Niệm Phật cầu sanh Tịnh Ðộ là một môn bao hàm trọn vẹn trăm ngàn pháp môn, chứ chẳng phải là đề cao một môn, phế bỏ trăm môn khác. Nhưng cần phải thâm nhập một môn, lấy Niệm Phật làm Chánh Hạnh, còn hết thảy các môn Giới, Ðịnh, Huệ khác là Trợ Hạnh.
Thực hành cả Chánh lẫn Trợ giống như thuyền đã đi thuận gió, còn kéo căng giây lèo, chóng đến được bờ.
Ðể thoát khỏi nhà lửa tam giới có hai đường dọc và ngang:
a. Dùng tự lực để đoạn hoặc, vượt khỏi sanh tử thì gọi là vượt tam giới theo chiều dọc (thụ xuất tam giới), khó tu, kết quả chậm chạp.
b. Nương Phật lực tiếp dẫn sanh về Tây phương thì gọi là vượt khỏi tam giới theo chiều ngang (hoành xuất tam giới); dễ hành, kết quả nhanh chóng.
Tổ Huệ Viễn nói: “Có công hiệu cao, dễ tấn tu thì niệm Phật làm đầu”. Kinh dạy: “Ðời mạt ức ức người người tu hành, hiếm có một ai thành đạo. Chỉ có ai tu theo pháp Niệm Phật mới có thể được độ thoát” như giong thuyền vượt biển, chẳng mất công sức.
Ai có thể dốc lòng tin tưởng vào đường tắt Tây Phương, chí thành phát nguyện, nhất tâm niệm Phật cầu vãng sanh thì thật đúng là bậc đại trượng phu. Còn nếu như lòng tin chẳng chơn thật, nguyện chẳng khẩn thiết, hành chẳng tận sức, dẫu Phật đã sắp sẵn thuyền đại từ nhưng chúng sanh chẳng chịu xuống thuyền thì Phật còn biết làm thế nào được nữa?
Trích Niệm Phật Pháp Yếu
Trích yếu sách Linh Phong Tông Luận của đại sư Ngẫu Ích Trí Húc đời Thanh
Dạ kính thưa cô chú. Đầu tiên Con Xin Sám Hối vấn đề con sẽ hỏi sau đây do con kém hiểu biết mà hỏi chứ không phải con không Tin ạ!
Cụ thể là con có đọc qua Những Ngày Không Được Hành Dâm trong quyển Thọ Khang Bảo Giám. Trong sách này ghi rõ ngày nào của tháng nào phải tránh gần gũi vợ chồng. Và điều này làm con có hai điều khó khăn ạ: 1) Con và vợ đều là cư sỹ tại gia, chuyện gần gũi vợ chồng là khó tránh. Vậy nhưng do đọc những ngày này mà nhiều khi lại làm vợ chồng con bị “khó khăn” hơn ví dụ khi vợ của con hoặc con “muốn” là con phải coi ngày coi tháng trong Thọ Khang Bảo Giám, chính vì vậy nhiều lần “chúng con không được do kỵ ngày” nên thường dẫn tới vợ chồng không hiểu nhau giận nhau và đôi khi cãi nhau.
2) Vấn đề thứ hai là Nếu Những Đôi Vợ Chồng người phuơng Tây, Mỹ … họ đâu theo đạo Phật ạ, do đó chắc chắn họ đâu biết Thọ Khang Bảo Giám ạ? Vậy chắn chắn họ sẽ có “nhiều ngày gần gũi ngay vào ngày kỵ ví dụ ngày bị Giảm Thọ 12 năm, bị tai nạn, bị bệnh tật, bị chết sớm…” như Thọ Khang Bảo Giám đã ghi. Tuy nhiên con vẫn thấy nhiều Đôi Vợ Chồng già họ vẫn mạnh khỏe, vẫn yêu thương nhau tới 80 90 tuổi ạ. Vậy Xin Cô Chú hoan hỷ giải thích cho con vấn đề 2) rồi từ đó đưa ra phuơng pháp giải quyết vấn đề 1) cho con dùm ạ.
Con rất chân thành cảm ơn và chờ đợi những lời Vàng Ngọc hướng dẫn dùm con ạ. Con xin cảm ơn ạ.
Gửi Minh
Trong chú đại bi giảng giải Hòa Thượng Tuyên Hóa có kể câu chuyện cháu cưới bà ngoại, nguyên do là bà ngoại vì thuơng người cháu quá nhỏ không người chăm sóc nên sau khi chết không đành xin Diêm Vương quay về chăm nom người cháu thế là Diêm Vuơng đồng ý.Bà ta đầu thai làm cô gái và làm vợ người cháu của mình. Trong lễ cưới Ngài thiền sư Chí Công được mời đến chúc phúc ( đó là phong tục thời đó). Vừa trông thấy cô dâu chú rễ Ngài liền nói cổ quái cổ quái cháu cưới bà ngoại
Có một pháp hội phóng sanh Hòa Thượng Tuyên Hóa vừa nhìn thấy con chim cút thì ngài rơi nước mắt, các đệ tử hỏi nguyên do thì Ngài trả lời con chim này quá khứ đã từng là đệ tử của tôi
Nên chúng ta ngày ngày tu hành để làm gì chính là để liễu sanh thoát tử, trước hết chúng ta phải tin sâu nhân quả nghiêm trì giới luật, người xuất gia có giới luật của xuất gia, tại gia có giới luật của người tại gia, chúng ta cũng vì nghiệp nặng nên mới phải ràng buộc vợ chồng con cái gia đình
Đức Phật chế ra giới chính là yêu thuơng bảo hộ tất cả chúng ta,
Giới dâm vô cùng quan trọng , đây chính là cái nhân siêu phàm nhập thánh, Đức Phật đã nói rỏ trong kinh Lăng Nghiêm : Dâm tâm không trừ trần bất khả xuất
Ngài Ấn Quang cũng dạy rỏ tuy nói pháp môn niệm Phật đới nghiệp vãng sanh nhưng nếu dâm tâm cấu kết thì cũng xa cách Phật
Trong thời mạt pháp này pháp môn đơn giãn và dễ nhất là pháp môn tịnh độ, nhưng không có nghĩa là niệm Phật thì giới luật không quan trọng.Tu hành cũng như ăn cơm bạn phải từ từ ăn từng muỗng từng muỗng, đầu tiên là chúng ta chúng ta phải biết đối trị tập khí, sửa đổi những sai lầm trước kia..sau đó buông xả rồi đến giai đoạn chuyên tu thành tựu, nói chung là ba giai đoạn,
Dâm tâm này có phải trong kiếp này mới có đâu mà đã có trong hằng hà sa kiếp về trước, nó còn liên quan đến việc sinh con đẻ cái trên phong hóa dưới nối dõi tổ tiên…
Cũng vì dâm dục mà sinh sinh tử tử lúc làm người lúc làm thú lúc làm ngạ quỷ…
Nên đời này chúng ta gặp Phật Pháp lại được làm thân người chúng ta phải nổ lực, bạn phải biết mình đang ở giai đoạn nào mà tùy cơ ứng biến,
Đến khi nào 2 bạn hiểu được lợi ích kiêng dâm thì lúc đó cả hai mới không xung đột, Sau đó mới tìm hiểu các phuơng pháp giúp đình chỉ tâm dâm như trong kinh điển hay lời tổ dạy rồi thực hành
cũng giống như khi chưa ăn chay thì thịt cá rất ngon, khi ăn chay rồi thì thịt cá rất tanh
người kiêng dâm thì tâm luôn an lạc, tâm hồn thơ thới pháp hỷ sung mãn rất tốt cho việc tu hành
Bạn xem có ai hành dâm quá độ mà có sức khỏe tốt gia đạo bình an đâu
Lời Phật lời tổ dạy thì không hư dối bao giờ,cũng giống như có người nói Đức Phật A Di đà là do người trung quốc ngụy tạo
Người ta tin thì Ngài cũng ở đó, Người ta không tin thì Ngài cũng hiện diện, Nhân quả cũng vậy hội đủ duyên nó sẽ tới bạn không tin thì nó cũng tới như thường, có phải hôm nay bạn ăn thịt heo thì ngày mai bạn biến thành heo cho người ta ăn thịt lại ngay đâu
Các bạn nào đã xem bộ phim dòng máu anh hùng chưa, Diễn viên Nam chính trong phim có diễn cảnh ân ái quá thật sau một thời gian gia đình ly dị
Nhân vật phản diện trong bộ phim đó sau làm phim khác cũng diễn cảnh tuơng tự tại vì họ muốn tây hóa, sau đó cũng ly dị
Nam Mô A Di Đà Phật
Người học Phật ai cũng phải hiểu rằng luyến ái và hành dâm là nguồn gốc của sinh tử luân hồi . Đứa trẻ được sinh ra bởi tinh cha huyết mẹ toàn là những thứ “ bất tịnh “ nên đã dược sinh thì phải có tử theo quy luật của vô thường .Trên thế gian này mọi thứ mọi điều đều có cái giá của nó . Bạn và người hôn phối của bạn có quan hệ tình dục với nhau theo tình vợ chồng thì cũng là chuyện bình thường của người thế gian này nên không có tội gì cả . Nhưng để tu chứng quả về Niết Bàn là chuyện không thể . Nếu bạn và người hôn phối của bạn tu tốt ( tu thập thiện ) thì khi cuối đời và từ giả thế giới ta bà này thì 2 bạn sẽ được về Cõi Trời . Nhưng nên nhớ khi về được Cõi Trời mà không tin tấn tu hành thì khi hết phước báu cũng sẽ bị luân hồi tiếp nối . Chỉ khi về được Cõi Niết Bàn hoặc Cõi Tây Phương Cực Lạc thì mới chấm dứt sinh tử luân hồi . Vậy bạn đã thấu hiểu rồi nhé ! Các Vị Phật và các Tổ đã chỉ ra con đường cho mình đi . Bạn muốn đi hướng nào là do bạn .
Chào chư vị đồng tu,
Hôm qua mình gặp một chuyện như thế này. Mình vừa bước xuống xe trong bãi đỗ thì thấy một phụ nữ trẻ ôm một đống đồ gì không rõ vừa đi vừa chạy có vẻ vội vàng. Sau đó cô ta nép mình xuống như có vẻ trốn ai đó bên một chiếc xe đậu sẵn cách xe mình khoảng chục thước. Lúc ấy mình thấy có vài nhân viên từ một cửa tiệm tạp hóa Raid Aid chạy ra đuổi theo người phụ nữ kia. Lúc này thì mình mới lờ mờ hiểu chuyện gì đang xảy ra. Người phụ nữ trẻ sau đó mở cánh cửa xe (trong đó đã có một người phụ nữ khác ngồi lái và chờ sẵn từ lâu), vội leo vào bên trong xe và nhấn ga bỏ chạy. Các nhân viên của tiệm cố đuổi theo nhưng không kịp và khoảng cách giữa 2 bên còn khá xa nên họ đành ngậm ngùi nhìn chiếc xe lao đi. Trong khi đó mình là người đang đứng gần chiếc xe tội phạm nhất và có thể nhìn và nhớ rõ biển số xe ấy. Đang tần ngần chưa biết tính sao thì các nhân viên của tiệm liền đóng cửa trở vào tiệm cũng nhanh lẹ như họ xuất hiện. Thông thường thì bên Mỹ các cửa tiệm đều có bảo hiểm đền bù cho những trường hợp bị trộm cắp như thế. Còn về người phụ nữ trẻ kia, nếu mình đưa số xe tội phạm cho những người trong tiệm ấy và họ báo cảnh sát thì chắc chắc người phụ nữ và đồng phạm kia sớm muộn gì cũng bị cảnh sát đến “hỏi thăm”. Là người Phật tử, theo các bạn mình nên làm gì là đúng nhất để không phạm vào tội nhìn thấy lỗi người? Kính mong các vị thiện hữu tri thức góp ý. A Di Đà Phật.
Chào bạn Mai Văn Lương,
PH nghĩ “tội nhìn thấy lỗi người” để chỉ cho trường hợp người tu mà cứ đi soi mói, phán xét, nghĩ ngợi,.. về lỗi của người khác thì mới có lỗi. Bạn nhìn thấy chuyện xảy ra như vậy thì đâu có lỗi gì. Nhưng cứ để nó trong lòng, nghĩ tới nghĩ lui hoài thì nghĩa là mình đang “mang rác vào tâm”.
PH nghĩ trong trường hợp của bạn, như bạn đã biết, cửa hiệu có bảo hiểm, nhân viên cũng không hỏi bạn, như vậy bạn không cần áy náy. “Bần cùng thì sinh đạo tặc”, mọi việc đều có nhân quả, mình nên tùy duyên mà xử lý thôi.
Chúc bạn an vui, tu tập tinh tấn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Chân thành cảm ơn cư sĩ Phước Huệ nhiều lắm. Vậy là cứ “thấy như không thấy” là ổn thỏa nhất. A Di Đà Phật. 🙂
Nghiêp lực chúng sanh là vô cùng vô tận, nó cũng tùy duyên mà hiển bày nhân quả khác nhau cũng vô biên.
Với vấn đề thứ 1, thì vợ chồng gần nhau là điều khó tránh những ham muốn, đúng là khi dục vọng nổi lên khó mà kìm nổi, nói chung cũng chưa phạm vào tà dâm là được, nhưng kiêng kị là làm tránh những nơi thanh tịnh như trước bàn thờ, hay ngoài trời, hay đồ vật kinh sách hay chuỗi này kia v,v,,,,,,,,, nhưng bạn cũng cố gắng tránh những ngày trai là tốt nhất, thọ khang khuyên là khuyên nhắc chung răn đe thế nhân thôi, nhưng tùy duyên mà bạn cố giữ.
Còn ở phương tây, tâm họ chưa thuần, tuy họ phạm hành dâm vào ngày giờ kỵ nhưng vì tâm họ thuần không biết nên vô tâm và hành dâm đúng cách nên tránh được phần tội lỗi, nhưng cũng chưa biết được phước báo kiếp trước họ thế nào nên không dám luận bàn, vả lại nhân quả trùng điệp khác nhau, không thể giải thích nổi.
Tóm lại vợ chồng ân ái là bình thường, bạn cố gắng làm những gì mà thọ khang dạy là được, còn nếu phạm thì cứ sám hối, tùy duyên mà tu, ép quá có khi còn tai hại thêm
Dạ con rất chân thành cảm ơn cư sỹ Long ạ. Và con vẫn mong chờ thêm những lời Vàng Ngọc của các cô chú ạ. A Di Đà Phật.
Nhạc hay tán thán cõi nước của Phật A Di Đà.
https://www.youtube.com/watch?v=PwhXlSMEyAU
MÊ LÚ KHI XUẤT THAI, CÁCH ẤM
Xưa nói rằng:
Thanh văn còn lú lẫn khi xuất thai, Bồ Tát còn mê muội lúc cách ấm.
Thoạt đầu ta còn nghi ngờ nghĩ rằng:
Thanh văn đã đủ Lục Thông, Bồ Tát song tu định tuệ, vì sao lại đều chưa thể tránh khỏi lú lẫn mê muội?
Tới khi khảo nghiệm từ bản thân mình, nghiên cứu từ những người khác, thì thấy sự việc đêm qua đến sáng sớm hôm sau đã thấy loáng thoáng mờ mịt rồi, huống chi là cách ấm.
Mới chuyển một phòng, đêm dậy đã chẳng còn biết đâu là nam đâu là bắc, huống nữa là xuất thai.
Sự lú lẫn mê muội đó của các bậc Hiền Thánh đại để chỉ là tạm thời lú lẫn rồi liền sáng suốt ngay, mê muội chốc lát rồi liền giác ngộ ngay. Còn hạng phàm phu chúng ta lú lẫn mê muội đến cùng mà chẳng tự biết.
Xả thân thụ thân, lợi hại có chuyện như vậy đấy. Việc cần làm bây giờ là cứ phải kiên ngưng chính tâm, chớ để một sát nào thất chiếu, hơn nữa còn phải thành tâm khẩn khoản cầu sinh Tịnh Độ. Sinh ở Tịnh Độ rồi thì lú lẫn mê muội chẳng đáng lo nữa.
TRÚC SONG TÙY BÚT
Giảng giải: Đại Sư Liên Trì
Việt dịch: Sa Môn Thích Viên Thành
Dạ con rất cảm ơn chú Phúc Minh ạ. Con biết con chưa tốt ạ. Nhưng chúng con là phàm phu mới chậm chững biết pháp môn Tịnh Độ, vợ con thì chỉ là nghe theo con mà thôi chứ bản thân lúc trước chỉ theo nhà thờ ông bà. Chúng con còn trẻ nên chưa thể bỏ Dâm Vợ Chồng, tuy nhiên chúng con sẽ cố gắng dần dần. Chỉ kính mong Chư Phật Chư Bồ Tát gia trì chúng con tinh tấn Tu Hành, sau này sẽ thành Bạn Đạo hộ pháp cho nhau để cuối đời này cùng Vãng Sanh Cực Lạc Quốc. Một lần nữa Con Xin Tri Ân cô chú đã giảng dạy con hiểu thêm ạ. Nam Mô A Di Đà Phật.
Người sắp lâm chung nghe ai đó niệm một câu Phật hiệu nghiệp chướng được tiêu trừ không bị đọa ác đạo
Tất cả chúng sanh trong thời hiện tại cùng thuở vị lai: hoặc là Trời, hoặc là người, hoặc người nam, hoặc người nữ chỉ niệm được danh hiệu của một đức Phật thôi, sẽ được vô lượng công đức. Những chúng sanh đó lúc sanh lúc tử đặng nhiều phước lợi, không còn phải đọa vào ác đạo nữa.
Như có người nào sắp mạng chung, hàng thân quyến trong nhà nhẫn đến một người vì người bịnh sắp chết đó mà niệm lớn tiếng danh hiệu của một đức Phật, thời người chết đó, trừ năm tội lớn vô gián, các nghiệp báo khác đều tiêu sạch cả.
Năm tội lớn vô gián kia dầu rất nặng nề đáng lẽ trải qua ức kiếp hẳn không ra khỏi đặng quả khổ, nhưng bởi lúc lâm chung, nhờ người khác vì đó mà xưng niệm danh hiệu của Phật cho nên những tội nặng đó cũng lần lần tiêu sạch. Huống là chúng sanh tự mình xưng danh hiệu của chư Phật, người này đặng vô lượng phước lành, trừ diệt vô lượng khổ.
Trích: Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện
Việt dịch: Cố lão hòa thượng Thích Trí Tịnh
Chào các đạo hữu
Xét về việc nhiếp tâm niệm phật thì tùy sở thích của mỗi người…bạn chọn một tư thế thoải mái..bán già hoặc kiết già..sau đó hít sâu thở ra ba lần để điều hòa hơi thở..mắt nhắm hoặc mở 1/3..hơi thở nhẹ nhàng vào ra..tâm nương hơi thở..rồi niệm phật theo hơi thở..tâm ngày càng an tịnh..và xuất hiện trạng thái an lạc..nhưng vẫn còn chưa tới nhất tâm..bạn ngồi kiết già..và tiếp tục đi sâu vào nữa..
Lúc bình thường ko ngồi ..ta vẫn thường chánh niệm niệm phật..khi có một hình ảnh hay tư tưởng hiện nơi 6 giác quan..bạn chỉ cần hướng tâm thanh tịnh quán sát..không cần để ý đến yêu hay ghét..để thấy được bản chất vô thường, khổ, vô ngã của các pháp..” bồ tát quán tự tại quán ngũ uẩn giai không “..dần dần trí tuệ giải thoát sẽ phát sanh
Niệm Phật Hoá Giải hạn Hán
https://www.facebook.com/100012752505716/videos/996333220801752
Hạn hán hay lũ lụt là do nghiệp của chúng sanh đã gây tạo..bạn niệm phật chính là để tịnh tâm