Nếu chúng ta muốn tu thiện, tu bằng cách nào? Niệm A Di Đà Phật chính là tu vạn thiện, không phí công phu, không phí khí lực, không phí tiền tài, vạn thiện đều tu, không phải giả. Pháp môn này dễ dàng học, học Kinh Vô Lượng Thọ còn có một phương pháp xảo diệu, thế nhưng không thể có hoài nghi, mỗi ngày đọc kinh niệm Phật, thời gian đọc kinh không cần định biến số, định thời gian mười giờ đồng hồ, mười giờ đồng hồ đọc được bao nhiêu biến không câu nệ, dùng tâm chân thành, dùng tâm thanh tịnh, dùng tâm cung kính, mỗi ngày đọc mười giờ đồng hồ, khi mới bắt đầu đọc, đại khái đọc một biến phải hai giờ đồng hồ, sau ba tháng, đại khái đọc một biến một tiếng rưỡi đồng hồ thì được, sau nửa năm thì một giờ đồng hồ, sau một năm đại khái chỉ cần bốn mươi phút, vì sao vậy? Đọc thuộc rồi, phải đọc đủ mười giờ đồng hồ, cứ liên đọc liên tục, ý nghĩa gì không quan tâm, mỗi một chữ đọc được rất chính xác, không có đọc sai, không có đọc sót, mười năm tự nhiên bạn liền giảng được kinh này, hơn nữa giảng được giống như Phật, vì sao vậy?
Phương pháp này đem tâm thanh tịnh của bạn niệm ra rồi, tâm bình đẳng niệm ra rồi, đây gọi là nhất tâm bất loạn, nhất tâm bất loạn sanh trí tuệ, trí tuệ tự nhiên thông đạt, tự nhiên thông suốt, sau mười năm, bộ kinh này bạn giảng giống như Thích Ca Mâu Ni Phật năm xưa ở đời đã giảng không hề khác, có ai bằng lòng thử xem? Tôi nói lời này không phải tùy tiện nói, có một người thử nghiệm thành công rồi, cư sĩ Lưu Tố Vân ở Đông Bắc, vào năm xưa cô được một bộ đĩa Kinh Vô Lượng Thọ, tôi nghe nói là tôi giảng ở Đài Loan, lần thứ tư hay là lần thứ năm tôi không rõ ràng, bộ kinh này đã giảng hơn 100 giờ đồng hồ, tổng cộng một hai trăm giờ đồng hồ, bộ kinh này, lưu lại một bộ đĩa, cô mỗi ngày nghe 1 đĩa, một đĩa là một giờ đồng hồ, một giờ đồng hồ này cô nghe mười lần, nghe xong rồi nghe lại từ đầu, nghe mười lần chính là mười giờ đồng hồ, thời gian khác niệm Phật, khi nghe kinh chuyên nghe, cô nghe được mười năm, một bộ nghe xong nghe lại từ đầu, đều là cái phương pháp này, một ngày một đĩa nghe mười lần, tốt, trường kỳ huân tu tâm định, sau mười năm trí tuệ chân thật khai mở, Kinh Vô Lượng Thọ nói không sai, mọi người hoan hỉ nghe cô giảng, các kinh khác không có học qua thảy đều có thể giảng, một kinh thông tất cả kinh thảy đều thông, đây là một tấm gương tốt, thí dụ tốt.
Chân thật học tập không nên gấp, không nên nghĩ ta phải mau ra giảng kinh, không cần thiết, sau khi khai ngộ thì ra, tâm của bạn là định, phàm hễ đến khi khai ngộ, vãng sanh thế giới Cực Lạc có thể tùy ý, ta muốn lúc nào đi thì đến lúc đó ra đi, không chút chướng ngại, loại người này đối với thế gian này không có bất cứ vướng bận nào, cho nên họ tùy thời có thể ra đi, muốn đi liền đi, bằng lòng ở thêm mấy năm cũng không chướng ngại, sanh tử tự tại, các đồng tu có thể làm thực nghiệm, làm một biểu pháp cho đồng tu Tịnh Tông.
Trích Tịnh Độ Đại Kinh Khoa Chú
Pháp sư Tịnh Không giảng
A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật…
Xin chào Tịnh Thái, Viên Trí, Tìm lại Phật tánh:
Độ nhờ ba bạn góp ý dùm mình: mình đang tu pháp môn tịnh độ (niệm Phật, NVSTPCL) hơn 10 năm rồi, khoảng 3 tháng nay mình ko thích xem TV, báo chí, và ít tiếp xúc người ngoài? Làm như vậy các bạn thấy sao cho Độ ý kiến? Chỗ mình ở phần đông ko có ai tu giống mình ? Không phải mình khinh họ, vì mình đang từ từ tu sửa 5 giới, và thập thiện, tiếp xúc bà con lối xóm bây giờ ko hợp rơ? Gần 9 năm nay sự tu sửa của mình càng ngày càng xuống. Nên bây giờ đóng cửa tu ‘ vì đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy’ làm như vậy ko biết có sai với vợ ko? Đạo và đời sao cho êm đềm? TT, VT, TLPT cho Độ ý kiến? Chân thành cảm ơn…
A Di Đà Phật…
A Di Đà Phật
Đạo Hữu Tịnh Độ mến,
Nếu nhân duyên trong bạn đã chín mùi, việc bạn đóng cửa để tu là điều cũng nên lắm, nhưng nếu trong tâm bạn còn đầy vọng động và phiền não, đầy thị phi, nhân-ngã mà đóng cửa để tu thì bạn phải cẩn thận.
Phật pháp không lìa thế gian, nếu lìa thế gian để tìm Phật bạn sẽ vĩnh viễn chẳng bao giờ thấy Phật. Chư Phật 3 đời mười phương đều từ chúng sanh mà thành tựu đạo quả.
Nếu bạn nhìn những người thân và những người xung quanh bạn mà bạn cảm thấy phiền não, khó chịu hay thương hại họ, thì bạn đã gặp trở ngại rất lớn trên đường tu rồi đó. Bởi họ chẳng phải ai khác mà chính là những Bồ-tát tại gia đang giúp bạn thành tựu công đức hạnh của Bồ-tát: Bố thí-trì giới-nhẫn nhục-tinh tấn-thiền định-trí huệ.
Chư Tổ dạy: đối cảnh mà không sanh tâm đó chính là tu, là ngộ đạo. Ngược lại đối cảnh tâm liền vội duyên theo cảnh, rồi để cảnh sắc đó lôi kéo tới điên đảo vọng tưởng, rồi phải tìm cách để trốn chạy thì đó chẳng phải là người biết tu đạo.
Thời gian tu hành nhiều khi không nói lên điều gì hết, nếu không nói nó chỉ giống chiếc áo mặc lâu ngày đã quá cũ, rách, thậm chí nó còn là bóng ma ám ảnh người tu hành bạn ạ.
Một vị Tôn Túc đã nói với Tự Độ câu này: Nếu ông tu trong vòng 2 năm mà không thấy có sự thay đổi (thân, khẩu, ý) thì ông đã đi sai đường và ông phải làm lại từ đầu.
Bạn đã nghĩ tới điều này chưa?
Tự Độ
A Di Đà Phật chào liên hữu Tịnh Độ
HT Tịnh Không có dạy: Thời này, tà sư thuyết pháp nhiều như số cát sông Hằng. Tà sư ở đâu? Chính là vi tính, báo chí, truyền hình. Ngày nay trên truyền hình vi tính, ngày ngày đăng tin và trình chiếu những cảnh: sát, đạo, dâm, vọng…lôi cuốn tất cả mọi người đắm chìm vào nó mà không còn thiết tha đến việc tu học giải thoát sinh tử. Thế nên bạn không thích xem những thứ này cũng có nhiều lợi ích, giúp tâm bạn ít bị vọng động.
Thế nhưng cái gì cũng có hai mặt nếu ta biết tận dụng mặt tốt của nó thì hiệu quả cũng đáng kể lắm. Ví dụ nhờ vi tính và internet bạn mới nghe được bài giảng của HT ân sư, bạn có thể vào được duongvecoitinh để đặt những câu hỏi thắc mắc, nghi vấn. Hãy biết tận dụng khai thác những mặt tích cực của chúng thì việc tu học của ta cũng có sự tiến bộ.
Pháp môn Trì danh niệm Phật là pháp môn dùng âm thanh làm phương tiện, nên dù niệm lớn hay nhỏ, hoặc niệm thầm cũng đều là âm thanh. Cho nên, chỉ có khi nói chuyện mới không thực hành được. Vì vậy, Bồ-tát Giác Minh Diệu Hạnh có dạy:
“Ít nói một câu chuyện,
Nhiều niệm một câu Phật…”.
Vì thế, ta phải bớt đi những duyên lăng xăng chung quanh để dành nhiều thời gian mà niệm Phật. Nếu lăng xăng tạp nhạp nhiều quá mà niệm Phật ít quá thì sẽ không đủ lực để lấn áp vọng tưởng, khó mà nhiếp tâm được. Bạn tránh bớt duyên để chuyên tâm niệm Phật cũng là đúng pháp rồi.
Chúng ta tránh bớt duyên để lo tu hành nhưng ta vẫn là một cá thể tồn tại đồng thời với xã hội, không thể độc lập được nên cũng không nên làm thái quá. Phật dạy bạn nên áp dụng những gì đã học đem vào cuộc sống đối người tiếp vật để mà thực hành chứ không phải học xong rồi lánh đời ngồi một chỗ làm sao được. Bạn vẫn làm việc, vẫn làm những việc bạn có trách nhiệm phải làm nhưng nếu biết Phật pháp bạn sẽ làm chân thành và nghĩ đến lợi ích cho người khác.
Còn khi tiếp người, bạn nói những vấn đề nên nói, nói lời tinh không nói lời thô, không nói tạp nhạp. Một ngày từ sớm đến tối nhìn thấy người hoan hỷ vui vẻ “A Di Đà Phật” cho dù người ta nói chuyện gì với chúng ta, đều nói “A Di Đà Phật”, vậy thì tốt, tâm bình khí hòa. Gặp việc cần giúp đỡ thì giúp người hết lòng, không thì thôi không phan duyên, không tranh với người. Nếu như dung hòa được thì giữa đời và đạo bạn cũng giữ được trạng thái trung dung, an lạc.
Vài chia sẻ cùng liên hữu. Chúc bạn tinh tấn.
Nam Mô A Di Đà Phật
TLPT
Chào đạo hữu Tịnh Độ
Thiện Minh rất vui muốn được làm quen và chia sẻ với bạn một câu chuyện. TM đang cố gắng tu học để được như nhân vật chính trong câu chuyện mà TM sẽ kể dưới đây. Rất hoan hỷ và hy vọng Tịnh Độ tiếp nhận và cho ý kiến:
Một nhà sư phải qua sông, Sư bước lên đò của một cô lái đò xinh đẹp…Sau khi đò cặp bến, cô lái thu tiền từng người như bình thường,chỉ trừ nhà sư bị đòi tiền gấp đôi.Nhà sư ngạc nhiên hỏi vì sao.
Cô lái mỉm cười:”Thưa Thầy, vì Thầy đã nhìn em…”
Nhà sư lặng lẽ trả tiền và bước lên bờ.
Một hôm,nhà sư lại qua sông. Lần này,cô lái đòi tiền gấp ba.
Sư ngạc nhiên hỏi vì sao?
Cô lái cười:”Thưa Thầy, Thầy đã nhìn em dưới nước.”
Nhà sư nín lặng trả tiền gấp ba bình thường và bước lên bờ.
Một hôm,nhà sư lại qua sông. Vừa bước lên đò,nhà sư nhắm nghiền mắt lại đi vào thiền định.
Đò cặp bến, cô lái đò thu tiền gấp năm lần, sư ngạc nhiên, hỏi vì sao. Cô lại cười đáp:”Hôm nay,Thầy không nhìn em nhưng còn nghĩ đến em.”
Lặng lẽ,nhà sư trả tiền gấp năm lần bình thường.
Một hôm, nhà sư lại qua sông. Lần này, Sư nhìn thẳng vào cô lái đò…Đò cặp bến, nhà sư cười hỏi cô lần này phải trả bao nhiêu.
Cô lái đáp:”Em xin đưa Thầy qua sông không lấy tiền.”
Nhà sư hỏi vì sao.
Cô lái cười và đáp:-Thầy đã nhìn em mà không dính mắc tới hình ảnh em nữa…Do vậy,em xin đưa Thầy qua sông mà thôi…
Sưu tầm
Qua câu chuyện trên,Thiện Minh có hai ý kiến:
– Nhà sư đại diện cho đường Đạo. Cô lái đại diện cho đường Đời.
Tất cả lý thuyết áp dụng tu học trong đời sống phải được thử thách và kiểm nghiệm.
– Khi ta đối diện thực tế sự việc trong cuộc sống là ta đang đối diện thực tế với chính mình. Khi đó,chúng ta mới thấy sự tu học của ta phát triển đến đâu…
Hy vọng câu chuyện phần nào sẽ là một ý kiến đóng góp cho đạo hữu Tịnh Độ. Chúc bạn vui vẻ, tinh tấn cả trong đường Đời và đường Đạo.
Nam Mô A-Di-Đà-Phật
Thiện Minh
A Di Đà Phật…
Cảm ơn Tự Độ, TLPT, Thiện Minh đã góp ý cho Độ.
TLPT nói đúng nhờ vi-tính mà mình học hỏi về pháp môn tịnh độ (PS Tịnh Không) lợi ít cho mình, và lên trang duongvecoitinh cùng các bạn liên hữu (đúng là Bồ Tát vi bạn lữ) đã giúp mình ‘hỏi, đáp’ thắc mắc tự độ, độ tha. Cảm ơn các liên hữu…
Các liên hữu góp ý dùm mình ‘hỏi’ như sau: 10 năm trước bị bệnh (SNTK ) ‘hoạ’ ,(ABLK)… Lại gặp bạn D chỉ tu niệm Phật , nguyện vãnh sanh (đúng trong hoạ có phước)? Sau đó mình ko nghe lời khuyên của bạn D ở độc thân lo tu hành. Vì mình quá tham ái nên cưới vợ lần nữa (GĐ vợ làm mực). Từ lúc (ABLK) lần đầu, mình ko thích sống ở Mỹ nữa để quên đi quá khứ? Hoạ đến vợ lấy mình muốn đi Mỹ để bảo lảnh GĐ qua Mỹ (mình 50 tuổi, vợ chỉ 34 T) hy sinh vì GĐ mà lấy mình (ko yêu mà chấp nhận)? Vợ lo cho mình chu đáo, ăn chay ko được nhưng vẫn nấu chay cho Độ đó là phước (đời)cùa Độ ,nhưng lại hoạ (đạo) đi xuống vì vợ chưa tu, mình ở gần biển bà con bên vợ thích câu cá (ba, mẹ ,vợ thì thích ăn cá ‘ko câu cá’) nhiều khi mình ko thích qua bà con bên vợ khi có tiệc (cúng toàn đồ mặn, cờ bạc) vì đường tu còn kém nên dể bị cờ bạc lại mấy năm về trước. Bây giờ thì Độ rất sợ đi tiệc bên vợ (độ ko được họ, sợ họ độ lại mình, thì ko nên) có thể nào vì xa láng bà con bên vợ mà đi đến ly dị hay ko? Vì hiện tại chưa đi làm (dưởng bệnh) lại, GĐ làm nghề nail ‘móng tay’ ngày nào cũng đối diện tam độc, ngũ giới mình kham ko nỗi nữa rồi?
Vọng Tây cư sĩ giảng “ko VSTPCL ,là đoạ địa ngục ?” (ko lầm thì lời VT là lời PS Tịnh Không giảng), vì câu này mình đã tiến thêm một chút về tu (sữa lổi)?
Và bạn D từ từ cắt LL với mình chắc mình làm phiền đến D (D lúc trước là bạn quậy với Đ) .
Nhờ D mà biết cư sĩ Diệu Âm (Minh Trị) ‘sách khuyên người niệm Phật’, và biết đến PS Tịnh Không bây giờ Độ chỉ nghe cùa PS Tịnh Không , và CS Minh Trị giảng pháp thôi biết đúng hay ko? Có cần nên nghe những thầy khác ko? Chân thành cảm ơn các bạn đồng tu góp ý dùm Độ…
A Di Đà Phật…
A Di Đà Phật…
Xin chào các liên hữu:
Chào Viên Trí giúp dùm ý kiến cho Độ ngày 19/5/14.
Hiện giờ mình ở daytona beach, FL. Cuối năm nay GĐ vợ đòi dọn về gần miami FL, mình ko chịu sống miami. 2 năm trước đã xuống miami ở khoảng 3 tuần rồi về lại daytona beach. Vợ lại đổi ý muốn ở miami (vì kiếm tiền nhiều hơn, và muốn có nhà riêng giúp GĐ cô ấy), ‘hiện mình ở mobile home 25 ngàn’?
Mình hỏi vợ 2,3 lần muốn dọn đi miami phải ko? Vợ trả lời dọn miami, nếu mình ko đi thì vợ sẽ dắt 2 con trai đi (7 tuổi , 2 tháng tuổi)? Nhờ VT cho ý kiến mỉnh đang quẩn trí.
Cảm ơn VT, hồi âm liền dùm mình.
A Di Đà Phật…
A Di Đà Phật – Chào Tịnh Độ:
Miami hay FL chỗ nào tốt hơn? Nếu tâm của ta niệm niệm vì chính mình, tự tư tự lợi thì ở Miami hay ở FL đều không tốt, vì tâm bất thiện thì hoàn cảnh cũng là bất thiện. Còn nếu tâm mình niệm niệm vì chúng sanh, niệm niệm vì xã hội mà phục vụ, làm một tấm gương tốt, trước làm một người con tốt, một người chồng tốt, một người cha tốt, một nhân viên tốt…Mấy thứ này mà chưa tốt thì học Phật cũng chẳng phải là việc tốt.
Bản thân Độ đã có vợ có con thì phải nên làm tròn bổn phận làm chồng, làm cha thì mới nên.
Độ xem nếu mình quyết định ở lại FL mà vợ con mình ở Miami thì cái niệm đó là vì mình hay vì người? Ngay cả việc tu tập, vì chính mình mà muốn mau mau thành tựu, ngược lại làm cho người thân của mình sanh tâm phiền não thì mình cũng không nên làm. Huống hồ con cái còn nhỏ, cần phải có sự dạy dỗ thường xuyên của cha mẹ, nhất là trong XH hiện tại, ô nhiễm quá nhiều, nếu mình ko chú ý dạy dỗ, kèm cặp con cái, tất nhiên con mình sẽ hư hỏng, khó dạy, khó bảo…Việc này thì chính mình phải chịu trách nhiệm.
Nhân quả của mình đã hiện tiền, duyên nghiệp đã đến, sao chẳng tiếp nhận?
Nam Mô A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật – Xin chào Tịnh Độ,
Hôm trước VT có nghe bạn TLPT nói:”Vợ chồng là duyên, có thiện duyên, có ác duyên, không duyên sẽ không đến. Con cái là nợ, có đòi nợ có trả nợ, không nợ sẽ không tìm“.
Hôm nay lại nghe bạn kể tường tận đuôi đầu về gia thế thì VT cũng nhận thấy bạn thật sự có diễm phúc vì vợ không yêu nhưng cũng cưới, lại còn lo lắng chăm sóc chu toàn mọi thứ. Bạn đã già rồi, bệnh rồi, không lo nhiều việc đời được nữa, người vợ đã thay bạn lo cho con cái và còn lo cho bạn nữa, thật là trong ngoài đảm đang, rất đáng khâm phục. Âu cũng là phước phần của bạn.
Lúc trước VT có đọc đâu đó nghe nói có một vị đồng tu hỏi HT Tịnh Không:” Con nên ở Úc hay ở Trung Quốc sẽ tốt hơn?” Ngài nói:”Ở đâu cũng được, miễn sao THIỆN là được”.
Daytona beach hay Miami thì cũng thuộc Florida. Florida thì cũng ở trong nước Mỉ. Nước Mỹ thì cũng ở trên quả địa cầu. Quả địa cầu này cũng là trong cõi Ta Bà. Cõi Ta Bà thì nhà Phật gọi là biển khổ. Cho nên có một vị đồng tu đã nói:” Thuyền ai ngược gió, ai xuôi gió, Ngẫm lại cũng trong biển khổ thôi.“.
Như vậy thì sở dỉ phiền não phát sanh là do chấp trước và phân biệt. Mình đắn đo suy nghĩ xem chỗ nào tốt. Nhưng thật ra tốt hay không tốt là do cái phước báo của mình. Khi phước còn thì ở đâu cũng tốt, khi họa tới thì không thể trốn đi đâu được.
Có nhiều liên hữu đã trả lời cho bạn rất hay nhưng có lẽ bạn không để ý, VT xin mạn phép trích dẫn lại đoạn này: “đối cảnh mà không sanh tâm (phiền não) đó chính là tu, là ngộ đạo. Ngược lại đối cảnh tâm liền vội duyên theo cảnh, rồi để cảnh sắc đó lôi kéo tới điên đảo vọng tưởng, rồi phải tìm cách để trốn chạy thì đó chẳng phải là người biết tu đạo”.
Gia đình bên vợ nếu làm nghề nail thì tốt rồi nhưng nếu làm nghề đánh bắt cá rồi phơi khô (làm mực) như bạn nói thì là tạo nghiệp sát sanh, không nên. Tuy nhiên không phải một sớm một chiều mà mình có thể cảm hóa cho người ta hướng thiện được mà việc đầu tiên là mình phải chuyển hóa cho tâm mình thành thuần thiện, thuần tịnh trước. Nếu bằng không thì đạo hạnh của mình kém quá, mình “độ” người ta lên thuyền không được mà người ta “độ” cho mình xuống nước luôn là chết hết cả đám.
Nếu như mình còn sức khỏe thì phụ giúp vợ con nhưng nếu yếu quá thì cố gắng làm sao tuy không giúp được vợ con nhưng mình có thể tự chăm sóc tốt bản thân mình, không làm phiền tới họ thì cũng là tốt lắm rồi.
Còn về chuyện ly dị thì nếu người ta muốn ly dị với mình thì đành chịu thôi, hoan hỉ chấp nhận vì có thể là người ta đã trả xong nợ cho mình nên mới xuôi khiến như vậy. Tuy nhiên mình chớ nên có ý định ly dị vì mình phải có bổn phận và trách nhiệm.
Căn nhà mobile home đó nếu như không ở nữa thì nên bán đi, dùng số tiền đó để dành có thể sẽ dùng vào việc khác. Không có gì bảo đảm lâu dài vì vô thường lắm, có khi qua đến nhà vợ ở một thời gian lại gặp chướng ngại phiền phức rồi lại hỏi VT xem phải tính sao? Đó là chưa kể bạn chỉ nói về chuyện vợ con, không có kể về chuyện cha mẹ già hiện tại đang sinh sống ở đâu? Mình có cơ hội để gần gũi, chăm sóc và trả hiếu trong lúc tuổi già sức yếu hay không hay chỉ mãi lo chuyện vợ con nhà cửa rồi quên mất song thân. Mai này cha mẹ mất đi, không còn cơ hội báo hiếu thì ăn năn cũng muộn màng.
Nói tóm lại, tướng do tâm sanh, cảnh tùy tâm chuyển. Cảnh đời phía trước có thể là gian nan hiểm ác nhưng tâm mình chân thành lương thiện, khi đến đó ở một thời gian thì sẽ chuyển dữ hóa lành, hóa hung thành kiết. Hiện tại cảnh đang tốt lành nhưng nếu tâm mình bất thiện thì từ từ cũng sẽ chiêu cảm những tai ương kéo tới. Cho nên đạo lý “bất biến tùy duyên” có thể hiểu theo nghĩa cạn tức là cảnh duyên bên ngoài có thay đổi như thế nào mình cũng đều tùy duyên mà hoan hỉ chấp nhận nhưng trong tâm thì phải luôn giữ thuần thiện thuần tịnh và không rời câu Phật hiệu “Nam Mô A Di Đà Phật”. Chính vì thế cho nên “tùy thuận tâm chúng sanh” tức là không nên cãi vả, cần nên nhẫn nại, khiêm nhường, chịu lép, hy sinh…Giống như khi xưa chị Liên Hương đang làm nghề bán cải tốt lành, bỗng dưng Thái Thiên Úy ép chị phải đổi nghề “cầm chân heo” và do đó đã độ được rất nhiều heo vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc trong phim Nghịch Duyên.
Hy vọng giúp ích phần nào cho bạn nhé.
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật! Đã lâu, nay con lại nghe Thầy chỉ dạy!Kính chúc Thầy mạnh khỏe! Nam mô A Di Đà Phật!
A Di Đà Phật…
Xin chào các liên hữu:
Cảm ơn Tịnh Thái, và Viên Trí đã hồi âm cho Độ ngày 19,20. Nhờ 2 bạn cho ý kiến giúp mình:
Mình ở (mobile home) nhà sàn daytona, vợ thấy cô, chú mua nhà ở gần miami 200 đến 250 ngàn, vợ rất muốn có như họ? Như Độ ko chịu vì mình đã 50t trả góp nhà 30 năm mới hết nợ nhà băng, phần thì sức khoẻ kém, SNTK, ngồi lâu bị đau lưng (nghề nail) đã ko làm ở nhà chăm sóc 2 con, làm chuyện nhà. Vì vợ hứa có đứa thứ 2 (2tháng t) sẽ cho mình ở nhà. Nhưng bây giờ muốn mình đi làm lại để có tiền mua nhà tư? Nếu cuối năm phải bán nhà sàn, dọn đi miami thì vợ sẽ dắt 2 đứa con đi? Đi miam 2 năm trước thì đã xuống rồi ko thích hợp, dọn về lại daytona. Chắc vì vợ lo cho gia đinh cổ (ba, mẹ, 2 em bảo lãnh mới qua Mỹ)? Mình bảo lãnh vợ qua Mỹ ở hơn 7 năm rồi. Mình thì sống biết đủ, vợ thì ngược lại chưa biết đủ. Độ nói với vợ :’sống Chung thì cảm ơn, muốn xa nhau thì cũng cảm ơn vợ’, vì độ đã hiểu thân ko phải của mình, chứ vì là những gì ngoài thân. 1 đi miami (đời) khó mà tu tập ? 2 ở Daytona (đạo) dễ VSTPCL hơn?
Viên Trí hồi âm (ý kiến) cho Độ. Cảm ơn Viên Trí…
A Di Đà Phật…
A Di Đà Phật – Xin chào Tịnh Độ
Bạn đã biết Đời Là Vô Thường Hạnh Phúc Mong Manh và Tu Là Cội Phúc Tình Là Dây Oan, hơn nữa lại còn biết y giáo phụng hành lời Phật dạy :”thiểu dục tri túc”(ít muốn biết đủ) là điều đáng quý.
Nghe qua câu chuyện mà bạn kể thì VT nhận thấy nếu đi miami tức là đi theo vợ làm ăn để mượn loan nhà bank mua nhà lớn, trả góp 30 năm thì sau khi trả xong căn nhà lớn thì bạn cũng đã 80 tuổi rồi. Căn nhà đó để lại sau này cho con cái làm gia tài sự nghiệp thế gian vậy. Điều này là ý của vợ chứ không phải của bạn, VT hiểu được. Nếu đi theo vợ làm ăn, tạo dựng sự nghiệp thế gian (để tùy thuận tâm chúng sanh=tùy thuận tâm ý vợ) thì vẫn có thể vừa làm vừa tu được. Sau một thời gian thì từ từ sẽ cảm hóa được người vợ vì trong quá trình đó sẽ gặp gian nan vất vả, có khi làm ăn thất bại nhà bank đòi tịch thu nhà chẳng hạn thì lúc đó người vợ vì tâm tham chấp cho nên sanh buồn rầu ủ rũ còn người tu đạo thì ngay từ lúc đầu đã không tham chấp, chỉ là tùy duyên cho nên vẫn an nhiên tự tại. Nếu như bạn cảm thấy đạo hạnh của mình thâm cao, có thể tu trong nghịch duyên được thì có thể đi Miami theo vợ làm ăn, mua nhà lớn rồi từ từ sẽ cảm hóa cô vợ hướng về Phật Pháp sau. Giống như là chị Liên Hương trong phim Nghịch Duyên. Mặc dù hoàn cảnh bên ngoài có thay đổi như thế nào thì (các pháp do duyên sanh, các pháp do duyên diệt) nơi tự tâm vẫn là niệm Phật cầu sanh Tây Phương, không khởi tâm tham luyến khi được hưởng vinh hoa phú quý và cũng không giận hờn buồn tủi khi lâm vào cảnh đói nghèo, gian nan lận đận.
Còn nếu như bạn cảm thấy đạo hạnh còn non kém, không đủ sức để đương đầu với những cám dỗ, thử thách của trần đời thì hãy nên tìm thuận duyên để tu tức là ở lại Daytona, ở trong căn nhà mobile home cũ kỷ nhỏ hẹp để bế môn tịnh tu. Nếu vợ không đồng ý, bỏ mình mà đi thì mình sẽ Ở Một Mình Niệm Phật. Tâm trí thảnh thơi, không vướng bận những ưu tư muộn phiền của thế gian. Mọi việc của trần đời hãy buông xuống hêt, xả bỏ vạn duyên, chẳng màng thế sự, chuyên tâm tu trì giống như là trường hợp của Bà Bách Bất Quản Vãng Sanh.
Nói tóm lại bạn hãy xem đạo hạnh của mình ở mức nào? Là cao hay thấp mà quyết định chọn thuận duyên hay nghịch duyên. Dù là thuận duyên hay nghịch duyên thì vẫn tu được. Nghịch duyên giống như là cái lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân dùng để luyện đơn, nếu mình ở trong đó mà qua được thì sẽ thành công sớm hơn thuận duyên nhưng nếu qua không được thì nó đốt mình cháy ra tro luôn vậy.
Hy vọng vài lời chia sẻ trên sẽ giúp được cho bạn một chút.
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật…
Xin chào Viên Trí: cảm ơn VT đã hồi âm liền cho Độ.
– Hỏi thế gian tình tiền là cái chi chi, mà đã khiến bao người khổ đau? VT biết nghề nail là dễ bị sát, đạo, dâm, vọng, trốn thuế …mình làm thấy cũng có tiền, PS Tịnh Không nói ko được trốn thuế. Mình đã ở nhà 3 tháng nay rất vui ko cảm thấy tạo nghiệp thêm. Nhà sàn trả xong, 2 chiếc xe (07, 10) đã trả xong, mình ly dị vợ trước còn 1 số tiền đủ trang trải cuộc sống đến cuối đời. Vợ chồng mình gặp mặt nhau nói chuyện là cãi lộn (khắc khẩu), khi nói chuyện điện thoại với nhau vui vẻ. Con mình ưa nói giỡn: ‘gần nhau thì khùng, xa nhau thì nhớ’ mình nghĩ con nói cũng có thể đúng.
Sáng nay nói với vợ: em trai cô ấy tháng 7 (bảo lãnh) qua Mỹ, sau đó Độ về Việt Nam (tiền riêng của mình) trị bịnh, cô ấy nói nếu thích thì ở Việt Nam luôn? Có lẽ vợ biết ý mình vì mình ko thích sống ở Mỹ để quên đi quá khứ???
VT hồi âm cho Độ, cảm ơn Viên Trí…
A Di Đà Phật…
A Di Đà Phật – Xin chào Tịnh Độ
Hôm nay sao lại có nhiều chuyện thế gian, phiền não quá vậy bạn? VT không nghĩ nghề nail là như vậy đâu. Sát đạo dâm vọng…là do tâm mình phát sanh chứ không phải do nơi nghề nail mà phát sanh. Bạn đã có nhà, có xe, có tiền đủ trang trải đến cuối đời (khỏi phải đi làm) vậy là ổn thỏa rồi, có gì mà phải lo?
Về chuyện cãi lộn là do bất đồng ý kiến, muốn chấm dứt thì phải có một bên chịu nhường nhịn. Người nhường nhịn=người nhẫn nhục=người tu đạo. Cho nên kinh Pháp Hoa Phật đã nói:”Người nào có tâm từ bi thương yêu hết thảy chúng sanh chính là đã vào nhà Như Lai. Áo Như Lai chính là hạnh nhu hòa nhẫn nhục”. Khi Phật thành đạo rồi nhưng Ngài vẫn thường tán thán Đề Bà Đạt Đa, Ngài nói nhờ có Đề Bà Đạt Đa mà giúp cho Ngài sớm thành tựu quả vị Phật. Chính vì thế cho nên để tránh tạo thêm khẩu nghiệp thì không nên mắng lại người ta mà cần phải Cảm Ơn Người Mắng Ta Vì Họ Giúp Ta Tiêu Nghiệp.
Hôm nay đọc tâm sự của bạn rồi so lại cụm từ mà Huynh Tịnh Thái thường hay nói:” chớ nên tự tư tự lợi mà phải niệm niệm vì chúng sanh ” thấy hình như có phần hơi… nhưng có lẽ dục tốc bất đạt, thôi thì cứ cố gắng từ từ, đi được bước nào hay bước nấy. Mấu chốt để có thể đạt được niệm niệm vì chúng sanh, buông xả tự tư tự lợi là phải mở rộng tâm lượng và phải buông xả cái phàm ngã hay gọi tắt là “vô ngã vị tha” (quên mình vì người). Ở đoạn khác thì nói:”hy sinh tiểu ngã để hoàn thành đại ngã”. Tiểu Ngã là cái thân tứ đại bất tịnh vô thường, lắm bệnh khổ dày vò này đây và cũng là cái cái tâm ích kỷ, nhỏ hẹp, chỉ lo nghĩ cho bản thân mình. Đại Ngã là pháp thân huệ mạng, là thai sen nơi cõi Tây Phương Cực Lạc và cũng là tâm lượng rộng lớn, thương yêu hết thảy chúng sanh vậy. Người mà thường lo cho tiểu ngả thì thường hay sợ bệnh, sợ chết. Mà Nếu Có Tâm Sợ Chết Sẽ Không Được Vãng Sanh. VT cũng chỉ là dùng văn tự để giải thích văn tự mà thôi. Trên cơ bản thì có thể hiểu được nhưng mà “nói dể làm khó”. Nhưng phải có làm thì mới có lợi ích còn nếu chỉ nói suông thì…có lẻ chỉ để gieo duyên mà thôi. Phần này hơi cao, hơi khó cho nên cứ từ từ nghiên cứu rồi từ từ mà bò lên nhé.
Còn về chuyện vợ chồng con cái thì hôm trước TLPT đã có nói:”Vợ chồng là duyên, có thiện duyên, có ác duyên, không duyên sẽ không đến. Con cái là nợ, có trả nợ, có đòi nợ, không nợ sẽ không tìm”. Nếu đã là người tu thì khi gặp thiện duyên cũng chớ nên tham chấp, khi gặp ác duyên thì cũng hãy nên hoan hỉ mà chấp nhận. Khi được trả nợ thì cũng chớ nên tham chấp, khi bị đòi nợ thì cũng hãy nên hoan hỉ chấp nhận.
Hy vọng giúp ích phần nào cho bạn nhé.
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật…
Chào Viên Trí, cảm ơn bạn đã hồi âm cho Độ.
VT ở Mỹ cũng biết đàn bà ưu tiên số 1 mà, đàn ông đứng sau cùng. Vì vậy phụ nữ thường lấn lước đàn ông, nhờ vậy đàn ông ở Mỹ nhường nhịn (nhẫn) hơn phụ nữ. Phần đông phụ nữ ở VN mới qua thường ăn hiếp chồng. Tại vì quý vị ko cãi lộn lớn tiếng được, và có giận cũng ko bao giờ đánh vợ. Thôi thì nhập Gia tuỳ tục. Nhờ vậy cũng giúp mình học được nhẫn nhục, đúng là phải cảm ơn quý phụ nữ ở Mỹ. Chuyện Gia đình mình tạm ổn. Chân thành cảm ơn Viên Trí đã chia sẽ những thắc mắc của mình… Mình sẽ tâm sự về đạo lần khác để học hỏi thêm.
A Di Đà Phật…
A DI DÀ PHẬT
Xin xem phim (nghịch duyên)
Con đã tham khảo các bài viết của chú tịnh độ. Con cũng cảm phục trước những giải thích của chú viên trí. Nhân đây con xin chú viên trí giải thích giúp con. Con mới tìm hỉêu vê phật pháp năm 2013. Khi đó bố cpn qua đời nên con đi chua nhieu. May sao con bén duyên. Có lẽ cũng vì kiếp tr cũng có chút duyên nên đời này con gặp đc pháp môn tịnh độ. COn 28t o nghệ an. Con đã có gd va 1 cháu gai 3 t. Chồng con muốn con có con tiếp để theo đứa con trai. Con có quen một cô cũng tu tịnh độ. Cô nói, có con làm gì. Thêm dây buộc minh,lại ko tu tập dc. Ngày xưa khi con của thái tử Tất Đạt Đa ra đoi thái tử đã thở phào và nói : lại một kiếp luân hổi. Cháu có phước báo mỏng,cv chưa ổn định(cháu đang dạy cấp 2 nhưng hơph đồng) . Chồng thì lúc thế này thế khác (có nhiều lần ch cháu đánh cháu vì sĩ diện, hay nhiều lý do khác như sĩ diện với anh em, vì bảo thủ…tất nhiên cháu ko nói là cháu ko sai. Nhưng cs là vậy. Cháu đã nhịn rất nhiu vì nghĩ mình là gv nên phải làm sao cho làng xóm biết trong nhà êm ấm. Nhưng sao toàn venn đc) chuyênh này cháu cũng kể cho cô đó nghe. Cô nói một đường thì cầu VSTpcl một phần thì muốn sinh con trai cho chông rồi mua giây buộc mình. Như vậy ko phải lừa phât bồ tát hay sao? Vây những buổi công phu của cháu nguyênn vangc sanh lag giả à. Cháu im lặng. Cô còn nói , quả bù thì đẻ ra bù. Phước báo cháu mỏng thì liệu con cháu có sướng hơn cháu ko. Vả là chồng là duyên con là nợ. Vậy cháu mua nơh thêm làm gì. Hgiả sử khi có bầu cháu nguyện vãng sanh thì thai nhi hay còn gọi là oan gia có chịu vãng sanh theo con ko?nghe cô ấy nói thế cháu rất băn khoăn. Vẫn biết con cái là trơi cho .muốn cũg ko đc. Con cũng thấy 1 cháu đã khổ rồi. Nhưng ko thể thuyếyt phuc chồng cháu đc. Chồng cháu rất vô minh. THích săn chim về nuôi. Tuy cháu khuyên răn nhiều nhưng vẫn ko nghe.hôm nay tâm trạng ch cũng ko vui lại gặp đc trang này. Chồng cháu lái xe. A ấy đã bỏ thuốc lá dc 5 nam roi. Nhung nay vì cv lại hút lại. Cháu sợ giờ là hút thuốc, sau này lai hút cái khác. Vi ch rất tin ở chồng là đã bỏ đc 5 năm. Nay hút lai thì dấu ko cho ch bit.Ch ko cấm. a ấy vẫn chối. Đến khi ng nhà nói ch hút ở nhà khi cháu vắng nhà. Ch thất vọng chồng chau quá. Ko thât thà. Ch đã nói cho cơ hội để nói ” a dấu e. Hay ko thật cái gi thì nói. Nếu ko từ nay về sau e cung k thật với anh nưa, vợ chồng phải tôn trong(nhưng a đã 3 lần đánh em)va phải thành thật. Nếu 2 cái này ko tồn tại thì k gọi là gđ. Chú biết ko. A ấy ko nói gì va ko thú nhận. Xem như cháu chưa từng nói gì. Giơ cháu phải lam sao? Có lẽ cháu kể lai rai quá chú nhỉ. Hai việc quan trọng đó là .sinh con và cách ứng xử với chồng. Sống trong gđ nhưng cháu thấy mệt mỏi với chồng vì chồng ko thành thật. Cháu biết chông con la giả tạm. Ngay cả thân ch đây cũng giả tạm. Nhưng đối diện với tâm lý này thâtmệt mỏi. Cháu thấy chú giải thích cho chú Tịnh đô rất hợp tình hợp lý.Nên kính mong chú giúp ch vượt qua chướng duyên này để nó ko làm ảnh hưởng con dg tu tâp của cháu. Vì 2 chuyện này ma ch hay suy tư, lười biếng công phu chú ạ. Mong đc hồi đáp sớm từ chú cùng các bạn sen. A di đà phật
Nam mô A Di Đà Phật!
Chào bạn Diệu An. Đọc dòng tâm sự của bạn mà thấy bạn đang rối bời, hy vọng bản thân tôi đóng góp chút ý kiến giúp ích phần nào cho bạn ạh.
Diệu An ah chồng con đều là nợ ko nợ ko đến, ko duyên cũng ko đến bạn ạ, con cái cũng phải có duyên rất sâu dày với mình cho nên kiếp này mới đầu thai làm con mình bạn ạ ( con cái cũng có 4 loại) đến trả nợ, đến đòi nợ, đến báo ân, đến báo oán)
Phật nói rằng kiếp sống con người chỉ là giai đoạn trong dòng chảy luân hồi. Kiếp này nối tiếp kiếp khác, thừa hưởng và kế thừa lẫn nhau. Con người gặp nhau là bởi chữ DUYÊN, sống và yêu nhau là bởi chữ NỢ. Nhiều cặp vợ chồng, đôi lứa đang sống với nhau mà một trong hai người bỗng có tình cảm với người khác, dẫn đến chuyện chia tay. Những người dung tục sẽ nói người kia trăng hoa, đểu cáng… nhưng thật ra đó chỉ người ta đã trả xong nợ và đến lúc phải rời đi. Chuyện tình cảm ko thể nói được bạn ạ. Bạn nên đọc thêm sách “ ĐỆ TỬ QUY” nhé.
Bạn nói chồng bạn ko thật lòng, nhưng xét cho kỹ mình cũng phải xem lại bản thân mình bạn ạ, vợ chồng phải yêu thương nhau, nên tìm “ ưu điểm” của người phối ngẫu chứ đừng tìm “ nhược điểm” của người phối ngẫu bạn ah. Bạn nói bạn đang “ niệm Phật cầu VSTPCL” theo pháp môn tịnh độ thì bạn cũng là người con Phật, là một Phật tử tại gia. Bạn có hiểu tu hành là gì ko?
Tu là tu sửa, hành là những hành vi sai trái của mình. Vậy tu hành chính là sửa những hành vi sai trái của mình, hàng ngày đều phải kiểm soát hàng động, thân, khẩu, ý của mình rồi cuối ngày phải tự sám hối bạn ạ. Mình học Phật là để làm theo hạnh nguyện của Ngài, chúng ta ko làm được hoàn toàn giống Ngài thì cũng cố gắng làm theo lời Ngài dạy trong Kinh bởi vì Ngài ko bắt chúng ta tu khổ hạnh theo Ngài. Bạn có hiểu Phật có nghĩa là gì ko? Phật chính là Giác, giác ngộ sự thật chân tướng của vũ trụ nhân sinh. Học Phật chính là sự hưởng thụ tối cao bởi khi đã hiểu được chân tướng của vũ trụ nhân sinh thì mới buông bỏ được bởi vì mọi thứ trên thế gian này như công danh, sự nghiệp, tiền tài…đều là giả mà thôi, kiếp người chỉ có vài chục năm vậy làm sao mà phải tranh đua hơn thiệt làm gì? Sao ko sớm lo tu hành đợi đến khi nào đây?
Bạn nói là chồng bạn muốn sinh thêm 1 đứa con trai vậy thị vợ chồng nên bàn nhau sinh vào thời điểm nào cho hợp vói điều kiện gia đình, việc gì cũng phải thuận vợ thuận chồng thì mới êm đẹp. Nếu bạn ko sinh con nữa thì chồng bạn chán bạn đi tìm người phụ nữ khác để sinh con trai lối dõi tông đường lúc đó đứa con 3 tuổi hiện tại của bạn ko có cha, bản thân bạn ko có chỗ dựa tinh thần, vật chất bạn nghĩ sao? Còn chưa kể nếu chồng bạn gặp kẻ chơi bời chác tán chỉ lợi dụng chồng bạn đến khi chồng bạn sa ngã thì bạn có gánh chịu được hậu quả này ko? Tất cả những hậu quả này đều do bạn phải gánh chịu tội vì chính bạn đã tạo nên đau khổ này. Bạn có dám ko?
Hàng ngày bạn tụng Kinh, niệm Phật, làm được điều thiện lành nào nên hồi hướng cho oan gia trái chủ, cửu huyền thất tổ, cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp sớm được siêu sinh tịnh độ về cõi An Lạc Quốc của Phật A Di Đà nhé, bạn nhớ hồi hướng cho chồng con, cha mẹ trong đời sống hiện tại này nữa nhé. Và nhớ là hàng ngày đều phải hồi hướng mọi công đức làm được về TPCL để khi mãn báo thân này được Phật Di Đà cùng các vị Bồ Tát phóng ngọc hào quang tiếp dẫn bạn nhé. Bên cạnh đó nếu có điều kiện bạn làm các việc thiện như cúng dường Tam Bảo, ấn tống Kinh, giúp đỡ người nghèo khó, cơ nhỡ… để lót đường làm hành trang về TPCL nhé.
Bạn ko nên suy nghĩ nhiều, hãy thành tâm thành kính mà niệm Phật thì sẽ nhận được sự gia trì của chư Phật, Bồ Tát bạn ạ, bạn đừng có hoài nghi nhé. Hàng ngày bạn niệm Phật và xin chư Phật Bồ Tát gia hộ cho bạn có đủ nghị lực để vượt qua mọi khó khăn và tiếp tục tu học tu hành đến trí kiến giải thoát khỏi sinh tử luân hồi nhé.
Chúc gđ bạn hạnh phúc, chúc bạn bình tâm và tu hành tinh tấn nhé.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát
kinh vô lượng thọ mua ở đâu vậy thầy.trọng trò viết những gì vậy còn muốn có 1 quyển ko biết kiếm ở đâu. nhà sách có bán ko thấy
Do thời lượng Kinh Vô Lượng Thọ giảng giải của Pháp Sư Tịnh Không rất dài, có nhiều đồng tu không có nhiều thời gian nghe, đệ tử nay phát tâm đánh lại từ mp3 của 276 CD thành 14 quyển (đang tiến hành-chưa hoàn tất hết-sẽ cập nhật nhanh nhất trên mediafire), có 2 bản Doc & PDF cho các đồng tu tùy thích down về xem cho phù hợp cấu hình của các máy. Nếu có gì sơ sót xin các đồng tu bỏ qua cho:
Quyển 1 file document: http://www.mediafire.com/file/xuqxi5tc5hgiqhp/Giang_Giai_Phat_Thuyet_Dai_Thua_Vo_Luong_Tho-HT_Tinh_Khong_Quyen_1.doc
Quyển 1 file pdf: http://www.mediafire.com/file/o2bfqr53ad6vjrc/Giang_Giai_Phat_Thuyet_Dai_Thua_Vo_Luong_Tho-HT_Tinh_Khong_Quyen_1.pdf
Thư mục các file: (sẽ cập nhập trọn bộ khi hoàn thành trong thư mục này):
https://www.mediafire.com/folder/xuqxi5tc5hgiqhp,o2bfqr53ad6vjrc,a3d13gmvvx2eaxd,5nhggpju1rb41zu/shared
Có phải sách này không bạn:
http://www.tinhkhongphapngu.net/downloadsach/
Đây là 8 cuốn sách giảng Kinh Vô Lương Thọ do pháp sư Tịnh Không giảng, dưới tiêu để Kinh Vô Thường Thọ.
Nam Mô A Di Đà Phật, xin tùy hỷ công đức của “Loc Nguyen”
Link tải mediafire đã bị die. Có thể cho mình xin lại link download ko ah, xin cám ơn
gmail: [email protected]
Hiện tại mình có file từ tập 001-160
http://sachphat.net/ebook/voluongtholan10pdf/
nhầm là gmail này là chính xác:
gmail: [email protected]
PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH
Phúc giảng lần thứ hai: Cô Lưu Tố Vân
Thời gian: 21/11/2020 đến 21/08/2021
Địa điểm: Tiểu viện Lục Hòa
Việt dịch: Ban biên dịch Pháp Âm Tuyên Lưu
https://ph.tinhtong.vn/
Địa chỉ tải file bộ bài giảng kinh vô lượng thọ: https://ph.tinhtong.vn/Home/Doc/phuc-giang-kinh-vo-luong-tho-lan-2-co-luu-to-van-000037
HOAN NGHÊNH CHIA SẺ – CÔNG ĐỨC VÔ LƯỢNG