Phật pháp có vô lượng môn, có pháp dễ, pháp khó. Muốn dễ hành mà chóng chứng thì phải nên niệm Phật. Xưng danh hiệu Phật A Di Ðà thì chóng đắc Vô Thượng Bồ Ðề.
Pháp môn tối thắng lạ lùng duy nhất như vậy do đức Thích Ca ân cần khuyên lơn, chỉ dạy, hằng sa Như Lai dùng tướng lưỡi rộng dài tán dương, há có phải là lừa dối bọn ta đâu!
Một môn niệm Phật là nhờ vào nguyện lực của đức Phật kia, chẳng luận là kẻ hữu trí hay vô trí, là căn cơ thượng, trung, hay hạ, cứ chấp trì danh hiệu nhất tâm bất loạn trong bảy ngày hoặc dẫu chỉ một ngày thì đấy chính là nhiều thiện căn, phước đức, nhân duyên, chính là được Phật Di Ðà và thánh chúng tiếp dẫn, chính là được mười phương hết thảy chư Phật hộ niệm. Ðấy chính là phương tiện lạ chẳng thể nghĩ bàn, chỉ vì do phương tiện ấy hay lạ nên mới thù thắng vậy!
Cõi Phàm Thánh Ðồng Cư [là nơi] thánh hiền Quyền, Thật và kẻ phàm phu thấp sát đất cùng ở. Nhưng cõi Tịnh Ðộ ấy nhờ vào sức nhiếp thọ của chư Phật nên chẳng cần phải đoạn hoặc mà có thể mang nghiệp đi vãng sanh. Bậc thượng trí sẽ nhanh chóng viên chứng bốn cõi Tịnh Ðộ, kẻ hạ ngu cũng vượt ngang ra khỏi tam giới, chẳng cần phải tu theo thứ tự chín lớp[*], chẳng cần phải tu trọn ba A-tăng-kỳ. Ðấy là phương tiện lạ lùng chẳng thể nghĩ bàn cho nên thù thắng vậy!
[*] Tu theo thứ tự chín lớp (cửu thứ đệ tu): Còn gọi là Cửu Thứ Ðệ Ðịnh, tức là chín pháp hành Thiền theo thứ tự không gián đoạn, tức là: Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, Không Xứ, Thức Xứ, Vô Hữu Xứ, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ và Diệt Thọ Tưởng Ðịnh.
Trích Niệm Phật Pháp Yếu
Trích tuyển lời khai thị của đại sư Hành Sách (lược dịch theo ấn bản Hành Sách Ðại Sư Cảnh Ngữ Thiên Hoa của Tịnh Tông Học Hội Dallas)
Dạ. Xin chào các thầy
Cho con hỏi: Con vừa niệm Phật và vừa trì chú diệt định nghiệp đà la ni nữa đc không ạ. Vì con muốn sám hối lỗi lầm của bản thân, đồng thời hồi hướng cho các oan gia trái chủ của con nữa ạ. Con xin các thầy cho lời khuyên. Còn cảm ơn ạ.
A Di Đà Phật
Gửi bạn Huấn,
Được bạn à, nhưng đừng quên đó là trợ hạnh, còn chánh hạnh là niệm Phật nguyện sanh Tịnh Độ.
Chúc bạn tinh tấn
TN
Dạ. Con cảm ơn đã được hồi đáp.
Cho con hỏi thêm 1câu là, con đọc nhiều bài ở trong đây, và nhiều đại sư nói chỉ nên niệm Phật, nên chuyên nhất một pháp môn, không nên xen tạp. Con cũng phân vân ghê.
A Di Đà Phật
Gửi bạn Huấn,
*Chư Tổ nói không sai. TN xin nhắc lại là khi tu đạo luôn có Chánh hạnh và Trợ hạnh. Bạn tu pháp niệm Phật là chánh, còn trì chú, tụng kinh, sám hối là trợ hạnh. Nếu bạn có thể nhất tâm dùng một câu Phật hiệu để niệm niệm không gián đoạn thì các trợ hạnh không cần thiết nữa, nhưng trong quá trình tu tập vì nghiệp chướng của chúng ta quá sâu dày nên chúng ta cần có thêm trợ hạnh.
*Quan trọng:
– là bạn đừng biến trợ thành chánh, con nếu chánh trợ song tu, rồi hồi hướng Tịnh Độ ắt không trở ngại.
– Tâm bạn phải rành rõ chánh, trợ thì không phải lo âu.
Chúc an lạc.
TN
Dạ. Con cảm ơn đã giải thích cho con hiểu. Để con không còn lấn cấn . Cảm ơn thầy
Mong cho tất cả chúng sinh đều có nội tâm giống nội tâm chư Phật, chư Bồ Tát.
Nam mô A di đà Phật.
Dạ cho con hỏi, có phải là sau khi thành Phật thì thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp đều rốt ráo thanh tịnh? Sau khi thành Phật rồi thì tuy không cố ý giữ giới nhưng hành vi (thân, khẩu, ý) sẽ tự nhiên không phạm giới, sẽ tự khế hợp với bản tánh chân thật thanh tịnh?
Con là kẻ sơ cơ khi tìm hiểu Phật pháp nổi lên những thắc mắc ấy, cúi mong quý thiện tri thức chỉ bảo.