Tiên sinh Phương Đông Mỹ là một nhà triết học nổi tiếng trên thế giới, đích thực thông minh tuyệt đỉnh, nhưng trong mạng không có tiền. Sau khi tôi học Phật mới bỗng nhiên hiểu ra được, ngay trong đời quá khứ không có tu tài bố thí, mà chỉ tu những pháp bố thí. Pháp bố thí thì được thông minh tài trí, tài bố thí thì được tiền tài. Ngay trong đời quá khứ thầy không có tu tài bố thí, thầy tu pháp bố thí, cho nên thầy có trí tuệ cao độ, thế nhưng đời sống vật chất trải qua rất khó khăn. Khoảng trung niên về sau, thầy học Phật, đem Kinh Phật xem thành triết học để nghiên cứu, vẫn chưa có thực tiễn, cho nên cả đời vẫn là trải qua ngày tháng nghèo, cuộc đời vẫn không thể nào cải thiện được. Tôi thấy được rất rõ ràng, thế nhưng ở trước mặt thầy, tôi không dám nói, tôi cũng không dám khuyên thầy, mà chỉ chính mình thực tiễn. Tôi nghĩ lại, trong những năm đầu, đại khái tu nhân đời trước cũng gần giống thầy, đời trước tu pháp bố thí, lơ là đi tài bố thí, cho nên khi tôi còn trẻ, đời sống vật chất rất là gian khổ, chân thật là rất khổ. Trong mười lăm năm đầu học Phật cũng là khổ không nói ra lời, nhưng tuổi trẻ không hề gì, chịu chút khổ cũng không sao. Tôi học Phật được bảy năm thì xuất gia, vừa xuất gia thì lên đài giảng Kinh. Tôi đã giảng 40 năm. Tôi giảng Kinh đến 20 năm mới có một đạo tràng nhỏ. Các vị đi qua Đài Loan, xem thấy “Thư Viện Phật Giáo Hoa Tạng”, 20 năm mới có đạo tràng như vậy. Sau khi có đạo tràng này, mọi người xem thấy phước báo mỗi năm đều không như nhau. Cho nên, ngay đời này tôi có được chút phước báo là ngay đời này tu được, không phải đời trước. Không giống rất nhiều pháp sư, phước báo của họ là đời trước tu được, không phải ngay đời này tu. Tôi đời trước không có tu phước báo, thế nhưng đời trước tu trí tuệ, cho nên ngay đời này học Kinh giáo đặc biệt dễ dàng, cũng có thể có được chút khế nhập.
Nếu như có thể tu vô úy bố thí, bạn liền được khỏe mạnh sống lâu. Điểm này tôi cũng rất là chú ý. Bởi vì khi tôi còn trẻ tuổi, đại khái năm 18-19 tuổi, hai năm này tôi đi săn, sát sanh quá nhiều. Tôi biết được quả báo này rất đáng sợ, quả báo này là quả báo đoản mạng, làm sự việc này thì bị nhiều bệnh và đoản mạng. Lúc đó tôi vô tri, không hiểu biết. Sau khi tôi học Phật rồi bỗng nhiên giác ngộ ra. Khi tôi học Phật rồi thì tôi phóng sanh, bố thí thuốc men, tuy tôi có thu nhập rất ít. Tôi ưa thích làm hai sự việc là giúp đỡ những người bệnh và phóng sanh. Sau sáu tháng học Phật thì tôi liền ăn trường chay, sám hối. Từ trước sát nghiệp rất nặng, vẫn xem là không tệ, nghiệp này chuyển đổi lại. Có rất nhiều đồng tu đều biết, khi tôi còn trẻ, rất nhiều người xem tướng đoán mạng cho tôi, đều nói tôi không qua được 45 tuổi. Tôi rất tin tưởng, tôi tiếp nhận lời nói này. Năm 45 tuổi, tôi bị một trận bệnh tròn một tháng. Tôi cả đời không hề bị bệnh, chỉ vào lúc đó bị bệnh một tháng. Sau một tháng thì hết, cũng không có việc gì, đã qua được cửa ải này rồi.
Cam Châu Hoạt Phật là bạn cũ của tôi, năm xưa ông cũng ấn chứng cho tôi. Có một năm chúng tôi gặp nhau ở trong một pháp hội, ông nói với tôi: “Lúc trước, chúng tôi ở sau lưng nói về ông”. Tôi hỏi: “Nói tôi về cái gì?”. Ông nói: “Ông người rất thông minh, đáng tiếc không có phước báo, lại đoản mạng”. Tôi nói: “Những việc này tôi biết, không cần phải nói sau lưng, nói ngay mặt tôi cũng được, tôi rất rõ ràng, tôi có thể tiếp nhận”. Ngài nói: “Hiện tại, mấy năm gần đây ông giảng Kinh nói pháp, công đức này rất lớn, nên thảy đều chuyển đổi rồi, không những ông có phước báo, mà ông còn rất trường thọ”. Đây là Ngài chúc phúc cho tôi.
Thế xuất thế gian pháp là pháp nhân quả. Chúng ta hiểu được đạo lý của nhân quả, hiểu rõ chân tướng sự thật của nhân quả, ý niệm chuyển đổi lại, hành vi chuyển đổi lại thì quả báo của chúng ta thảy đều chuyển đổi. Cho nên, các vị ngày nay có thể xem thấy tôi có phước báo, có trí tuệ, khỏe mạnh sống lâu. Các vị xem thấy, giảng đài này, tôi không cần dùng cái gì, chỉ một bước liền có thể lên được, tôi còn có thể lực này. Do đây có thể biết, tu ba loại bố thí này quan trọng. Chắc chắn không vì chính mình! Tôi trước giờ chưa hề nghĩ đến chính mình phải hưởng thụ, chính mình phải khỏe mạnh sống lâu. Tất cả vì chúng sanh, tất cả vì xã hội, toàn tâm toàn lực giúp đỡ người khổ nạn thế gian này.
Người thế gian có ai mà không có khổ nạn? Thiên vương trên trời cũng có khổ nạn, khổ nạn gì vậy? Không thể thoát sanh tử, không thể siêu vượt sáu cõi luân hồi, đây là khổ. Cái khổ chân thật, người thế gian biết được không nhiều. Loại khổ nạn ngay trước mắt là việc nhỏ, không tính vào đâu. Làm thế nào chân thật hiểu rõ chân tướng của vũ trụ nhân sanh, đây mới là đại sự. Đây là Phật dạy chúng ta.
Trích Phật Thuyết Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác Kinh giảng giải (Tập 175)
Pháp sư Tịnh Không giảng
Dạo này trong đầu con lại tự nghĩ.ngủ là sung sướng nhất.thoải mái nhất.có cô chú nào hiểu rồi nhắc nhở con với
bạn giống mình,những lúc như vậy bạn có thể quán tưởng rất nhiều chúng sanh kêu la trong địa ngục,mình phải niệm phật trước tự độ mình sau cứu giúp chúng sinh,mình nghe ở băng nào nói đại ý như này,mình niệm phật cho mình vãng sanh thì mình còn có thể lơ là,nay không niệm thì mai niệm tuy nhiên nếu phát tâm vì chúng sanh đau khổ thì mình chậm một niệm thì mình giải thoát chậm 1 niệm,vô lượng chúng sanh lại chịu thống khổ rồi,như vậy như có luồng sức đẩy thúc dục ta tinh tấn niệm phật.Đây là bản thân mình nghĩ ra thôi,mình nghĩ tuy là vọng nhưng nó giúp mình thoát buồn ngủ coi nó là phương tiện vậy.Hoặc có vị sư buồn ngủ quá ngài lấy tay bịt mũi lại,khó thở quá phải hít thở mạnh có thể đánh bay buồn ngủ.Còn nghĩ ngủ là sướng thì chỉ có niệm phật thôi,chẳng có chỗ của ngủ ở đây nữa
Bạch thầy! Con bị một tâm bệnh nan giản đó là khi con niệm Phật thì trong đầu con cứ hiện lên tiếng nói chửi bới Tam Bảo. Kèm theo đó có hình ảnh con quỷ nó cứ dằng xé xong chửi bới loạn xạ. Bây h con rất sợ k dám niệm Phật mọi lúc mọi nơi nữa vì nó cứ hiện lên như thế sợ rằng con sẽ mang tội xuống địa ngục mất. Làm ơn giúp con với ạ!!!
A Di Đà Phật. Thông thường hành giả mới phát tâm niệm Phật thì 10 người hết 7 – 8 người đều trải qua tình huống khó xử như liên hữu. Hãy nên giữ tâm bình lặng đừng để ý đến nó, đừng xua đuổi nó đi vì “con quỷ” ấy không có thật. Nó chỉ là biến tướng của vọng tâm hay tâm ma của bạn từ vô lượng kiếp đến nay. Tiếp tục duy trì niệm Phật lâu ngày không gián đoạn các hình ảnh xấu ác ấy sẽ dần ít đi và mất hẳn. Chớ nên sợ sệt rồi ngưng niệm Phật sẽ làm hỏng đại sự vãng sanh sau này thì rất đáng tiếc.
Bạn hãy đọc thêm lời tổ để xác quyết thêm lòng tin ở bài Vì Sao Tà Niệm Khởi Lên Mạnh Mẽ Lúc Mới Phát Tâm Tu Hành Và Cách Khắc Phục Ra Sao?
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2015/07/vi-sao-ta-niem-khoi-len-manh-me-luc-moi-phat-tam-tu-hanh-va-cach-khac-phuc-ra-sao/
A Di Đà Phật.
A DI ĐÀ PHẬT! Mình cũng bị vậy í bạn đừng lo cứ niệm Phật đi! Đánh tan tạp niệm! Bạn cứ tin vào tha lực của đức từ phụ A DI ĐÀ!
Quả là beo nhi biết nhiều .hi vọng có điều gì xin bạn giúp giùm
Niệm PHẬT mà ăn thịt.niệm PHẬT mà vì mình muốn thoát khổ.noệm PHẬT mà không có khả năng phóng sanh.niệm PHẬT kệ người khác như thế nào khômg biết liệu khi mất có vãng sanh?
A Di Đà Phật.
Trích từ – Niệm Phật Tông Yếu – Pháp Nhiên Thượng Nhân
http://www.khanhanh.fr/phathoc/baiviet/niemphat.htm
“Quang-minh biến-chiếu,
Niệm-Phật chúng-sanh
Nhiếp-thu bất-xả”.
(Tạm dịch: Ánh sáng chiếu khắp mười phương thế giới. Thu nhiếp chẳng rời chúng sanh Niệm Phật).
Hỏi: Niệm Phật mà không phát bồ đề tâm thì làm sao được vãng sinh? Niệm Phật mà không giữ giới thì làm sao được vãng sinh? Niệm Phật mà không có trí tuệ thì làm sao được vãng sinh? Niệm Phật mà vọng niệm không ngừng thì làm sao được vãng sinh?
Đáp: Hỏi như vậy là vì không biết và hiểu kinh PHẬT THUYẾT VÔ LƯỢNG THỌ.
38) Phật có đại nguyện tiếp dẫn, chúng ta có lòng muốn sinh sang đó, làm sao mà chẳng toại nguyện vãng sinh?
39) Nếu đi bằng thuyền thì người sáng mắt hay kẻ đui mù đều có thể đến bờ bên kia.
Tuy có con mắt trí tuệ mà không Niệm Phật thì không phù hợp với Nguyện Lực.
Tuy ngu si ám độn mà có thể Niệm Phật xin được nương vào Nguyện Lực của Phật để được vãng sinh.
40) Không để ý đến thiện ác của bản thân, chỉ một lòng cầu vãng sinh mà Niệm Phật. Đó gọi là Tha Lực Niệm Phật. Cho rằng bản thân bị tội chướng khó được vãng sinh là điều sai lầm rất lớn.
41) Chẳng cần để ý là tâm mình thiện hay ác, tội chướng nặng hay nhẹ, mà chỉ nên dùng miệng xưng NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT và phát khởi cái tâm quyết định! Nương Phật Thệ Nguyện chắc chắn vãng sinh!!!
42) Hạng vô trí, tội chướng Niệm Phật mà vãng sinh là ý chánh (mục đích chính) của Bổn Nguyện.
43) Thâm tâm tức là cái tâm tin sâu. Tin sâu điều gì? Tin rằng: Hạng phàm phu phiền não sâu dày, nghiệp chướng nặng nề, thiện căn thiếu kém, nhờ tin vào Nguyện Lực Đại Bi của Đức Phật A Di Đà, rồi chấp trì danh hiệu, hoặc 100 năm, hoặc 45 năm, 20 năm, 10 năm, cho đến một hai năm. Từ khi phát tâm cho đến lúc lâm chung không thối chuyển. Hoặc 7 ngày, hoặc 1 ngày, cho đến 10 niệm, 1 niệm. Dù nhiều hay ít, người xưng danh Niệm Phật chắc chắn được vãng sinh.
Tóm lại, đối với chuyện vãng sinh mà không nghi ngờ thì gọi là “Thâm Tâm”.
44) Tuy được nghe Danh Hiệu mà không tin thì cũng như không được nghe. Tuy có tín tâm mà không xưng niệm thì cũng như không tin. Bởi thế nên một lòng Niệm Phật.
45) Bổn Nguyện của Đức Phật A Di Đà là thệ nguyện dùng Danh Hiệu của Ngài để tiếp chúng sanh tội chướng. Do đó, người Niệm Phật (xưng danh hiệu Ngài) thì sẽ được lai nghinh. Đạo lý này tuyệt đối không thể nghi ngờ.
Nam Mô A Di Đà Phật.
“Loại khổ nạn ngay trước mắt là việc nhỏ, không tính vào đâu”. Ý nghĩa thật thậm thâm. Mình phải ghi nhớ câu này để luôn phản tỉnh bản thân mà siêng năng tu tập giải thoát. HT đúng là bật Đại Bồ Tát đến để độ chúng sanh. A Di Đà Phật. A Di Đà Phật.
Bạn hiểu nhầm ý mình rồi.ngày chưa vợ mình có ăn chay phần nhiều rau củ quả.giờ có vợ thì khác.niệm PHẬT vì muốn thoát khổ ví như 100 năm về trước mình là ai.mình làm gì sao bây giờ bức bách trong nhà lửa nhưng với người khác cho đây là hạnh phúc.không có khả năng phóng sanh vì lòng mong muốn không bao giờ đủ.niệm PHẬT kệ người khác thế nào vì có người nghĩ được là khôn.mất là dại.đem PHẬT pháp lắm người khó tiếp nhận.PHẬT có tiếp dẫnmình không?hoa sen có tên mình không.?đã theo nguyện nào mà có người nói phải phát TÂM BỒ ĐỀ.có người nói không phải phát TÂM BỒ ĐỀ cũng được vãng sanh?
Chào bạn nguyên
Bạn đọc kinh Vô Lượng Thọ bản hội tập của cư sĩ Hạ Liên Cư do cư sĩ Minh Chánh và hòa thượng Đức Niệm dịch. Trong phẩm 3 bậc Vãng Sanh,Phật đều dạy rằng bậc thượng, trung, hạ phẩm vãng sanh đều là người đã phát tâm Bồ Đề chuyên tâm niệm Phật người này mạng chung Phật đến tiếp dẫn.
Thích nhất chú huệ tịnh trả lời câu này
Mọi người nhiều phước báu quá.mình tụng không được.không phải mắt kém.có lần bảo mấy anh đồng nghiệp.ở tây phương chúng ta sẽsinh từ hoa sen.vàng bạc ở đấy cũng như đất đá nơi đây nhiều vô kể.họ nghĩ đầu mình có vấn đề.khổ
“Loại khổ nạn ngay trước mắt là việc nhỏ, không tính vào đâu. Làm thế nào chân thật hiểu rõ chân tướng của vũ trụ nhân sanh, đây mới là đại sự” – câu kết của HT thật quá sâu rộng! A Di Đà Phật.
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
Xin đc hỏi quý vị liên hữu: Ở gần phần mộ mà có cây to bên cạnh,như thế có sợ rễ cây đâm xuyên vào trong mộ ko ạ,có vấn đề gì ko,phải làm như thế nào ạ ?
Mong đc các liên hữu phúc đáp!
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
mình nghĩ thành tâm niệm Phật được Đức Phật gia trì thì ko có chuyện xấu mấy đâu, niệm cả quan âm bồ tát nữa. Bạn niệm nam mô đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn quảng đại linh cảm quan thế âm bồ tát rồi cầu xin cho ngôi mộ đó. Mình là 1 bệnh nhân mang virut viêm gan b. mấy năm về trước kết quả xét nghiệm của mình là vài chục triệu con. xét nghiệm nhiều lần chứ ko phải 1 đâu để mà nói kết quả nhầm bạn ạ. Mình không hề chữ trị tí nào hết. Gần đây mẹ mình khen môi mình hồng lên nhiều trước kia rất thâm, mẹ mình nói môi thâm là bị viêm gan nên thế, mình cũng ko nghĩ mình có thể khỏi được bệnh đâu. Hôm nay đi kiểm tra ko ngờ mình chỉ còn có 600 con thôi bạn ạ. Mình còn bị đau bụng mấy năm liền có thể chỗ đau đấy là gan. thế mà gần 2 năm nay ko thấy đau nữa. Mình nghĩ do mình thành tâm niệm Phật nên mình may mắn như thế. Bạn cứ thành tâm đi mọi chuyện sẽ ổn đấy
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
Xin cảm ơn đạo hữu Hướng về Tây Phương!
Chị Toan thân mến,
Theo các nhà trồng trọt, thông thường các rể cây mọc ra đến bìa tán của cây. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc điều kiện của đất nơi ấy như độ xốp, độ ẩm, nguồn dinh dưởng của đất, cũng như chủng loại cây trồng mà bộ rể có thể mọc ra xa hay gần hơn. Những ngôi mộ bên trong có áo quan bằng gỗ lâu ngày cũng có thể bị mục và nơi ấy trở thành nguồn dinh dưỡng kích thích rể cây xâm nhập hay cá trê vào sinh sống (nghe Nội kể, khi bốc mộ, đôi khi thấy cá trê ở trong đó).
Còn việc chị hỏi”có vấn đề gì không?”, theo em hiểu là tùy thuộc vào tâm thức của người có thân xác được chôn trong mộ ấy thôi! Nếu vị ấy trước khi quá vãng, không phải là người theo đạo Phật, thì luôn chấp vào đó, xem đó như ngôi nhà của mình(sống có nhà, chết có mồ)nên chắc cảm thấy không được vui khi bị xâm hại. Còn đối với người theo đạo Phật, thì không có vấn đề gì vì thân xác già nua này như chiếc áo cũ rách được vứt đi, họ chẵng ngó ngàng đến nữa, không dính mắc, họ muốn siêu sanh tịnh độ, hoặc tái sanh vào những cãnh giới cao hơn, tốt lành hơn.
Vai lời cùng chị và chúc chị luôn an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
Cảm ơn đạo hữu Nguyễn Thị Lựu nhiều nhe!
Kiểu này có lẽ phải khai thị cho người nằm dưới mộ đừng chấp bộ xương tàn kia nữa.
Chúc đạo hữu luôn an lạc!
Nam mô A DI DÀ PHẬT.
A Di Đà Phật.
Xin hoan hỷ tán thán công đức của tất cả các bạn đồng tu trên đạo tràng Đường về cõi tịnh.
Xin các bạn đồng tu hoan hỷ giải đáp giùm mình một số thắc mắc.
Trước đây khi mới biết tới Phật Pháp mình có lập một bàn thờ Phật, vì nhân duyên mình đã thỉnh tôn ảnh Phật Bản sư Thích Ca về thờ. Nay biết tới Pháp môn tịnh độ và mình muốn thờ thêm Phật A Di Đà và hai vị Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí.
Tuy nhiên chồng mình có ý kiến rằng chỉ nên thờ Phật Thích Ca hoặc Phật A Di Đà thôi, không nên thờ nhiều vị quá, vì có đọc đâu đó trên mạng internet rằng không nên thờ nhiều vị Phật trong nhà.
Mình vẫn biết Phật Phật đại đồng nhưng vì nay mình theo Tịnh độ Tông nên tha thiết muốn thờ Tây Phương Tam thánh,cùng với Phật Thích Ca. Xin hỏi các bạn đồng tu như vậy có là tham không? Mình nên tuỳ hỷ theo ý kiến của chồng mình hay là cứ theo ý kiến của mình. Xin các bạn đồng tu cho mình một bài pháp để giải toả thắc mắc trong lòng.
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Xin chào bạn Minh Huyền!
Ý kiến cho rằng “chỉ nên thờ Phật Thích Ca hoặc Phật A Di Đà thôi, không nên thờ nhiều vị quá, vì có đọc đâu đó trên mạng internet rằng không nên thờ nhiều vị Phật trong nhà” là hoàn toàn sai. Lẽ nào ở chùa, có thờ nhiều hình tượng Phật cũng là không nên? Hay là trong chùa khác, tại gia khác?
Trong Kinh Địa Tạng có nói đến lợi ích khó nghĩ bàn của việc thiết lập trang thờ Ngài Địa Tạng Bồ Tát ở cuộc đất phía Nam, giả như trong nhà đã có thờ Phật rồi, việc này cũng là không nên ư?
Bạn đang tu Tịnh độ và muốn thờ Tây Phương Tam Thánh để gia tăng niềm tin mỗi khi lễ lạy thì có thể thiết lập một Trang thờ khác để thờ chung ba vị Tam Thánh Tây Phương.
Nam mô A DI Đà Phật.
xin hỏi các đạo hữu do đâu mà mình có những giấc mơ này. mấy năm về trước khi đó mình chưa biết gì về Phật pháp, mình mơ thấy cửa hàng quần áo, lần mơ đầu tiên là hỏi chị chủ cửa hàng giá quần áo, chị trả lời giá từ 70 _ 80 0000/ chiếc. thấy rẻ và đẹp mình thích cửa hàng đó luôn, lần mơ thứ 2 là lần thứ 2 mua, lần mơ thứ 3 là lần thứ 3 mua… cứ như thế diễn ra ko biết bao nhiêu lần mơ về cửa hàng đó. Đến lần cuối cùng mơ thì thấy cửa hàng đó ít quần áo, quần áo ko đẹp mình ko mua cái nào hết, mình hỏi chị ấy sao hôm nay ít quần áo mà quần áo lại xấu thế. chị ấy nói chị bán lần cuối nên hết quần áo đẹp từ giờ trở đi chị ko bán nữa, thế là ko bao giờ mơ thấy cửa hàng đó nữa. Đặc biệt là ko bao giờ mình hỏi chị ấy, chỉ có lần đầu hỏi giá và lần cuối hỏi sao quần áo ít và ko đẹp. Chỉ có mua rồi trả tiền thì về vì đã biết giá. Có ai giải thích giúp mình được ko mình thấy kỳ lạ quá
Đã một lòng “Hướng Về Tây Phương” thì ko nên băn khoăn dính mắc chuyện trong mộng, mộng là hư ảo, nay lại thường nghĩ về mộng thì chẳng phải mê lại càng mê hay sao?
Sao ko dành thời gian đó để niệm A Di Đà Phật, một lòng hướng về Tây phương, vậy có phải tốt hơn không?
A Di Đà Phật.
Gửi bạn Nguyên: Niệm Phật mà không phát bồ đề tâm thì có được vãng sanh hay không? Thì bạn cần nghe pháp nhiều bạn ắt hiểu. Mỗi người có kiến giải riêng nhưng tựu trung lại người niệm Phật chính là người đã phát tâm vô thượng bồ đề bạn à? Sao lại nói là niệm Phật không phát bồ đề tâm! Nhưng cái quan trọng bạn phải niệm Phật như lý như pháp, niệm Phật là cầu thành Phật là chính cái Tâm niệm chứ không phải khẩu niệm! Đại nguyện 18 của A Di Đà Phật đã nói rõ, “nếu có chúng sanh nào nghe danh hiệu ta chí tâm tin ưa xưng danh hiệu ta cho đến 10 niệm như chẳng được sanh ta không thành Phật”, chí tâm tin ưu chính là tâm Bồ đề, chí tâm là tột cùng nguồn tâm hướng về A Di Đà Phật! sẽ ắt vãng sanh, đừng hiểu đơn gian là niệm 10 niệm hay thường ngày cứ niệm xuông A Di Đà Phật là vãng sanh nếu trong đó không có chí tâm tin ưu, niệm như vậy Tổ bảo là khẩu niệm vô tâm ngày niệm 10 vạn tiếng bể hầu rát họng chẳng ích gì.
Trong Đại nguyện 19 nói rõ “ Phát bồ đề tâm nhất hướng chuyên niệm” Lời Kinh Vô Lượng Thọ rõ như nhật nguyệt làm sao ta phải suy nghĩ nữa?
Còn khuyên người khác thì trước hết chính mình phải là tấm gương mẫu mực trong cuộc sống ắt mọi người sẽ cảm mà theo; nếu ta không có thật tu thì đúng là chỉ làm Phật pháp ngày càng suy vi, lo người chẳng bằng lo cho mình, nên trong nhà Phật có câu “Tự độ, độ tha” hay câu “thọ trì, đọc tụng” đều khẳng định chính mình phải tu đã, tâm mình phải chuyển, chuyển cái tâm Phàm phu này đã, thì bạn sẽ thấy mọi người tôn trọng bạn mà bạn chẳng cầu, kẻ trước oán ghét mình nay lại rất quý mình và nhiều thiện lợi đến với mình mà mình chẳng ngờ tới.
Gửi bạn Hướng về Tây phương:
Cuộc đời này như giấc mộng, chúng ta còn phải xả bỏ nói gì giấc mơ huyễn hoặc bạn còn bám chấp vào thì có là quá vô lý không. Không biết bạn có tu đạo không nếu bạn không là phật tử thì cũng bình thường nhưng nếu là Phật tử mà chân tướng sự vật hiện tượng trong vũ trụ nhân sanh này chính mình chưa hiểu thì Tu đạo thế nào đây, Kinh dạy “ Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”; “Vạn pháp do duyên sanh” như “mộng huyễn bào ảnh”.
Một câu A Di Đà Phật là chúng ta nhớ và niệm đó chính là chân tướng của Ta của người tu Tịnh độ, còn vạn thứ khác đều chẳng quan tâm.
Đôi lời thô thiển chia sẻ nếu có gì không phải kính xin đạo hữu đại xá cho!
Nam mô A Di Đà Phật!
Xin các bậc đạo hữu và sư huynh, sư tỷ cho em hỏi điều này ạ? Em thường không niệm sáu chữ Hồng Danh của Đức Phật A Di Đà thành lời, và chỉ trong tâm niệm rõ ràng từng chữ ” Nam Mô A Di Đà Phật” trong mọi lúc mọi nơi khi đi đứng hay nằm ngồi. và một lòng muốn phát tâm nguyện cầu vãng sanh về tây Phương, như vậy có được xem là niệm Phật không ạ? Hay phải niệm ra thành lời mới được coi là Niệm Phật ạ?
Kính thư!
Chào bạn Phúc Thiện
Niệm Phật có nhiều cách, 1 trong số đó là ý trì tức niệm bằng ý nghĩ nên nó cũng là 1 cách niệm.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Xin các Quý Liên hữu cho hỏi, nếu đã thuộc Kinh A Di Đà (bản Hán văn) thì vào 2 thời khoá công phu tại nhà (sáng, tối) có cần phải mở Kinh đặt trước mặt để trì tụng hay không?
Hoan hỷ cảm tạ sự phúc đáp của các Quý Liên hữu!
A Di Đà Phật!
A Di Đà Phật
Gửi bạn Xuân Kiên,
Rất cần thiết, bởi lúc đó là để phương tiện và tạo cơ hội cho những chúng sanh vô hình cùng trì tụng theo; hơn thế, nếu quá trình tụng chưa được nhiếp tâm (bị vọng tưởng) thì những dòng kinh văn sẽ giúp cho bạn mau chóng khắc chế tâm vọng tưởng đó, cũng nhờ đó các chúng sanh khác cũng được lợi lạc.
Chúc bạn tinh tấn
TN
A DI ĐÀ PHẬT!
Tịnh Minh xin đưa một số trích đoạn giảng KINH ĐỊA TẠNG của Hòa thượng Tịnh Không giảng tại Tịnh Tông Học Hội Tân Gia Ba, 5-1998có nói về Bổn Nguyện Niệm Phật để chúng ta hiểu đúng về Bổn Nguyện, tránh hiểu lầm đáng tiếc:
“Hiện nay ở Tân Gia Ba chúng ta phát tâm giảng rõ bản hội tập kinh Vô Lượng Thọ của lão cư sĩ Hạ Liên Cư thêm một lần, [nội dung] giảng lần này phải rõ hơn những lần giảng trước gấp nhiều lần. Nếu chúng ta không hiểu rõ triệt để Lý Sự, nhân quả của Tịnh Tông, trong tâm chẳng có chủ ý, niệm Phật được vài năm, gặp một người lại nói những câu bóng gió như vầy: ‘Tôi nghe nói chẳng cần phải niệm Phật nhiều như vậy, cũng chẳng cần phải trì giới, chẳng cần phải ăn chay, chỉ cần phát nguyện vãng sanh thì cũng được!’. Câu này đề xướng việc gì? Ðề xướng ‘Bổn Nguyện Niệm Phật’, như vậy là hại chết người ta! Họ chiếu theo nguyện thứ mười tám trong bốn mươi tám nguyện [của đức Phật A Di Ðà ghi trong] kinh Vô Lượng Thọ, lúc lâm chung một niệm, mười niệm cũng có thể vãng sanh. Lúc bình thường chuyện xấu xa gì đều làm cũng chẳng sao, đến lúc lâm chung niệm mười niệm, A Di Ðà Phật liền đến tiếp dẫn thì được vãng sanh. Lời này nói chẳng sai [nhưng] lúc lâm chung đầu óc của bạn có tỉnh táo, rõ ràng không? Nếu lúc lâm chung bạn bất tỉnh nhân sự, mê man ngớ ngẩn, dù cao tăng đại đức đến hộ niệm thì bạn cũng chẳng thể vãng sanh. Người hiện nay chẳng có công phu định lực, nghe lời gạt gẫm chứ chẳng nghe lời khuyên lơn, nhận đồ giả chứ chẳng nhận đồ thiệt. Kinh Lăng Nghiêm nói rất rõ, thời đại hiện nay của chúng ta ‘Tà sư thuyết pháp như cát sông Hằng’. Bạn đừng nghe theo những người đến từ bên ngoài, ‘hòa thượng bên ngoài biết niệm kinh’, coi thường người bản xứ, mê theo, tin theo người đến từ nơi khác, bạn sẽ bị lầm, sai lầm quá đỗi! Hy vọng đồng tu niệm Phật phải quay lại, y theo lời dạy của Ấn Quang lão pháp sư: ‘Tận lực giữ trọn luân thường, Làm tròn bổn phận, Ngăn ngừa tà ác, Giữ tâm tánh chân thành, Tín nguyện niệm Phật, Cầu sanh Tịnh Ðộ’ [12], được vậy thì đời này của chúng ta mới được độ. Thế nên ‘Thiền định’ là trong tâm có chủ tể, chẳng nghe lời đồn đãi.
Trì Giới Niệm Phật nhất định là chính xác, chẳng ăn thịt chúng sanh là tâm từ bi, bạn xem cách tiêu biểu pháp ở phía trước, mười vầng mây sáng, tiếp theo sau Ðại Viên Mãn là Ðại Từ Bi, Phật pháp lấy ‘từ bi làm gốc’, bạn làm sao xả bỏ căn bản được! Quên mất căn bản thì làm sao vãng sanh được! Niệm câu A Di Ðà Phật này, như thế nào gọi là ‘niệm’? Rất ít người hiểu việc này, bạn chỉ biết niệm trong miệng, chẳng dùng được. Người xưa nói một ngày niệm mười vạn câu Phật hiệu, có miệng niệm chứ không có tâm niệm, hét bể cổ họng cũng uổng công. Bạn có thể vãng sanh không? Hai chữ Bổn Nguyện giảng không sai, họ chẳng giảng rõ ràng, tâm của bạn, nguyện của bạn, hạnh của bạn phải hoàn toàn giống đức Phật A Di Ðà, sau đó niệm một câu thì một câu tương ứng, niệm mười tiếng thì mười tiếng tương ứng. Nếu tâm bạn, nguyện của bạn hoàn toàn trái nghịch với Phật, bạn niệm mười vạn tiếng cũng chẳng tương ứng. Tâm – Nguyện – Giải – Hạnh của A Di Ðà Phật ở đâu? Trong kinh Vô Lượng Thọ.
Tôi giảng kinh, nói chín phẩm vãng sanh, cách nói của tôi cùng với cách nói của đại đức thời xưa có chỗ khác nhau, nhưng ý nghĩa chẳng khác, [nghe] cách nói của tôi thì mọi người dễ hiểu hơn. Pháp môn Tịnh Tông cũng chẳng trái nghịch giáo lý: ‘Tín – Giải – Hành – Chứng’. Pháp môn khác phải Giải (hiểu rõ lý luận) xong rồi mới Hành, pháp môn Tịnh Ðộ phương tiện, tức là bạn có thể Hành trước, vừa Hành vừa Giải, chẳng phải dạy bạn chỉ có Hành chẳng có Giải; là dạy bạn vừa Hành, vừa cầu Giải. Chỉ có Hành chứ không Giải cũng được, chúng ta thấy rất nhiều cụ già chẳng hiểu kinh giáo, cũng chẳng nghe kinh, một câu A Di Ðà Phật niệm đến cùng, lúc vãng sanh đứng, ngồi mà vãng sanh, chúng ta đều đã thấy được. Họ là hạng người như thế nào? Họ là những người thật thà. Thật thà là như thế nào? Bạn nói với họ bất cứ chuyện gì, họ đều nghe lời, họ chắc thật niệm câu A Di Ðà Phật, họ là hạng người thật thà. Người thật thà rất ít, quá ít quá ít, trong một vạn người may ra có một, hai người thật thà như vậy. Cả ngày từ sáng đến tối luôn khởi vọng tưởng, phân biệt, chấp trước là chẳng thật thà, người chẳng thật thà nhất định phải cầu Giải. Rõ ràng lý luận rồi, hiểu rõ phương pháp rồi thì niệm câu Phật hiệu này mới được tương ứng. Cứ nhẹ dạ, cứ nghe lời đồn đãi, tà thuyết là không thật thà; đến cuối cùng đánh mất nhân duyên vãng sanh thù thắng ngay trong đời này của chúng ta, bạn nói như vậy có đáng tiếc không! Nhất định đừng nghe lời đồn đãi, trong tâm phải có chủ ý, như vậy là ‘Thiền Ba La Mật’.”
” Chúng ta niệm Phật cầu sanh Tịnh Ðộ cũng có điều kiện, không phải nói tôi tin thì có thể vãng sanh, không được đâu. Hiện nay có một số người đề xướng Bổn Nguyện Niệm Phật, [nói rằng] tôi phát nguyện vãng sanh thì quyết định được sanh, đâu có chuyện đơn giản như vậy! Trong ‘Nguyện’ có ‘Hạnh’ thì nguyện này mới gọi là nguyện chân thật, trong kinh không biết Phật đã nói bao nhiêu lần. Nguyện mà không có Hạnh thì gọi là nguyện suông, nguyện đó hư giả, chẳng thể biến thành hiện thực. Bạn phải hiểu ý nghĩa này, Phật chẳng lừa gạt người, tự mình gạt mình thì sẽ bị thiệt thòi to lớn. Dùng Hạnh để thực hiện Nguyện, biến nguyện vọng của bạn thành thực tiễn. Vì sao chúng ta coi trọng Tam Phước, Lục Hòa, đây là pháp căn bản do Phật dạy trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật, ba đời chư Phật đều tu ba điều này, đó chính là Tịnh Nghiệp Chánh Nhân. Chúng ta vãng sanh tây phương Cực Lạc thế giới tu Tịnh Nghiệp, chúng ta tin A Di Ðà Phật, tin tây phương Tịnh Ðộ, nguyện sanh tây phương Tịnh Ðộ, điều kiện thấp nhất là phải làm được Tam Phước, nếu chẳng làm được Tam Phước thì không thể vãng sanh. Mỗi ngày niệm Phật, niệm mười vạn tiếng Phật hiệu, người xưa nói: ‘hét bể cổ họng cũng uổng công’, lời này là lời chân thật, chẳng giả dối.
Trong Tam Phước tối thiểu phải làm được một điều thì bạn mới có thể vãng sanh. Nếu bạn có thể làm được điều thứ nhất ‘Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm chẳng sát hại sanh vật, tu thập thiện nghiệp’, phát nguyện niệm Phật cầu sanh Tịnh Ðộ, thì bạn có thể vãng sanh Hạ Phẩm. Bạn có thể làm được điều thứ hai, điều thứ hai đương nhiên bao gồm điều thứ nhất, tức là cộng thêm: ‘Thọ trì Tam Quy, đầy đủ các giới, chẳng phạm oai nghi’ thì bạn vãng sanh Trung Phẩm. Ðây là ba bậc vãng sanh nói trong kinh Vô Lượng Thọ. Nâng cao thêm, nếu bạn có thể ‘Phát Bồ Ðề tâm, tin sâu nhân quả, đọc tụng Ðại Thừa, khuyến tấn hành giả’ thì sẽ vãng sanh Thượng phẩm. Ðây là pháp căn bản, đâu có nói phát nguyện suông, chẳng cần tu hành mà có thể vãng sanh, Phật chẳng nói như vậy. Muôn vàn xin đừng hiểu lầm, chẳng thể bỏ uổng nhân duyên hiếm có trong đời này. ‘Ðịa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện kinh’ là pháp căn bản, cả bộ kinh này nói về cái gì? Chính là nói về Phước thứ nhất: ‘Hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm chẳng sát hại, tu thập thiện nghiệp’, cả bộ kinh nói về việc này. Bạn sẽ hỏi bốn câu trong phước thứ nhất này phải nói như thế nào? Cả bộ Ðịa Tạng Bổn Nguyện kinh này là chú giải [cho bốn câu này]. Tu học đúng như lý, như pháp, Thiện Ðạo đại sư nói: ‘Vạn tu vạn người về’, ai cũng không bỏ sót. Nếu bạn tu không đúng như pháp thì sẽ chẳng vãng sanh nổi, Phật chẳng nói sai, là bạn đã hiểu sai ý tứ trong ấy. Trong kinh Vô Lượng Thọ, Phật dạy chúng ta ‘Ðương hiếu ư Phật’, dạy chúng ta tôn sư trọng đạo, đây là giáo nghĩa của kinh Ðịa Tạng, nhất định phải hiểu những đạo lý này.”
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!
Xin cảm ơn liên hữu Tịnh Minh!
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.