Chúng ta đang sống ở thế giới này thường hay nghe nói đến ma quỷ, ta tưởng rằng ma là có ba đầu sáu tay, thường hay gây đau khổ cho người… hoặc ma quỷ có thể ăn thịt người như trong phim ma mà ta thường thấy. Nếu ma mà có thể ăn thịt người thì chúng cũng có thể giết được một mạng sống của ta một lần mà thôi. Nhưng ở đây, Phật dạy cho ta biết đó là ma ngũ dục: tài, sắc, danh, thực và thùy; năm thứ ma độc này hại hơn gấp trăm lần của con ma có thể ăn thịt người. Vì năm thứ dục nhiễm nầy có thể giết chết chúng ta trăm đời ngàn kiếp trong sự luân hồi đau khổ ở nơi ba ác đạo.
Trong kinh pháp Hoa Phật dạy: “Người mà bị con ma ngũ dục sai khiến thì không thể vì họ mà nói kinh Pháp Hoa ”. Không nghe được kinh Pháp Hoa là không thể thấy được tự tánh, là đắm chìm trong phiền não, là có cơ hội đi vào địa ngục, ngã quỷ, súc sanh. Người niệm Phật mà bị ma ngũ dục lôi cuốn, thì cơ hội sanh về Tây Phương rất mỏng manh, còn cơ hội đọa lạc vào ba đường ác thì rất dễ dàng.
Niệm Phật cầu sanh Tây Phương, cũng có nghĩa là ta cùng với ma ngũ dục đang đánh nhau. Nếu ta nương tay không quyết chiến đấu một cách mãnh liệt thì đối phương sẽ tiêu diệt ta; có nghĩa là ngũ dục sẽ tăng trưởng trong thâm tâm ta ngày càng nhiều đến khi ta bị thua trận. Cho nên, liên hữu niệm Phật nhất định phải dũng mãnh chiến đấu để tiêu diệt đối phương là năm con ma: tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống và ngủ nghỉ.
Ưu Bà Tắc Giới kinh đức Phật có dạy: “Bồ Tát có hai loại; một Bồ Tát xuất gia, hai Bồ Tát tại gia. Bồ Tát xuất gia tu hành dễ, trái lại Bồ Tát tại gia tu hành khó”. Tại sao? Chúng ta hãy nhìn xem, người xuất gia ở chùa, phần nhiều thời giờ để vào việc: học Phật, tụng kinh, ngồi thiền, niệm Phật, làm việc Phật sự, ít có thời giờ tiếp xúc với sự hơn thua ngoài xã hội. Trái lại người tại gia trên có cha mẹ lo phụng dưỡng, dưới lo chăm sóc vợ (chồng), anh em, con, cháu, lại còn có bạn bè giao tiếp ơn nghĩa phải trái đối với xã hội, làng xóm… Hầu hết thời gian lo cho cuộc sống gia đình, tâm ý tính toán suy nghĩ khó mà chu toàn không có điều khiếm khuyết. Mỗi việc mỗi việc phải nhẫn nhịn thì mới có thể trở thành một con người toàn thiện.
Trong luật thường dạy người phát tâm xuất gia học đạo giải thoát là một đại trượng phu. Nhưng nếu là một cư sĩ tại gia, gia công tu tập tương tục không gián đoạn, tâm mong cầu giải thoát cũng là một bậc đại trượng phu không thua gì người xuất gia. Tại gia cư sĩ năm món ma chướng; tài, sắc, danh, thực, thùy luôn luôn bám sát bên mình, muốn để có khả năng tiêu diệt được ma ngũ dục, chỉ có sáu chữ Di Đà Thánh Hiệu mới có công năng giúp người tại gia hoàn thành sứ mạng để hiển bày tự tánh mà trực chỉ Tây Phương nhập vào dòng Thánh, chứng được bất thối vị. Thỉnh chư vị hãy tinh chuyên niệm Phật.
Nam mô A Di Đà Phật!
Trích từ sách Niệm Phật Thành Phật
Tác giả: Hòa thượng Thích Phước Nhơn
Đương nhiên là người xuất gia tu hành dễ hơn người tại gia rồi.đừng nói đến ái tình lục dục.mà ngay cả nhịn cũng xuất 1 năm cuối cùng cũng phải chửi lại 2 hoặc 3 câu.như tui chẳng hạn cứ bị ba tôi chửi hoài.làm việc gì sai 1 chút là bị chửi.thấy tôi im im cứ được nước làm tới.toàn là đêm tôi với người khác so sánh.tôi lớn rồi chửi cũng vừa phải thôi.nhiều lúc tôi muốn quyết tâm niệm phật để ra khỏi cái thế giới ta bà này lắm.nhưng nghĩa lại có thằng em trai lười biếng chưa trịu làm ăn lại chưa có vợ.nên chưa an tâm niệm phật
A Di Đà Phật!
Chúng ta không nên so đo ở đâu tu dễ hơn cả. Bởi tu ở đâu cũng gặp phải những chướng ngại khác nhau. Ba bạn có mắng thì cũng chỉ muốn tốt cho bạn thôi. Như Hòa thượng Tịnh Không có dạy: Hãy biết ơn những người khiển trách ta – Vì họ giúp ta tăng trưởng định tuệ. Bạn hãy hoan hỉ khi nghe những lời nói của cha mẹ ta nhé. Bởi họ là những vị Phật sống của chúng ta mà.
Bạn ơi, niệm Phật không chỉ thoát khỏi ta bà mà chúng ta phải cố gắng niệm Phật riết ráo để sống ở ngay Ta Bà vẫn là Tây Phương Cực Lạc. Ấy mới là điều quý giá. Nếu bạn luôn giữ tâm thanh tịnh, hoan hỉ trước mọi sự trên đời thì tôi tin bạn hoàn toàn có thể tìm được con đường giải thoát.
Còn em trai bạn lười biếng thì chúng ta cũng chỉ khuyên nhủ thôi. Bạn cứ cố gắng tinh tấn niệm Phật và làm việc thiện. Mọi việc cứ để Đức Phật lo. Bởi có những việc chúng ta có lo cũng không giải quyết được bạn ạ. Ai tu người ấy đắc mà. Chúng ta phải niệm Phật mau mau không vô thường đến lúc nào không biết. Lúc đấy thì không kịp để an tâm niệm Phật nữa rồi.
Nếu mình nói có gì làm bạn phận ý hi vọng bạn hoan hỉ bỏ qua cho mình nhé. Chúng ta đều đang trên con đường học đạo nên chắc chắn không tránh được những thiếu sót về kiến thức rồi.
p/s: Bạn ơi bạn bị nhầm một chỗ chính tả à. Phải là “chịu” chứ không phải “trịu làm ăn” bạn nhé!
A Di Đà Phật…
Xin chào các liên hữu: Xin cảm ơn Phước Huệ, Thiện Nhân, Huệ Tịnh đã hồi âm cho Độ.
– Nhờ các liên hữu góp ý dùm Độ câu hỏi như sau:
“Con là nợ, vợ (chồng) là oan gia, cửa nhà là nghiệp chướng.”??? Làm thế nào bớt đi? Và buông xả câu trên???
Xin chân thành cảm ơn các liên hữu…
A Di Đà Phật…
A Di Đà Phật.
Nếu khi nào Độ chịu TIN cho thiệt sâu cha mẹ, vợ con gia đình anh em toàn là ơn với nợ để đủ duyên sanh ra trong đời gặp lại nhau để đống một tuồn kịch trong vai trò trả ơn nợ thì sẽ coi nhẹ không oán trách giận hờn vui mừng làm chi. Thật tin sâu luật Nhân Quả Độ sẽ chuyển tâm phàm thành Thánh. Lấy tâm đó mà thật tâm niệm Phật cầu sanh Tây Phương Tịnh Độ thì quá hay rồi. Bạn chỉ y theo 4 câu kệ này của Ấn Quang Đại Sư mà thực hành thì chuyện tình ái vợ con gia đình nhà cửa không còn nặng trong lòng nữa lấy gì để lo lắng phiền não?
Thật vì sanh tử
Phát Bồ Đề tâm
Dùng tín nguyện sâu
Trì danh hiệu
Có phước thì tài sản sẽ có. Hết phước thì sẽ gặp chuyện không may tài sản tự mất.
Có nợ thì vợ con đồi nợ làm khổ thân tâm. Có ơn thì vợ con sẽ đền ơn hạnh phúc.
Cho nên Độ sẽ coi nhẹ những thứ đó.
Tự tại niệm Phật tùy duyên sống cho hết bổn phận, vợ con tài sản vật chất mặc kệ cho nó tuỳ duyên tới tuỳ duyên đi. Chỉ sợ Độ hiểu lý rõ ràng mà không dám chịu thực hành hàng ngày hàng tháng hàng năm thôi. Thiếu thực hành thì thiếu Giới-Định-Huệ thì sẽ không giải thoát nổi vòng chi phối của nghiệp chướng xung quanh bản thân.
Chào bạn Tịnh Độ,
PH thấy các bạn sen cư sĩ Viên Trí, Huệ Tịnh, Thiện Nhân đã có nhiều bài pháp rất hay, nhưng có lẽ bạn chưa biết cách “hạ thủ công phu” chăng. Với người học Phật, những chướng ngại trong tâm, trong thân hay cảnh bên ngoài đều là những kỳ thi nho nhỏ để bạn rèn tâm của mình, để mình còn tiến bộ. Mấy hôm nay các bạn sen “làm bài” giùm bạn hoài nên chắc bạn chưa thấm được pháp vị. Ngoài thời khoá niệm Phật, bạn nên để dành ra 15′-30′, ngổi một mình, yên lặng, chánh tư duy về những vấn đề bạn đang vướng mắc. Chánh tư duy là suy nghĩ đem lời dạy của Phật áp dụng để giải quyết vấn đề của mình theo đúng chánh pháp. Không được rời xa lý nhân quả, vô thường, vô ngã,… Ví dụ, con cái, vợ chồng là oan gia? Nếu mình nghĩ oan gia với ý muốn ghét bỏ, tức giận thì là sai rồi. Vì sao? Vì lý nhân quả. Bạn hãy biết và chắc chắn là hồi kiếp nào đó bạn đã gây nhân rất không tốt, có khi đối với họ còn xấu hơn họ đối với bạn bây giờ nữa. Tại sao mình biết chắc như vậy? Vì trên địa cầu bao nhiêu người sao họ lại nhè mình mà đối xử tệ? Vậy là biết tất cả do mình tạo nhân không tốt mà ra, thì bây giờ sao mình lại ghét bỏ, nóng giận họ được. Tại mình chứ không phải tại họ. Biết rõ vậy rồi thì vui vẻ mà thọ nhận, chứ không được sân hận nữa. Vì sao? Ví dụ, bạn nợ tiền, người ta đòi, bạn trả mà mặt mày nhăn nhó (thật ra bạn phải có trách nhiệm trả, chứ không đợi người ta đòi), người ta càng ghét, bạn trả mà vui vẻ, hai tay cung kính đưa tiền, cảm ơn người ta đã cho vay thì người ta thấy bạn dễ thương, có khi xoá nợ nữa. Tiến thêm một bước nữa thì phải thấy thương họ rất nhiều, vì sao, họ cũng đang sống trong sân hận.
PH chỉ ví dụ gợi ý vậy thôi. TD hãy thử khoanh chân mà tư duy đi. Lần lần bạn sẽ thấm pháp vị. Có vấn đề phải mất hàng giờ mới được thông suốt, và thời gian dài hành trì mới có kết quả. Chuyển nghiệp đâu có dễ, phải không. Mà cũng có khi, khi bạn tự suy gẫm, thông suốt rồi, thì chẳng còn vấn đề nữa. Mà bạn chánh tư duy rồi, thì càng thấy niệm Phật là an ổn, cần thiết nhất.
Bạn “hạ thủ công phu” đi, rồi sẽ nếm được pháp vị. Chứ không, càng tu càng thấy mệt đó. Khi nào bạn tư duy nhiều lần rồi mà vẫn không xong thì hãy hỏi các bạn sen nhé. Mà lúc đó chỉ cần góp ý một chút là bạn thấy, làm, được liền, vì bạn đã có tư duy nhiều về nó rồi. Đây là cách PH học được từ các bài giảng của sư Thích Giác Khang, thấy có kết quả nên chia sẻ với bạn.
TD nhớ giữ giới cho chắc nhé.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Việc đời nên gác bỏ.vạn duyên nên buông bỏ.nhất tâm niêm di đà.dùng chí phá vô minh . NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Nam mô a di Đà Phật!
Con xin kính chào các thầy!
Con có một điều Mà Con không hiểu nên còn muốn nhờ thầy giúp dùm cho Con.
Là Con người Từ Khi sinh ra là đã có số mạng cả rồi phải không thầy. Nếu mình muốn làm thay đổi số mạng của mình có được không hả thầy. Nếu mà được thì còn phải làm như thế nào vậy thầy.
Kính mong thầy có thể giải đáp dùm cho còn được không vậy.
Con xin chân thành cảm ơn quý thầy rất nhiều. Con chúc quý thầy luôn mạnh khỏe.
Nam mô a di Đà Phật!
A Di Đà Phật, chào bạn Đời Người Là Bể Khổ
Đúng là con người khi sinh ra đã có sẵn số mạng, là ai định? Chính là mình định, tự mình làm, tự mình chịu. Cái Nhân mình đã gieo trong vô lượng kiếp, nay mình đầu thai đến thế giới này để làm gì? Nhận Quả báo. Quả báo có thể là Thiện báo hay Ác báo tùy theo nghiệp mà chúng ta từng tạo tác. Cho nên Phật mới nói chúng ta đến thế giới này là “Nhân sinh thù nghiệp”.
Vậy số mệnh con người có thể cải tạo tốt hơn được không? Phật dạy bạn phải biết Tin sâu Nhân Quả, hễ bạn Tin sâu thì bạn sẽ biết rằng Gieo Nhân nào ắt Gặt Quả nấy, có thể giúp bạn chuyển đổi vận mệnh. Mời bạn vào đây xem bài Cách cải tạo vận mệnh của Ngài Viêm Liễu Phàm, rất là hay và có lợi ích nếu như mình chịu thực hành theo: http://thuvienhoasen.org/a18734/gioi-thieu-sach-lieu-pham-tu-huan
Chúc bạn an lạc. Nam Mô A Di Đà Phật. _()_
Con xin chân thành cam ơn quý thầy nhiêu lắm. Giờ con đã hiểu rồi. Nghiệp mình tạo ra như thế nào thì mình phải chịu như thế đó. Nhưng số mệnh mình cũng thay đổi được phải không thầy. Giờ còn đã biết mình cần làm như thế nào rồi. Con Sẽ làm như lời thầy đã dạy. một lần nữa. Xin chân thành cảm ơn những lời quý báu của thầy. Chúc thầy luôn mạnh khỏe.
Cho con hỏi là mỗi buổi sáng thức dậy là con thảo hương trên bàn Phật và sau đó đọc họ tên, kế tiếp thành tâm đọc quy y phật, quy y pháp, quy y tăng. Kế tiếp đọc a di đà phật trên mười niệm, sau đó hồi hướng và sám hối trước phật. Kế tiếp là phát nguyện vãng sanh ,rồi lạy phật và đi làm. Tối về con cũng làm như vậy rồi mới đi ngủ, con làm như vậy hai buổi sáng và tối. Cho con hỏi là con làm như vậy có được không ? Làm như vậy có được vãng sanh không? Xin hoan hỉ chia sẻ
A Di Đà Phật,
Bạn Kiệt làm vậy đã rất tốt rồi, nhưng hơi ít, cố gắng tranh thủ khi tâm bạn rảnh rỗi thì niệm mười câu Phật hiệu ngay, hoặc ngay lúc đang có phiền não, lo lắng, buồn rầu, hay quá phấn khích, giận dữ…thì hãy nhanh chóng niệm 10 câu Phật hiệu ngay.
Hơn nữa, cũng phải dành thêm thời gian nghe pháp, hoặc lên website duongvecoitinh để học thêm Phật pháp.
Bạn nghe pháp nhiều hơn thì một lúc nào đó sẽ hiểu rõ hơn về pháp môn niệm Phật, về điều kiện để được vãng sanh,v.v…
Muốn bắt đầu niệm Phật thì phải học làm người tốt trước đã, niệm Phật chính là học làm 1 người tốt.
Bạn có thể bắt đầu nghe bộ đĩa “Hạnh phúc đời người”:
https://www.youtube.com/watch?v=JI073oHrX_w&list=PLFp-TCPxl7gs9LBdfqOEK-vprdJZKQWIO
Sau đó, bạn cũng nên đọc để hiểu thêm một số Khai Thị Trọng Yếu trong nhà Phật:
https://drive.google.com/file/d/0B9Oz_A7BfwlvaHB4M0xTcG9XUVh3WXlfeUtLWk4zaWpXRXM0/view?usp=sharing
Hai tài liệu trên đều rất thực tế và có lợi ích thiết thực cho người học Phật, đặc biệt là người niệm Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Tin vững chí Nguyện tự hỏi nơi lòng
Âm thầm niệm Phật đi đứng nằm ngồi
Lặng lẽ đi vào biển Nguyện Di Đà
Lâm chung Phật sẽ lai nghinh đừng nghi
Ngồi trên Liên Đài sanh về Tây Phương.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật
Dạ con nay 21 tuổi.. Con ăn chay niệm Phật cầu vãng sanh.. nhưng có điều con còn ham ngủ quá.. con ngủ một ngày 8 tiếng.. tối 10:30 con ngủ.. sáng 6:30 con thức.. lâu lâu có khi con còn ngủ trưa.. có 1 lần con nghe theo lời PS. Tịnh Không tối 10:00 ngủ đến 4:00 sáng thức.. con làm được 2 ngày thì cảm thấy rất mệt nên con không làm nổi.. con phải làm sao ạ.. con còn ham ngủ quá
các bạn ơi cho mình hỏi người đã lập gia đình để tâm thanh tịnh tu niệm phật rất khó phải không ak . a di đà phật