Duy tâm Tịnh độ, không phải không có thế giới Tây phương Cực lạc trang nghiêm thanh tịnh mà là chỉ chân tâm, thể thì biến khắp mười phương; lượng thì đầy hư không giới. Tức cõi Tây phương Cực lạc cũng không ngoài tự tâm nên nói duy tâm Tịnh độ. Người niệm Phật cẩn thận chớ hiểu sai chữ duy tâm. Nếu lấy hai chữ “duy tâm”, tức bảo không có Tây phương Tịnh độ, vậy thì Kinh A Di Ðà, Ðức Thích Ca bảo Xá Lợi Phất: “Từ cõi Ta bà hướng về phía Tây, vượt qua 10 vạn ức cõi Phật, có thế giới gọi là Cực lạc, nước ấy có Phật hiệu là A Di Ðà, hiện đang thuyết pháp”. Ðây há là lời dối người sao? Phật là bậc toàn giác, tuyệt không có việc dối người. Lại không thể không thấy thế giới Cực lạc rồi cho rằng là không có. Như có người chưa từng đến châu Âu, làm sao có thể nói rằng thật không có châu Âu? Niệm Phật chắc chắn thành Phật, Kinh Pháp Hoa nói rằng: “Nếu người nào tâm tán loạn, vào tháp miếu, xưng niệm một câu Nam mô Phật, đều có thể thành Phật đạo”. Người tâm tán loạn niệm một câu danh hiệu Phật, còn được thành Phật, huống hồ tinh tấn niệm Phật một đời, há có lý không thể thành Phật?
Trong Kinh Lăng Nghiêm, Ðại Thế Chí Bồ Tát Viên Thông Chương nói: “Nhớ Phật niệm Phật, hiện tại đương lai, nhất định thấy Phật, cách Phật không xa”. Suy xét câu “cách Phật không xa” rõ ràng là ý chỉ niệm Phật tức được thành Phật. Sao gọi là hiện tiền thấy Phật? Hoặc lúc chuyên tâm niệm Phật mộng thường thấy Phật. Tôi từng mộng thấy thế giới Cực lạc Di Ðà từ tôn, đồng thời cũng được nghe thuyết pháp, Ðức Di Ðà dạy tôi hãy tu trì tịnh nghiệp, tự độ độ tha. Nên sau 36 năm thiền tịnh song tu, mỗi lần truyền giới tam quy hoặc pháp hội giảng kinh tôi đều hết sức khuyên mọi người phát tâm niệm Phật, cầu sinh Tịnh độ. Tôi bảo họ rằng: “Tu hành niệm Phật là ổn đáng nhất, nên lấy trì danh niệm Phật làm chánh hạnh, tu các pháp thiện khác là trợ hạnh, chánh trợ cùng hành thì như buồm xuôi gió lại thêm sức chèo, vãng sinh Tịnh độ, phẩm vị cao là chắc chắn”.
Hoặc tam muội công thành, trong định thấy Phật. Như Ðại sư Tuệ Viễn, Sơ Tổ phái Liên tông, kết tập Liên xã ở Lô Sơn, chuyên tu pháp môn niệm Phật, ba mươi năm không xuống núi, trừng tâm nhập định, ba lần thấy Thánh tướng, tướng tốt trang nghiêm, một đêm tháng 7, xuất định ở Bát Nhã đài, thấy Phật A Di Ðà thân đầy khắp hư không, trong ánh viên quang có vô số hóa Phật, Quán Âm, Thế Chí hầu cận hai bên, lại thấy ánh sáng sông ngòi, phân thành 14 nhánh diễn nói pháp âm khổ, không, vô thường, vô ngã. Phật bảo rằng: “Ta dùng bổn nguyện lực đến an úy ông, ông sau bảy ngày sẽ sinh lên nước ta”. Lại thấy các vị trong Liên xã trước đây như Phật Ðà Da Xá, Tuệ Trì, Tuệ Vĩnh, Lưu Di Dân… đều ở bên cạnh Phật A Di Ðà. Các vị ấy nói: “Thầy đã sớm phát tâm từ lâu, sao đến muộn vậy?”. Ðây đều là những minh chứng trong định thấy Phật. Ðến ngày 7 tháng 8, ngài triệu tập chúng cáo biệt, bảo hai đệ tử Pháp Tịnh, Tuệ Bảo rằng: “Trong 11 năm trở lại đây, ta ba lần thấy Thánh tướng, nay lại thấy nữa, ta vãng sinh đây!”. Dặn dò đệ tử xong, ngồi thẳng niệm Phật mà tịch, hương lạ khắp nhà, nhạc trời rền vang, đệ tử nhập tháp ngài trên đỉnh phía Tây Lô Sơn.
Thế nào gọi là đương lai thấy Phật? Nếu niệm Phật công thành, lúc mạng chung sẽ thấy Phật A Di Ðà hiện thân tiếp dẫn, đây là đương lai thấy Phật vậy. Lại hóa sinh sen báu, hoa khai kiến Phật, thân ánh sắc vàng, chứng vô sinh nhẫn, được vào địa vị bổ xứ, không chỉ thường được thấy Phật mà còn được thành Phật. Pháp môn viên đốn thù thắng này, có thể cắt ngang dòng sinh tử, đến bờ giác tức thì. Phàm muốn ly khổ đắc lạc, siêu phàm nhập thánh, hãy nên trì pháp niệm danh hiệu Phật, là pháp môn duy nhất không pháp nào trên.
Trích Khuyên Tu Pháp Môn Niệm Phật
Biên soạn: Viên Anh Pháp Sư
Việt dịch: Thích Nguyên Anh
Nam Mô A Di Đà Phật,
Con xin kính chào các vị Thiện tri thức! con có câu hỏi sau, xin được các vị giải đáp thắc mắc ạ.
Trong thời mạt pháp, người tu pháp môn Tịnh Độ, có nên trì chú Lăng Nghiêm để hộ thân không ạ? Con xin trích dẫn đoạn dưới đây là chia sẻ của 1 vị trên internet:
“Nếu chỉ chuyên NIỆM PHẬT mà không có TRÌ CHÚ đi kèm, thì cũng giống như người đang bị đủ thứ bệnh tật, kẻ ác bao vây tứ phương, ngày đêm chẳng được yên, mò mẫm, lê lết mà đi, không may gặp phải giặc cướp (Ma) ồ ạt xông đến bắt, chừng đó thì :
* Không có TÂM LỰC (không biết dụng tâm)
* Không có SỨC LỰC (để chống trả)
* Không cóTRÍ LỰC (để phân biệt chánh tà)
* Không có chút THẦN LỰC(nào để đề kháng) cả
☘Lúc đó sợ quá, không còn nhớ niệm Phật nữa, á khẩu đứng tim mà chết. Vậy thần thức có còn được yên để về Cực Lạc không ?
☸Từ bi phải có Trí Huệ đi kèm.
☸Niệm Phật phải có Thần Chú đi kèm
(hai cái nầy không thể thiếu một).”
Con xin các vị Thiện Tri Thức hữu duyên khai thị cho con ạ.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Con xin tri ân công đức!
A Di Đà Phật
Gửi bạn Diệu Vy,
Một điều chúng ta cần phải phân biệt đâu là chánh hạnh và đâu là trợ hạnh?
Chánh hạnh: phát tín nguyện hạnh nhất tâm chuyên niệm A Di Đà Phật hồi hướng Tịnh Độ.
Trợ hạnh: tụng kinh,trì chú, bái sám, quan trọng: vẫn phải niệm phật hồi hướng Tịnh Độ.
Trong khi tu học duyên nghiệp, căn cơ, phước báu của mỗi người khác biệt vì vậy bạn phải tự chọn một pháp hợp với chính mình. Nếu bạn chỉ một câu Phật hiệu mà có thể niệm niệm không nghi,không giải đãi, tâm luôn an lạc thì pháp đó bạn nên hành trì, không cần bất cứ pháp trợ hạnh nào nữa. Còn việc ai đó nói đó là chuyện của họ chẳng phải chuyện của bạn. Nếu bạn lấy đó để nghi ngờ sự tu của bản thân = bạn chưa vững tin nơi chính mình.
Tin được pháp niệm phật là khó,nhưng chân chánh hành trì còn khó gấp bội.
Chảnh hay trợ hạnh bạn phải tự phân định thì không sợ lạc đường nữa.
Chúc bạn tỉnh giác.
TN
Nam Mô A Di Đà Phật,
Con xin cảm ơn bác đã chỉ dạy cho con, qua đó con nhận ra rằng: Chính bản thân con còn giải đãi trong việc tu hành nên nảy sinh suy nghĩ “mình nghiệp chướng sâu dày nên bị ma vương cản đường tu tập”. Xét cho cùng tất cả là do con đã chưa thực tu, chưa buông bỏ phân biệt chấp trước, tham, sân, si, mạn nghi….Nếu con có công phu tu hành tốt, thì không có ma nào cản trở được.
Con nguyện sẽ niệm Phật tinh tấn hơn, buông xả nhiều hơn để đạt thành tựu tốt hơn.
Một lần nữa con xin tri ân bồ tát Thiện Nhân đã nhắc nhở con.
A Di Đà Phật!
Xin chào bạn Diệu Vy
Tôi là kẻ sơ học, gọi là có chút may mắn vàcó duyên với Đạo Phật.
tôi đọc sách về Phật giáo thì thấy có những câu chuyện kể về những người thật thà niệm Phật mà vãng sinh ( trong đó không hề thấy câu chuyện đề cập đến việc người đó trì chú gì cả, suốt ngày chỉ có 1 câu Nam Mô A Di Đà Phật)
ví dụ ; câu chuyện anh thợ rèn, hay bà lão nghèo….
và đặc biệt câu chuyện về ngài hòa thượng Hải hiền….
https://quenhacuclac.com/hoa-thuong-hai-hien.html
bạn có thể tham khảo qua rất nhiều sách vở để có câu trả lời chính xác nhé.
ví dụ: chuyện vãng sanh….
chúc bạn tinh tấn trên co n đường tu tập
Nam Mô A Di Đà Phật,
Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin và nhắc nhở mình.
Vấn đề lớn nhất nằm ở chính mình, nên mình sẽ cố gắng tu hành tinh tấn và nghiêm ngặt hơn với bản thân.
Chúc bạn đạt được thành tựu mong muốn trên con đường tu học.