Tục lệ tín ngưỡng của dân gian thường có rất nhiều điều kiêng kị, nhưng đó không phải là tín ngưỡng Phật giáo chân chính mà chỉ là những điều kiêng kị bị ngộ nhận là của Phật giáo.
Ví dụ như những cây hương thừa trong bát hương nếu hàng ngày không thu gọn thì trở nên dơ bẩn và dễ gây cháy rất nguy hiểm. Cho nên các bát hương đặt trước các tượng Phật trong chùa, hàng ngày vào lúc sáng sớm đều cần phải thu gọn, giữ cho bát hương luôn luôn sạch sẽ như mới thắp hương lần đầu.
Các nữ tín đồ thờ Phật tại nhà đến kỳ kinh nguyệt thì không dám tới chùa lễ Phật, thậm chí không dám đến trước bàn thờ Phật để thắp hương tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật.
Kỳ thực đó là điều kiêng kị của hàng quỷ thần cấp thấp. Vì quỷ thần sợ máu bẩn nên hễ thấy máu bẩn thì dễ nổi giận. Quỷ thần nghiện ăn máu, thấy máu là dấy lòng tham, nhưng máu kinh nguyệt không phải là máu tươi nên quỷ thần có phản ứng như bị người ta đùa bỡn làm nhục.
Do vậy, phụ nữ khi hành kinh vào các đền, miếu, điện thờ quỷ thần thì có thể bị hậu quả không tốt.
Còn như các Sa-di ni, Tỳ kheo ni, cùng các Ưu bà di (nữ cư sỹ) ở gần đều sinh hoạt tại chùa, cùng các phụ nữ tu hành hàng ngày làm bạn với kinh sách, tượng Phật và các pháp vật khác của nhà chùa, từ xưa đến nay chưa từng thấy ai bị tai họa bởi vấn đề xung khắc do kinh nguyệt gây ra cả.
Những người thờ Phật tại gia khi lập bàn thờ Phật trước hết phải nhờ người làm lễ khai quang các tượng Phật, Bồ Tát, lại phải chọn ngày tốt, hướng tốt. Đó cũng là do tín ngưỡng dân gian hoặc phong tục dân gian.
Theo quan điểm “nhập gia tùy tục” mà nói thì tục lệ đó cũng không có gì sai trái lắm. Làm lễ khai quang là để tỏ ý thận trọng, chọn ngày chọn hướng là để tỏ ý cầu mong tốt lành.
Nhưng theo quan điểm Phật giáo thì chư Phật, Bồ Tát có ở khắp mọi nơi, không một chỗ nào không ứng hiện. Tất cả mọi hướng đều có chư Phật, Tam bảo, Long thiên hộ pháp.
Như vậy, đương nhiên là không hề có những vấn đề do tín ngưỡng dân gian tưởng tượng ra. Chỉ cần chọn một chỗ nào mình cho là tôn quí nhất, rồi với tình cảm thành kính nhất và chọn một thời điểm thích đáng nhất để đặt tượng thờ Phật là được.
Có người cho rằng có những bài chú, bài kinh nào đó thì người tu tại gia không được niệm, hoặc có những bài chú, bài kinh nào thì không được niệm vào một giờ nào đó.
Kỳ thực, với tấm lòng cung kính, tất cả mọi bài kinh, chú đều có thể tụng niệm ở bất cứ nơi nào thanh tịnh. Tốt nhất là trước khi tụng niệm nên rửa tay, súc miệng rồi đứng trước bàn thờ thắp hương lễ Phật mà tụng niệm nhưng không nên nói người tu tại gia không được tụng kinh nào đó hoặc không được niệm chú nào đó, trừ những pháp môn quy định đặc biệt của Mật Tông thì không kể.
Trong một nhà cũng có thể có người tin Phật, có người tin Thần, phải chăng có thể thờ chung cả Thần và cả Phật trong cùng một bàn thờ ? Điều đó nên coi là không có vấn đề gì.
Nên thờ Phật ở chính giữa, cúng Bồ Tát ở hai bên, cúng các Thần ngoài cùng, coi là kẻ bảo vệ bên ngoài cho Tam bảo, cũng nên để cho các Thần gần gũi với Tam bảo để tu học Phật pháp, gây thần nhân duyên với đạo Phật.
Nếu đạt được sự thỏa thuận của cả nhà, sau khi đã đổi ý mà tin theo Phật thì sẽ làm lễ cúng Thần, khấn cáo với Thần rồi đem tượng (và đồ thờ) Thần cất đi, để tránh cúng thờ ngẫu tượng quá nhiều sinh ra tạp loạn.
Có nhiều người không hiểu đối với tro hương cùng các kinh sách, tượng và các pháp vật bị hư hỏng thì sẽ xử lý như thế nào? Thậm chí có người mang đến giao cho nhà chùa.
Kỳ thực thì chỉ cần chọn chỗ đất trống và đồ đựng sạch sẽ, bỏ các thứ đó vào rồi châm lửa đốt đi, đốt xong đào lỗ chôn xuống đất là được. Những thứ làm bằng kim loại không đốt được thì tìm chỗ cất kín, một thời gian sau sẽ xử lý thải bỏ như đối với đồ đạc cũ kỷ rách nát khác.
Các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa, quả, nước trà v.v… thuộc các loại phẩm vật tiêu hao thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn dùng, không nên vứt đi. Những thứ bị ôi thiu, hư nát thì phải đổ bỏ đi như đổ rác. Còn như phẩm vật bày cúng nên bày cúng đơn chiếc hay bày một đôi thì không có hạn chế gì cả.
Xét về mỹ quan đối xứng mà nói thì nên dùng một cặp đôi. Nhưng nếu vì tiền nong vật phẩm có hạn, hoặc do vị trí chỗ bày biện không tiện, chỉ bày cúng đơn chiếc thì cũng không có gì là không được. Còn về đồ cúng là những món gì, về nguyên tắc là tùy theo chỗ tiền nong chi tiêu mà mình có thể lo liệu được, không bày biện rườm rà mà cũng không cần phải phô trương.
Thời gian tu hành tại nhà thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm và buổi tối, lúc đó nhờ thân tâm thanh tịnh, thoải mái. Như vậy mới có thể chuyên chú, thành tâm mà tu tập.
Nếu vì tính chất công việc làm ăn thì đương nhiên có thể chọn những thời gian khác nhau. Tốt nhất là không lập bàn thờ trong phòng ngủ, không nên ngồi tọa thiền, lễ Phật, tụng kinh ở trên giường.
Nhưng nếu nhà ở chỉ có một phòng thì tốt nhất là lúc bình thường lấy vải khăn che phủ tượng Phật. Khi nào lễ Phật thì xếp dọn giường chiếu chỉnh tề, sạch sẽ rồi mới mở khăn tượng Phật ra. Nếu giường làm lễ cúng được, coi đó cũng là một nơi để tu hành.
Nói tóm lại, lấy cái tâm thanh tịnh, cung kính để biểu thị mức độ trang trọng, nghiêm túc làm nguyên tắc.
Sau khi đã quy y Tam Bảo thì không được quy y một tôn giáo nào khác, không được thờ phụng một đền miếu, đạo tràng nào của tín ngưỡng dân gian. Tuy vậy vẫn phải giữ thái độ tôn kính đối với các tín ngưỡng đó.
Khi đi vào các nhà thờ, đền miếu, đền thần phải cúi người chắp tay chào hỏi. Không được coi việc thờ phụng đó là đối tượng tín ngưỡng của mình, mà coi đó là cử chỉ để giữ quan hệ hữu nghị.
Trước khi chưa có nhận thức xác thực đối với Phật pháp thì không được đọc sách báo ngoại đạo, nếu không sẽ dẫn đến sự chỉ dắt sai lầm về phương hướng.
Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm
Xin cho hỏi cách thờ cúng các phật như phật di lặc và quan thế âm bồ tát như thế nào là đúng
xin thây cho con hỏi mot diều khuc mắc
hôm ngay 1 con có di lễ chùa con có thấy ngưoi ta bay bán hinh phật ngọc con co rước về phong tro 1taam mà hôm rước về đến gio con không sao ngu dươc con có lên chùa hỏi thầy. thầy bảo đó chỉ là môt tấm hình ko sao cả. con muốn hoi thấy giờ con muốn xin rươc hình phật lên chua dươc không vì phòng trọ chật hẹp sinh hoạt trong phòng con so mang tội không thầy
Thưa thầy, con có thỉnh Phật A Di Đà nằm về, con để giữa nhà nơi cửa ra vào để thờ cúng được không ạ? Và lại dưới Phật còn có khoảng tivi xem vì đó là phòng khách.
Đường Về Cõi Tịnh: Mong bạn hoan hỉ gõ tiếng Việt đủ dấu để mọi người tiện theo dõi.
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Sơn Thị Tha Qui,
*Có lẽ bạn nhầm với tôn tượng Bổn Sư Thích Ca nhập niết Bàn, bởi theo TN biết thì Phật A Di Đà không có tượng nằm, vì hạnh nguyện của Ngài là tiếp dẫn độ sanh về Cực Lạc Thế Giới, vì thế Ngài luôn thị hiện trong tư thế đứng.
*Tôn tượng hay ảnh Phật bạn không nên để trên Tivi vì khi gia đình xem phim ảnh sẽ không thể tránh những hình ảnh hay lời nói bất kính hay không được thanh tịnh. Vì vậy bạn nên thiết trí tôn tượng Phật ở một nơi cao ráo, trang nghiêm nhất trong phòng khách thì tốt nhất.
TN
Con muốn trước tết ta tắm phật lau dọn bàn thờ sạch sẽ, con có cần coi ngày giờ tốt để làm không ạ? Thầy cho con được rõ những nghi thức cũng như cách làm thế nào không phạm đến thánh thần chư phật.
Con cám ơn
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Thảo,
Để bạn hiểu được ý nghĩa của ngày tốt, ngày xấu, TN xin trích một bài kinh nhỏ của Phật trong Kinh Tăng Chi Bộ, với hy vọng khi đọc xong bài kinh này bạn sẽ biết mình nên làm gì cho đúng pháp của Phật nhé:
Buổi Sáng Tốt Ðẹp
– Các loại hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, vào buổi sáng, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỷ-kheo, có một buổi sáng tốt đẹp.
Các loại hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, vào buổi trưa, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỷ-kheo, có một buổi trưa tốt đẹp.
Các loại hữu tình nào, này các Tỷ-kheo, vào buổi chiều, thân làm việc thiện, nói lời nói thiện, ý nghĩ điều thiện, các loài hữu tình ấy, này các Tỷ-kheo, có một buổi chiều tốt đẹp.
Vầng sao lành, điều lành
Rạng đông lành, dậy lành
Sát-na lành, thời lành
Cúng dường bậc Phạm hạnh
Thân nghiệp chánh, lời chánh
Ý nghiệp chánh, nguyện chánh
Làm các điều chơn chánh
Thì được lợi an lạc
Lớn mạnh trong Phật giáo
Hãy không bệnh an lạc
Cùng tất cả bà con.
(Trích Phẩm Cát Tường – Tăng Chi Bộ Kinh)
TN
chào thầy,
gần tết do con sắp sinh nên ko thể leo lên cao để dọn bàn thờ phật Quan Âm được. con có thuê người làm theo giờ lau chùi bàn thờ phật dùm con. cô này cũng lớn tuổi, nhưng cô theo đạo chúa nên ko tin , trong lúc lau chùi cô có di chuyển bát nhang và tượng phật để lau chùi, di chuyển khỏi bàn thờ luôn. con ko biết di chuyển như vậy có sao không, con phải làm sao? xin thầy hướng dẫn dùm con. con cám ơn nhiều ạ.
Nam Mô A Di Đà Phật
thầy cho con hỏi tượng phật bồ tát bị hỏng giải xuống sông có việc gì không?
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Thảo Trần,
Tượng Phật, Bồ tát bị hư hỏng, nên phát tâm tìm cách tôn tạo lại, công đức thật không thể nghĩ bàn. Bạn chớ nên thả sông hay vứt ra nơi chốn bất tịnh mà tổn phước.
TN
Nam mô a di đà phật
Cho con hỏi con sinh năm 1975 con chưa bao giờ đến chùa chiền gì cả. Mà giờ đây những năm về trước con muốn có một mẹ bồ tát để con thờ và để lòng tôn kín,con cũng đã đọc nhiều quyển kinh và cũng được nghe thiết pháp của bồ tát rất độ lượng từ bi , và con cũng đã hiểu . Vậy nên con muốn thỉnh đức mẹ quan âm về thờ trong nhà cùng có đuọc không? Xin thầy hoan hỷ giúp con biết.
A Di Đà Phật
-Liên hữu thờ bồ tát Quan Âm là rất tốt,nhưng sao liên hữu không thờ Phật A Di Đà , bồ tát Quan Âm là học trò của Phật A Di Đà .Nếu Liên hữu thờ Phật A Di Đà ,chắc chắn bồ tát Quan Âm sẽ rất hoan hỉ.
Bồ tát rất từ bi và Phật thì đại từ đại bi.Nếu Liên hữu chưa biết xin giới thiệu cho bạn về bộ kinh Vô Lượng Thọ nói về lòng đại từ đại bi của Phật A Di Đà.
http://voluongtho.club/bon-tam-dai-nguyen-di-da
http://voluongtho.club/
A Di Đà Phật
Đạo hữu cứ thỉnh Quán Thế Âm Bồ Tát về thờ, Ngài sẽ gia hộ cho gia đạo luôn bình yên. Nếu có điều kiện thì nên thỉnh thêm hình hay tượng Tây Phương Tam Thánh về thờ nữa. Hãy thờ hình tượng Phật, Bồ Tát ở nơi trang nghiêm, tôn kính nhất trong nhà ấy nhé.
Những lúc có thời gian hãy lên trang này duongvecoitinh.com để đọc chia sẻ giáo pháp về Pháp môn Tịnh Độ, sẽ được rất nhiều lợi ích. Mình thấy rất nhiều Đạo hữu sau một thời gian theo dõi trang này Đạo tâm tăng trưởng rõ rệt.
Chúc nhiều tinh tấn, an lạc!
A Di Đà Phật
dạ con hiện đang ở nhà trọ một mình con đọc được trên mạng rằng nên tụng chú đại bi thầm trong lòng không nên thành tiếng, nhưng con khó mà tụng thầm trong lòng được, con muốn hỏi có được tụng thành tiếng không và nếu không được tại sao ạ
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Phan Bảo Vy,
Tụng chú, niệm Phật đều nên tuỳ duyên, nghĩa là nơi nào có thể tụng, niệm to thì mình tụng niệm to, nơi nào không thể thì tụng, niệm nhỏ. To hay nhỏ công đức đều như nhau, quan trọng ở tâm trì, niệm của bạn có thanh tịnh hay không.
Thanh tịnh là gì? Là khi nhiếp tâm để tụng chú, niệm Phật, ráng nhiếp tâm: miệng tụng-tai nghe-tâm nhớ rõ. Nghĩa là: miệng trì chú, niệm Phật – tai lắng nghe tiếng mình trì, niệm – tâm nhớ rõ những tiếng mình đang trì, niệm không để cho những ý niệm khác xen khởi vào những câu chú hay những câu niệm Phật. Được thế, dù nơi nào, dù bạn niệm to, nhỏ, thầm đều có lợi lạc cả.
TN
Nam mô a di đà phật
Thưa thầy cho con xin hỏi con chuẩn bị dọn qua nhà thuê mới nhưng chủ trước có thờ chúa và cha gia đình con đạo ông bà và con muốn thờ Phật bà quan âm thì con phải làm sao và con 27 tuổi thờ Phật được chưa thầy xin thầy giúp con
Bạn Thu Hiền thân mến,
Theo mình hiểu thì việc thờ Phật và chư vị Bồ Tát là tùy ở nơi tâm thành kính của mình chứ không phải ở nơi tuổi tác, “một phần thành kính là một phần công đức, mười phần thành kính là mười phần công đức”; nên bạn cứ an tâm mà thỉnh tượng về thờ và ráng học theo hạnh nguyện của quý ngài để làm lợi ích cho chính mình và cho người khác nhé!
Chúc bạn thân tâm thường an lạc!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Thầy cho con hỏi, con hay niệm chú đại bi vào các buổi sáng sớm trên phòng thờ tầng 2 được 2 năm nay rồi, con kết hợp đọc luôn cả kinh quán âm cứu khổ cùng một lúc, con kg lập bàn thờ phật mà con chỉ hướng ra cửa, nhìn trời cao để niệm.
Con xin hỏi là trước khi niệm chú đại bi con có phải thắp hương xin phép thần công thổ địa nhà mình rồi mới quay ra niệm chú đại bi kg a, con hoang mang quá, không biết con làm vậy liệu có sai kg và liệu có vi phạm với các vị thần công thỏ địa, các vị thần trong nhà mình không.Kính xin thầy cho con lời khuyên ạ. Con xin cảm ơn thầy.
Bạn Đức Hạnh thân mến,
Xin bạn cứ an tâm, chẳng có việc gì phải hoang mang lo lắng cả!
Trong khi chờ đợi quý thiện tri thức giải bày cho bạn rõ, thì mình khuyên bạn nên tìm đọc kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện để hiểu rõ vai vế cũng như mối liên hệ giữa Chư Phật, Chư Bồ Tát với các loài quỷ thần. Theo mình hiểu thì khi bạn tụng kinh, trì chú, niệm Phật…v.v thì tất cả thiện quỷ thần, chư thiên, hộ pháp sẽ bảo vệ bạn, và đương nhiên là không thể có một ác quỷ thần nào có thể đến gần bạn được! Còn các vị thần công thổ địa, các vị thần trong nhà gì đó…khi thấy bạn tỏ lòng tôn kính chư Phật chư Bồ Tát, họ còn phải khiêm kính với bạn nữa là đằng khác!
Chúc bạn thân tâm thường an lạc!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Năm mô a di đà phật
Con xin hỏi thầy vợ chồng con tuổi quý hợi thì có nên thờ quan thế âm bồ tát được chuă a.Hay thờ vị thần nào a
Nam Mô A Di Đà Phật, liên hữu Hà Thanh Quang, chú thờ ĐỨc Phật hay đức Bồ Tát nên dùng tâm chứ không nên xem tuổi tác. Vì tâm chú thiện thì thờ Phật tức sẽ được phước báu, còn nếu thờ thần hay đức Phật mà tâm bất thiện thì cũng không thu được phước mà còn tạo thêm nghiệp nữa ạ. Nam Mô A Di Đà Phật, kính mong chú thường niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ
cho con hỏi, nữa đêm con đang ngủ thì ảnh Phật Quang Âm rơi, Những chỗ còn đặt ảnh Phật còn có lư hương, và bình hoa nhưng đột nhiên tấm ảnh rơi ra. Liệu có phải Phật Quang Âm đang nhắc nhở con chuyện gì không ạ??? con đang ở nhà thuê ạ!
Bồ tát Quán Âm nhắc bạn lần sau nhớ đóng khung và đinh cho chắc chắn hơn. 🙂
Dạ con kính chào Thầy ..nhà con hơi hẹp …bề ngang có 2 m và sâu 10 m.nhà con không có thế để thờ Tam bảo quay ra hướng cửa chính được (VÌ BỀ NGANG HEP) vậy con thờ Tam bảo và gia tiên bên hông tường nhà được không Thầy ..xin cho con một chút kiến thức về Thờ tam bảo và gia tiên …con cảm ơn Thầy,
Nam Mô A Di Đà Phật. Thưa thầy con không phải là người mê tín, nhưng con tin vào phật pháp. Nhưng vợ con thì rất tin, vợ con thường hay về một nhà phụ nữ , cho mình được cõi trên nhập vào ( gọi là cậu) Mới đây ( Cậu) bảo với vợ con là gia đình con có duyên thề bà, nên mới nói vợ con thỉnh tượng bà Quang Âm về thờ. (Cậu sẽ thỉnh về dùm với giá 1500000 tượng bằng sứ ,con thấy không hợp lý , nhưng con không đồng ý. Tại vì theo con nghĩ.! Nếu như con thành tâm thì con tự đi thỉnh Bà về, rồi con mời thầy về tụng kinh. Dù có đắt bao nhiêu con vẫn chấp nhận. Con thấy bà này nói với vợ con như thế con cảm thấy không hợp lí cho lắm. Vì tượng Phật Bà làm gì tới 1,5 triệu. Thầy hãy cho con lời khuyên có nên để bà (Cậu) đó thỉnh tượng phật Bà cho con không Thầy?
A Di Đà Phật
Bạn Thảo,
Trong đạo Phật không có pháp “cô” hay “cậu” nhập thân để nói chuyện. Do vậy trường hợp của vợ bạn chắc chắn là đến nơi đền, phủ thờ đồng. Bạn phải thận trọng, đặc biệt là vợ bạn, bởi khi thường xuyên cho người khác nhập thân mình, những người đó phần lớn là những âm vong đang sống trong cảnh giới ngạ quỷ, có thể họ có đôi chút phước báu nào đó nên có thể đoán biết được tâm ý của vợ bạn, nhưng nếu vợ bạn thụ động để họ mượn thân mình, lâu ngày vợ bạn sẽ dần mất hết linh khí và sẽ phải sống hoặc nương nhờ vào âm khí, hoặc sẽ bị họ sai khiến rồi sống trong cảnh như người tâm thần phân liệt. Nếu bạn thương vợ thì khuyên vợ phải tránh xa những nơi này, bằng không hệ quả sẽ thật khó lường.
2. Hai bạn có tâm thờ Phật, thờ Quán Thế Âm thì nên tự mình đến nơi đạo tràng, chùa thanh tịnh, rồi nhờ chư Tăng Ni thỉnh giúp, kế đó về nhà tìm nơi phong quang, thanh tịnh nhất, làm nghi thức An Vị Phật theo đúng chánh pháp, kế đó hàng ngày phát tâm thanh tịnh tu học Phật pháp chân chánh để giảm bớt những phiền não, giúp cuộc sống thêm an lạc. Như vậy sẽ an toàn hơn là nhờ người trong đền, phủ thỉnh tượng, bởi nếu không khéo léo sẽ có những chuyện không như nguyện xảy ra trong việc thờ phụng, lúc đó hai bạn muốn hoá giải e rằng cũng khó.
Mong rằng hai bạn thật tỉnh giác trong việc tin, thờ và tu đạo chân chánh.
TĐ
A di đà phật
Xin thầy cho con biết.
Tam giới duy tâm vạn pháp duy thức.
Ưng vô sở trụ nhị sanh kỳ tâm .
Hai câu này nên hiểu như thế nào.
chào thầy. Cho con hỏi, gia đình con tính đặt 1 tượng quan âm nam hải bằng xi măng cao 2 mét 6, và thờ bà ở sân vườn nhà sau, không biết là ở nhà mà thờ tượng to quá không biết có thờ được không thầy, vì con nghe nói là chỉ ở chùa mới thờ tượng lớn thôi. Còn ở nhà thì nên thờ tranh ảnh của bà thôi, vì thợ tượng lớn quá không tốt, ảnh hưởng sau này, hướng nào đặt tượng là tốt nhất. con cần thầy tư vấn giúp con. Con cám ơn
Tượng to thì càng tốt chứ sao, Đạo hữu cứ thỉnh về thờ phụng. Thờ tượng Quan Âm tại gia tốt lắm, sớm ngày thắp nhang lễ bái cầu Ngài gia hộ cho gia đạo được bình yên. Rất tốt. Nên đặt nơi thật trang nghiêm đấy, hướng về Tây mặt trời lặn càng tốt (hướng để mình lễ bái).
Đạo hữu hãy phát tâm tìm hiểu tu học Đạo nhé, như thường lên trang duongvecoitinh này, sẽ được nhiều lợi ích.
A Di Đà Phật
Chào bạn Vinh,
Thờ tượng Phật, Bồ tát hãy nên khởi tâm cung kính, chí thành thì sẽ được nhiều lợi ích. Ngài Quán Thế Âm Bồ tát có hạnh nguyện cứu khổ, đem lại an vui cho chúng sanh. Khi bạn thờ Ngài chính là yêu thích, tán thán công hạnh đó của Ngài và mong Ngài gia hộ cho mình. Nếu bạn khởi tâm học theo hạnh nguyện của Ngài thì lại càng rất tốt. Chớ nên khởi tâm “thờ tượng lớn không tốt, ảnh hưởng sau này”, vì đó là tà kiến, sẽ làm giảm phước báu của bạn. Cho nên bạn hãy nên thành tâm sám hối ý nghĩ sai lệch đó nhé. Hãy nên khởi những tâm như..Giá như có điều kiện để thỉnh được tượng lớn hơn để người qua đường thấy được mà sanh tâm hoan hỉ, được lợi ích lớn..hoặc khởi tâm..Nhờ lực gia hộ của Ngài, chẳng những gia đình bạn, mà những người ở chung quanh đều được lợi ích…
Hãy nên khởi tâm cung kính, chí thành và thiện lành. Bạn hãy cẩn trọng, nhớ đừng khởi những ý nghĩ sai lệch làm giảm đi phước báu thỉ rất uổng.
Chúc bạn an vui.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật
Cho con hỏi một điều: mẹ con có thờ Phật ông địa và 3 vị tướng gì đó…con năm nay 25 tuổi. Con xin hỏi là con nên thắp hương bên nào trước tiên cho đúng lễ nghĩa? Con xin được giải đáp giúp con.
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Nguyễn Quang,
*Ông Địa và các vị tướng không phải là Phật mà chỉ có chăng chỉ là các vị thần, do vậy nếu đã thờ Phật thì không nên thờ thần; nếu muốn thờ thần thì không nên thờ Phật, bởi như thế là tâm thờ không thuần nhất, đương nhiên sẽ không mang lợi lạc thiết thực cho cuộc sống.
*Nếu trong nhà bạn thờ cả Phật lẫn thần thì khi thắp hương nên từ bàn thờ Phật rồi tới bàn thờ thần mà thắp.
TN
Nam Mô A Di Đà Phật
Bạch Thầy. con thỉnh tượng Phật A Di Đà nhỏ để tượng trưng ở trên kệ sách kinh phật. ngay trong phòng ngủ của con .quay tượng nhìn ra hướng cửa sổ có sai phạm gì không thầy con chỉ ngủ 1 mình.
Xin kính chào qúy thầy
xin cho con hỏi. con sắp mua nhà. nên rất muốn thờ quan thế âm bồ tát. mẹ sanh mẹ độ và quan công chung 1 bàn thờ có được không ạ? theo hiểu biết của con con sẽ kê hình quan thế âm cao nhất xong đến mẹ sanh mẹ độ. còn quan công thì con ko cần lót thêm cho cao. có duoc ko ạ. kính xin qúy thầy hoan hỉ cho con biết. xin cám ơn!
Chào bạn Thanh Thuý,
Trong Tam quy, khi bạn quy y Phật thì không quy y quỷ, thần; quy y Pháp thì chỉ nương theo pháp Phật dạy để tu tập và hành xử trong cuộc sống. Mẹ sanh mẹ độ là theo tín ngưỡng nhân gian, còn Quan công là một vị thần (theo tín ngưỡng của người Trung Hoa). Như đã đề cập, nếu bạn muốn thờ Bồ tát cho đúng pháp thì chỉ nên thờ Bồ tát thôi, không thờ thêm mẹ sanh mẹ độ, Quan công.
Chúc bạn an vui.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cho con hỏi con sanh năm 1987 chồng con 1989.2 vợ chồng con ở riêng trước giờ thì trong nhà k thờ gì cả. Nhưng hôm nay con muốn thờ thì con phải thờ phật gì và thỉnh ở đâu và thỉnh như thế nào ạ.
A DI DA PHAT
Thầy cho con hỏi là con được một người quen cho tượng phật quan thế âm bồ tát vậy con phải làm thế nào ạ?
A di đà phật!
Kính chào thầy ạ. Thầy cho con hỏi. Con có mới mua một căn nhà. Chủ trước có đặt một bàn thờ phật trong phòng trên tầng 5. Giờ con muốn bỏ bàn thờ đó đi để sử dụng phòng đó vào mục đích khác thì thầy cho con biết để bỏ bàn thờ đó đi thì cần những thủ tục gì ạ? Con cảm ơn thầy.
Nguyễn Tùng.
A Di Đà Phật
Bạn Nguyên Tùng!
Thờ Phật là điều tốt, cớ sao lại bỏ bàn Thờ Phật.
_()_
a Di Đà Phật
Kính chào Thầy. Xin cho con hỏi mẹ chồng con trước nay có thờ tượng Bồ Tát Quán Thế Âm( tượng nhỏ thôi ạ) đặt phía trên bàn thồ Ông Địa ông Thần Tài, giờ mẹ con đeim về khung hình của Thánh Tăng Sivali, con không biết để hình tượng các Ngài trên dưới trước sau thế nào cho đúng tôn kính xin Thầy chỉ bảo.
Con có cần thỉnh hình Đức Phật A Di Đà không ạ. Nếu vậy thứ tự để sao ạ. Mong hồi âm. Xin chúc sức khỏe Thầy ạ.
Nam mô a di đà phật
gửi cư sĩ Phước Huệ
Theo Thanh Minh biết thì Quan Đế Công(Quan Vân Trường) khi sống là 1 vị tướng trung cang chánh trực,nghĩa khí vời vợi.mặc dù ngài bị hại trong tay Đông Ngô,nhưng ngài đã lưu danh muôn thủa,cho đến ngày nay vẫn được người đời thờ phụng,tôn kính .
Khi chết đi ngài trở thành một vị thần minh hộ quốc an dân,chế ngự yêu tà.
Sau này ngài đã quy y Tam Bảo và phát nguyện mãi mãi ủng hộ Phật Pháp.
Ngài có pháp hiệu là Hộ Pháp Già Lam Bồ Tát.
Vì thế nếu thờ ngài(1 vị Bồ Tát Hộ Pháp) sẽ rất an tâm vì ngài rất linh ứng,luôn bảo hộ cho người chân thật tu hành.
kính gửi.
Chào bạn Thanh Minh,
PH cũng có biết thông tin giống như của bạn vậy. Tuy nhiên, theo PH biết thì vị này không phải là một vị Bồ tát được nhắc đến trong kinh Phật, danh hiệu Bồ tát có lẽ do người đời vì cảm kích mà suy tôn cho vị này.
Các vị tướng khi tái sanh vào đường quỷ thần thường có tâm sát sanh, sân hận nặng (mặc dù họ có thể có phước báo hơn con người). Chắc bạn đã biết rõ lý do tại sao người Phật tử khi quy y Phật thì không quy y quỷ thần. PH cho rằng vị này là một vị thần đang trên đường tu đạo, và thật khó để biết vị này đã thực sự đắc quả vị Bồ tát chưa, cho nên đó là lý do mà PH đã khuyên Phật tử chúng ta không thờ vị đó ở nhà.
Khi người Phật tử đã quy y Tam Bảo và tu tập đúng pháp thì tự nhiên các vị Hộ pháp như thế sẽ thừa theo Phật lực, nguyện lực (của Phật và của chính họ) để bảo hộ cho người Phật tử đó. PH nghĩ rằng sự an tâm tu tập của người Phật tử sẽ xuất phát từ việc vị đó thực hành theo đúng pháp Phật dạy; sự an lạc, cũng như việc biết có Phật lực ngầm gia hộ là “quả” của sự tu tập đó chứ không phải vì do vị đó thờ các vị Hộ pháp.
Chúc bạn thường tinh tấn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam mô hộ pháp kim cang tạng bồ tát
kính gửi cư sĩ Phước Huệ
Thanh minh có tìm hiểu và biết rằng đức Bồ Tát Già Lam(Quan Đế Công) đã thọ tam quy y và thọ giới với Trí Giả Đại Sư(tông Thiên Thai). Luận về thời gian ở cõi người thì từ thời đó đến nay đã hơn 2000 năm,luận về sự chứng ngộ thì 1 niệm phát tâm bồ đề vượt qua sự tu hành nhiều kiếp. Cảnh giới của ngài(bồ tát Già Lam) như thế nào chúng ta không thể biết,đâu thể nói rằng ngài chỉ là 1 vị thần đang trên đường tu tập như chúng ta được.
Sở dĩ có nhiều nhận định khác nhau về việc thờ phụng ngài là bởi ngài được tôn kính trong cả tam giáo:Nho giáo,Lão giáo,Phật giáo.
Nhưng tam giáo vốn là một,đạo Nho và đạo Lão cũng là 1 phần của đạo Phật.Vì sao?
vì đức Khổng Tử là Thủy Nguyệt Đồng Tử(1 vị Bồ Tát) trong hàng thánh chúng của Phật.
Còn Lão Tử(còn gọi là Thái Thượng Lão Quân) không phải ai khác,chính là hóa thân
của tôn giả Ma Ha Ca Diếp.
Tuy vậy,Nho giáo ví như tiểu học vậy,Lão giáo là trung học,còn Phật giáo là đại học
vậy.
Mà thực tế thì trong rất nhiều chùa chiền
tạc tượng ngài(Bồ Tát Già Lam) ở vị trí Hộ Pháp,bên kia là tượng Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát. Trong Thanh Quy Tòng Lâm của tổ Bá Trượng Hoài Hải cũng có nói đến nghi thức cúng dường,cầu nguyện ở ban thờ 2 vị
Hộ Pháp(bồ tát Vi Đà và bồ tát Già Lam).
Ở chùa đã thờ,vậy tại gia thờ thì lại càng tốt.bởi vì khi định lực người tu chưa thành thục,tam độc ác kiến khởi lên,mà nhìn thấy tượng các vị Hộ Pháp oai nghiêm dũng mãnh,tay cầm binh khí thì người tu sẽ vừa kính vừa sợ(sợ Hộ Pháp sẽ trừng phạt vì mình khởi vọng tưởng,ác kiến,dục niệm).
ngay đó ,vọng tâm tiêu diệt,tâm sám hối khởi lên,người tu lại được an tịnh
Đây là pháp chiết phục trong Kim Cang bộ(dùng oai đức để chế ngự,thu phục .giống như quốc gia ngày nay dùng quân đội,cảnh sát để chế phục phản loạn,giặc cướp,buộc chúng phải tuân theo quy củ)
Tuy vậy,tất cả các vị Hộ Pháp đều có lòng từ bi lớn vô cùng,vì các Ngài tu 4 vô lượng tâm: Từ ,Bi ,Hỷ ,Xả
Với hiểu biết ít ỏi trên,Thanh Minh nghĩ rằng những ai có nguyện vọng muốn thờ phụng các vị Hộ Pháp trong Phật giáo cùng với Phật,Bồ Tát thì hãy nên thờ,đừng lo lắng gì cả. Thanh Minh học Phật và cũng thờ phụng Hộ Pháp Già Lam từ lâu.
Kính gửi
Cho con hỏi nhà con trước đây thờ tượng phật bồ tat trên cao nay con thờ thêm bẩy vị dược sư ở dưới xong ngoài cùng con thờ pho di lặc có được không ạ
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Nguyễn Đắc Dậu,
Theo đúng nghi thức thờ phụng thì: Phật ở trên, Bồ tát ở dưới. Do vậy bạn nên làm lễ An Vị Phật theo đúng nghi thức Phật giáo, kế đó an vị 7 Dược Sư Phật ở trên cùng và bên dưới là các vị Bồ tát thì sẽ tốt hơn.
TN
Nam mô a di đa phật
Thầy cho con hỏi : con mới mua nhà . Con thỉnh mẹ quan âm lộ thiên đặc ở trên lầu.
Nhà con có xây một phòng dành thờ rieng . Con có treo nhiều tranh mẹ quan âm và 1 tấm tranh tam thế phật . Giờ con mún thỉnh thêm tượng phật thích ca, với tượng tam thế phật về để thờ nữa có được không thầy . Con xin thầy cho con ý kiến giúp con. Con cám ơn.
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Nam Long,
Về việc thờ phụng Phật và Bồ tát như thế nào, trong mục này các liên hữu đều đã chia sẻ rất kỹ rồi, chỉ cần bạn hoan hỉ đọc kỹ những chia sẻ trong bài là bạn có thể hiểu rõ mình cần và nên làm gì cho việc thờ phụng có lợi lạc và ý nghĩa.
Tuy nhiên, TN cũng xin chia sẻ thêm cùng bạn đôi hàng:
*Chúng ta thờ Phật, Bồ tát là thờ chính cái tâm Phật và cái tâm Bồ tát của mình, bởi Phật dạy: tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, nhưng vì mê-ngộ nên có Phật và chúng sanh. Bước đầu tu học, vì chúng ta chưa biết phân biệt chánh-tà nên cần phải có tượng, tranh ảnh, kinh sách Phật pháp để nương vào, do vậy việc thỉnh tượng, treo tranh ảnh Phật, Bồ tát là điều cần thiết nhưng không nên quá câu nệ theo kiểu: càng nhiều tượng, nhiều tranh Phật, Bồ tát thì càng có nhiều sự gia hộ, hay càng chứng tỏ mình lòng thành. Lòng thành do nơi tâm. Nếu bạn thờ Phật, Bồ tát mà tâm không thành kính – thành kính thể hiện ở sự y giáo phụng hành, nghĩa là Phật dạy: bỏ ác, hành thiện, giữ tâm thanh tịnh, nhưng hàng ngày bạn luôn hướng tới những điều ác, xa lánh điều lành, tâm luôn bất tịnh thì cho dù bạn thờ cả một phòng tượng Phật, tranh ảnh Phật cũng vô tác dụng. Do vậy thờ ai, thờ như thế nào bạn phải cân nhắc ngay từ khởi đầu để tránh rơi vào tình trạng thờ cho có lệ, hoặc quá lộn xộn, dẫn tới mê tín rồi không biết nương theo ai để tu học cả.
*Trong phòng thờ bạn nên có sự an bài sao cho thích hợp, vì thử: Tam thế Phật=đại diện cho chư Phật ba đời: Quá khứ-hiện tại-vị lai, vì thế luôn ở cao nhất; kế đó nếu bạn muốn thờ Phật Thích Ca thì sẽ ở tầng dưới, kế đến là Bồ tát.
*Bạn đang truy cập trang chuyên tu Tịnh Độ, điều đó cho thấy bạn đã có duyên với Tịnh Độ. Nếu bạn chỉ hỏi đơn thuần việc thờ Phật rồi cũng đơn thuần thờ phụng mà không có sự tìm hiểu học hỏi rồi tu hành thì việc thờ phụng cũng chỉ là kết duyên và mang lại chút phước báu cho đời sau. Hy vọng rằng bạn sẽ có một bước tiến mới sau khi làm lễ An Vị Phật.
TN
A Mi Đà Phật,
Bạch quý thầy! Con là 1 Phật tử tại gia, con có đọc qua cuốn “Ngọc Lịch Bửu Phiêu” có mục “nhân duyên hồ máu bẩn” nói rằng những người có tội bị đưa vào hồ này gồm:
1.Sau khi sinh con ko qúa 20 ngày, đi đến gần giếng nước, bếp giặt quần áo, đem phơi quần áo dơ bẩn bị dính máu bẩn, phơi ra ngoài trời, gây ô nhục thần linh. Tội này quy cho gia trưởng trong nhà 3 phần, người phụ nữ 7 phần.
2. Bất kê nam hay nữ, ko kiêng kỵ trước mặt tượng Phật, gần tượng Phật quan hệ tùy tiện, hoặc ko kiêng kỵ ngày giờ ví dụ: vào ngày 14,15 tháng năm, mồng 3 và 13 tháng 8, mồng 10 tháng 10, năm ngày này nghiêm cấm quan hệ phòng the…
những người trong 2 loại hình trên thần linh giang cho ác bệnh mà chết, sau khi chết phải chịu cực hình trong địa ngục m Ngoài ra còn phải ngâm mình vĩnh viễn trong hồ máu bẩn, khó mà ngẩng đầu lên.
Điều đó có đúng ko ạ? Chúng con là Phật tử tại gia kiêng chuyện phòng the thế nào mới đúng lời Phật dạy?
Cảm ơn thầy hoan hỷ giúp con hiểu rõ những băn khoăn này?
Chào bạn Tường Thảo,
Sách đó không phải là kinh Phật. Có một số sách có nội dung pha trộn giữa Phật giáo, Nho giáo và cả những tín ngưỡng, hiểu biết theo kiểu nhân gian, vì thế đúng, sai thế nào rất là khó nói. Các việc thiện, ác xảy đến với chúng ta là do nghiệp lực, nhân quả của chính mình, không phải do thần linh ban phước, hay giáng họa. Là người Phật tử, bạn chớ nên đọc những sách ấy vì nếu không khéo sẽ làm tăng trưởng tà kiến. Bạn hãy tìm hiểu lại giới cấm tà dâm trong 5 giới của người tu tại gia thì sẽ rõ.
Chúc bạn thường tinh tấn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Bạn cảnh giác, đùng tin đọc sách lung tung, chỉ nên xem kinh Phật, gần gũi Phật pháp, đời lâu sau kinh Phật bị ngoại đạo cắt xén, họ đem những lời dạy của đức Phật rồi biên chép vào trong sách của họ làm điên đảo người tu đạo.
Bạn Thảo,
Quyển sách ấy không phải kinh Phật nên nếu bạn là cư sĩ tại gia thì chẳng cần đọc. Tuy nhiên cũng không cần phỉ báng, bởi sách ấy tuy có nói “hơi quá”, nhưng lại chẳng có câu nào là báng Phật báng pháp cả, ngược lại còn khuyến khích sự tu tập, khuyên người bỏ ác tòng thiện. Cũng có nhiều việc ghi trong đấy là đúng, Nhưng bạn không cần đọc làm gì, hãy đọc Kinh Phật và sách do những vị Tổ Tịnh Tông viết như Ấn Quang Đại Sư. Trong những sách của đại sư đã có ghi chép những điều cư sĩ tại gia cần biết, cần tránh, những sự cấm kỵ đều đầy đủ cả.
Và để trả lời câu hỏi của bạn, việc ân ái quả that có rất nhiều đều cấm kỵ, cần kiêng cữ. GH sẽ trích ra những đều ghi chép trong sách Thọ khang bảo giám, quyển mà Ấn Quang đại sư (tức Thế Chí Bồ Tát) khuyên chúng ta nên đọc.
”Ngày Tam Nguyên (Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Bảy, Rằm tháng Mười), phạm dâm sẽ bị giảm thọ năm năm.
Vào ngày giỗ tổ tiên, sinh nhật hoặc ngày giỗ của cha mẹ, hễ phạm dâm sẽ đều giảm thọ một năm.
Vào sinh nhật của chính mình, của vợ hoặc chồng, nếu phạm dâm sẽ đều giảm thọ.
Nhằm ngày hủy bại, tức là ngày Mười Tám tháng đủ, hoặc ngày Mười Bảy tháng thiếu, hễ phạm dâm sẽ nhiễm bệnh.
Khi nắng gắt, hoặc lúc giá buốt. Hễ phạm phải sẽ mắc bệnh ngặt, chẳng chữa được.
Khi gió bão, giông tố, trời đất tối tăm, lúc nhật thực, nguyệt thực, lúc cầu vồng hiện ra, lúc mặt đất rúng động, phạm dâm sẽ sanh ra quái vật, mất mạng.
Trong phạm vị của miếu, đền, chùa, quán, điện thờ. Phạm dâm [ở nơi ấy] sẽ bị giảm lộc và thọ rất lớn.
Bên cạnh giếng, bếp, nhà vệ sinh, vườn hoang, mồ mả, xác chết, quan tài. Phạm dâm nơi đó sẽ có ác thần nhập thai, sanh ra quái vật, mất mạng!
Khi uất hận, giận dữ khiến gan bị tổn thương. Phạm dâm ắt bị bệnh.
Khi đi xa, ân ái rồi đi xa trăm dặm sẽ bị bệnh. Khi vượt trăm dặm rồi ân ái sẽ chết.
Khi uống say, ăn no mà ân ái, ngũ tạng sẽ bị đảo lộn.
Khi đói bụng mà ân ái sẽ tổn thương nguyên thần.
Sau khi bệnh, phạm dâm thì biến chứng sẽ trở lại.
Khi có thai mà hành dâm sẽ tổn thương thai nhi.
Khi có kinh nguyệt, hành dâm sẽ trở thành chứng bần huyết, nam nữ đều bị bệnh.
Nên tránh để cửa sổ có gió lọt qua khe, thức khuya nên kiêng hành dâm.
Giao hợp xong, chớ quạt ngay, và uống nước trà lạnh, vì nếu bị lạnh, có thể bị chết ngay.
Quá vất vả, quá lo lắng, quá nóng, quá sợ hãi, quá ưu sầu, đều chớ nên phạm dâm. Hễ phạm dâm, ắt sẽ thành bệnh dây dưa. Nặng thì sẽ chết ngay.”
Bạn Thảo, đó chỉ là một phần nhỏ của những ngày kiêng kỵ ghi chép trong sách mà thôi. Nếu bạn muốn biết tất cả các ngày và những điều kiêng kỵ về ấn ái vợ chồng sao cho đúng thì bạn tự đọc sách ấy nhá. Link: https://hoasenvanno.wordpress.com/tho-khang-bao-giam-an-quang-dai-su/
Tuy là có rất nhiều điều cấm kỵ như vậy rất khó cho cư sĩ tại gia, nhưng đó là luật nhân quả. Đại Thế Chí Bồ tát sợ chúng ta phạm phải rồi mắc họa nên mới khuyên người tu hành nên đọc để tránh tai nạn bất ngờ từ sự ân ái gây ra. Mong bạn đọc kỹ quyển sách ây để biết phải làm thế nào. A Di Đà Phật!
Cảm ơn sự chia sẻ của quý liên hữu,
cảm ơn bạn đã gửi cuốn sách của Ấn Quang Đại Sư. Trước đây Mình chưa từng biết cuốn sách này, sẽ đọc và tìm hiểu.
dạ cho con hỏi.có người chị thờ mẹ quan âm giờ ko thờ nữa .muốn cho con thỉnh về để thờ. vì chị nay làm ăn được mua nhà cửa mở tiệm làm ăn rồi. nói con chuyển về nhà thờ hưởng lộc của chị.liệu có nên nhận không ạ.con sinh năm 1984.chồng 1979.con trai 2014 người cho con mẹ quan âm sinh 1981.mong cho con lời khuyên
A di đà phật…thưa thầy cho con hỏi:con đang ở nhà thuê con có một bức tranh quan âm con muốn thờ như zay con có cần mang vô chùa làm an vị k?nếu k mang vô chùa làm an vị thì có dc k?
A Di Đà Phật. Thưa thầy con thờ Phật gì thầy? Con sinh năm 2006 tuổi tuan mạng thổ cung can và cho con xin quy Tam Bảo được không thầy?
Đường Về Cõi Tịnh: Xin đạo hữu hoan hỉ tập gõ tiếng Việt có dấu để độc giả tiện bề theo dõi và tránh hiểu lầm. A Di Đà Phật.
Bạch thầy!
Trước ba mẹ chồng con có thờ phật quan thế âm bồ tát nhưng nay vc con sửa chửa lại nhà cửa vì đk ko cho phép chúng con để tượng phật lên bàn trong trại tạm để sửa chữa nhà. Nhưng ko may con mèo nhà con nó nằm lên trên đó ngủ đánh mấy cũng có tật lên trên tượng phật nằm. Nay con ko biết có nên gửi tượng phật quan thế âm vào chùa và thỉnh 1 tượng phật mới về thờ an vị khi nhà làm xong. Bên nhà chồng con lại có cách đặt bàn thờ phật vào bàn thờ ngũ tự. Con ko biết đó có đúng theo cách đặt bàn thờ phật ko . Mong thầy chỉ dạy giúp con cách đặt bàn thờ cho đúng và có cần thỉnh tượng phật quán thế âm khác về thờ ko ạ. Con cảm ơn
Cho con hỏi, nhà con có quá nhiều hình ảnh các vị bồ tát, con muốn giữ lại ít bức thôi, còn lại con muốn bỏ đi thì con phải làm sao?Mong thầy chỉ cho con!
A Di Đà Phật
Chào bạn Hoài Trọng,
Bạn hãy đem các hình ảnh đó đến chùa và kính nhờ chư vị Tăng, Ni ở đó tặng lại các Phật tử có nhu cầu nhé.
Chúc bạn tu tập tinh tấn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Dạ con xin hỏi con muốn thỉnh tượng ngài Sivali thì nên để chỗ nào trong nhà? Có thể để trên nóc bàn thờ thần tài thổ địa được không ạ?
Nam mô a di đà Phật
kính thưa sư thầy.cho con hỏi.nhà con có thờ mẹ quan âm bồ tát.bây giờ con muốn lập và sắp xếp lại để thờ thêm phật adi đà thì làm như thế nào là hợp lý và đúng theo thứ tự .kính thầy
Nam mô a di đà phật! Thưa quý sư thầy. con vừa trải qua những tháng ngày vô cùng đau khổ. Con biết đó là cái giá phải trả cho ác nghiẹp con đã gây ra cho đứa con 8 tuần tuổi. Nay con muốn thoát khỏi came giác tội lỗi để trở lại cuộc sống và muốn con của mình được siêu thoát được đầu thai sang cảnh giới khác an lạc hơn. con muốn xin thầy bày đường chỉ lối . hàng đêm con vẫn niệm ” nam mô a di đà phật” với hi vọng vong nhi sẽ đc siêu thoát. con muốn làm lễ cầu siêu thì phải làm gì ạ
Nam mo a di đà phật. Con có cháu nhỏ 9tháng. Xưa con có thuê trọ ở lúc bé được 1tháng. Thì ở được mấy hôm. Bé quay khóc ngày đêm không ngủ. Cứ đặt xuống nệm là khóc thét lên. Luc nào cũng ở trên người mẹ. Rời mẹ là khóc. Quá sợ hãi. Con đã về nhà ngoại ở. Thì bé lại chịu nằm chơi. K còn khóc nữa. Sắp tới vc con lại phải đi ở trọ .con muốn thờ phật di đà có được không. Và nên thờ cúng như thế nào ạ.
Chao Thanh Trúc, Thờ Phật là điều rất tốt. Nếu Trúc chưa có bàn thờ Phật, thi Trúc tìm một cái máy niệm Phật, rồi mở cả ngày đêm. Hy vọng rằng bé không khóc nữa.
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mo a di da phat.xin cho con hỏi con muốn thêu tranh phật bà quan âm để thờ thì con phải làm các bước như thế nào ạ.
Thưa Thầy cho phép con kính xin được phép hỏi, con là người phát tâm tu tại gia, nhiều năm qua con ở nhà thuê nhưng vẫn lập bàn thờ Phật (hiện thờ Quan Thế Âm Bồ Tát) và trì niệm trang nghiêm. Trong lòng con tín ngưỡng, thờ, đọc kinh Phật và kinh đạo Lão (thực hành kinh Thái Thượng Cảm Ứng Thiên từ duongvecoitinh)mỗi ngày.
Một hai tháng tới con có kế hoạch mua nhà riêng, con muốn lập bàn thờ, vừa tu tập theo Tịnh độ lẫn đạo Lão (đạo Giáo), con băn khoăn về việc an vị thứ tự tôn tượng (Tượng Phật A Di Đà, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Quan Thế Âm Bồ Tát, Đức Thái Thượng Lão Quân… thế nào cho phải phép, kính Thầy cho con lời khuyên cũng như trong việc thực hành để tinh tấn đường tu! Nam Mô A Di Đà Phật.
A di đà phật…
Dạ thưa thầy! Con tên là Thắm.con xin được hỏi thầy 1 vài câu hỏi xin thầy hoan hỉ dạy bảo cho con hiểu thêm ạ.
Con chưa quy y.nhưng đã tự tụng kinh,trì chú,niêm phật cũng được 4tháng .và mỗ tháng con ăn chay 10ngày rồi.hôm rằm tháng 7 đây con có mua 1 bức tranh đức mẹ Quan Âm về treo trong phòng ngủ.vì con thường ngồi trong phòng ngủ của mình để tụng kinh.vì phòng khách nhà con thường có bố mẹ xem ti vi buổi tối.và con không có thời gian để tụng kinh ban ngày đc.nên con mới mag tranh vào phòng ngủ treo để quán tưởng niệm phật.mà con treo đối diện với chiếc giường con nằm.và khi niệm thì con ngồi đối diện trên giường tụng kinh.nhưng khi ngủ thì con kéo rèm lại.và chỉ có mình con nằm ngủ.hoặc cháu nhỏ của con ngủ cùng.con chỉ ngủ thôi.và đương nhiên khi dậy chăn mền con gấp gọn gàng ạ.còn tất cả sinh hoat như thay quần áo thì con đều ra nhà vệ sinh rồi ạ.thưa thầy như vậy có gọi là bất kính và kg trang nghiêm kg ạ.và cho con hỏi thêm là con muốn thờ luôn phật trong phòng ngủ của mình nhưng con lại không thường xuyên ở nhà thì có được không ạ.thời gian này thì con ở nhà thường xuyên nên con muốn lập bàn thờ phật.nhưng 1.2tháng sau con chỉ ở nhà vào những ngày 14,15 và 29/30 thôi ạ.xin thầy cho con biết con có nên thờ phật kg ạ..a di đà phật.xin thầy hoan hỉ dạy bảo con thêm kiến thức a..
A di đà phật
Con năm nay 25t. Con thờ phật bà quan âm nhưng mọi ng nói con còn nhỏ thờ hơi sớm thờ sớm thì tu sớm sẽ khổ cho chồng con. Vì chồng con hay chích cá hay bắt rắn xin hỏi có đúng không ạ.
Chào bạn Thu Hiền,
Người tu đúng pháp, biết uyển chuyển thì chồng con được lợi. Ngược lại thì có khi gây nên bất hoà. Bạn tin và thờ Ngài Quán Thế Âm là rất tốt. Bạn nhớ một điều, tu là chuyển cái tâm của chính mình, chứ không phải bắt người xung quanh thay đổi. Nếu bạn luôn nhớ và làm được như thế thì PH tin rằng chẳng những bạn được lợi mà chồng con đều được lợi. Chuyển tâm như thế nào? Ví dụ, hồi trước mình tham, sân,..thì giờ bớt lại. Hồi chưa tu thấy chồng chích cá, bắt rắn thì khởi tâm chê bai chồng làm ác, giờ thì sửa lại, khởi tâm từ bi thương chồng vô minh, vì duyên nghiệp cuộc sống nên gieo nhân xấu như thế, và bạn âm thầm niệm Đức Quán Thế Âm nhờ Ngài gia hộ cho chồng bạn sớm dứt được nghiệp ác đó. Hoặc mình tu mà bị người chê bai, cản trở thì mình nổi sân khó chịu, giờ mình sửa tâm không khó chịu nữa, quán biết đó là nhân quả (vì mình từng chê bai cản trở người khác tu trong quá khứ), như thế tâm sẽ dần bớt sân với những tình huống như thế.
Nên khi rảnh rỗi, bạn hãy đọc, suy gẫm về giáo lý Phật như nhân quả, vô thường,..rồi áp dụng trên chính mình (chứ không phải trên người khác) thì cuộc sống của bạn sẽ được an ổn, và tu ngày càng tiến bộ.
Chúc bạn an vui.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cám ơn sự chia sẻ của Liên Hữu Phước Huệ, rất hay. Này bạn Thu Hiền tu càng sớm thì càng tốt, người đời vì không biết nên nói tu la khổ, nhầm lẫn khổ vui, đợi tuổi xế chiều mới tu thì hơi muộn, tuổi già đầu óc không còn minh mẫn, tư duy không còn nhạy bén sâu sắc như lúc trẻ, nên tu học đôi lúc không nhanh không thuận lợi bằng tuổi trẻ đâu bạn, thêm nữa một ngày sống trong mê thì thêm một ngày bạn lại càng xa biển giác, ngày này nối tiếp ngày khác đến lúc không muốn tu học nữa đấy, nguy hiểm lắm, tranh thủ dùng sức trẻ mà tu học đi bạn. Phật pháp rất khó gặp khó tin, khi gặp rồi thì người chịu tu chịu học lại rất hiếm có, bạn hãy nắm lấy đừng bỏ lỡ, đời người biến chuyển vô lường, cho nên hãy tranh thủ từng giây từng giò học Phật, càng sớm càng tốt, đừng nghe người khác nói mà bỏ lỡ, hãy thường xuyên vào đây hỏi đáp các liên hữu sẽ giúp bạn.
A Di Đà Phật
Quý thầy cho con xin phép hỏi,con sắp chuyển lên nhà mới.Trc ở nhà con có ban thờ Phật A Di Đà,nay con chuyển nhà mới con muốn thờ thêm Đức Địa Tạng Vương và Phật Quan Thế Âm.Nay cho con hỏi con có tìm hiểu về Sa bà tam thánh thì lại là đức bổn sư,quan thế âm và địa tạng vương.Mà đức A di đà con đang thờ com thấy mọi có hảo tướng tốt lắm ak.Con vẫn muốn dùng lại ngài.Mà con đọc lại thấy khi thờ phật ban thờ không nên tượng to tượng nhỏ không cân xứng,vì con tìm không có tượng băng tượng con đang thờ là tượng nhỏ ak.Con mong quý thầy giải đáp ạ.1,Con thờ Sa bà tam thánh
2,Con thỉnh bộ mới Đức A di đà,quan thế âm,địa tang vương.đức a di đà cũ con để xuống ạ.Con xin cảm ơn quý thầy ??
Thưa Thầy!
Năm nay con 28 tuổi, chồng con 34 tuổi vậy gia đình con thỉnh Quan Thế Âm về thờ được không ạ. Khi thỉnh con thỉnh tượng được không vì con nghe nói thỉnh tượng phải có tuổi nếu không chỉ thỉnh hình về thờ.
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Ngân,
*Thờ Phật, Bồ tát hiểu đúng nghĩa là thờ chính cái tâm của mình. Tượng hay hình chỉ là phương tiện để chúng ta nương về, phát tâm tu học theo hạnh nguyện của các Ngài. Vì thế không có chuyện hợp tuổi, hợp số mới được thờ hoặc đủ tuổi mới được thờ tượng, ngược lại thì chỉ được phép thờ hình. Đó là pháp thờ của thế gian do vậy nếu bạn phát tâm thờ Phật thì nên chân chánh thờ theo đúng nghi thức Phật giáo mới mang lại lợi ích thiết thực.
*Như trên TN đã nói khái lược, thờ Phật, Bồ tát là nương theo hạnh nguyện của các ngài rồi phát tâm tu học, sửa đổi, chuyển hoá chính mình, giúp cho cuộc sống thêm an lạc. Ví thử Quán Thế Âm là vị đại Bồ tát có 12 Đại nguyện, trong đó có nguyện: đại từ, đại bi, đại hỉ, đại xả và thường hành bình đẳng nguyện. Vậy khi bạn thờ Quán Thế Âm, trước hết bạn nên khởi nguyện nương vào hạnh nguyện của Ngài để phát tâm tu học, sửa đổi những lỗi lầm của bản thân, kế đó học hỏi kinh pháp có liên quan tới hạnh nguyện của Quán Thế Âm. Một trong những kinh có lợi lạc nhất: Diệu Pháp Liên Hoa Kinh Phẩm Phổ Môn Thị Hiện và Chú Đại Bi. Đây là hai phương tiện khởi đầu để bạn nương vào mà tu học rồi dần dần tiến tu trên hành trình giác ngộ, giải thoát.
TN mong rằng bạn sẽ tỉnh giác khi phát tâm thờ Phật, Bồ tát cũng như khi tu học để thực mang lại lợi lạc.
TN
Thưa thầy, thầy cho con hỏi, nhà con có treo 1 tấm ảnh Phật trước ban thờ cụ kính tổ tiên gian chính diện, chỉ là treo ảnh thôi chứ ko thờ bát hương, như thế có được không ạ?
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Đỗ Thị Hồng,
Trong nhà chỉ thờ tổ tiên, mà treo hình Phật, đồng nghĩa trong nhà đã có Phật. Có hai điều TN xin góp ý cùng gia đình:
*Trong trong gian thờ tổ tiên đã phát tâm treo hình Phật, mặc dù không thờ Phật, nhưng nếu gia đình cúng giỗ đồ mặn trên bàn thờ tổ tiên, trước hình Phật thì sẽ phạm lỗi bất kính. Do vậy gia đình bạn nên cân nhắc vị trí treo hình Phật trong gian thờ tổ tiên có nên hay không nên?
*Muốn tổ tiên được siêu lạc, ngoài đạo Phật ra, không có đạo nào có thể giải quyết rốt ráo chuyện đó. Bởi đạo Phật giúp cho mọi chúng sanh giác ngộ và giải thoát. Nếu hàng ngày trong gia đình có sự tu học đạo Phật (tụng kinh Địa Tạng hay Kinh A Di Đà và niệm Phật…) thì tổ tiên sẽ có phước duyên, nương theo sự tu học đó mà phát tâm cùng tu học rồi giác ngộ mà giải thoát. Vì vậy, gia đình bạn nên thật cân nhắc cẩn trọng về việc đơn thuần thờ tổ tiên để cúng giỗ? hay thờ Phật bên trên và tổ tiên bên dưới, hàng ngày tu học để trợ duyên, giúp tổ tiên được siêu thoát?
TN
A di đà phật!
Sư thầy cho con hỏi, nhà con có 1 lầu 1 trệt, nhưng trên lầu là phòng ngủ nên không tiện để thờ phật. Nay con muốn thờ 3 phật: Phật Adida, Quan thế Âm bồ tác và thế Chí bồ tác tại phòng khách, đối diện cữa ra vào và chính giữa nhà. Vì giữa nhà không có vách tường nên con làm một giá đỡ để đặt bàn phật. Cho con hỏi làm như vậy có được không ạ?
Và khi thờ Tây Phương Tam Thánh thì vợ chồng con có nhất thiết phải ăn chay trường không ạ?
– Con có thờ Phật Quan Âm Bồ Tát, nhưng con vừa tham khảo được con Tuổi Bính Thìn là Bồ Tát Phổ Hiền. Vậy con Thờ thêm Bồ Tát Phổ Hiền nữa có được không?
– Ở nhà con có thờ Ông Táo tại Bếp, và Ông Địa, Thổ Thần, Thần Tài tại phòng khách. Con có bị sai gì không?
Xin cho con vài lời khuyên. Con đa tạ
Trong khi chờ đợi các bạn sen khác cho bạn lời khuyên, GH xin được chia sẽ với bạn vài điều.
Thứ nhất, GH thấy bạn không hiểu ý nghĩa của việc thờ Phật, Bồ Tát. Bạn nghe nơi đâu đó về tuổi nào chỉ nên thờ vị Phật hay Bồ Tát nào mới được… thật ra những ng ấy đang mở giùm mọi người cách cửa địa ngục, vì họ dạy cách thờ Phật, Bồ Tát theo kiểu mê tín dị đoan, trong đạo Phật thường gọi là tà kiến. Thờ Phật, Bồ Tát phải coi tuổi, phải hợp với mình mới được, nếu không thì không được ‘phù hộ’, không may mắn, không phát tài được, đúng không?
Điều ấy chẳng khác nào phỉ báng Phật Bồ Tát, bởi vì tuy bạn tin Phật, nhưng không hiểu Phật. Đức Phật và các vị Bồ Tát từ bi vô hạn lượng, lẽ nào không hạp tuổi thì không thờ đc, thờ không tốt? Đức Phật hay Bồ Tát nghĩ rằng người này tuổi này thờ Ta được, người không phải tuổi này không thờ Ta được. Có phải vậy không? Nếu không thì sao mọi người tính tuổi trước khi thờ? Suy nghĩ như thế là thờ một cách mê tín và chẳng đem lại lợi ích chi cả, mà còn chưa kể có tội, vì nếu người không hiểu rõ đạo, không giữ phép tắt trước tượng, thì sẽ thường bất kính trước tượng Phật mà không hay biết.
Thứ hai, lẽ ra thờ Phật hay Bồ Tát nào cũng đều như nhau, đều được cả. Không có việc đi hỏi người khác câu ‘Tôi nên thờ vị Thánh nào?’ Chỉ coi do người thờ ngưỡng mộ hạnh nguyện của vị Thánh nào thì thờ vị ấy. Công đức hay phước đức có hay không có , đều phụ thuộc vào ý nghĩ/tâm niệm của người thờ đối với tượng Thánh nhân, chớ chẳng phải do tuổi này, nhất định phải thờ vị này mới được, mới có phước.
Thí như thờ Quán Thế Âm Bồ Tát phải hiểu biết về sự hạnh nguyện ‘tầm thinh cứu khổ’ cho thế gian của Ngài. Nên khi thờ ở nhà, mỗi khi thấy tượng liền nhớ rằng chúng ta phải có trái tim từ bi như Quán Thế Âm Bồ Tát. Hoặc có thờ Phổ Hiền Bồ Tát thì nhìn thấy tượng liền nhớ tới 10 nguyện lớn của Phổ Hiền đại sĩ và nhớ rằng Ngài khuyên chúng ta nên hồi hướng sanh về Cực lạc. Hoặc thờ Ngài Di Lặc, nhìn thấy tướng bụng của Ngài to như vậy làm gì? Là để nhắc chúng ta phải thường giữ cho bụng dạ rộng lớn như Ngài, mới có thể bao dung tha thứ những việc thế gian không thể tha thứ. Thờ tượng Địa Tạng Bồ Tát thì như nhắc chúng ta phải giữ hiếu đạo. Người tu Tịnh thờ Phật Di Đà vì họ ngày đêm đều nghĩ tưởng A Di Đà Phật và Cực Lạc. Hoặc những vị Phật Bồ Tát khác cũng lại như thế, thờ vị nào thì đều mang ý nghĩa riêng, không kể hết nổi.
Thậm chí việc thờ ”thần tài” là để nhắc mình luôn luôn phải đem của cải ra bố thí cho người nghèo khổ bất hạnh, thì tự nhiên mình mới trở nên giàu có! Chớ đâu phải có một vị thần tên là ‘Tài’, nên gọi thần tài, chuyên quản việc tiền tài, khi ai thờ tượng, thì vị thần tài này sẽ có ngày đem tiền đến cho người thờ, tức cho họ phát đạt ! Không phải vậy! Đó là cách nghĩ của nhân gian mà thôi. Xét kỹ lại đi, nhà nhà đều thờ thần tài, có phải ai thờ cũng làm tỹ phú không? Không! Còn những nhà tỹ phú có thờ thần tài không? Chưa chắc là có đâu! Vậy Vì sao họ giàu? Vì họ kiếp trước hoặc kiếp này thường bố thí cho người nghèo!
Mục đích thờ tượng Thánh nhân là nhắc nhở chúng ta phải tu hành, không phải cứ đặt tượng Thần, Thánh trong nhà là xong chuyện, mọi sự tốt đẹp đâu.
Thứ ba, bạn có thờ bao nhiêu vị thần đi nữa thì cũng không bằng giữ một giới cấm. Giữ một giới mà không thờ vị thần nào đi nữa thì các vị ấy cũng đều vui vẻ hoan hỹ với bạn. Còn hơn bạn thờ thần một cách tà kiến, … đều ấy chỉ khiến bạn tiếp tục gieo nhân tà kiến liên tiếp điên đảo mà thôi. Thờ Phật Bồ Tát hay thần linh cũng chỉ là phương tiện nhắc nhở chúng sanh tu hành mà thôi. Nếu có thờ mà không có tu, thì chẳng bằng người không thờ mà tu, hoặc người giữ giới, người thường làm việc thiện.
GH thấy câu hỏi của bạn, GH biết bạn tuy có thờ Phật, nhưng không hiểu rõ theo đúng nghĩa của đạo Phật, nên mới nói những đều như vậy. Xin lỗi GH nói nhiều quá, không biết bạn có hiểu được không, vì người chưa học Phật, học nhân quả bao giờ mà nghe những việc như vậy cũng khó hiểu. Nhưng GH chỉ có thể nói ra những sự thật như vậy, bạn có hiểu liền hay không còn phụ thuộc vào nghiệp duyên của bạn. Còn có muốn thức tỉnh, học Phật pháp để rời xa đường tà kiến đau khổ hay không là phụ thuộc vào chính bạn.
A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà phật
Lời chỉ giáo của GH thật là hay, ĐN thật hoan hỉ
Thưa thầy, em họ của con chính là người giúp con ngộ đạo mà biết đến Phật pháp. Hôm qua em con có tặng con 1 bức tượng phật Thích ca do một vị sư cô đi Ấn Độ mua về. Con cảm thấy rất vui mừng, con xin hỏi thấy là con nhận bức tượng đó có được không ạ? Vì con vừa đọc có bài viết là không nên nhận vì sẽ ảnh hưởng đến chỉnh bản thân mình và người tặng ạ? Xin thầy giải đáp giúp con ạ.
Bạn nói đã ngộ đạo, nếu đã ‘ngộ’, lẽ nào còn thắc mắc việc như vậy?
Ở đây bạn chỉ nói 2 chữ ảnh hưởng, nhưng GH cho là ý bạn là chỉ đến sự ảnh hưởng không tốt đúng không? Chứ nếu là ảnh hưởng tốt thì đâu cần hỏi có nên nhận hay không nhận.
Tuy nhiên cho GH hỏi bạn lại một câu. Chẳng lẽ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, một bậc giác ngộ, bậc đại Trí, một bậc Thánh nhân cao vượt hơn tất cả bậc thánh. Một vị vĩ đại nhất trong nhân loài, mà khi ai nhận tượng của Ngài thì sẽ có ảnh hưởng xấu à ? Còn người tặng tượng không những không gieo được nhân tốt lành, mà còn bị ảnh hưởng xấu nữa. Vậy Đức Thích Ca của chúng ta không từ bi rồi. Vậy chúng ta tu theo Phật làm gì nhỉ?
Có quá nhiều người nói tu hành nhưng không ham thích đọc Kinh điển do Phật thuyết để biết rõ nghiệp nhân quả báo, mà chỉ đọc lung tung trên mạng. Trong khi bất kỳ ai cũng có thể post trên mạng, kể cả người có hiểu biết hay là không. Kể cả người muốn giúp Phật pháp hưng thịnh hay là muốn phá hoại giáo Pháp của Phật. Bạn nói biết Phật pháp, mà chỉ vì một bài viết của một ai đó mà đã sanh ra ý niệm nghi ngờ về tượng Phật rồi.
Có nhiều người tuy dị đoan chưa có chánh kiến, nhưng họ vẫn nghĩ cứ hễ đặt tượng Phật vào nhà là may mắn kiết tường. GH lần đầu mới nghe có người hiểu Phật pháp mà sợ nhận tượng Phật mang đến ảnh hưởng không tốt… đau lòng lắm thay :'(
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !
Không ạ khi em nhận được bực tượng thật sự em rất vui.. em cũng không dám nhận em là người quá hiểu rõ về đạo em chủ biết rằng em tin tưởng phật pháp.. và thật sự em cũng chỉ là một người bình thường và em có điều thắc mắc nên em hỏi.. hỏi để hiểu rõ hơn.. có thể câu chữ em hỏi khiến mọi người cảm thấy k vui nhưg vì đó là điều thắc mắc trong lòng em nên em phả hỏi ra nếu không để trong lòng mà cứ nghĩ nọ kia thì lại càng k hay ạ!
Thưa thầy cho con hỏi
Nhà con bề ngang là 4m80 đáng ra là đặt.Bàn thờ phật giữa tâm nhà là 2m40.nhưng do xây dựng con không bố trí bàn thờ phật như ý muốn được, như vậy con đặt bàn thờ phật lệch về bên phải một ít so với tâm nhà có được haykhông có hệ gì không. Con xin Thầy cho con biết, con xin cám ơn Thầy.
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Quang Thịnh,
*Thiết trí bàn thờ Phật tốt nhất là ở trung tâm, nhưng nếu điều kiện phòng ốc không cho phép bạn vẫn có thể an vị bàn thờ Phật theo như vị trí có thể. Quan trọng bàn thờ không được đối diện với nhà vệ sinh, nhà bếp, giường ngủ, chân cầu thang và phải an vị nơi cao ráo, thông thoáng, thanh tịnh nhất trong phòng.
*Thờ Phật là thờ ngay chính cái tâm Phật của bạn, còn bàn thờ Phật chỉ là nơi chốn để hàng ngày bạn có chốn nương về, do vậy khi lập bàn thờ Phật bạn nên làm lễ an Vị Phật cho đúng chánh pháp; hàng ngày nên phát tâm tu học, tụng kinh, niệm Phật, học hỏi các kinh nhân quả Phật giảng để hiểu biết về nhân quả, từ đó việc thờ Phật mới thực có ý nghĩa.
Chúc bạn làm lễ an vị Phật được như nguyện.
TN