Hơn mười nghìn chú ếch không may bị hải quan Đài Bắc đem đi đấu giá cho các thương gia hải sản. Cư sĩ Giang dù không biết rành đường đi cũng như chưa bao giờ biết cách đấu thầu hay nắm rõ giá cả thị trường, cũng như không có phương tiện để chuyên chở số lượng lớn hải sản, nhưng nhờ có sự gia trì âm thầm của chư bồ tát mọi chuyện đều diễn biến tốt đẹp. Tất cả số ếch sắp bị bán cho các nhà hàng để làm thịt đều được mua về để đem đi phóng sanh. Điều kỳ diệu lạ lùng xảy ra khi vừa phóng sanh xong, tiếng niệm Phật vang khắp phát lên từ đàn ếch khiến mọi người không khỏi ngỡ ngàng cảm động.
Cụ tôm hùm 100 tuổi được trả tự do
Cụ tôm hùm khổng lồ hiếm gặp tên Vua Louie dài gần 1,2 mét và nặng hơn 10 kg, được rao bán tại một cửa hàng tôm ở phía nam New Brunswick, Canada, Mother Nature Network hôm qua đưa tin. Với tuổi thọ ước tính ít nhất là 100 năm, cụ tôm hùm nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân địa phương.
Cụ tôm Vua Louie dài hơn một mét. Cạnh bên là 1 chú tôm hùm bình thường.
“Đây là một con tôm hùm thực sự lớn”, Catherine MacDonald, chủ cửa hàng tôm Alma nhận xét. “Con gái tôi đặt Vua Louie bên cạnh con tôm hùm 1,4 kg chỉ to bằng một chiếc càng của nó”.
Một người ăn chay ở Nova Scotia, cô Katie Conklin, nghe tin và đã đến cửa hàng trả 230 USD để mua lại Vua Louie. Người này sau đó dùng tàu đánh cá chở cụ tôm hùm Vua Louie ra vịnh Fundy và thả xuống nước.
Cô nhân viên của cửa hàng Alma Lobster Shop nhấc Vua Louie dài hơn 1 mét.
Bắt chúng sanh phải chờ đợi lâu trước khi phóng sinh là không thật lòng, chỉ là hư dối
Gặp sinh mạng [sắp chết] có thể ra tay cứu sống, tuy là công đức hiền thiện, nhưng như thế chỉ cứu được cái thân xác thịt của chúng sinh, không giúp ích được cho sinh mạng trí tuệ sẵn có trong mỗi chúng sinh ấy. Vì thế, [trong khi làm việc phóng sinh] rất nên xưng niệm hồng danh đức Phật A-di-đà, vốn có đủ muôn vạn đức tốt, và cung kính trì tụng các phẩm Kinh điển Đại thừa. Tuy nhiên, cứu vật phóng sinh phải làm gấp rút như cứu lửa, nên việc trì tụng kinh điển rất bất tiện, chỉ có thể dùng pháp niệm Phật [mới thật khả thi], giúp ích được những con vật được phóng sinh. Nếu đã mua được vật sống rồi lại để qua đêm, chờ sáng mới thả, hoặc sáng sớm mua về, đến sau trưa vẫn còn giam giữ, chờ đợi thiết lập đạo trường, tụ tập kẻ nam người nữ, kéo dài thời gian như thế ắt vật mạng chịu không nổi phải chết đi phần lớn. Làm việc phóng sinh mà như thế chỉ là hư rỗng, không thật lòng.
Trích Cẩm Nang Phóng Sinh
Nguyễn Minh Tiến soạn dịch và chú giải
CÁCH PHÓNG SANH TRỨNG CÁ
Theo truyền thuyết, những năm niên hiệu Tuyên Hòa (1119-1125) vua Tống Huy Tông, có thương nhân rất giàu có, tên Dương Tự. Vào năm 28 tuổi, mộng thấy một vị thần nói với ông ta rằng: “Ông sống thêm 10 ngày nữa, sắp chết rồi. Thế nhưng ông có thể cứu sống 10.000 con cá, được miễn chết.” Dương Tự nói: “Trong 10 ngày ngắn ngủi này, muốn cứu sống 10.000 con cá, e rằng không dễ dàng làm đủ số này.”
Thần nói: “Trên kinh Phật nói, trứng của cá, chưa ướp qua muối, ngay cả trải qua 3 năm, vẫn có thể ấp trứng nở sanh ra cá, ông sao không suy nghĩ việc này thế nào?” Thế là Dương Tự đã viết lên trên tường bên đường cái rất nổi bật, dễ thấy lời của thần, làm cho mọi người đều biết đừng dùng muối ướp trứng cá; còn khi nhìn thấy người ta giết cá, thì xin lấy trứng cá, ném vào sông, một tháng sau, ông ta lại mộng thấy thần, nói: “ Ông đã cứu sống hàng tỉ sanh mạng, con số đã đủ rồi, thọ mạng của ông đã được kéo dài.” Về sau sống đến 90 tuổi mới chết.
Trên kinh sách nói, trứng cá vẫn chưa ngâm muối, trải qua ba năm, vẫn có thể sống trở lại. Ngài Thí Ngu Sơn (Thí Nhuận Chương, 1619-1683, người Tuyên Thành, An Huy ngày nay, nhà thơ trứ danh đầu triều Thanh, Tiến sĩ năm Thuận Trị thứ sáu, từng nhậm chức Chánh Học ở Sơn Đông) nói: “Cá đã chết rồi, nhẹ nhàng lấy trứng cá ra, đừng làm hư, đừng ngâm muối, chia ra ở trên bề mặt rơm rạ, đợi vết nước của chúng hơi khô một chút, giấu ở dưới bùn cát cạn gần nước, để tránh cá khác đến nuốt ăn, tự nhiên đều có thể sống được, nhưng nơi chôn giấu, không được xa nước.
Nếu như thời gian đông lạnh xuân hàn, dùng miếng bùn khô giã thành bột, đem trứng cá trộn lẫn bọc lại, sưởi ấm rồi, cẩn thận cất giữ lên, gom đến sau ngày 15 tháng 4 âm lịch, thả rải giữa cỏ nước bờ sông, không con nào không sống cả. Những tháng còn lại, lúc nào cũng có thể thả, càng tiện.
Chỉ cần gặp phải nấu cá hoặc đi ngang qua sạp thủy sản, đem trứng người khác vứt đi bỏ trực tiếp vào trong nước, thì có thể bảo toàn vô số mạng, năng lượng mặt trời có thể giúp chúng trưởng thành và ấp nở trứng. (Nếu sợ bị động vật khác ăn mất, có thể đem trứng cá chôn cạn giữa bùn cát cạnh nước, nhưng đừng cách xa nước; hoặc trộn trứng cá và bùn mịm tơi xốp sạch sẽ vào nhau, phơi thoải mái bên trên rơm rạ, cho vào trong nước sông chỗ cạn một chút.)
Khấn cầu người hữu duyên gặp trứng cá thả về nước, cứu một lần ngàn mạng. Hồi hướng cho chư vị hộ sanh nhân từ mạnh khỏe trường thọ, vĩnh viễn rời xa các chứng bịnh quai hàm khí quản, hít thở giống như trứng cá trở về với nước tự do tự tại vậy. Phổ nguyện chúng sanh làm hại và bị làm hại trên thế gian đều có thể tiêu nghiệp chướng, đều có thể quay đầu, đều có thể tiêu tai miễn nạn.
Thời nay cũng có một số thực nghiệm chứng minh trứng cá có đủ sức sống rất mạnh mẽ. Thí như một hố vừa mới đào, ngay cả sau cơn mưa nhận được nước mưa, không có nước sông, nước kênh nào khác đổ vào, sau khi qua một thời gian phát hiện bên trong lại có thể có cá. Đối với loại hiện tượng này, đã có người cho rằng là trước đây trứng cá trong vật thể nước ban đầu đã được bảo vệ dưới đất gặp nước sinh trưởng thành cá mà tạo ra.
Hy vọng mọi người truyền đi rộng rãi phương pháp này cho người khác, lợi người lợi ta, công đức vô lượng! Chúng tôi đại diện vô số cá con chân thành cảm tạ chư vị!
Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tam Biên
Thư trả lời cư sĩ Vương Nghiễn Sanh (thư thứ hai):
Tôi đã đọc hết thư gởi đến. Vì độ chúng sanh nên Phật, Bồ Tát thị hiện sanh trong thế gian. Nhìn từ phía chúng sanh thì các ngài cũng có sanh tử, chứ nhìn từ nhãn quan của các vị Phật, Bồ Tát thì quả thật không có sanh tử. Ví như huyễn mộng, tuy có nhưng chẳng thật, nhưng hễ có sanh tử thì có khổ, không sanh tử thì không khổ. Há nên chia thành hai thứ “liễu sanh tử khổ” và “liễu sanh tử”? Tử chính là khổ bởi có sanh tử. Đã liễu sanh tử thì sẽ tự không có khổ!
Cần biết rằng: Chính vì chúng sanh mà Phật, Bồ Tát thị hiện tướng sanh tử ấy, chứ không phải thật sự vì trước đó các Ngài chưa liễu sanh tử, đến nay mới liễu!
Chuyện phóng sanh trứng cá được chép trong bộ sách, tuy có hai chữ “Phật ngôn”, nhưng cũng chưa từng thấy xuất phát từ kinh nào. Há nên vì lẽ ấy mà khiến cho người khác báng pháp? Trong cõi đời có bao nhiêu kẻ thả trứng cá đâu? Cần biết rằng: Chỗ gần biển ở phương Nam khác với các sông biển thông thường. Cá biển hễ gặp phải nước ngọt sẽ chết ngay, còn cá trong sông ngòi gặp phải nước mặn liền chết tươi. Nếu chưa biết rõ xuất xứ của chúng, dẫu có muốn cho nó sống, nó cũng chẳng thể sống được. Phóng sanh là nhằm cảm phát lòng Từ kiêng giết ăn chay của con người, há nên chuyên muốn chú trọng thả cho nhiều, để rồi tìm tòi, giảng nói chuyện chẳng cấp bách ấy ư?
Nên biết rằng: Chuyện trong thế gian có nhiều chuyện chẳng thể dùng lý hay sự để luận được. Một người bạn kể: “Một năm nọ, tại một xứ nọ thuộc vùng Giang Bắc gặp dịch châu chấu, người địa phương xin quan đi khám nghiệm. Có một chỗ dài đến mấy dặm, rộng hai ba dặm, châu chấu non còn chưa mọc cánh bò lúc nhúc, dày đến hơn một thước. Người đạp lên, chân ngập đến mấy tấc, khôn ngăn kinh hoảng đến cùng cực. Quan gấp sai đào hố để chôn đi, nhưng buổi chiều trời đổ một trận mưa to, [châu chấu] hoàn toàn tiêu diệt hết”. Loại châu chấu ấy rốt cuộc là loại châu chấu nào? Những con châu chấu non do chúng sanh ra đều là hóa sanh, hiện ra tướng tai nạn ấy. Năm nay vùng Giang Bắc cũng có nạn châu chấu dày mấy tấc, đường xe lửa bị nghẽn. Trước hết phải đuổi chúng đi rồi mới dám mở đường.
Phàm người tu hành hãy nên dốc sức nơi chỗ quan hệ khẩn yếu lớn lao. Nếu hờ hững hời hợt tìm tòi, sợ sẽ chẳng có tinh lực để lo liệu được đâu!
Phóng sanh rùa với tâm từ bi.
https://www.facebook.com/le.t.nghia.167/videos/796205327866785
CON NGƯỜI TRONG LÚC BỆNH HOẠN, THẬM CHÍ TRONG TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH THÌ PHƯƠNG PHÁP CẦU CỨU NHANH CHÓNG NHẤT CHÍNH LÀ PHÓNG SINH
Thầy Trần Đại Huệ : Sư phụ trong kinh giáo gần đây, có nhiều người nghe thầy nói : có 1 vị pháp sư Hoằng Lâm nghe nói tình trạng sức khỏe của thầy ấy không được tốt lắm. Sư phụ mong mọi người phóng sinh nhiều một chút để giúp vị pháp sư này có thể hồi phục sức khỏe. Mọi người từ chỗ này có điều thắc mắc muốn cầu cứu với sư phụ có nghĩa là con người ở trong lúc bệnh hoạn, thậm chí trong tình trạng nguy kịch thì phương pháp cầu cứu nhanh chóng nhất chính là phóng sinh phải không ạ ?
Hòa thượng Tịnh Không : Đúng vậy, phóng sinh là vì oan gia trái chủ của người đó nhiều, do sát sinh, sát nghiệp quá nặng. Thầy ấy tuy là người xuất gia nhưng lúc chưa xuất gia vẫn là một người sống ngoài đời vì sát nghiệp nặng nề nên có nhiều oán gia trái chủ. Phóng sanh có thể hóa giải vấn đề này, niệm Phật hồi hướng cho thầy ấy. Thầy ấy đã làm rất nhiều việc tốt vậy mà nghiệp chướng vẫn còn thì anh biết oan gia trái chủ của thầy ấy nhiều tới cỡ nào. Người chịu tha thứ thì đã đi rồi, vẫn còn những người chưa chịu buông tha.
Thầy Trần Đại Huệ : Công đức phóng sinh rất có hiệu quả trong việc hóa giải về vấn đề oan gia trái chủ ?
Hòa thượng Tịnh Không : Đúng vậy, rất có hiệu quả !