Tham Thiền cần phải lìa tưởng; niệm Phật lại chuyên tưởng. Vì chúng sanh trầm luân trong vọng tưởng đã lâu nên lìa vọng tưởng thật khó. Nếu có thể biến đổi nhiễm tưởng thành tịnh tưởng thì đó là dùng độc trị độc, là cách thay đổi mà thôi. Vì thế, tham cứu khó ngộ, niệm Phật dễ thành. Nếu tâm thật sự khẩn thiết vì lẽ sanh tử, dùng cái tâm tham cứu niệm Phật thì còn lo chi trong một đời chẳng giải thoát nổi sanh tử nữa?
Niệm Phật chính là tham thiền, nào phải là hai pháp. Nghĩa là:
Trong lúc niệm Phật, trước hết, tưởng hết thảy phiền não, vọng tưởng, tham, sân, si, ái, các thứ ý niệm tạp loạn trong lòng mình đều buông bỏ hết, buông bỏ đến mức không còn gì để buông bỏ nữa. Chỉ đề khởi mỗi một mình câu A Di Ðà Phật vằng vặc phân minh chẳng đoạn trong tâm giống như sợi chỉ xuyên suốt qua từng hạt châu. Lại giống như mũi tên khi cắm ngập [vào đích] chẳng hở trống mảy may nào!
Dốc sức vào định như thế, trong hết thảy nơi chẳng bị cảnh duyên lôi kéo, đánh mất. Ðối với mọi sự động tịnh hằng ngày chẳng bị tạp loạn, ngủ thức đều giống hệt như nhau. Niệm cho đến lúc lâm chung, nhất tâm bất loạn thì chính là lúc siêu sanh Tịnh Ðộ vậy.
Trong pháp môn này:
– Thứ nhất là chí phải quyết định.
– Thứ hai là phải buông xuống được.
– Thứ ba là thuận theo duyên, tùy duyên mới an mạng được.
– Thứ tư là phải thật sự nhẫn nại thì mới chẳng bị lầm lạc.
– Thứ năm là phải khẩn thiết chán khổ. Tâm khẩn thiết chán khổ thì dục niệm mới tự trừ, chẳng bị lui sụt.
Ðấy chính là năm bí quyết để giữ vững mỗi một mình nhất niệm.
Trích Niệm Phật Pháp Yếu
Trích yếu Mộng Du Tập của đại sư Hám Sơn Ðức Thanh đời Minh
HIỆN TẠI BỆNH DỊCH ĐANG HOÀNH HÀNH, VẬY CHÚNG TA PHẢI LÀM THẾ NÀO ĐÂY?
1. Chúng ta phải nên đối mặt với sự thật về bệnh dịch hiện nay đang hoành hành như thế nào ? Phật Bồ Tát dạy chúng ta trước tiên hãy hãy giữ cho tâm bình tĩnh trở lại, đừng hoảng sợ, đừng kinh hãi.
2. Nếu như bệnh dịch thực sự lan rộng đến khắp khu vực, việc làm tốt nhất là không nên ra ngoài, ở trong nhà và tu tập khiến cho tâm trở nên thanh tịnh hơn, đây là điều vô cùng quan trọng. Tâm địa nhất định phải thanh tịnh, tâm thanh tịnh rồi thì có thể miễn dịch, không thể truyền nhiễm.
3. Nghe kinh , đọc kinh, niệm Phật, đoạn ác tu thiện. Đây là cái gốc. Tại sao vậy? Trong giáo lý đại thừa Phật thường nói “Tất cả Pháp đều do tâm tưởng sanh”, điều quan trọng nhất đó là chúng ta giữ gìn tâm ý thanh tịnh và lương thiện, cho dù bị nhiễm bịnh thì cũng không có ảnh hưởng gì, tự nhiên mà khỏi thôi.
4. Tại làm sao như thế? Cảnh tuỳ tâm chuyển, vì tâm thanh tịnh và tâm từ bi có thể khiến cho virus chuyển biến thành những tế bào tốt đẹp, vì vậy bạn không nên sợ hãi, bạn có sợ hãi, thì bạn sẽ bị bệnh tật doạ mà chết, đây là quan niệm sai lầm.
5. Cho nên, chúng ta cần nuôi dưỡng tâm thanh tịnh cùng với tâm từ bi. Đây là những gì mà người thời nay thường nói , để tăng cường khả năng miễn dịch của chính chúng ta.
6. Chúng ta niệm kinh hay làm việc siêu độ, tổ chức pháp hội cầu tiêu tai miễn nạn, đây là cái ngọn không phải cái gốc. Có hiệu quả không vậy ? Có hiệu quả, nó có thể làm giảm tai nạn này một chút, có thể thay đổi tình thế tai nạn này một chút nhưng vẫn không thể tiêu trừ tai nạn.
7. Làm thế nào để phân biệt đâu là ngọn và gốc ? Đó là bạn có thể chân chánh tu hành, chân thật tinh tấn, đây chính là gốc. Tâm thanh tịnh của chúng ta và lòng từ bi của chúng ta thì không thể mất đi, điều quan trọng là mỗi ngày đều tăng trưởng, mỗi năm cũng đều tăng trưởng. Điều nguyện thanh tịnh của bản thân chính là vì hết thảy chúng sanh mà phục vụ, niệm niệm đều nghĩ cho người khác mà không phải vì cầu cho bản thân mình, luôn luôn nghĩ nhớ mà không hề thối chuyển. Đây chính là cái gốc vậy.
8. Cho dù thế gian hiện tại có nhiều tai nạn thì bạn cũng không bị nhiễm phải nó, tại sao thế ? Vì bạn đã không tạo nên loại nghiệp chướng này. Dịch bệnh cũng chính là oan nghiệp. Nếu bạn cùng với họ không kết oan trái , họ nhất định sẽ không tìm đến bạn; nếu bạn có kết oán với chúng sanh, họ sẽ tìm đến bạn, đây chính là cảm ứng đạo giao, tơ hào không sai.
Hòa Thượng Tịnh Không
Thầy Thích Thiện Trang chuyển ngữ.
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nhờ Giáo pháp của Như Lai chúng con mới biết được Đạo Màu giải thoát.
Kính nguyện mọi người đồng tín nguyện niệm Phật đồng sanh Tịnh Độ. Nam mô A Di Đà Phật.
Cho em hỏi niệm danh hiệu Ngài Quán Thế Âm với trì chú Đại Bi mỗi tối có giúp em cai nghiện thủ dâm và xem phim s*x không ạ?
Chào bạn Trí,
Niệm hồng danh hay trì chú là tha lực. Để có thể tiếp nhận được tha lực, trước cần phải có tự lực. Tự lực thì bạn phải chánh niệm tỉnh giác, dứt khoát cai trừ, thường xuyên tập thể dục để hạ bớt phần hỏa khí trong thân thể. Nếu có thể làm tốt phần tự lực và tha lực, thì bạn hoàn toàn có thể loại trừ được tập khí xấu này.
Chào bạn Dũng Trí.
Chắc bạn cũng mới biết đến Phật pháp
tôi xin thành thật khuyên bạn không được thủ dân. vì cái đó vừa làm hại bản thân, vừa làm hao mòn phước đức của bản thân
Để loại bỏ được thói quen thủ dâm thì bạn nên làm một số việc sau:
nghe nhạc trẻ
đọc sách báo lành mạnh
niệm Phật và Bồ Tát( Quan Thế Âm Bồ tát)
chơi thể thao
Làm như vậy một thời gian là sẽ không có thói quen kia nữa
mong bạn sớm thực hiện được
chúc bạn thành công
A DI ĐÀ PHẬT. Không biết bạn bao nhiêu tuổi, Quán Thế Âm Bồ Tát chuyên niệm là rất tốt, có thể chỉ cần niệm danh hiệu cũng có lợi ích rồi. Bạn phải biết thân mình cha mẹ cho, phải biết giữ gìn, nếu không bạn thử hỏi mẹ bạn xem xem lúc sanh bạn mẹ phải trải qua những gì, hiểu được rồi thì nên quý trọng. Bạn thử tưởng tượng xem, đương lúc thủ dâm tự nhiên thiên lôi lấy mạng thì có sợ chăng? Lại còn bị dẫn xuống địa ngục thì có muốn trở về cũng không được, thời gian thọ tội còn tính bằng kiếp nữa. Đệ Tử Quy có câu:” Lỗi vô ý, gọi là sai/Lỗi cố ý, gọi là tội/Biết sửa lỗi, không còn lỗi/Nếu che giấu, lỗi chồng thêm.” Bạn hãy dũng mãnh sửa lỗi tu thiện nhé, hãy bắt đầu từ Đệ Tử Quy, làm một người con hiếu thân, một người trò tôn sư, thay vì xem phim sex bạn hãy lên mạng tìm Đệ Tử Quy giảng giải của thầy Thái Lễ Húc giảng để nghe nhé, đọc Đệ Tử Quy mỗi sáng và tối để luôn cảnh tỉnh, phải thực tiễn nhé, đọc xong rồi niệm Quán Âm vẫn không hề gì nhé. Chúc bạn tinh tấn
Mình đã từng bị như bạn.
Mình khuyên bạn nên lạy Phật sám hối hàng ngày, có thể hướng ra ngoài cửa sổ nếu như bạn không thể đến chùa.
Bạn có thể lấy ảnh/ tượng Phật để lạy sám hối cũng được, nhưng bàn thờ để ảnh/ tượng Phật phải để nơi trang nghiêm và để trên tầng cao nhất để không ai đi qua lại phía trên được. Nếu không có điều kiện thì mình chỉ hướng ra ngoài cửa sổ là được.
Khi lạy thì niệm Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật/ Nam mô Bồ tát Quan thế âm/ Nam mô A Di Đà Phật cũng được….
Mong bạn sớm thoát khỏi tình trạng này ạh
A Di Đà Phật!
Con xin kính chào các vị tiền bối, thiện tri thức.
Con có câu hỏi này kính mong được các vị giải đáp ạ.
Chồng con mới bắt đầu thực hành niệm Phật được khoảng 2 tháng nay và anh ấy trải qua 2 lần hiện tượng như sau ạ.
Lần 1, anh ấy đang trong thời khóa niệm Phật buổi tối, khi đó anh nhắm mắt niệm và xuất hiện cảm giác người bị nghiêng đi khoảng 30 độ (không chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu) anh mở mắt ra thì hết. Ngày hôm sau anh kể chuyện đó với con thì con khuyên anh đừng nhắm mắt khi niệm Phật nữa.
Lần 2 cách lần 1 khoảng 1 tháng, anh đang niệm Phật (nhắm mắt) và lại xuất hiện cảm giác đó, lần này người bị nghiêng 90 độ và anh thấy nếu không có 1 lực gì đó rất mạnh giữ anh lại thì anh sẽ bị rơi xuống nơi nào đó vô định (cảm giác rất tệ), anh mở mắt vẫn không thấy hết và anh vẫn tiếp tục niệm Phật hết thời khóa, khi kết thúc thời khóa, ngừng niệm thì hết cảm giác đó.
Con xin các vị thiện tri thức giải đáp và hướng dẫn giúp con vấn đề này ạ.
Con xin cảm ơn ạ!
Người niệm Phật gặp ma chướng không phải là hiếm, nhưng các bậc cổ đức đã dạy đừng nên để ý đến hay cố gắng tìm hiểu làm gì. Chỉ chú tâm vào câu Phật hiệu sẽ hết. Có người đang niệm Phật thì nghe ai đó chửi thề bên tai rất to, hay bị kẻ vô hình đấm mạnh vào vai hay lưng… đủ thứ lạ xảy ra nhiều lắm. Tốt nhất mình cứ làm lơ họ đi thì sau vài lần sẽ không còn xảy ra hiện tượng ấy nữa. Nếu cứ cố tìm hiểu và tỏ ra khó chịu thì các tình trạng ấy sẽ ngày càng tăng dần, mãi cho đến lúc không chịu đựng được nữa rồi bỏ niệm Phật luôn. Vậy là trúng kế oan gia trái chủ rồi.
Cố hòa thượng Thích Thiền Tâm có nói rõ các loại ma chướng khảo người niệm Phật ở đây.
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2013/01/tu-tinh-do-it-gap-ma-chuong-so-voi-cac-phap-tu-khac/
A Di Đà Phật,
Cảm ơn thiện hữu Hai Lúa và Quê nhà cực lạc đã chia sẻ những điều rất hữu ích.
Như trước kia thầy đã thường nói với tụi con: Có tu là có tiến, không có nghi ngờ điều đó. Ngày nay thấy qua sự trình bày của tụi con, đứa nào cũng có tiến, nhưng tiến đó tùy thuộc qua trình độ, tùy theo cơ duyên. Có đứa tiến nhanh có đứa tiến chậm. Nhưng đứa nào cũng có tiến. Thầy, gần đây mỗi khi chư tăng hoặc chư ni xin nhập thất, nhờ thầy chỉ dạy, thì thầy dạy trong đó có mấy điều, nhưng có một điều căn bản là khi ngồi thiền ở trong thất tu, tụi con phải nhớ rõ rằng tất cả cảnh hiện ra, cảnh tốt cảnh xấu, cảnh đáng sợ đáng vui mình vẫn thản nhiên đừng có sợ, đừng có mừng. Tại sao vậy? Vì tất cả cảnh đó đều từ tâm mình, do mình kềm chế hay chú tâm không để loạn tưởng, do không có loạn tưởng nên rồi phát hiện những cảm giác lạ. Có khi thấy thân mình nhẹ bổng muốn bay, có khi thấy thân cao lớn kềnh càng, có khi thấy thân như là có cái gì nặng trĩu… Tất cả cảm giác đó đều do sự tu của mình mà nó phát hiện ra, chớ không phải ở ngoài. Nói cho rõ, cảnh đều từ tâm hiện, chớ không phải là thật có cảnh bên ngoài. Cho nên khi tu, thấy những cảnh như vậy tụi con vẫn thản nhiên yên ổn tu thì mọi cái đều qua. Nếu thấy nhẹ quá sợ bay, sợ là trật rồi; thấy nặng quá sợ hoặc thấy to quá sợ thì cũng trật. Tất cả những cái đó, mình đều thản nhiên, thấy ra sao thì mặc nó, cứ thản nhiên trong tâm mình, thì mọi cái đều tốt, còn khởi niệm sợ, niệm mừng thì nó trở thành xấu. Đó là hiện tượng mà nhiều người tu thường xảy ra như vậy, tụi con nên lấy đó làm kinh nghiệm, đừng có sợ.
Hòa thượng Thích Thanh Từ
A DI ĐÀ PHẬT. Lúc mới phát tâm ai cũng bị ma chướng, cứ hễ niệm Phật là bị, ngừng niệm thì không sao. Có lẽ anh ấy đừng nên nhắm mắt niệm mà nếu như nhà bạn có tượng hay ảnh phật thì có thể đối trước Phật mở mắt niệm, để tự cảnh tỉnh hoặc nếu hôn trầm thì đứng dậy kinh hành niệm Phật. Lại đem công đức niệm Phật hồi hướng cho oan gia trái chủ nhiều đời, mong hóa giải oán hận, để họ không làm chướng ngại. Tự thấy bản thân nghiệp chướng tập khí còn sâu nặng, nay đối trước Phật thành tâm mà niệm