Trương Úy Nham người huyện Giang Âm, học nhiều biết rộng, có danh trong giới văn chương. Vào năm Giáp Ngọ (1594), ông về Nam Kinh thi Hương, ở trọ trong một ngôi chùa. Đến khi niêm yết kết quả thi không thấy tên mình trúng tuyển, ông hết lời chửi mắng quan chủ khảo, cho là có mắt không tròng. Bấy giờ có một đạo sĩ đứng gần đó bật cười. Họ Trương lập tức quay sang nổi cơn thịnh nộ với đạo sĩ.
Đạo sĩ nói: “Văn của ông chắc chắn là không hay rồi.”
Họ Trương càng sôi giận hơn, quát nạt: “Ông chưa từng đọc văn của tôi, sao biết là không hay?”
Đạo sĩ nói: “Tôi nghe rằng, người làm văn quý nhất ở chỗ tâm ý khí chất ôn hòa bình thản, nay nghe ông chửi mắng, [tâm ý khí chất] không có chút ôn hòa bình thản gì cả thì văn làm sao có thể hay?”
Họ Trương nghe như thế hốt nhiên khâm phục, liền thi lễ xin được chỉ dạy. Đạo sĩ nói: “Việc thi đỗ hay không đều do số mạng. Số mạng của mình không đáng đỗ đạt thì dù văn hay cũng chẳng ích gì. Nên tự thay đổi chính mình mới được.”
Họ Trương hỏi: “Đã do số mạng định sẵn thì làm sao thay đổi?”
Đạo sĩ nói: “Tạo ra số mạng là trời, mà an lập số mạng là chính mình. Nỗ lực làm thiện, rộng tích âm đức thì có phước đức nào mà không cầu được?”
Họ Trương nói: “Tôi chỉ là anh học trò nghèo, làm sao làm [việc thiện]?”
Đạo sĩ nói: “Việc làm thiện, tích âm đức đều từ nơi tâm mình mà ra. Thường giữ tâm [hiền thiện] thì được vô lượng công đức. Chẳng hạn như việc giữ tâm khiêm tốn nhún nhường nào có tốn kém tiền bạc gì, sao ông không biết tự xem lại mình, còn chửi mắng quan chủ khảo?”
Trương Úy Nham từ đó theo lời dạy, cố tự sửa đổi, bỏ lòng kiêu mạn mà giữ đức khiêm hạ, tâm thiện ngày càng tăng trưởng, đức hạnh ngày một sâu dày. Năm Đinh Dậu (1597), ông nằm mơ thấy đi đến một căn phòng trên cao, nhìn thấy một quyển sổ ghi chép tên người thi đỗ, trong đó có nhiều hàng bỏ trống, liền hỏi một người đứng bên cạnh rằng: “Bản danh sách chép tên người thi đỗ khoa này, sao lại thiếu nhiều tên như vậy?” Người ấy đáp: “Việc chọn người đỗ đạt, ở cõi âm cứ 3 năm lại một lần khảo xét so sánh, những người thường tích âm đức, không phạm lỗi lầm mới có tên trong đó. Những dòng bị trống đó đa phần đều là những người vốn ngày trước đáng được đỗ đạt, nhưng vì gần đây đức hạnh kém cỏi nên bị xóa đi.” Sau đó, người ấy lại chỉ vào một dòng còn trống trong sổ và nói: “Trong ba năm qua ông luôn biết giữ mình thận trọng, có thể được ghi tên vào đây, mong ông biết tự lo cho mình.”
Khoa thi năm ấy quả nhiên Trương Úy Nham thi đỗ, xếp hạng thứ 105 [1]. Do những điều như trên mà biết được rằng, trên đầu ba thước [2] nhất định có thần minh soi xét. Việc lành dữ, tốt xấu chắc chắn đều do chính mình, cần phải biết giữ lòng hiền thiện, kiểm soát mọi việc làm của mình, không một mảy may phạm vào những điều xấu ác, luôn khiêm hạ nhún nhường, khiến cho trời đất quỷ thần đều cảm động trợ giúp, như thế mới có được nền tảng để hưởng phước báu. Người nào tính khí cao ngạo tự mãn ắt phải là kẻ thiển cận, ví như có được hưng khởi phát triển cũng không thể thọ hưởng [lâu dài] được. Người có chút tri thức hiểu biết ắt không ai chịu rơi vào chỗ độ lượng hẹp hòi, tự đánh mất đi phước báu như thế. Huống chi sự khiêm tốn là mở ra cơ hội học hỏi từ người khác, lại có thể nhận lấy noi theo việc làm thiện của người, không có giới hạn.
Người cầu công danh sự nghiệp lại càng không thể thiếu sự khiêm hạ. Lời xưa có câu: “Có chí hướng công danh, ắt được công danh; chí hướng sang giàu, ắt được sang giàu.” Người có chí hướng như cây có gốc rễ. Muốn lập chí công danh vững vàng phải luôn luôn giữ lòng khiêm hạ nhún nhường, vận dụng khéo léo vô số phương tiện [mà làm việc thiện], tự nhiên sẽ cảm động thấu cả đất trời. Cho nên, phước đức đều do chính mình tự tạo.
[1 ]Như vậy ông này đỗ vào hàng Tam giáp, tức Đồng tiến sĩ xuất thân, vì vào triều Minh chỉ hàng Tam giáp mới lấy đến số 130 người.
[2] Nguyên văn dùng tam xích (三尺), tức 3 thước cổ bằng khoảng 1 thước tây. Tuy nhiên, trong thành ngữ này thì đây chỉ là một con số tượng trưng.
Trích Chuyển Họa Thành Phúc
Nguyễn Minh Tiến soạn dịch & chú giải
Dạ thưa các vị sư thầy ạ! phúc đáp của con không liên quan tới bài này nhưng vẫn mong được sự chỉ bảo. đó là con đang bị nghiện sex nặng. không biết có cách nào giúp thoát khỏi chốn u mê này không ạ??
Chào Bạn Trường.
Mình cũng từng là người nghiện thủ dâm, xem phim đen. Sau này bắt đầu học phật biết xem phim đen và thủ dâm sẽ giảm phước báu của mình, khiến tâm mình nỗi dục vọng và sau khi hết thọ mạng lại bị thọ qủa báo cực khổ ở địa ngục thế là mình hạ quyết tâm đoạn tuyệt xem phim ảnh kích thích, thủ dâm.
” Trăm điều thiện hiếu trước tiên, muôn điều ác thì dâm đứng đầu”
Bạn muốn bỏ những thứ tà dâm thì phải dùng tâm chân thành của mình, nguyện cầu chư phật chư bồ tát phóng quang gia bị cho mình để tiêu bớt ý niệm tà dâm này. Bởi vì những dục niệm này tồn tại từ vô lượng kiếp tới giờ, có người nhiều có người ít. Như mình thì tâm dâm rất nhiều mình cũng khổ sở mới khống chế được 1 phần nếu không nhờ tâm chân thành niệm ” Bồ Tát Quán Thế Âm”
Mong bạn hãy gia công chí thành Niệm Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát, thì bạn sẽ đạt được nhiều lợi ích trong kiếp sống nhân sinh này.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Có. Điều này không sao. Có câu (cách nhau 3 ngày nhìn nhau đã khác)
Hôm nay nghiện dâm, nghiện sex ai dám bảo 3 ngày sau mình thế nào?
…………
Bạn niệm tỉ mỉ NAM MÔ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT chẳng nói đến 3 ngày mà ngay lúc khởi niệm bạn cũng đã có cảm ứng thanh tịnh an lạc rồi.
Gửi bạn Trường file PDF sách “Thọ Khang Bảo Giám” được xem như một cuốn kỳ thư bàn về những tác hại khôn lường của chữ “DÂM”. Bạn nên dành thời gian đọc qua.
*****
Trường cũng nên hạn chế truy cập vào những trang web khiêu dâm, gợi tình, hạn chế ăn hành, uống rượu bia vì những thứ trên dễ khiến cái sự dâm dục nổi dậy. Việc diệt dục rất khó, cần thời gian, không thể nói cai là cai trong một sớm một chiều được. Trước mắt bạn nên giảm từ từ, ví dụ 1 tuần đầu bạn xem 5 lần, qua tuần sau giảm 4 rồi 321…0. Lần lần sẽ bỏ được thói quen xấu này. Có thoát khỏi chốn u mê này hay không, còn phải xem bạn có nghiêm khắc với bản thân hay không
********
Link sách Thọ Khang Bảo Giám :
https://drive.google.com/file/d/0B2SSC8Nacn7eQktMTHdPVFJ5cUU/view
Link face:
https://m.facebook.com/thokhangbaogiam/?fref=ts
Cửu tưởng quán
(Khi phép Quán này thành tựu, mới biết sau khi đã chết, vô lượng thê thảm.
Đây chính là môn phương tiện để đoạn tuyệt ái dục tận gốc)
[Nếu] ai nấy nghĩ đến khi chết, lửa dục sẽ nhanh chóng nguội lạnh. Nếu kẻ
ngu nghe nói đến chuyện này, sẽ chau mày, than thở xui xẻo! Rốt cuộc, sau khi trăm tuổi, đều cùng vào lò hỏa thiêu. Chín phép quán tưởng của hàng Bồ Tát
chính là bến cầu to tát trong biển khổ.
1) Thứ nhất, quán người mới chết. Lắng lòng quán người mới chết, nằm ngửa,ngay đuồn đuỗn, khí lạnh thấu xương, chẳng biết gì hết. Hãy nghĩ cái thân tham tài mê sắc của ta, trong tương lai, ắt cũng như thế.
2) Thứ hai, quán xanh bầm. Lắng lòng quán tưởng thi hài còn chưa tẩm liệm.Từ một ngày cho tới bảy ngày, khí đen dâng tràn, chuyển thành tím ngắt, rất đáng kinh sợ. Hãy nghĩ vẻ đẹp như hoa của ta, trong tương lai, ắt cũng như thế.
3) Thứ ba, quán máu mủ. Lắng lòng quán người chết bắt đầu rạn nứt. Thịt
rữa nát thành mủ, sắp tuôn trào ra, gan ruột tan nát. Hãy nghĩ cái thân tuấn tú,phong nhã của ta, trong tương lai, ắt cũng như thế.
4) Thứ tư, quán [xác chết] chảy nước. Lắng lòng quán tưởng cái thây rữa nát.Để lâu ngày, nước vàng túa ra, thối không thể ngửi được! Hãy nghĩ da dẻ thơm sạch nơi thân ta, trong tương lai, ắt cũng như thế.
5) Thứ năm, quán trùng ăn xác. Lắng lòng quán tưởng cái xác mục nát lâu
ngày, khắp thân sanh trùng, đục khoét khắp chỗ. Những nơi xương đốt, đều như
tổ ong. Hãy nghĩ cái thân của ta, ví như loan phượng, trong tương lai, ắt cũng như thế.
6) Thứ sáu, quán gân chằng xương. Lắng lòng quán tưởng thây nát, da thịt
mòn sạch, chỉ còn gân chằng xương, như dây buộc củi cho khỏi tản lạc. Hãy nghĩ cái thân trộm ngọc cắp hương của ta, trong tương lai, ắt cũng như thế.
7) Thứ bảy, quán xương rời rã. Lắng lòng quán xác chết,gân đã nát rữa, các lóng xương vung vãi, chẳng tụ lại một chỗ. Hãy nghĩ cái thân cao vời, sang quý của ta, trong tương lai, ắt cũng như thế.
8) Thứ tám, quán [thi hài] bị đốt rụi. Lắng lòng quán xác chết, bị lửa đốt cháy, co rúm trên mặt đất, chỗ sống, chỗ chín, mắt chẳng nỡ nhìn. Hãy nghĩ cáithân văn chương trùm lấp cõi đời của ta, trong tương lai, ắt cũng như thế.
9) Thứ chín, quán xương khô. Lắng lòng quán tưởng mồ mả bị phá, xương
xẩu quăng bỏ vương vãi, giãi nắng, dầm mưa, chuyển thành màu trắng, hoặc
nhũn, vàng úa, người, thú giày xéo. Hãy nghĩ cái thân ta tuổi trẻ chóng qua, trong tương lai, ắt cũng như thế.
Trích ” Thọ Khang Bảo Giám”
Thầy TÂM TỊNH có bài viết thật vô cùng ý nghĩa. Con mơ ước một ngày nào đó sẽ có 1 quyển THỌ KHANG BẢO GIÁM
Chú nguyên à. Cháu bảo rồi mà chú gởi thông tin địa chỉ của chú còn lh gởi cho chú. Chắc ko tới một tuần là tới ạ. Nếu chú ngại thì chú gửi thông tin qua email của con này [email protected]. Chú sẽ đc một quyển thọ khang bảo giám như ý.Nam mô A Di Đà Phật
Chào bạn THĂNG . Có vị BỒ TÁT sắp chuyển đến cho mình 1 quyển rồi. Cám ơn lòng tốt của bạn nhé. Bạn dùng quyển đó đi.
vâng vậy cũng tốt. Nếu ai cần chú bảo họ lh cho con nhé. Chúc chú hiểu đc nhiều ý nghĩa trong sách. A di đà phật
A di da Phat
Nếu vậy bạn thường niệm Nam mô quán thế âm bồ tát. Lâu rồi là sẽ nhạt và bỏ được thói quen xấu đó
Chúc bạn sớm thành công
Chào bạn Trường! Mình cũng nghiện phim đen như bạn vậy! Nhiều khi rất dày vò bản thân, mỗi lần như vậy mình thấy rất ăn năn, giận lòng, mình tự tát, đánh vào mặt mình thật đau để tự cảnh tỉnh bản thân, nhưng hoài vẫn bị cám dỗ! Tâm dâm quá nặng. Buồn!!!
Mình có xem qua link này thấy rất hay và hữu ích. Mong bạn và mọi người cùng được lợi ích!A DI ĐÀ PHẬT!
https://www.facebook.com/clbniemtinchanhphap/photos/a.226963604019347.49845.184046738311034/1152165538165811/?type=3&comment_id=1152469041468794&ref=notif¬if_t=like¬if_id=1480664809279282