Làm sao để ứng chiếu được vãng sanh? Căn cứ vào các sách có liên quan đến việc trợ niệm thì sau khi tắt thở 12 giờ nếu sờ lên đỉnh đầu thấy nóng là sanh Tây Phương, xin Pháp sư giải thích cho.
Đỉnh đầu nóng nghĩa là gì? Là nói người này lúc ra đi thần thức của họ, thường thì chúng ta nói là linh hồn ra đi ở nơi nào sẽ sanh về nơi ấy; Từ đỉnh đầu ra thì rất là thù thắng. Vãng sanh là ra từ đỉnh đầu, sanh Thiên cũng là từ đỉnh đầu, phước báu của trời rất là lớn, họ đi từ đỉnh đầu, còn phần dưới là sáu đường, càng xuống thì càng thấp. Nếu từ lòng bàn chân đi ra thì đó là đọa vào địa ngục. Từ đầu gối là đường súc sanh. Đây là cách nói của những người bình thường nhưng tốt nhất là đừng nên chạm vào người họ. Tại sao vậy? Vì nếu như thần thức của họ chưa ra khỏi xác, nếu bạn chạm vào, họ sẽ đau đớn, họ sẽ nổi sân, họ sẽ khó chịu. Chúng ta nhìn thấy người vãng sanh này sau khi mình trợ niệm cho ho rồi, dung mạo, nhan sắc của họ thẩy đều thay đổi, dung mạo trông rất là hiền từ, sắc mặt trở nên hồng hào, cũng giống như ngủ, không giống như người bị bệnh, không có cái dáng bệnh, thấy đều là tướng tốt, nhất định là phước báu trời người trở lên. Chúng ta bắt đầu dịch từ đây thì tâm sẽ an. Ngay như có được Vãng sanh hay không còn phải xem công hạnh của họ hàng ngày, có hợp với tướng lành mà họ ra đi hay không? Việc này rất là rõ. Ngay khi việc sau khi hỏa táng rồi còn giữ lại xá lợi cũng không chắc chắn xác định rõ là họ có vãng sanh hay không? Bạn hãy hiểu điều này. Vậy thì đáng tin nhất là khi họ sắp tắt thở họ sẽ báo với người bên là Phật đến tiếp dẫn tôi rồi, đây chắc chắn là vãng sanh, bạn không cần chạm vào họ để làm gì. Nếu người có sức tu tốt hơn thì trước mấy ngày họ đã biết, ba ngày sau Đức Phật sẽ đến đón tôi, một tuần sau Phật sẽ đến tiếp dẫn tôi thì đó nhất định là vãng sanh.
Điều kiện vãng sanh cũng không có khác, là nhất tâm, nhất ý mong được vãng sanh Cực Lạc, mong được gần gũi Đức Phật. Những việc của thế gian đều buông bỏ, không để nó trong lòng. Người nào được như vật thì nhất định được vãng sanh. Vừa muốn được vãng sanh, vừa bỏ không được vậy thì không tin nổi, hãy xả cho sạch.
Mấy năm nay chúng tôi đã đề xướng việc thuần thiện, thuần tịnh trong cuộc sống. Thuần thiện mọi thứ còn tùy duyên, tuyệt không phan duyên. Nếu trong lòng mình nghĩ thế này thế nọ thì đó là phan duyên rồi. Tùy duyên thì mọi thứ đều tốt, còn phan duyên thì không tốt chút nào, cứ sống cho vui vẻ, không cần để ý cái gì trong lòng cả, để ở trong lòng chỉ có A Di Đà Phật chỉ có Tây Phương thế giới y chánh trang nghiêm. Đọc kinh thuộc lòng, thường quán tưởng tới cảnh giới Tây Phương Cực Lạc. Nếu như không thể quán tưởng mà chỉ niệm A Di Đà Phật, nghĩ đến Đức A Di Đà Phật là tốt. Trong lòng ngoài Đức Phật A Di Đà ra không còn có gì khác thì không có lý nào mà không vãng sanh đâu. Tu vậy là muôn người tu, muôn người vãng sanh.
Trích Pháp sư Tịnh Không khai thị trợ niệm lúc lâm chung
A MI ĐÀ PHẬT.
Con đang gặp rắc rối mong các cô, chú, anh, chị có thể cho con lời khuyên được không ạ.
Gia đình con có hai chị em (con là chị 2 năm nay 26t) hiện tại con chưa muốn lập gia đình nhưng ba mẹ lại muốn con cưới 1 người do người khác làm mai.Nếu con không lấy thì có được không?có xem là bất hiếu k? Hay là phải nghe theo lời ba mẹ mà lấy người mình không thương ạ?
Diệu Pháp cần phải nhẹ nhàng tâm sự với Mẹ trước, vì cùng là phụ nữ nên dễ cảm thông: Con không yêu người ta, không hiểu người ta, mà giờ lấy người ta tất nhiên khó mà hạnh phúc được, vì hôn nhân mà không có tình yêu thì chắc chắn không có hạnh phúc, Ba Mẹ đều muốn con được hạnh phúc chứ đâu muốn con cưới chồng xong rồi suốt ngày ngồi buồn rầu khóc lóc, vợ chồng cãi nhau, lạnh nhạt? Cho nên việc hôn nhân của đời con thì Ba Mẹ nên để con tự chọn lựa người con yêu, hiện tại con đang sống hạnh phúc vui vẻ với Ba Mẹ, có thời gian chăm sóc cho Ba Mẹ là con vui rồi. Việc gia đình giới thiệu thì con cũng hoan nghênh, Mẹ để cho con thời gian tiếp xúc với người ta để con xem có hợp không đã, hôn nhân là việc hệ trọng của một đời người không cần phải gấp gáp Mẹ ạ…
Sau đó cứ gặp anh chàng đó cho ba mẹ vui lòng, và bạn sẽ thấy “không hợp” hay hợp ở những điểm nào rồi từ chối cũng chưa muộn. Đây cũng là duyên tốt để độ anh ta vậy, không làm vợ chồng thì làm bạn cũng tốt, giới thiệu cho anh ta đọc vài cuốn sách Phật pháp hay đĩa của HT Tịnh Không, rồi khi anh ta xem xong hỏi anh ấy có cảm nghĩ gì v.v…Nhân duyên nào ta cũng tận dụng để giới thiệu Phật pháp với mọi người, đều là nhân duyên tốt cả.
A Di Đà Phật.
Em bị bệnh Tim tu một mình ở nhà ( Em có đến chùa Ni, nhưng sư Bà từ chối) đã được hai năm rồi
Ở nhà, ba mẹ và anh chị em không ai theo đạo hết chỉ thờ cúng ông bà (tất nhiên là cúng mặn)
Ông nội em mất cách đây 7 năm rồi có gửi cho chùa nhưng tới ngày giỗ ông nội thì cúng mặn
Chị lớn của em nói nếu em chết, cũng cúng mặn luôn (Thực ra em trai trường hai năm)
Em có kể cho mọi người trong nhà đã xin phật Quán Âm cho tu (vì chính ngài đã đến chỗ em ở và nói cho em biết cuộc đời cuối cùng của em sau này – tất nhiên là không có lối thoát và tối tăm)
Xin cho em lời khuyên
Ở nhà cúng mặn là không đúng, thế gian thì cứ nghĩ người chết đi thì sẽ cúng những thứ mà khi họ còn sống yêu thích: món ăn này, thức uống kia v.v…họ nào có ăn được đâu? Đây là mê tín, là si mê, là tổn phước, là có tội với người đã mất…
Muốn khuyên họ thì em phải ráng mà tu, trước phải chuyển nghiệp của chính mình, giữ vững trường trai, tích cực lạy sám hối và niệm Phật hồi hướng cho oan gia trái chủ của em và các người thân trong nhà, em nên học Phật một cách bài bản từ việc nghe pháp từ HT. Tịnh Không:
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2010/08/vi-sao-nguoi-chet-sau-49-ngay-moi-di-dau-thai/comment-page-2/#comment-2106
Thực hành chân thành sau một thời gian nhất định sẽ có chuyển biến tốt.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Không gì bằng niệm phật, laỵ phật.
NAM MÔ A MI DA PHAT.
Xin cảm ơn! Bài viết rất hay, xin hoan hỉ cho con được lấy bài này post lên website của con : http://tutambaohieu.com/lam-sao-de-ung-chieu-duoc-vang-sanh-.html
Nam Mô A Di Đà Phật!
Con tu theo pháp môn Tịnh Độ, tìm hiểu về các hiện tượng vãng sanh và có một lần hộ niệm cho người được vãng sanh vì có những hiện tượng như: da dẻ hồng hào, hương thơm khắp nhà, đỉnh đầu nóng… Tuy nhiên con có một điều muốn được quý thầy giải đáp cho con được rõ: CĂN CỨ VÀO KINH ĐIỂN NÀO (THỜI ĐỨC PHẬT CÒN TẠI THẾ NÓI HAY ĐÃ NHẬP NIẾT BÀN) NÓI NÓNG Ở ĐỈNH ĐẦU SẼ ĐƯỢC VÃNG SANH, NÓNG Ở TRÁN SẼ SANH THIÊN, VÀ NGỰC SẼ TÁI SANH VỀ CÕI NGƯỜI…? Xin trích dẫn nguồn (website, tên kinh)
A Di Đà Phật.
Không biết bài này có trả lời câu hỏi của anh không?
Sáu Điểm Nóng Quyết Định Người Chết Tái Sanh Về Đâu:
Theo Kinh A Hàm thì Phật dạy rằng phàm một người khi đã chết thì thân thể trở nên lạnh giá vì hỏa đại đã tắt mất. Tuy nhiên, sau khi tắt thở rồi, nhưng trong thân thể cũng vẫn còn một chỗ nóng tối hậu trước khi hoàn toàn trở nên lạnh giá. Nơi nào Thần Thức thoát ra sau cùng thì nơi đó là nơi còn ấm sau cùng trong thân thể, và có sáu nơi tiêu biểu cho sáu đường tái sanh, hoặc nóng nơi đỉnh đầu, nóng ở mắt, nóng nơi ngực, nóng nơi bụng, nóng nơi đầu gối, hoặc nóng nơi hai lòng bàn chân. Thỉnh thoảng điểm nóng nầy vẫn còn nóng đến bốn năm tiếng đồng hồ sau khi chết. Có sáu điểm nóng tối hậu tiêu biểu cho sự tái sanh nơi lục đạo:
1) Đảnh Thánh: Khi một người đã chết được vài giờ, khắp thân thể chỗ nào cũng giá lạnh như băng, nhưng vẫn còn điểm nóng trên đỉnh đầu, nghĩa là thần thức của người nầy do nơi đỉnh đầu mà xuất ra khỏi thân xác, tức là người ấy tái sanh vào cõi Thánh. Nói cách khác, khi thần thức của người chết xuất ra từ nơi đỉnh đầu, chúng ta biết chắc là thần thức của người ấy được siêu thoát về nơi Thánh cảnh.
2) Mắt sanh Thiên: Khi điểm nóng sau cùng trên thân thể là hai mắt và trán thì thần thức của người ấy đã sanh về cõi trời.
3) Tim Người: Khi điểm nóng sau cùng nơi tim, là thần thức của người ấy đã sanh lại cõi người.
4) Bụng Ngạ quỷ: Khi điểm nóng sau cùng trong thân thể là bụng, thì thần thức của người ấy đã sanh làm ngạ quỷ.
5) Đầu gối Bàng sanh: Khi điểm nóng sau cùng trong thân thể là đầu gối, thì thần thức của người ấy đã tái sanh vào loại bàng sanh (thú).
6) Lòng bàn chân Địa ngục: Khi điểm nóng sau cùng trong thân là lòng bàn chân, thì thần thức của người ấy đã bị đọa vào địa ngục.
Trích Phật Học Từ Điển
Tác giả: Thiện Phúc
Video giảng sư: Thích Giác Hạnh
https://www.youtube.com/watch?v=QkbbFGRks20
Nam Mô A Di Đà Phật.
Mẹ con mới qua đời, gia đình con hộ niệm cho Mẹ 12.5 giờ. Sau đó xem toàn thân thì thấy lạnh, ko biết hơi ấm ra từ chỗ nào…Vậy con muốn hỏi hiện tượng này là thế nào? Chỉ biết niệm Phật xong miệng Mẹ con khép lại 1 chút so với ban đầu và sắc mặt và da giống như đi ngủ.
Con xin lắng nghe chỉ dạy.
@ThuyNguyen:
Trong khoảng 8 đến 10 giờ sau khi mất đây là khoảng thời gian thần thức lưu xuất ra khỏi xác thân. Nếu 3-4.5 giờ sau không thấy hơi ấm từ chỗ nào nữa thì chắc cũng bình thường thôi vì thời gian cũng khá lâu từ khi lúc thần thức đã xuất. Nếu kiểm tra hơi ấm ra khỏi xác thân lúc 8g sau khi hộ niệm thì tốt hơn.
Thật ra nói cho cùng mẹ của bạn được gia đình hộ niệm là có phước duyên lành lắm rồi còn vãng sanh hay không phải tuỳ thuộc vào nghiệp lực chấp thủ của mẹ bạn có chịu buông xả vạn duyên ái dục mà cầu sanh Cực Lạc hay ko mà thôi. Gia đình bạn cứ niệm Phật làm lành gieo trồng phước đức rồi hồi hướng cho thần thức của mẹ bạn là được rồi. Chuyện gì xảy ra sau đó thì tuỳ nhân quả nghiệp lực của chính Mẹ bạn mà thôi.
Nam Mô A Di Đà Phật.
https://www.youtube.com/watch?v=9id-pUyMjz8
Thích Đồng Thành Cận Tử Nghiệp và Thoại Tướng Vãng Sanh
tuy 120 nhưng cô ta bỏ ra nghe tư duy cho hành trang cuộc đời tt nghĩ sẽ không phí. chúc các đạo hữu ngày an lành đêm an lành
A Di Đà Phật,
Mẹ bạn được hộ niệm như vậy là rất hiếm có, hiện tượng toàn thân lạnh ko biết hơi ấm ra chỗ nào cũng ko quan trọng, quan trọng là mọi người đã hết lòng hộ niệm cho Mẹ. Thoại tướng của Mẹ theo lời bạn kể vậy là tốt lắm, sẽ được sanh về cảnh giới an lành.
Mong bạn và gia đình tiếp tục niệm Phật cho Mẹ, ăn chay, phóng sanh trong vòng 49 ngày nữa nhé.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Chào Thuy Nguyen
A DI ĐÀ PHẬT
Qua trải nghiệm những ca hộ niệm, theo tui thấy việc xét điểm ấm xuất ra ở đâu thường rất khó. Mỗi người mỗi khác , không phải ai mất sau 8h là có điểm ấm xuất ra . Có người thì trước 8h , lại có người thì sau 8 h , nên việc xét điểm ấm rất khó biết. Chính vì thế có những ca hộ niệm khi xét điểm ấm thì người mất toàn thân lạnh hết và không biết điểm ấm xuất ra ở đâu.
Nam mô a di đà phật.
Con năm nay 17t, con từ nhỏ đã được bà ngoại dạy những điều cơ bản về tu hiền,học phật, ngoại con vừa mất cách đây khoảng 6 tháng. Nhưng không hiểu sao dạo này con và mẹ hay nằm mơ gặp ngoại. Ngoại con chỉ niệm phật và trì chú đại bi nhưng chưa qui y ko biết ngoại con có đc phật giúp về tây phương k ạ? Và con xin những bậc tiền bối chỉ dẫn làm sao để con góp một phần công đức cho ngoại con đi ạ!
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
Bé Ti và Mẹ thường nằm mơ thấy Ngoại,rất có thể là Ngoại đang cần được giúp đỡ.Vậy thì bé Ti và Mẹ hãy niệm Phật,phóng sinh,cúng dường Tam Bảo,ấn tống Kinh sách,từ thiện…hồi hướng cho Ngoại và khắp pháp giới chúng sinh . Nguyện cầu cho Ngoại được nhờ công đức này mà sớm được siêu sanh cõi lành.
Làm được như vậy thì không những Mẹ và bé Ti tăng trưởng thiện nghiệp ,mà Ngoại cũng chắc chắn được phần lợi lạc.
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Quý sư thầy cho con hỏi ngoại con mất trên đường chở từ bệnh viện về nhà nên không biết ngoại ấm nơi nào trên cơ thể nhưng mà ngoại con mất mặt rất hiền từ, da dẻ hồng hào, cơ thể mềm mại (6 tiếng sau khi tắt thở) vậy ngoại con sẽ sanh vào cõi nào?
Theo tôi được biết thì điều này được rút ra từ duy thức .
Xin quý đạo hữu và quý Sư giải thích giùm giấc chiêm bao về Tịnh Độ .
Nói về chiêm bao , tui xin kể cho quý vị nghe về câu chuyện của gia đình mình.Do mình tu theo Pháp môn Tịnh Độ , nên thường hồi hướng cho mẹ mình về Pháp Môn Tịnh Độ . Lúc bà bệnh , mình thường nhắc nhở bà nên thường niệm Phật ,cầu xin vãng sanh tịnh độ. Và ngày ra đi của bà đã đến , bà bệnh nặng 6 tháng và ra đi , khi còn vài ngày , bà sắp ra đi , tui có mời Ban Hộ Niệm giúp hộ niệm cho mẹ mình giúp bà vãng sanh .Sau 8 giờ hộ niệm , cơ thể bà mềm mại tay chân mềm dẻo . Theo các Sư dạy , đó là hiện tượng vãng sanh. Trong 49 ngày , gia đình tôi đã ăn chay niệm Phật phóng sanh cúng 7 thất cho bà . Tôi có đến chùa lạy ba vị Tam Thánh cầu xin nếu mẹ con được vãng sanh xin về báo cho gia đình biết , để chúng con tăng thêm lòng tin về Pháp Môn Tịnh Độ.Trong bảy tuần thất , gia đình chúng tui không ai thấy gì cả. Nhưng đến ngày thứ 49 , sau khi cùng Ban Hộ Niệm và quý Sư tụng kinh cúng cơm cho mẹ xong ,sau khi dọn dẹp, tôi lên gác nghĩ và nằm thiếp đi , tôi thấy mình đến trước bàn thờ mẹ mình mà mình mỗi ngày thường thắp nhang niệm Phật cho bà trong suốt 49 ngày qua, tôi thấy trên bàn thờ bông hoa hương đèn đầy đủ , nhưng chỉ có bức ảnh thờ của mẹ mình trên bàn thờ bị mất . Lúc này , tôi thật ngạc nhiên , sao lạ vậy bức ảnh thờ của mẹ mình sao mất và tỉnh giấc . Hình ảnh đó ăn sâu vào tâm trí tui qua tới ngày hôm sau. Ngày cúng 100 ngày , tôi cũng mơ thấy , mình đi vô chùa thấy có bàn thờ mẹ mình trong chùa. Đó là những giấc chiêm bao mà tui đã trải qua từ khi mẹ tui mất . Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô A Di Đà Phật.
Show less
REPLY
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Giấc Mộng,
*Vãng Sanh Tịnh Độ theo đúng Tịnh Độ Kinh (tức lời Phật dạy) chỉ có duy nhất: Tự tại vãng sanh, biết trước ngày giờ. Tuy nhiên khi tu học và hành trì pháp môn Tịnh Độ và theo lời chư Tổ dạy thì vãng sanh còn được diễn ra trong trường hợp thứ hai: Thân trung ấm vãng sanh, nghĩa là người chết có sự tu học, có tín-nguyện-hạnh, nhưng chưa tự mình hội đủ nhân duyên để vãng sanh (tức trường hợp 1), khi xả báo thân, được người thân một lòng thanh tịnh hộ niệm, người đó ngay khi vừa xả báo thân, khởi được tín tâm thanh tịnh, sẽ nương theo nguyện lực của A Di Đà Phật mà được sanh về Tịnh Độ. Đó là về lý mà nói, nhưng đi vào sự thì trường hợp Thân Trung Ấm Vãng Sanh rất ít có người trở lại để thông báo mình đã sanh về Tịnh Độ, vì vậy để khẳng định người thân của mình có thực vãng sanh không? với chúng ta đều là phàm phu là điều chẳng thể.
*Việc căn cứ hảo tướng, khám thân trung ấm, theo cổ Đức dạy, căn cứ 6 điểm có thể nhận biết người vừa chết đi về đâu:
1) Đảnh Thánh: Khi một người đã chết được vài giờ, khắp thân thể chỗ nào cũng giá lạnh như băng, nhưng vẫn còn điểm nóng trên đỉnh đầu, nghĩa là thần thức của người nầy do nơi đỉnh đầu mà xuất ra khỏi thân xác, tức là người ấy tái sanh vào cõi Thánh. Nói cách khác, khi thần thức của người chết xuất ra từ nơi đỉnh đầu, chúng ta biết chắc là thần thức của người ấy được siêu thoát về nơi Thánh cảnh.
2) Mắt sanh Thiên: Khi điểm nóng sau cùng trên thân thể là hai mắt và trán thì thần thức của người ấy đã sanh về cõi trời.
3) Tim Người: Khi điểm nóng sau cùng nơi tim, là thần thức của người ấy đã sanh lại cõi người.
4) Bụng Ngạ quỷ: Khi điểm nóng sau cùng trong thân thể là bụng, thì thần thức của người ấy đã sanh làm ngạ quỷ.
5) Đầu gối Bàng sanh: Khi điểm nóng sau cùng trong thân thể là đầu gối, thì thần thức của người ấy đã tái sanh vào loại bàng sanh (thú).
6) Lòng bàn chân Địa ngục: Khi điểm nóng sau cùng trong thân là lòng bàn chân, thì thần thức của người ấy đã bị đọa vào địa ngục.
Tham khảo:Khám Thân Trung Ấm
*Đoán mộng, giải điềm là điều Phật tử chúng ta không nên vướng kẹt, bởi mộng=huyễn=vọng. Tâm của chúng ta là vọng tâm, nay đem cái vọng diễn nói về vọng=vọng trọng vọng. Nhưng mỗi mỗi giấc mộng thiện-ác đều gắn với tâm của chúng ta. Tâm thiện=thường thấy thắng cảnh; Ác=thường thấy nghịch cảnh. Do vậy giấc mộng của bạn, chính bạn có thể tự nhận biết được chính xác thay vì để người khác suy diễn.
Điều TN muốn chia sẻ cùng bạn: những gì bạn, gia đình đã làm cho mẹ không phải ai và gia đình nào cũng làm được, vì vậy bạn và gia đình hãy biết trân quý, nắm giữ và khai thông những thiện pháp này ngõ hầu ai ai cũng đều giác ngộ để tu đạo giải thoát, tức được an nhiên tự tại sanh về Tịnh Độ. Đó là điều cao cả hơn hết mà bạn nên định hướng cho riêng mình, để khi xả báo thân những người thân của bạn không mắc phải những vướng kẹt mà bạn hiện đang mắc phải.
Nhân dịp năm mới cận kề, TN kính chúc bạn cùng tất thảy quý Đạo hữu, Liên hữu cùng gia quyến một năm mới bồ đề tâm không thoái chuyển, trưởng dưỡng đạo tâm, trì giới nghiêm tịnh để ai ai cũng đều được kiết tường, lợi lạc.
TN
Chào Thiện Nhân
A DI ĐÀ PHẬT
Qua trải nghiệm những ca hộ niệm, theo tui thấy việc xét điểm ấm xuất ra ở đâu thường rất khó. Mỗi người mỗi khác , không phải ai mất sau 8h là có điểm ấm xuất ra . Có người thì trước 8h , lại có người thì sau 8 h , nên việc xét điểm ấm rất khó biết. Chính vì thế có những ca hộ niệm khi xét điểm ấm thì người mất toàn thân lạnh hết và không biết điểm ấm xuất ra ở đâu. Còn về vấn đề giấc mộng , tui có nghe một vị sư thầy là Hòa Thượng Thích Giác Khang trụ trì Tịnh Xá Ngọc Vân Tỉnh Trà Vinh tu theo hệ phái khất Sỹ của Tổ Sư Minh Đăng Quang dạy rằng không phải giấc mơ nào cũng là vọng đâu . Có 6 loại giấc mơ , trong đó có 5 thứ là vọng giả do ngũ tạng của ta không cân bằng âm dương khi ngủ mà sinh ra , còn loại thứ sáu là thật. Tôi đang tìm hiểu loại thật này . Tiếc rằng Hòa Thượng đã viên tịch nên không còn biết ai để hỏi.