Với da tay sạm màu đồng thau, mặt mày râu ria, đôi mắt đỏ lộ ra vẻ hung khí, người đó chính là Cổ Yến Long, là tay đồ tể nổi tiếng là “hung thần” tại địa phương, ai ai trông thấy cũng đều sợ ông như gặp cọp.
Nhà ông gần chợ, một căn nhà gỗ tương đối thoáng mát để ông cùng vợ và hai con sinh sống. Hai đứa con ông Cổ tuy không biết võ nghệ, thế nhưng tướng mạo của chúng cường tráng như bao thanh thiếu niên thô lỗ khác. Cả cha lẫn con tính tình đều rất hung bạo, đồng thời rất sành sỏi trong nghề giết chóc. Hơn thế nữa, bà vợ ông Cổ đao pháp nhanh nhẹn, lanh lợi cũng không thua gì chồng. Trong phòng được kê một cái giường đồng, đây cũng là nơi nghỉ ngơi của hai vợ chồng ông Cổ, hai đứa con thì thường ngủ dưới đất. Gian phòng trưng bày rất đơn giản, bên cạnh có treo một chày gỗ rất to dùng để giết trâu. Gian phòng có một cánh cửa sổ treo lủng lẳng nào là sườn trâu, đầu trâu, đùi trâu, đuôi trâu để bày bàn, cánh cửa này luôn luôn được mở rộng.
Chính vì lẽ cả nhà họ đều làm nghề giết trâu, do đó số trâu bị họ giết cứ mỗi ngày tăng dần không sao đếm hết. Về sau, đột nhiên Cổ Yến Long bị một chứng bệnh tự nhiên hai mắt rất đau đớn, chạy chữa bao nhiêu thuốc thang đều vô hiệu.
Quả thật “họa bất đơn hành” (họa không chỉ đến với một người), bà vợ ông vào cuối năm ấy cũng mắc một chứng bệnh lạ kỳ, toàn bộ da trên thân đều bị rách nát thối rữa, mỗi khi cử động áo quần chạm vào đau đớn khôn cùng. Thân nằm thoi thóp trên giường mà miệng bà lẩm bẩm:
– Đây là hình phạt của sở tư pháp nơi âm phủ chiếu theo tội mổ trâu của tôi mà cắt xẻ da thịt của tôi đó! Tôi không thể chịu nổi nữa rồi!
Âm thanh rên la của bà vợ khiến cho ai nấy nghe được không sao cầm lòng. Chính bà lão họ Trầm là người chăm sóc cho bà, là người đích thân chứng kiến được sự việc này. Do đó mới biết được quả báo của việc sát sinh rất nặng, trong đó giết trâu bị nghiệp báo rất lớn. Phải biết rằng trâu có công rất lớn đối với con người, vậy mà vì sao chúng ta nỡ đang tâm sát hại chúng để ăn thịt?
Trích: Thương Yêu Sự Sống (The Love Of Life)
Tác giả: G.B. Talovick
Người dịch: Thích Tâm An
Con xin chào các vị đồng tu ạ. Con có một vài câu hỏi mong đựoc các vị đồng tu giải đáp giúp con ạ. Con xin cảm ơn các vị nhiều ạ. Hè vừa rồi nhà con mới làm cái ao nhỏ trước cửa nhà , trước khi làm có thắp hưong các ban thờ và báo cáo bố chồng và thổ địa ạ. Nhưng hôm vừa rồi bố chồng con có nhập vào cháu họ và có nhắc đến việc đào ao , có vẻ ông có trách việc đào ao ạ. Đúng từ ngày hôm đó con gái lớn nhà con hay bị đau bụng và đau đầu , Mn trong nhà cũng thấy gầy hơn và xanh xao hơn. Các vị đồng tu cho con hỏi bây giờ con muốn biết bố chồng con chưa hài lòng chỗ nào thì phải làm thế nào? Gia đình nhà chồng con thì không tin vào tâm linh cũng như Phật Pháp ạ. Vậy con muốn nhờ Phật Pháp để cảm hóa ông , để ông siêu thoát không vất vửong ở cõi ta bà này nữa thì phải làm thế nào ạ? Chỗ con thì chỉ có thầy cúng thầy bói thôi , không có thầy hỗ trợ về bên Phật Pháp ạ. Vậy bây giờ con cần làm những gì để cảm hóa ông , để ông nưong tựa vào Phật và ông có thể siêu thoát về Tây Phương Cực Lạc ạ.
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Phương Anh,
Bạn có thể hoan hỉ cho biết:
1. Khi còn sống Bố bạn có một chút duyên nào với Phật pháp không?
2. Hiện tượng khi ông mất và sau khi mất trong 100 ngày có điều gì xảy ra không?
3. Khi Bố bạn nhập vào cháu họ, ông nói những gì? và thái độ lúc đó ra sao?
Bạn đừng tìm thầy bùa hay thầy bói mà làm tổn hại tới người mất và cả người sống trong gia đình nhé.
TN
Dạ con xin Tl ạ.
1. Khi còn sống ông không có duyên và không được biết đến Phật Pháp ạ.
2. Ông mất là do bị bệnh gan, ông có đau đớn khi mất ạ. Sau khi ông mất con cũng không rõ có hiện tượng gì ạ vì đây là bố chồng con ạ. Ông cũng mất lâu rồi, hồi đó chồng con cũng còn nhỏ ạ.
3. Khi bố chồng con nhập vào cháu họ, ông vuốt ve chồng và mẹ chồng con ạ. Có nhắc đến chiếc ao nhưng không nói gì thêm vì không có ai hỏi thêm gì ạ. Còn thái độ thì con không rõ vì con không chứng kiến ạ. Nhưng nghe mọi ngừoi kể lại thì có vẻ như ông có chút trách móc về việc làm ao ạ.
Con xin cảm ơn sự hồi âm của vị đồng tu Thiện Nhân ạ!
A DI ĐÀ PHẬT
Gửi bạn Phương Anh,
Theo những gì bạn kể, thì Bố chồng bạn rất khó siêu.
1. Vì ông bị bệnh mà qua đời.
2. Vì không có nhân duyên với Phật pháp và cho tới phút cận tử nghiệp ông cũng không được ai khai thị về tâm linh, nên việc siêu sanh là rất khó, vì ông sẽ chấp vào thân bệnh của mình cùng sự nuối tiếc vợ con, gia đình.
3. Việc nhập vào người cháu rồi vuốt ve con trai và mẹ chồng bạn, cho thấy ông còn rất nuối tiếc cuộc sống hiện nay. TN không biết mẹ chồng bạn và chồng bạn có quan tâm tới Phật pháp không? Nếu có thì việc phát tâm làm các phước thiện: tụng kinh, phóng sanh, bố thí đúng pháp, đem công đức đó hồi hướng cho ông thì mơi có hiệu quả. Ngược lại thì chỉ còn trông chờ nơi tâm của bạn đối với Ông thôi.
4. Trường hợp nếu gia đình chồng bạn không có duyên với Phật pháp, bạn bàn với ông xã về tâm y muốn làm phước thiện để hồi hướng cho bố chồng, nếu ông xã hậu thuẫn thì tốt, ngược lại bạn hãy âm thầm làm để hồi hướng cho bố chồng.
– Nếu gia đình bạn có bàn thờ Phật, bạn thưa trước Tam bảo; nếu không có, bạn có thể thưa trước bàn thờ tổ tiên như sau:
*Thắp 3 nén hương, quỳ trước bàn thờ:
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Nam Mô A Di Đà Phật,
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát Ma ha tát
Con tên…PD (nếu có) có duyên sự xin được đầu thành đảnh lễ, tác bạch (lạy 3 lạy) rồi tác bạch:
Bố chồng con tên…PD (nếu có), sanh ngày…mất ngày…Khi ông còn sống, vì kém phước nên không được biết đến Phật pháp; tới khi lâm bệnh nặng rồi qua đời. Vì duyên trần còn quá sâu nặng khiến bố chồng con chưa được siêu sanh. Đợt vừa qua bố chồng con đã nhập vào người cháu rồi tỏ ra vô cùng quyến luyến vợ con và không hài lòng về việc gia đình đào ao. Con hiểu được rằng, thân người khó được, Phật pháp khó gặp. Nay đối trước Tam Bảo, con xin phát nguyện vì bố chồng:
– Tụng 7 quyển kinh Địa Tạng Bồ tát và phát tâm niệm Phật; làm các phước thiện để hồi hướng cho bố chồng con có đủ phước duyên, nghe kinh, thỉnh pháp, hiểu được cuộc đời giả tạm, khổ đau này mà buông xuống duyên trần, để cùng niệm Phật mà siêu sanh về tịnh độ.
Nguyện mong Phật lực chứng minh, Bồ tát Quán Thế Âm đồng thuỳ gia hộ để con có thể vững tâm viên thành sở nguyện. Con nguyện đem công đức tu học thanh tịnh này hồi hướng cho hương linh của cha chồng con tên…PD…sớm ngày được siêu sanh về miền tịnh độ.
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ tát Ma ha tát.
Khi bạn sắp xếp được thời gian, bạn có thể tuỳ duyên, ngày đầu tiên tụng kinh Địa Tạng, nên mua hoa, trái cây dâng cúng Phật, tổ tiên, thắp 3 nén hương, rồi khai thị cho bố chồng như sau:
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Nam Mô A Di Đà Phật,
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát Ma ha tát,
Nam Mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát,
Hôm nay là ngày đầu tiên đệ tử con PD…phát tâm tụng Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện và phát tâm niệm Phật để hướng dẫn và hồi hướng cho cha chồng con tên…PD…(nếu có thân quyến đã mất, muốn hồi hướng, bạn có thể tuỳ duyên, nói thêm) nương vào Phật lực, hiểu rõ nhân-quả báo ứng và tin sâu Phật pháp, nhiếp tâm niệm Phật, cầu sanh tịnh độ. Nguyện mong Phật lực gia trì giúp cho hương linh cha con (cùng…nếu có) khi con tu học, được về trước Phật đài nghe kinh, thỉnh pháp để siêu sanh tịnh độ.
Cha kính mến,
Phật dạy: thân người khó được, Phật pháp khó gặp, khó nghe. Khi còn tại thế, vì cha không đủ duyên lành, nên không được thấy nghe Phật pháp. Nay tuy mất thân người, nhưng vì duyên trần chưa buông bỏ, nên cha vẫn còn trụ lại trong cõi vô hình, cuộc sống chắc chắn sẽ vô cùng đau khổ. Nếu cha tiếp tục duy trì như vậy thì sự đau khổ sẽ vĩnh viễn không dứt. Hôm nay con nguyện vì hương linh cha (và…) phát tâm trì tụng Kinh Địa Tạng Bổn nguyện và niệm Phật để giúp cha thấu rõ nhân quả báo ứng mà biết hồi đầu, buông xuống hết thảy mọi duyên nợ cõi ta bà khổ đau này, nhất tâm niệm Phật, cầu Phật A Di Đà phóng quang tiếp dẫn về Tây phương Cực lạc. Người muốn về cực lạc, ắt phải quy y Phật, Pháp, Tăng. Nay con sẽ làm lễ quy y cho cha (và…), nguyện mong cha tịnh tâm lắng nghe rồi thọ nhận:
Quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.
Quy y Phật đấng phước trí vẹn toàn,
Quy y Pháp đạo thoát ly tham dục,
Quy y Tăng bậc tu hành cao tột.
Quy y Phật không đoạ địa ngục,
Quy y Pháp không đoạ ngạ quỷ,
Quy y Tăng không đoạ súc sanh (làm 3 lần).
Lễ quy y đã viên mãn, từ nay, cha (và…) đã là đệ tử của Phật, phải tự mình giác ngộ, buông bỏ hết thảy ân, oán, khổ đau trong cõi này, nhiếp tâm niệm Phật để siêu sanh tịnh độ.
Nay con sẽ vì cha (và…) phát nguyện trì tụng kinh chú, xưng tán hồng danh Phật A Di Đà, nguyện mong cha (và…) cùng nhiếp tâm tu học.
Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ tát Ma ha tát (3 lạy)
Quan trọng:
1. Nghi thức khai thị này nên làm 3 lần liên tục trong 3 ngày đầu tiên để hương linh cha chồng bạn hiểu rõ nguyên nhân và ý thức được để phát tâm tu đạo.
2. 3 ngày cuối cùng trước khi kết thúc quyển thứ 7 Kinh Địa Tạng, bạn nên phát tâm cúng cơm chay đơn giản (nếu đủ duyên thì làm 3 ngày; ngược lại, ngày cuối cùng cũng OK) để giúp cho cha chồng bạn được no đủ mà niệm Phật để siêu sanh tịnh độ.
3. Khi đã phát nguyện bạn phải thực hành thật tốt và thanh tịnh thì người mất mới có thể nương nhờ công đức đó mà siêu sanh. Những ngày tụng kinh Địa Tạng, tốt nhất nên ăn chay và tránh ngũ vị tân.
Đây là pháp cứu độ hương linh, vì thế bạn phải phát tâm đại từ bi thì mới làm được. Tốt nhất bạn nên bàn cùng gia đình chồng để cùng có hậu thuẫn sẽ tốt hơn.
Chúc bạn tinh tấn tu học để có thêm công đức hồi hướng cho người mất.
TN
Huynh Thiện Nhân trả lời thật chi tiết, hướng dẫn rất rõ ràng. Đệ học hỏi được nhiều.
Có một điều đệ nhận ra rằng, đôi khi người hỏi chỉ mất vài phút để đặt câu hỏi, nhưng họ vô tình không nhận ra rằng người trả lời phải mất hằng giờ để suy nghĩ, sắp đặt nội dung rõ ràng trong đầu trước khi gõ trả lời một hồi đáp dài như vậy. Xin ghi nhận tấm lòng vị lợi tha chúng sanh của huynh mà không quản khó nhọc và thời giờ để giúp tha nhân. Con người huynh thật giống như tên gọi. Thật xứng đáng là một Phật tử chân chánh vì phụng sự chúng sanh là cúng duòng chư Phật.
A Di Đà Phật