Có một gã ăn mày là Kỷ Đại Phúc, cũng tới lui chòi rơm lễ bái Hòa Thượng. Gã thỉnh vấn Hòa Thượng :
– Tại sao đời này con lại bần cùng như vậy?
Hòa Thượng giảng giải đạo lý nhân quả ba đời và nói với gã:
– Trong kinh thư nói: Do nhân gì đời này được phú quý? Là bởi đời trước trai tăng bố thí người nghèo; Do nhân gì mà đời này chịu cảnh nghèo hèn? Là bởi đời trước keo kiệt không muốn cứu tế người nghèo.
Kỷ Đại Phúc nói:
– Con thường tự nghĩ, con đã không làm chuyện gì thiếu lương tâm, mà giờ đây bị cảnh cùng khốc phải đến từng nhà ăn xin, vậy chắc do đời trước con đã keo kiệt, bủn xỉn, không biết bố thí. Ngài có biện pháp nào cứu vãn cho đời sau của con không?
Hòa Thượng đáp:
– Quân tử học cách tạo mạng, chỉ cần ông bắt đầu từ đây, nỗ lực làm việc thiện, quảng tích âm đức. Tức ông có thể tự tạo cho mình một vận mạng mới, vậy thì phúc nào mà cầu không được? Ngày xưa có vị Chu Kỳ, cũng là ăn mày, nhưng từ lúc ông ta hiểu rõ đạo lý nhân quả báo ứng, rồi nỗ lực tích lũy công đức, tu tạo cầu Song Thiện, mà đời sau ông đầu thai vào nhà Đế Vương, thọ hưởng tôn vinh phú quý ở ngôi vị Thái Tử. Đây chẳng phải là đã tự cứu vãn vận mệnh của mình hay sao?
Kỷ Đại Phúc nghe xong rất đỗi vui mừng, phát nguyện từ đây sẽ tích thiện tu đức và thỉnh cầu quy y Tam Bảo. Từ đó về sau, lúc đi ăn xin, miệng ông niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” không gián đoạn. Khi xin được tiền, gạo, ông đem tế bần giúp người và qua nhiều năm tháng ông đều làm thiện như vậy không tiếc sức lực. Vào mùa đông năm Dân Quốc thứ 29 (1940) ông biết trước ngày vãng sanh mà an tường qua đời trong tiếng niệm Phật .
Trích: Cuộc đời và Đạo Nghiệp của Hòa Thượng Tuyên Hóa
Xin cho con hỏi con Phóng Sanh mà tâm con không phải hoàn toàn vì chúng sanh được thoát cảnh bị giết mà đem phóng. Còn nói thẳng ra con cũng vì cầu an cho con mà bỏ tiền phóng sanh. Lại nữa, con ra chợ nhưng lại lựa cá rẻ chỗ rẻ mà mua để phóng. Vậy những việc con kể trên thì việc phóng sanh có công đức không ạ?
Chào bạn Sơn
Phóng sanh thì có phước của phóng sanh, dùng tâm bỏn xẻn để lựa chỗ rẻ thì sẽ có nghiệp riêng của tâm bỏn xẻn. Nên phước cũng có mà nghiệp cũng có.
Dạ chào Chú Đạt Châu, cảm ơn chú khuyên rất hay và đúng ạ. Con đã hiểu ý chú nhưng con vẫn xin chú có thể đưa ra cho con lời khuyên rõ ràng hơn để con rút kinh nghiệm và làm theo để không mang nghiệp không ạ.
A Di Đà Phật
Chào bạn Sơn!
*Phóng sanh vì cầu an, không hoàn toàn vì chúng sanh. Thật chất khi bạn mua chuộc mạng sống cho các con vật đang nằm trên dao thớt, làm cho chúng thoát chết được sống, về lý mà nói dù bạn cứu họ với mục đích gì bạn cũng là ân nhân của họ. Thế nên hãy khoan nói đến lòng từ bi phải vì chúng sanh khổ nạn mà phát tâm phóng sanh thả vật, nghĩ đến sự cầu an cho bản thân và gia đình- chúng ta cứu chuộc mạng mạng sống cho hàng vạn con vật đáng thương kia và chúng có cơ hội được sống. Thế nên hãy đề cao việc ăn chay và phóng sanh. Nếu mọi người ăn chay không vì chúng sanh mà vì chế độ dinh dưỡng, và phóng sanh không phải vì con vật mà là lợi ích bản thân- cũng được và ,chúng vật mới được sống, đó mới chính là mục đích chính.
Vậy nên bạn đừng lăn tăn gì cả, việc bạn bỏ tiền ra để mua chuộc mạng sống cho các con vật là việc nên làm, đáng trân quý, những việc khác hãy để qua một bên đi.
*Ra chợ chọn mua cá rẻ nơi bán rẻ cũng là điều hiển nhiên. Giả như 100 ngàn đồng mà mua được 2kg cá phóng sanh, còn hơn với số tiền ấy mà mua có được 1kg cá. Chắc chắn ai mua vật phóng sanh đều chọn nơi bán rẻ, cứu được mạng càng nhiều càng tốt, kể cả việc mặc cả cũng không sao.
Lúc trước mua các loài thủy tộc phóng sanh, mình ra chợ mua và thêm bớt dữ lắm. Mấy cô bán hàng bảo: gặp con là hổng có lời rồi. Bán rẻ ậu cũng giúp cho họ giảm nghiệp phần nào. Người bán thì nhiều, người mua ăn cũng nhiều nhưng mấy ai mua vật phóng sanh đâu, với số tiền có hạn thì chọn cá rẻ thôi, còn lại nhiều bạn khác không có tiền để cứu hết được thì niệm Phật thầm hồi hướng, nguyện cho chúng sau khi bỏ thân súc sanh thì có cơ hội làm người và biết niệm Phật để cầu vãng sanh.
Đôi lời mộc mạc, chúc bạn an lạc nhé!
Nam Mô A Di Đà Phật
Chào bạn Sơn
Nên thường tu tập việc rải tâm từ thì khi đó sẽ ít nhiều sẽ có có sự thương cảm với chúng sanh hơn. Thường thì mình sẽ lựa 1 thời gian nào đó trong ngày, ngồi xếp bằng hít thở vài hơi sâu cho hơi thở nhẹ nhàng lại. Rồi hướng tâm đến 8 hướng, phương trên, phương dưới. Tưởng tượng đến các đối tượng ở các hướng đó và cầu nguyện cho các chúng sanh đó được thoát sự khổ tâm, thoát sự khổ thân; được thoát khỏi mọi hiểm nguy và nguyện cầu cho chúng sanh đó được an vui hạnh phúc. Hoặc đơn giản hơn thì lên youtube search bài kệ rải tâm từ trên kênh An Tuệ Nghiêm khoảng 10 phút bật nghe rồi hướng tâm theo là được.
Còn để giảm sự bỏn xẻn thì cứ thấy ngày nào mà mình hoan hỷ, mình có tâm muốn phóng sinh thì gặp chỗ nào mua chỗ đấy. Đừng nên lựa, cũng đừng quan trọng số lượng chúng sinh mình mua được. Tùy vào khả năng tài chính của mình mà mua thôi. Và trong khi đi phóng sinh thì cũng lựa chỗ những chúng sinh này có thể sinh sống được, không ảnh hưởng môi trường xung quanh và không bị những người khác bắt lại (việc này để gieo nhân trí tuệ cho mình trong các kiếp vị lai). Đức Phật trong Tăng Chi Bộ dạy rằng cái tâm hoan hỷ trước khi bố thí, trong khi bố thí và sau khi bố thí mới là cái đem lại cho chúng ta phước báo lớn nhất.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
A Di Đà Phật
Gửi bạn Sơn,
*Phóng sanh, bố thí là tạo phước, gieo phước chứ không phải là công đức. Công đức phải ở nơi nhiếp giới thanh tịnh mới có được. Bạn đừng lầm lẫn giữa phước đức và công đức.
*Hết thảy mọi việc thiện vì mình mà làm phước rất nhỏ nhoi nếu không nói là rất gần với tạo nghiệp ác. Vì thế hết thảy phước thiện bạn phải vì pháp giới chúng sanh khổ nạn mà làm thì mới gọi là phước lớn.
*Tâm bỏm xẻn khi bạn mặc cả cá phóng sanh phải xem tâm bạn lúc đó ra sao? Nếu bạn có thể dùng tâm hoan hỉ, giải thích cho người bán cá để họ hoan hỉ bán cho bạn nhiều và rẻ, thì bạn và người bán đều có lợi lạc. Nhưng nếu bạn khiến cho người bán nổi sân rồi thốt lời chê bai, phỉ báng Phật pháp thì cả hai đều tổn phước cả. Giữa phước và họa là một lằn ranh rất vi tế.
Chúc bạn tinh tấn và an lạc.
TN
Con rất cảm ơn cô-chú Hạnh Nhân, cô-chú giải thích giúp con sáng tỏ nhiều ạ. Và xin cảm ơn quý cô chú khác đã đóng góp ý cho, cảm ơn addmin trang web này ạ. Mọi lời góp ý, khuyên dạy đều rất quý với con ạ. Nam Mô A Di Đà Phật.
Con cảm ơn chú Đạt Châu và chú Thiện Nhân đã hồi âm và khuyên bảo con. Con sẽ đọc đi đọc lại để suy ngẫm rồi tập tâm hoan hỉ, giảm bỏn xẻn để làm theo lời các chú dạy. Một lần nữa con rất cảm ơn ạ. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
PHẢI PHỤC ĐƯỢC PHIỀN NÃO MỚI CÓ THỂ VÃNG SANH
https://www.youtube.com/watch?v=HyHn1KSK9rQ
BẠN SƠN có thể liên hệ với tôi, tôi gửi cuốn sách nói về phóng sinh. khi đọc xong bạn sẽ hiểu kỹ những lời chia xẻ của các bạn đạo ở trên. qua đó bạn sẽ được nhiều phức lợi hơn khi thực hành phóng sinh. sdt của mình là 0915116885 . Nam Mô A Di Đà Phật
Dạ con cảm ơn chú Trần Sỹ Mậu ạ.
Các huynh đệ ơi, mình có một thỉnh cầu này mong các huynh đệ giúp đỡ với ạ.
Đó là sau khi trì chú, niệm Phật, bên cạnh việc hồi hướng về Tịnh Độ, xin các huynh đệ hồi hướng cầu nguyện thêm cho toàn thể nhân loại, và toàn thể chúng sinh khi nhìn thấy nhau thì mọi ác tâm đều tan biến mãi mãi, mọi thiện tâm đều tăng trưởng tràn đầy mãi mãi.
Cảm ơn các huynh đệ nhiều lắm lắm ạ!
A Di Đà Phật. Tâm người niệm Phật đúng ra ai cũng nên như vậy. Mình xem ai cũng là Phật, bồ tát một lòng cung kính thì tâm ác cũng không còn. Mình niệm Phật càng nhiều thì sự gia bị của Phật cũng ngày càng nhiều thêm, giúp tâm chúng ta càng từ bi hơn. Bạn để ý xem, những người thật sự phát tâm niệm Phật sau nhiều năm tự dưng tâm của họ tự động thay đổi tốt đẹp hẳn liền. Đúng không liên hữu? 🙂