Người xưa thường nói: “Ngọc bất trác bất thành khí”. Quả đúng như vậy, viên ngọc bị chôn vùi dưới lớp đất sâu, khi đào được nó lên, nếu chúng ta không kiên trì đánh bóng mài dũa thì nó cũng chỉ là cục đá mà thôi. Ngược lại nếu chúng ta chuyên cần mài dũa, đương nhiên là phần sáng của viên ngọc sẽ dần dần hé lộ, càng mài càng sáng. Viên ngọc càng lộ sáng bao nhiêu, thì những đất bụi bám vào càng ít đi bấy nhiêu. Nếu chúng ta kiên trì niệm Phật với tâm nguyện thành khẩn tha thiết thì hạt minh châu trong búi tóc chúng ta sẽ hé lộ, vọng tưởng tạp niệm sẽ tan dần vào hư không, khi đó chúng ta không cần phải tốn thời gian để luận bàn về “chánh niệm” hay “nhất tâm bất loạn”.
Khi mới bắt đầu thực hành phương pháp trì danh niệm Phật, bao giờ chúng ta cũng gặp phải những khó khăn nhất định, chẳng hạn, chúng ta dễ bị hôn trầm, dễ sanh buồn ngủ, thường bị ngoại cảnh chi phối khiến tâm chúng ta lăng xăng tạp niệm. Đến khi khắc phục phần nào những tình trạng này, thì tật bệnh kéo đến, vọng tưởng tràn về, lại thêm khan cổ viêm họng khiến cho thanh âm lúc to lúc nhỏ, danh hiệu Phật niệm không đều v. v… Khi nắm được những trở ngại luôn xảy ra này, chúng ta chỉ cần hết sức tập trung tinh thần vào câu Phật hiệu và cố gắng giữ vững chí nguyện phát tâm niệm Phật như lúc ban đầu, chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn thử thách.
Là hành giả tu theo pháp môn trì danh niệm Phật, chúng ta có quyền tự hào rằng, ngay khi chúng ta mới bắt đầu khởi lên cái tâm niệm Phật, tức là chúng ta đã làm nên một cuộc cách mạng vĩ đại cho bản thân rồi! Vì sao vậy? Vì trên dòng chảy thời gian mà chúng ta đang sống, ngoài những người đầu tắt mặt tối đa đoan với công việc thì mấy ai nghĩ đến việc tĩnh tọa niệm Phật? Ông bà thường nói: “Nhàn cư vi bất thiện” cũng nhằm ám chỉ các thú vui vô bổ và không lành mạnh như bài bạc, rượu chè, ngồi lê đôi mách v.v… mà khi nhàn rỗi người đời thường mắc phạm. Tại sao chúng ta không ngồi niệm Phật để làm tư lương cho ngày mai trong khi mạng sống của chúng ta ngày một giảm dần?
Khi chúng ta niệm Phật, dù chưa hết vọng tưởng, nhưng ít ra chúng ta đã không nói những lời thị phi, sai trái như khi chúng ta ngồi lê đôi mách. Chỉ như vậy thôi chúng ta cũng đã vượt qua cái tâm niệm thường tình của chính mình rồi. Còn khi chúng ta tinh tấn lễ Phật, chuyên cần niệm danh hiệu Phật, tức là chúng ta đã đặt gót chân ra ngoài quỹ đạo luân hồi sanh tử . Dù chúng ta có tinh tấn dài lâu hay không, có kiên trì công phu niệm Phật hay không, nhưng ít nhất là chúng ta đã không phí phạm thời gian và chúng ta đã có được những chuổi ngày đáng sống!
Trích từ sách Chân Thật Niệm Phật Cực Lạc Hiện Tiền
Thích Thiện Phụng
Các vị thiện tri thức cho mình hỏi làm thế nào để không động tâm trước ngoại cảnh
A D Đà Phật
Thì không tham nữa là được
A Di Đà Phật! Mong các vị thiện tri thức hoan hỉ chỉ mình!
Mình rất hay nổi nóng ạ, lâu lâu người ta nói không đúng ý lòng mình lại động, mình vẫn nhớ lời Phật dạy nên trong trường hợp tâm khởi sân đó thì mình cố nén lại nhưng câu trả lời của mình không được hòa nhã mà hơi “mang mùi vị giận dỗi” các vị thiện tri thức làm ơn chỉ điểm giúp mình không như thế nữa được không?
A Di Đà Phật!
A Di Đà Phật
Bạn Thanh Tịnh,
Nhân của sân hận là cống cao ngã mạn, nghĩa là luôn cho mình, thấy mình, nghĩ mình là đúng, là cao nhất, hay nhất, vĩ đại nhất, “hoành tráng” nhất trong số những cái nhất. Khi tâm này luôn thường trực bạn sẽ không còn cơ hội để chấp nhận bất cứ một ai, kể cả những người bạn cho là thương yêu, kính trọng nhất.
Sân hận là Nhân của Ngạ quỷ. Nếu bạn muốn thoát ra khỏi cảnh giới này ngay bây giờ bạn hãy học cách thực hành hạnh nhẫn nhục. Nhẫn nhục là gì? Là tự hạ thấp bản ngã – cái Ta vĩ đại nhưng hư giả của mình xuống; mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi giây, phút đều phải thường quán chiếu cái Ta hư giả này, để khi đối người, tiếp vật, có chuyện gì, có ai khiến mình, làm cho mình không hài lòng, không vừa ý… mình cũng không được phép sân hận để quát mắng, chửi bới, nhục mạ hay nói xấu họ. Họ – là những Thiện Tri Thức của mình, họ giúp mình thay đổi tính sân hận, thay đổi tính cống cao ngã mạn, vì thế, trước họ mình luôn là người nhỏ bé nhất, ngu dốt, tầm thường nhất. Những gì họ làm cho dù là xấu xa, tồi tệ nhất, đều là muốn giúp cho mình đừng đi vào con đường của họ. Khi thường quán chiếu như vậy bạn sẽ dần dần khắc chế được tâm sân hận.
Khắc chế cách nào? Mỗi khi niệm sân nổi lên, thay vì phải dùng những lời nói hừng hực lửa nóng hất vào mặt người đối diện, hay phải nghiến răng, kìm nén sự nổi lửa, cố nuốt hận trong lòng, nay dùng hồng danh A Di Đà Phật để khắc chế. Nghĩa là: khi thấy tâm hừng hực bốc lửa, ngay lúc đó bạn hãy niệm: A Di Đà Phật. Một niệm chưa khắc chế được, thì phải niệm niệm liên tục không ngừng… cho tới khi nào cơn sân hận biến mất.
Hồng danh A Di Đà Phật có thể giúp bạn tiêu tai nghiệp chướng, kiến lập bình an, phá tan tất cả tham, sân, si, mạn, nghi, phân biệt, chấp trước – còn gọi chung là phiền não chướng. Với điều kiện bạn phải thường nhớ nghĩ đến A Di Đà Phật và phải thường niệm Ngài, thay vì nhớ nghĩ làm sao để giải quyết những bức xúc trong tâm.
TĐ chúc bạn hãy luôn nhớ và ráng thực hành hạnh nhẫn nhục+niệm Phật ngay cả trong lúc đi, đứng, nằm, ngồi, mọi nơi, mọi chốn, mọi hoàn cảnh để mang lại cuộc sống an lạc. Tâm an, gia đạo an. Gia đạo an – xã hội cũng an bình.
TĐ
A Di Đà Phật! Cảm ơn thiện tri thức đã giải đáp ạ, mình xin làm theo lời chỉ bảo, mong thiện tri thức thường an lạc, tinh tấn niệm Phật!
Chuyên trì niệm phật như thế nào là đúng a,xin các thiên tri thức trả lời hô mình.
A di đà phật.
Tập trung niệm Phật, thời gian niệm Phật còn không đủ thời gian đâu mà để ý đông tây. Tâm tà thì cảm ứng ma quỷ, tâm chánh thì cảm ứng Phật Bồ Tát long thiên hộ pháp. Đơn giản vậy thôi. Luôn giữ câu niệm Phật không có tạp loạn dù là đi đứng nằm hay là ngồi 24/24 đều giữ được thì là chuyên trì niệm Phật.
A di đà phật,nếu muốn tìm chân lý,ta nên tìm điều gì .xin các thiện tri thức chỉ bảo.
Xin chao các ban tu niệm phật,xin cho mình hỏi vì lí do gì mà nhà co thờ PHẬT mà ma,qủy vào được,nếu mình niệm phật mỗi ngày,thì sẽ ra sao.A DI Đà PHẬT
A Di Đà Phật! Bạn ơi hồi trước mình đọc ở đâu đó thấy có người nói là nếu thờ Phật mà lòng không tin tưởng, lợt lạt, không có tâm thì ma quỷ vẫn vào bình thường, lúc đó mình không phải thờ Phật nữa mà chỉ là hình Phật, tượng Phật bình thường à, còn nếu bạn có tâm thì ma quỷ không vào được!
Còn bạn niệm Phật hằng ngày với tâm thành thì tự nhiên ma quỷ sẽ rời đi hoặc quy thuận, độ được oan gia trái chủ (bạn nhớ hồi hướng cho họ nhé) rồi thân tâm bạn an lạc, sống hiện đời được tốt đẹp, khi chết được vãng sanh tây Phương!
Trong kinh nói: “Người nào chí tâm niệm Phật, được mười công đức như sau:
Thường được chư Phật ngày đêm hộ niệm, Đức A-Di-Đà phóng quang nhiếp thọ.
Thường được các vị Đại Bồ Tát như Đức Quán Thế Âm thủ hộ.
Ngày đêm thường được chư Thiên cùng Đại lực Thần tướng ẩn hình ủng hộ.
Tất cả Dạ-xoa, ác quỉ, rắn độc, thuốc độc đều không thể làm hại.
Không bị những tai nạn: nước, lửa, đao, tên, gông, xiềng, lao ngục, giặc cướp, oan gia, cùng các thứ chết dữ.
Những tội đã làm thảy đều tiêu diệt, những kẻ chết oan vì mình đều được giải thoát, không còn kết oán ràng buộc.
Ban đêm nằm ngủ thường thấy điềm lành, hoặc thấy sắc thân thắng diệu của Phật A-Di-Đà.
Tâm thường vui vẻ, sắc thường tươi nhuận, khí lực đầy đủ, việc làm có kết quả tốt đẹp lợi ích.
Mọi người trông thấy đều vui mừng, cung kính hoặc lễ bái cũng như kính Phật.
Khi mạng chung tâm không sợ hãi, chánh niệm hiện ra, được Tây phương Tam-Thánh tiếp dẫn sanh về Tịnh-Độ hưởng sự an vui không cùng!”
(sưu tầm)
Mình chỉ nói trong hiểu biết hạn hẹp của mình thôi, kính mong các vị thiện tri thức khác hoan hỉ chỉ bảo thêm! A Di Đà Phật!
Tâm tà thì cảm ứng ma quỷ, tâm chánh thì cảm ứng Phật Bồ Tát long thiên hộ pháp. Đơn giản vậy thôi
1-/. ” Chúng ta về nương tựa Phật, người đưa đường chỉ lối cho ta trong cuộc đời
Chúng ta về nương tựa Pháp, con đường của tình thương và sự hiểu biết
Chúng ta về nương tựa Tăng, …
Nay ta đã về nương tựa Phật, ta đang có hướng đi sáng đẹp trong cuộc đời
Nay ta đã về nương tựa Pháp, ta đang được học hỏi và tu tập các Pháp môn chuyển hoá thân tâm…”
Học Phật , Tập Bồ Tát hạnh và Hiểu đúng Chánh Pháp, đó hướng tới Chân Lý đó bạn ( theo mình hiểu)
2-/ Thờ Phật , Niệm Phật cũng xuất phát từ Tâm : một niệm Thiện ( Ái ngữ, Nhẫn hoà, bao dung, từ – bi- hỷ- xả ) tức Phật hiện; một niệm Ác ( Tham, sân, si, mạn, nghi, đố, kỷ ) tức Ma hiện. Tất cả chỉ trong một sát na ( khoảnh khắc) . Vậy, ở nơi nào Tâm Phật hiện tiền , thì Ác Ma đâu còn nơi trú ngụ.
Đó mới là Thực chất của việc Thờ Phật ( thờ Phật tại Tâm ), chứ không chỉ đơn giản là việc Thờ Tượng Phật, Ảnh Phật trong nhà, thì không có Ma. ( Ma ở đâu – mình không thấy; chứ Tâm ma trong cuộc sống đời thường thì thường xuyên biểu hiện – Bất Hiếu, bất nghĩa, bất chung thuỷ, vũ phu, bạo lực, nói lời Thô ác, Tục tằn…)
Chuyên trì niệm Phật là Tốt, nhưng tốt hơn là : ” giữ Tâm Phật 24/24h”
Đây là những suy nghĩ Nông Cạn của mình, mong nhận được sự góp ý của các bạn. Thanks