốn học Tiếng Hoa để dịch kinh sách Phật hay các bài giảng của Pháp Sư Tịnh Không là điều rất khó.
Hiện tại Thầy Vọng Tây Cư Sĩ là người đã có kinh nghiệm lâu năm trong lãnh vực này, thầy đã và đang dịch rất nhiều những bài giảng của Pháp Sư Tịnh Không. Thiết nghĩ đây là công việc hoằng pháp lợi sanh thật sự rất cần thiết cho người Việt Nam chúng ta.
Gần đây thầy cư sĩ Vọng Tây cũng đã soạn ra Giáo Trình Học Và Dịch Chữ Hán và Cách Học Chữ Hán 214 Bộ rất dể học, dể nhớ và dể hiểu vì có đi kèm theo phần âm Hán Việt (của Tổ Tiên ông bà chúng ta ngày xưa để lại) cũng như dẫn chứng những đoạn trong kinh Phật, đại khái như là:
佛 說 : 人 人 都 可 以 成 佛
Phật Thuyết : nhân nhân đô khả dĩ thành Phật
fó shuō : rén rén dū kě yǐ chéng fó
Phật nói: người người đều có thể thành Phật
Ngoài ra thầy còn hướng dẫn cách viết chữ tạo nét đẹp trong ô vuông cũng như Cách Học Pháp Âm Bắc Kinh. Tâm nguyện của thầy là muốn cho thế hệ sau có người tiếp tục sự nghiệp phiên dịch kinh sách Phật từ Hán sang Việt để hoằng dương Phật Pháp tuy nhiên nếu bạn nào muốn học chơi cho biết thì thầy cũng rất hoan nghênh. Băng đỉa và tài liệu hướng dẫn đều được tặng miển phí. Riêng bản thân mình thì… thật là hổ thẹn, chắc có lẻ trọn đời này mình chỉ biết có 6 chữ 南 無 阿 彌 陀 佛 mà thôi.
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật . Cầu nguyện Ngài có sức khỏe, để tiếp tục giảng đạo cho chúng sanh. Cám ơn công đức của thầy. Chúng con rất mong muốn một ngày Ngài đến Việt Nam để thuyết pháp. A Di Đà Phật
TP Huế. Việt Nam
Con xin đội ơn Ngài Pháp Sư Tịnh Không và các Ngài thông dịch và chuyển ngữ từ tiếng Hoa sang tiếng Việt.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Con kính bạch Sư (con xin được phép gọi tiếng Thầy). Từ khi con được nghe các bài giảng của Thầy, con cảm nhận được duyên lành nghe Thầy truyền pháp cho con và cả cho chúng sanh. Con nguyện cầu mười phương chư Phật gia hộ cho Thầy pháp thể khinh an, trí huệ viên mãn để soi đường cho chúng sanh thoát khỏi bờ mê, quay về nẻo giác. Con cũng nguyện cầu chư Phật gia hộ cho chúng con là những người VN Đức và ở VN được có phúc duyên đảnh lễ, quy y và nghe Thầy giảng pháp trực tiếp.
Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát.
ngài có nói với các vị phật tử ở đài loan khi qua thăm ngài, ngài nói tôi rất cảm kích quí vị ở xa lặn lội tới đây thăm tôi ngại nói quí vị ko nên gặp tôi quí vị nên về gặp a mi đà phật ở tây phương cực lạc. ko phải gặp ngài mới được phước.lời ngài dạy quí vị làm được là quí vị thành phật thành bồ tát.tốt hơn kính ngưỡng ngài mà ko ý giáo phụng hành thì cũng có ít lợi gì đâu. cầu nguyện cho tất cả hư không pháp giới đều được nghe ngài chỉ dạy thì sa bà này là cực lạc thế giới rồi
a di đà phật.thưa thầy, con biết tất cả các pháp tướng đêu` không thật ma` tại sao con buông bỏ hòai chưa được con mong pháp sư chỉ con. a di đà phật
Nam Mô A Di Đà Phật,
Con xin cúi đầu kính lạy Đức Phật Tịnh Không tái thế trần gian đã giảng dạy cho chúng con đi vào con đường tu tâm dưỡng tánh.
Cầu mong mọi người trên toàn thế giới hãy lắng nghe lời dạy của Pháp Sư Tịnh Không: Buông bỏ tất cả sự thù hận, oán trách, đến gần với nhau để sống yêu thương nhau hơn.
Cầu mong tất cả chúng sanh đều được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Thế Giới.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.
A Mi Đà Phật.
A Mi Đà Phật,
Con chào HT Tịnh Không, con rất thích nghe băng giảng của Hòa Thượng. Gần đây con gặp một chướng ngại, vì trước giờ con đọc Kinh VLT do Ngài Thích Đức Niệm dịch ra tiếng Việt, bây giờ có Thầy khuyên con nên đọc nguyên bản gốc (âm Hán), Thầy đó nói đọc Kinh không cần hiểu nghĩa, tâm vô sở cầu, vậy bây giờ con đọc quyển nào? Con xin Hòa Thượng giúp con, cho con một lời khuyên, có phải đọc Kinh ko cần hiểu nghĩa phải không? tâm vô sở cầu phải ko? Có phải lão lão thật thật mà đọc phải không? Thầy kêu con đọc chữ Hán – Thầy ấy cũng ở nước ngoài, Thầy gặp HT rồi, thầy rất kính trọng Hòa Thượng. Thầy nói HT dạy như thế nào thì thầy làm y như vậy, có một lần con nằm mơ thấy đảnh lễ Hòa Thượng, khi con ngước lên thì thấy Thầy đó, con không biết đây là ý gì…có phải dụng ý muốn con theo Thầy đó học phải không…? Con xin HT trả lời cho con nhé. A Mi Đà Phật.
Qua nội dung của bạn gửi, bản thân TT nhận thấy tâm bạn rất thật thà, rất chân thành. Vì ai cũng biết rằng bạn gửi thư cho HT Tịnh Không như vậy qua trang DVCT thì HT Tịnh Không chắc sẽ không có cơ hội trả lời trực tiếp cho bạn. Thế nên mới nói là bạn là người thật thà, người thật thà thì rất đáng quý, rất khó được. Người thật thà mà niệm Phật cầu sanh Cực Lạc thì nhất định được vãng sanh.
Do vậy ở đây TT chỉ nhắc lại lời HT Tịnh Không giảng về “Tứ Y pháp”, hi vọng bạn dành thời gian đọc kỹ thì sẽ tìm được câu trả lời cho chính trường hợp của mình:
Thứ nhất là Y Pháp Bất Y Nhân: Pháp là kinh điển, phải y theo trên kinh điển mà Phật đã dạy, không thể chỉ đơn giản nghe theo lời nói từ một người nào đó truyền lại.
Thứ hai là Y Nghĩa Bất Y Ngữ: chúng ta phải y theo đạo lý nghĩa lý trên kinh điển đã nói, ngôn ngữ không quan trọng, nói nhiều nói ít, nói cạn nói sâu cũng không quan hệ gì, Phật nói câu nói này, dụng ý rất là sâu, bởi vì Phật biết được, tương lai Phật pháp lưu truyền bốn phương tám hướng, vậy thì quốc gia khác nhau, chủng tộc khác nhau sẽ có văn tự khác nhau. Ngôn ngữ khác nhau nên nhất định cần phải dựa vào phiên dịch, phiên dịch thế là liền dẫn đến sự hoài nghi là họ phiên dịch có giống y như trên kinh đã nói hay không. Cho nên Phật dạy “y nghĩa bất y ngữ”, tức là chỉ cần ý nghĩa đúng, ngôn ngữ không quan trọng, văn tự không quan trọng, chỉ cần ý nghĩa đúng. Việc này phá trừ đi nghi hoặc này của chúng ta. Ở Trung Quốc có rất nhiều kinh được phiên dịch nhiều lần, như các vị đều biết Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật ở Trung Quốc có sáu loại bản dịch, chính là có sáu người phiên dịch khác nhau, nguyên bản chỉ có một, sáu loại bản dịch này chúng ta lấy xem qua, câu cú lời dịch không như nhau, thế nhưng ý nghĩa như nhau, vậy thì được rồi, bạn nương vào một quyển nào cũng đều được.
Bản dịch Kinh Vô Lượng Thọ thì còn nhiều hơn, việc này trên lịch sử đã ghi chép, Kinh Vô Lượng Thọ từ nhà Hán, từ hậu Hán mãi đến triều Tống, khoảng 800 năm tổng công có 12 lần phiên dịch, thế nhưng các vị có thể xem thấy trong lời tựa của cư sĩ Mai Quang Hy, nội dung các bản dịch Kinh Vô Lượng Thọ này khác biệt quá lớn, quyết định không phải chỉ có một nguyên bản, không phải quyển kinh mà những người phiên dịch dùng để dịch là cùng một quyển văn tiếng Phạn. Hiện tại mọi người phán đoán, chí ít có đến ba nguyên bản tiếng Phạn, ba loại khác nhau. Điều này thể hiện rõ Thế Tôn năm xưa ở đời đã nhiều lần tuyên giảng bộ kinh này, mỗi lần giảng mọi người ghi chép lại không giống nhau, nhiều lần tuyên giảng mới có tình trạng này. Điều này rất đặc thù, tất cả kinh Phật nói chưa từng có bộ kinh nào nói qua đến hai lần, chỉ riêng bộ kinh này ít nhất giảng qua ba lần. Khác biệt lớn nhất giữa các bản kinh là gì vậy? Chính là nguyện, số tự của nguyện, việc này phiên dịch như thế nào cũng không thể có sai biệt lớn đến như vậy, bạn xem có 48 nguyện, có 36 nguyện, có 24 nguyện, vậy thì khác biệt quá lớn. Cho nên từ chỗ này mà thấy, đó là nhiều lần tuyên giảng. Ở Trung Quốc chúng ta cũng đã nhiều lần phiên dịch, thế nhưng 12 loại bản dịch này hiện tại chỉ còn lại 5 loại, thâu tập trong Đại Tạng Kinh chỉ có 5 loại, ngoài ra 7 loại khác bị thất truyền. Cho nên Phật dạy “y nghĩa bất y ngữ” để đoạn trừ đi cái nghi hoặc của chúng ta. Chúng ta phải tin tưởng đại đức xưa phiên dịch nhất định không có sai lầm, phải có loại tín tâm này.
Thứ ba là Y Liễu Nghĩa Bất Y Bất Liễu Nghĩa: cái gì gọi là liễu nghĩa vậy? Ngay trong một đời này của chúng ta nhất định có được lợi ích, đó là liễu nghĩa, ngay trong một đời này ta học tập mà không có được lợi ích, đối với tôi mà nói đó không phải là liễu nghĩa. Cho nên liễu nghĩa của mỗi người không giống nhau, nhưng nhất định phải được lợi ích chân thật. Lợi ích chân thật này là gì? Đích thực là có thể giúp chúng ta siêu vượt sáu cõi luân hồi, giúp chúng ta chân thật thấy được Phật A Di Đà, vậy thì liễu nghĩa đối với ta.
Câu sau cùng là Y Trí Bất Y Thức: điều này rất là quan trọng. Phàm phu chúng ta luôn luôn dùng cảm tình để làm việc nên chỗ này Phật đặc biệt dạy bảo chúng ta phải dùng lý trí, không nên dùng cảm tình, dùng cảm tình thì bạn nhất định sẽ đi sai đường nên nhất định phải dùng lý trí. Lời nói này không những Phật thường nói, mà ngay đến giáo học của thế gian, nhà Nho cũng rất là xem trọng. Nhà Nho nói khi Nghĩa và Lợi bày ra ngay trước mắt ta, chúng ta chọn lợi hay là chọn nghĩa sẽ cho thấy được sự tu dưỡng của một người, thấy được đức hạnh của một người. Nghĩa và lợi bày ra ngay trước mắt, nếu chỉ lấy lợi mà không màng đến nghĩa thì sai rồi. “Khổng viết thành nhân, Mạnh viết thủ nghĩa”, con người nhất định phải hiểu được nhân nghĩa đạo đức, không nên đem lợi hại để trên hàng đầu, nếu đem lợi hại của mình để lên hàng đầu, thì đã quên mất đi nhân nghiã, đó là bỏ mất đi điều kiện làm người, hay nói cách khác, đời sau bạn không thể có lại được thân người. Các vị thử nghĩ xem, thân người cũng không thể có được thì họ làm sao có thể gặp được Phật pháp? Làm sao có thể vãng sanh Thế Giới Cực Lạc? Việc này chúng ta không thể nào không hiểu rõ.
Cho nên phải y lý trí, không nên dùng cảm tình mà làm việc. Điều này nghĩa là gì vậy? Nghĩa chính là nên làm hay không nên làm, cách làm này của chúng ta có nên làm hay không, không nên làm thì không được làm.
Phật dặn bảo chúng ta như vậy, dạy bảo chúng ta như vậy, chúng ta nhất định phải hiểu được, phải y theo giáo huấn của Phật. Cho nên mỗi một người nếu như tường tận Tứ Y Pháp thì sẽ không bị những tà sư nói pháp này mê hoặc. Trên Kinh Lăng Nghiêm nói: “thời kỳ mạt pháp, tà sư nói pháp như cát sông Hằng”, đặc biệt là thời đại hiện đại này, thật sự gọi là thiên hạ đại loạn.
Chúng ta thường hay nói đến tôn giáo, tôi nghe người phương tây báo cáo, ở vào thế kỷ này, có rất nhiều tôn giáo mới thành lập, toàn thế giới đại khái có đến bao nhiêu tôn giáo vậy? Khoảng hơn hai ngàn tôn giáo, không phải chỉ có chín tôn giáo như Singapore chúng ta, tôi thật không thể ngờ có hơn hai ngàn tôn giáo. Cho nên việc này chân thật như Phật nói “tà sư nói pháp như cát sông Hằng”. Chúng ta không thể không cẩn trọng, không thể không thận trọng. Cho nên gặp được Phật pháp đó là việc vô cùng may mắn, gặp được Phật pháp thật không dễ dàng gì.
Nam Mô A Di Đà Phật,
Kính thưa thầy. Con đã nghe kinh pháp của thầy lâu rồi và con đã được đã được gặp pháp môn Tịnh độ nay được trên 2 năm. Hiện con đã mang thai đứa thứ 4, trước nay con đã đi hộ niệm và mỗi lần như vậy là cơ thể cứ ớn lạnh rùng mình. Con đã nghỉ ko đi hộ niệm nữa và về chùa cộng tu nhưng mà mỗi lần đọc kinh Vô Lượng Thọ và niệm Phật thì tâm con vẫn cứ khởi vọng tưởng rất nhiều. Nhiều khi con cứ gặp bất cứ một ai thì vọng tưởng xấu lại nổi lên và ngay lúc đó con liền xin sám hối ngay.
Kính mong thầy chỉ bày cho con để con tu được tốt hơn. Như vậy con đang mang thai có thể đi hộ niệm được không?
XIN THẦY HỒI ÂM SỚM CHO CON … A DI ĐÀ PHẬT.
A Di Đà Phật, xin chào liên hữu Ngọc Thiện
Bạn thật có đầy đủ thiện căn phước đức nhân duyên gặp được pháp môn niệm Phật, được nghe HT Tịnh Không giảng kinh, được niệm Phật. Điểm hay ở chỗ là bạn cho dù mang thai vẫn đi hộ niệm cho người sắp lâm chung, công đức vô lượng. TLPT xin chân thành tán thán bạn. TLPT cũng từng gặp một liên hữu từ lúc chưa có thai cô ấy đi hộ niệm; đến lúc có thai cũng hoan hỷ đi rồi sinh em bé xong vẫn tiếp tục đi đến bây giờ. Thật quá hay, quá tốt, cho cả mẹ lẫn thai nhi. Thế nhưng cô ấy không có những hiện tượng giống như bạn (cơ thể cứ ớn lạnh rùng mình) mà cảm giác càng đi càng hăng hái, càng đi càng sung mãn. Cho nên việc gì cũng tuỳ duyên, nếu cảm thấy khó chịu hoặc không đủ duyên nữa thì bạn đến chùa hay ở nhà tụng kinh niệm Phật cũng tốt.
Vọng tưởng thì ai cũng có hết Ngọc Thiện à, không có thì thành Thánh mất rồi. Lâu nay tâm rong chơi theo cảnh duyên bên ngoài thu thập vô quá chừng bụi bặm thì khi mình gieo câu A Di Đà Phật vào tâm, nó tưng lên đủ thứ bụi trong tàng thức của mình nên mình mới thấy nhiều đó. Không niệm Phật thì nó chìm xuống mình đâu có biết, thì thôi nó tưng thì mặc nó tưng đi, bạn biết nó, không chạy theo nó mà vẫn kiên trì niệm lâu ngày nó cũng giảm thôi mà (không sợ niệm khởi, chỉ sợ giác chậm). Về việc này cần kiên trì bạn nhé. Đừng lo lắng, trên bước đường tu học ai cũng gặp hiện tượng này hết. Cố gắng niệm hoài lâu ngày dài tháng, câu niệm Phật tăng dần thì tự nhiên vọng niệm cũng giảm đi, nên không cần phải tiêu diệt hay khống chế nó. Vì càng áp chế vọng tưởng càng thêm lăng xăng khiến mình mệt mỏi, thối chí, dễ nản lòng. Chỉ cần niệm Phật nhiều hơn, bền bĩ hơn thì vấn đề này sẽ được giải quyết.
Vài chia sẻ cùng bạn. Chúc bạn cùng thai nhi khoẻ mạnh, an lạc, mẹ con tinh tấn niệm Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật
TLPT
Nam Mô A Di Đà Phật:
Khi con đọc trên mạng và nghe những lời giảng của Thầy, con rất vui, con chân thành cám ơn Thầy.
A Di Đà Phật
Thưa thầy ,mỗi khi con dọn dẹp nhà cửa hay quét dọn
Thường có rất nhiều côn trùng bị chết và bị thương
Không làm cũng ko đc, mà làm xong thì lại cảm thấy tội lỗi.
Mong thầy chỉ lối giúp con
A Di Đà Phật,
Bạn nên dùng chổi lúa loại mềm quét dọn sẽ đỡ làm tổn thương chúng sanh. Vừa làm vừa chú ý coi chừng dẫm đạp, tâm niệm A Di Đà Phật, tay quét nhẹ nhàng. Khi lau chùi thì dùng khăn vải mà quỳ xuống nhà lau thì mới nhìn rõ kiến mà “né” được, còn dùng cây lau nhà thì khó mà ko làm tổn thương chúng nó. Hơn nữa hãy thường cúng dường chúng sanh đó 1 ít đường, gạo ngay 1 góc nhỏ ngoài sân, và niệm thầm mong chúng nó hãy “dời nhà” ra sân, đừng vào nhà nữa…Tâm chân thành, lâu ngày sẽ có cảm ứng tốt. Bạn thử xem.
A Di Đà Phật.
Amidaphat ,chào thầy ,thầy cho con hỏi , nếu một người đọc thuộc lòng kinh vô lượng thọ trong vòng 71ngay ,người như vậy có cho là họ có thiện căn không ? Học thuộc như vậy có giúp dì trong chuyện tu hành không ?Amidaphat
A Di Đà Phật,
Người học thuộc Kinh Vô Lượng Thọ trong vòng 71 ngày là rất đáng quý, tất nhiên là có thiện căn. Học thuộc Kinh thì lợi ích lớn, TT tự cảm thấy hổ thẹn vì chưa được như bạn, chưa thuộc hết Kinh VLT mà ngay chỉ thuộc một vài chỗ thôi cũng đã thấy lợi ích lớn lao rồi, nhờ thuộc Kinh Phật nên nhớ lời Phật dạy mà khi đối người tiếp vật mình có thể nhanh chóng phản tỉnh, chỗ này Phật dạy mình ko được làm thì mình ko nên làm, chỗ kia Phật dạy mình nên làm thì mình phải nên gắng mà làm. Thuộc Kinh có tác dụng tốt đến như vậy, chứ còn nếu học thuộc Kinh chỉ để đọc cho Phật & Bồ Tát nghe mỗi ngày thì…chưa có được lợi ích, Phật Bồ Tát đâu cần mình đọc Kinh cho các Ngài nghe, Kinh là do các Ngài thuyết giảng, là từ trong tự tánh mà lưu xuất ra, mình phải làm sao chuyển được Kinh Phật vào trong đời sống của chính mình, nhà Phật gọi là Y Giáo Phụng Hành. Vậy thì mình có lợi ích, chứ đừng ỷ lại mình thông minh có thể thuộc Kinh rồi đâm ra chểnh mảng tu hành, lỗi lầm chẳng chịu sửa đổi, mà lắm khi lại tự cho mình có nhiều thiện căn, thông minh hơn người, đem lời Phật dạy trong Kinh ra để đối đáp hơn thua, để chứng tỏ mình tu siêu, tu giỏi…Có người lại còn tự hào cho mình có công phu khi có thể tự đọc thuộc lào lào kinh Vô Lượng Thọ trong vòng…30 phút. Hay lạy Phật được một ngày 500 lạy tự cho mình giỏi, cho đến niệm Phật 1 ngày 100 ngàn câu thì tự cho mình thành tựu rồi. Cái tâm này là trật rồi, đây là người đáng thương lắm…công phu tu học của họ là trong luân hồi, vì tâm luân hồi thì tạo nghiệp luân hồi chứ có gì lạ đâu. Cái tâm kiêu ngạo này phải nên bỏ, phải nên sám hối…Vì Phật pháp đích thực chính ở Thật Làm.
Nam Mô A Mi Đà Phật.
A Mi Đà Phật
Amidaphat, con chào thầy,con là người có gia đình, con rất thích học phật, con rất muốn ăn chay mà không được với gia đình chồng con, chồng con không tin phật pháp ,rất nhiều lần cản trở việc tu tập của con. Con nghe Hoà thượng Tịnh không thường nói , mình phải hằng thuận chúng sanh, còn việc ăn chay của con ,nếu con thuận theo mẹ chồng ,và chồng con ,thì con phải ăn thịt chúng sanh thì con phải thiếu nợ chúng , rất khó được vãng sanh, còn nếu con ăn chay thì vợ chồng có chuyện rất phiền não , chồng con nói ,nếu con muốn ăn chay thì đợi tôi chết đi rồi ăn .Thầy ơi con phải làm sau cho đúng, ăn mặn thì thiếu nợ chúng sanh , ăn chay thì gia đình xào xáo, làm phiền cha mẹ hai bên , xin thầy chỉ dạy con biết,con phải làm như thế nào mới đúng, Amidaphat…
A Di Đà Phật,
Việc đầu tiên Chị cần suy nghĩ cho thông về cái “nghịch duyên” này: Tại sao mình bắt đầu thích học Phật, thích ăn chay thì bị người nhà phản ứng dữ dội đến như vậy? Mà sao người khác ko bị chướng ngại giống mình? Họ ăn chay niệm Phật xem ra dễ dàng hơn mình…Lý do tại đâu?
Chắc Chị cũng đoán được rồi phải không? Cũng ko nằm ngoài nhân quả của chính mình: Đời quá khứ mình chắc là đã rất nhiều lần chướng ngại người khác học Phật, chướng ngại người khác ăn chay, cho nên đời này mình bị người ta làm chướng ngại mình dữ như vậy.
Mình thông được cái nhân quả này rồi, thì mình liền phát cái tâm sám hối với chồng và gia đình chồng mình ngay…TT có một người bạn cũng bị chồng cản trở dữ lắm, và cô ngày nào cũng niệm Phật, lạy Phật rất nhiều để hồi hướng cho chính chồng mình. Một thời gian sau, tự nhiên chồng cô ấy thay đổi, quay ra vui vẻ và ủng hộ cô ấy học Phật, rồi anh chồng cũng phát tâm học Phật, ăn chay luôn.
HT. Tịnh Không dạy là “Chí Thành Cảm Thông”, mình chưa thể cảm thông người khác là do tâm mình chưa có chí thành, chí thiết. Hay nói cách khác, tâm chân thành của mình chưa đủ.
Cho nên, trong hoàn cảnh của Chị thì chỉ còn cách tu “lén”, tu “mót”, vẫn phải ăn mặn chung với chồng (nhưng ăn rau nhiều hơn), vui vẻ mà ăn, trước, trong, và sau khi ăn đều niệm Phật thầm mà hồi hướng cho những chúng sanh trên bàn ăn và cho mọi người trong gia đình mình, cho đến tất cả chúng sanh khổ nạn ở khắp pháp giới.
Công đức niệm Phật tu mót như vậy cũng là bình đẳng tròn đầy như 1 người ăn chay niệm Phật vậy. Vì sao? Vì ngay ở nơi dụng tâm đều là từ tâm Chân Thành, chỉ khác 1 chỗ là duyên niệm Phật khác nhau mà thôi.
Cho nên niệm Phật như vậy ko có tội gì hết, ko có bị lo sợ là sẽ bị trời Phật phạt hay gì hết…Chị có thể xem thêm trong phim Nghịch Duyên thì sẽ thấy bản thân Chị giống như nhân vật chính vậy:
https://www.youtube.com/watch?v=oe14oPUN0rI
Cô ấy còn chịu đựng nhiều thứ “kinh khủng” hơn Chị, nhưng cuối cùng cô ấy cũng được vãng sanh.
Hi vọng sau khi xem phim Chị sẽ có niềm tin hơn và biết cách điều chỉnh lại đời sống tu tập của mình cho phù hợp với gia đình của mình, khiến mọi người trong gia đình lâu dần sẽ được Chị cảm hóa.
A Di Đà Phật.
Nam mô a di đà phật
A Di Đà Phật. Cho mìn hỏi khi nào đại lão hòa thượng Tịnh Không về Việt Nam vậy?
Đường Về Cõi Tịnh: Xin đạo hữu hoan hỉ chịu khó tập gõ tiếng Việt có dấu cho đọc giả tiện theo dõi và tránh hiểu lầm. A Di Đà Phật.
Nam mô A di dà phật! Đời này con hạnh phúc biết bao khi gặp được phật pháp và nhất là được nghe những lời người dạy thế này. Mong cho tất cả chúng sanh đồng phát tâm niệm Phật cầu sanh tịnh độ. Chúng con xin cảm ơn ngài và nguyện y giáo phụng hành. Thầy đi trước chúng con sẻ cất bước theo sau Ngài.
A di đà phật.
Kính xin Đại Đức- Tăng Ni
Xin cho con lich nghe của ngài TỊNH KHÔNG từ thấp đến cao .
Bạn có thể tham khảo trình tự học tập theo các bài giảng sau:
1. Nhận thức Phật giáo – giúp cho chúng ta có sự hiểu biết chuẩn xác về Phật giáo:
https://www.youtube.com/watch?v=pOt1rX9oXQc
2. Liễu Phàm Tứ Huấn Đại Ý – Giúp cho chúng ta hiểu rõ phương pháp cải tạo vận mệnh và tin sâu nhân quả:
https://www.youtube.com/watch?v=-CuYzyntvKc
3. Tịnh nghiệp Tam Phước – Giúp cho chúng ta hiểu rõ về nền tảng & trình tự tu hành của người Phật tử:
https://www.youtube.com/watch?v=HyozuD9MW-U
4. Đệ Tử Quy (của Thầy Thái Lễ Húc) – Giúp cho chúng ta hiểu rõ làm một người tốt là như thế nào trước khi có thể làm một Phật tử sau đó tiến xa hơn là làm Bồ Tát hay làm Phật:
https://www.youtube.com/watch?v=6IO11tqobM8&list=PLS1qGEdEAca11615Y6oUDFRpfyxBvSjJJ
Bốn khóa trình này là đại căn bản để chúng ta chuẩn bị bước vào cửa Phật, bất kể bạn tu học theo pháp môn nào thì 4 khóa trình này nhất định bạn phải thông đạt thì việc học Phật sau này của bạn mới có thể có được thành tựu vì đây là nền móng của Phật pháp lẫn thế gian pháp. Bỏ qua bốn khóa trình này thì nhất định trên đường tu hành của bạn sẽ có rất nhiều vấn đề, cho đến cuối cùng là chẳng thể thành tựu được đạo nghiệp.
Hi vọng với vài lời chia sẻ ở trên có thể giúp ích cho bạn được một chút.
Nam Mô A Di Đà Phật.
ủa ht tịnh không có vãnh sanh chưa vậy các cư sĩ?
HT Tịnh Không vẫn đang còn sống mà.
sao mình nghe có ng nói ht đã vãnh sanh còn có nhiều ng nói còn sống…
Nam Mô A Di Đà Phật!
Con nay khắp vì bốn ân 3 cõi pháp giới chúng sanh,đoạn trừ 3 chướng nguyện cùng Người tu tịnh hạnh đồng vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc!
Nam Mô A Di Đà Phật!
ADiĐà Phật! Con nghĩ Pháp Sư (Hòa Thượng) đúng là một vị Bồ Tát tái thế , mỗi khi con lên mạng được nghe những bài giảng của Hòa Thượng con cảm thấy mình như đang sống giữa thế giới cực lạc của Đức Phật
A Di Đà, hòa mình trong dòng Pháp của Hòa Thượng con cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa lắm ! Nếu như ai cũng được tắm trong dòng sữa Pháp của Phật giáo qua lời giảng của Hòa Thượng chắc chắn thế gian này không còn chiến tranh , thù ghét chém giết lẫn nhau .Con mơ ước trong đời sẽ có cơ duyên một lần được trực tiếp nghe những bài giảng Pháp của Hòa Thượng , dù chỉ một lần thôi con cũng cảm thấy hạnh phúc.
Nhân dịp đầu năm mới xuân 2016 con xin kính chúc Hòa Thượng pháp thể khinh an ,trí tuệ viên mãn, mãi mãi là ánh sáng soi đường cho chúng sanh trên bước đường học Phật và tu theo Phật
-Nam Mô A Di Đà Phật-
A Di Đà Phật. Con xin được hỏi hiện nay hòa thượng Thượng Tịnh Hạ Không đang sinh sống và đang giảng pháp ở nơi nào ạ? Con xin chân thành cảm ơn hồi âm của quý vị.
Đường Về Cõi Tịnh: Xin đạo hữu hoan hỉ tập gõ tiếng Việt có dấu để độc giả tiện bề theo dõi và tránh hiểu lầm. A Di Đà Phật.
Dạ phải, đây là sự thiếu sót của con. Con xin thầy hoan hỉ cho con biết hiện nay thượng tọa Thượng Tịnh Hạ Không đang sinh sống và giảng pháp ở nơi nào?
Xin chân thành cảm ơn quý thầy !
Nam Mô A Di Đà Phật
Con là Phật tử tại gia có thắc mắc như sau, xin quý thầy hoan hỉ chỉ dạy cho con. Thường ngày con niệm Phật A Di Đà, miệng niệm, tai lắng nghe và có khi con tưởng có Đức Phật đang đứng trên bầu trời. Nhưng khi con nghe Pháp Sư Tịnh Không giảng Thập Thiện Nghiệp Đạo tập 69/80 thì Pháp Sư có giảng là: Tưởng là dùng tâm ý thức, là có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Pháp Sư giảng phải dùng quán, nên con không biết phải quán Phật A Di Đà như thế nào là không có dùng tâm ý thức? Nếu lúc con niệm Phật mà con tưởng Phật như vậy có được không? Xin cho con biết để con thực hành đúng. Xin chân thành cảm tạ.
Đường Về Cõi Tịnh: A Di Đà Phật! Để ĐVCT được trang nghiêm và thanh tịnh, hơn thế ý kiến của bạn còn mang tính hướng chúng, vì thế BQT mong các đạo hữu hoan hỉ viết tiếng Việt đủ dấu và không viết tắt khi chia sẻ ý kiến của mình.
Kính thưa thầy Tịnh Không!Gia đình chúng con xin đê đầu đảnh lễ ngài.Gia đình chúng con nghe thầy giảng kinh VLT lần thứ 11 đã 2 năm nay.Nhờ đó mà chúng con đã đi đúng con đường của ngài dạy. chúng con chỉ trì danh hiệu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT và đã có được một số thành tựu nhỏ, nhờ đắc lực công phu(ngồi thiền+niệm phật) và xem thêm quyển NIỆM PHẬT ĐẠT BẤT NIỆM TỰ NIỆM BẢO ĐẢM VÃNG SANH của thầy THÍCH MINH TUỆ, chúng con mừng vì cuộc đời mình đã biết đường đi đến Tây Phương.Xin các chư vị đồng tu hãy tin tấn lên.Hẹn gặp nhau ở Tây phương.
Con sẽ gặp thầy ở Cực Lạc quốc. A Di Đà Phật.
Pháp Sư Tịnh Không Tập Thể Dục Như Thế Nào?
Lục tổ nói trong Đàn Kinh là: “Xưa nay không một vật”, xưa nay không một vật là tâm. Chu vi là thân, thân phải động. Người học Phật chúng ta dùng cái gì để vận động vậy? Vận động của chúng ta là kinh hành. Hiện nay người bình thường gọi là đi bộ, chúng ta đi bộ là niệm Phật, tôi thì niệm bốn chữ A Di Đà Phật, mỗi chữ bước một bước. Tôi mỗi ngày sáng sớm ít nhất cũng đi [kinh hành] nửa giờ, khi không có việc gì, khi không có ai đến tìm tôi thì tôi đi [kinh hành] khoảng một giờ, đây là vận động của tôi. Năm xưa khi tôi còn trẻ, tôi dùng lạy Phật, lạy Phật là vận động, trước khi tôi chưa xuất gia, cùng ở lều tranh với Pháp sư Sám Vân, mỗi ngày tôi lạy 800 lạy, sáng sớm thức dậy lạy 300 lạy, buổi trưa sau khi ăn cơm trưa xong thì lạy 200 lạy, buổi tối lạy 300 lạy, ngày nào cũng vậy. Tôi ở lều tranh của ông năm tháng rưỡi, đã lạy mười mấy vạn lạy. Sau này rời khỏi Pháp sư Sám Vân, đến Đài Trung để học giáo với cư sĩ Lý Bỉnh Nam, lúc đó tôi đảm nhiệm chức vụ quản lý thư viện, ngoài ra còn phải học kinh giáo, cho nên tôi bèn giảm bớt việc lạy Phật từ 800 lạy xuống còn 300 lạy, duy trì rất nhiều năm, mỗi ngày lạy 300 lạy. Hiện nay tuổi tác đã cao rồi, đi hoằng pháp khắp nơi cũng tương đối tất bật, quen biết cũng nhiều người, khách khứa nhiều rồi, cho nên hiện nay rất ít lạy Phật, nhưng kinh hành. Tâm là định, tâm là tĩnh, thân hoạt động thì khỏe mạnh trường thọ.
Pháp sư Tịnh Không
Con nghe nhiều bài thấy rằng khó ai có thể giảng cùng tận thế giới Hoa Tạng và cõi Cực Lạc Quốc. Con biết Lão Hoà Thượng, Pháp Sư Thượng Tịnh Hạ Không. Ngài chính là Đức A Di Đà thị hiện ở thời này. Nghe ngài chính là nghe Đức A Di Đà chẳng khác, đây là sự thật… Mong Đức Di Đà thị hiện lâu để độ chúng sanh thời mạc pháp
Chỉ 1 câu Phật hiệu
A Di Đà Phật
A Mi Đà Phật.