Dựa trên lý mà nói pháp môn Tịnh Độ là nhờ Phật lực của Phật A Di Đà cứu giúp, thì bảo đảm vãng sanh một trăm phần trăm, nhưng vì sao thấy người niệm Phật hiện nay rất nhiều, nhưng người chân thật có thể vãng sanh thì lại rất là ít vậy?
Đây là một vấn đề rất quan trọng , mổi một người niệm Phật phải nghiêm túc đối với việc này, nhất định không được xem thường ! Ngày nay chúng ta niệm Phật không cách gì vãng sanh, then chốt là ở “ không có Tín Nguyện, hoài nghi bất an, sợ chết, vốn không cầu vãng sanh”.
Người niệm Phật ngày nay niệm Phật, chỉ là cầu bảo hộ, cầu tiền của, cầu công danh, cầu bình an, cầu thuận lợi, cầu tiêu tai, cầu khỏi nạn, cầu trị bệnh, cầu sống lâu, cầu tất cả lợi ích của thế gian, nhưng tuyệt đối lại không cầu vãng sanh Tây Phương!
Trích từ Thiện Đạo Đại Sư Ngữ Lục
Vọng Tây Cư Sĩ cẩn dịch
Có thể tham khảo thêm ở các bài viết sau:
1:Nằm Mộng Không Niệm Phật Được Khó Vãng Sanh
2:Giải Pháp Giúp Niệm Phật Lúc Ngủ
3:Vì sao niệm Phật không được vãng sanh?
4:Vì sao 1000 người niệm Phật chỉ có 2,3 người vãng sanh?
Cho con hỏi công đức là gì? Phước đức là gì? Công đức và phước đức khác nhau như thế nào? Nếu tạo đc nhiền công đức thì đc huởng phước báo như thế nào? Đó là câu hỏi của 1 nguời bạn đã hỏi con, xin giúp con trả lời những câu hỏi này. Xin cảm ơn! Đuờng về cõi tịnh.
A di đà phật
Xin chào Thúy Đinh
Theo VT nghĩ thì Công Đức và Phước Đức đều là thiện nghiệp, nếu tạo nhiều công đức thì sẽ hưởng phước báo tốt lành. Đề tài này đã có rất nhiều thầy giảng, xin đơn cử một đoạn video ngắn sau đây :
Phước Đức Và Công Đức – Pháp Sư Tịnh Không
Nam Mô A Di Đà Phật
Mến chào cư sĩ Viên Trí !
Con có thắc mắc này muốn hỏi cư sĩ, rất mong cư sĩ hoan hỉ giải thích giúp để con được tỏ bày.
Số là ở nơi con ở có 1 cái hồ nước rất rộng và sâu, trước kia thì rất bình an không xảy ra việc gì. Bất ngờ năm trước có 1 người nhảy xuống hồ tự tử, thế là từ đó đến nay lúc nào cũng có người nhảy hồ đó tự tử, trẻ có, trung niên có, già có. Tính từ năm 2012 đến nay đã chết hơn chục người, con rất hoang mang không hiểu nguyên nhân tại sao ? Trên con có nhiều hồ, tại sao họ không nhảy hồ khác mà cứ nhảy hồ đó ? những cái chết đó có tuân theo luật nhân quả hay định luật nghiệp báo gì không, kính mong cử sĩ giải đáp giùm con, con xin chân thành cảm ơn !
Nam Mô A Di Đà Phật !.
Xin chào anh Thành
Qua câu chuyện mà anh kể thì VT đoán chắc là cái người nhảy sông tự tử đầu tiên sẽ trở thành ma và những người nhảy sông tự tử kế tiếp là bởi vì họ bị hồn ma nhập vào rồi xui khiến nhảy sông tự tử. Chuyện ma là có thật, rất nhiều người đã thấy ma, gặp ma và tin hoặc nghe kể về chuyện ma rất nhiều như là bạn Gia Hoa hôm trước có nhắc qua.
Muốn hóa giải được chuyện này thì cần phải có một vị thầy đạo cao đức trọng đến đó để khai thị cho hồn ma tỉnh ngộ và niệm Phật cầu sanh Tây Phương. Còn nếu như trong thời gian này những ai chưa từng quy y Tam Bảo thì không nên đến gần nơi ấy vì rất có thể sẽ bị liên lụy oan mạng. Muốn hồn ma không làm hại mình thì nên quy y Tam Bảo, ăn chay, niệm Phật, làm các việc lành, lánh xa các việc ác, khi ấy mình sẽ được chư vị Hộ Pháp Bồ Tát che chở, có câu ” đức trọng quỷ thần kinh ” là thế.
Nếu nói theo nhân quả thì phải tìm hiểu rỏ câu chuyện thì mới biết. Vì theo luật nhân quả sẽ có hai trường hợp :
1:Thời kỳ trả quả : Tức là hồn ma ấy vốn là bị chết oan, không phải nhảy sông tự tử, chỉ là lời đồn mà thôi, trên thực tế thì hồn ma đã bị người ta giết rồi quăng xác xuống sông hoặc bị dìm dưới nước cho chết… cho nên hôm nay hồn ma trở về báo oán những người đã từng giết hại mình một cách oan ức.
2:Thời kỳ gieo nhân : Tức là hồn ma vốn thực sự là nhảy sông tự tử, khi trở thành cô hồn ma trơi thì cảm thấy căm ghét, ghanh tị với người còn sống nên muốn cho họ cũng bị chết giống như mình cho thỏa ý nên đã xui khiến như thế. Không riêng gì cái hồ đó mà có những nơi khác như là bị đụng xe hay lật xe ở một đoạn đường đèo núi gì đó… cũng bị tình trạng tương tự. Đây là thời kỳ mà hồn ma đang tự gieo nhân ác vậy.
Cũng giống như trường hợp khi người ta cắt cổ con gà thì có trường hợp con gà vì thiếu nợ mạng từ kiếp trước với mình nên kiếp này đầu thai lại để trả quả. Có trường hợp con gà không thiếu nợ mạng, mình tự cắt cổ nó là đang gieo nhân ác của kiếp này mà thôi.
Có thể tham khảo thêm ở các bài viết sau:
1:Niệm Phật Giải Oán Kết Vong Hồn Theo Quấy Phá
2;Vì Sao Có Người Chết Hơn 49 Ngày Vẫn Chưa Đầu Thai?
3:Người Đã Mất Trong Vòng 49 Ngày Có Được Vãng Sanh?
4:Chuyện kinh dị về hồn ma cung nữ đòi nợ ở Yên Tử
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính gửi cư sĩ viên trí. Con có một thắc mắc và tâm nguyện mà cần người lí giải cho con. Con ở kiến an hải phòng, Cách đay vài hôm con và em gái và bạn con đi xem lá số tử vi. Trong lúc xem lá số cho em con thì mẫu tự dưng hiẹn về và nhập vào em bạn con tức la người yêu con. Vi nhà bạn con thờ điên và cô ấy được phật độ nên mẫu về qua cô ấy. Và mẫu nói cô ấy là người của mẫu Và thầy xem tướng số la người có tâm thờ điện mẫu nên mẫu đã về nơi đó. Tối hôm đó thì mẫu muốn về nhà con vì mẫu biết gia đinh con từ cô chú ông bà là khổ bao đời nay, thuc sự lúc đó con rất sợ vì chua chứng kiến cảnh tượng đó bao giờ. Mẫu con chỉ đường nước bước cho tùng người trong gia đình con. Mẫu nói ai tín nghe lời mẫu thì theo lời mẫu thì tot, con không mãu cũng chả làm hại ai. Con thì con tin tuyệt đối còn gia đinh con luc mũu về mọi người cầu xin thé nọ thế kia. Nhug khi mẫu về mọi người trong quá trình tiếp xúc bạn bè lại nói đó k phải mẫu. Vì nhà có trấn trạch và không cúng bái không kiều thì mẫu cũng không về được, con nghĩ răngf mẫu đại từ đại bi. Mâu đi khắp nơi ban phước cho thiên hạ thì đi đâu vào đâu cung được chào đón. Vậy mà mọi người k biết mà nói như vậy. Con thực sự rất buồn và không biết làm sao để cho mọi người giác ngộ, con nghĩ mẫu hiện thân về để cho mọi người biết đường mà sống vậy ma chả ai tin. Mong cư sĩ chỉ giải .
A Di Đà Phật – Thân chào Đức Phong,
Đối với tử vi bói toán thì chỉ có thể xem cho biết vận mạng của mình là như thế nào, tốt hay xấu mà thôi chứ không giúp mình cải tạo vận mạng. Muốn cải tạo vận mạng thì VT nghĩ bạn nên xem Liễu Phàm Tứ Huấn – Cải Tạo Vận Mạng.
Nghe câu chuyện mà bạn kể thì chữ “mẫu” mà bạn nói có lẻ là tượng trưng cho một vị thần chứ không phải mẹ Maria hay mẹ Quan Âm có phải không? Nếu như mẩu không làm hại ai vậy là tốt rồi, còn những gì mẫu nói thì bạn tin, người khác không tin đó cũng là lẻ thường tình. Tại sao? Bởi vì chúng ta đều là phàm phu thì những việc của thần tiên ma quỷ có mấy ai được thông suốt. Muốn người khác tin một điều gì đó là việc rất khó cho nên trong Phật Pháp có chia làm “chánh tín” và “mê tín”. Đức Bổn Sư khi xưa thường dạy “…hãy chớ nên tin vội mà hãy từ từ tham cứu suy gẫm kiểm nghiệm…”
Thần tiên ma quỷ cũng có thiện ác chánh tà do vậy những gì là thiện là chánh thì nên nghe theo làm theo còn những gì là ác là tà (chẳn hạn như sát sanh để cúng tế=cúng đồ mặn …) thì không nên nghe theo, làm theo.
Có vài trường hợp các chư vị oan gia trái chủ cũng thường hay nhập xác người này người kia rồi tự xưng là ông này ông nọ, bà này bà kia thật sự rất khó phân biệt do vậy đòi hỏi người phật tử phải có “chánh kiến” và “chánh tư duy” để phân biệt rỏ ràng minh bạch. Có những trường hợp nhập xác để minh oan cầu cứu cũng có khi là để báo thù rửa hận.
Bạn đã có duyên lành đến với nơi đây là đạo tràng tu Tịnh Độ thì thiết nghĩ hãy nên tham khảo thêm ở các bài pháp sau:
1:Niệm Phật Giải Oán Kết Vong Hồn Theo Quấy Phá
2:Pháp Sư Tịnh Không – Vì Sao Ma Nhập
Vài lời chia sẻ, hy vọng giúp ích phần nào cho bạn nhé.
Nam Mô A Di Đà Phật
Trong 5 năm gần đây, cứ mỗi lần đi làm là con đều niệm Phật trong thời gian mình đi đường. Tối đi ngủ thì niệm Phật cho đến lúc ngủ luôn. Mục đích con niệm phật là để cầu mong bình an và sức khỏe, may mắn đến cho bố mẹ, các con và chồng mình. Con cũng rất mong được vãng sanh sau khi chết nhưng con lại nghĩ nếu bố mẹ, các con và chồng mình vẫn còn nặng nghiệp quá thì liệu con niệm Phật để chỉ mình con vãng sanh thôi thì ích kỷ quá. Con thà lại làm kiếp người để cho bố mẹ và các con cái, chồng con được vãng sanh còn hơn là chỉ mình con nên con hồi hướng tất cả các công đức Niệm Phật của mình cho mọi oan gia trái chủ mà bố mẹ, các con và chồng con gây ra có được không ạ? Xin các thầy chỉ bảo giúp con ạ.
A Di Đà Phật
Hồng Đặng!
Bản thân có mấy vấn đề cần chia sẻ cùng bạn:
-Bạn niệm Phật cầu cho người thân được bình an là điều tốt, nhưng sự niệm Phật này thật là quá hạn hẹp, hạn hẹp ở cái tâm của bạn chưa hiểu về công đức bất khả tư nghì của câu A Di Đà Phật, ví như bạn đem hòn ngọc để đổi lấy ít tiền lẻ, thật là tiếc!
-“Người thân của bạn còn nặng nghiệp, còn bạn vãng sanh là ích kỷ, bạn chịu làm kiếp người, để người thân bạn được vãng sanh”. Bạn nghĩ sự vãng sanh dễ dàng vậy sao? Không dễ bởi Đức Di Đà chỉ tiếp nhận những chúng sanh thiết tha mong cầu về cõi Ngài. Tự thân bạn còn chưa muốn về cõi ấy thì người thân của bạn làm sao hiểu được Tây Phương, hiểu được bổn nguyện của A Di Đà Phật mà mong sanh về. Bản thân bạn còn nặng nghiệp hồng trần, tự thân bạn chưa giải quyết được vấn đề nghiệp duyên thì bạn làm sao có thể giúp người thân bạn giải quyết được vấn đề của họ? Cũng giống như bạn cùng gia đình đang ở giữa dòng nước dữ, duy bạn biết bơi nhưng bạn lại nghĩ mình bơi vào bờ là ích kỷ, thôi thì cùng ở đây, chờ ai đó tới cứu người thân mình trước, mình có chết cũng được. Thế thì tại sao bạn không bơi lên bờ, rồi tìm phương tiện mà cứu những người thân con lại?
Như vậy, vấn đề được khai tỏ khi bạn ngộ rằng: độ mình mới độ được người. Bạn niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương là không ích kỷ, trái lại vì sự vãng sanh này mà tất cả người thân từ nhiều đời nhiều kiếp đều được hưởng công đức của bạn mà thoát khổ.
Câu A Di Đà Phật là vô lượng thọ, vô lượng công đức, vô lượng trí tuệ. Bạn đem công đức này cầu về Tây Phương thì tất cả mọi sự đều viên mãn.
Bạn niệm Phật cầu vãng sanh và đem Phật pháp giáo hóa cho người thân là bạn đã làm tròn hiếu- đạo- nghĩa. “Dù cho hai vai cõng cha mẹ đi khắp núi Tu Di nhưng không đem Phật pháp mà giải nói cho cha mẹ biết tu tập thì chưa làm tròn hiếu đạo”. Phải biết rằng: không ai có thể cứu mình, ngoài tự mình cứu mình.
Chúc bạn sớm giác ngộ tu hành giải thoát.
Nam mô A Di Đà Phật
Kính chào cư sĩ Viên Trí. Mẹ con mới mất. Con lo không biết mẹ con có được vãng sanh không. Lúc sống thì mẹ không có tạo nghiệp ác gì cả. Nhưng bà bị bệnh ung thư mà chết. Có phải do oan gia trai chu họ đòi nợ không. Lúc chết bà được hộ niệm từ thân thể cứng trở thành mềm mại.3 ngày sau thì chôn. Nhưng ngay thứ 3 vẫn chưa thấy sình hay hôi thối gì cả. Phải cjawng la sự vãng sanh. Kình mong thầy cho con biết con lo quá.
Giác là cái gì? Giác là đại triệt đại ngộ minh tâm kiến tánh, trên kinh Hoa Nghiêm gọi là Pháp thân đại sĩ. Phàm phu chúng ta vãng sanh chỉ cần công phu niệm Phật thành phiến. Cái gì gọi là thành phiến? Là trong tâm chỉ có A Di Đà Phật, ngoài A Di Đà Phật ra ở trong tâm cái gì cũng không có. Không có vọng tưởng, không có tạp niệm, không có thị phi, không có nhân ngã là đã đạt được điều kiện vãng sanh Cực Lạc Thế Giới. Niệm tới công phu thành phiến, đó cũng thuộc về nhất tâm bất loạn, là vừa mới đạt được, có nhất tâm bất loạn, nói cho cùng vẫn đạt chưa đủ độ sâu nhưng chắc chắn được sanh. Một niệm tương ứng một niệm Phật, niệm niệm tương ứng niệm niệm Phật. Đến lúc mạng chung, cái niệm sau cùng mà tương ứng, trong tâm có Phật, trong miệng có Phật, nhất định sẽ được sanh. Sanh đến Thế Giới Cực Lạc những người như vậy tất cả đều sanh vào Phàm Thánh Đồng Cư độ.
Hòa thượng Tịnh Không