Nói đến vấn đề ăn thịt, trong nhiều kinh Đại Thừa, Phật từng giảng rất rõ. Như trong kinh Phạm Võng ghi: “Tất cả thịt đều không nên ăn. Nếu Phật tử cố ăn thịt, vừa thấy liền lánh xa. Bồ-tát không nên ăn thịt chúng sanh, vì ăn thịt có vô lượng tội!”
Còn trong Kinh Lăng Già, Phật giảng: “Ta xem chúng sanh như con, nếu nghe lấy thịt làm thức ăn, cũng chẳng tùy hỉ, huống nữa là tự ăn. Đại Huệ, tất cả các loại ngũ tân: hành, hẹ, tỏi, nén…thường xông hơi xú uế bất tịnh, làm chướng Thánh đạo, chướng cả chỗ trú thanh tịnh của trời, người, thế gian huống chi là cõi Tịnh của Chư Phật? Rượu cũng thế, hay làm chướng thánh đạo, gây tổn thiện nghiệp, thường khiến sinh nhiều lỗi. Đại Huệ! Thế nên người hành Thánh đạo thì các thứ đồ mặn, rượu, thịt, hành, tỏi… tanh hôi đều chẳng nên dùng.”
Những kinh điển có nội dung liên quan đến từ việc bỏ ăn mặn, trong Đại Tạng ghi rất nhiều.
Bản thân tôi cũng từng trải qua kinh nghiệm đối với việc ăn thịt.
Ngày nọ, tôi tụng xong khóa tối thì bắt đầu tĩnh tọa. Những gì trải qua trong đêm đó là một kinh nghiệm không thể nào quên!
Lúc ấy, lưng tôi phát đau lâm râm, song tôi vẫn cắn răng ngồi thiền, nhưng trong đầu tôi bỗng khởi lên ý nghĩ: “Năm nay tôi 26 tuổi, ăn chay đã hai năm. Nhưng từ 26 tuổi trở về trước, tôi đã làm thương hại biết bao chúng sanh?”…
Trong phút chốc, trước mắt tôi bỗng hiện ra màn ảnh:
“Có con sông rất to rộng, trong chứa đầy tôm, cá, rùa, rắn….phía trên bờ có đủ loại như: trâu, bò, dê, heo, chó, gà, vịt…..hợp thành bầy, thành đoàn….Còn có những động vật mà tôi chưa từng thấy qua…Thật kỳ quái, những con vật lạ này tôi chưa bao giờ gặp, thế thì làm sao tôi có thể gây thương hại cho chúng chứ?
Đang lúc tôi thắc mắc thầm như thế, thì giống như phim ảnh điện ảnh đang chiếu. Tôi thấy hiện rõ ràng cảnh tôi đang chiêu đãi thực khách và một âm thanh vang lên:
– “Trong quá khứ, mỗi lần ngươi tổ chức sinh nhật đều thết tiệc to, mời người đến dự. Dù bản thân ngươi ăn rất ít, nhưng tại vì ngươi chiêu đãi khách, hoặc khi ngươi kết hôn…thì các yến tiệc này đã sát hại vô số mạng loài vật. Mặc dù ngươi ăn không nhiều, nhưng đã có biết bao chúng sinh bị giết vì ngươi…Chưa hết, ngươi còn giới thiệu kẻ khác đến ăn, nên nghiệp sát ngươi phạm tất nhiên càng chất chồng, gia tăng vạn bội”…
Một hoạt cảnh yến tiệc cưới hỏi, sát sinh, ăn thịt, uống rượu…hiện trước mắt tôi rõ ràng mồn một, sinh động từng nét…Giống hệt cái máy chiếu phim, quay lại những hình ảnh ban sơ và trình chiếu lại thật mới mẻ, sống động.
Nhận ra mình đã tạo vô số ác nghiệp, tôi khẩn trương sám hối, niệm Phật…cầu siêu cho những chúng sanh mình từng sát hại.
Lúc này, tôi nhìn thấy rất nhiều cá, tôm…(đủ loại thủy tộc) nhờ uy lực niệm Phật, đồng nương không trung mà đi mất. Nhưng còn một số lớn động vật (bò, dê, heo, chó….v.v…) vẫn không chịu đi. Trên lưng tôi còn xuất hiện mấy con ba ba và rắn, chúng quyết trì lại không đi. Tôi ngay đây bỗng hiểu ra nguyên nhân đau nhức nơi lưng mình: Thế là tôi hạ quyết tâm, nhất định chí thành sám hối, tụng kinh niệm chú cầu cho những chúng sinh từng bị tôi làm hại, sớm được lìa khổ, được an vui…
Ngay đêm đó, tôi bắt đầu tụng kinh Kim Cang, chú Lăng Nghiêm, thành tâm sám hối các ác nghiệp xa xưa. Hồi hướng cho những chúng sanh từng bị tôi giết hại.
Hai tháng sau, một ngày nọ, lúc tôi tụng đến văn phát nguyện, hồi hướng, thì đột nhiên nơi bắp đùi phải cảm thấy tê nhức sưng to, cơn đau lan xuống cổ chân, bàn chân…rồi biến mất. Liên tục ba ngày, tình trạng này cứ tái diễn như thế. Sau đó thì lưng tôi lành hẳn. Do đó, tôi tin rằng những chúng sinh nương vào uy lực tụng kinh hồi hướng, đã được vãng sinh thiện cảnh.
Việc này khiến tôi thể ngộ sâu sắc rằng: “Người tu học theo Phật pháp chẳng những không nên ăn thịt chúng sinh, mà cũng chẳng nên mời, hay xúi, giới thiệu quán sá bán đồ mặn cho người ăn, lại càng không nên khuyên người ăn thịt. Hơn nữa, mỗi khởi tâm động niệm phải hoàn toàn không được có chút ý niệm sát sinh”.
Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều người không tin Nhân Quả, chỉ biết ăn uống cho khoái khẩu, mặc tình hưởng thụ những thứ được cho là sơn hào hải vị; thậm chí còn xuất hiện quái cảnh ăn thịt người (ăn thai vừa sinh hoặc bị sẩy…). Kiểu sát sinh tạo nghiệp quái gỡ thế này lại không thấy sợ hãi, không kiêng dè chi, sẽ chiêu cảm đủ loại tật dịch quái lạ bộc phát và lây nhiễm tràn lan.
Vì vậy, tôi kính cẩn khuyên mọi người hãy mau sớm hồi đầu, làm một Phật tử chân chánh, nghiêm trì giới luật và nhất là không nên ăn thịt chúng sinh.
Trích: Báo ứng hiện đời
Tác giả: Cư sĩ Quả Hồng
Dịch giả: Hạnh Đoan
Theo em biết thì chất đạm chủ yếu có trog thịt cá mà thực vật ít có loại nào chứa nhiều đạm, chủ yếu là vitamin. Ngoài đậu hũ là có nhiều đạm ra còn có loại nào tươg tự như vậy ko ạ? Chứ cứ ngốn đi ngốn lại đậu hũ thì ngán lắm.
Ngoài đậu hũ, mình ăn thêm đậu lentils(hình như ở VN người ta gọi là đậu lăng) và đậu phụng.Hai món đậu này mình nấu chín rồi nêm gia vị để làm món mặn ăn cũng rất ngon. Đậu lentils rất tốt cho những người thường xuyên vận dụng cơ bắp, vì nó làm giảm sự sãn sinh acid lactic gây mỏi mệt trong quá trình vận động. Đậu này rất dễ nấu, rửa sạch không cần ngâm nước nấu nhỏ lửa khoảng 10, 15 phút cũng chín mềm. Đậu phụng khô trong bịch nylon, rửa sạch ngâm qua đêm, tùy theo đậu mới hay đã củ, nấu khoảng 1 hay 2 tiếng mới mềm; mình không dùng baking soda để ngâm hay nấu đậu cho mau mềm vì nó sẽ làm thay đổi cấu trúc của chất đạm trong đậu, làm cho chất đạm trở nên khó hấp thu vào cơ thể.
Vài lời chia sẽ cùng bạn, chúc bạn ăn ngon miệng!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Chó đói hiện hình cho thấy báo ứng
Thời Nam Bắc triều, ở vùng thuộc Lưu Tống có vị sa-môn hiệu Trúc Tuệ, quê ở huyện Tân Dã tỉnh Hà Nam, tu tập ở chùa Tứ Tằng, huyện Giang Lăng, tỉnh Hồ Bắc. Vào niên hiệu Vĩnh Sơ năm thứ hai, sư qua đời. Các đệ tử vì thầy mà thiết lập trai đàn trong bảy ngày để cầu nguyện. Ngay trong ngày trai đàn viên mãn, có vị tăng là Đạo Hiền bỗng nhìn thấy thầy Trúc Tuệ đứng trước phòng, ăn mặc không khác lúc sinh thời, nói với Đạo Hiền rằng: “Sao thầy vẫn chưa bỏ việc ăn thịt? Tôi chính vì ăn thịt mà phải đọa vào địa ngục làm chó đói.”
Đạo Hiền khi ấy hết sức kinh hãi, chưa kịp đáp lời thì Trúc Tuệ lại nói tiếp: “Nếu thầy không tin, cứ thử nhìn vào lưng tôi khắc biết.” Nói rồi liền quay lưng lại, Đạo Hiền bỗng nhìn thấy một con chó vàng ba khoang, nửa phần giống như con lừa, đôi mắt sáng rực như hai ngọn đuốc, phảng phất có hình dáng như Trúc Tuệ. Đạo Hiền sợ quá kêu thét lên, hình dáng kia liền biến mất.
Lời bàn
Người tu tại gia còn nên kiên trì giữ giới ăn chay, huống chi người xuất gia sao lại phá giới ăn thịt như vậy? Trúc Tuệ sở dĩ có thể hiện hình để khuyên răn Đạo Hiền giữ giới, chẳng phải là nhờ pháp lực của trai đàn trong bảy ngày đó sao?
Trích An Sỹ Toàn Thư – Giảng Rộng Nghĩa Lý Bài Văn Âm Chất – Quyển Hạ (24)
Cám ơn bạn Lựu đã chia sẻ. Nhưg ngoài đậu ra còn loại nào nữa ko. Vd như rau, củ chẳg hạn. Vì mìh ko thích ăn đậu cho lắm.
Phúc Bình cũng không khoái món đậu, ngán và nghe đâu chỉ hợp với phụ nữ 🙂 Hôm nào thấy thiêu thiếu gì đó là PB sài thêm món rong biển là ok.
Chúc bạn ngon miệng.
Đạm còn có trong các loại nấm : nấm sò, nấm hương, nấm rơm, nấm đông cô,… các loại ngũ cốc:hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, mè, đậu phụng, đậu xanh, đậu đỏ,… và nhiều rau củ quả khác: trái bơ, khoai tây,…
A Di Đà Phật, Lê Châu thân mến
Ăn chay trường, ngoài rau củ còn có ngũ cốc (gạo, nếp, khoai, bắp, đậu), nay liên hữu Phúc Bình bổ sung thêm rong biển nữa thì đã khá đầy đủ đạm, vitamin, khoáng chất tha hồ cho mình chế biến nhiều món rồi mà em. Riêng nhà họ đậu thôi thì quá nhiều: trắng, đen, xanh, đỏ, nành, phộng…….Nếu không biết chế biến thì có thể vào trang http://www.amthucchay.org mà học hỏi trong đó. Nhiều món vừa hấp dẫn mà lại đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho việc ăn chay của em đó.
Chúc em an lạc.
A Di Đà Phật
TLPT
Dạ, em xin cảm ơn TLPT đã chia sẻ. Mà em thấy TLPT giảng hay wá. Bài nào em cũng rất thích.
Kính gửi các sư thầy,
Trước đây nhà con cũng hay tổ chức tiệc tùng và làm thịt gia súc, giờ con muốn niệm phật hồi hướng cho các sinh vật đã bị giết hại đó, nhưng không thể nhớ cụ thể ngày tháng tổ chức tiệc, vậy thì có thể niệm phật và vái chung chung là :”Hồi hướng công đức niệm phật cho các sinh vật đã bị giết hại trong ngày cưới của con” hay không?
Trước đây do không hiểu luật nhân quả, nên người người, nhà nhà đều xem việc ăn thịt chúng sinh là lẽ đương nhiên (chúng sinh ra là để cho người ăn thịt), và nhà con thì cũng không ngoại lệ. Giờ con chỉ có một tâm niệm là muốn hóa giải thù hận, và muốn tạo công đức cho các sinh vật đó. Mong các sư thầy chỉ cho con cách hóa giải ân oán, con rất biết ơn.
Thái Quỳnh!
A Di Đà Phật
Gửi bạn Thái Quỳnh,
Phật nói: Ở đời có hai hạng người đáng kính trọng: Một là người không bao giờ tạo nghiệp tội. Hai là người tạo nghiệp tội nhưng biết thành tâm sám hối và sửa đổi. Người không bao giờ tạo tội Phật dụ cho chư Phật, chư Đại Bồ tát. Người luôn tạo nghiệp tội Phật dụ cho các chúng sanh, trong đó có chúng ta.
Điều quan trọng và đáng quý nhất trong bạn hiện giờ là bạn đã nhận ra những gì mình đã làm là sai quấy, là tạo nghiệp tội và thành tâm muốn sám hối những nghiệp tội này.
Cổ Đức nói:
Tội từ tâm khởi đem tâm sám
Tâm được tịnh rồi tội liền tiêu
Tội tiêu tâm tịnh thảy đều không
Thế mới thật là chân sám hối
Bốn câu trên bạn ráng nắm vững 4 từ: Tội-Tâm-Tịnh-Chân. TN mạo muội sơ lược ý nghĩa 4 câu này để bạn hiểu rõ hơn:
1. Tội: thông thường chúng ta chỉ nhận ra hay để ý tới khi chúng ta đã hành động=đã gây ra nghiệp (khẩu, thân nghiệp) nhưng ít ai trong chúng ta để ý: Ý nghiệp mới là nguyên nhân chính (còn gọi là Nhân) gây ra các nghiệp tội. Do vậy Thân, Khẩu vốn chỉ là dụng của Ý – Ý điều khiển Thân, Khẩu tạo nghiệp.
Ví thử: khi chúng ta xúc phạm ai đó, chúng ta thấy mình sai quấy, nên bắt tay, xin lỗi người đối diện và chúng ta nghĩ: mọi chuyện đã được hoá giải. Thực tế đó chỉ là hình thức xin lỗi (thông qua thân, khẩu), nhưng lỗi mình gây ra (từ Ý khởi) vẫn chưa được sửa đổi. Sửa đổi là: cùng một hành vi tạo tác với người đó và mọi người trong tương lai ta nhất quyết không gây tạo nữa. Muốn thế, ngay từ trong Ý, khi đối cảnh, tiếp vật, chúng ta đã phải thường quán chiếu để không tạo Nhân ác.
2. Tâm: Được hiểu là vọng tâm chứ không phải chân tâm. Vọng tâm=tham, sân, si, ngã mạn, phân biệt, chấp trước=phiền não chướng. Tâm này dấy khởi khi 6 căn (nhãn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân, ý) tiếp xúc 6 trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) nghĩa là khi đối cảnh tiếp vật 6 căn của chúng ta khởi những tâm nói trên rồi sanh phiền não, từ phiền não tạo nghiệp chướng tội. Thích ăn món ngon nọ, đổi món ngon kia, ham, thích tiệc tùng, cỗ bàn linh đình, long trọng…=phiền não sanh=Nhân tạo nghiệp tội. Khi chúng ta biết được gốc của tội, tất ta phải tìm cách diệt trừ. Bằng cách nào? Tụng kinh, tụng Từ bi Thuỷ sám; từ bi Sám pháp… chẳng thể tiêu tội. Muốn tiêu tội, phải triệt tận gốc rễ: Đừng để Ý gây tội sanh khởi. Các Bồ tát vì sao chỉ chuyên hành việc thiện? Bởi các nhân ác các Ngài đã tận diệt, vì thế mọi hành vi động niệm của Bồ tát đều lợi lạc khắp chúng sanh. Còn chúng ta thì niệm niệm đều nghĩ đến chuyện tổn người, lợi mình.
3. Tịnh: là tự tánh thanh tịnh (còn gọi là Phật tánh) của mỗi chúng sanh. Ai trong chúng ta cũng đều có Phật tánh, nhưng sở dĩ Phật tánh của chúng ta không hiện tồn là do tâm phiền não và nghiệp tội quá nặng, quá sâu dày. Cũng vì thế Phật khuyên: Muốn cho Phật tánh hiển hiện, các chúng sanh phải thực tâm tu hành. Tu bằng cách nào? Bằng câu niệm Phật. VD: ta ham thích ăn, uống=thích giết thịt, thích hội họp. Gặp nhau, ăn, nhậu, rượu bia uống vào, sanh lời thị phi, nhân ngã…=tạo nghiệp chướng tội. Nay mỗi khi tâm đó khởi lên, chúng ta dùng câu A Di Đà Phật để khống chế. A Di Đà Phật chính là pháp tối vi diệu để sám hối tâm. Ngoài pháp này ra bạn chẳng cần dùng thêm pháp nào khác. Tụng kinh, sám pháp, phóng sanh, trì chú… chỉ là trợ duyên nhằm tăng thêm phước đức. Muốn có công đức chúng ta phải thực tu, thực hành. Chỉ khi chúng ta thực tâm hành – thực tâm niệm Phật, chúng ta mới cảm nhận được điều này.
4. Chân: Là chân tâm và cũng là tự tánh thanh tịnh – Thanh tịnh vốn chẳng một gợn nhơ. Vậy nhưng tại sao chân tâm của chúng ta chẳng thể hiển lộ? TN lấy một ví dụ nhỏ để bạn dễ quán chiếu: Hàng ngày chúng ta thường soi gương. Tại sao phải soi? Vì sợ mặt mình nhơ bẩn. Điều này đúng hay sai? Đúng, nhưng mới chỉ về hình thức, bởi nội tâm của chúng ta nhơ hay sạch chúng ta nhiều khi không quan tâm. Vì thế hễ chúng ta bước chân ra đường là chúng ta đã mang theo cái tâm phiền não, ô trược rồi tiếp tục gây tạo thêm những nghiệp tội mà chẳng hề quan tâm, hay biết.
Gương sáng dụ cho chân tâm. Bụi bám trên gương dụ cho những phiền não và nghiệp chướng. Gương mặt của chúng ta dụ cho cảnh giới biến hiện trong tâm. Gương phủ ít hay đầy bụi=phiền não, nghiệp tội ít hay nhiều và cũng tương ưng với sự tỏ, mờ của gương mặt. Do vậy muốn cho gương mặt luôn tỏ, sáng chúng ta phải gìn giữ gương luôn trong sáng. Một điều khá vi tế chúng ta dễ quên là không lo giữ gìn tấm gương của mình cho trong sáng, mà thường lo, nhớ tưởng tới gương của người, nghĩa là: những phiền não, nghiệp tội của bản thân chúng ta không chịu hoá giải, sửa đổi, nhưng lại luôn nhìn, chê bai, phê phán, yêu cầu người khác phải thay đổi theo ý mình. Đó là nghịch đạo.
Trở lại câu bạn hỏi: Trước đây nhà con cũng hay tổ chức tiệc tùng và làm thịt gia súc, giờ con muốn niệm phật hồi hướng cho các sinh vật đã bị giết hại đó, nhưng không thể nhớ cụ thể ngày tháng tổ chức tiệc, vậy thì có thể niệm phật và vái chung chung là :”Hồi hướng công đức niệm phật cho các sinh vật đã bị giết hại trong ngày cưới của con” hay không?
Truy tìm lại ngày, tháng mình sát sinh, hại vật là điều thực không cần thiết. Quan trọng là bạn đã nhận ra cội gốc hành vi tạo nghiệp của mình. Niệm Phật là pháp sám hối tối thượng, bởi nếu câu niệm Phật được khởi lên từ chân tâm của bạn=tâm bạn đồng với tâm 10 phương chư Phật, vì thế bạn phải ráng niệm Phật mọi nơi, chốn. Hồng danh A Di Đà Phật giống một rào cản, giúp bạn ngăn trừ, tạo nghiệp tội. Sau mỗi thời công phu, bạn có thể hồi hướng, ví dụ: „Đệ tử từ vô thỉ kiếp tới nay vì vô minh nên tạo ra vô lượng tội nghiệp, khiến cho vô lượng chúng sanh phải sống trong đau khổ, oán thù mà sanh tử luân hồi. Nay nhờ một chút phước báu đệ tử được kết duyên với Phật pháp, được biết đâu là vô minh, đâu là cội nguồn tội lỗi. Đệ tử đối trước Phật tiền thành tâm sám hối tất thảy những tội lỗi, tội chướng từ nhiều đời, nhiều kiếp và ngay cả kiếp này và xin nguyện từ nay về sau luôn luôn cảnh giác thân tâm, giữ gìn thân ý cho thanh tịnh, quyết không phạm lỗi lầm nữa. Đệ tử xin nguyện mang hết công đức tu hành này hồi hướng tận hư không biến pháp giới cùng tất cả các chúng sanh từng bị chúng con vô tình hay hữu ý sát hại, nguyện cho tất thảy các chư vị buông xả vạn duyên, cùng khởi lòng từ tha thứ cho chúng đệ tử để cùng nhất tâm hàng ngày niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ, cùng thoát khỏi kiếp sanh tử luân hồi“.
Quan trọng: Khi đã phát nguyện thì mình phải nhất tâm thực hành, bằng không chẳng những chính bạn không đạt lợi ích (tiếp tục sống trong mê lầm; tâm không an lạc; oán kết chất chồng) và đương nhiên những chúng sanh từng bị mình giết hại sẽ có thêm cơ hội để kết oán với chính bạn. Sự nhất tâm tu hành của bạn chính là một biểu pháp thực tiễn nhất giúp cho người thân và những chúng sanh vô hình noi theo.
TN nguyện chúc bạn thực tâm và dũng mãnh tu đạo để có thể tự độ, độ tha.
A Di Đà Phật
Kính gửi thầy Thiện Nhân,
Một lần nữa con rất biết ơn Thầy đã tận tình chỉ dẫn con thực hành tu đạo. CHo con gởi lời chúc sức khỏe và an lạc đến thầy và các chư vị đồng tu. Trong quá trình thực hành tu tập nếu có vướng mắc con mong được các Thầy hỗ trợ và giúp đỡ.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Thái Quỳnh.
con sắp sửa lấy vợ thì làm đám sao tránh được nghiệp sát sanh đây?
A Di Đà Phật,
1. Bạn nên ăn chay.
2. Nếu đặt được tiệc chay thì quá tốt. Không được thì cũng đặt vài bàn chay cũng là tốt rồi. Để giảm thiểu sát sanh trong 1 cái đám cưới mà mình ko thể làm chủ được việc đãi chay thì mình sẽ đặt những món “đơn giản” ít sát sanh hơn: Cơm chiên dương châu (ăn vào mau no), bánh mì cà ri bò (chọn con vật lớn, ko chọn thức ăn có những con nhỏ như tôm/cá/ốc/vịt/gà, giảm thiểu số lượng chúng sanh bị giết), Lẩu bò. 3 món chủ đạo này là mọi người ăn xong đều no hết à. Vừa tiết kiệm chi phí vừa giảm thiểu sát sanh, đây là giải pháp tình thế.
3. Sau tiệc cưới dùng một phần tiền mừng đám cưới đi mua cá phóng sanh, làm thiện, in Kinh…hồi hướng hết thảy công đức đó cho những chúng sanh vì tiệc cưới của mình mà phải tổn hại cho đến hi sinh thân mạng.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Kính gửi các sư thầy!
Chào các thầy. Lời đầu tiên cho phép con được gửi đến các thầy lời chúc sức khỏe.
Cho phép con được hỏi thầy 1 vấn đề ạ.
Con sinh ra là một đứa bé yếu ớt, bệnh tật, bệnh viện đã từ chối chữa trị và trả về. Nhưng bố mẹ con k bỏ cuộc, đã yêu thương và tìm mọi cách giữ lại sự sống cho con. Vì vậy, cứ nghe nói có gì ngon bổ tốt cho sức khỏe là bố mẹ cho con ăn. Bố con đã giết thịt nhiều loại động vật cho con ăn, như cóc, chim, chó, ếch, gà……
Bố con không được may mắn biết đến lời dạy của Phật về nhân quả, về nghiệp chướng. Nên người đã sai lầm. Nhưng lỗi lầm ấy là bắt nguồn từ con. Thử hỏi một người cha hết lòng yêu thương con thì có gì là sai ạ? Vậy mà hình như bao nhiêu nghiệp chướng bố con phải gánh chịu. Bố con mất vì ung thư. Từ sau khi bố mất, mẹ con con suy sụp và sống trong đau khổ triền miên. Mẹ và con luôn than trách cớ sao ông trời lại nhẫn tâm đưa bố đi- một người hiền lành phúc hậu biết bao…
Có một lần mẹ con nằm mơ thấy rất nhiều động vật và bị nhốt trong 1 cái giếng rộng. Sau đó mẹ đã đọc nhiều sách Phật và nhận ra tội lỗi bố vô tình gây ra. Sau đó mẹ con đã làm lễ cầu siêu cho bố và ngày đêm cầu nguyện bố được bình an.
Nhưng con đau lòng lắm thầy ạ Lỗi này là do con. Chỉ cần nghĩ đến cảnh bố con ở dưới âm ti phải chịu đau đớn, phải bị trừng phạt mà trái tim con như thắt lại. Xin thầy hãy cho con biết, bố con có sao k ạ? Mẹ con con phải làm gì để bố được hưởng an lạc ở cõi âm? Làm sao đây ạ? Con xin ngàn vạn lần cảm ơn thầy!
A Di Đà Phật,
Câu chuyện của Chị là 1 minh chứng hết sức chân thật cho Tình Phụ Mẫu, cái ân sinh thành dưỡng dục của Cha Mẹ đối với chúng ta là ko thể có gì so sánh được, Cha Mẹ sẵn sàng vì ta mà tạo bao ác nghiệp, rồi chịu biết bao nhiêu khổ cực trong đời…Với hoàn cảnh của Chị thì cách hay nhất là Chị hãy vì Cha mà tích cực hành thiện, đặc biệt là phóng sanh cứu vật và ăn chay.
Hơn nữa mỗi ngày cũng thường nên niệm A Di Đà Phật tự mình quy định số câu từ 500 đến 1000 rồi từ từ nâng lên nhiều hơn, ngoài việc niệm Phật ăn chay, Chị và Mẹ cũng nên phát tâm ra chợ mua cá, ếch,…phóng sanh, cứu mạng chúng nó khỏi bị giết mổ, rạch bụng.
Thời gian rảnh còn lại cũng nên bắt đầu tìm hiểu Phật pháp bằng cách đọc các bài viết trên trang web duongvecoitinh, Chị sẽ hiểu được phần đời còn lại của mình nên sống như thế nào để có được lợi ích chân thật cho mình, cho Cha Mẹ, cho gia đình và cho tất cả chúng sanh.
Cuối ngày sau khi làm được tất cả các việc thiện lành, dù ít hay nhiều thì cũng tốt, Chị đứng trước bàn thờ mà đọc bài hồi hướng sau:
“Con xin chân thành hồi hướng hết thảy công đức tu hành, các việc phước thiện của con làm được trong ngày hôm nay đến cho tất cả chúng sanh khổ nạn ở khắp pháp giới trong đó có: Ông Bà Cha Mẹ, thân bằng quyến thuộc, oán thân trái chủ trong ngoài thân con từ vô lượng kiếp đến nay, cũng như tất cả chúng sanh vì sự hưởng thụ của con và mọi người trong ngày hôm nay mà phải tổn hại cho đến hi sinh thân mạng, cho tất cả chúng sanh vì con ngày hôm nay mà phải sanh tâm phiền não, cho Bố của con tên là “…” & chư vị oán thân trái chủ của ông. Nguyện tất cả chúng sanh sớm giác ngộ Phật tánh, hồi quy Tịnh Độ, nhất tâm niệm Phật cầu sanh Cực Lạc. Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật tịnh độ, trên đền bốn ân sâu, dưới cứu khổ 3 đường, nếu có ai thấy nghe đều phát tâm Bồ Đề, hết một báo thân này đồng sanh về Cực Lạc.”
Chị đọc các bài trên web duongvecoitinh dần dần Chị sẽ hiểu rõ hơn thêm về ý nghĩa của bài hồi hướng trên. Nếu có chỗ nào chưa rõ Chị cứ hỏi, TT sẽ cùng các bạn chia sẻ với Chị.
Nam Mô A Di Đà Phật.
cho tui hỏi nếu như tui ăn chay thì cả thế giới hơn cả trăm tỉ người có ăn chay giống như tui không người đức, pháp,anh,mỹ…. họ có ăn chay không
giống như người anh,mỹ họ nói “con cảm ơn chúa trời đã ban cho con thức ăn” như là cá,tôm,cua không lẻ chúa trời hại họ à………
Chào các đạo hữu .
Trước khi vào đề quả báo ăn thịt chúng sinh tôi xin nói trước rằng tôi là 1 người ngu si mê muội , ít đọc kinh sách , không hiểu nhiều Phật Pháp nên nếu tôi có gì sai lầm hay có làm cho các đạo hữu nào cảm thấy không vui thì xin các đạo hữu rộng lòng tha thứ và chỉ giáo . Tôi cũng xin có vài lời tạ ơn Đức Thích Ca Như Lai đã hiện thân xuống trần dầm mưa dãi nắng suốt 49 năm trời để giảng pháp cho nhân loại .
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật . Từ vô lượng kiếp tới nay , con vì ngu si mê muội mà đã lầm đường lạc lối tạo vô số ác nghiệp để rồi phải chịu khổ sở đau đớn không ngừng , mãi mãi luân hồi trong bể khổ Ta Bà này , không biết đến bao giờ mới thoát ra được . May nhờ oai thần và lòng Từ Bi vô lượng của Ngài , con đã thấy được ánh sáng Phật Pháp vô biên mà Ngài đã chiếu xuống trần thế này . Những lời vàng ngọc Ngài đã để lại trong rất nhiều kinh sách thật vô cùng quý báu không gì có thể sánh bằng . Tiếc thay , với trí óc của 1 kẻ phàm phu hèn kém như con , con đã không thể hiểu được mấy điều và chẳng thể nào tu theo vô số pháp môn của Ngài . Tuy nhiên , nhờ Trí Tuệ siêu việt , Ngài đã quán thấy chúng sanh thời mạt pháp này căn cơ quá thấp kém nên Ngài đã để lại pháp môn niệm Phật vô cùng thích hợp với tất cả chúng con đời nay . Đây thật là pháp môn bình đẳng áp dụng cho tất cả không kể già trẻ , sang hèn , giàu nghèo , khôn ngu . Con nay cảm thấy thật là vô cùng may mắn , như 1 kẻ sắp chết đuối bám được cái phao . Ân huệ này to lớn vô cùng , dùng bao nhiêu chữ , nói bao nhiêu lời cũng không thể kể hết được . Con nguyện sẽ vì mình và vì chúng sinh , y theo giáo chỉ của Ngài mà hết lòng niệm Phật cầu vãng sanh sang cõi cực lạc của Đức A Di Đà Phật tu cho thành chánh quả hầu sau này sẽ noi theo gương Ngài mà độ vô số các chúng sinh khác còn luân hồi trong bể khổ .
Giờ tôi trở lại vấn đề quả báo . Đầu kinh Pháp Cú , Đức Phật dạy rằng quả báo vui hay khổ sẽ theo nghiệp thiện hay ác mà đến như bóng theo hình . Tức là nếu ta đánh ai thì sẽ có người khác đánh lại ta , nếu ta trộm tiền của ai thì sẽ có người khác trộm tiền của ta , nếu ta chửi mắng ai thì sẽ có người khác chửi mắng ta , nếu ta lường gạt tình cảm ai thì sẽ có người khác lường gạt tình cảm ta . Do đó, quả báo của ăn thịt chúng sinh là ta sẽ bị chúng sinh ăn thịt lại . Một số người trong chúng ta sẽ bị quả báo ngay trong đời này , như bị thú dữ ăn thịt hay bị cá sấu , cá mập ăn thịt , hoặc bị bộ lạc mọi ăn thịt . Phần lớn còn lại sẽ bị quả báo trong các kiếp sau . Quả báo của các kiếp sau sẽ như thế nào ? Trừ phi chúng ta tu đắc quả thoát ra khỏi tam giới , hay được vãng sanh lên cõi Cực Lạc , ta sẽ phải tái sanh 1 trong 6 cõi luân hồi và không sớm thì muộn quả báo sẽ tới với ta trong các kiếp sau . Nếu ta may mắn được tái sanh làm người thì ta có thể sẽ bị ăn thịt như đã kể ở trên . Phần lớn trong chúng ta sẽ tái sanh làm súc vật như heo, bò, dê để rồi bị người khác ăn thịt . Chắc nhiều đạo hữu nghĩ rằng lời tôi vừa nói trên là ngông cuồng , là sai và không thể xảy ra cho loài người chúng ta được . Tôi xin trích 1 đoạn trong link này http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2013/12/nhung-chuyen-luan-hoi-duoi-cai-nhin-cua-bac-bo-tat/ để quý vị coi .
Thiền sư lại nhìn trong số khách đến dự đám cưới, có một bé gái đang ăn thịt, Ngài nói: “Con gái ăn thịt mẹ”.
Vì miếng thịt mà em bé đang ăn là thịt dê, con dê này vốn là mẹ của em bé đầu thai lại. Kiếp trước bà ta đã tạo nghiệp ác quá lớn nên đã phải đọa làm dê. Nay lại bị chính con mình ăn thịt. Vòng oán nghiệp khởi dậy do vô minh của chúng sinh không lời nào kể hết được. Chư Bồ Tát thương xót, phát tâm cứu độ chúng sinh là do điểm này.
Khi Thiền sư nhìn các nhạc công, thấy có vị đang đánh trống. Ngài nói: “Con trai đang đánh bố”.
Vì cái trống ấy bịt bằng da lừa. Con lừa này chính là cha của anh nhạc công đầu thai vào. Con lừa này bị giết thịt, lấy da làm mặt trống. Thật là đau thương cho kiếp luân hồi.
Ngài nhình quanh đám cưới, nói tiếp: “Heo dê ngồi ở trên”.
Ngài thấy có vô số loài heo, cừu, dê, gà được đầu thai trở lại làm người, nay họ đều là bà con thân quyến của nhau nên cũng đến dự đám cưới này.
Nhìn trong bếp, Ngài nói: “Lục thân bị nấu trong nồi”.
Chính là cha mẹ, anh em, bà con, bè bạn do kiếp trước đã sát sinh heo, gà quá nhiều để ăn, nay lại bị đọa làm heo, dê, gà trở lại; rồi bị giết thịt, bỏ vào nồi chiên nấu trở lại.
Ngài nói tiếp: “Mọi người đều vui vẻ chúc mừng nhau”.
Mọi người đến dự đám cưới đều rất vui vẻ mà chúc tụng nhau. Ngài tự than với mình rằng:
“Trông thấy cảnh ấy mà lòng đau xót, ta biết đó chính là những oán nghiệp xoay vần vay trả, tạo nên nỗi khổ chất chồng”.
Hầu hết chúng ta đều biết kinh rùa mù tìm bọng cây , trong kinh ấy Phật nói thân người rất khó được . Cõi Atula thì cũng khó như cõi người . Còn tái sanh trong các cõi trời còn khó hơn rất nhiều vì cần phải tu thập thiện nghiệp và còn phải tu thiền . Do đó phần lớn chúng ta sẽ đầu thai trong 3 cõi ác : địa ngục , ngạ quỷ và súc sinh . Đây là link nói về rùa mù http://www.tuvienquangduc.com.au/coban/233conrua.html
Sau đây tôi xin trích bài kệ Phật nói về cấm ăn thịt trong KINH ĐẠI THỪA NHẬP LĂNG GIÀ trong link này http://quangduc.com/a54640/kinh-phat-noi-ve-viec-cam-an-thit
Bấy giờ Thế Tôn lại nói bài tụng:
Đều từng làm thân thuộc
Do các uế mà thành
Làm khiếp sợ chúng sinh
Nên không được ăn thịt
Tất cả các loại thịt
Hành tỏi, các thứ rượu
Những vật bất tịnh ấy
Người tu hành lìa xa
Lại thường lìa dầu thoa
Cùng giường có thủng lỗ
Vì các côn trùng nhỏ
Trong đó rất sợ hãi
Ăn (thịt) sinh phóng dật
Phóng dật sinh tà giác
Tà giác sinh tham lam
Bởi vậy không nên ăn
Vì tà giác sinh tham
Tâm bị mê vì tham
Tâm mê tăng ái dục
Sinh tử không giải thoát
Vì lợi sát chúng sinh
Lấy tiền ra mua thịt
Cả hai đều ác nghiệp
Chết đọa ngục gào thét
Không thấy nghe nghi giết
Ba thứ ấy gọi tịnh
Vì thịt ấy không có
Kẻ ăn ta quở trách
Lại cùng ăn nuốt nhau
Chết đọa vào ác thú
Hôi dơ và si cuồng
Bởi thế không nên ăn
Thợ săn, chiên đà la
Đồ tể, la sát bà
Sinh trong các hạng ấy
Là quả báo ăn thịt
Đã ăn không hổ thẹn
Đời đời bị si cuồng
Chư Phật cùng Bồ tát
Thanh văn đều nghi ghét
Tượng kiếp (Hastikakshya) cùng Đại vân (Mahàmegha)
Niết bàn, ương quật ma (angulimàlika)
Cùng lăng già kinh này
Ta đều bảo dứt thịt
Trước nói kiến, văn, nghi
Để dứt hết thảy thịt
Vì ác tập cho nên
Kẻ ngu vọng phân biệt
Như tham ngăn giải thoát
Các thịt cũng như thế
Nếu người có ăn thịt
Không thể vào thánh đạo
Chúng sinh đời vị lai
Nói ngu si về thịt
Nói “đây tịnh không tội
Phật cho chúng ta ăn.”
Tịnh thực còn (xem) như thuốc
Như đói ăn thịt con
Cho nên kẻ tu hành
Biết lượng đi xin ăn
Ăn thịt trái giải thoát
Cùng trái biểu tượng thánh
Khiến chúng sinh sợ hãi
Cho nên không được ăn
Kẻ an trú từ tâm
Thường phải nên xa lìa
Sư tử và hổ lang
Ăn thịt sinh trong đó
Nếu các thứ rượu thịt
Hết thảy đều không dùng
Sẽ sinh dòng hiền thánh
Thịnh vượng, đủ trí tuệ.
Trong bài kệ trên ta thấy rõ ràng quả báo của ăn thịt chúng sinh là sẽ đọa địa ngục , súc sinh . Tôi nay ăn chay mỗi ngày đã gần 3 năm và cảm thấy rất khỏe , không bệnh tật tuy người có hơi gầy một chút . Tôi xin quý vị nào có thể ăn chay đươc thì tốt , còn không thì cũng nên bớt ăn thịt lại .
Một lần nữa tôi kính xin đảnh lễ và tạ ơn đức vô lượng của Đức Thích Ca Mâu Ni Phật . Tôi cũng xin cám ơn các đạo hữu Viên Trí , Tịnh Thái , Tìm lại Phật tánh , Hãy niệm A Di Đà Phật , Huệ Tịnh và còn vô số các đạo hữu khác mà trí nhớ kém cỏi của tôi không nhớ hết được , vì tôi đã học rất nhiều điều từ qúi vị .
Thiện Tâm
Giờ mình nên ăn kiểu gì bạn ơi nhà mình toàn làm đồ mặn có thịt, có lúc có thịt trong canh mà mình ăn canh thôi có tính là ăn thịt ko bạn ơi?
A Di Đà Phật
Ăn chay chưa phải là tu. Ăn chay cũng không thế thành Phật. Nhưng nếu bạn thực sự muốn tu đạo để giác ngộ và giải thoát thì nên phát tâm từng bước khéo léo chuyển hoá tâm ăn mặn. Ăn chay mà tâm tham sân si không được, chưa được chuyển đổi thì chuyện ăn chay không có tác dụng với việc tu đạo. Trong quá trình chuyển đổi tâm thức khi mới phát tâm tu đạo bạn cần phải khéo dụng tâm, không nên cưỡng cầu trong ăn chay, đặc biệt là tạo áp lực cho bản thân và những người thân vì sẽ tạo tác dụng ngược cho mình và người thân của mình. Điều quan trọng hơn cả vẫn là tự thân hàng ngày phải chuyển hoá tâm thức phiền não của mình, sự tiến tu hàng ngày sẽ là động lực giúp bạn tự chuyển hoá tâm ăn mặn sang tâm chay tịnh.
A Di Đà Phật
Chào bạn Anh!
Ngày xưa Lục Tổ Huệ Năng sống chung với đoàn thợ săn cũng ăn rau trong thịt, sau đó cảm hóa đoàn thợ săn bỏ nghề săn bắn. Do đó, khi chưa có duyên lành để ăn chay thì áp dụng ăn rau trong thịt là một cách hay nhất. Vậy nên bạn không cần phải quá lo lắng quá mà sanh phiền não, hiện tại như vậy đã quá tốt rồi, sau này có điều kiện ăn chay cũng không muộn. Bởi xét cho cùng ăn chay không thể vãng sanh mà niệm Phật mới vãng sanh. Vậy nên phải lo niệm Phật trước.
A Di Đà Phật
Nam mô a di đà phật.
Một bài viết rất hay.Chơn Thành cảm ơn bài viết của đạo hữu Thiện Tâm.
Hiện tại mình cũng đang cố gắng hạn chế thịt cá, ăn nhiều rau.
Mình cảm thấy rất tội nghiệp khi nào thấy ai đó giết hại các động vật.
Cho mình hỏi là có bài chú nào để đọc lúc người ta giết mổ các động vật không? để mình nếu có phải chứng kiến các cảnh đó thì có thể niệm chú giúp các linh hồn tội lỗi sớm siêu thoát và thoát kiếp súc sanh. Cám ơn bạn.
A Di Đà Phật! Mình có coi phim “Nghịch duyên” cô vợ được vãng sanh thì khi chồng cô giết mổ heo cô hay niệm “A Di Đà Phật.” cho các vị chúng sanh đó, rồi cuối cùng các vị chúng sanh đó đều vãng sanh và đến đón cô cả, nên bạn Uyen Tran hãy niệm A Di Đà Phật liên tục trong tâm rồi hồi hướng cho các chúng sanh đó sẽ có lợi ích lớn.
link phim ở đây nè bạn https://www.youtube.com/watch?v=vv8CdPk__jo
A Di Đà Phật
Bạn Uyên Trần,
Câu chú thù thắng nhất chính là vạn đức hồng danh A Di Đà Phật. Thường niệm và hồi hướng cho các chúng sanh đó. Khi gặp những duyên cảnh xấu ác đó bạn hãy niệm A Di Đà Phật thật nhiều rồi đọc sám hối hồi hướng như vầy: Con xin thành tâm sám hối đến các vị. Con xin hồi hướng công đức này đến các vị cùng chúng sanh khắp Pháp giới, nguyện tất cả đồng sanh về Cực Lạc.
Không phải chỉ gặp các duyên xấu ác như giết mổ ăn thịt chúng sanh chúng ta mới làm như vậy, mà thường ngày hễ gặp các nghịch cảnh ngang trái khốn khổ hay lúc tâm mình khởi ác niệm, phiền não tham sân si cũng dùng Pháp này, niệm Phật sám hối hồi hướng. Vì sao phải làm như vậy? Bởi tất cả đều có duyên với mình nên mình mới thấy nghe, chứng kiến, mới chịu ảnh hưởng chi phối, chịu đựng. Nói cách khác đó đều là do túc nghiệp của mình cả, nên phải sám hối. Pháp này giúp tiêu nghiệp nhanh. Còn nếu gặp phiền não họ gây cho ta, ta lại khởi phiền não gieo lại cho họ thì lại thành oan oan tương báo xoay vần không dứt nghiệp được. Tổ Ngẫu Ích bảo sám hối, hồi hướng lại thêm niệm Phật thì không ai là chẳng thành cả!
Vài chia sẻ đến bạn. Chúc bạn an lạc, tinh tấn niệm Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật
Vì hoàn cảnh gia đình nên phải đi chợ mua thức ăn nên không thể tránh được việc sát sanh cá Tuy trong lòng không muốn . Xin cho con hỏi làm sao để tránh nghiệp này
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Sát Sanh Cá,
Sát sanh được hiểu: Tự ý làm, bảo người khác làm, thấy người khác làm sanh vui thích và tán thán người khác sát sanh. Quan trọng là bạn không khởi ý sát sanh. Khi mua cá hay các loại thịt gia xúc, bạn ráng mua đồ đã được chế biến sẵn. Khi phải pha chế hay nấu nướng, chiên xào cho người nhà bạn hãy ráng trì 3 biến Chú Đại Bi (nếu thuộc), còn không thì bạn trì 7 biến Chú Vãng Sanh, nguyện cho những chúng sanh bị giết thịt đừng luyến tiếc thân mạng, mà hãy buông bỏ mọi oán thù, cùng bạn niệm Phật, nguyện vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Được vậy là bạn đã góp phần chuyển hoá bớt những nghiệp lực bất thiện trong gia đình.
TN
– Con chỉ mới 10 tuổi , con cũng đã từng ăn thịt và cả nhà con cũng vậy . Sau này con lớn thì ba và mẹ con sẽ đi tu và không sát sanh , bây giờ thì vẫn còn ăn thịt và cá . Sau này mới làm lại có phạm tội không ? Sau này khi nào 50 tuổi con cũng sẽ đi tu và không ăn thịt , vậy có được không ạ ?
Mạng người ngắn ngủi, chỉ ở trong 1 hơi thở vô ra là mất, sao lại cứ phải trì hoãn việc trì giới (ví dụ như ăn chay) & tu đạo như vậy hả bạn? Mọi lý do trì hoãn chỉ là do còn tham dục, ham ăn uống ngủ nghỉ mà thôi. Cũng chính vì cái tham này mà trôi lăn mãi trong lục đạo luân hồi, chịu khổ mãi mà thôi. Vậy bạn có câu trả lời rồi nhé. A Di Đà Phật!
Con sửa lại xíu ạ , sau này lớn cả nhà con có lẽ sẽ ăn chay nhưng không đi tu , chỉ ăn chay thôi thì có được không ?
mẹ mình bảo ăn đầy đủ chất tức có cả ăn thịt nhưng mình thì thấy không ăn thịt nhưng lại nữa phải nghe lời cha mẹ vấn đề này giải quyết ra sao đây ạ. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
nhà phật hay mọi người giải thích cho tôi : khoa học chứng minh là thịt động vật có protein và nhiều nhiều chất dinh dưỡng khác. nếu ai cũng ăn chay thì làm sao có chất ???? mà như nhà phật ai ăn hay giết thịt động vật bán và giết thịt là nghề của họ là toàn bộ những người như vậy sẽ bị báo ứng hả ????????
tất cả mọi người không thấy mâu thuẫn hả.
gần như cả thế giới ai chả ăn thịt, có nghề giết thịt vì có cung mới có cầu, có người ăn người mua mới có người bán người giết. trừ 1 số người ăn chay trường, mà tôi thấy cả thế giới mới có 1 ,2 trường hợp mới đẻ ra k ăn thịt động vật được, chứ ai chả ăn thịt động vật rồi mới ăn chay, mà cũng có nhiều kiểu ăn chay. hiếm ai ăn chay cả đời được. vậy rồi ai cũng sẽ bị báo ứng á ???? vì ai cũng ăn thịt động vật này.
người tu phật, thầy chùa trước khi cạo đầu đi tu thì cũng là người bình thường họ cũng ăn thịt rồi. thầy chùa cũng có hơn gì người bthuong, họ cũng từng sát sinh không cách này bằng cách khác. vậy theo đạo của phật họ cũng bị nghiệp chướng mà thôi.
sẽ ai đó giải thích dùm những điều tôi thắc mắc……
A DI ĐÀ PHẬT
Theo cách viết câu hỏi của bạn, xem ra bạn rất không phục quy luật nhân quả. Nhưng cũng không khó hiểu, vì cái ‘tin’, cũng cần có thiện căn.
Bạn nói ăn chay có chất, chất gì vậy bạn? Chất độc á hả? (:
Trong cơ thể con người và động vật đều có các chất độc tố. Có độc là vì trong lòng người nào cũng còn có tham, sân, si, ba độc này có ở trong tâm thì trong mình sẽ có độc. Trừ khi những người điệt được tham sân si thì có uống độc, cũng chẳng độc nào hại được.
Bạn tin khoa học như vậy, bạn có đọc thấy khoa học cũng có chứng minh là mỗi khi con người tức giận, cơ thể sẽ sanh ra những độc tố không? Con người còn có độc tố, thế súc sanh thì không có à? Động vật là do người đầu thai thành, nên cũng có tham sân si. Nhất là lúc khi bị người giết, tâm thần sợ hãi, khủng bố, tức giận, thù hận, tất cả những cảm giác đó cùng 1 lúc sanh ra trong lòng, thì suy theo khoa học, con động vật đó trong thân sinh ra bao nhiêu độc tố rồi?
Người trí suy ra thì sẽ hiểu thịt động vật là chất bổ nhiều hay độc tố nhiều.
Và để trả lời câu kế tiếp của bạn; VÂNG, tất cả những người có liên quan đến việc giết hại và buôn bán động vật đều là gieo nghiệp ác, và sẽ có báo ứng khác nhau, để xứng đáng với hành vi và tâm niệm của họ. Nói trắng ra, là đến khi nhân duyên chín mùi, thì hiện đời họ sẽ thấy trước tiên là gia đình không hòa thuận, cho đến con cái trong nhà trở nên hư hỏng, rồi từ từ trên thân thể các thành viên trong nhà sẽ sinh ra các loài bệnh lạ, mà cái khoa học mà bạn tin đó, cũng chẳng biết là bệnh gì và cũng chẳng chửa được. Bởi vì đó là một loại bệnh nghiệp, khoa học có hay cách mấy cũng chào thua. Không lâu sau, họ sẽ thường thấy các hồn ma đến đòi mạng, và ngày chết cũng đã đến gần…
Nếu bạn lại không tin họ sẽ bị như vậy thì bạn có thể chơi trò ”đổi chỗ” để nhìn sự việc. Có nghĩa là bạn tưởng tượng mình là con bò mẹ vừa sinh con bò con, nhìn thấy bò con đáng yêu làm sao. Nhưng ông chủ lại đến lôi bò con đi, để giết ăn thịt. Vì chú bò con chẳng sinh sẳn được, để làm gì? Vậy bạn đứng ở vị trí bò mẹ, bạn có thù ghét ông chủ không? Bạn nghĩ con bò mẹ có cho cả nhà ông chủ sống yên không? Bây giờ bò mẹ chưa làm gì được, nhưng một khi nó chết, oan hồn của nó sẽ khiến cho ông chủ nhà tan cửa nát, vì đã giết rất nhiều đứa con của nó. Ông chủ không để mẹ con chúng nó được ở cùng nhau, thì bò mẹ cũng chẳng cho gia đình chủ nhân được hạnh phúc đâu. Rồi đó chỉ là một oan hồn thôi, nếu đếm hết cả các sinh mạng mà người đồ tể giết, tính ra vô lượng oan hồn sẽ quấy phá ….
Bạn có tin hay không thì sự thật vẫn là sự thật, và sự thật vẫn sẽ diễn ra. Nếu mỗi tối bạn đi ngủ sớm nên không thấy được trăng sao, mà lại cho là đời chẳng có trăng và sao. Thì dầu bạn có tin hay không, thì về đêm trăng và sao vẫn xuất hiện đó thôi.
Đúng là những người tu xuất gia và tại gia, như LN đây và các đồng tu khác, đều đã từng giết, từng ăn mặn và làm các việc tội lỗi. Nhưng chúng tôi biết hối cải, sửa sai, và nhận lỗi. Trước kia khi giết hại, chúng tôi không biết súc sinh là người nên giết. Từ khi biết đạo, chúng tôi nhận ra tất cả súc sinh đều là người, nên đối xử đều bình đẳng, không giết không hại. Ăn chay là để thương tiếc mạng súc sinh như thương tiếc chính mạng sống người nhà của mình vậy. Là để nuôi dưỡng lòng thuơng, lòng từ bi. và làm các việc lành để phần nào chuộc lại những tội lỗi nghiệp ác của quá khứ đã gây tạo. Và đương nhiên, tất cả chúng tôi, ai nấy đều tự trả nghiệp quả của mình gây tạo, vì quy luật nhân quả không chừa một ai cả, nhân quả tuần hoàn . Gieo thiện gặp thiện . Gieo ác gặp ác . Nên người tu ăn chay, làm điều lành , là để tránh gặp các quả báo không như ý .
Đôi lời gửi tới bạn. Mong bạn có lối suy nghĩ đúng đắn, vì đôi khi có một ý nghĩ sai lầm… cũng có thể vĩnh viễn đi trên con đường sai lầm … không thoát ra được.
A DI ĐÀ PHÂT !
A Di Đà Phật
Bạn Tôi thấy không thể hiểu rõ đạo lý phật pháp,
Đạo Phật dạy: hễ có nghi thì phải hỏi. Những điều bạn hỏi rất quan trọng, bởi nó là nhân tố giúp bạn hiểu rõ đạo Phật, nhờ đó bạn có thể phát khởi niềm tin nơi Phật pháp.
TĐ sẽ cùng bạn phân tích vài điều bạn nêu ra, mong bạn thật tĩnh tâm để suy ngẫm.
1/ khoa học chứng minh là thịt động vật có protein và nhiều nhiều chất dinh dưỡng khác. nếu ai cũng ăn chay thì làm sao có chất ????
Sự chứng minh của khoa học chỉ là nhất thời, chưa phải là vĩnh cửu vì thế không thể nương vào khảo cứu khoa học để làm định luật thiên thu. Tại sao? Vì khoa học chỉ căn cứ vào tri kiến khởi lên khi nhìn người, nhìn vật, rồi chấp chặt, cho đó là sự thật. Vì vậy, điều hôm nay cho là đúng, mai, mốt đã sai. Hôm nay sai, mai mốt lại là đúng. Nhưng Phật trí không vậy, vì đó là cái nhìn của thấu triệt thật tướng vũ trụ, nhân sinh. Một ví dụ để bạn thấy: hiện tượng “thịt bò điên – BSE”, “cúm gia cầm – H5N1”, “lở mồm long móng – loài heo” v.v… khoa học không tìm ra nguyên nhân.
2/ nếu ai cũng ăn chay thì làm sao có chất ????
Hãy đặt thử câu hỏi cho bạn: bạn đã thử ăn chay bữa nào chưa? Cảm giác trước khi, đang và sau khi ăn ra sao? Nếu bạn chưa ăn bao giờ mà bạn nói “không có chất”, điều này giống như bạn chưa học cao học, nhưng lại nhận định học cao học chẳng khó vậy.
3/ như nhà phật ai ăn hay giết thịt động vật bán và giết thịt là nghề của họ là toàn bộ những người như vậy sẽ bị báo ứng hả ????????
Bạn đừng lý giải xa xôi làm gì, hãy thử lấy mực đen, bôi lên vạt áo trắng của bạn. Hiện tượng gì xảy ra? Vạt áo đó sẽ lem bẩn. Bạn muốn làm sạch sẽ phải tìm cách tẩy, giặt vạt áo đó. Rất có thể vạt áo sẽ sạch trở lại, nhưng vết lem thì không thể phủ nhận. Trong đạo gọi đó nhân-quả. Nếu bạn lý giải được điều này, bạn sẽ tự có câu đáp.
4/ tất cả mọi người không thấy mâu thuẫn hả.
Tới đây bạn có thấy mâu thuẫn không?
5/ gần như cả thế giới ai chả ăn thịt, có nghề giết thịt vì có cung mới có cầu, có người ăn người mua mới có người bán người giết.
Nếu bạn không bôi mực lên áo, bạn không phải lo đi tẩy áo và không phải động tâm nghĩ đến vết lem trên áo. Cái sai quấy của chúng ta là luôn hướng cái nhìn vào người khác, mà không tự nhìn vào mình. Đạo Phật gọi là phản tác tự kỷ. Hãy thử hình dung nếu bạn không ăn thịt gia súc, đồng nghĩa 1 phần gia súc không bị giết hại thêm cho khẩu phần của bạn. Nếu cả gia đình, cả lối xóm nơi bạn ở đồng không ăn thịt, sẽ có bao nhiêu chúng sanh không bị giết? nhìn rộng hơn nữa nếu cả khu phố không ăn thịt, con số gia súc bị giết thịt sẽ được nhân lên đáng kể. Mỗi người đều tự phản tỉnh chính mình, mọi trật tự trong gia đình, hàng xóm, địa phương, tỉnh, thành…sẽ tự trật tự như nó vốn có và cần có.
6/ tôi thấy cả thế giới mới có 1 ,2 trường hợp mới đẻ ra k ăn thịt động vật được, chứ ai chả ăn thịt động vật rồi mới ăn chay, mà cũng có nhiều kiểu ăn chay. hiếm ai ăn chay cả đời được.
Ăn chay chưa phải tu đạo, nhưng người tu đạo chân chánh không thể không ăn chay. Bạn hãy cứ thử phát tâm niệm Phật khoảng vài 3 tháng thôi, bạn sẽ dần nhận ra điều này.
7/ vậy rồi ai cũng sẽ bị báo ứng á ???? vì ai cũng ăn thịt động vật này.
người tu phật, thầy chùa trước khi cạo đầu đi tu thì cũng là người bình thường họ cũng ăn thịt rồi. thầy chùa cũng có hơn gì người bthuong, họ cũng từng sát sinh không cách này bằng cách khác. vậy theo đạo của phật họ cũng bị nghiệp chướng mà thôi.
Ví dụ về vết mực lem trên vạt áo có thể lý giải cho bạn rồi. Điều bạn nên làm là bạn hỏi để thoả mãn cái tri kiến phàm tình của bản thân, hay bạn hỏi để tìm ra lối thoát cho chính mình?
TĐ
Có lẽ bạn đã hiểu sai rồi, chẳng ai cấm hay bắt buộc chúng ta,ăn uống cốt yếu cũng chỉ nuôi dưỡng thân mạng này, ăn chay, ăn mặn…tùy vào duyên và nguyện mỗi người, grong giới luật nhà Phật để trợ duyên trong việc tu hanh đức Phật mới cấm các đệ tử ko được ăn, người cũng nói rất rõ tác hại của việc ăn đó, với đệ tử Phật đặc biệt là người tại gia tùy duyên mà dùng chay hay mặn, tuy nhiên tôi phải thành thật mà nói việc ăn chay, thật sự ăn chay có lợi vô cùng, không phải ngẫu nhiên mà Đức Phật nói ra. Ngày nay việc ăn chay có lẽ trở nên quá phổ biến bởi những tác dụng có lợi cho sức khỏe con người, với người học Phật việc ăn chay chính là trợ duyên cho tu học, nếu người đó thật sự chưa đủ duyên để hiểu điều này thì chúng ta cũng ko nên gượng ép. Chay hay mặn không quan trọng, quan trọng là biết mình ăn để làm gì , và người biết điều đó thì tự ở họ cũng sẽ muốn ăn chay.
Trước Phật đài con xin sám hối
Xét lại mình tội lỗi từ xưa
Hoặc là nhiều kiếp dây dưa
Chập chùng nghiệp quấy có thừa núi cao. ☀️
Thân con đựng chứa biết bao tật xấu
Bước chân đi theo dấu đường đời
Cách ăn thói ở tùy thời
Nào con có tránh khỏi nơi tội tình. ☀️
Tội thứ nhứt: Sát sinh thực nhục
Thuở bé thơ đến lúc trưởng thành
Vì con cha mẹ cam đành
Giết loài muôn thú nuôi thân mạng này. ☀️
Con cũng có tự gây lấy nghiệp
Cùng bao nhiêu người gián tiếp trợ duyên
Thức ăn bán ở thị thiềng
Sát sanh tội bởi đồng tiền trao tay. ☀️
Thân con lỡ tạo vay nghiệp ác
Muôn vạn loài oan thác vì con
Ví như thây ướp hằng còn
Từ xưa chất để như hòn núi cao. ☀️
Tính một kiếp dồn bao nhiêu kiếp
Thân con đây tội nghiệp dẫy đầy
Xét ra thì thịt xương này
Lại là xương thịt muôn thây tạo thành. ☀️
Cũng có lúc lòng lành bất nhẫn
Nghe tiếng kêu hối hận giựt mình
Máu me ràn rụa thân hình
Mắt trong thảm cảnh động tình xót xa. ☀️
Con nguyện hứa thứ tha tất cả
Lòng dặn lòng cải hoá tự tâm
Học đòi theo bậc triết nhân
Tạm dùng rau trái nuôi thân qua ngày. ☀️
Nhưng trong cõi trần ai bụi bặm
Giữ làm sao khỏi lắm tấc son
Biết bao nghiệp sát cỏn con
Nhiều lần vô ý dập dồn tội khiên. ☀️
Nay đến trước Phật tiền sám hối
Lượng từ bi xả tội lỗi lầm
Ăn năn gội rửa lòng phàm
Con nguyền sửa đổi việc làm từ nay. ☀️
Tội thứ hai: Tham tài trộm đạo
Thói vạy tà gian xảo xấu xa
Hoặc từ nhiều kiếp trải qua
Hoặc từ thơ bé tạo ra tội tình. ☀️
Nhìn lại tấm thân hình trưởng đại
Hẳn có khi tội trái lôi thôi
Của người nhọc đổ mồ hôi
Dùng mưu chước lấy đắp bồi thân ta. ☀️
Tội thứ ba: Dâm tà loạn phép
Lỗi đạo hằng mang nghiệp vào thân
Tấm lòng yễm cựu nghinh tân
Làm sao tránh khỏi xoay vần trái oan. ☀️
Đường tình ái đã chan chan tội
Nẻo dâm tà càng lỗi nặng lung
Tấm thân tội lỗi thẹn thùng
Kiếp này, kiếp khác chập chùng bằng non. ☀️
Tội thứ tư: Vọng ngôn dối trá
Lợi cho mình thiên hạ hại thân
Vẽ duyên thêu dệt xa gần
Muôn điều rối rắm, trăm phần đảo điên! ☀️
Thói lưỡng thiệt hai bên đâm thọc
Cho đôi đàng trách móc lẫn nhau
Mở lời để hại về sau
Một câu thất đức họa sâu không ngừa. ☀️
Tội thứ năm: Say sưa chè rượu
Lỗi giới điều do tửu nhập tâm
Thêm lòng ham muốn tham lam
Càng thêm chất chứa càng làm mê say. ☀️
Bệnh sân hận con nào chịu sửa
Nổi nóng lên như lửa cháy rừng
Si mê đâu biết tỏ tường
Cõi mơ muôn vạn nẻo đường nhá nhem. ☀️
Năm giới chánh cộng thêm giới phụ
Tam nghiệp chung tính đủ thập điều
Phật ban giới cấm đã nhiều
Mà con lỗi phép không theo luật Ngài. ☀️
Hoặc vô ý không hay tội trượng
Hoặc yếu hèn chẳng cượng được tâm
Tự làm hoặc xúi người làm
Hoặc nghe thấy ác lòng phàm đua vui. ☀️
Từ vô thỉ tạo rồi nghiệp chướng
Đến những nay vô lượng kiếp sinh
Mỗi phen mang lấy thân hình
Tạo gây lắm thứ tội tình nghiệp duyên. ☀️
Nay lòng thành con nguyền sám hối
Xét tội xưa tránh lỗi về sau
Cầu xin nước tịnh rưới vào
Tâm con được sạch làu làu hôm nay. ☀️
Con cố gắng từ đây sắp tới
Giữ đúng theo ngũ giới Phật truyền
Cần trau tam nghiệp trọn hiền
Pháp tu Thanh tịnh vẹn tuyền mới cam. ☀️
Mong đến chốn già lam Phật cảnh
Giã cõi đời ảo ảnh phù du
Con về con học phép tu
Làm dân đất Phật thiên thu sống còn. ☀️
Đường giải thoát lòng con chí dốc
Quyết phăng tìm theo gốc tu chơn
Nương về Tam Bảo là hơn
Con nguyền chẳng dám khinh lờn dể ngươi. ☀️
Được thưởng thức chút mùi vị đạo
Xin nhớ ơn Tam Bảo ghi lòng
Con nay sám hối vừa xong
Nghiệp trần con phủi đã xong sạch rồi. ☀️
Con cầu nguyện người đời tỉnh thức
Nhận đạo Thiền hết sức bình an
Cầu xin Phật hiện thế gian
Cầu xin Tam Bảo giúp an muôn loài.
Kệ Sám Hối