Chúng sanh sống trong cõi đời này là do tình ái dục nhiễm mà sanh. Lục thân quyến thuộc: cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cháu; những sợi dây tình cảm này luôn luôn cột chặt chúng sanh lại với nhau mà đền trả vay mượn. Do tình ái lục dục vay mượn từ nhiều đời nhiều kiếp liên tục nên khó bề mà vượt thoát. Càng yêu thương nhiều thì càng thù hận cao, tình cha (mẹ) con, tình vợ chồng, thương yêu thì bao bọc che chở lo lắng cho nhau, nhưng khi thù hận thì thanh toán giết hại lẫn nhau. Vì tâm yêu hận chưa dứt nên khi chết chúng sanh mang theo những thứ nghiệp lực tình cảm yêu hận ấy mà sanh qua đời khác gặp nhau để đòi trả thanh toán lẫn nhau, và, cứ như vậy mà quay cuồng trong ngút ngàn vô tận. Cảnh cha giết con, con giết gha, vợ giết chồng, chồng giết vợ thường xảy ra hằng ngày trên thế giới nhiễu nhương này mà ta trông thấy; mọi việc không có gì là tự nhiên để phát sanh, mà, những thứ vay trả thanh toán nhau như vậy là do nơi tình ái yêu hận đã kết tụ từ nhiều đời trong vòng oan nghiệp chưa giải.
Hận thù thì gặp nhau để đòi nợ, trả nợ nhau trong hận thù. Yêu thương thì gặp nhau để đòi trả trong yêu thương. Hận thù tạo nghiệp ác thì đọa lạc nơi ba đường ác. Yêu thương triều mến, hiếu thuận từ hòa lại gặp nhau để đền trả trong cõi trời, cõi người; tự thân cũng quay cuồng trong lục đạo luân hồi đau khổ do ái tình chưa dứt.
Người niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương mà tình không dứt thì cơ hội vãng sanh rất khó. Niệm Phật cần có tín, hạnh, nguyện; liên hữu có thể có tín tâm vững chắc, hạnh tu chuyên cần; nhưng, khó là ở nguyện lực, hãy cố gắng để vượt qua. Nguyện lực có hai phần: một là nguyện sanh về nước Cực Lạc gặp Phật A Di Đà, điều này người tu niệm Phật lòng ai không muốn; nhưng phần hai là nguyện dứt bỏ mọi thứ ở thế giới Ta Bà không luyến tiếc mà ra đi, điều này mới là khó. Vì chúng sanh đã bao phen gắn bó nhau trong vòng sống chết yêu thương thù hận, tình nghĩa vợ chồng, yêu thương con cháu, cha mẹ, anh em… những thứ tình ái này là sợi dây vô hình sẽ cột chặt chúng sanh trở lại nơi thế giới Ta Bà. Trong lúc lâm chung, nếu nguyện chúng ta không tha thiết, nghĩa là lòng mong cầu xả bỏ thân ngũ uẩn giả tạm, và, vứt hết những thứ tình ái lẩm cẩm ở cõi Ta Bà để ra đi không dứt khoát; thì lúc ấy những thứ tình yêu thương vợ chồng, con cháu, và lòng dục nhiễm mong muốn sanh trở lại cõi dục giới này sẽ hiện ra mà dẫn chúng sanh đi vào. Vậy là cơ hội vãng sanh của ta sẽ bị trắc trở. Điều này cho ta thấy, nếu như niệm Phật chưa đạt được “niệm Phật tam muội”, thì cố gắng làm sao phải dứt được chữ tình trong giờ phút lâm chung. Giờ phút lâm chung mà liên hữu cắt đứt được sợi dây tình cảm trong gia đình, tâm chí hướng về Phật cảnh thì vãng sanh là điều chắc chắn.
Hãy gắng sức tinh tấn mà niệm Phật hằng ngày, không nên giải đãi biếng nhác mà luống đi một đời người. Hãy cẩn trọng!
Trích từ sách Niệm Phật Thành Phật
Tác giả: Hòa thượng Thích Phước Nhơn
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.
Nam Mô A Di Đà Phật
Con có một mối tình được 1 năm rồi, giờ đây con giác ngộ được lời của Đức Phật, con muốn dứt bỏ ái tình, một lòng một dạ cầu vãng sanh, nhưng con khổ tâm lắm, người kia không hiểu phật, vì quen cũng lâu rồi nên người đó oán hận con, không tha thứ cho con, đúng là dây ái tình không dễ cắt đứt, con sợ người đó sẽ nghĩ không thông rồi làm điều không hay hại người hại mình. Con sợ lắm, giờ con phải làm sao đây A Di Đà Phật
Hãy tiếp nhận Nhân Quả. Tình duyên đã hiện, đã kết rồi, muốn thoái lui thì phải có sự đồng thuận vui vẻ của hai bên, còn nếu người ta ko vui, ko hoan hỉ, mà mình cố tình xua đuổi người ta để theo Phật thì người ta ko cam lòng, kết oán với người thì sau này ắt phải gặp người oán mình, hãm hại mình, oán chồng thêm oán vậy thì chẳng nên. Phật cũng ko có cách dạy học trò phải chạy trốn Nhân Quả, dứt bỏ Nhân Quả một cách “thô bạo” như vậy.
Bạn nên an nhẫn các chướng duyên, sống trong nghịch cảnh mà tu hành thì phẩm vị vãng sanh sau này sẽ rất tốt.
Tình ái ko phải nói muốn cắt là cắt, Phật pháp ko phải nói muốn vãng sanh thì sẽ vãng sanh ngay. Tất cả phải đầy đủ nhân duyên mới thành tựu được. Xem chừng tình duyên của bạn vẫn còn phải nhẫn nại 1 thời gian đấy…chẳng phải dễ dàng đoạn dứt nó ngay lúc này đâu.
Xin hãy nhẫn nại, chớ vội vàng hấp tấp mà uổng phí công phu vậy.
A Di Đà Phật.
Nếu bạn xuất gia chắc người đó sẽ không oán hận. Nếu bạn tu tại gia thì nên kết hôn cùng người ấy rồi cảm hoá họ cùng tu để giải nghiệp duyên cho bạn. Không Cần xa lánh dứt bỏ, chỉ Cần giữ tâm Chánh niệm trong mọi hoàn cảnh. Hoặc là bạn tìm người thay thế để người đó quên bạn.