Chúng ta khi không phát tâm học Phật tu hành thì thôi, khi bắt đầu phát tâm muốn học Phật, phát tâm muốn tu hành nghiêm túc thì nghiệp chướng kéo đến để chướng ngại con đường tu học của ta. Nghiệp chướng có rất nhiều loại, Tổ Sư Đại Đức đem nó quy nạp thành 4 đại loại:
1. Hôn trầm: Tức là buồn ngủ, lúc bình thường thì rất tươi tỉnh, nhưng khi bước vào thời khoá tu tập mới vừa niệm Phật được vài mươi câu là cơn buồn ngủ kéo đến, chẳng thể kháng cự lại được. Cái hiện tượng này bất cứ người nào dù là tu Niệm Phật hay Tham Thiền đều rất hay gặp phải, đây chính là do nghiệp chướng phát ra. Chúng ta phải thường quan sát xem mình có hay không? Nếu mình có thì nhất định nghĩ ra phương pháp để khắc phục mới được, không thể để cho cái hiện tượng này kéo dài thời gian làm trở ngại mình niệm Phật. Muốn đối trị hôn trầm, thông thường thì nên đứng dậy đi kinh hành tức là vừa đi vừa niệm Phật, không nên tiếp tục ngồi mà niệm Phật, hoặc là đứng dậy lạy Phật. Khi cơn hôn trầm đi qua, tinh thần lấy lại tỉnh táo thì mới trở lại ngồi mà niệm Phật.
2. Vọng niệm tán loạn: Đây đặc biệt là lúc đang niệm Phật, tâm mới vừa bình lặng xuống được đôi chút, thì đột nhiên vọng niệm nổi lên rất nhiều, chính mình cũng không biết chúng từ đâu ồ ạt kéo đến, muốn ngừng lại những vọng tưởng này cũng không cách nào ngừng được, vọng tưởng đặc biệt là nhiều. Hình như lúc không niệm Phật thì không có vọng tưởng, chỉ có khi niệm Phật thì càng niệm càng nhiều. Điều này chúng ta nên nhớ đây tuyệt đối không phải là vì ta niệm Phật thì vọng tưởng mới nhiều, thật ra thì vọng tưởng vốn là nhiều như vậy. Lúc bình thường ta không có chú ý đến nên không có phát giác, không có phát hiện. Khi bước vào niệm Phật, tâm vừa bình lặng đôi chút thì mới phát hiện có vọng tưởng rất nhiều. Cho nên, chúng ta muôn ngàn lần đừng nên hiểu lầm là do niệm Phật mang đến rất nhiều vọng tưởng cho chúng ta, không có cái đạo lý như vậy. Khi đã hiểu rõ chân tướng sự thật rồi, thì ta vẫn cứ tiếp tục niệm câu Phật hiệu này, vọng niệm có nhiều đi nữa thì cũng không cần để ý đến nó, cứ mặc kệ nó. Nếu bạn càng nghĩ đến nó, càng muốn khống chế nó thì vọng tưởng càng lúc càng lừng lẫy hơn nữa. Vì thế, hãy mặc kệ nó, ta cứ niệm Phật của ta, còn nó có lừng lẫy là việc của nó, đối với ta chẳng liên can. Chỉ cần chúng ta hết sức chuyên chú trong câu Phật hiệu, thời gian lâu rồi thì vọng tưởng sẽ ít đi, công phu niệm Phật sẽ được thâm sâu.
3. Ác cảnh bức bách: Đây là hiện tượng khi ta đang lúc nhập tâm niệm Phật thì ta nghe hoặc thấy được những hình ảnh, hiện tượng xấu ác như nghe tiếng sấm nổ, hoặc tiếng gào thét, hoặc nhìn thấy hình người không có đầu, hoặc nhà cháy, hoặc thác lũ…khiến cho chúng ta giật mình kinh sợ không thôi, tâm lâm vào hoảng sợ, rất lâu sau mới có thể bình tâm lại, công phu theo đó mà bị gián đoạn. Khi gặp phải những cảnh này thì chúng ta phải biết đó là do nghiệp chướng hiện tiền, tuyệt đối không phải là cảnh giới tốt. Chúng ta không nên tiếp tục ngồi niệm Phật nữa, mà nên đứng dậy lạy Phật, hoặc kinh hành niệm lớn danh hiệu Phật, vậy thì các ác cảnh này không hiện ra nữa. Thành thật mà nói, thì khi lâm vào hiện tượng này thì đòi hỏi ta phải có công phu Định-Huệ thì mới có thể xử lý nổi, nếu không phần nhiều đều rơi vào hoảng sợ tán loạn.
4. Thân thể đột nhiên sanh bệnh, hoặc chuyện gia đình, công việc bức bách: Lúc bình thường thì không sanh bệnh, nhưng khi vừa phát tâm niệm Phật thì liền bị bệnh như là cảm mạo, thương hàn, làm chướng ngại sự niệm Phật và chướng ngại sự tinh tấn của mình. Hoặc là khi ta sắp bước vào khoá tu Phật thất, hay vừa lập thời khoá công phu, thì trong gia đình hoặc trong công ty có chuyện xẩy ra làm cho ta phải bận lo không thể yên tâm mà tiếp tục dụng công niệm Phật. Khi lâm vào hiện tượng này, thì ta phải sáng suốt để nhận ra đây đều là do nghiệp chướng hiện tiền nhằm chướng ngại công phu tu tập của ta. Ta cần phải giữ vững Tín-Nguyện của mình mà an nhẫn để vượt qua, không nên vì gặp chút vướng bận hay bệnh tật đã nản lòng thoái chí, rồi bỏ đi ý nguyện học Phật của mình.
Pháp sư Tịnh Không
Các bạn ơi: Mình niệm Phật được mấy năm rồi nhưng mấy năm đầu niệm Phật tinh tấn lắm, vài năm sau lại giải đãi niệm Phật ít dần. Làm sao để mình có thể siêng năng niệm Phật trở lại vậy các bạn? Xin cảm ơn trước nhiều lắm ạ.
Chào bạn Liên Trang
Theo mình nghĩ thì trước tiên phải xem lại hoàn cảnh hiện tại của bạn so với lúc xưa có gì khác biệt.
Nếu vì quá bận rộn mà không niệm Phật được thì không đúng vì khi xưa Hoàng thợ rèn cũng vừa làm vừa niệm Phật, sau đó vãng sanh biết trước ngày giờ.
Nếu vì bạn xa cách đạo tràng, ở nhà tự mình không có đủ nghị lực thì nên tham gia pháp hội cọng tu niệm Phật. Nếu không đi được thì Cư sĩ Diệu Âm cũng có tổ chức cọng tu niệm Phật trực tuyến, hoan nghênh bạn gia nhập.
Nếu vì gần đây có nhiều chuyện phiền não hay có nhiều chuyện vui khiến bạn khởi tâm tham luyến hồng trần thì bạn phải NHÌN THẤU những chuyện đó, nó chỉ là vô thường giả tạm do nghiệp mà cảm chiêu, chỉ có niệm Phật mới là con đường thoát ly sanh tử luân hồi, xa rời phiền não vĩnh viễn, hưởng vui thù thắng vĩnh viễn nơi tây phuơng Cực Lạc.
Có lẻ bạn nghĩ rằng bạn còn sống trên thế gian này rất lâu nên mới lo nhiều việc thế gian. Nếu như ngày hôm nay là ngày cuối cùng của bạn trên thế gian này thì sao? Bạn phải biết sanh tử vô thường nên rất có thể thọ mạng của mình đã sắp tận rồi. Nếu không tinh tấn tu học thì chắc chắn rơi vào tam ác đạo, khổ không kể xiết.
Phần trên đây mình chỉ nói trên văn tự nên bạn nghe chắc không thấm. Nếu có cơ hội bạn nên tham gia Ban Hộ Niệm để tận mắt chứng kiến người già, người bệnh, người bị tai nạn, họ khổ như thế nào. Từ đó bạn mới thật sự khởi được cái tâm “nhàm chán Ta Bà, hân nguyện Tịnh Độ”. Chỉ có “nhàm chán Ta Bà, hân nguyện Tịnh Độ” thì mới tinh tấn trở lại được.
Nói tóm lại theo mình thấy thì mỗi ngày bạn nên lập thời khóa tụng kinh niệm Phật và nghe pháp đừng cho gián đoạn, nên gần gủi những bạn cùng tu Tịnh Độ để được hổ trợ thêm. Thời giờ có hạn nên mình chỉ chia sẻ được bấy nhiêu, hy vọng giúp ích phần nào cho bạn! A Di Đà Phật 🙏
Chào bạn Liên Trang.
Bạn trở nên lười niệm Phật là bởi vì bạn chưa nhận thức rõ ràng về sự vô thường của thế gian. Bạn nên thường quán chiếu (tức là quan sát, suy ngẫm) về 4 giai đoạn: Sinh, Trụ, Hoại, Diệt của từng vật thể, từng con người, từng sự việc ở xung quanh chúng ta kể cả khi ăn cơm. Nhận thức rõ về tính vô thường của vạn vật rồi thì bạn sẽ thấy nhàm chán mọi thứ xung quanh vì nó là vô thường. Thân thể này cũng vô thường, chẳng biết khi nào mình sẽ chết, có thể nay mai bị cây đổ trúng đầu chết, hay sợi dây điện đứt rơi trúng người mà chết. Khi đó sẽ cảm thấy muốn niệm Phật hơn. Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.
Dạ cảm ơn chị Diệu Hoa & huynh Đạt Châu. Có lẽ em chưa nhìn thấu hết cũng như chưa quán chiếu sự vô thường trên cõi đời này nên chưa buông bỏ được để chuyên tâm niệm Phật. Em sẽ cố gắng lập thời khóa niệm Phật hàng ngày để không giãi đãi nữa. Thật cảm ơn rất nhiều về những lời khuyên bổ ích của các anh chị đã giải thích và động viên em giúp em tinh tấn thêm trên con đường giải thoát. A Di Đà Phật.
Các bạn ở đây cho mình hỏi và xin hoan hỉ công đức. Mình đang bị tức ngực vì covid19. Gia đình chỉ có mình tin Phật, mẹ mình chỉhơi tin. Giờ mình phải đi khám. Vậy làm cách nào để mời được ban hộ niệm? Và số của bhn là gì ạ?
Mình có 1 nhược điểm là hay giật mình, sợ đau. Mong các vị đồng tu giúp con với ạ.
Bạn Đường Thanh Huy thân mến,
Nếu bạn có xem qua quyển Đường Về Cực Lạc thì chắc hẳn đã biết thời xưa có nhiều vị niệm Phật nắm chắc phần vãng sanh, khi đã được gặp Phật, thấy Phật thọ ký, biết trước ngày giờ vãng sanh rồi thì các vị ấy mời Ban Hộ Niệm tới chủ yếu là để tiển đưa, từ giả và làm một cái biểu pháp “vãng sanh biết trước ngày giờ” để chư đồng đạo thấy đó mà tăng trưởng niềm tin, mỗi ngày càng thêm tinh tấn. Còn việc trợ giúp để hộ niệm thì hầu như có cũng tốt mà không có cũng không sao, do vậy có nhiều vị chỉ có vài người hộ niệm, chủ yếu là người thân, thậm chí có vị không có ai hộ niệm nhưng tới giờ hẹn với Phật thì tắm rửa thay y phục rồi đoan tọa mà thoát hóa, thật là nhẹ nhàng.
Thời nay, trước lúc dịch bệnh bùng phát thì Ban Hộ Niệm hoạt động ở nhiều nơi, ngoài vấn đề hộ niệm còn giúp hóa giải oán thù của oan gia trái chủ, ngăn cản và khuyên nhủ gia đình không nên khóc lóc than thở hay đụng chạm vào thi thể người bệnh trong vòng 8-12 tiếng tính từ lúc tắt hơi. Do vậy Ban Hộ Niệm thời nay giữ vai trò rất quan trọng trong việc trợ giúp để vãng sanh ở giờ phút cuối đời.
Từ lúc có dịch bệnh bùng phát rồi thì người ta sợ lây lan nên có rất nhiều đạo tràng đã đóng cửa tịnh tu. Do vậy ở thời điểm này chắc cũng có thể mời được nhưng rất khó tùy theo phước phần của người bệnh mà thôi. Nếu bạn muốn mời Ban Hộ Niệm thì cứ xem số điện thoại trong danh sách Ban Hộ Niệm toàn thế giới rồi gọi thử xem sao. Bảng danh sách Ban Hộ Niệm toàn thế giới được đăng tải trong bài:” gia quyến nên làm gì khi người bệnh bị bác sĩ chê”:
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2014/02/gia-quyen-nen-lam-gi-khi-nguoi-benh-da-bi-bac-si-che/
Bảng danh sách này thành lập đã lâu thì chắc có nhiều thay đổi nên không liên lạc được hay liên lạc được mà không mời được do ảnh hưởng của đại dịch thì cũng đành chịu vậy thôi.
Nói tóm lại, nếu mời được BHN thì tốt còn nếu không thì bạn nên tự chuẩn bị sẳn như là:
Khuyên người thân và gia đình không nên than khóc hay đụng chạm vào thi thể trong vòng 8-12 tiếng tính từ lúc vừa mới tắt hơi.
Người thân nếu có thăm viếng đừng hỏi thăm nhiều mà hãy vì người bệnh niệm Phật.
Khuyên người bệnh nên đọc bài sám hối với oan gia trái chủ và nguyện làm nhiều việc thiện lành để hồi hướng cho họ.
Khuyên người bệnh chỉ niệm Phật cầu sanh Tây phuơng thôi, đừng lo nghĩ bất cứ chuyện gì ở thế gian nữa.
Người ở chung với người bệnh có bao nhiêu thì hộ niệm bấy nhiêu, còn như không có ai thì bất đắc dỉ phải tạm dùng máy niệm Phật vậy.
Vài dòng chia sẻ, hy vọng giúp ích phần nào cho bạn nhé. A Di Đà Phật🙏
Xin đồng đạo cho e hỏi, nhà e k nuôi con vật gì hết, tự dưng có con gà mái đến ở đâu tới ở, cũng cho nó ăn nhưng giờ k biết xử trí sao cho phải đạo,cho chỗ khác thì chết chắc, còn ở thì nó ị dơ bẩn, rồi nó đẻ ra một đám gà con nữa làm sao ạ??? nhà làm ăn với có bé nhỏ.Xin anh chị cho e lời khuyên để tốt đôi đường ạ.Xin cảm ơn rất nhiều. A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật – Xin chào Nhung,
Con gà này đã tự động tìm đến với bạn âu cũng là có nhân duyên từ đời trước rất có thể cũng đã từng là ông bà cha mẹ, anh chị em… trong những đời quá khứ. Do vậy theo VT nghĩ thì bạn nên tiếp tục nuôi nó xem như một thành viên trong gia đình.
Khi xưa có 1 vị hòa thượng đang đi trên đường bỗng tình cờ gặp một con chó ghẻ sắp chết đang nằm thở thoi thóp. Ngài liền cõng nó về chùa để chăm sóc. Trên đường đi có người nhìn thấy hòa thượng cõng con chó ghẻ nhưng cũng có người thấy hòa thượng cõng Di Lặc Bồ Tát. Cho nên có thể nói là Bồ Tát đã thị hiện hóa thân làm con chó ghẻ để thử lòng hòa thượng. Do vậy nếu bạn nhận nuôi vị bồ tát gà này thì cũng hãy nên đối xử tốt, không nên bạc đãi.
Có lẻ đây là thử thách để trắc nghiệm xem bạn đã tu hành tới đâu và có đủ nghị lực để tiếp tục vượt qua thử thách này hay không:
lấy đồ ăn cho gà là thực thí, chăm sóc gà là từ bi, đối xử giống như con là bình đẳng, mỗi ngày đều chăm sóc không bỏ sót ngày nào là tinh tấn, gà làm dơ nhà cửa mà bạn vẫn hoan hỉ quét dọn chứ không trách mắng gà là nhẫn nhục… cho nên nhờ có bồ tát gà này mà giúp bạn mau thành tựu đạo hạnh. Cho nên mới nói :” phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”.
Còn về việc bạn lo ngại gà đẻ trứng sanh con rồi nở thành đàn gà con thì chắc không đâu. Vì VT có nghe nói nếu gà mái không có trống mà tự đẻ trứng để nở ra gà con thì cơ hội chỉ có 15% mà thôi. Cho dù có thêm đàn gà con thì mình vẫn nuôi được mà bạn. VT thấy ở quê có nhiều nhà nuôi mấy chục con gà có sao đâu.
Còn nếu như bạn lo ngại gà ị trong nhà dơ thì bạn nên mua vật liệu về để cất cho gà một cái nhà nhỏ ở sân sau. Làm sao để cho gà có nơi ăn chốn ở thoải mái, đông ấm hạ mát, có sân cỏ hay mảnh vườn nhỏ cho gà đi dạo, bạn có thể dùng lưới hàng rào để ngăn lại cho gà không đi vào khu vực mà bạn không muốn.
Nếu như bạn có trở ngại về tài chánh để mua vật liệu xây cất nhà cho bồ tát gà cư ngụ thì để VT gửi tiền về phụ giúp cho, không sao đâu, đừng có ngại. Chỉ cần biết tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng… là VT có thể bấm chuyển về VN trong vòng 2,3 phút là nhận được à. Còn nếu bạn ngại chia sẻ thông tin trên mạng thì cứ e mail cho VT ( [email protected] ).
Vài dòng chia sẻ, hy vọng giúp ích phần nào cho bạn. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, bổ sung từ chư vị đồng đạo nhé.
Nam Mô A Di Đà Phật
A Di Đà Phật…xin chào huynh VT ạ..nghe lời a nói mà e cảm thấy lòng từ của a vô bờ bến.. làm e cảm thấy mình còn tệ quá..e sẽ nghe lời a,cố gắng nuôi chú gà này như một cơ duyên..chứ nói thật e k thích gà chút nào hết hihi. cảm ơn rất nhiều tấm lòng a muốn giúp e ,tạm thời thì ổn ạ. Chúc a thật n sức khỏe và sớm thành Phật đạo. A Di Đà Phật…