Thế giới chúng ta đang sống đây, Đức Phật gọi là Thế giới Ta Bà. Thế giới Ta Bà này đầy dẫy những nguy hiểm và bất an. Con người SINH ra rồi nhận lấy bao nhiêu là nỗi khổ của cuộc đời, người giàu cũng khổ, người nghèo lại càng khổ hơn…
Thời gian thấm thoát trôi qua chưa làm được gì cho đời thì tuổi GIÀ đã vội đến, tai điếc mắt mờ, chân chùn gối mỏi… Người già ắt phải BỆNH, nói già mới bệnh chứ thực tế vừa mới sinh ra đã mắc phải bao nhiêu là thứ bệnh khổ trên đời rồi, đâu đợi tới già, bệnh tật thì muôn vàn khổ đau, quằn quại, khủng khiếp nhất là giờ phút hấp hối, sắp phải chia ly. Cuối cùng ai rồi cũng phải CHẾT ! Thân xác này hôi tanh, rã rời nằm sâu dưới 3 tất đất, hồn bơ vơ không biết sẽ về đâu ? ( sẽ đọa vào Địa ngục, ngạ quỷ hay làm các loại súc sinh như chó mèo heo dê gà vịt…gì đây?)
ĐỜI LÀ BIỂN KHỔ : Nhìn kìa, mặt biển bao la điệp điệp trùng trùng, mỗi ngọn sóng là một nỗi khổ, vậy biển có bao nhiêu ngọn sóng thì đời người có bao nhiêu nỗi đau, bao nhiêu nỗi khổ!
ĐỜI LÀ VÔ THƯỜNG : Vạn vật nói chung, con người nói riêng, theo thời gian mà luôn biến đổi. Cuộc sống đang bình yên, bỗng đâu biến cố nào đó bất ngờ ập đến làm đảo lộn mọi thứ, như thiên tai bão lụt, động đất, sóng thần, chiến tranh ác liệt, tên lửa hạt nhân…làm cho sự nghiệp điêu tàn, nhà cữa tan hoang, cha mất con, vợ phải khóc chồng….mạng sống mong manh, sinh ly tử biệt!
ĐỜI NGƯỜI NGẮN NGỦI : Thử tìm hiểu kiếp sống của con muỗi xem, từ lúc sinh ra cho đến khi chết, chỉ có 7 hoặc 8 ngày thôi, nhưng nó tự thấy đời dài đăng đẳng đến 70 -80 năm!
Con người chúng ta thế ! Từ lúc sinh ra ( nếu không bị yểu tử ) đến khi chết cũng chỉ có khoảng 70 hoặc 80 năm. Nhưng dưới con mắt của Chư Thiên trên Trời thấy chừng 7 hoặc 8 ngày, còn với chư Phật, Bồ Tát thì thấy loài người sống vẻn vẹn khoảng 7 hoặc 8 tiếng đồng hồ mà thôi.
Nhưng dù đến trăm năm người còn mê cho là sống lâu, đại thọ. Còn người giác đã ngộ thì thấy rõ đời người quá ư là ngắn ngủi!
ĐỜI LÀ CHỖ TẠM NHƯ QUÁN TRỌ BÊN ĐƯỜNG: Đường xa vạn dặm, khách bộ hành dừng chân ngơi nghỉ nơi quán trọ bên đường, ở đó mọi người có cơ hội gặp nhau, trong giờ phút ngắn ngủi họ chuyện trò thăm hỏi rồi kết thân nhau, nhưng cũng có kẻ trở thành thù nghịch nhau, nhưng cuối cùng rồi thì, cũng đường ai nấy đi…
Cũng như thế, vì nhiều đời nhiều kiếp có nợ nần với nhau nên kiếp này đây, mọi người gặp nhau làm cha làm mẹ, vợ, con, anh, em…, yêu thương nhau, tranh dành nhau rồi ganh ghét nhau, nhưng cuối cùng bỏ thân xác này rồi thì, theo nghiệp đã tạo mà đường ai nấy đi!
CHÚNG TA NHIỀU KIẾP ĐÃ TỪNG TRÔI LĂN TRONG SÁU NẺO LUÂN HỒI: Hãy nhìn kim đồng hồ kìa, nó đang chỉ con số 1, lát nữa sẽ chỉ qua con số 2…số 3….rồi sau 12 tiếng nó cũng quay lại con số 1….số 2…số 3… ngày này, ngày kia, năm này qua năm nọ… mãi mãi và mãi mãi theo thời gian.
Con người chúng ta cũng thế ! Trong nhiều đời nhiều kiếp đã từng trôi lăn trong 6 nẻo luân hồi.
1 – Có lúc được sanh lên cõi TRỜIvì nhờ làm nhiều phước đức.
2 – Khi thì ở kiếp NGƯỜI bỡi đời trước nhân hòa, giữ tròn 5 giới.
3 – Kiếp thì sinh ra ở cõi THẦN A TU LAvì trước kia biết làm công đức nhưng tâm còn sân hận hiếu chiến với nhau.
4 – Khi bị đọa xuống ĐỊA NGỤC bỡi lúc sống làm nhiều điều độc ác.
5 – Khi thì sanh ra làm loài NGẠ QUỶbỡi đời trước có tâm tham ăn, bỏn sẻn.
6 – Cũng có kiếp sanh làm loài SÚC SINH muôn thú bỡi khi còn sống giết hại nhiều sinh vật.) xoay vần mãi mà chưa dừng nghỉ. Kiếp này chúng ta đang là con người, nhưng có biết đâu sau khi chết, tái sanh không biết sẽ làm con gì đây ? Con người sống trong biển khổ, hay con trâu, con bò, con dê, con cọp…hay con gì đó mà phải mang lông đội sừng…hoặc phải đọa làm loài ngạ quỷ chịu đói khát, hay trong địa ngục mãi mãi khổ đau, muôn kiếp giam cầm!
VẬY TA PHẢI LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI LUÂN HỒI KHỔ ĐAU?
Chỉ có TU mới thoát khổ đau của luân hồi!
– Vâng ! Chỉ có TU!
– Có TU cuối cùng cũng chết!
– Không TU cuối cùng rồi cũng phải chết! Đúng không?
Nhưng NGƯỜI BIẾT TU chết bỏ cái xác thân thối tha, giả tạm này rồi, sanh về với Phật, thọ lãnh cái thân cao lớn xinh đẹp, mạnh khỏe, tự do, tự tại, an vui….
NGƯỜI KHÔNG BIẾT TU THÌ SAO? Không tu chết đọa vào địa ngục khổ đau, hoặc làm loài ngạ qủy muôn kiếp đói khát; hoặc sanh làm muôn loài thú phải mang lông, đội sừng…bị giết phanh thây, thịt nát, xương tan, đầu rơi, máu đổ, rồi đem chiên, đem nấu, nướng, xào, hầm… để làm thức ăn cho con người, hoặc làm mồi cho các loài thú khác…!
VẬY TU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ SAU KHI CHẾT ĐƯỢC SANH LÊN CÕI PHẬT ? Phật Thích Ca Mâu Ni vì lòng từ bi thương xót chúng sanh ngu si, mãi chìm đắm trong vô minh, đang lặn hụp trong biển sinh tử luân hồi nên đã thị hiện ra đời dạy cho chúng ta đến 8 vạn 4 ngàn Pháp môn tu, tùy căn cơ mỗi chúng sinh mà chọn một để làm phương tiện giải thoát ra khỏi biển khổ của sinh tử luân hồi:
Chẳng hạn như PHÁP TU BỐ THÍ : là quý vị thường đem của cải bạc vàng châu báu, lương thực để ban bố, giúp đỡ cho người trong cơn nghèo đói được ấm no, đầy đủ…cũng là một cách tu, nhưng chúng ta có người cũng quá nghèo khổ, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc thì lấy đâu mà bố thí. Nhưng một nắm thóc cho lũ chim, cũng là bố thí; một bịch muối gởi cho khu dưỡng lão, trẻ em mồ côi tàn tật, hoặc trong bếp nhà chùa để nêm nếm thức ăn cúng dường Chư Tăng cũng là pháp bố thí cúng dường vậy.
Hoặc mỗi ngày quý vị về chùa NGỒI THIỀN, TỤNG KINH, TRÌ CHÚ : mỗi Pháp là một cách tu được công đức Vô lượng, biết thế nhưng chúng ta có người đang sống trong muôn ngàn khó khăn, ngày ngày phải vất vả, lăn lộn với đời mới có bát cơm , manh áo cho bản thân và gia đình còn thì giờ đâu mà về chùa ngồi thiền, tụng kinh, hay trì chú…?
QUÝ VỊ ĐỪNG CÓ LO ! ĐÃ CÓ MỘT PHÁP TU DỄ NHẤT, HIỆU QUẢ NHẤT: mà bất cứ ai, ở đâu, đang đi, đứng, nằm, ngồi, hay đang làm việc gì cũng điều tu được cả, mà công đức còn cao hơn các pháp tu khác.
Đó là: Pháp môn Niệm Phật.
Vâng! Chỉ có Niệm Phật.
– Niệm Phật để thoát khỏi Luân hồi, Niệm Phật để sanh về cõi Phật!
– Nhưng Phật, thì có vô số Phật vậy phải niệm Phật nào để sau khi chết được vãng sanh về với Phật?
Trong KINH PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ Phật A DI ĐÀ có lời thề rằng: “Nếu có chúng sinh nào nghe danh hiệu của ta là A DI ĐÀ PHẬT phát tâm dứt bỏ các điều ác, làm các điều lành, rồi đem các công đức ấy hồi hướng để mong cầu sanh về thế giới Tây phương cực lạc, và tâm luôn tưởng niệm về ta , đến giờ phút hấp hối, sắp lâm chung khởi niệm đến 10 câu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, nếu ta và các Bồ tát không đến đưa tay tiếp dẫn người đó về nước Tây phương cực lạc, ta thề không làm Phật!”
Trong Kinh Đức Phật Thích ca có lời dạy rằng: “Niệm một câu NAM MÔ A DI Đ À PHẬT diệt trừ được 80 ức kiếp tội!”
Quý vị thấy chưa ? Chỉ niệm một câu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT thôi mà diệt trừ được 80 ức kiếp tội!
Trăng có thể rơi, biển có thể cạn chứ lời Phật nói thì không bao giờ sai!
Vậy thì ngay từ giờ phút này chúng ta hãy tĩnh tâm xưng niệm : NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, niệm, niệm nữa, niệm mãi…, đi, đứng, nằm, ngồi, mình vẫn luôn xưng niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
VẬY TU THÌ ĐỪNG HẸN MÀ QUÝ VỊ HÃY GẤP GẤP TU MAU, KẺO KHÔNG CÒN KỊP NỮA: Như đã nói trên, đời người vô thường, mạng sống mong manh như đèn trước gió, có thể chết bất cứ lúc nào khi bệnh tật bất ngờ, tai nạn giao thông, thiên tai bão lụt, động đất, sóng thần, chiến tranh ác liệt, tên lửa hạt nhân…
Người dù không có tội, nhưng nếu chưa quy y Tam Bảo ( Phật-Pháp-Tăng ), chưa biết một câu niệm Phật, sau khi chết hồn sẽ bơ vơ không ai cứu giúp, mãi mãi sẽ còn trôi lăn trong 6 nẻo luân hồi…
Người dù đã lỡ gây tội nhưng biết ăn năn sám hối, dứt bỏ lỗi xưa, phát tâm quy y Tam Bảo, biết niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, như con thơ lạc lối, nay tìm về bên cha, luôn được cứu vớt, luôn được chở che.
VÌ SAO NIỆM PHẬT A DI ĐÀ MÀ ĐƯỢC LỢI ÍCH NHƯ THẾ ?
Ví như : người có chứng bệnh Cao huyết áp, biết mình có thể phát bệnh bất cứ lúc nào nên luôn nhớ uống thuốc mỗi ngày, trong người thì luôn thủ sẵn viên thuốc hạ áp ( chẳng hạn viên thuốc mang tên Alalat ), bất ngờ đến lúc máu đột ngột vọt tăng cao, sắp phải đột quỵ, người đó vội bỏ thuốc ấy vào miệng, nhờ tác dụng cấp thời của viên “thần dược” nên liền qua cơn hiểm nghèo.
Nếu không thì trong phút chốc người kia sẽ chết tức khắc, hoặc sẽ trở thành tàn phế, hôn mê, tai biến, xuất huyết não, để lại di chứng liệt nửa người, làm khổ cho bản thân, gia đình và xã hội!
Quý vị thấy chưa ? viên thuốc chỉ bằng hạt tiêu thôi, mà từ trước đến nay đã cứu nguy không biết bao nhiêu tính mạng, thế nhưng có kẻ lại xem thường không tin vào viên thuốc nhỏ bé đó, không chịu mang theo trong người, không chịu uống để phải quằn quại bao khổ đau nằm một chỗ suốt đời cho đến chết vì để lại di chứng liệt nửa người!
Cũng như thế, một câu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT thật ngắn gọn, thật đơn giản, thật dễ tu, mau chứng đắc, ai cũng tu được, ai cũng niệm được, sẽ làm tiêu bao nhiêu ức kiếp tội, được sanh về cõi Phật, sẽ thành Phật, tự do, tự tại trên hoa sen, dạo chơi khắp mười phương cõi Phật.
Vậy mà từ xưa đến nay biết bao nhiêu người, trong tâm còn mang chứng bệnh Tham-sân-si mà lại xem thường câu NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT không tin, không tu, không tưởng, không niệm để rồi muôn kiếp trôi lăn trong sinh tử luân hồi, uổng phí một đời dong ruổi chốn trần gian!
VẬY, QUÝ VỊ CÒN CHẦN CHỜ GÌ NỮA ? Đài sen đang chờ quý vị kìa ! Nhanh lên ! Hãy cùng chúng tôi khởi tâm xưng niệm:
– Nam mô A Di Đà Phật.
– Nam mô A Di Đà Phật.
– Nam mô A Di Đà Phật…
– Niệm, niệm nữa, niệm mãi.
Phật tử, lương y Phan Văn Sang
Adidaphat! Hiếu xin cảm ơn tác giả. Nguyện cầu cho mọi ngừơi khi xem xong bài “tu mau kẻo trể” đều phát bồ đề tâm, truy niệm danh hiệu đức a di đà, tu hành viên mãn. Adidaphat!
Nam Mô A Di Đà Phật
TN xin cảm ơn tác giả về bài viết rất hay, ngắn gọn,đầy đủ,dễ đọc,dễ hiểu để đưa người vào Pháp Môn Niệm Phật.
TN xin phép được copy bài viết của Phật tử nhé. Trong bài viết sẽ luôn để tên tác giả và nguồn trích dẫn, không thay đổi nội dung.
Nam Mô A Di Đà Phật .
Phật tử : Tịnh Như
SN: 1979
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Là một lương y, lại là một Phật tử tin sâu và hành theo Pháp Môn Tịnh Độ. Xem Kinh, đọc sách mới viết nên những lời trên.
Những năm trước khi chưa biết vào mạng Internet, tôi in ra thật nhiều in dạng tờ rơi (không đề tên người viết) rồi ép nhựa, gởi đi vùng sâu vùng xa.
Tôi rất hoan hỷ, nếu quý vị xem bài viết thấy đạt, cũng nên in bằng offset cho thật đẹp, thật nhiều ( vì tôi muốn mà không đủ điều kiện) rồi gởi đi, phổ biến khắp nơi, mục đích cho tất cả mọi người ai ai cũng được giác ngộ Phật Pháp, bỏ ác làm lành, tin sâu vào Pháp môn Tịnh Độ, ngày đêm niệm Phật cùng thoát khổ luân hồi, cùng sanh Tịnh Độ.
Mong được học hỏi với các bậc Cao minh tôn kính, mong được chia sẻ, góp ý của tất cả liên hữu đồng tu (vào trang google.com : lương y phan văn sang).
Email : [email protected] hoặc điện thoại số 0902323549.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Thành kính cảm ơn chủ nhân web duongvecoitinh đã đăng nhiều bài hay cho độc giả thưởng thức, chiêm nghiệm, và tu tập theo Tịnh độ. Gioi Chau kính chúc trang web phát triển tốt đẹp và thanh tú như ý muốn của chủ nhân.
Kính thư
Gioi Chau
Xin cảm ơn Phật tử, lương y Phan Văn Sang đã có các bài viết hay để chia sẻ cùng mọi người về pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh. Kính chúc Đạo hữu mỗi ngày tinh tấn niệm Phật và thành kính tri ân Trang nhà Đường về cõi tịnh đã đăng tải chia sẻ những bài viết hay và ý nghiạ
KÍnh chúc sức khỏe, vạn an!
A DI ĐÀ PHẬT Con cầu mong cho Phật Pháp trường tồn, tất cả chúng sanh hành theo pháp môn tịnh độ. Đồng thành Phật đạo.
A – Di – Đà – Phật . Con xin gửi lời cám ơn đến Phật tử Phan Văn Sang củng như là chủ của trang web này , vì đã đưa những bày hay này lên để cho Phật tử chúng con cùng đọc để có thể hiểu được như thế nào là Phật Giáo .
Con xin cầu chúc cho tất cả chúng sanh ở cỏi Ta Bà này đều thành phật đạo và được sanh về cõi Tây Phương Cực Lạc . !
A – Di – Đà – Phật .
Nam Mô A Di Đà Phật
Phúc Mạnh Xin cảm ơn Huynh – Lương Y Phan Văn Sang!
Trong 2 năm nay đệ đã in bài này ra rất nhiều bản gửi tới tất cả người quen, các đạo tràng…
Nam Mô A Di Đà Phật
Thân gởi Liên hữu Phúc Mạnh cùng chư vị.
Cho đến hôm nay tự tôi cứ thắc mắc hoài. Là một Phật tử tại gia trình độ Phật Pháp cũng hạn hẹp, nhưng không hiểu tại sao tôi lại viết được những lời như thế.
Là một lương y khi làm công tác khám bệnh từ thiện ở các chùa, với công việc ấy, hằng ngày tôi tiếp xúc đủ mọi giới, mọi lứa tuổi. Thỉnh thoảng tôi cũng nhận những phong bì của các bệnh nhân, khi mở ra là những đồng tiền bồi dưỡng khi họ bớt bệnh, việc này cũng thường thôi.
Một hôm, tôi cũng nhận một phong bì giống vậy từ một bệnh nhân nữ, nhưng khi mở ra không phải là những đồng tiền bồi dưỡng như trên mà là một bức thư… tỏ tình !
Nội dung và lời lẽ hết sức cảm động và chân thành, với 4 trang giấy học trò, cô nói thời gian đến tôi chữa bệnh, từ tấm lòng quý mến, kính phục dần trở thành yêu thương của cô đến với tôi.
Thú thật, mình cũng là con người phàm phu cũng biết cảm xúc, cũng biết yêu thương chứ chẳng phải là thần thánh gì, nhưng cuộc đời là vô thường, là mộng ảo… nên sau mấy ngày suy nghĩ, muốn cho cô ấy giác ngộ và hiểu biết Phật Pháp mà niệm Phật tu hành như mình nên mới viết nên những lời :
Cô Hoa thân mến. ( tên thay đổi )
Thế giới chúng ta đang sống đây Đức Phật gọi là thế giới Ta bà, thế giới Ta bà này đầy dẫy những nguy hiểm và bất an….
Cuối thư: …Vậy Cô Hoa còn chần chờ gì nữa, đài sen đang chờ cô kìa, nhanh lên hãy cùng chúng tôi khởi tâm niệm “ Nam mô A Di Đà Phật !…
Và sau khi đọc xong thư hồi âm của tôi cô ấy thức tỉnh và siêng tu niệm Phật. (sự thật 100% )
Như vậy là từ bức thư này sau đó tôi sửa đổi, bổ sung lại nhiều chi tiết và ấn tống gởi đi khắp nơi chia sẻ đến mọi người là vậy.
Hôm nay xin “bật mí” cùng liên hữu Phúc Mạnh và chư vị, bài viết trên là nguyên do như vậy !
Đời là biển khổ, mong Đức Phật từ bi cho con đủ nghị lực vượt qua mọi thử thách của cuộc đời.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Ý con hay có nhiều tạp niệm, tu được thân được khẩu mà ko sao tu được ý, thiền, mật đều ko thành công, cuối cùng đến tịnh độ niệm phật thì thành công. Từ ngày niệm phật con đã giảm được 70% ý nghĩ bất thiện khởi sinh. Vậy nên con rất tin ở pháp môn này.
Thu Giang. Con có thể coppy bài này tặng cho bạn bè nhé.Chú tặng nhiều người , có người sau khi đọc xong họ thức tỉnh mà niệm Phật đó
Hiện tại con chưa làm thế được ạ, vì bản tâm vẫn chưa sáng, chưa độ được mình không dám độ ai. Với lại con tuỏi còn trẻ, bạn bè cũng trẻ, họ thích điện đảo với đời hơn, con nói những chuyện thế này họ nhìn con kỳ kỳ. Nên con vẫn đang gọi là mật tu. Nếu thấy ai có duyên nhất định con sẽ chia sẻ. Ngoài ăn chay niệm Phật phóng sanh ra, chắc có thói quen tiếp theo nên nuôi là Bố thí chú nhỉ. Hôm nào chú nghiên cứu viết thêm về pháp này chia sẻ với mọi người nhé.
Thưa thầy con sẽ phát tâm niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT để một lòng hướng về cõi Phật.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
……………….
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Diễn Hiệp thật cảm ơn Lương y Phan văn Sang
bài viết: Hãy Tu Mau Kẻo Không Kịp
ba năm nay con chỉ biết ăn chay trường, nhưng chưa hiểu nhiều về niệm phật, những lúc thắp nhan trước đức phật A DI ĐÀ con mới niệm được 10 câu (NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ). nay sau khi xem xong bài viết, từ nay trở đi con luôn luôn niệm phật bất cứ ở nơi đau và học hỏi thêm nhiều điều về phật pháp.
Nếu ở đời mà giết người, làm ác khi chết Niệm Phật có được về Tây Phương? “Niệm một câu NAM MÔ A DI Đ À PhẬT diệt trừ được 80 ức kiếp tội” vậy luật nhân quả ở đâu? Xin các cao nhân chỉ giáo. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
Chào bạn Anh,
Câu hỏi của bạn rất hay. Để cho nhiều đồng tu cũng có thắc mắc tương tự, Timlaiphattanh sẽ đem trích đoạn bài giảng Kinh Vô Lương Thọ (Phần 17) của Pháp Sư Tịnh Không có giảng đến câu hỏi này của bạn, mong giải đáp câu hỏi trên dùm bạn. Nam Mô A Di Đà Phật.
“….
Phật dạy chúng ta phải “tu công bổ quả”, từ đời quá khứ chúng ta cho đến đời này, những việc đã làm sai rất nhiều. Cho nên Phật khuyên bảo chúng ta phải nỗ lực tu thiện, bồi đắp lỗi lầm. Người thế gian thường nói, “lấy công chuộc tội”, pháp luật thế gian có rất nhiều người làm như vậy. Trong Phật pháp thì không được vậy, thiện nhất định có quả thiện, ác nhất định có ác báo. Không thể nói: “Ngày trước tôi đã tạo rất nhiều tội ác, hiện tại tôi tu đại thiện, nên tội của tôi không cần trả báo”, không hề có việc như vậy, đó là không phù hợp với định luật nhân quả. Ngay đời này bạn nỗ lực tu thiện, sức mạnh của thiện đặc biệt mạnh, cái thiện của bạn sẽ được hưởng trước; tội nghiệp mà bạn tạo, cái ác báo sẽ chậm lại, lùi lại sau, báo sau nhường cho cái thiện báo trước. Còn nếu lực lượng ác mạnh thì cái ác sẽ báo trước, cái thiện mà bạn làm sẽ báo sau, tuyệt nhiên không hề có chuyện không báo, đó là định luật nhân quả, chân lý của nhân quả, chúng ta phải hiểu rõ đạo lý này. Bạn không thể không khiếp sợ nhân quả, vì quả báo không hề sót lọt, chỉ là báo sớm hay báo trễ mà thôi. Khởi một ác niệm đều phải nhận lấy báo ác, khởi một niệm thiện cũng có quả thiện.
Khởi tâm động niệm, lời nói việc làm, ba nghiệp đều đang tạo. Tu công bù lỗi, không phải Phật khuyên bảo chúng ta đem công bù tội, mà hy vọng quả thiện của chúng ta báo trước, quả ác sẽ được chậm lại. Giả như thiện căn của chúng ta rất lớn, chúng ta sanh đến Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, đến nơi đó làm Phật, sau khi làm Phật rồi, những tội nghiệp đã tạo trong đời quá khứ còn phải trả báo hay không? Nếu bạn nói làm Phật Bồ tát rồi thì không trả báo nữa, định luật nhân quả sẽ nói không thông. Xin thưa với các vị, làm Phật Bồ Tát đến sau cùng vẫn phải trả báo. Tuy nhiên cái báo đó ở trên cảm thọ hoàn toàn không giống chúng ta.
Hiện tại khi chúng ta trả báo, chân thật cảm thấy vô cùng thống khổ. Còn khi Phật Bồ Tát thọ báo, các ngài đều rõ ràng tường tận, biết được đời quá khứ do tạo nhân như vậy cho nên hiện tại phải chịu quả báo. Họ nghĩ thế nên trả nợ một cách hoan hỉ, tự tại, từng món nợ trong sổ đều xoá hết. Còn chúng ta, đời trước gạt tiền người ta, đời này người ta gạt tiền mình mang đi, chúng ta cảm thấy khổ sở. Nếu chúng ta biết đời trước đã gạt họ, hiện tại họ gạt ta, vừa lúc phải trả cho nên một chút áo não cũng không có, bị gạt mà còn thấy thoải mái, an vui. Cho nên Phật Bồ Tát khi đến đây chịu quả báo, an vui tự tại vô cùng.
An Thế Cao thật cũng đã làm Phật, làm Bồ Tát. Ông đến Trung Quốc trả nợ mạng hai lần. Đời trước ông giết lầm một người, đời này đến ngay nơi đó cũng bị người ta giết nhầm lại. Giết nhầm mà vẫn còn có tội. Ông đã đoán trước rồi nói với bạn: “Hôm nay tôi sẽ gặp nạn, sẽ chết đi, anh nói với quan phủ không nên trị tội người này. Đó là do nghiệp lực đời trước của tôi nên đời này phải gánh lấy quả báo, do tôi tự đến để trả nợ mạng”. Cho nên không thể nói thành Phật thành Bồ Tát thì không chịu báo, làm gì có đạo lý như vậy. Tuy nhiên cũng có tình huống không chịu báo. Không chịu báo là do đối phương hai bên đều rất tường tận, ta thiếu họ một mạng, họ biết rõ và nói: “Tôi không cần anh trả mạng”. Vậy thì không sao. Thực tế có trường hợp như vậy. Một vị Bồ tát đến giảng kinh nói pháp, gặp được oan gia trái chủ. Họ nghe và thấu hiểu Phật pháp nên bỏ qua món nợ về trước. Quả báo nhất định chân thật, báo và không báo đều ở nơi duyên, vậy phải xem nhân duyên đó của bạn như thế nào. Duyên, có lúc có thể thao túng ở chính nơi chúng ta, chính mình có thể làm chủ. Phật dạy “tu công bổ quá”, ý nghĩa ngay chỗ này.
……….”
cam on thầy lương y mong răng nhiều người sống có đức có tâm
Nam Mô A Di Đà Phật
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, con cảm ơn lời khuyên, lời khai thị của Lương y PHAN VĂN SANG, kính chúc chú luôn mạnh khoẻ, chóng viên thành Phật đạo…
Con hay nghe người ta nói.
“Niệm Phật một câu phước sanh vo lượng
Lạy Phật một lạy tội diệt hà sa”
Nhưng Thầy Thích Nhật Từ lại nói như vậy là phi nhân quả.
Lời Phật nói không có hai. Thầy gì đó mình không biết. Chỉ biết phải tin lời Phật, lời kẻ phàm phải cân nhắc nhiều. Bậc thì Đức cùng tột, trí tuệ không thể suy lường, phương tiện thần thông, mặt nào cũng đến chỗ vô biên, còn người kia thì được bao nhiêu rồi. Không biết tin ai thì lấy tài đức mà xét nên tin ai.
Theo chỗ học hiểu của mình nhiều năm qua thì dùng công sức ít mà hiệu quả lớn như thế đó là nhờ đại oai thần lực của Đức A Di Đà nhiếp trì gia hộ nên mới được vậy. Chuyện gì cũng có lý do của nó. Đâu phải mình không hiểu thấu là liền buông lời nhận xét sai. Thần lực của Phật, chư vị Thập Địa Đại Sĩ còn chẳng hiểu nhiều, chỉ biết hết lòng tin thuận. Thầy đó quả thật không nên nói như thế, không tin thì thà chết cũng đừng nói lòng làm chúng sinh hoại tín tâm chứ. Có thể là một tấm lòng tốt nhưng vẫn cần suy ngẫm lại.
Thôi không dám nhiều lời, mình thành tâm khuyên bạn nếu không phải là hạng tâm lực mạnh mẽ, khi đã phát tâm liền chẳng thay đổi, thì hãy như mình vậy, lo trì ngũ giới làm nền tảng rất là quan trọng, không có nền thì càng cao càng dễ đổ, cùng thường niệm Phật, Bồ Tát. Vì tâm mình chưa định nên phải ráng chẳng lo chuyện bên ngoài, chỉ lo chuyện bên trong, không dám học nhiều vì rằng không đủ trí nên dễ suy nghĩ sai, lại càng hạn chế nói chuyện vì sợ nói sai tạo tội. nghiêm khắc với bản thân, dễ dãi với người khác, phải khiêm tốn, dù quyền thế che trời, tài cao Bắc đẩu nhưng vẫn nên khiêm nhường ra vẻ như người bình thường, huống chi mình chưa được vậy mà cống cao ngã mạn, coi thiên hạ thua mình thì bảo đảm sẽ gặp tai ương.
Chào bạn Hạ! PT cũng đồng ý với đạo hữu Không Tâm. Lời Phật nói là chân lí không thể sai. Mỗi một câu niệm Phật thành tâm sẽ được đức Phật phóng quang, được các vị Bồ Tát gia hộ, ngày đêm được chư thiên cùng các vị thiện thần quỷ thần ủng hộ. Vậy không phải là tội diệt phước sanh thì là cái gì. Từ đó bạn hãy suy ngẫm rộng ra. Nếu ngay từ đầu việc niệm Phật đã không có lợi ích thì sẽ chẳng ai đi theo pháp môn Tịnh độ, cũng chẳng có ai nhờ niệm Phật mà vãng sanh cả! Mong bạn đừng sinh tâm hoài nghi về công đức niệm Phật lạy Phật nhé! Chúc bạn vui khỏe và bình an!
Này bạn, mỗi lời mỗi ý nên cẩn thận suy xét mà tu học, lời nào đúng là chân lý thì ta tin, không đúng thì chớ nên bận tâm. Nhưng có một điều bạn hãy tin chắc lời đức Phật nói ra không bao giờ là giả dối, lời nói tuỳ hoàn cảnh tuỳ nhân duyên mà sẽ có ý nghĩa khác nhau, khi tu học mỗi mỗi nên khéo léo tư duy, có nghe ai nói hay giảng giải điều gì về Phật pháp cần sáng suốt nhìn nhận, không nên tin nhận mù quáng, tu học muốn có tiến bộ thì tự mình cần phải đào sâu nơi nội tâm, có như vậy chân tánh mới dần hiển lộ, như viên ngọc bị vùi lấp càng sâu trong đất thì ta càng phải nổ lực đào mới mong tìm thấy, cứ mỗi phút giây trôi qua thì lớp bụi trần này lại lấp đầy thêm. Các bạn hữu cố gắng tin tấn tu học, y pháp bất y nhân, chân lý luôn luôn là như vậy, chẳng bao giờ thay đổi, lời văn, cách nói diễn đạt tuỳ thời tuỳ hoàn cảnh mà có ý khác nhau, khi nghe bất kỳ một ai giảng giải cố gắng nghe thật bao quát, nếu là chánh pháp hết lòng học hỏi, nếu phi pháp thì ta nên tránh xa, cũng chẳng cần sinh tâm bài xích phản bác họ làm gì, vì như vậy ta lại tự chôn vùi pháp tánh của mình, đời mạt pháp, không thầy kế bên dạy bảo tuy có muôn vàng khó khăn nhưng xung quanh ta bạn lành rất rất nhiều nên các đạo hữu hãy vũng chí tu hành, chỉ sợ tự chính mình đánh mất chánh niệm, không chiến thắng được cái túi da đầy cám dỗ này mà đoạ lạc thôi.
Cảm ơn bạn những lời chia sẻ chân thành của bạn Không Tâm
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Lâu rồi Cư sĩ, lương y PHAN VĂN SANG bị va vẹt giao thông chấn thương cột sống ( cũng đã điều trị bớt rồi) nên không có bài chia sẻ cùng các liên hữu, nhưng vẫn thường xuyên ghé trang duongvecoitinh theo dõi.
Nay có lời chúc BQT và các bạn đồng tu sang năm mới tinh tiến hơn trên bước đường niệm Phật cầu sanh tịnh Độ.
Phật dạy: “THÂN NGƯỜI KHÓ ĐƯỢC, PHÁP PHẬT KHÓ ĐƯỢC NGHE…cho đến câu BẠN LÀNH KHÓ GẶP !”
Thỉnh thoảng cũng có những bạn trẻ nhắn tin qua facebook, qua điện thoại “ Chú ơi sao lâu rồi cháu không thấy chú đăng bài lên trang duongvecoitinh …cháu muốn hỏi chú chuyện này, chỉ cho cháu cách tu vv..và vv…” đọc những mẫu tin các em mà thấy thương làm sao ấy !
Mặc dù tôi chỉ là 1 cư sĩ tại gia ( có ở chùa học mấy năm) nhưng cũng muốn đem kiến thức nông cạn giải thích những khúc mắc và hướng dẫn kinh nghiệm cho các em sơ cơ thực hành sám hối và niệm Phật.
Nay có lời mời các em thanh thiếu niên sơ cơ đang trên ngưỡng cữa bước vào Đạo Phật mà chưa có điều kiện gặp chư Tăng để học hỏi.
Các em thanh thiếu niên trong các Quận huyện thành phố Hồ Chí Minh liên hệ qua chú cư sĩ lương y PHAN VĂN SANG ( đt số 0902323549 gọi hoặc kết nối facebook, Zalo ) sẽ có buổi hẹn gặp nhau cộng tu, chia sẻ Pháp môn Tịnh Độ trước ngôi thờ Tam Bảo tại tư gia lầu 3 Quận Gò Vấp ) Cơm nước chú lo. A DI ĐÀ PHẬT !
A Di Đà Phật!
HVCL xin tùy hỷ công đức chú CS Lương Văn Sang ạ!Mừng cho các bạn Sen ở trong MN !
Không biết bao giờ HVCL mới có duyên được cộng tu như vậy! Nhưng không sao đâu, HVCL quen với những sự “vô duyên’ vậy rồi ạ! HVCL cũng không định chen vô, nhưng thấy tâm nguyện của Chú hợp ý mình quá nên HVCL nhiều lời chút thôi ạ!
Nam mô A Di Đà Phật!
TU MAU KẺO TRỄ
https://www.youtube.com/watch?v=iKG8MBdHFKI