Ở Đài Nam có đạo tràng do một ni sư trụ trì, một hôm sư bị tiếng kêu khóc làm tỉnh giấc, khi vừa mở mắt liền thấy một đám người già trẻ gái trai thân thể đều bị phỏng đến quỳ trước mặt, sư kinh ngạc và hỏi: “Cớ sao mọi người lại khốn khổ đến thế, ai đã làm như vậy với cái vị?”
Trong ấy có người dẫn đầu nói: “Đây đều là do vị đệ tử hộ pháp tên đó họ đó của thầy dùng nước sôi để tạt chúng tôi đấy!”
Trụ trì nghe xong liền kinh hoàng và hỏi tiếp: “Sự việc này xảy ra lúc nào?”
Vị dẫn đầu trả lời: “Chính lúc vừa rồi, chúng tôi không hiểu sao cô ta lại dùng nước sôi tạt chúng tôi, thấy cô ta cầm ly nước sạch và tụng chú Đại Bi, ngỡ rằng cô ta sẽ ban cam lồ cho chúng tôi, đâu ngờ cô ta lại dùng nước sôi tạt chúng tôi chứ, xin sư phụ vì chúng con mà làm chứng!”
Ni sư muốn tiếp tục hỏi rõ vấn đề thì bỗng nghe tiếng gà gáy, thức giấc mới biết vừa rồi chỉ là một giấc mộng Nam Kha. Càng nghĩ càng thấy khó hiểu, vị đệ tử hộ pháp mà họ nói đó, ngày thường rất từ bi, nay sao lại dùng nước sôi đi tạt chúng sanh vô hình chứ? Sau khi thọ trai xong, ni sư liền nhờ đệ tử gọi điện cho vị hộ pháp ấy đến hỏi chuyện.
Khi vị hộ pháp ấy đến, ni sư liền hỏi: “Sáng nay con ở nhà có làm việc gì không bình thường không?”
Đệ tử đáp rằng: “Dạ không, sáng nay con ở nhà vẫn tu tập công khóa buổi sáng, bỗng cảm thấy bầu không khí trong nhà có gì đó lạ lạ, nên bèn trì 21 biến chú Đại Bi để sái tịnh.”
Ni sư nghe xong, suy nghĩ một hồi, bỗng trừng mắt nhìn cô và nói rằng: “Lúc con rải nước Đại Bi thì tâm con đang nghĩ gì?”
Vị hộ pháp ấy đáp: “Con dùng nước Đại Bi để xua đuổi tà ma, như vậy có gì sai không thầy?”
Ni sư đáp: “Con thật quá đỗi sai lầm, khi con tu tập công khóa buổi sáng, các oan gia trái chủ của con đều rất hoan hỷ mà đến nghe kinh, thấy con trì niệm nước chú Đại Bi, họ rất vui mừng và muốn được sự gia trì của nước Đại Bi. Ai ngờ con dùng tâm sân để rải nước, kết quả nước Đại Bi biến thành nước sôi, vô tình làm họ bị phỏng, thật đáng thương xót.”
Cô hộ pháp ấy kinh hoàng hỏi ni sư rằng : “Sao thầy lại biết được chuyện đó?”
Ni sư đáp: “Sáng nay họ đều đến chỗ ta để thưa kiện, sao ta lại không biết được chứ!”
Sư cô Chenqul Shi
BA LỜI DẶN DÒ CỦA HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH
Hoà Thượng Thích Trí Tịnh năm nay 95 tuổi, Ngài để lại ba lời dặn dò cho hàng hậu bối:
1. Lời dặn đầu tiên là ăn chay.
2. Lời dặn thứ hai là kiêng cữ ăn ngũ vị tân.
3. Lời thứ ba là làm thiện tích phước.
Đặc biệt Ngài nhấn mạnh đến việc kiêng cữ ăn ngũ tân. Ngài nói người ăn các thứ hành, tỏi, hẹ, kiệu, hung cừ… thì chiêu cảm đến loài quỷ đói, chư Long Thần Hộ Pháp lánh xa.
Chính vì vậy, Diệu Âm thường khuyên người hộ niệm không nên ăn các thứ này. (Trong bài viết của Hòa Thượng Trí Tịnh Ngài nói đến món “Hung Cừ”, có lẽ đây là loại nén, một loại rau tanh ở Ấn Độ, ở Úc có loại leek, Việt Nam gọi là ba rô hay là tỏi tây, đều là dòng họ của hành tỏi).
Ngài Trí Tịnh nói rằng, ăn những thứ này sẽ chiêu cảm đến loài quỷ đói đến trong nhà mình rất nhiều mà mình không hay. Đây là bài viết của Ngài Trí Tịnh, chư vị nên copy bài viết này về cho gia đình mình xem để tránh đi. Người thế gian không biết, nhưng các vị đại sư biết, và đây là lời Phật dạy trong kinh Lăng Nghiêm chứ không phải các Ngài tự đặt ra.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Xin thường niệm Phật, lễ Phật.
Trích lời LÃO CƯ SĨ DIỆU ÂM
Sao việc quan trọng nhất là Niệm Phật Vãng Sanh thì ngài lại không dặn?
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT !
Ừa ừa, đúng rồi nhỉ. Mai này huynh vãng sanh về bển rồi đến gặp lão hòa thượng, hỏi ngài sao chuyện đại sự như vậy mà ngài lại sơ ý chẳng chịu dặn dò gì hết trơn hết trọi mà chỉ dặn dò mấy điều tầm thường thôi vậy. 🙂 A Di Đà Phật.
Phật Pháp chẳng cần nói dài dòng, chỉ cần nói vào trọng tâm, đúng với chánh pháp để mọi người có được lợi ích!
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT !
Ừa, quả thật huynh quá giỏi. Ngày ngày chịu khó ăn chay, làm thiện tích phước, chăm chỉ niệm Phật. Vậy còn gì bằng? Tui xin học hỏi ở huynh. A Di Đà Phật. 🙂
Điều này hồi nào tới giờ em mới biết. Em cúng thức ăn lên bàn Phật thường vào buổi chiều tối sau khi đi làm về. Nhưng không biết vậy là không nên. Thức ăn cúng cũng không được nếm trước hay thêm gia vị vào để cúng Phật. Em nghĩ nhiều người cũng mắc lỗi như em nên chia sẻ bài này.
CÚNG PHẬT KHÔNG ĐƯỢC CÚNG QUÁ NGỌ, SAU QUÁ THÌ NGỌ ĐỒ ĂN CÚNG CHO PHẬT PHẢI HẠ XUỐNG HẾT
Câu Hỏi: Mỗi một bữa cơm đều phải cúng dường PHẬT và hết thảy chúng sanh không ạ? Nếu ăn đồ ăn thừa thì có cần cúng thức ăn riêng không?
Trả lời: Cúng dường có ý nghĩa cung kính , PHẬT Bồ Tát còn cần phải ăn những đồ ăn này sao ? Đây là biểu Pháp cung kính .
PHẬT là mỗi ngày mỗi bữa , bạn mỗi sớm tối đều cúng thì có phải bạn khiến PHẬT phá trai rồi sao ? Nhất định không thể được. Cho nên cúng PHẬT không được cúng quá ngọ ; sau quá ngọ đồ ăn cúng PHẬT phải hạ xuống hết . Quá ngọ mà đồ ăn vẫn còn cúng ở đó thì đây là không cung kính .
Cúng Quỷ Thần vào buổi tối ,
Cúng Chư Thiên vào buổi sáng ,
Chư Thiên là ăn buổi sáng , Quỷ Thần là ăn buổi tối . Những điều này đều phải hiểu . Cho nên cúng thí thực cũng không được dùng đồ ăn thừa , nếu chúng ta đem đồ ăn thừa để cúng Quỷ Thần thì cũng không cung kính , huống chi là cúng PHẬT Bồ Tát .
Ở trong Chùa đồ ăn cúng PHẬT Bồ Tát là phải do người có chuyên môn nấu . vì sao vậy ?
Người thông thường khi nấu đồ ăn hay phải nếm đồ ăn , nếm thử , khi nếm đồ ăn thì đã ăn qua món ăn này rồi , bạn ăn qua rồi thì làm sao có thể cúng PHẬT được ?
Cho nên trong đồ ăn cúng PHẬT không được có dầu , không được có muối , thật sự là đồ nhạt , đây là cung kính nhất .
Nếu trong nhà mình không thuận tiện , thì sau khi nấu ăn xong rồi , chén đầu tiên nhất định là phải để cúng PHẬT , cúng PHẬT là dùng một chén nhỏ , trong nồi cơm lấy một chén cơm nhỏ cúng PHẬT ; thức ăn cũng như vậy , sau khi nấu xong , trước hết gắp ra để cúng PHẬT . Sau khi cúng xong , mọi người chúng ta đều có thể ăn .Đồ cúng Quỷ Thần cũng có thể ăn .
Lão hòa thượng Tịnh Không