1. Thân trung ấm
Sau khi tắt thở, thần thức (còn gọi là linh hồn) người chết, nếu chưa được giải thoát, phần nhiều trải qua giai đoạn tối tắm mờ mịt, đến ba ngày sau sau mới biết mình đã chết. Khi đó, người chết bắt đầu đi vào thân trung ấm, thấy được những kẻ thân thuộc của mình, nên đắn đo tự hỏi không biết ta đã chết chưa. Vì thế, hơn lúc nào hết, con cháu người thân nên luân phiên niệm Phật, để nhờ oai lực Phật dắt dìu người thân đã chết về cõi Tịnh độ.
Khi con người bỏ thân xác này, chuyển qua một thế giới mới, chính họ đang ngơ ngác không biết đi đường nào cho phải, thế nên phải nhờ vào phương pháp niệm Phật để cứu độ cho họ. Việc gia đình mời được những bậc thiện tri thức khai thị cho họ biết đường vãng sanh về cõi Phật là điều vô cùng trọng yếu. Lúc này người vừa chết chưa được giải thoát, nên quanh quẩn trong gia đình và người thân. Họ cũng kể lể khóc than, nhưng những người thân trong gia đình hoàn toàn không hiểu được. Rồi người chết buồn rầu giận dữ, khóc lóc, thấy người thân con cháu gọi đến tên mình rồi than khóc, thấy hình ảnh mình cùng các phẩm vật bày trên bàn thờ, họ tự nhủ “Ta đã chết rồi sao?”. Lúc ấy họ hết sức đau khổ, muốn đến nói với gia đình rằng “Tôi còn sống đây!”, nhưng không ai thấy nghe cả. Việc này khiến người chết giận dữ, bỏ đi, không nghĩ đến cảnh giới lành dữ thế nào. Đây là tình trạng những hương linh đang sống trong cảnh khổ bơ vơ không nơi nương tựa, sắp đi vào các đường ác. Lúc này thân trung ấm, hay linh hồn có yêu mến người thân gia đình bao nhiêu đi nữa, nhưng vì âm dương cách trở cũng không thể đến với nhau được. Vì thế, để tránh đi vào đường ác, thân trung ấm nên yên lòng niệm Phật A-di-đà hay bồ tát Quan Thế Âm, cầu xin các Ngài cứu độ. Đây cũng là lúc gia đình phải hết lòng niệm Phật để cứu độ người thân đang ở thân trung ấm bơ vơ.
Lúc đó có trận cuồng phong dữ dội thổi đến, nào đá lỡ sấm dậy, có những hạng người mặt mày hung dữ làm cho thân trung ấm khiếp sợ, thân này bèn chạy khắp nơi tìm nơi ẩn nấp như cầu cống, miếu, các lăng tháp… Khi đó thân trung ấm cực kỳ buồn khổ, sợ hãi, không có nơi nương tựa, rất muốn làm lại thân người nhưng không được, vì thi thể của mình trước kia bị gia đình người thân bỏ vào hòm, hay chôn xuống đất, hoặc đã hỏa táng rồi, không có thân xác nào nhập vào được. Đang lúc khiếp sợ đó, thân trung ấm thấy có những luồng ánh sáng yếu ớt của lục phàm hiện ra: ánh sáng cõi Người, Trời, A tu la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Các luồng ánh sáng đó chiếu đến, người chết cảm với luồng ánh sáng nào thì luồng ánh sáng đó sẽ sáng lên. Ánh sáng cõi Trời màu hơi trắng. Ánh sáng cõi Người màu hơi vàng. Ánh sáng cõi A tu la màu hơi lục. Ánh sáng địa ngục màu khói đen. Ánh sáng ngạ quỷ màu đỏ. Ánh sáng súc sanh màu hơi xanh. Ánh sáng hào quang của các cõi Phật thì sáng rực rỡ. Nhưng vì nghiệp lực nặng nề, người chết khi thấy các hào quang sáng chói của cõi Phật thì sợ hãi, chỉ ưa thích các ánh sáng yếu ớt dễ chịu trong lục đạo là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, Trời, Người, A-tu-la chiếu đến, nên tham đắm liền đầu thai vào lục đạo chịu khổ mãi trong vòng luân hồi. Vì thế, nếu đã biết được, ta cần phải tránh xa lục đạo ra. Khi thấy hào quang sáng chói mãnh liệt thì biết đó là hào quang của chư Phật, không nên sợ hãi, không khiếp nhược, lập tức niệm Phật A-di-đà, bồ tát Quán Thế Âm, đem toàn thân nương vào đó, tức khắc sẽ được sanh về cõi Phật an vui, xa lìa khổ não trong sáu đường khổ.
Có khi người chết vì nghiệp duyên quá nặng nên lang thang trong cõi âm, thấy nhiều cảnh tượng rất ghê sợ như: tối tăm, bão táp, sấm sét, sương mù v.v… thì khiếp sợ quá đỗi, phải tìm phương trốn tránh, bỏ cả thân mạng mà tuôn chạy. Khi ấy họ lại thấy ở trước mắt có núi đèo, hang hố, cây cối, bụi rừng. Vì muốn vội vàng tránh thoát, nên họ không kịp lựa chọn phải vào chỗ nào, chỉ cần biết phải nấp vào một nơi nào đó. Khi có chỗ nấp thì không muốn ra khỏi nữa, sợ rằng nếu ra khỏi sẽ bị khổ sở. Rốt cuộc họ không ngờ mình đã trở lại thọ thân hèn hạ và chịu thêm nhiều đau khổ!
Nay xin lược thuật nghiệp thức của kẻ chết, nếu sắp sanh vào đường A-tu-la, sẽ có các hiện tượng như sau: thấy những vườn cây khả ái và những vầng lửa lẫn lộn chuyển xoay. Nếu người chết thấy những cảnh tượng ấy mà sanh lòng vui vẻ đi đến đó, tức là đầu thai vào đạo A-tu-la.
Nếu nghiệp cảm của kẻ chết sắp sanh vào đường súc sinh, thì họ tự cảm thấy có núi non, hang hố, vực sâu hiện ra trước mắt, nếu muốn vào trong đó tức là đầu thai vào đường súc sinh.
Nghiệp cảm của kẻ chết nếu sắp sanh vào đường ngạ quỷ thì họ sẽ tự thấy có một bãi sa mạc không cây cối, hoặc có những hang hố, cỏ cây khô héo… Đó là cảnh tượng của ngạ quỷ, nếu sanh vào trong đó thì luôn luôn chịu đói khát và hết sức khổ sở.
Nếu nghiệp cảm của người chết sắp sanh vào địa ngục, thì họ cảm thấy trong thân mình như bị gió lạnh áp bức. Rồi họ lại tự thấy những ngọn lửa của địa ngục bốc lên, vì ưa sự ấm áp, nên vội đi vào trong đó. Nếu kẻ chết sanh vào địa ngục Đại hàn, thì trước hết cảm thấy trong thân mình như bị chạm phải luồng gió nóng, hay bị lửa đỏ nung đốt, cho nên khi hơi mát trong địa ngục đại hàn bốc lên, họ cảm thấy sảng khoái dễ chịu. Vì ưa mát mẻ nên vội vàng đi vào trong cảnh ấy, lập tức họ sẽ bị bó buộc không thể nào tránh thoát được nữa.
Hơn nữa, nếu lúc còn sống, trong khi gây nghiệp, thường có bạn bè hùa nhau giúp đỡ, thì khi lâm chung người chết sẽ thấy bạn bè đồng nghiệp với mình ngày trước hiện ra trước mắt. Khi đó vì xúc động, nhớ đến tình cảm ngày xưa, người chết vội vàng chạy đến với bạn. Nhưng khi đã đến rồi, thì cảnh ấy hoàn toàn thay đổi, người chết phải chịu mọi điều khổ sở.
Nếu biết được thế, khi thấy những cảnh tượng trên, ta phải giữ vững tâm chí, chớ nên vội vàng đi đến, cần phải nên chăm lòng cung kính niệm danh hiệu Phật A-di-đà, để cầu Ngài đến cứu độ cho mình là tốt nhất.
2. Chuyển sanh vào loài bàng sanh
Theo nghiệp cảm, người chết nếu sanh vào bàng sanh thì có thể thành một trong bốn loài: Thai, noãn, thấp, hóa.
2.1. Đọa vào loài thai sinh và noãn sinh
Nếu người nào lòng xan tham tật đố nặng nề, thì sẽ đầu thai làm các loài như: chó, mèo… (thai sinh). Còn ai lòng sân hận quá nặng, thì đọa làm loài rắn rết, bò cạp… (noãn sinh). Còn người nào lòng dâm dục nặng nề, thì đọa làm loài uyên ương, chim tước, chim cáp v.v… (vì những loài này dục tình lắm nặng nề). Người nào ưa chơi bời trụy lạc, thì đọa làm loài vượn, khỉ v.v… (thai sinh).
Tóm lại, cội gốc của tội lỗi là do ở ngu si mà ra.
Có khi người chết bỗng thấy những loài hữu tình đồng loại vừa ý, nên vội vàng chạy đến. Tuy các loài này cũng nương theo nhân duyên hòa hợp của cha mẹ mà đầu thai, nhưng những điều kiện trói buộc của thế giới này đơn giản hơn so với đường vào cõi Người, cho nên rất dễ bị đọa vào.
2.2. Đọa vào loài thấp sinh
Loài thấp sinh là loài nương vào chỗ ẩm thấp mà sinh sống. Người chết có khi vì ngửi được mùi vị của chỗ mình sắp đến thọ sanh, sanh lòng ưa đắm, liền đến đó nương vào. Chỗ thấp sinh là những nơi ẩm thấp, bùn lầy nhơ nhớp, người chết lấy đó làm tự thể, chứ nơi đó không có tinh huyết của cha mẹ hòa hợp. Khi đi đến nương vào chỗ ẩm thấp để thác sanh, người chết bạ vào vật gì mục nát, hoặc là phân bón v.v… tùy theo nghiệp lực của mình mà đến gần gũi ưa đắm thác sanh.
2.3. Đọa vào loài hóa sinh
Hóa sinh là những loài rồng, loài chim kim sí. Cũng là gốc ở trong bốn loài: thai, noãn, thấp, hóa mà ra, nhưng nó là loài hóa sinh đặc biệt, được hưởng thọ sự sung sướng như các cõi Trời. Tuy nhiên, những loài này thuộc về súc sanh, một trong ba ác đạo, chúng vẫn không thoát khỏi sanh tử luân hồi và phải chịu nhiều khổ não khác.
Tỳ kheo Thích Nhuận Nghi
A đi dà phật. Dạ thưa thầy thầy cho con hỏi mới tuần vừa qua nhà Bác con có làm lễ 49 ngày cho Bác Trai. Khi làm lễ có vong về nhập vào mấy Cô. Các Cô đều nói cùng một câu chuyện là khi xưa trong họ nhà con có người giết người nên vong bị hại muốn bắt từng người trong họ khiến gia đình con rất hoang mang. Thầy có thể cho con xin lời khuyên ạ. Con cảm ơn thầy.
Dạ thưa thầy,
Thầy cho con hỏi một chuyện này có được không ạ?
Mẹ con mất hơn một năm rồi, hôm qua e con mơ thấy mẹ,mẹ có hỏi gia đình khỏe không, rồi em nó thấy mẹ bị gãy mấy cái răng trước, máu trong miệng chảy ra rất nhiều,em nó có hỏi thì mẹ nói bị mấy người dưới đó đánh, sau đó là đi mất. Bây giờ chúng con phải làm sao để cho mẹ con sớm siêu thoát ạ,sớm nương nhờ cửa Phật.con xin kính nhờ sư thầy có thể chỉ cho con. Con cảm ơn sư thầy rất nhiều.
A Di Đà Phật
Bạn hãy phát nguyện tụng 7 bộ Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện trong 7 ngày, tốt nhất mỗi ngày nên tụng 1 quyển. Trong 7 ngày tụng Kinh bạn nên ăn chay, giữ gìn thân tâm thanh tịnh. Nếu bạn chịu khó thực hành mẹ bạn sẽ được siêu về cõi lành.
A Di Đà Phật
Chào bạn Cẩm Hằng,
Như tiền bối Hạnh Nhân chia sẻ, bạn hãy cố gắng trì kinh Địa Tạng liên tục 7 ngày, mỗi ngày trì 1 bộ Kinh. Ngoài ra, bạn có thể bố thí phóng sanh, mua hoa tươi cúng dường chư Phật. Hãy tinh tấn, đừng giải đãi.
Vừa mới hôm qua, mình nghe được 1 câu chuyện có thật về sự nhiệm màu của Kinh Địa Tạng. Người kể chính là người con trong gia đình. Người trì tụng là người mẹ, người mất là người cha. Xin kể sơ lược bên dưới.
Nếu là người chân thật tu hành, sẽ có cảm ứng. “Linh bất linh tại ngã”
———————————–
Bà là một phật tử tại vùng An Giang, mưu sinh bằng nghề đi bán bánh dạo. Khi đi bán, gặp ai sát sanh thì bà niệm Phật , ai bệnh thì cho thuốc nam, gặp kẻ nghèo thì cho tiền…nên mọi người yêu mến. Bà trường chay, thường phóng sanh.
Chồng bà, lúc còn sống có tánh tham, hay ít kỷ bỏn sẻn. Bà thường khuyên bảo nhưng chồng không nghe, như người đời thường bảo “lỳ như trâu” Sau ông hay bị cao áp huyết nhưng lại không chịu uống thuốc ngừa tai biến vì sợ tốn tiền. Rồi một thời gian sau, ông bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người, bà phải nuôi suốt năm.
Khi ông mất, sắc mặt nhìn rất xấu, mặt mày tím tái. Biết có điềm chẳng lành vì nghiệp ông quá nặng, bà thường mua hoa vô chùa cúng Phật, bố thí phóng sanh, hồi hướng công đức cho ông.
Bà không có thỉnh chư Tăng cầu siêu. Khi tới tuần, bà tự mình trì tụng 1 bộ kinh Địa Tạng (mỗi tuần trì 1 bộ kinh, trì 1 bộ trong đúng 1 ngày). Ngay khi trì xong bộ đầu tiên, ngay đêm đó, khoảng 10h tối, trong giấc ngủ bà mơ màng thấy ông về, cả người cháu trong nhà cũng thấy điều tương tự. Mộng thấy con trâu, rồi một chút thấy con trâu đó là chồng mình. Ông chụp tay nắm chặt bà, rồi nhờ cứu giúp.
32 ngày chồng mất, bà lại thấy ông về. Nghĩ rằng ý của chồng là tụng kinh như vậy chưa đủ (vì thường nghe người ta nói kinh Địa Tạng phải trì liên tục 7 ngày) nên bà trì tụng liên tục, 1 ngày 1 bộ, liên tục cho đến hết 49 ngày.
49 ngày chồng mất, bà nằm mộng thấy chồng 1 lần nữa. Lúc này ông nhìn rất trẻ, nói cảm ơn bà rồi đi mất.
Cho con hỏi là bố chồng con mới mất được 4 tuần, hưởng thọ 77 tuổi,bố mất do bệnh ung thư phổi! điều làm con lo lắng là sau khi bố mất mọi người niệm xong bỏ vào quan tài lúc 4h sáng và không đậy nắp quan tài,đến 9h sáng khi có ánh mặt trời thì con thấy mấy bác trong họ cho người khiêng quan tài ra cổng nhà chỗ có ánh nắng để chiếu vào.rồi mới khiêng vào nhà để đóng nắp quan tài.tại sao lại phải làm vậy ạ? Có phải làm vậy thì linh hồn của người chết sẽ không được về nhà không ạ? và làm vậy là để tránh trùng tang phải không?
Con xin tha thiết mong giải đáp giúp con với ạ! Con rất yêu quý bố chồng lên lo sợ bố không được về nhà
Chào bạn Phương Liên
Mình không rõ mục đích của việc đó, xin đợi các tiền bối vào trả lời.
Còn bạn, nếu yêu quý bố chồng, thì thỉnh KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN, rồi phát tâm trì tụng 7 bộ. Xem các chia sẻ của tiền bối Hạnh Nhân và của mình bên trên.
Sao bạn không mong bố tái sanh cõi lành gặp Phật pháp? Hay vãng sanh Tây Phương Cực Lạc? Mà lại mong bố về, để rồi khi chết rồi, mà không buông nổi trần thế giả tạm.
Tránh trùng tang? Mình nghe một số câu chuyện, để tránh trùng tang mà người nhà đi mướn pháp sư, thầy bùa để yểm vong (bắt nhốt). Vậy đây, há chẳng phải là gây tội ác ư ? Tất cả là nhân quả nghiệp báo, “trùng tang” chỉ là câu nói của kẻ vô minh: không tin nhân quả, không tin Phật pháp, thói ích kỷ, sự ham sống sợ chết …
Mình xin kể bạn nghe 1 câu chuyện sau đây để định nghĩa lại cái tình yêu của thế gian. Trước đây, mình đi viếng tang bà nội thằng bạn thân. Tối đó, mình ở lại. Mình thấy xóm làng thì đến ăn nhậu, dân xóm trổ tài hát bolero. Khi đó mình còn vô minh lắm, cùng họ nhâm nhi rượu thịt, nói chuyện phiếm. Sáng hôm sau thì gia đình đưa ra nghĩa trang để chôm. Khi chuẩn bị khiêng hòm ra xe, mọi người khóc lóc thảm thiết, đập bể cái hủ để dưới hòm (chẳng biết mục đích để làm gì?). Người thân đi hết, không ai chịu ở nhà để sửa soạn bàn thờ để lát nữa các tăng vào đọc kinh cầu nguyện. Rồi gia đình giao mình nhiệm vụ này (hợp sức với hàng xóm).
Ôi, tình yêu thế gian là vậy đó. Âm thinh sắc tướng, chấp giả làm thật.
Thưa thầy!
Cho con hỏi một việc. Mẹ chồng con mới mất được gần 20 ngày. Nhưng trước khi mất bà cứ lo lắng cho người con út của mình (vì chú út này không đi làm). Con nghe nói trước khi mất người mất còn suy nghĩ về con cái là khó siêu thoát được và dễ rơi vào ngọa quỷ. Nên con không biết làm thế nào để mẹ chồng con sớm được siêu thoát ạ. Vì cuộc đời mẹ đã quá khổ rồi. Con xin cảm ơn
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Nguyễn Khánh,
Nỗi lo của bạn là rất chính xác. Để chuyển hoá chuyện này, tốt nhất bạn nên thỉnh một quyển KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN, hàng ngày phát tâm tụng tối thiểu 1 quyển nhỏ (trong quyển lớn có 3 quyển thượng-trung-hạ), kết hợp khai thị, nệm Phật, phóng sanh hồi hướng công đức, khuyên mẹ chồng cùng niệm Phật để sanh về tịnh độ. Được vậy, nếu đủ duyên có thể giúp mẹ chồng bạn chuyển hoá được nghiệp lực, nương vào Phật pháp tu học, cơ hội sanh về cõi lành mới có thể đặt ra. Trường hợp không đủ duyên tụng kinh, bạn có thể thực hành khai thị theo nghi thức gửi kèm cũng tốt.
Chúc bạn tinh tấn
TN
…………………………………………………
NGHI THỨC
KHAI THỊ CHO NGƯỜI LÂM CHUNG
Nam Mô A Di Đà Phật!
(Nghi thức này dùng khai thị cho (thân quyến, bạn bè, bố, mẹ, anh, chị, ông, bà, con cháu…) những phần (…) là người khai thị tự chọn cách xưng hô với người đã mất sao cho thích hợp.
(…) ạ! Đời người là bể khổ, là sanh-lão-bệnh-tử, ai ai trong cõi đời này đều phải trải qua con đường đó. Nay (…) đã mất thân người, nếu (…) thương (cha, mẹ, ông, bà, anh, em, vợ, con…), (…) nên buông xả vạn duyên nhất tâm cầu nguyện sanh về Tây Phương Cực Lạc.
Thế gian này rất khổ, (…) không nên lưu luyến nữa. Thế giới Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà có cây bảy báu, nước tám công đức, đất bằng vàng ròng, vô cùng trang nghiêm đẹp đẽ không thể diễn tả hết được. (…) nên nghe lời (…) khuyên, nếu thương (…) , (…) hãy lập tức phát nguyện đến thế giới Cực Lạc, một lòng cầu Phật từ bi đến tiếp dẫn (…) vãng sanh Tây Phương. Điều quan trọng (…) cần biết: Chỉ gặp Phật A Di Đà hoặc thấy ánh hào quang màu vàng ôn hòa của Tây Phương Tam Thánh, (…) mới theo các Ngài đi. Ngoài ra, khi thấy bất cứ cảnh tượng nào khác, tuyệt đối không nên để ý đến. Như vậy (…) nhất định được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc.
Bây giờ (…) sẽ khai thị cho các oan gia trái chủ của (…), kế đó sẽ niệm Phật, mong (…) hãy cùng nghe rồi nhiếp tâm cùng (…) niệm Phật theo.
Nam Mô A Di Đà Phật!
KHAI THỊ CHO OAN GIA TRÁI CHỦ
Nam Mô A Di Đà Phật!
Quý vị oan gia trái chủ kính mến, (…) tôi (Pháp danh nếu có) từ nhiều đời nhiều kiếp đã gây ra nhiều oan thù với quý vị nhưng cũng nên coi đó là đã có duyên với nhau. Phật dạy kết thân tâm pháp duyên là thù thắng nhất, cho nên quý vị nên kết thân tâm pháp duyên với (…) tôi, đừng nên gây chướng ngại cho (…) tôi, mà hãy cùng nhau niệm Phật với chánh niệm để cầu sanh về Tây Phương Cực Lạc.
Giờ đây xin khẩn cầu quý vị hãy nhất tâm niệm Phật, để giúp giúp nhau cùng được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc. Hoàn thành Phật sự, thì vô lượng công đức này, sẽ hồi hướng cho quý vị thoát khỏi mọi khổ ải, được an lạc.
Cầu xin quý vị hãy vì nhân duyên thù thắng này mà phát Bồ Đề Tâm, với lòng tin tưởng sâu sắc mà niệm Phật cầu sanh Tây Phương Cực Lạc, toại nguyện vô lượng Phật độ.
Nam Mô A Di Đà Phật!
PHẦN NIỆM PHẬT
(Sau khi khai thị xong, bạn bắt đầu nghi thức niệm Phật trợ niệm.)
NGUYỆN HƯƠNG
(Vị chủ lễ (bạn hay người nào cũng được) thắp 3 cây hương, đưa hương lên trán, quỳ trước bàn Phật hay bàn thờ của gia tiên hay của (…) và khấn nguyện.)
Nam Mô A Di Đà Phật.
Hôm nay, đệ tử chúng con cung tựu Phật tiền, phát nguyện trì niệm hồng danh Đức Phật A Di Đà. Chúng con nguyện đem công đức này trang nghiêm Phật Tịnh Độ.
Hồi hướng cho Hương linh:
Phật tử… Pháp danh…(tên người, tuổi, ngày sinh, ngày mất) Phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, căn lành tăng trưởng, được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc.
Nguyện đem công đức này hồi hướng đến oan gia trái chủ, thân bằng quyến thuộc của Phật tử (…) cùng pháp giới chúng sanh đồng sanh Cực Lạc, đồng thành Phật Đạo.
Nam Mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo Tác Đại Chứng Minh. (Xá 3 xá, cắm hương vào lư và đứng dậy lễ Phật)
KỆ TÁN PHẬT
Đại Từ Đại Bi thương chúng sanh
Đại Hỷ Đại Xả cứu muôn loài
Tướng tốt chói sáng tự trang nghiêm
Đệ tử chí tâm quy mạng lễ.
LỄ PHẬT
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Tận Hư Không, Biến Pháp Giới, Quá Hiện Vị Lai, Thập Phương Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, Thường Trụ Tam Bảo. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải chúng Bồ Tát. (1 lạy)
KỆ NIỆM PHẬT
Phật A Di Ðà thân kim sắc
Tướng tốt quang minh tự trang nghiêm
Năm Tu Di uyển chuyển bạch hào
Bốn biển lớn trong ngần mắt biếc
Trong hào quang hóa vô số Phật
Vô số Bồ Tát hiện ở trong
Bốn mươi tám nguyện độ chúng sanh
Chín phẩm sen vàng lên giải thoát
Quy mạng lễ A Di Đà Phật
Ở phương Tây thế giới an lành
Con nay xin phát nguyện vãng sanh
Cúi xin Đức Từ Bi Tiếp Độ.
Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Ðại Từ Ðại Bi A Di Ðà Phật.
Kế đó niệm: (Nam Mô) A DI ĐÀ PHẬT hay A DI ĐÀ PHẬT . (Niệm liên tục theo nhịp tiếp dẫn tối thiểu từ 30 phút đến 1 giờ hay càng nhiều càng tốt)
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. (3 lần)
Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát. (3 lần)
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. (3 lần)
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (3 lần)
HỒI HƯỚNG
Nguyện đem công đức này
Trang nghiêm Phật Tịnh Độ
Trên đền bốn ơn nặng
Dưới cứu khổ tam đồ
Nếu có kẻ thấy nghe
Đều phát lòng Bồ Đề
Hết một báo thân này
Sanh qua cõi Cực Lạc
Nam Mô A Di Đà Phật. (3 lần)
PHỤC NGUYỆN
(Vị chủ lễ xướng)
Nam Mô A Di Đà Phật.
Thượng chúc Phật nhật tăng huy, pháp luân thường chuyển, phong điều vũ thuận quốc thới dân an, thế giới hòa bình chúng sanh an lạc.
Hôm nay… đệ tử chúng con hiệp cùng gia đình tang chủ, cung tựu Phật tiền, niệm Phật hộ niệm, nguyện đem công đức này hồi hướng cho Hương Linh:
Phật tử… Pháp danh…, mất ngày… tháng… năm…, hưởng thọ…
Ngưỡng nguyện Đức Phật A Di Đà, Bồ Tát Đại Bi Quán Thế Âm, Bồ Tát Đại Thế Chí, Chư Đại Hải Chúng, từ bi gia hộ Phật tử… phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, căn lành tăng trưởng, tốc thoát u minh, siêu sanh Tịnh Độ.
Nguyện đem công đức này hồi hướng đến oan gia trái chủ, thân bằng quyến thuộc nhiều đời nhiều kiếp của Phật tử…, cùng pháp giới chúng sanh đồng sanh Cực Lạc, đồng thành Phật đạo.
Phổ nguyện âm siêu dương thới, pháp giới chúng sanh, tình dữ vô tình, đồng sanh Cực Lạc, đồng thành Phật đạo
Nam Mô A Di Đà Phật.
TỰ QUY Y
Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sanh, thể theo đạo cả, phát lòng vô thượng. (1 lạy)
Tự quy Pháp, xin nguyện chúng sanh, thấu rõ kinh tạng, trí huệ như biển. (1 lạy)
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lạy)
Nguyện đem đức công này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sanh
Đều trọn thành Phật đạo.
HẾT
Dạ con chào thầy
Ba con bị tai biến mất trên bệnh viện, ở nhà thì nôn hết thức ăn, vừa lên viện là hôn mê, nằm viện 1 ngày thì ba con mất
Đã 2 tuần rồi nhưng mẹ với con không mơ thấy gì, nhưng ba con về báo mộng cho em của ba là rất đói và rất lạnh
Giờ con phải làm sao ạ
Và tại sao ba không về báo mộng cho mẹ con con biết ạ
Thưa thầy, cho con hỏi, mỗi con người đều có số, tại sao có những người số lại ngắn ngủi, có những người lại phải chịu dày vò đau đớn thống khổ, là do họ kiếp trước nghiệp quá nặng hay sao ạ??? Con và chồng quen nhau từ tháng 4/2019, kết hôn vào tháng 1/2020 và chồng con vừa mất vào 30/3 âm lịch tại bệnh viện do bệnh, ra đi đột ngột không lời trăn trối, hưởng dương 30 tuổi. Con nay thật sự mỗi ngày đều bị dày vò thống khổ, ai cũng động viên phải vui vẻ sống nhưng thật sự đó là việc quá khó khăn. Con lại mang thai đã hơn 6 tháng, số kiếp này không phải quá cay nghiệt hay sao ạ??? Ngày mở cửa mả, con mong đợi sẽ gặp được chồng dù chỉ trong cơn mộng mị như người ta thường nói, nhưng con lại chẳng nhìn thấy gì cả. Người mất thì phải cô đơn dưới đó, người ở lại thì mỗi ngày ngập tràn trong nhớ nhung đau khổ, mỗi ngày đều muốn gặp chồng đến ngàn vạn lần, hạnh phúc quá ngắn ngủi, sống cũng chả thấy còn ý nghĩa gì. Liệu sau này, nếu con hết số kiếp của mình và xuống dưới, liệu có hi vọng được gặp lại chồng con không??? T.T
Bạn Trân,
Người có số mạng ngắn ngủi là vì do kiếp trước sát sinh quá nhiều. Có thể kiếp này chồng bạn vẫn thường sát sinh, có phải không? Nếu chồng làm công việc có liên quan đến việc sát sinh (như mở nhà hàng, vv) thì tuổi thọ lại càng rút ngắn.
Ngược lại, nếu kiếp trước sát sinh nhiều, kiếp này phải chịu chết yểu, nhưng kiếp này thường phóng sinh, hoặc không sát sinh, không giết động vật nào cả, yêu thương trân trọng mạng sống của muôn loài, thì nhất định sẽ chuyển mạng, tăng thọ chứ không chết sớm.
Có nhiều bạn trẻ có thú vui là câu cá, nào ngờ đó cũng là gieo nhân giảm thọ, vì sát hại mạng vật. Cho đến trong nhà, ổ kiến kéo vào bếp, cũng lau sạch, … đó điều là sát sinh và đang làm tổn thọ của chính mình.
Khi mình bị đau khổ, thì tức mình đã từng làm người hoặc động vật đau khổ, nên khi đủ duyên, quả báo chính mùi, mình phải thọ nhận lại sự thống khổ không kém. Đó gọi là nhân quả tuần hoàn.
Bạn thật tội nghiệp, người đã chết rồi, sao còn mong gặp lại trong mộng để được gì? Còn mong xuống dưới sẽ gặp lại.. bạn Trân ơi, người chết thì phải theo nghiệp của người đó mà đi con đường kế tiếp, chứ không ở âm phủ chờ người nhà mấy chục năm sau xuống để gặp mặt đâu. Hãy thức tĩnh lại, đừng nhung nhớ chi người đã khuất. Chỉ tự gây thêm khổ đau cho bản thân mà thôi.
Nếu thật sự yêu mến chồng thì đều cần thiết nhất bây giờ là phải sống tốt đẹp để nuôi dưỡng đứa bé cho đàng hoàng. Vì đó là con của chồng mà, bao nhiêu tình thường của chồng bây giờ đem thương đứa bé, vì đó là món quà quý giá nhất mà chồng để lại cho bạn, sao không quý món quà đó mà lại sầu khóc buồn khổ thế kia? Thai nhi trong bụng mẹ có thể bị ảnh hưởng bởi sự buồn tủi của bạn đó, đừng để ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.
Nếu có thể thì bạn có thể đọc kinh Địa Tạng Bồ Tát để cho chồng tiêu bớt tội nghiệp. và trong cuộc sống hãy tu phước để tiêu đi nghiệp chướng của chính bạn.
Thưa Thầy,
Ba con đã mất 20 năm nhưng gần đây ba con có về báo mộng cô con là đói khổ, với báo mộng hàng xóm con là về thăm mẹ con. Có 1 lần ba con về báo mộng cô con là không vô nhà được. Do mẹ con là người Công giáo có thờ Chúa trong phòng ngủ và tụi con theo Đạo công giáo. Nhưng con cảm giác ba con còn vương vấn gia đình nhưng lại không vô nhà được. Giờ con phải làm gì để giúp ba con bớt khổ? Xin thầy giúp con.
A Di Đà Phật
Chào bạn Thảo Nguyễn!
20 năm- ở cõi người có thể cho thời gian là hơi lâu xa, song ở cõi ngạ quỷ thì chỉ mới hơn 200 ngày mà thôi, tức một ngày ở cõi quỹ = 1 tháng ở cõi người.
Người chết đi, linh hồn còn vươn vấn, về báo mộng, chưa siêu thoát, chúng ta thường gọi là ma, cũng nói là họ đang ở cõi nga quỷ vậy. Đúng như cha bạn nói, cảnh giới ở cõi quỷ rất thống khổ, phải chịu đói khát, lạnh lẽo hoặc nóng bức tùy theo nghiệp mà thọ lãnh.
Muốn cha siêu thoát, bạn phải thành tâm thành kính đọc đủ 7 bộ Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện. Mỗi ngày đọc 1 bộ. Nếu không có Kinh Địa Tạng, bạn có thể đến chùa để xin thỉnh, hoặc lên mạng tải Kinh xuống điện thoạt, Laptop để đọc. Khi đọc Kinh, thân thể phải sạch sẽ, quần áo trang nghiêm, ngồi dưới bàn thờ gia tiên mà đọc, chú ý không được để Kinh dưới đất. Mỗi khi đọc xong liền nguyện hồi hướng cho cha được siêu thoát.
A Di Đà Phật
A di đà Phật,
Thầy ơi cho con hỏi
Ba của con mất vì tai nạn nghề nghiệp tại cơ quan từ năm 2004, năm nay 2020 thì mợ con làm việc tại đây có người âm theo nên đã đi gặp 1 người thầy tại địa phương để lắng nghe câu chuyện của người đi theo, có 3 người theo mợ con trong đó có ba con, và ba con đã bày tỏ nguyện vọng là muốn được cầu siêu và gửi vào chùa vì ở đây ồn lắm và đau lắm ( ba con mất vì tai nạn ở đường băng sân bay ), có 3 bàn thờ ba con nhưng ba không về được nơi nào ( mẹ con, bà ngoại con, và nhà của ông bà nội con ngoài quê đều lập bàn thờ ba ), là một người con khi nghe vậy không khỏi chất vấn trong lòng nhưng cầu siêu tại nơi ba mất thì không thể vì đó là khu cách ly người ngoài không thể vào và lý do vào cầu siêu thì cũng không thể được chấp nhận. Con muốn hỏi là nếu con làm lễ tại chùa thì có được không, ba con có được siêu thoát không ạ
ADi Đà Phật. Xin kính Thầy cho con hỏi. Bố con mới mất được 5 ngày. Vì điều kiện và hoàn cảnh con không về kịp để gặp Bố con. Con rất ân hận. Vì thương Bố con rất muốn thắp hương và cúng cơm cho Bố hết 49 ngày nhưng thời gian cũng như điều kiện của con hạn hẹp nên con sợ nếu lập di ảnh của Bố con nên thờ mà không được trọn vẹn bữa cúng bữa không thì rất tội cho hương linh của Bố con. Thầy cho con xin một lời khuyên ạh. Và con muốn đọc kinh hồi hướng cho Bố con thì cần đọc kinh nào ạh. Con xin cảm ơn. NaM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
A Di Đà Phật – Xin chào bạn Trần Thị Hoa
Trước tiên thì cũng xin được chia buồn cùng bạn. Thiết nghĩ cũng không nên quá đau buồn vì sanh lão bệnh tử là chuyện mà mọi người rồi ai cũng phải trãi qua. Chỉ là do chưa chuẩn bị, chưa tìm hiểu nên người ta thuờng né tránh và lo sợ chuyện đó sẽ xảy ra. Để VT lấy ví dụ cho dể hiểu là như thế này:
Cái thân xác của mình cũng giống như một chiếc xe hơi, lâu năm thì nó hay bị hư, khi hư nhiều quá thì không sửa được nữa, phải bỏ thôi, không dùng được nữa. Còn cái linh hồn hay còn gọi là thần thức bên trong thì giống như người tài xế điều khiển chiếc xe hơi đó. Nếu như bạn bị mất xe thì đầu tiên là bạn lo đi thu gom tiền để mua xe mới, có phải không? Thì cũng lại như vậy, trong thời gian 49 ngày là thời điểm mà bố bạn cần thu gom nhiều phước báo để có thể tái sanh vào cõi lành. Cho nên nếu bạn thuơng bố bạn thì trong thời điểm này bạn nên làm các việc phước thiện như là phóng sanh, bố thí, cúng dường, in kinh ấn tống…để hồi huớng cho bố của bạn. Điều này bạn có thể tham khảo thêm trong bài 49 Ngày Sau Khi Chết Gia Quyến Nên Làm Gì?
Nếu bạn đã lập bàn thờ đặt di ảnh lên rồi mà không có điều kiện để cúng cơm mỗi ngày thì cũng không sao. Bạn có thể cũng nhang đèn hoa quả thôi cũng được. Điều quan trọng là mỗi khi đến trước bàn thờ, sau khi đốt nhang thì bạn chắp tay xá rồi nói đại khái là:” Bố ơi! Thế gian này là vô thuờng giả tạm, vui ít khổ nhiều, không có gì đáng lưu luyến. Bố đừng lo chuyện thế gian nữa, dù có lo cũng không giải quyết được gì. Hiện tại điều quan trọng nhất chính là niệm Phật cầu sanh Tây Phương Cực Lạc, vì chỉ có theo Phật A Di Đà về thế giới Tây phương Cực Lạc mới có thể phá mê khai ngộ, lìa khổ được vui, chuyển phàm thành thánh, thoát vòng sanh tử luân hồi, không còn sợ đọa lạc trầm luân trong tam giới nữa. Nếu như bố nghe được lời con nói thì xin hãy đọc theo con: Quy mạng lễ A Di Đà Phật, Nơi Tây phương thế giới an lành, con nay xin phát nguyện vãng sanh, cúi xin Đức Từ Bi tiếp độ. Nam Mô A Di Đà Phật. (10 lần hoặc 108 lần hay nhiều hơn nữa thì càng tốt)”. Điều này bạn có thể tham khảo thêm trong bài Cách Cứu Độ Vong Linh Vãng Sanh Cực Lạc Trong Vòng 49 Ngày Sau Khi Mất
Thông thuờng thì 49 ngày sau khi chết, đa số quý thầy đều khuyên gia quyến nên tụng kinh Địa Tạng. Tuy nhiên, bạn đã có duyên lành đến với nơi đây là đạo tràng tu Tịnh Độ thì thiết nghĩ: nếu bạn không có kinh Địa Tạng thì có thể tụng kinh Vô Lượng Thọ cũng được. Nếu thời gian không có nhiều thì tụng kinh A Di Đà sẽ ngắn hơn. Còn nếu thời gian quá eo hẹp, không thể tụng kinh được thì bạn đến trước bàn thờ đốt nhang, chắp tay, xá lạy rồi đọc những câu mà VT mới nói ở trên đó, sau đó niệm Phật cho bố nghe càng nhiều càng tốt. Bởi vì :” Niệm Phật một câu phước sanh vô lượng, lễ Phật một lễ tội diệt hà sa “. Nếu như bố bạn đã mất 5 ngày rồi vậy thì vẫn còn có cơ hội để niệm Phật vãng sanh. Mong là bạn đừng nên bỏ qua cơ hội quý hiếm cuối cùng. Điều này bạn có thể tham khảo thêm trong bài Người Đã Mất Trong Vòng 49 Ngày Có Được Vãng Sanh?
Vài dòng chia sẻ, hy vọng giúp ích phần nào cho bạn.
Nam Mô A Di Đà Phật