Người xưa nói “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”, đây là nói tập tánh. Bạn thường hay ở chung với thánh nhân, bạn liền thành thánh nhân, bạn thường hay ở chung với người ác thì bạn thành người ác, bạn thường hay cùng người tà tri tà kiến ở chung, bạn liền biến thành người tà tri tà kiến, đạo lý này chính là như vậy.
Hôm qua có vị đồng tu có câu hỏi rất hay. “Hiện tại mọi người đều có vi tính, ngày ngày ở trên mạng”. Những thứ ở trên mạng thì rất là phức tạp, hay nói cách khác, duyên của mười pháp giới đều ở ngay trong đó, chỉ xem bạn thân cận với thứ nào. Ở trong đó có Phật, có Bồ Tát, cũng có yêu ma quỷ quái, cũng có địa ngục ngạ quỷ súc sanh, xem bạn chính mình thân cận với thứ nào?
Bạn mỗi ngày chỉ mở một môn học, học Phật bạn nhất định sẽ thành Phật. Ngoài việc học Phật ra bạn vẫn muốn thân cận với yêu ma quỷ quái thì khẳng định bạn không thể thành được Phật, vì sao vậy? Vì phiền não tập khí của bạn rất nặng, yêu ma quỷ quái có thể làm thỏa cái sở thích của bạn, có sức mạnh mê hoặc rất lớn, bạn chắc chắn sẽ đi theo họ. Đi theo họ thì đi đến nơi nào vậy? Đi đến địa ngục, đi đến ngạ quỷ súc sanh, cõi thiện chắc chắn sẽ không có phần của bạn. Tất cả đều ở nơi một niệm tín tâm của bạn, bạn xem cái tín tâm này của bạn có quan trọng hay không?
Tôi giảng kinh thường hay phụng khuyến các vị, “một môn thâm nhập trường kỳ huân tu”, không có nền tảng này bạn muốn không bị những tà tri tà kiến tà hạnh của xã hội này mê hoặc thì e rằng không có người nào làm được, trừ khi bạn là Phật Bồ Tát tái sanh. Nếu bạn không phải là người tái sanh bạn làm sao thoát khỏi bàn tay của ma? Không thể nào thoát được, bạn chắc chắn sẽ đọa vào ma đạo. Do đó, giáo học là phương tiện cứu độ tất cả chúng sanh tốt nhất.
Mở đầu của Tam Tự Kinh, “cẩu bất giáo tín nãi thiên”. Nếu bạn không y theo đạo của thánh nhân, đạo của Phật Bồ Tát giáo huấn thì bạn chắc chắn sẽ biến đổi, sẽ bị lôi cuốn bởi làn sống của xã hội. Ngày nay chúng ta thiện căn tuyệt nhiên không phải là sâu dày, người thiện căn chân thật sâu dày, mắt không xem tà sắc, tai không nghe lời ác, họ chân thật có thể làm được. Ngày nay chúng ta làm không được, càng là giảo ngôn tà ác thì càng ưa thích nghe, không chỉ ưa thích nghe còn đi nghe ngóng, còn đi tìm kiếm. Từ ngay chổ này mà xem liền biết được con người này không có thiện căn, đi là con đường tà, cách ly mức độ thấp nhất của nhà nho là quân tử, bạn vẫn còn rất xa.
Lão hòa thượng Tịnh Không khai thị
dạ thưa các vị sư thầy, sư cô ạ! con hiện giờ đang bị nghiện thủ dâm ạ. con xem những bài pháp trước thì thầy con đang rất gần địa ngục. không biết có cách nào để thoát khỏi chốn địa ngục không ạ??
Cứ niệm NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT thì nhớ là một niệm. Niệm NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT nhớ là hai niệm. Cứ niệm đến câu thứ 10 lại chuyển về câu thứ nhất. Quay lưng bỏ PHẬT,BỒ TÁT mà nhận TAI ÁCH, BỆNH TẬT héo hon để chui vào lưới MA thì sai lầm lớn nhất rồi.
Nam Mô A Di Đà Phật
Gửi bạn Thành, ” Trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu” , muốn tránh nhận cái quả phải sa hầm Địa ngục, chi bằng đừng nên gieo cái nhân Địa ngục làm gì. “Thủ dâm” được liệt vào hàng tà dâm trong đạo Phật. Người xưa có câu” Tướng do tâm sanh” , một người suốt ngày chỉ tơ tưởng đến những hình ảnh lả lướt, lẳng lơ, mát mẽ thì làm sao có được cái tâm thanh tịnh, tướng mạo xinh đẹp được. Rất nhiều khi, người ta nhìn nhận một người có xinh đẹp hay không, không phải ở khuôn mặt mà là nhìn vào tâm tính, nội tâm người đó. Cho nên, một người nếu muốn tướng mạo xinh đẹp, trước hết phải có tâm linh tốt!
—–
“Nhàn cư vi thì bất thiện” , để tránh có hành động thủ dâm thì bạn cần tránh xem phim, ảnh liên quan tính dục, gợi tình và chuyên tâm vào công việc lành mạnh nào đó như tham gia một môn thể thao, học tập, làm việc, nếu bạn đã là Phật tử, cư sĩ hoặc có niềm tin vào Phật pháp thì nên đọc Kinh, niệm Phật để quên đi hành vi không tốt đó nhé
Chào bạn, bạn có thể tìm sách “Thọ Khang Bảo Giám” đọc để biết những tác hại của thủ dâm và cách sám trừ nhé. Giới thiệu cho bạn một số trang hữu ích để tải sách và xem những mẩu chuyện minh chứng về tác hại của nó, sau đó bạn hãy nỗ lực sám hối, niệm Phật để dần tiêu trừ:
– Thọ Khang Bảo Giám: https://www.facebook.com/thokhangbaogiam/?fref=ts
+ Tải sách tại địa chỉ: https://drive.google.com/file/d/0B2SSC8Nacn7eQktMTHdPVFJ5cUU/view
– Diệt dục để thanh tịnh thế gian: https://www.facebook.com/Di%E1%BB%87t-D%E1%BB%A5c-%C4%90%E1%BB%83-Thanh-T%E1%BB%8Bnh-Th%E1%BA%BF-Gian-902057356572611/?fref=ts
Kính chúc bạn an lạc. Nam mô A Di Đà Phật.
Cảm ơn các quý sư thầy đã chỉ dạy cho con ạ. Con sẽ cố gắng làm theo.
A Di Đà Phật !
” quay đầu là bờ ” bạn à.
A Di Đà Phật!
Bạn Thành thân mến!
Có cách đấy bạn, bạn chỉ cần chuyển đổi lại là được.Hiện giờ bạn cũng đang tu đấy , nhưng bạn đang tu là tu pháp môn địa ngục. Bạn chỉ cần chuyển pháp môn địa ngục của bạn đang tu thành pháp môn niệm Phật là được, mà niệm Phật thì thành Phật.
Nam mô A Di Đà Phật !
A DI ĐÀ PHẬT…
Xin chào liên hữu Thành:
Bây giờ Thành hạn chế lên Internet, Facebook, những sách, báo, phim cấp ba…về tình dục.
Thành vô YouTube: tìm trang của “bác sĩ Bành (Bàng) Tân” sẽ giúp ít cho Thành, mình hồi trẻ nghiện sex rất nặng, giờ thì mình bị quả báo mới 52t, đôi chân đau khớp rất nặng, và thận suy. Đó là bài học tà dâm của TĐ, chia sẽ cho Thành, và tất cả nam, nữ đừng vì ham hưởng tình dục quá độ. Thành cố gắng lên ai mà không lỗi lầm, vì tu là sửa mà.
Vài lời chia sẽ đến Thành, có gì sai sót xin các liên hữu góp ý thêm. Cảm ơn.
A DI ĐÀ PHẬT…
Mã Tử Vân sống vào đời Đường, thi đỗ Hiếu liêm, được tiến cử làm chức Huyện úy ở Kinh Ấp. Sau đó, ông áp tải tiền của, châu báu về kinh đô, trên đường đi gặp bão, tàu bị chìm nên ông bị bắt giam. Trong thời gian bị giam giữ, ông chuyên tâm niệm Phật. Năm năm sau, ông được trả tự do. Từ đó, ông vào chùa Nam Lăng Sơn ở ẩn. Một hôm, ông nói với mọi người: “Tôi một đời siêng năng niệm Phật, nay duyên lành ở Tây phương đã chín muồi, nhất định vãng sinh về nước An Dưỡng”.
Sáng hôm sau, ông tắm gội sạch sẽ, mặc đồ mới, ngồi ngay thẳng chắp tay niệm Phật, có hương thơm lạ phảng phất khắp phòng. Ông mỉm cười và nói: “Phật đến rước tôi”. Nói vừa dứt lời, ông qua đời.
Ghi chú:
Thân bị giam cầm, tâm chuyên niệm Phật, cuối cùng được ân xá. Cũng giống như trong phẩm Phổ môn của kinh Pháp hoa ghi: “Người bị giam cầm, xiềng xích niệm danh hiệu bồ-tát Quán Âm thì liền được thả ra”. Nay năm dục trói buộc, thế chẳng phải đang bị giam cầm sao? Niệm Phật một tiếng diệt trừ được tội nặng sinh tử trong tám mươi ức kiếp, lẽ nào đó chẳng phải là bí quyết để thoát tội sao? Người đắm đuối trong năm dục, không biết niệm Phật thì mãi mãi chịu tội không có thời hạn ân xá. Thật đáng thương xót!
Trích TỊNH ĐỘ VÃNG SANH TRUYỆN
http://www.duongvecoitinh.com/images/bon-chung-vang-sanh.pdf
A MI ĐÀ PHẬT
Xin chào Quý Liên hữu, Cư sĩ
Cho tôi hỏi một vấn đề tuy không có liên quan tới bài viết này mong Quý cư sĩ chia sẻ để tôi được rõ hơn.
Tôi có đọc bài báo trên trang Pháp Luật về việc phóng sinh 10 tấn cá chim trắng ở Gia Lâm Hà Nội. Được nghe loài cá này rất nguy hiểm, có thể ăn thịt rất nhiều các loài cá bản địa, chúng là nỗi khiếp sợ của các loài lưỡng cư, bò sát và ngay cả một số loài thú nhỏ. Vậy thì hành động phóng sinh lại trở thành một hành động huỷ diệt các loài khác. Như vậy có được xem là từ bi hay không ạ?
Hãy đặt vị trí mình vào con cá:
Nó có phải ăn không?Cá bản địa nó ăn gì?
………..
Cá bé làm mồi cho cá lớn .Vậy cá lớn chết thì cũng là thức ăn của vi khuẩn rồi. Loài cá này nếu bị mang tiếng là huỷ diệt các loài khác thì loài nào sinh ra loài này đến ngày nay môi trường sinh thái,nguồn gốc nó ở đâu?
Khi con người vô minh thì loài này sẽ là thức ăn của con người. Khi con người nương vào PHẬT PHÁP thì con người cũng sẽ ghi nhận.
Đích thực súc sanh cũng tham sống,cũng muốn con người nhìn nhận chúng một cách bình đẳng, nhưng vì chúng ta cứ bắt chúng để ăn nên mới có chuyện phóng sinh để cứu chúng .Việc phóng sanh là việc tốt và hãy để tự nhiên an bài thì hay hơn.
A Di Đà Phật
Chào Đạo hữu,
Cá chim trắng thì không nên phóng sanh ra môi trường tự nhiên rồi. Trước khi phóng sanh chúng ta cần tìm hiểu kỹ xuất phát điểm của loài, điều kiện sống của loài, môi trường sống nơi dự định thả, ảnh hưởng của loài đến môi trường đó ra sao…
Nói chung mọi sự việc đều phải suy xét thật kỹ đến luật Nhân Quả trước khi làm.
A Di Đà Phật
Xin chào! Bạn Viên Yến, từ bi cần phải có trí tuệ mới tốt phải không ạ. Theo bạn cần phải làm gì với 10 tấn cá đó. Chúng có thể được đem bán ở chợ thay vì được thả ra.
Các loài ở thế gian đều có nhu cầu ăn uống, sự tiêu diệt lẫn nhau, mà giới khoa học coi đó là chuyện cần thiết để cân bằng sinh thái. Số lượng 10 tấn cá rất lớn , sẽ ảnh hưởng đến một khu vực nơi mà cá được thả. Loài cá này rất khỏe, thích nghi tốt với môi trường.
Loài người phòng một số loài thú dữ và những loài có nọc độc, và hầu hết các loài khác đều sợ con người. Con người nuôi dưỡng lòng từ bi bằng cách ăn chay, phóng sinh, làm việc thiện, tránh việc ác… làm theo những lời Phật dạy. Tôi cũng đã có những suy nghĩ tương tự như câu hỏi của bạn, nhưng vẫn chỉ thấy nhiều phần bế tắc. -Đôi lời tỏ bày . Nam mô A di đà Phật
A di đà phật!
Phóng sinh là phóng sinh mà sát sanh là sát sanh!tự nhiên có quy luật của tự nhiên nhưng không ngòai luật nhân quả, nhân nào quả ấy, nhân quả thiện ác hai đường rõ như ban ngày! tại sao lại hồ nghi? cá chim trắng đó không phong sinh để lại nuôi rồi ăn thịt thì mới là tốt lành sao? cá đó được phóng sanh được niệm phật tương lai sẽ thành Phật phúc ấy chẳng thể lường được! THật là cảm động một số người thương xót các loài khác lo bị cá chim ăn mất? nhưng thử hỏi chư vị ấy có tâm từ bi như vậy liệu ngày ngày có sát sanh ăn thịt không, liệu có tha con nào không, thử hỏi mình có ác hơn con cá chim trắng ấy bao nhiêu lần? con cá ác thì bất mình mình ác hơn cá bao nhiêu lần thì chẳng thấy đâu; xét nghĩ những người phê phán chuyện này, hỏi lại họ xem họ có bao giờ phóng sanh không, hồ đồ thật, lời Phật không nghe nghe lời phàm sao. Ai cũng bất bình với việc sát sanh ai cũng ưu thiện đấy la tâm người vậy, tiếc rằng chính chúng ta không biết chính mình đang ở đâu, tâm mình là tâm gì!
Giữ tâm thanh tịnh, Làm lành lánh Dữ, đoạn ác tu thiện, nhất tâm niệm phật, cầu sanh Tinh độ về cõi đó rồi đỡ phải phiền não những việc thế gian này như thế là tốt nhất đạo hữu à!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Những loài vật nằm trong danh sách cấm thì nếu có điều kiện nên nuôi hay phóng sanh trong môi trường nhân tạo hay khép kín, không nên phóng sanh ra môi trường tự nhiên.
A Di Đà Phật
“…Bảo có 10 tấn cá chim để thả xuống như thế thì phải khẳng định ngay là không thể có được và không thể lấy đâu ra có số lượng cá lớn như thế. Việc thông tin như vậy là không chính xác…”, Chi Cục trưởng thủy sản Hà Nội nhấn mạnh.
Chuyên gia Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan đã có kết luận về loài cá chim trắng phóng sinh ở sông Hồng hôm 5/2.
Chi cục Thủy sản HN: Cá chim trắng phóng sinh ở sông Hồng được phép sản xuất, kinh doanh
Đệ tử Thượng tọa Thích Chân Quang: Cá chim trắng thả phóng sinh là loại không gây hại
Trao đổi với chúng tôi vào sáng 11/2, ông Hoàng Tiến Minh, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội) cho biết, chiều 10/2, các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ NN&PTNT đã có cuộc họp kín để xác định rõ số cá phóng sinh xuống sông Hồng hôm 5/2 có nguy hại hay không.
Theo ông Minh, cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) cùng Chi cục Bảo vệ môi trưởng Hà Nội, Chi cục Thuỷ sản Hà Nội, Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thuỷ sản 1, đại diện UBND TP. Hà Nội.
Tại cuộc họp, theo báo cáo của lãnh đạo xã, huyện thì số cá được thả phóng sinh trong lễ ngày 5/2 do nhà chùa thực hiện là cá mè, trắm, trê, chép.
“Ngoài ra, cá chim trắng có thể có nhưng rất ít và do người dân, phật tử các nơi đi lễ mang về thả còn các nhà sư làm lễ không mua cá này về thả, cùng như không nắm được đó là cá gì.
Hiện nay, Chi Cục sẽ có báo cáo Thành phố và Bộ rõ về việc này”, ông Minh cho hay.
Ông Minh thông tin, trong cuộc họp, các chuyên gia xác định, đối tượng cá chim trắng phóng sinh xuống sông Hồng trong buổi lễ ngày 5/2 theo hình ảnh được đăng tải không phải là loài chim trắng toàn thân có tên khoa học Piaractus brachypomus bị cấm mà đây là loài cá chim trắng được nuôi.
“Các nhà khoa học cũng như các bên cũng xác định loại cá chim trắng như hình ảnh phản ánh là loài cá chim trắng có tên khoa học là Colossoma brachypomum.
Đây là loài cá được nuôi, sản xuất, kinh doanh theo Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT-BTNMT-BNNPTNT ngày 26/9/2013 và Quyết định số 57/2008/QĐ-BNN ngày 2/5/2008 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.
Giống cá này cũng là giống truyền thống, được đưa về Việt Nam nuôi từ năm 2000 chứ không còn là mới”, ông Minh nêu rõ.
Ông Minh cũng bác bỏ một số thông tin cho rằng, có 10 tấn cá chim trắng được thả xuống sông Hồng trong buổi lễ ngày 5/2.
“Cá chim này cũng nói rõ là không sống được trong mùa rét, chỉ 11 – 12 độ C là nó có thể chết rồi. Cùng với đó, bảo có 10 tấn cá chim để thả xuống như thế thì phải khẳng định ngay là không thể có được và không thể lấy đâu ra có số lượng cá lớn như thế.
Việc thông tin như vậy là không chính xác…”, Chi Cục trưởng thủy sản Hà Nội nhấn mạnh.
http://soha.vn/hai-bo-xac-dinh-ca-chim-trang-phong-sinh-o-song-hong-duoc-san-xuat-kinh-doanh-2017021111564584.htm
A DI ĐÀ PHẬT. Những loài cá như thế không biết có nên tạo một hồ phóng sanh để thả không nhỉ? Như thế sẽ không lo cá ăn cá khác.
Viên Yến xin cảm ơn những lời chia sẻ của Quý đạo hữu. Viên Yến cũng đồng ý với Tâm Tịnh phải tìm hiểu kỹ đặc điểm và môi trường của loài mà mình định phóng sinh, để không phải ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài khác cũng như tạo ra phiền não cho mọi người xung quanh. Thật sự, TỪ BI phải có TRÍ TUỆ.
NAM MÔ A MI ĐÀ PHẬT
Cá thì đã thả rồi. Nếu cứ bới sâu tìm vết thì chẳng bằng NIỆM PHẬT sau này thoát nơi đây tìm chỗ lành hơn để tu tiếp. PHẬT A DI ĐÀ thành tựu ở TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC thì giữ ý niệm ở đây chịu khổ hay sang TÂY PHƯƠNG an lành là tuỳ vào ý niệm của mỗi người. Nhiều điều chúng ta không muốn nhưng nó cứ diễn ra. Thì chỉ còn cách cầu PHẬT nương vào 48 nguyện lớn kia . Chúng ta chẳng thiệt mà cái được còn to lớn hơn nhiều. Đi khắp đây đó chẳng chướng ngại. Nghe qua mà thấy thật là chưa từng nghĩ qua.
Con từng thấy một cuốn sách gồm nhiều bộ tranh vẽ về luật nhân quả, trong sách đó một đoạn nói rằng nếu lãng phí quá nhiều thời gian vào game thì kiếp sau sẽ khó đầu thai làm người.
Các quý thầy ơi, trên đời này thực sự là có báo ứng như vậy ạ? Hay là sách đó thêm thắt, làm quá lên ạ?
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Hoàng Nam,
*Luật nhân-quả quyết không sai lệch, bởi nó là luật tự nhiên không phải trời, Phật, Bồ tát hay đấng linh thiêng nào đặt định ra. Vì thế bạn chớ nên hoài nghi về những gì bạn được nghe, nhìn về nhân quả. Nhân-quả muốn thành tựu phải có duyên tác động, vì vậy có khi tạo nhân, duyên chưa khởi (chưa đủ), quả chưa trổ. Vì lý do này nên nhiều người thấy mình hành ác, bất thiện hay người ý, người nọ tạo ác, bất thiện mà họ vẫn sống ung dung, vẫn hưởng giàu sang, vinh hoa, phú quý… những điều này đều có liên quan tới nhân-quả của quá khứ họ đã gây tạo, kiếp này, họ thụ hưởng thành quả (phước)của quá khứ, nhưng nhân họ gây hiện tại nếu ngay kiếp này, quả quá khứ cạn kiệt (phước báu cạn kiệt), lập tức họ sẽ phải trả quả ngay kiếp hiện tại chứ không cần phải chờ kiếp sau hay vô lượng kiếp sau.
*Chuyện chơi Game cũng không ngoại lệ. Game có nhiều chủng loại. Game tình dục, game bạo lực, game trộm cắp, cướp của, giết người, bia rượu… TN lấy một ví dụ làm biểu pháp để bạn thấy tại sao chơi game, kiếp sau khó trở lại thân người.
Một người A hàng ngày say mê chơi game kích động bạo lực, giết người, cướp của. Sự huân tập này đã dẫn đến một ngày nọ người A mua vũ khí, đi trấn lột, cướp của và giết người một cách tàn bạo. Hành vi này được tái diễn không ngưng nghỉ cho tới một ngày nọ, người A bị bắt và bị mọi người vì quá phẫn nộ nên khi bắt được họ đã hành quyết khiến cho người A tử vong tại chỗ. Nhân khiến người A phạm tội là do đâu? từ chơi Game bạo lực – từ sự huân tập bạo lực hàng ngày (tạo duyên) kích thích thú tánh trong tâm người A trỗi dậy và người A đã làm những việc như nói trên. Như vậy ngay một lúc người A tạo 2 nhân: một tự mình giết người; hai khiến người khác nổi sân rồi cũng giết người và người A phải gánh 3 quả: trộm cướp, giết người, tạo duyên cho người khác giết người và phải đền mạng.
*Trong giáo pháp của Phật có giới cấm sát sanh và cấm trộm cướp. Sát sanh, trộm cướp được hiểu: tự mình làm, thấy người khác làm vui ưa, tán thán, khích động, khuyến khích, sai, bảo người khác cùng làm hay làm cho mình. Người A liền một lúc tự mình phạm 2 giới sát sanh, trộm cướp. Ngay khi chết, người A sẽ phải trả quả giết người và trộm cướp nơi cảnh giới tương ưng. Quả giết người trả đến khi nào những người bị giết họ không còn báo oán nữa thì may ra người A mới (nếu tiền kiếp nghiệp bất thiện ít) có thể tái sanh làm người, nhưng nếu những người bị giết, bị cướp tâm oán hận của họ không ngưng dứt, và họ vì tâm oán hận này mà bị đoạ lạc nơi tam ác đạo, thì cho dù người A có đủ phước tái sanh làm người hay làm loài vật, người A cũng phải lo để trả quả giết người, trộm cướp đã gây, bằng cách hoặc sẽ bị người trộm cướp, giết chết, hoặc nếu làm vật thì cũng sẽ bị người hành hạ, giết chết hay sẽ phải dùng sức để trả nợ cũ. Nhân-quả lúc này là vòng luẩn quẩn giết-trả-trả-giết không ngưng dứt…
Những điều TN khái lược này trong Kinh Nhân Quả Ba Đời Đức Phật đã nói rất tường tận. Bạn nên tìm đọc kỹ kinh này để tin sâu nhân quả mà chọn đường tu đạo chân chánh để không tạo nhân bất thiện rồi phải trả quả như nói trên.
Các hành vi tà dâm, vọng ngữ, bia rượu… cũng có thể quán chiếu theo trường hợp trên. Vì vậy Phật mới nói: Vạn pháp giai không; nhân quả bất không. Nghĩa là các pháp thì hư huyễn không thật, nhưng nhân-quả thì không sai chệch.
Ngày nay internet rất thịnh đạt, con vừa ngộ ra một điều, con đã suy nghĩ rồi nhưng vẫn chưa ngộ ra giải pháp, mong các quý thầy cho con vài ý kiến ạ… thật sự là con đang rất bí. Nếu vấn đề này được giải quyết, con nghĩ là có thể tránh được cho nhân gian rất nhiều tai vạ ạ!
_____________________________________________________________
__Cẩn thận khi chia sẻ bất kì điều gì vào bất kì đâu trên các mạng xã hội__
Đây là điều mình vừa mới nhận ra… mong các bạn hãy chia sẻ rộng rãi (và đúng cách), các bạn có thể tránh cho xã hội rất nhiều tai vạ.
Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một công cụ truyền bá tư tưởng gần như là số một so với các phương tiện truyền thông khác.
Có nhiều người có thiện chí, dùng mạng xã hội để làm lan truyền những điều tốt đẹp, đúng đắn, đưa con người đến hạnh phúc,… tuy nhiên nếu các bạn chia sẻ sai cách, các bạn có thể vô tình làm điều ngược lại.
Để mình nói rõ hơn, theo các bạn, tất cả những thông tin trên mạng xã hội có bao nhiêu phần trăm trong đó là đúng đắn và bao nhiêu phần trăm trong đó là sai lầm? Điều này hẳn các bạn tự hình dung ra được.
Trên các mạng xã hội chia thành các nhóm (group) và các trang (fanpage), tương tự, trong các nhóm và các fanpage đó, bao nhiêu phần trăm nội dung trong đó là đúng đắn?
Giả dụ các bạn đem một nội dung gì đó tốt đẹp và đúng đắn vào trong các nhóm hoặc đem chia sẻ lên các trang do người khác quản lý (bằng cách thuyết phục các admin của các trang đó,…) thì điều có thể xảy ra là sẽ có một lượng người tiếp thu những gì các bạn chia sẻ và đem chia sẻ nó. Và việc người khác chia sẻ nội dung mà bạn chia sẻ đồng nghĩa với việc sẽ có những người khác nữa nhìn thấy nội dung đó, điều quan trọng là HỌ không những nhìn thấy nội dung đó mà còn thấy được rằng nội dung đó được chia sẻ bởi ai và chia sẻ ở đâu (trên group nào, fanpage nào,…) và họ thường sẽ tìm cách xem thử những nội dung khác nữa trên các goup đó và fanpage đó nếu họ thích nội dung mà bạn chia sẻ (đây là điều xảy ra rất phổ biến).
Và nếu group hoặc fanpage mà các bạn chia sẻ một nội dung nào đó tràn ngập những thông tin sai lầm và giả dối thì thật tai hại, bạn có thể vô tình vẽ đường cho người khác đi vào những con đường sai lầm, giả dối (vì tiếp thu điều gì thì thường là tiếp thu vào đầu những gì, người ta sẽ trở nên giống như vậy).
Nếu điều trên xảy ra ở phạm vi xã hội thì thật tai hại.
Vì vậy, từ giờ, theo thiển ý của mình thì mỗi lần muốn đem một nội dung gì đó chia sẻ lên các mạng xã hội, ở đầu bài, mong các bạn ghi câu này ở đầu mỗi bài viết “Mình đăng bài viết này lên vì mục đích DUY NHẤT là muốn chia sẻ những điều này cho các bạn” (còn nội dung bạn chia sẻ là đúng hay sai thì là trách nhiệm của bạn, bạn phải có trách nhiệm với từng hành vi một của mình). Bạn còn ý nào hay hơn là ghi câu trên hoặc những câu tương tự ở đầu mỗi bài viết mà bạn chia sẻ không?
Nếu làm theo cách mình bày, thú thật mình vẫn thấy các này không ổn. Thứ nhất, chắc gì tất cả mọi người đọc câu đó đều hiểu ý nghĩa của nó? Thứ hai, nội dung mà bạn chai sẻ chẳng lẽ sẽ không bao giờ có những người copy (sao chép) lại và chia sẻ rộng rãi ở những nơi khác? Và lấy gì đảm bảo họ sẽ giữ nguyên câu nói nhấn mạnh đó mà không xóa đi? Nếu họ không chịu giữ lại câu đó ma đem đi chia sẻ rộng rãi trong một thời gian dài trên các group hoặc các fanpage trên các mạng xã hội thì thật tai hại.
Vậy chúng ta phải làm sao đây?