Vào đầu tháng 6 năm 2016 có một sư thầy tên là Thích Quảng Tiến (tên nhân vật đã được đổi) trụ trì ở một ngôi chùa ở tỉnh Nam Định. Thầy cao 1m65 mà chỉ nặng 37kg, người thầy rất gầy và thường hay đau ốm. Thầy kể rằng không hiểu sao Thầy vẫn ăn ngủ đầy đủ nhưng vẫn không thể béo mập lên được. Sau khi được biết trên chùa Ba Vàng (Uông bí, Quảng Ninh) có pháp hội thỉnh Oan Gia Trái Chủ, thầy lên nhờ chư Tăng của chùa thỉnh Oan Gia Trái Chủ.
Sau khi làm lễ thỉnh vong linh oan gia lên (chùa có khoảng hơn mười người sẵn lòng cho các vong linh nhập vào, mượn xác để nói chuyện), một vong linh đã nhập vào, kể rõ mối nhân duyên với Sư thầy và câu chuyện như sau:
Cách đây 63 kiếp về trước, sư Thầy là một cô gái còn Vong linh là một chàng trai, họ rất yêu thương nhau và quyết định gắn bó với nhau suốt đời . Sau khi lấy nhau, tình cảm của họ ngày càng trở nên keo sơn, bền chặt. Đêm nào hai người cũng ra trước sân ngửa mặt lên trời và nguyện ước rằng :
“Xin trời cao chứng giám, chúng con nguyện đời đời kiếp kiếp sống bên nhau. Nếu kiếp sau hai chúng con người này được làm người mà kẻ kia không được làm người thì nhất quyết chúng con sẽ không lấy ai. Khi chúng con đau bệnh thì sẽ tự chăm sóc cho nhau, nếu chết thì sẽ chết cùng nhau.”
Thời gian thấm thoắt trôi qua, một buổi sáng nọ nỗi bất hạnh chợt gõ cửa nhà đôi vợ chồng trẻ, sau khi ngủ dậy người vợ (tiền kiếp của Sư thầy) bỗng bị liệt hai chân, không thể bước xuống giường đi lại được. Và căn bệnh bại liệt đó kéo dài mãi đến gần nửa năm, người chồng vẫn một mực thương yêu chăm sóc cho vợ rất chu đáo không một lời than vãn. Nhưng căn bệnh quái ác đã nhẫn tâm phụ lòng người. Cô vợ dần dần bị liệt bán thân bất toại. Người chồng vì đau xót và quá thương yêu vợ nên bế vợ ra quỳ giữa trời kêu khóc thề nguyền rằng:
“Trên trời cao có bao nhiêu ông sao, thì tình yêu của con dành cho vợ con đầy đủ bấy nhiêu, chúng con đời đời kiếp kiếp chỉ lấy nhau thôi ngoài ra không lấy ai khác. Nếu kiếp sau hai đứa chúng con người này được làm người mà kẻ kia không được làm người thì nhất quyết không lấy ai, chúng con sẽ đi tu ”
Ba năm sau, người vợ cứ thế đau bệnh mòn mỏi rồi chết. Người chồng vì quá đau đớn thương tiếc vợ nên đã uống thuốc tự tử để được chết theo vợ. Vậy là họ đã được chết cùng nhau, cùng ngày cùng tháng như những lời họ đã thề nguyền.
Những tưởng chết cùng nhau sẽ được ở với nhau mãi mãi, nhưng trong suốt 63 kiếp kể từ đó cho đến nay, chỉ có 2 kiếp họ cùng được làm người, được làm vợ chồng và tiếp tục chết cùng nhau. Tất cả các kiếp còn lại, tức là 61 kiếp, cứ người này làm người thì người kia làm Vong linh, họ cứ hoán đổi cho nhau mãi như vậy cho đến kiếp này. Tính ra, lời nguyện tưởng như hay ho ấy, lại biến thành một sợi dây xích vô hình, cột chặt họ trong nỗi khổ sở suốt nhiều kiếp.
Vì nhân duyên thề nguyền như vậy, cho nên kiếp này người vợ trong kiếp xưa chính là thầy Thích Quảng Tiến và người chồng trong kiếp xưa nay là Vong linh vẫn đi theo sư Thầy tác động khiến cho Thầy gầy như một thây ma (vong linh bám riết lấy người sống, sẽ khiến người sống bị hao mòn dương khí). Và trong kiếp hiện tại, đúng như lời nguyện sư Thầy không lấy ai và đã đi tu để không san sẻ tình cảm cho ai.
Sư thầy năm nay đã ngoài 50 tuổi. Thầy tâm sự là lúc còn thanh niên Thầy đã từng trải qua mấy cuộc tình nhưng không thành. Và nguyên do là Vong linh họ tác động đuổi mấy cô gái kia đi và khiến cho Thầy có ý tưởng đi tu. Vì vậy cho nên sư Thầy đi tu vì nghiệp lực của lời nguyền năm xưa chứ không phải đi tu vì lý tưởng giải thoát.
Đầy đủ duyên lành, cách đây nửa năm, sư Thầy đã cầu thỉnh chư Tăng chùa Ba Vàng làm lễ thỉnh Oan Gia Trái Chủ và xin giải lời nguyền năm xưa để cùng hương linh cởi bỏ ái kết ràng buộc nhau bấy lâu. Bây giờ sức khoẻ của Thầy đã dần tốt lên và tăng được 9kg. Do thấy được rõ ràng chuyện tiền kiếp của chính mình, nên Thầy tin sâu nhân quả nghiệp báo và chuyện vong linh oán kết là có thật. Vì vậy Thầy đã phát tâm tinh tấn tu hành và trở thành một vị tu sĩ có lý tưởng và đức hạnh.
Lời bình:
Qua câu chuyện nhân quả này, chúng ta thấy những lời thề non hẹn biển, những lời thề nguyền hẹn ước thật đáng sợ. Chẳng phải chỉ có oán kết mới theo nhau gây khổ mà yêu thương nhau quá cũng trở thành ái kết để theo nhau khiến cho chúng ta chìm đắm mãi trong biển sinh tử luân hồi. Vì vậy chúng tôi có lời khuyên rằng: “Mọi người khi yêu nhau thì hãy sống thật tốt, chung thủy với nhau và giữ tròn 5 giới của Phật tử tại gia. Để tương lai được hạnh phúc an vui, không nên phát những lời thề nguyện đời đời kiếp kiếp vì lời thề nguyện đó có tính chất trói buộc, khiến cho cuộc sống, cũng như trên bước đường tu của mình sẽ bị chướng ngại do chính những lời thề nguyện này.
Pháp hội thỉnh oan gia chùa Ba Vàng
Một Vị Tăng Dùng Vật Quý Cúng Dường Không Đúng Ý Nguyện Của Thí Chủ Bị Đọa Địa Ngục
Có cặp mẹ chồng nàng dâu kia, là tín đồ thuần thành của chùa. Năm đó chùa chuẩn bị trùng tu, nên hướng đại chúng quyên góp. Hai mẹ con này sau khi bàn bạc một hồi lâu, thì quyết định đem khối đá to là của gia bảo tổ tiên để lại dâng cúng cho chùa với mục đích làm bia hoặc làm nền chùa. Cúng xong hai mẹ con đều rất hoan hỉ.
Khi đó thầy Quản viện quyết định sẽ đặt viên đá này làm nền trang trí trong chùa, nhưng sau đó chùa mua được đá bên ngoài làm nền, nên khối đá quý bị sư Tri khách lấy làm đá lót đường đi.
Sau khi chùa tu sửa xong, hai mẹ con nọ nhìn thấy tảng đá gia bảo của họ bị dùng làm đá lót đường, trong lòng phẫn nộ không nguôi, nhưng việc đến nước này rồi, chùa cũng đã xây xong, họ không thể nói được gì, đành nhẫn nhục nuốt giận. Thế nhưng, khách đến dâng hương khi đi qua tảng đá lót đường này, ai cũng tấm tác suýt xoa khen tảng đá kia quá đẹp nhưng bị dùng lãng phí…
Nhiều năm trôi qua, việc này đi vào quên lãng. Năm nọ, sư Tri khách lâm trọng bệnh qua đời, Tăng chúng trong chùa lo làm lễ siêu độ. Trong thời gian này có vị Tăng là bạn thân của ông, nằm mơ thấy ông toàn thân đầy thương tích, mắt đầm đìa lệ, bảo rằng:
– Tôi hiện đang bị dọa địa ngục thọ khổ, xin hãy cứu tôi…
Vị Tăng này hỏi:
– Bình thường huynh trì giới tu hành tốt, đâu thấy phạm lỗi gì, sao có thể xuống địa ngục thọ khổ được chứ?
– Có chuyện này thầy không biết, mấy năm trước lúc chùa tu sửa, có hai mẹ con nọ mang đá đến cúng. Tôi nhất thời hồ đồ đem dùng làm đá lót đường, đây là của gia bảo do tổ tiên họ để lại, mà họ phát đại tâm hiến cúng. Nhưng tôi lại cầm của báu sung làm đá lót đường cho người khác mặc tình dẫm đạp, vì vậy tội rất nặng.
Do tội này mà tôi phải xuống địa ngục, cũng chính vì vậy mà tôi bị tiêu phúc giảm thọ. Xin thầy hãy mau cứu tôi.
– Nhưng chúng tôi phải làm sao để cứu ông?
– Bảo chúng Tăng hãy mau đào tảng đá đó đem lên, đem làm bia đá, để mọi người đảnh lễ thắp hương, như vậy mới có thể giải tội cho tôi.
Sau khi chúng Tăng đào đá lên khắc kinh vào đó rồi, thầy Tri khách lập tức thoát khỏi địa ngục, thác sinh vào nhân gian.
Câu chuyện này tôi rất muốn kể cho mọi người nghe, vì tôi nhìn thấy chúng cư sĩ lẫn người xuất gia đều lơ là không cẩn trọng đối với nhân quả, thường dùng sai tiền đàn việt quyên góp.
Thí như người cúng tiền phóng sinh, bạn lại đem in kinh. Người ứng tiền in kinh bạn lại dùng xây chùa, toàn dùng làm sai ý.
Thực ra làm vậy là không tốt. Trừ phi trước đó được chủ nhân đồng ý chấp nhận thì bạn mới có thể làm khác. Nếu không sẽ rất dễ vướng tội.
Nhiều cơ quan từ thiện và đoàn thể Phật giáo thường thu của tín chủ đóng góp, nhưng hiện nay thường hồ đồ dùng sai làm bậy, tạo tội rất nghiêm trọng. Có người cho rằng dù sao họ cũng không tham ô, chỉ đem của người xây chùa cứu nghèo hoặc in kinh. Nhưng chính hành vi làm không đúng nguyện vọng người đóng góp sẽ chiêu lấy đại tội, đều bị nhân quả trừng phạt.
Muốn không làm sai nhân quả, tốt nhất không được làm sai ý tín chủ. Người cúng nói cầm tiền dùng để làm gì thì bạn phải làm đúng y như vậy. Nếu làm không được thì tốt nhất chẳng nên nhận tiền, bởi vì nếu bạn cứ làm đại, ẩu… sẽ tự chiêu lấy tội.
Trong tháng ngày mới học Phật, câu chuyện này gây ấn tượng cực kỳ sâu sắc cho tôi, giúp tôi biết tin sợ nhân quả, hiểu nhân quả rất lợi hại, vì vậy quý vị phải hết sức cẩn trọng.
Bởi những tội này, chúng ta đều có thể phạm qua mà không hề hay biết.
Giờ đây đã minh lý, thì phải lập tức đoạn ác tu thiện. Bất kể hiện nay bạn bao nhiêu tuổi, chỉ cần trước khi lâm chung, sớm biết lỗi sám hối, thì đều có thể miễn trừ quả báo đọa tam ác đạo.
Huống chi hiện giờ chúng ta thân thể khỏe mạnh, có được điều kiện tụng kinh, hiểu Đạo, nhiếp tâm giữ giới, tu pháp lục độ. Chỉ cần có tín tâm, gặp khó không nản, không thối tâm, thì việc tu ra khỏi tam giới chẳng phải là không thể… Dù bạn thông minh mấy, cũng không biết bao giờ mình lìa bỏ thế gian này. Cho nên, đã hiểu pháp thì phải thực hành ngay, vậy mới là có trí, nhất định sẽ được chư Phật, Bồ Tát gia trì.
Trích: Phụ Giải Lương Hoàng Sám 2
Tác giả: Quả Khanh
Dịch giả: Hạnh Đoan