Bồ tát tại gia, bậc Cao lưu niệm Phật, nếu hàng ngày đi đến dự tiệc trai ở nhà tín thí, ngồi hưởng sự cúng dường của Người, Trời, như thế đều không hợp với lẽ thường. Chẳng bằng vẫn lo kế sinh nhai mà có tâm tu hành, lẽ nào lại trở ngại việc làm? Hoặc gieo giống làm ruộng, hoặc kinh doanh nơi phố thị, hoặc giàu có của cải, hoặc mỗi ngày tìm cầu chút ít. Nên suy tư, chuyên cần thì không lười biếng, kiệm ước ắt có dư; lấy đó tu thân mới là Phật tử. Nếu như xa hoa lười biếng, kinh tế thiếu hụt, tuy muốn tu hành cũng không được. Tin tưởng và biết rõ việc sửa trị nước nhà, làm ăn nuôi sống đều thuận với chánh pháp, công xảo kỹ nghệ thảy là lợi ích chúng sinh.
Muốn tu chánh nhân Tịnh nghiệp, nên lấy việc làm ăn để hỗ trợ đạo. Lão Hoàn ở Đàm Châu thường đập sắt để tu hành, cư sĩ Bàng Uẩn bán vợt tre mà dưỡng đạo; Dụ Di Đà họa tượng làm nghề nghiệp; Đới Phật Am bán đuốc nuôi thân.
Như thế, thật đáng gọi là: “Một ngày không làm, một ngày không ăn”.
Trích LIÊN TÔNG BẢO GIÁM
Đại Sư Ưu Đàm
Thích Minh Thành dịch
Hỏi: Vì sao cần phải chánh niệm tỉnh giác ở trong giây phút hiện tại?
Đáp: Ngày hôm qua đã là mộng, ngày mai cũng sẽ là mộng, còn những gì đang xảy ra ngay hôm nay cũng không thể nắm giữ mãi, cho nên cũng là mộng!
Quá khứ đã là mộng
Hiện tại đang là mộng
Vị lai sẽ là mộng
Chỉ có người biết mộng
Người ấy không mê mộng.
Mỗi giây phút trôi qua đều là mộng, nếu chúng ta có thể tỉnh sáng trong từng giây phút hiện tại, thì ngay lúc này sẽ không còn bị mê mộng nữa. Ngược lại, dù hiện tại chúng ta còn sống, nhưng chỉ là đang ở trong mộng mà thôi. Vào thời đức Phật còn tại thế, một chú tiểu có tên là Tăng Hộ xuất gia với một vị Thầy là cậu của chú. Một hôm chú đi ra chợ và được mọi người cúng dường hai xấp vải tốt. Chú vui vẻ cầm xấp vải đem về dâng lên cho Thầy. Chẳng những Sư phụ không khen, mà còn tỏ vẻ lạnh lùng như không có việc gì.
Chú đứng quạt hầu Thầy mà trong lòng buồn tủi, không muốn tu hành nữa. Chú nghĩ sẽ đem xấp vải này đi bán và mua mấy con vật để nuôi. Sau một thời gian chăm sóc, chúng nó sẽ đẻ con và chú sẽ mang đi bán kiếm được nhiều tiền để cưới vợ. Sau đó, hai vợ chồng sẽ sinh con và lúc con cứng cáp sẽ đưa con đến chào Sư ông. Trên đường đi, hai người tranh nhau ẵm con. Chẳng may đứa bé bị lọt xuống đất. Người chồng tức quá bèn đánh vợ…
Lúc ấy, chú bỗng nghe Sư phụ nói: “Con ơi! Con đập không trúng đầu vợ mà trúng ngay đầu của Thầy”. Chú tiểu mình tỉnh mộng và nhận ra rằng chú đã dùng cây quạt đập ngay vào đầu của Thầy. Vì Sư phụ của chú đã chứng quả A-la-hán có tha tâm thông, cho nên từ đầu đến cuối ông đã biết người đệ tử đang “mở mắt chiêm bao”.
Chúng ta có thường “mở mắt chiêm bao” giống như vậy không? Trong một ngày, chúng ta có được bao nhiêu thời gian thật sự đang sống? Điều này rất quan trọng trong cuộc đời con người. Cần phải luôn tỉnh sáng trong mọi cử chỉ và hành động để cảm nhận giá trị thật sự của cuộc sống. Nhiều khi, chúng ta cứ tưởng hạnh phúc ở một nơi xa xăm nào đó, nhưng không ngờ nó ở ngay bên cạnh mà mình không thể cảm nhận.
Ngày xưa, Hòa thượng Linh Vân đi tìm đạo suốt mấy mươi năm trời, nhưng vẫn chưa thấu hiểu được đạo lý. Một hôm, trong lúc đang đi ngang qua một khu vườn trồng toàn hoa anh đào. Vừa nhìn thấy hoa đào nở rộ, ngài bỗng nhiên tỏ ngộ đạo lý và nói lên một bài thơ:
Ba chục năm qua tìm kiếm mãi
Bao lần lá rụng với cành trơ
Từ khi chợt thấy hoa đào nở
Cho đến ngày nay dạ chẳng ngờ!
Người xưa nhìn thấy hoa anh đào mà được ngộ đạo, còn chúng ta thấy đẹp thì muốn mang về chưng ở trong nhà. Hàng cây xanh mát bên đường, hoa nở tỏa hương thơm ngát, một áng mây bay lững lờ trên bầu trời, tiếng chim hót giữa buổi sáng tinh sương hoặc những tia nắng sớm chiếu xuyên qua kẽ lá… Tất cả những cái đó đều là rất đẹp đẽ và mang đầy tính nhiệm mầu của cuộc sống.
Nếu chúng ta nhìn thấy vạn vật trong từng hơi thở niệm Phật thanh tịnh của mình, tâm sẽ trong sáng như gương, chắc chắn sẽ cảm nhận được sự huyền diệu tinh vi của vũ trụ và cảm nhận được rất nhiều cái trang nghiêm, tươi đẹp, nhiệm mầu ở ngay giây phút hiện tại. Còn nếu tâm không thanh tịnh, thì khi nhìn vật gì cũng thấy ghét, người đẹp cũng thành xấu. Như vậy tất cả phiền não hay thanh tịnh đều tại nơi lòng của mình, không thể đổ thừa hoàn cảnh bên ngoài.
Những mạng lưới ý niệm, tư tưởng đều là hư ảo, vọng tưởng, không có thật, nhưng chúng có thể ràng buộc mình, càng vùng vẫy thì càng bị siết chặt cho đến chết. Cần phải dùng “thanh kiếm trí huệ” cắt phăng hết tất cả mạng lưới của phiền não thì an lạc hiện tiền, giải thoát ngay tại chỗ. Cuối đời thanh thản sinh về cõi Cực Lạc của đức Phật A-di-đà.
Trong kinh Pháp Cú, đức Phật đã dạy:
Vui sướng thay! Ta sống không oán thù,
Giữa những người oán thù, ta sống không oán thù.
Vui sướng thay! Ta sống không tật bệnh,
Giữa những người tật bệnh, ta sống không tật bệnh.
Vui sướng thay! Ta sống không tham dục,
Giữa những người tham dục, ta sống không tham dục.
Vui sướng thay! Ta sống không bị điều gì chướng ngại,
Ta sống vui vẻ giống như đang ở cõi trời.
Sở dĩ chúng ta còn khổ là vì chưa thấy rõ sự thật, nếu đã thấy rõ rồi thì cuộc sống sẽ rất an vui và hạnh phúc. Vậy niềm vui và hạnh phúc nằm ở ngay hiện tại, ngay đây không có trải qua thời gian, ở ngay nơi chúng ta dụng công trong từng hơi thở, chẳng có ở đâu xa.
Thích Minh Thành
Chào mọi người, mong mọi người các bạn và các cô chú cho mình lời khuyên. Chuyện là mình biết đến Phật Pháp từ nhỏ, rất tin tưởng và hầu như lúc nhỏ có bất cứ chuyện gì mình cầu nguyện trước Phật điều được linh ứng. Đều đắc thành sỡ nguyện, lúc nhỏ lại hay nằm mơ thấy những sự việc sẽ diễn ra ở ngài mai hoặc tương lai, chắc do mình có duyên với Phật. Cuộc sống diễn ra rất êm đẹp cho đến khi mình nhiễm thói xấu tà dâm và thủ dâm từ đó đã có những bước chuyển làm thay đổi mình, sau đọc được Thọ Khang Bảo Giam mới biết được
1. Từ một người có ngoại hình ưa nhìn, mình dần trở nên thô kệch xấu xí, mọi người xa lánh luôn mặc cảm tự ti.Học hành dần dẫn xa sút, và mình cảm giác được vận mạng ngày càng đi xuống nhưng không cách nào kìm hãm được , cao lắm là bảy ngày lại tái phạm
2. Tình duyên mình lận đận, thích người con gái nào là họ xa lánh tránh mặt, rất cô độc dù biết rằng tình duyên chính là nghiệp chướng, nhưng nó làm cho mình cứ tự ti, thu dần vào lớp vỏ không muốn tiếp xúc vói ai nữa. Những lúc như vậy mình cảm thấy cuộc sống không có giá trị, chỉ đến khi niệm thánh hiệu Bồ Tát tâm mới an ổn được phần nào!
3. Gio mình phải làm sao để cứu vãng vận mạng, tương lai của mình, mình chỉ sợ tương lai e phải đọa địa Ngục A Tỳ, và tiện mong mọi người cho mình hỏi vì sao cuộc đời mình luật nhân quả đến rất nhanh. Ví như từ nhỏ mình chơi đánh bài ăn tiền, ăn bao nhiều sẽ có chuyện mất bấy nhiêu. An hiếp ai chửi mắng ai điều bị lại y như vậy, gần đây mình ở trọ với em mình nó giận mình vì việc để đồ lung tung,không ngăn nấp, thì chỉ vài tháng sao mình ở với người khác lại phải chịu chính cảm giác đó, không sai lệch một mải mai, dù là những chỗ mình vứt đồ lung tung. A Di Đà Phật
Chào bạn Tịnh Tây
Trường hợp của bạn cũng giống như tôi trước đây và có khá nhiều bạn trẻ hiện nay nhiễm thói xấu ấy. 27 tuổi, tôi mới có duyên lớn hiểu sâu hơn về Phật pháp (trước đây chỉ hiểu cạn cợt, như niệm Phật có phước, cầu xin đức Phật cho mình vượt qua những lúc khó khăn,thi cử, phỏng vấn,tình yêu….) chứ chưa bao giờ cầu Ngài gia hộ vượt qua thói xấu của bản thân.
Nhân duyên lớn đến với tôi khi tôi buồn chán xin nghỉ việc ở cty, ở nhà có thời gian tôi tìm hiểu sâu hơn về Phật pháp,nhân duyên cho tôi đọc được các sách như báo ứng hiện đời, âm luật vô hình….. tôi mới biết bản thân từ trước đến nay thân, khẩu, ý, vô tình hay cố ý đều tạo tội, nhất là tội tà dâm, những bạn trai gái thời nay phạm rất nhiều và trong đó có tôi.
Nhìn nhận lại bản thân những năm qua có những chướng duyên không tốt, ngoại hình từ sáng sủa thành thô xấu, dấu hiệu hết phước lộ rõ trên khuôn mặt. Tôi biết mình cần phải thay đổi, vượt qua thói xấu. Như bạn nói, tội này khi đã vướng vào rất khó bỏ, thời gian đầu, tôi cũng không bỏ được và tái phạm, sau đó lại rất ân hận, vì biết đã phạm là giảm phước rất nhiều, chưa kể quả báo đọa địa ngục.
Tôi nghe theo lời quý thầy giảng, về lạy Phật, căn phòng nhỏ của tôi có 1 bức hình Phật A Di Đà, ngày ngày tôi lạy tùy theo khả năng, ngày 20 lạy, ngày 50, ngày 100, ngày nào siêng tôi lạy 200 lại. Khi lạy, trong đầu tôi lại nảy sinh những ý nghĩ không tốt đối với đức Phật, tôi biết tội nghiệp của mình đã ăn sâu, ngày 1 ngày 2 không thể sám hối hết. Tôi kết hợp với niệm Quan Thế Âm Bồ Tát, dần dần những ý nghĩ dâm dục và xấu xa về đức Phật ngày càng giảm. Tôi biết chư Phật đang gia hộ cho mình từ bỏ nghiệp xấu từ từ. Hiện tại, tôi thấy bản thân mình tiến bộ hẳn lên, không còn ý nghĩ và hành động tà dâm như ngày xưa nữa.
Tôi hy vọng bạn hãy lạy Phật, lạy với tâm thành kính và sám hối, công đức lạy Phật rất lớn, chỉ một thời gian sau sẽ cảm với đức Phật, kết hợp niệm Quan Thế Âm Bồ Tát. Tôi tin bạn sẽ vượt qua được và làm lại cuộc sống mới.
Để giải đáp câu hỏi của bạn Tịnh Tây: “vì sao cuộc đời bạn luật nhân quả đến rất nhanh?”, mình xin mạn phép được trả lời theo những hiểu biết của mình.
1: Mỗi người chúng ta ở kiếp này mang theo từ quá khứ một túi công đức, phước đức, nhiều hoặc ít. Trong đời hiện tại, chúng ta phạm phải tội tà dâm, thủ dâm (từ năm này qua tháng nọ), chưa gặp được thiện tri thức khai ngộ, nên cứ tiếp tục tạo tội mà không hay biết. Bạn Tịnh Tây đọc Thọ Khang Bảo Giám cũng biết được, tội này khi phạm phải sẽ tổn phước rất nhanh. Nên cái túi phước bạn đã sử dụng gần hết, quả báo đến sớm là chuyện không có gì lạ, lúc này phước còn lại chút ít không thể bao bọc được bạn, quả báo đến với bạn sớm do bạn đã dùng phước phung phí.
2: Bạn biết được Phật pháp từ nhỏ, chứng tỏ bạn có duyên tốt với Phật pháp, quả báo đến sớm hãy xem đó là dấu hiệu cảnh báo chúng ta nên cảnh tỉnh và thay đổi, bạn nên biết ơn vì quả báo đến sớm, để quay đầu còn kịp, chỉ sợ để lâu ngày, sau này trả nghiệp lại cộng thêm lãi thì quả thật đáng sợ. Bạn nên cảm ơn chư Phật, Bồ Tát vì đã cho mình nhận ra được cái sai, cầu các Ngài gia hộ vượt qua thói xấu và quyết không tái phạm. Tôi tin với tâm chân thành và sám hối, không gì là không thể chuyển đổi. Ngay chính bản thân tôi cũng cảm nhận được sự nhiệm mầu của Phật pháp.
Mình xin chia sẻ với bạn câu chuyện về 1 du học sinh trên page Thọ Khang Bảo Giám Confessions , cách của cậu ấy là trì chú Lăng Nghiêm và phát thệ giới tà dâm đạt được lợi ích rất thiết thực.
#TKBGcfs81 [17/04/2017 12:44:34]
BỎ THỦ DÂM, ĐƯỢC PHƯỚC
“ Quay đầu nhìn lại cuộc sống quá khứ của tôi, đa số thường thất bại. Trước đây các cô luôn đeo theo tôi, bây giờ tôi đeo đuổi lại, mà họ chẳng thèm để ý đến … Tình cờ xem mục “Giới tà dâm” trên mạng tôi học được rất nhiều điều hay, mới hiểu ra: “Thủ dâm là khiến cả đời bần tiện, làm việc gì cũng thất bại, không thành”.
Trang web “Giới tà dâm” không những tuyên truyền giáo dục giúp người ta nhận ra nguy hại của tà dâm, hơn nữa còn giới thiệu nhiều điều vi diệu về chú Lăng Nghiêm. Tôi vốn là một kẻ vô thần, mới đầu chỉ mang tâm thái xem thử, hành thử… mà thôi. Hằng ngày trước khi ngủ, tôi chịu khó tụng một biến, mặc dù không hiểu rõ câu văn, từ ngữ, nhưng ai ngờ kỳ tích lại xuất hiện… Bây giờ, hầu như tôi rất khó có tư tưởng tà dâm với phái nữ, mỗi khi tình cờ khi xem các cảnh quay sex hở hang nơi truyền hình hay trong phim… lòng tôi cũng không có cảm giác gì.
Mới đầu tôi còn tưởng mình bị bệnh vô cảm, nhưng sau khi đi kiểm tra sức khỏe và đo lường mức độ “nam tính”, bác sĩ mỉm cười bảo tôi rất khang kiện, bình thường về mọi mặt, nên tôi an tâm. Trước đây mỗi lần thấy mấy cô gái xinh đẹp là tôi khởi ưa thích, vọng động… nhưng bây giờ trong tâm hoàn toàn không có bất kỳ tư tưởng tà dục nào, tôi chỉ thấy là họ đẹp mà thôi. Tôi đã phát thệ giới tà dâm, sống thanh khiết từ tinh thần đến thể chất. Tính đến giờ, đã giữ giới dâm được một tháng. Mà nói là giữ “giới”… cũng không phải, vì khi lòng không còn dung chứa hay tồn động ý dâm, thì hành vi xấu này hết chỗ để phát sinh. Tâm tôi không còn muốn điều ấy nữa, nên “giới tự nhiên thành”.
Hôm nay, tình cờ đo lại chiều cao, mới thấy có tăng thêm, bây giờ tôi đã cao hơn một mét tám. Còn nữa, dù chương trình học tại nước Đức được nhìn nhận là khó (ngay cả sinh viên bản địa cũng khó kham), vậy mà tôi thi đậu với điểm rất cao. Điều này khiến tôi vô cùng hoan hỉ, tuyệt hơn nữa là công việc bây giờ đang tiến triển thuận lợi, đã có mấy người bạn giới thiệu tôi làm phiên dịch cho các công ty kinh doanh lớn, vì tôi rất giỏi ngoại ngữ (biết rành ba thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức). Nhớ lại trước đây còn thủ dâm, do hành vi này khiến tôi bị tổn phúc báu nên đi tìm công tác rất khó khăn, đến mức tôi chỉ có thể làm thông dịch viên đại hạ giá nơi các quán ăn mà thôi. Nhưng từ khi tôi thệ nguyện giới tà dâm, quyết tu tỉnh, học Phật rồi; thì lại tìm được chỗ làm rất ngon, lương cao không ngờ. Ít nhất tôi cũng có thể kiếm được mười ngàn Euro cho mỗi tháng… Sau khi tu học Phật, nguyện làm người thiện lành rồi, thì cuộc sống tôi thay đổi rất nhiều. Bây giờ thân thể tôi rất tráng kiện, dung nhan rạng rỡ. Khi chơi đá banh, lúc người khác đã mệt bò ra thì tôi vẫn còn sung sức, chưa thấy gì. Trí nhớ cũng đã trở nên cực tốt, bởi tôi có xem chi, chỉ lướt qua là đã nhớ đến tám phần mười, “vừa nhìn là nhớ ngay”.
Hiện tại tôi đã rất vững tin, tin rằng mình có thể tốt nghiệp mỹ mãn, học theo kịp các bạn, dù trước đây họ đã vượt qua tôi rất xa. Chính nhờ vào giới tà dâm, mà tôi đã phục hồi nhân thân, phẩm cách tốt, sống xứng đáng trong kiếp người và có thể sáng tạo tương lai xán lạn theo ý mình (nhờ vào việc không ngừng tu bồi đức hạnh). Xin chân thành chia sẻ kinh nghiệm quý giá này cùng bạn. Mong bạn hãy từ bỏ tất cả tật xấu. Hỡi các bạn nam, nữ: Xin hãy cương quyết giới tà dâm cùng chúng tôi.
Du học sinh – 15/3/2016”
Bạn Tịnh Tây thân mến, thêm 1 cách giải nghiệp hiệu quả là phát lồ sám hối, hãy kể câu chuyện của mình cho nhiều người khác biết (bạn có thể vào Page FB Thọ Khang Bảo Giám Confessions chia sẻ, rất nhiều bạn trẻ đã vào đây phát lồ sám hối và đạt được lợi ích viên mãn.
Vâng ạ, mình rất cảm ơn các bạn và sẽ quyết tâm diệt trừ nó. Mong một ngày thành công có thể chia sẽ chính câu chuyện của mình để cảnh tỉnh người đời. A Di Đà Phật
trước phải tập tránh ác, tránh xa những thứ đồi trụy đó như tránh tà mà, như tránh rắn độc. sau là gắng làm lành cầu tịnh hóa ác nghiệp, cầu quả ác đừng thành tựu, cầu đừng chịu khổ đau, trong tất cả việc lành tập trung niệm Phật, vì giản tiện, dễ hành là công hiệu cao, lại phù hợp phần lớn căn cơ từ phàm phu đến bồ tát (mình nghĩ bạn cũng thuộc phần lớn này thôi), cố gắng 3 ngày siêng năng tu đạo, rảnh là niệm Phật, có thể ra chỗ nào thoáng mát, rộng rãi để tránh bạn quen thói suy nghĩ lung tung, mệt thì nghỉ, nghỉ rồi niệm tiếp. bảo đảm bạn không làm tốt ngay được, cho nên phải tập luyện nhiều đây, chừng nào trong vòng 3 ngày tâm luôn thanh tịnh là tạm ổn rồi đó. về tướng mạo của bạn phải từ từ mới chuyển, đừng có vội, chỉ thêm hỏng việc thôi.
như kinh dạy mọi điều lợi ích của pháp niệm Phật này, từ diệt tội đến vãng sanh,… chỉ do lòng tin mà thành, không tin thì tu kiểu gì cũng trắng tay. tốt nhất là nên tin, hiểu, rõ ràng sư thật là Phật Pháp vô biên, Đức Phật là bậc thông đạt tất cả pháp, năng lực vô cùng, từ bi vô tận, ắt giúp bạn thành tựu bất kỳ nguyện ước lành nào.
có gì chư thông trao đổi qua email thêm nha
[email protected]
Nam Mô A Di Đà Phật ! Con chào các cô chú. Con chúc các cô chú luôn An Khang ạ. Thời gian gần đây con bắt đầu tập ăn Chay Trường ạ. Lúc trước con ăn 10 ngày và ngayf thường giảm thịt thôi thì ngày con ăn 3 bữa, mỗi bữa một bát + 1 bát rau Nay con bỗng an nhiều lên, mỗi bữa 2 bát, vậy ngày = 6 bát cơm, + 3 bát rau, hoặc đậu phụ tương đương. Con ko có thói quen ăn vặt . Chỉ an chút Hoa Qua vừa đủ . Mẹ con lo sợ kéo dài con sẽ bị Tiểu đường. Mẹ con baor nen 1 cơm, 2 rau. Nhưng con an nhu vậy ko thấy ” chắc bụng ” bụng cứ réo ùng ục . Các cô chú chỉ cho con với. Ngoài các loại Rau, Đạu phụ, Nấm,Muối vừng, Lạc. Thỉnh thoảng Đỗ xanh, Khoai Tây, Rong biển . Con nen như thế nào ? Con nặng khoảng 44.5 đến 45.5 kg, Diều thứ 2 con muốn hỏi là : càng ngày con càng Nhạt với việc sảy ra xung quanh, ngoài Làm việc nhà, Tụng kinh, Niệm Phật, đọc sách , nghe Giảng( lien quan đến Phật ). Ai nói gì con cũng chỉ Ậm ừ , Vâng dạ mà ko có cảm xúc gì ( nghe chuyện người Thân như chuyện của Hàng xóm xa lắc, chẳng thấy liên quan đến mình. Đầu óc con nếu ko niệm Phật , thì cũng chỉ nghĩ đến những Lời của Thày đã Giảng , vừa đọc, vừa nghe được. Con lúc nhặt Rau, Xắt Đậu cũng tập trung quá mức… Có người nói con ngày càng Bất Bình Thường… Con thì lại nghĩ, ” ko Vui, ko buồn mới là Tâm Bình Thường ” . Con vân thấy mình vui, tự vui vì sau một ngày êm đềm, ko có biến động, ko có sóng gió, cả nhà đều khỏe mạnh là tốt rồi . Nam Mô A Di Đà Phật !
A Di Đà Phật
Chào Lá Xanh!
Thật hoan nghênh cho tinh thần học Phật của bạn. Ăn chay rất tốt cho sức khoẻ, ngăn ngừa được các tật bệnh; song để duy trì ăn chay bạn nên học cách nấu chay, làm nhiều món ăn phong phú để không ngán ăn. chúng ta chỉ là kẻ sơ cơ, để việc học Phật được “trôi chảy” thì cần phải “có thực mới vực được đạo” bạn cứ ăn no, ăn no niệm Phât, tụng Kinh, không ăn no rồi lăn ra ngủ là được. Học cách ăn ít, đói quá lại sinh phiền não, chẳng có sức tu hành nữa.
Nhợt nhạt chuyện đời âu cũng là một điều đáng mừng cho bạn. Nhưng hãy để các đạo hữu khác mừng cho bạn, còn bạn thì nên an nhiên. Bởi khi tu hành, niệm nào khởi, bất cứ niệm nào chúng ta nhận biết được thì đó đều là vọng tưởng.
Nam Mô A Di Đà Phật
Chào lá xanh, thân tâm khoẻ mạnh,an lạc, mọi thứ muộn phiền đều tiêu tan, đạo tâm tăng trưởng, trí tuệ tăng trường, nhìn đâu cũng rõ, tự tại, an lạc, thanh thoát, nhẹ nhành, chẳng vướng bận thì là chân thật, là niềm vui viên mãn. Người đời trói buộc trong sinh tử, tham sân si …họ sẽ thấy ta khác với họ đó là bình thường, cái vui cái thấy của người tu đạo Bồ Đề khác với cái vui cái thấy của người thường, với họ là khổ thì với ta là vui, với họ là vui thì với ta là khổ, khác biệt như vậy đấy, người tu phạm hạnh, cầu tìm Phật pháp rất khác người trong thế gian. Cho nên lá xanh hãy giữ vững cái tâm, cái nguyện mà vững bước trên đường đạo.
Chuyện ăn chay, nếu được như ý thì rất tốt, cứ ăn theo tự nhiên, nhu cầu cơ thể cần bao nhiêu thì ta ăn bấy nhiêu, ăn uống để dưỡng cái thân mạng này mà tu đạo, thân mà ko khoẻ thì khó mà tu, chẳng nên cưỡng ép điều gì bất thường, cứ chậm rãi quan sát cái thân, ta sẽ biết nó chỗ nào ko ổn, chỗ nào cần thay đổi,khi trí tuệ tăng trưởng phiền não sẽ giảm và nhu cầu ăn uống ngủ nghỉ cũng sẽ giảm, lá xanh hãy khéo mở cánh cửa trí tuệ kia ra, khéo dùng duyên mà tu học, ko nên chấp nặng vào bất cứ điều gì mà tự mình trói buộc.
ăn uống thì mình không có kinh nghiệm lắm, nhưng tâm bình thường như thế là tốt rồi. mình nghĩ sẽ học theo bạn đó.hi
Bạn ăn thế là tốt và đủ dinh dưỡng rồi đó. Còn về việc không có cảm xúc gì với mọi việc bên ngoài là bạn tự cố gắng tạo ra hay từ khi niệm Phật có cảm giác đó? Mình đọc được Phật dạy: Phật Pháp không lìa thế gian. Mình vẫn phải làm tròn bổn phận của một người con, người cháu, công dân của một xã hội vv.. làm việc liên quan đến đầu óc thì nên tập chung, xong việc rồi mình lại quay lại câu Phật hiệu, còn những việc không cần tập chung thì bạn vừa làm vừa niệm.
Nam Mô A Di Đà Phật ! Việc mình ( con ) Nhạt cảm xúc với mọi chuyện ko phải con cố tình tự tạo đâu. Nguyên nhân là vì mình ( con ) nghe lời khuyên: với mọi sự mình ko giải quyết được, hoặc ko liên quan đến mình thì ko ” nhận ” vào trong lòng. Công việc hàng ngày phải làm tròn, còn người khác ra sao, thế nào, mình đâu thể thay đổi được. ( nếu có thể giúp thì giúp ), ko thể giúp, nghĩa là chuyện thị phi rồi, sai đúng nhận vào trong tâm sẽ sinh ra hỷ, nộ, ưu , tư…mình đều cố gắng gạt bỏ, nếu quá lắm thì suy tư 5 phút rồi lại lấy Sách ra đọc để quên đi… Một thời gian, thấy Nhạt với mọi sự ! ( cũng hơi lo, sợ mình Vô Cảm mất …) Nam Mô A Di Đà Phật ! Con cảm ơn lời nhắc nhở của cô Mỹ Diệp. Con chỉ vui 5 phút vì biết mình đi đúng hướng thôi cô ạ. Con sẽ cố gắng nhiều hơn trên đường Tu học ! Nam Mô A Di Đà Phật !
A Di Đà Phật.
Mình thấy vui vì thấy những bạn trẻ tu học Phật Pháp như bạn, ở chỗ mình cơ bản là mình không thấy có, có thể là có nhưng ít ra mình cũng không nghe thấy.
Nếu biết đến đạo lý luân hồi, bất tịnh, tịnh độ thì nhạt cảm xúc với trần pháp thì hẳn có, nhưng mạnh mẽ như bạn thật ít, hẳn là do túc nghiệp đời trước ảnh hưởng. Như mình thì vừa cảm thấy chán ghét với vừa dính mắc với duyên trần chưa thể dứt được. Mà vì mình thấy được chút ít sự bất tịnh, vô thường, mà chúng sinh lục thân quyến thuộc cũng đã đều trải qua vô số lần thọ thân không thể tính đếm, cũng đã trải qua vô lượng sự khổ, bệnh chết nên mình còn cảm thấy cái chết cũng thật bình thường, rõ ràng nói ra sẽ trở thành dở hơi khác người (nhà nó vô phúc), thậm chí tuy không đúng lắm nhưng mình còn mong bị một căn bệnh có thời hạn chết để có thể một lần dứt khoát rời bỏ pháp trần mà niệm phập cầu sinh cực lạc, chứ cứ như bây giờ bữa đực bữa cái… Căn bản là mình thật hận sự lười biếng không tinh tấn của mình, khoa học hay gọi là bệnh trì hoãn.
Còn như bạn còn khởi tâm từ bi muốn độ thoát khi nghĩ tưởng đến chúng sanh đang phải chịu khổ thì rõ ràng chẳng phải là vô cảm. Chỉ khi nào chỉ nghĩ đến thân mình hay chẳng khởi tâm tưởng muốn độ chúng sinh chịu khổ thì mới thật là vấn đề (trừ khi lúc niệm phật thì nên nhất tâm không nghĩ tưởng).
Tôi tu theo tịnh độ . Tôi muốn mọi nguoi tu hành ai cũng cau sanh cuc lạc quoc của phat a di dà. Vậy ma những người quanh tôi gần đay ai cũng bác bỏ ý kiến sanh về đó. Tôi cũng dùng nhieu kinh sách chỉ những tấm gương vanh sanh chỉ họ……để có niềm tin . Niệm phật nhất dịnh sanh về cõi phật …..quý bạn thây đó nhiễm bệnh nhiễm bệnh có thể trị lành . Ví dụ như ung thư viem gan …..còn mà nhiễm tư tưởng xấu ác khó mà trị lành ( a di đà phât) cho mình xin ý kien bình luận nhung gì mình viêt
A Di Đà Phật
Chào bạn!
Muốn độ người, trước hết phải độ mình, chúng ta lúc này vẫn đang là con rùa mù dưới đáy bể chưa leo được lên bờ thì ý niệm dẫn dắt đồng loại là một điều khó thể rồi. Phật còn chẳng độ được người vô duyên, còn chúng ta trước hết hãy nắm chắc phần vãng sanh cái đã. Việc hóa độ người lúc này chưa phải là việc của chúng ta, do đó thuận duyên thì dùng phương tiện nhắc nhở cho nhau nghe về câu A Di Đà Phật và cõi nước an lạc kia, nghịch duyên thì im lặng niệm câu A Di Đà Phật và làm tốt mọi nhiệm vụ cùng chức trách ở cái xã hội tạm bợ này là được. Lưu ý, đừng vì Pháp Phật mà khiến người khác nổi sân, ta cũng không tránh được phiền não, cả hai đều lợi bất cập hại.
Trời chiều đã xế tà
Đường về hãy còn xa…
Nam Mô A Di Đà Phật
Dân gian có câu “trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sơ”, hiện giờ chúng ta mới chỉ là nghe mà thôi, vì nhờ thiện căn đời trước mà giờ mới gặp pháp môn Tịnh Độ cùng tin theo, ngay cả Đức Phật cũng nói đây là Pháp khó tin. Bình thường dù thấy sờ cũng chưa chắc là tin cho được, thế gian toàn đồ giả, huống nữa là chỉ nghe. Chỉ cần tùy duyên là được thôi bạn, cơ bản là mình cho họ biết về lý luân hồi nhân quả cùng kể một số truyện luân hồi đầu thai làm thú gần đây (trên mạng có nhiều, cả Đông tây kim cổ), rồi giới thiệu cho họ biết đại loại là lúc mạng chung niệm Phật mười câu cũng có thể thoát khổ địa ngục, thú vật mà vãng sinh tịnh độ. Chứ Phật cũng chẳng độ dược kẻ chưa đủ duyên mà.
y như mình hồi trước, như bay được đã mong chở người khác rồi. mình tu mà mình không giải thoát thì chẳng độ nổi ai, dù chỉ 1 người. ko giải thoát mà cứ trầm luân, sơ suất gây họa cho thiên hạ chẳng nhỏ nữa là
Hay quá. Cảm ơn mỹ diệp …những lời dạy bảo
A Di Đà Phật. Xin các vị Thiện tri thức cho con vài lời khuyên.
Con vốn vô minh. Sau sự ra đi của mẹ, con mới thấm thía cái sự vô thường và giả tạm thế gian. Con biết con chưa trọn chữ hiếu nên phát nguyện 49 ngày ăn chay cho mẹ, tụng kinh niệm phật, phóng sanh… Nhưng hết 49 ngày rồi, con lại không muốn ăn mặn nữa, con không thích la cà quán sá, đi liên hoan tiệc tùng này nọ, cũng không muốn lấy chồng sinh con. Con thấy nhiều người quanh con mất đi khiến con rất muốn tu tại gia pháp môn niệm phật hoặc giả có nhơn duyên thì xin xuất gia. Nhưng hiện tại con còn bố già và e gái nhỏ. Công việc của con là làm nhà nước nên mọi người vốn không tin Phật pháp, thường cản trợ việc ăn chay của con, thường lôi con vào những cuộc tiệc tùng xã giao và vui chơi của thanh niên. Mới có mấy mươi ngày sau mẹ mất mà con thay đổi hẳn. Con thấy khó dung hòa quá. Nếu theo thế gian thì cùng đọa tam đồ. Nếu giữ chánh nghiệp thì bị loại khỏi tập thể. Xin các cô chú anh chị cho con xin chút lời khuyên
Nhìn vào bài viết LIÊN THƯ là mình hiểu rồi nội dung bài viết, tôi cũng vậy học phật ai cũng bác bỏ nói la mê tín. Bạn nên giữ vững chánh kiến theo con đường về xứ phật đi. Đừng lo sợ gì hết ai nói kệ họ ko ai ép mình uống thuốc độc đâu… rồi thời gian là liều thuốc quý để mình vượt qua tất cả. Bạn nên dùng tâm sám hối cho cha mình vì phỉ báng phật pháp vì vô minh mà con tạo tội lỗi. Nếu ai mời mình ăn nhậu, hát hò , liên hoan…. mình cứ từ chối thẳng vì mình là phật tử quy y tam bảo thọ 5 giới . Nếu đi với bạn tôi phạm giới sao. Vì thế mình từ chối khóe ko ai ép mình được hết. Bạn cứ thực tập như thế rồi vài năm trôi qua đâu vào đấy. Mình nè lúc đầu gia đình nói bạn bè mọi người xung quanh nói . Nhưng mình cứ học. Học hoài học nữa học mãi.
Nam Mô A Di Đà Phật
Bạn Liên Thư ơi, bạn như vậy là tốt lắm, hãy tinh tấn lên bạn, bạn đang làm việc nhà nước thì cũng là chánh mạng rồi, mình ở nhà phụ mẹ làm quán ăn nên thuộc phi chánh mạng, vì vấn đề đoa mà mình rất phiền não, còn vấn đề khó dung hoà thì bạn ơi đừng có lo gì, bây giờ chẳng phải bạn đã bớt đi được nhiều thi phi sao ? Mình cũng vậy đó không còn muốn đi tụ tập ca hát nhậu nhẹt tán gãu nữa, bạn bè toàn nói chuyện về ăn ,uống ,ngủ,ngỉ ..v..v. toàn chuyện luân hồi, mình giờ không muốn bị luân hồi nữa nên cố gắng niệm Phật cầu nhanh vãng sanh thôi, bạn Liên Thư hãy cố gắng nha, dù cho hoàn cảnh như thế nào thì tâm chí quyết phải vãng sanh tây phương ngay đời này không đợi đời sau, vì luân hồi khổ nói không hết đâu bạn, chúc bạn thân tâm thường an lạc và tịnh nghiệp sớm thành, Nam Mô A Di Đà Phật
Chào bạn Liên Thư,
Tiếp theo lời của huynh NguyenPhu, PH xin chia sẻ thêm vài ý với bạn. Tu tại gia là khó trong khó. Nếu quá chấp vào hình thức thì không tu nổi, nếu bỏ hình thức thì bị trôi theo dòng đời. Cho nên, uyển chuyển được thì mới tu được. Pháp môn Tịnh Độ (niệm Phật), thì không kể là xuất gia hay tại gia, công việc bận rộn hay nhàn hạ, thuận duyên hay nghịch duyên,..nếu tu đúng pháp thì đều vãng sanh. Cho nên, hoàn cảnh của bạn hiện giờ hoàn toàn không gây chướng ngại gì cho việc tu niệm Phật. Bạn nên nhanh chóng tìm hiểu và bắt đầu tu niệm ngay đi, chớ nên chờ đợi đến lúc xuất gia hay lúc thuận duyên. Về những băn khoăn trong cuộc sống hàng ngày của bạn, PH xin góp vài ý như sau.
– Ăn chay: ăn mặn vẫn niệm Phật được, vì niệm Phật vãng sanh vốn chú trọng nơi tâm, không phải nơi miệng. Tuy nhiên, ăn chay là đáng khuyến khích, vì giúp tăng trưởng tâm từ bi và tránh được nghiệp sát nơi thân. Khi ở nhà chắc việc ăn chay của bạn không gặp trở ngại. Còn trong cơ quan, nếu không ảnh hưởng đến lớn đến công việc (như có thể bị mất việc), thì cũng không cần thiết phải tụ tập ăn uống cùng bạn đồng nghiệp. Vì suy cho cùng, cuộc sống mình tốt, xấu là chỉ một mình mình gánh chịu, tập thể hay nói rộng ra là trong thiên hạ, đâu có ai thay mình gánh chịu được, nên nếu không quá ảnh hưởng đến công việc thì bạn chớ băn khoăn. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn thì bạn nên uyển chuyển một chút bằng cách thỉnh thoảng đi với họ, lúc đó thì dù ăn mặn, nhưng bạn chỉ ăn rau, quả (không ăn cá, thịt,..) là được rồi. Ngoài ra, nên tránh khởi tâm chê bai hay ghê sợ việc họ ăn mặn.
– Lập gia đình: việc lập gia đình vốn không trở ngại việc tu niệm Phật, tuy nhiên trong một số trường hợp, nếu quá cố chấp thì sẽ thành ra trở ngại.
PH cho rằng quan trọng hơn hết là phải bắt đầu tu ngay tại lúc này, đừng để các suy nghĩ về chay mặn, lập gia đình,..này nọ cản trở mình. Các việc đó nếu mình khéo léo thì không là chướng ngại, còn khi mình cố chấp vào nó thì sẽ thành chướng ngại. Bạn hãy tìm hiểu thêm về Tịnh Độ thì sẽ thấy ta cần tu niệm trên tâm ý (nhiếp tâm ý vào câu Phật hiệu) mà tu trên tâm thì lúc nào, trong hoàn cảnh nào cũng có thể tu được vì không ai có thể kiểm tra hay bắt ép được tâm ý của mình.
Chúc bạn sớm tỉnh giác tu tập.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Bạn đã thấy đời vô thường sao lại ko tu học cầu giải thoát, hôm nay vui chơi đôi chút, ngày mai vô thường ập tới, lại đoạ lạc, chẳng mai ko được thân người mà rơi vào địa ngục, hay thọ thai làm loài súc xanh, ngạ quỷ thì khổ biết dường nào. Hãy khéo nhìn thấy những nỗi khổ của sanh tử kia mà phát tâm học Phật. Chuyện vui chơi ở thế gian chỉ là tạm bợ, là nguy hiểm, nó dụ hoặc khiến ta mất cảnh giác mà lao theo, cứ như vậy mà trôi nổi triền miên chịu nhiều khổ đau. Cũng như bạn, tôi thấy mình luôn là phần khác của thế gian, luôn thấy mình khác họ, cũng ko hoà nhập được nhiều điều nhưng tôi ko thấy buồn phiền, mà lại rất an vui vì thấy rằng mình đang dần lìa xa những điều ko tốt kia, tôi sợ sinh tử sợ đoạ lạc nên tôi thường gần gũi Phật pháp. Hãy xác định mục tiêu đời mình, tôi tha thiết mong bạn hãy học Phật, cầu giải thoát, đời vô thường lắm, nay được, mai mất, buồn vui lẫn lộn, cứ mãi chìm trong khổ đau, chẳng biết đâu là bến, đâu là nơi tìm về. Kiếp này may mắn làm thân người, có chút ít duyên lành, phước báo sinh ra trong gia đình có đạo đức, tin nhân quả, gặp Phật pháp, tin điều lành, thường làm điều lành nên được nhiều phước báo, ở trong cái phước đó rồi hưởng thụ, chơi bời lại quên tu học, dần lâu lại đánh mất niệm tin nơi Phật pháp, nhân quả…rồi cứ theo sự cám dỗ của dục lạc tạo nghiệp, nghiệp chồng nghiệp….kéo mãi đến khi mất thân người thì biết khi nào tìm lại được. Mong bạn hãy học Phật, hãy cầu giải thoát,đừng lao mình theo cám dỗ dục lạc như con thiêu thân mà đoạ lạc.
Xin cảm ơn quý đạo hữu.
Quả thật là mình có duyên được gặp các vị thiện tri thức ở đây. Mình rất mong muốn được người hữu duyên chia sẻ kinh nghiệm tu học để không bị thối chuyển cái đạo tâm sương sớm này. A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
bạn Nguyên Phú nói hay lắm,mình tin là bạn cũng quyết đời này vãng sanh rồi, bạn có thể cho mình xin Fb của bạn k ? Qua FB chúng ta sẽ cùng động viên nhau niệm Phật, nhân đây mình cũng giới thiệu với các bạn 1 vị thiện tri thức chân thật hiếm có ,thường hay ở trên FB đăng bài làm tăng tín tâm niệm Phật và giải đáp những nối bức bách của mọi người như HT Diệu Liên mà chúng ta hay gặp khi đọc sách Nhân Quả Báo Ứng của Cư Sĩ Quả Khanh Vậy, các bạn hãy tìm trang fb qua sdt : 0944144902 Nhiệm Màu Phật Pháp, chúc các bạn tịnh nghiệp sớm thành.
Nam Mô A Di Đà Phật
Liên thư ngay hôm nay hãy dõng mãnh phát nguyện tu học theo đức Phật, thường lên đây học hỏi cùng mọi người, thường giữ mình trong chánh niệm, nổ lực làm lành, xả bỏ những gì ko tốt, bao nhiêu việc lành hãy hồi hướng đạo Vô Thượng Bồ Đề, cầu về Tây Phương, cầu chư Phật gia hộ. Sớm giác ngộ thì chúng ta sớm thoát khỏi khổ đau, đem lại lợi lạc cho chính mình cùng những người thân xung quanh. Hãy học Phật, gấp gấp tu học.
Chào Tu mót tu ké, NP ko có dùng FB, chỉ thỉnh thoảng rãnh lên đây tu học cùng mọi người thôi, NP luôn muốn kết duyên lành với tất cả, cùng khuyến khích, dìu dắt nhau trên con đường tìm về Phật tánh, cả đời này, NP luôn gắn bó với DVCT, còn mạng xã hội NP rất ít dùng, ngại lắm, thói quen của Np chỉ thích lủi thủi trầm ngâm 1 mình thôi, mấy nơi đông vui ồn ào ko hợp với mình cho lắm. Cùng gặp nhau trên đây, chia sẻ học hỏi với nhau là vui nhất đấy.
Np tôi từ ngày biết đến Phật pháp, tôi đã xem Phật pháp là sự nghiệp của cả đời mình, tôi thường nguyện thường hồi hướng Đạo Vô Thượng Bồ Đề, tôi muốn tấm lòng mình hoà cùng chư Phật, muốn đem lợi lạc cho tất cả, vì Phật pháp tôi chẳng ngại một điều gì, chẳng ngại sinh tử, chẳng ngại địa ngục, tôi muốn một ngày nào đó sẽ là người tiếp nối chư Phật sẽ đem mưa pháp thấm nhuần cả đại thiên thế giới, Phật pháp quá ư vĩ đại, tôi đang viết những dòng này vừa nghe bài nhạc thiền Phật giáo mà lòng cứ dâng trào cảm xúc, nước mắt cứ rơi, sự thù thắng, vi diệu của Phật pháp thật quá vĩ đại.
Bạn NgPhu ơi, mình cũng là 1 ng hay trầm ngâm đến nối mấy ng xung quanh tưởng mình điên, bạn k dùng mạng xh cũng tốt vì trên đó loạn lắm, nhưng mà trên đó có đầy đủ 10 pháp giới đó bn, nếu tìm đc thiện tri thức thì quá tốt, chứ bây giờ ngoài đời k đi lại đc biết tìm ở đâu.Chýc bạn luôn tinh tấn và an lạc nhé.
Cám ơn Tu Mót Tu Ké, chừng nào chúng ta còn khuyến khích, còn giúp đỡ, dìu dắt, còn khuyên nhau…thì chừng đó chánh pháp của đức Phật còn trụ thế lâu dài. Dẫu biết là thời mạt pháp nhưng nếu có chúng sanh nào tin sâu, kiên định tu tập, khéo vào tạng pháp bí mật của chư Phật, phát nguyện dõng mạnh hồi hướng Vô Thượng Bồ Đề nhằm lợi lạc cho tất cả thì chánh pháp sẽ trụ thế lâu dài, đừng để Phật pháp tận diệt. Khi nào chúng sanh nhàm chán Phật pháp đại thừa, ko còn kính tin tu học, bài xích chê bai lẫn nhau….thì khi đó Phật pháp sẽ dần dần diệt mất, ánh sáng mặt trời Phật Huệ sẽ chẳng còn, thế gian chìm ngập trong biển khổ.
Xin chào mọi người. Con có chuyện này cần mọi người giúp đỡ ạ. Chuyện là thế này có một vị cư sỹ nữ rất hay đi làm các việc Phật pháp song áo tràng thì cô chưa có, cô toàn phải đi mượn hết. Cái hôm mà con đi tặng cô mấy quyển sách thì cô nói là cần một chiếc áo tràng nữ và một bức ảnh Di Đà. Vậy nên nếu các cô chú ai có, mong cô chú cúng dường cho cô ấy ạ. Hôm nay con vào đây, mong ai cúng dường đc thì cho con thỉnh hộ cô ấy để cho việc Lễ niệm ạ.
Con tên Lê Văn Thăng. Thôn Đồng Đắc xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Số đt là 01677736364. Vâng con xin thay mặt cô ấy cảm ơn ạ.
Công đức vô lượng. A Di Đà Phật
Nếu như chuyển ảnh Phật từ nơi này đến nơi kia quả là không tiện lắm, hơn nữa áo tràng cũng nên nhìn vóc người để mua. Vậy nếu vị cư sĩ đó chưa có, mình xin chuyển tiền nhờ bạn mua giúp vị cư sĩ đó một tấm áo tràng vừa người và một Tôn ảnh Phật A Di Đà trang nghiêm cùng khung vừa ý cư sĩ. Bạn có thể gửi email liên hệ với mình tại [email protected]
P/S: Mình nhớ cách đây chừng chục năm mình mua được một tôn ảnh Phật A Di Đà, từ đó đến giờ mình vẫn thấy ưng nhất tôn ảnh này, vì vậy việc chọn một tôn ảnh vừa ý thích của mỗi người cũng có ảnh hưởng tốt.
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật
Xin chân thành cảm ơn trang đường về cỏi tịnh.Và những bạn đồng tu. Chúc mọi người thân tâm thường an lạc, đạo quả sớm viên thành.
A Di Đà Phật
A Di Đà Phật.
Quả như Phước Huệ có nói. Tu tại gia đúng là khó trong khó. Khi tâm còn chấp thì quá khứ, hiện tại hay vị lai, một chiếc lá rơi cũng đều cảm thấy chướng ngại. Cảm ơn các vị đao hữu đã chia sẻ. Lên đây cảm thấy mình không phải đang cô độc bước trên con đường này. Có rất nhiều vị thiện tri thức đã bước đi và sẵn sàng dẫn dắt những người hữu duyên cùng đi. Mình đã phát nguyện và cố gắng tu tập dù trong hoàn cảnh nào. Mỗi ngày niệm phật nghe kinh cầu sinh Tịnh Độ.
Nhân đây mình muốn hỏi thêm các vị cư sĩ đồng tu. Về giới, người tại gia phải giữ 5 giới. Duy có giới không uống rượu bia, nếu trong trường hợp đám tiệc có uống một chút thì có phải đã phạm giới? Thời nay con người sống phóng dật quá nhiều. Mình sợ quả báo 3 đường ác nên quyết tâm không làm xấu làm ác, không tham đắm. Tuy vậy, bước đầu tu tập, còn nhiều vướng mắc, muốn không dính mắc mà cũng không được. Mong được chia sẻ.
A Di Đà Phật
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Liên Thư,
Phật chế giới thứ 5 cho hàng Phật tử tại gia là: Không nên uống rượu. Đây là lời khuyên chứ không phải Phật cấm không được uống rượu. Điều này có nghĩa như thế nào? Nghĩa là: uống rượu mà không để mình mất hết lý trí rồi làm những việc trái với luân thường đạo lý, trái với đạo pháp thì bạn vẫn có thể uống (được quyền uống), nhưng uống bao nhiêu điều này bạn phải tự xét đoán để tự khắc chế cái tâm còn tham ăn uống của chính mình.
Trong 5 giới của hàng tại gia có hai giới khiến cho nhiều người hoảng sợ nhất: giới không được tà dâm và giới không nên uống rượu.
– Không tà dâm có nghĩa như thế nào? Nghĩa là người đã có chồng, vợ rồi thì nhất quyết không được quyền quan hệ tình dục (dưới mọi hình thức) với người không phải chồng, hay vợ mình. Kế đó với vị hôn phối cũng chỉ nên quan hệ có chừng mực, trên tinh thần tương kính lẫn nhau, chứ hoàn toàn không phải là thọ giới rồi sẽ không được phép lấy chồng hay lấy vợ, hoặc có vợ, chồng rồi sẽ không được quan hệ sinh lý nữa.
– Không nên uống rượu: Như trên đã chia sẻ, bởi người thích, đam mê rượu, bia (và chất kích thích như ma tuý) thì sẽ khiến trí tuệ bị si mê, điên đảo, vì thế sẽ khởi tâm tạo nghiệp tức thì mà không biết.
Như vậy uống rượu, bia bạn vẫn có thể, nhưng có sự kiềm chế tối đa, ví thử: nếu phải liên hoan gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… bạn không phải công bố: tôi đã thọ giới của Phật nên không được uống rượu bia, mà chỉ cần tự quyết: vui cùng mọi người 1 ly nhỏ và nhất quyết không vượt quá nguyên tắc này (trong đạo gọi là khai giới). Nếu có thể tự quyết được như vậy bạn sẽ không phạm giới, nhưng nếu lần này uống 1 ly, rồi nể mọi người uống thêm ly nữa, rồi lần sau cũng uống thêm vài ly, rồi nhiều nhiều ly nữa thì như vậy bạn đã là người không muốn trì giới uống rượu.
TN
A Di Đà Phật.
Xin cảm ơn Thiện Nhân.
Cảm ơn duongvecoitinh đã cho mình được giải trừ các nghi hoặc trong lòng.
A Di Đà Phật…
Xin chào các liên hữu:
Xin chào tu mốt tu ké,
vào facebook mục tìm kiếm: “lời khai thị của pháp sư Tịnh Không,Tabaha, Tịnh Thái…” sẽ giúp bạn thêm.
A Di Đà Phật…
Dạ những trang FB đó mình đều có theo dõi ạ, bạn cũng nên theo dõi trang FB Nhiệm Màu Phật Pháp, Phật Pháp VôBiên,còn nhiều vị nữa nhưng chưa có duyên gặp.Chúc bạn tinh tấn và an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam mô a di đà phật
Kính gửi các liên hữu
Thanh minh có đọc kinh Lăng nghiêm và biết rằng thời mạt pháp này sẽ có nhiều thế lực quấy phá chánh pháp của đức Phật,giảng giải,biện luận nghĩa lý kinh điển trái với tâm ý của Phật,khiến nhiều chúng sinh lạc mất con đường chánh,sa vào hầm tà kiến để rồi vẫn phải đọa lạc.
Vì vậy người tu đạo cần minh bạch đạo lý chân thật,cứu cánh rốt ráo của phật pháp thì mới phân biệt được quyền giáo và thật giáo(quyền đưa vào thật),chánh kiến và tà kiến.
nguyện cầu 10 phương chư Phật,Bồ Tát,Hộ Pháp luôn chỉ đường cho chúng sinh
Nam mô địa tạng vương bồ tát
Bàn về Ba tâm, Bốn tu là để thành tựu sự thuần nhất tinh chuyên niệm danh hiệu Phật. Nếu đã thành tựu sự thuần nhất chuyên niệm rồi, thì không đề cập đến Ba tâm, Bốn tu nữa. Người niệm Phật đã thành tựu sự thuần nhất chuyên niệm rồi, thì chỉ niệm Phật liên tục không gián đoạn, cho đến khi lâm chung vãng sanh vậy.
Nhìn lại thân mình, nếu là thiện thì vui mừng được vãng sanh, đây là một loại tâm riêng biệt; nếu thân là ác thì lo nghĩ về đại sự vãng sanh, đây cũng là một loại tâm khác. Nếu không nghĩ gì là thiện hay ác mà chỉ biết niệm Phật ắt hẳn vãng sanh, nên từ đây về sau lấy tuổi thọ làm thời hạn, để thuần nhất tinh chuyên xưng niệm Nam mô A-di-đà Phật. Dù rằng tín tâm nông cạn, xưng niệm yếu kém, nhưng luôn nuôi dưỡng tư tưởng nhất định được vãng sanh. Nếu đại sự vãng sanh còn
có tâm lý lo lắng, thì đây cũng là một loại tâm khác.
Chỉ căn cứ vào sự Niệm Phật để biết nhất định được vãng sanh hay không, chứ không thể căn cứ vào tâm lý, căn cứ vào thể nghiệm, căn cứ vào hiểu biết, căn cứ vào truyền thừa để quyết định việc vãng sanh.
Chỉ căn cứ vào tự thân của người niệm Phật để quyết định sự vãng sanh, các vấn đề như tâm lý, thể nghiệm, hiểu biết, truyền thừa, Thiện tri thức, Thiện hữu đồng tu, tông Tịnh Độ v.v… không bàn luận đến.
Đây chính là đấng Bổn Tôn, là hương lạ, là tử vân của chúng ta.
Sự thâm sâu uyên áo của Phật pháp chỉ là: Nam mô A-di-đà Phật vậy.
(Ba tâm: Chí thành tâm, Thâm tâm và Hồi hướng phát nguyện tâm.
Bốn tu: Cung kính tu, Vô dư tu, Vô gián tu và Trường thời tu)
*******
Trích Niệm Phật Nhất Định Vãng Sanh – Chương VI. Chứng Cứ Về Lý – Phần Pháp Ngữ Thượng Nhân Pháp Nhiên.
Xin quý Thầy,quý đồng tu trả lời giúp mình thắc mắc là người Phật tử có nên nuôi ong lấy mật không ? Vì khi lấy mật như vậy không phải là cướp công sức (mật ong) và phá đi tổ ấm (tổ ong) của kẻ khác sao. Các chú ong đã vất vả biết bao để tạo ra mật ngọt vậy mà ta xua đuổi chúng đi để chiếm lấy. Một người bạn Phật tử gia đình ăn chay trường nhưng có nuôi ong lấy mật,người bạn ấy ngỏ ý bỏ sỉ cho mình bán nhưng mình thấy nghề này không tốt tương lai có thể nhận quả báo gia đình tan nát ly tán, tài sản bị kẻ khác chiếm đọt nên vẫn chưa nhận lời.
Mình suy nghĩ vậy liệu có đúng không, mình có nên bán mật ong không, xin quý huynh đệ giải đáp thỏa đáng giúp ạ.
A Di Đà Phật !.
Phải đấy. Thăng thấy có một số người học phật mà cứ toàn dùng mật ong chữa bệnh ho cho mình giật mình tự hỏi bản thân xem như nào, hình như họ cũng quên mất ko nghĩ tới. Chuyện bắt ong, nhà thăng cũng có mấy tổ ong xem mỗi lần biết bao nhiêu con ong vì bảo vệ tổ của mình mà phải hy sinh. Có lúc con Chúa của nó mà chết thì cả đàn ngàn vạn con cũng chết luôn, hình như là cứ sau một lần phá tổ nấy mật thì tỷ lệ sống sót của đàn rất thấp. Mong mọi người hãy chú ý ạ nhìn chúng rất là khổ, mọi người hãy thử xem một lần bắt ong xem xem mọi người còn dám sử dụng mật ong ko. Đúng là chưa nhìn thấy khổ thì chưa hối cải, vẫn còn tạo ác. A di đà phật cầu mong sao các chú ong bị chết rồi đều được vãng sanh nơi cực lạc quốc. A di đà phật A di đà phật A di đà phật
Bạn Tịnh Thành thân mến,
Đúng như bạn nghĩ, nuôi ong lấy mật thực tế là cướp đi công sức của chúng. Nói rộng ra, nhà nông nuôi trâu bò để cày ruộng, nuôi ngựa để kéo xe…v.v.xem ra cũng chẳng khác, chưa nói là nuôi để ăn thịt! Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối; nếu chúng ta thả ong ra tự nhiên thì chưa chắc gì nó được sống an ổn, ngoại trừ ở nơi thâm sơn cùng cốc chẵng có đấu chân người lui tới. Ong là tác nhân chính cho việc thụ phấn của cây trồng, nếu như vì lý do nào đó mà ong sinh sống ngoài tự nhiên giảm số lượng, mà không có nguồn ong nào khác để bù đắp thì nguy cơ mùa màng thất thu là điều chắc chắn, lương thực khan hiếm dẫn đến nạn thiếu ăn là điều có thể xãy ra.
Ông nội mình kể, ngày xưa cũng nuôi ong lấy mật, nuôi trong thùng như phương pháp công nghiệp bây giờ. Chỉ lấy mật vào mùa nắng khi có nhiều hoa nở, làm thật nhẹ tay để khỏi vô tình làm chúng bị thương nên không cần phải phun khói(nếu có một con bị thương, nó sẽ phát tín hiệu cầu cứu thì những con khác sẽ đồng loạt tấn công mình), chỉ lấy những bánh mật đã trám nắp và luôn luôn chừa lại 3 bánh đầy mật trong tổ để dự trữ và nuôi ong non . Vào mùa đông mưa gió ong không ra ngoài kiếm mật hoa, sống nhờ vào nguồn mật trong tổ, nếu thiếu thì ông mình bổ sung bằng dung dịch mật ong pha với đường và cho chúng ăn phấn hoa nhân tạo làm bằng lòng đỏ trứng gà trộn bột đâu nành rang xay nhồi với mật ong. Ong là mồi ngon của nhiều loại chim, có khi chim bay đến đậu ngay trên tổ để mổ nên ông mình phải dùng nhiều cách để bảo vệ chúng.
Mình chỉ xin nói vui vài dòng về ong nuôi lấy mật mà mình biết để bạn tham khảo rồi quyết định có nên nuôi hay dùng mật ong hay không. Chúc bạn luôn an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Chào bạn tịnh thành
Tôi hoàn toàn đồng ý với suy nghĩ đó của bạn.vì mình lấy mật của chúng là mình ăn cắp tài sản của chúng rồi còn gì.chúng vì mất của mà dẫn tới chết đói,vậy là mình phạm phải nghiệp sát sinh.tương lai mình
bị quả báo là điều chắc chắn.bạn ko nuôi ong lấy mật là hoàn toàn đúng vậy
a di đà phật
Xin quý vị hoan hỉ cho hỏi: Người phật tử tại gia niệm phật lấy vợ sinh con có được vãng sanh cực lạc không ạ?
A Di Đà Phật
Chào bạn Duy!
Niệm Phật có vãng sanh hay không phụ thuộc vào người niệm Phật có đủ tín, nguyện hay không?
-Tín: là đức tin
+Tin: Lời của Đức Bổn Sư Thích Ca giới thiệu về Thế Giới Cực Lạc là không hư dối.
+Tin: Bổn nguyện của A Di Đà Phật tiếp dẫn chúng sanh (48 đại nguyện của Phật A Di Đà trong Kinh Vô Lượng Thọ)
+Tin: Tự lực niệm Phật chắc chắn được Phật tiếp dân.
-Nguyện:
+Nguyện tha thiết được về Tây Phương sau khi xả báo thân, cũng như khách lỡ đường chờ ngày về quê hương vậy.
+Nguyện buông xả hết thảy vọng duyên trần cảnh.
Người Phật tử tại gia tất nhiên sẽ bị gia duyên ràng buột “Tình ái là ràng, gia đình là khổ đau”; tuy nhiên người niệm Phật với đầy đủ tín nguyện thì mọi vấn đề ở cuộc sống này nói chung đều ràng buột họ về hình thức, không ràng buột nơi tâm. Tâm này làm Phật thì tâm này là Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật
phật tử tại gia nên quy y phật pháp tăng
giữ 5 không giới sát sanh tà dâm trộm cắp nói dối và uống rựu
tu thập thiện nghiệp ( tự tìm hiểu thêm)
giữ vững luân thường đạo lý
dùng tín nguyện niệm phật cầu sanh tây phuơng
sau khi đã sanh con , nên kiêng dè ân ái vợ chồng
vạn người chẳng sót một
A Di Đà Phật!
Xin mọi người cho mình xin ý kiến năm nay mình 21 tuổi. Vì ko có điều kiện nên chỉ tốt nghiệp 12 rồi nghỉ và ở nhà trong nom 2 đứa cháu con của chị 2 tối thì niệm Phât cuộc sống cũng tạm gọi là ko có gì suy nghĩ.Nhưng như vậy hoài thì sau này mình sẽ ko có việc làm ổn định mình muốn đi làm để dành tiền rồi đi học lại để có công việc ổn định hơn nhưng mìh đi làm thì sẽ ko ai giữ 2 đứa nhỏ vì chị của mình đi làm cả ngày chị mình cũng khó khăn một mình nuôi con. đứa lớn ngày 2 buổi mình dẫn đi học mẫu giáo còn đứa nhỏ thì ko có điều kiện gửi nhà trẻ nên để ở nhà cho mình giữ. Giờ mình phải làm sao ko biết nên ở nhà như vậy hay là đi làm kiếm tiền để đi học lại. Nếu đi ra ngoài làm thì ko ai giữ 2 đứa nhỏ và sẽ vất vả sợ mình ko có tâm trí niệm Phât. Còn ở nhà hoài thì mình sẽ ko biết làm gì để lo cho bản thân sau này.