Đây là việc mà người sơ cơ học Phật rất khó làm. Vì sao chúng ta không thể phóng hạ và buông xả được phiền não? Vì không có nhận thức chính xác, không hiểu rõ về chân tướng của vũ trụ và nhân sinh. Nếu chúng ta liễu giải triệt để được thì tự nhiên chúng ta sẽ phóng hạ được, cho nên Phật Thích Ca cả cuộc đời chỉ giảng kinh và thuyết pháp. Vì sao Phật nói thời kinh Bát Nhã đến hai mươi năm? Nói đến Bát Nhã là nói đến trí tuệ, là thuyết minh chân tướng của vũ trụ và nhân sinh. Hai mươi năm nói pháp mà chỉ quy nạp tổng kết lại chỉ trong 260 chữ. Nói một cách tường tận hơn, người Trung Quốc thích thú đọc kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật. Đây là một bộ kinh ngắn đại biểu cho sự tinh hoa trong hai mươi năm thuyết kinh Bát Nhã của Đức Thích Ca. Trong đó, điều quan trọng nhất Phật dạy chúng ta là ba tâm không thể nắm giữ. Tâm quá khứ không thể nắm giữ, tâm hiện tại không thể nắm giữ, và tâm vị lai cũng không thể nắm giữ. Tâm hàng ngày mà chúng ta nghĩ có thể nắm giữ được, đó chỉ là khái niệm và vọng tâm, không có thật. Những gì chúng ta nắm giữ hàng ngày không kể là vật chất hay tinh thần, Phật dạy chỉ là do nhân duyên biến hiện, là duyên sinh. Bất kể vật gì đều do nhiều yếu tố hợp lại mà thành, nó không có tự thể. Vì thế mới nói bản thể vốn không nên không thể nắm giữ. Vì thế, trong Kinh Kim Cang, Phật dạy: “Phàm những vật có hình tướng đều hư vọng”. Sau đó, Phật đưa ra kết luận: “Tất cả các pháp hữu vi như mộng huyễn, bào ảnh”. Như mộng huyễn bào ảnh là chỉ cho tất cả vạn vật trong vũ trụ đều không chân thật. Khoa học hiện đại cũng đã khám phá ra điều đó. Họ đã dùng phương pháp phân tích vật chất, phân thành phân tử, nguyên tử, cuối cùng là điện tử. Mỗi lần nghiên cứu như vậy họ mới khám phá được sự thật của chân tướng của vạn vật là tất cả đều không có thật, tất cả đều do nhiều yếu tố phân tử , nguyên tử và điện tử kết hợp lại mà thành. Như vậy, cách đây ba nghìn năm trước, Đức Phật đã nói một cách rõ ràng về những hiện tượng vật chất trong vũ trụ, đủ cho chúng ta thấy đạo Phật là đạo khoa học. Khoa học ngày nay phát triển chẳng qua chỉ chứng minh rõ ràng những lời Phật dạy mà thôi. Phật dạy chúng ta tất cả các sự vật đều tạm bợ, huyễn tưởng, nó tồn tại rất ngắn, không thật, không tồn tại mãi mãi, cho nên tất cả chỉ như sương hay như điện chớp. Chúng ta thử nghĩ xem, hạt sương ban mai đọng trên đầu ngọn cỏ, dưới ánh nắng mặt trời có thể tồn tại lâu dài hay không? Trong khi thời gian liên tục đổi thay, vạn vật biến chuyển sinh diệt trong từng sát na. Sát na là chỉ cho khoảng thời gian rất ngắn, chúng ta phàm phu không thể nhìn thấy được, chỉ có Phật mới đủ trí tuệ thấy được một cách rõ ràng. Sinh diệt tức là không sinh diệt, vì thời gian rất ngắn, cho nên trong sinh có diệt và trong diệt có sinh. Vì vậy trong sự biến chuyển đó chúng ta không có gì có thể nắm giữ được, không có gì là ta hay của ta. Chúng ta phải có nhận thức chính kiến như thế mới có thể phóng hạ và buông xả được phiền não. Tất cả đều tùy duyên, tùy duyên thì được tự tại, không phiền não, có phiền não chỉ tự mang đau khổ đến cho bản thân. Tất cả phải tùy duyên, có như thế trong cuộc sống chúng ta mới đạt được mỹ mãn hạnh phúc và tự tại an vui.
Trích Phật Giáo Là Gì?
Tác giả: Pháp sư Tịnh Không
Dịch giả: Thích Tâm An
Bài viet hay quá.cam on mọi nguời
Mình biết đường về cõi tịnh 1thời gian.nhưng tìm hiểu PHẬT PHÁP thì lâu hơn 1chút.có người hỏi về dâm nhiều.xin thưa mình trước cũng thích thú xem chuyện đó.nhưng từ mình nói ra.hành dâm là có hại.bệnh tật nhiều.vài năm nay thấy khoẻ khoắn là nhờ tiết dục.tuy còn ăn mặn nhưng chắc phải giảm bớt lần lần
Xin sư thầy cho con lời khuyên,
Con là nam. Năm nay 24 tuổi. Con bắt đầu niệm Phật cũng khoản được 3 tháng. Một ngày con niệm Phật cũng không nhiều lắm (chỉ khoản mấy trăm câu) vì con cũng bận học thạc sỹ. Tuy nhiên, con lúc nào cũng cố gắng giữ vững tiếng Phật hiệu trong lòng.
Vấn đề của con là cứ mỗi lần đi ngủ, lòng tà dâm lại nổi lên. Cứ khoản 2 – 3 ngày, trong khi ngủ (thường là buổi tối), những cơn tà dâm lại nổi lên. Mỗi lần như vậy con đều phải thủ dâm. Đã nhiều lần con quyết tâm chấm dứt điều này nhưng đều không thành công. Ban ngày con thường xuyên niệm Phật, không suy nghĩ sằn bậy, không coi những hình ảnh khiêu gợi,…Tuy nhiên, cứ buổi tối khi đi ngủ, những cơn tà dâm lại nổi lên làm con muốn thủ dâm để giải tỏa. Mặc dù ban ngày con không hề có những ý nghĩ sằn bậy, dù chỉ vài giây. Nhưng cứ mỗi lần con ngủ là con lại không thể làm chủ thần thức của mình.
Hiện giờ con rất buồn. Con hiện tại chưa có bạn gái. Con chỉ muốn hường về đức Phật A Di Đà và chuyên tâm vào chuyện học. Xin sư thầy cho con lời khuyên làm sao để chấm dứt chuyện này.
Chào bạn Giác Ngộ. Mình là một cư sỹ chứ không phải là thầy. Theo mình thi bạn nên nhìn thấu tác hại của thủ dâm.
– Thủ dâm nhiều có thể khiến “cậu nhỏ” bị tổn thương như trầy xước, trật khớp.
– Dễ bị mất khoái cảm khi quan hệ với bạn tình (sau nay) do việc thủ dâm đã khiến bạn cần một kích thích cực mạnh mới tạo khoái cảm, lâu dần không đạt được khoái cảm và bạn dễ dẫn tới việc bị lãnh cảm.
– Điều tệ hại nhất là có thể khiến bạn bị vô sinh nếu thủ dâm quá nhiều như vậy.
…và còn nhiều nữa.
Những lúc ham muốn như vậy khởi lên, bạn phải mạnh mẽ và nghĩ “ban ngày mình niệm Phật, những hành động thủ dâm này có xứng đáng không”, hoặc là đi ra khỏi chổ đang nằm vài phút. Và càng tốt nữa là niệm Phật để cho qua cái lúc này.
Chúc bạn thành công.
DH
A Di Đà Phật, chào bạn Giác Ngộ
Để thấy được Quả báo của Tà Dâm mời bạn hãy đọc bài này. Rất đáng sợ, chiêu cảm từ Ý niệm dâm dục khởi lên. Mỗi khi khởi lên, bạn nghĩ đến nó thì tự nhiên ý niệm tà dâm sẽ không đủ mạnh bằng cái Sợ này. Sau đó nên làm gì? Niệm Phật nhiều hơn, dần dần sẽ thoát khỏi. A Di Đà Phật. _()_
QUẢ BÁO TÀ DÂM: THỦ DÂM TRỪNG PHẠT THẢM THIẾT-ĐỊA NGỤC ĐIỆN NHÃN THIẾT HOÀN.
Cảm ân chư phật bồ tát ! A Di Đà Phật.
Hôm nay phán quan dẫn tôi đi tham quan tà dâm địa ngục,điện quang thiết hoàn địa ngục.
Điện quang thiết hoàn địa ngục là giành cho những người đắm mê những trang web sex,hình ảnh sắc tình,sách báo sex và vừa xem vừa thủ dâm,mạng chung vào địa ngục này thọ phạt,thời gian là 800 năm;sau đó xem xét linh thức chuyển hóa như thế nào để quyết định có thọ phạt tại đây nữa không.
Lúc trước có nói,mỗi lần xem sách báo sắc tình thì bị giảm phước thọ 1 tháng;Trừ lần đầu giảm phước thọ nữa tháng ra,những lần sau đều giảm 1 tháng.nếu như xem thường xuyên lại thủ dâm thì chắc chắn phước báo một đời mau chóng hết sạch rồi.
Địa ngục này bên cạnh điện quang nhãn địa ngục,so với điện quang nhãn địa ngục khổ hơn ngàn vạn lần.Ở đây hầu như đa số đều là thanh thiếu niên.Oa ! thật tội nghiệp,đứa nào cũng rất nhỏ tuổi.Nhớ lại bản thân mình vào độ tuổi này còn đi học ở trường ngu khờ biết mấy,cái gì cũng không biết,tại sao chúng nó có trường không học mà chạy tới đây thọ hình vậy,chỉ một chữ,thật đau lòng ! những đứa trẻ nhỏ phải biết giữ mình trong sạch,địa ngục thật khổ lắm khổ lắm vậy,đừng có bao giờ đến đây,ở nhân gian cố gắng đi học tu hành,quí trọng cuộc đời tươi đẹp này.
Ở đây phát hiện có một nam sinh trung học thật quen mặt,gặp qua ở đâu vậy ? ah,nghĩ ra rồi,đại khái là nữa năm trước nhìn thấy di ảnh của nó tại tang đường.Nữa năm trước tôi xử lý tang sự của người thân,linh đường của nó ở kế bên,lúc đó linh đường bên chúng tôi vì nhiều người,trẻ con nhiều,cảm giác rất náo nhiệt;Còn bên linh đường của nó thì thật lạnh lẽo,chỉ có cha mẹ và hai,ba người thân.Lúc đó,thân thuộc chúng tôi bên đây nghị luận đứa trẻ này nhỏ như vậy,không biết xảy ra chuyện gì.Cha mẹ rất thảm sầu,mẹ của nó rất đau lòng,tôi chỉ có thể hướng về di ảnh của nó niệm vài câu a di đà phật hồi hướng,không ngờ lại gặp nó tại địa ngục,mạng người thật vô thường !
Nghe phán quan nói,cha mẹ đứa trai nhỏ này chỉ có một mình nó,lúc sống nó mê đắm những trang web sex,sách báo sắc tình,lại còn nhiễm thói ác thủ dâm,lại dùng công cụ tự mình sáng tạo ra trợ dâm.6 tuổi bắt đầu thủ dâm,10 tuổi đã hư thận;mẹ của nó dẫn nó đi khắp nơi trị bệnh,uống rất nhiều thuốc đông y,đi đường giống như ông già dùng gậy chống; vì nó không biết quí trọng sinh mạng,quí trọng sức khoẻ,trong thời kỳ uống thuốc lại tiếp tục thủ dâm,do đó 12 tuổi phước báo mất hết bị đánh vào địa ngục điện nhãn thiết hoàn thọ phạt 800 năm.
Tôi thấy bên cạnh nó có hình cụ máy tính và rắn lửa bám vào thân nó.Trong máy tính phóng ra móc câu hồng quang móc mắt nó,máu huyết bay tung;rắn lửa bám vào,hình như là sờ mó bộ phận sinh dục của nó rồi lập tức cắn đứt,lại là máu phun đầy đất.Trong khi nó chưa kịp phản ứng thì có hai con sói dữ đến cắn xé nó,cắn đứt hai tay nó,thật là thê thảm quá ! đúng là cực hình trong cực hình,rất đau khổ khó chịu.
Tôi hỏi phán quan,tại sao trong một lúc chịu nhiều loại hình phạt như vậy ? sao không để nó lành đôi mắt rồi mới thọ hình rắn lửa và chó sói.
Phán quan nói: “đây tuyệt đối không thể phân ra thọ chịu,nhân vì lúc còn sống hắn vừa xem vi tính vừa thủ dâm,sau đó lại dùng công cụ tự chế phạm tà dâm lần nữa,do đó mà hắn rất mau đến địa ngục thọ báo vậy.Sau khi thọ báo ở đây xong,hắn còn phải đến đại địa ngục kêu la tiếp tục chấp hành hình phạt.Do hắn phạm phải thủ dâm sớm ngày tiêu trừ hết phước báo,làm cha mẹ đau buồn thương tâm,người tóc bạc đưa người tóc đen,là mang tội bất hiếu mà chịu hình phạt này.Hiện tại người ở nhân gian,tuổi đời nhỏ nhỏ,đã không giữ lễ nghĩa;đối với song thân ngỗ nghịch trả treo,mở lời nhục mạ,càng tay đấm chân đá,hành vi còn thua loài cầm thú hạ đẳng.Ở giữa trời đất là kẻ đại bất hiếu,sau khi chết phải đến đây thọ phạt,tẩy rửa linh thức,tịnh hóa nguyên thần,đến khi thật lòng sám hối sửa lỗi”.
A Ngọc (Âm Luật Vô Tình)
A Di Đà Phật.
@ Bạn Giác Ngộ
Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên cố gắng thử thành tâm sám hối trì tụng chú Đại Bi (5-7 biến) trước bàn thờ Phật xem ra sao.
Huệ Tịnh nghĩ oai lực của thần chú Đại Bi sẽ gia bị bạn giảm bớt hay chấm dứt tập khí tà dâm đó nhanh hơn để an tâm niệm Phật niềm tin hơn. Khi đi ngủ cố gắng nhớ niệm Phật thầm trong tâm đi vào giấc ngủ.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Mình xin bổ xung thêm vào bảng liệt kê của bạn Đức Hưng ở trên:
…
– Hao tổn sinh lực
– Sau này mắc chứng bệnh “chưa đến chợ đã hết tiền”
– Bị teo não ( một nghiên cứu mới đây ở đại học của Mỹ đã chứng minh tật thủ dâm gây teo não)
…
“…cứ buổi tối khi đi ngủ, những cơn tà dâm lại nổi lên…”, có lẽ điều này là do thói quen huân tập từ lâu (trước kia khi đi ngủ bạn hay tưởng tượng…?). Để chế ngự điều này, khi đi ngũ bạn phải thực hành chánh niệm (chú tâm vào câu Phật hiệu, hay quán niệm hơi thở). Lúc đầu cảm thấy hơi khó, và cảm thấy hơi luyến tiếc…, nhưng rồi sẽ quen và sẽ khắc phục được.
Chúc bạn sớm được như ý.
Nam Mô A Di Đà Phật!
A Di Đà Phật
Theo suy nghĩ nông cạn của MD, cũng xin góp ý về các phúc đáp của quý đạo hữu.
Khi chúng ta viết phúc đáp cho vấn đề tác hại của việc thủ dâm, chỉ nên dùng Phật pháp mà khuyến hóa người, còn nếu giải thích sự tác hại của nó về mặt sức khỏe thì chớ nên đi sâu vào yếu tố sinh lý cơ thể, rất không hợp lý ở chỗ này.
Nêú những lời trên làm cho quý đạo hữu phiền lòng, xin hãy vì lợi ích chung mà hoan hy cho MD vậy.
Nam mô A Di Đà Phật
Hãy niệm QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT.mỗi người có cái riêng của mỗi người.nhưng có cái chung là đều phải nằm xuống.hốt hoảng nghĩ về hai chữ DIÊM VƯƠNG
Bà xã mình cứ trách chồng ngày lễ hay rảnh không mời anh chị tụ họp đánh chén.(số là vợ có tài nấu nướng đã đào tạo qua trường lớp) gặp ngay ông chồng cắt tiết gà không biết.phànnàn ăn 9 lạng sắt lòi ra 1cân đinh.tuy mình còn ăn mặn nhưng vẫn niệm PHẬT.thân thể hay đau nhức nhưng vẫn 31ngày đi làm đều đều.nói vợ về PHẬT PHÁP mà khó ….quá.món ăn toàn thịt là thịt.ăn thịt mà niệm vậy
A Di Đà Phật.
Xem ra hoàn cảnh bạn Nguyên muốn ăn chay chắc phải học nấu vài món chay rồi. Lên YouTube học cũng dễ thôi, bất quá mới tậm nấu ăn không ngon cho lắm nhưng vẫn được phước hơn là ăn mặn.
Bạn Nguyên thân mến,
Bà Nội của mình thường kể về mấy bà chị em gái của bà Nội (mình gọi là Bà Cô); những Bà này rất có tài nấu nướng, một con gà hay con vịt cũng có thể làm ra mấy chục món ăn, và thường mời anh chị em hay bạn bè tới ăn uống. Nhưng khi về già thì bà nào bà nấy bệnh tật triền miên, chết thì không chết, nhưng đau nhức bệnh hoạn quanh năm suốt tháng. Khi học Phật pháp, mình hiểu ra rằng bệnh tật như vậy là do nghiệp chướng của sát sanh.
Theo hòa thương Diệu Pháp (trong sách Nhân Quả Báo Ứng), không phải chỉ người trực tiếp giết hại mới làm con vật đau khổ, mà người xẻ thịt nấu nướng và người ăn uống cũng làm chúng đau khổ, nên chúng mang tâm báo thù. Nên mình khuyên bạn là nên giải thích cho vợ bạn được rõ để tránh khổ đau nhất là ở tuổi về già. Và khuyên vợ bạn thay vì nấu món mặn thì nên tập nấu món chay để được nhiều lợi ích không những trong hiện tại mà cả ở tương lai xa.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Vâng chu huệ tịnh nói hay lắm.lâu nay ăn mặn quen rùi.nói chay chiếc gì đó lắm khi bị mắng liền.biết sợ diêm vương lắm chú huệ tịnh.
Viên minh rực sáng mấy tầng không
Trí tuệ rõ soi vạn pháp đồng
Hướng đến cõi chân đèn chỉ lối
Đạo soi nẻo tục thoát mê sông
Đường về cõi tịnh người mong đợi
Thơ đẹp lòng người kẻ ngóng trông
Cõi mộng Hương thơm xin đừng tắt
Quang minh soi chiếu khắp trần hồng
Chào quý đạo hữu cho mình hỏi là tụng chú đại bi có được vãng sanh không? Và nếu đc vãng sanh thì mỗi ngày chỉ cần tụng 5 biến là muốn về quốc độ nào của chư phật cũng đc thì đỡ phải niệm phật vất vả cả ngày đúng không? Vì mình nghe chú đại bi có uy lực không thể nghĩ bàn mà.
Chào bạn,quả thật có thể vãng sanh bạn ạ.Trong kinh vô lượng thọ có nói “Nếu có chúng sanh theo pháp đại thừa, đem tâm thanh tịnh, hướng về đức Vô Lượng Thọ, niệm đến mười niệm, nguyện sanh về Cực Lạc, nghe pháp rộng sâu hiểu rốt ráo, cho đến được một niệm thanh tịnh, phát một niệm nhớ nghĩ đến đức Phật đó, người này mạng chung thấy Phật A Di Đà như trong chiêm bao, nhứt định sanh về nước Cực Lạc, được Bất thối chuyển Vô thượng Bồ Đề”.Bạn phải nhớ kĩ bạn phải phát nguyện vãng sanh tha thiết nhé.Nhưng bạn chủ quan quá bạn ơi,bạn còn lười lắm,mỗi ngày bạn chỉ tụng năm biến và muốn vãng sanh đâu cũng được.Bạn tụng chú đại bi với cái tâm vụ lợi như thế thì gay to.Đơn giản như bạn đi làm thuê,một người chăm chỉ ngày đêm làm còn một người thì làm kiểu đối phó thì ai người ta thuê bạn.Làm cái gì cũng phải nỗ lực,chân thành thì mới thành.Mình chia sẻ hơi thẳng bạn chớ giận nhé,mong tốt cho bạn thôi
hì hì cảm ơn bạn nhé
Vâng.đúng là vợ chồng em vẫn trẻ.mẹ vợ thì.mởquán nhậu.bún.bánh cuốn sốt vang.vợ e là nội trợ.nên cũng đặt tình huống thì khó.thôi thì người biết nhiều bảo người biết ít.anh chị về TÂY PHƯƠNG thì đừng quên em nha
A Di Đà Phật.
Bạn Nguyên đừng lo ngại việc chay mặn chi cho bận tâm. Hoàn cảnh chướng duyên của bạn không làm trở ngại tâm niệm Phật thì chú nghĩ chắc sẽ OK thôi.
Điều quan trọng là vợ chồng cố gắng sống cho hạnh phúc bớt ham muốn biết đủ là được rồi. Vợ chưa đủ duyên lành tự giật mình tỉnh giấc thì bạn phải phát tâm Bồ Tát luôn ở bên cạnh chịu thiệt thòi hoan hỷ tùy thuận chúng sanh mà sống để sau này có cơ hội hóa giải được tâm vợ hướng về con đường ăn chay niệm Phật. Tất cả tuỳ duyên mà cố gắng nhớ niệm Phật trong mọi hoàn cảnh khó khăn. Vợ còn thèm nặng mùi thịt thì bạn phải cảm thông nhẫn nại vì chẳng qua đó là nghiệp lực vợ bạn với các con thú vật bị giết chiêu cảm lẫn nhau (không thể suy lường) để đầu thai phiên ăn qua ăn lại kiếp này sang kiếp nọ. Bạn có tâm thật lòng muốn ăn chay là tốt rồi, hình thức muốn chấm dứt sự oan trái nhiều khi phải cần đủ duyên phức tạp mới thành tựu như ý.
Khi còn ăn mặn cũng nhớ niệm Phật. Nếu ăn mặn không niệm Phật được thì cố gắng tìm cách ăn chay để niệm được. Không ăn được 30 ngày thì tập ăn 6-10 ngày trong 1 tháng. Vợ không hoan hỷ nấu món ăn chay thì bạn phải học tập nấu không nên lệ thuộc quá.
Nam Mô A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật
HT Tịnh Không có dạy rằng: muốn về Tây Phương công phu niệm Phật ít nhất phải là công phu thành phiến, tham- sân- si còn đó, lấy câu A Di Đà Phật nén chúng lại cho bằng phẳng.
Mình thì chưa làm được, 1 tháng 30 ngày cố gắng lắm, vẫn có 1 ngày phiền não vì gia đình, phiền não vì sân, si. Vì vậy khi đọc những lời này của Huệ Tịnh vừa thấy xót xa, vừa thấy hổ thẹn. Bạn và tôi chung chí hướng, chung một con đường, bạn giữ đươc tâm thanh tịnh, giữ được hòa khí trong gia đình. Còn tôi sao lai chưa làm được? Nhiều lúc cạn nghĩ: ước gì mình không phải có thêm 1 gia đình nữa…
_()_
A Di Đà Phật. Chào bạn Mỹ Diệp,
Giữ được tâm thanh tịnh không có phiền não vì gia đình thì Huệ Tịnh không dám nói làm nổi, chắc bạn đã hiểu lầm rồi. Huệ Tịnh chỉ muốn góp vài ý qua những kinh nghiệm gì mình đã trải qua đến với bạn Nguyên mong giúp tháo gỡ bớt chuyện chấp ăn uống ra để đừng vì cái đó mà sanh tâm nghi ngờ khi niệm Phật.
Thật tế phiền não ai lại dám nói la mình không còn, đã đoạn dứt hết bạn?
Đã là người niệm Phật cùng chí hướng, chung một tâm nguyện thì công đức niệm Phật của bạn với Huệ Tịnh còn đem ra so đo hơn kém hay sao?
Bạn tự tham khảo lời khai thị của Pháp Nhiên Thượng Nhân và đại sư Ngẫu Ích Trí Húc sau đây xem sao nhe.
(Niệm Phật Tông Yếu – Pháp Nhiên Thượng Nhân)
18) Hỏi: Người xuất gia niệm Phật với người tại gia niệm Phật hơn kém ra sao? Đáp: Người xuất gia niệm Phật với người tại gia niệm Phật công đức bằng nhau không có hơn kém. Hỏi: Chỗ này quả thật tôi không hiểu. Vì sao người xuất gia không gần đàn bà, ăn chay trường mà niệm Phật, do đó rất đáng quý. Người tại gia thường hay nghĩ đến sắc dục, ăn thịt uống rượu mà niệm Phật, hẳn nhiên là thấp kém. Làm sao mà bằng nhau được? Đáp. Công đức bằng nhau không có hơn kém. Vì sao vậy? Người không biết BỔN NGUYỆN CỦA ĐỨC A DI ĐÀ mới có nghi vấn này!
19) Anh Cát Đằng (một đệ tử tại gia thuộc hạng hạ lưu của Ngài) cũng mong Phật cứu độ mà niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Pháp Nhiên nầy cũng mong Phật cứu độ mà niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT. Hai bên hoàn toàn không khác gì nhau.
20) Niệm Phật của Pháp Nhiên nầy với niệm Phật của anh Cát Đằng hoàn toàn như nhau. Nếu cho rằng không giống nhau, là hoàn toàn không biết ý nghĩa của niệm Phật vậy. Như lấy gấm vóc mà gói vàng ròng, hoặc lấy vải dơ mà gói vàng thì cũng là vàng ròng cả.
“ Khi nguyện tâm còn yếu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi tâm tán loạn nhiều, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi vọng niệm sinh khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi thiện tâm phát sinh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi bất tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi thanh tịnh, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi tam tâm còn thiếu kém, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi tam tâm hiện khởi, cũng Nam Mô A Di Đà Phật.
Khi tam tâm thành tựu, cũng Nam Mô A Di Đà Phật ”.
Đây là phương tiện để chắc chắn được vãng sinh, xin ghi khắc vào tâm can chớ quên.
————————————-
Trích yếu sách Linh Phong Tông Luận của đại sư Ngẫu Ích Trí Húc
Muốn mau thoát nỗi khổ luân hồi thì không gì bằng pháp Trì Danh Niệm Phật cầu sanh thế giới Cực Lạc. Muốn quyết định sanh về thế giới Cực Lạc thì lại không gì bằng lấy Tín để dẫn đường, dùng Nguyện để thúc đẩy. Tin quả quyết, nguyện khẩn thiết, dẫu tán tâm niệm Phật cũng chắc chắn được vãng sanh. Tin chẳng chân thật, nguyện chẳng mạnh mẽ, dẫu nhất tâm bất loạn cũng chẳng được vãng sanh!
a. Thế nào là Tín?
– Một là tin vào nguyện lực của Phật A Di Ðà.
– Hai là tin lời dạy của Phật Thích Ca Văn.
– Ba là tin lời khen ngợi của sáu phương chư Phật.
Nếu chẳng thể tin những điều ấy thì thật chẳng còn cách nào cứu nổi. Vì thế, trước hết phải sanh lòng tin sâu xa, chớ khởi nghi hoặc.
b. Thế nào là Nguyện? Trong mọi lúc đều nhàm chán nỗi khổ sanh tử cõi Sa Bà, hoan hỷ ngưỡng mộ niềm vui Bồ Ðề chốn Cực Lạc. Hễ làm việc gì dù thiện hay ác; nếu thiện thì hồi hướng cầu vãng sanh, còn ác thì sám nguyện cầu vãng sanh, không còn chí nào khác. Ðấy gọi là Nguyện.
c. Tín và Nguyện đã đủ thì lấy niệm Phật làm Chánh Hạnh, lấy cải ác tu thiện làm Trợ Hạnh. Tùy theo công sức cạn hay sâu, sẽ chia thành chín phẩm, bốn cõi Tịnh Ðộ, chẳng sai sót mảy may! Chỉ nên tự mình suy xét lấy, chẳng cần phải hỏi người khác nữa! Nghĩa là:
Tin sâu, nguyện thiết niệm Phật mà lúc niệm Phật tâm hay tán loạn thì sẽ đạt hạ phẩm hạ sanh.
Tán loạn giảm thiểu thì là hạ phẩm trung sanh.
Không còn tán loạn sẽ là hạ phẩm thượng sanh.
Niệm đến mức Sự Nhất Tâm Bất Loạn, chẳng khởi tham, sân, si thì thuộc về ba phẩm trung sanh.
Niệm đến mức Sự Nhất Tâm Bất Loạn, trong ba thứ Kiến Hoặc, Tư Hoặc và Trần Sa Hoặc, tùy ý đoạn trước một thứ và cũng đoạn trừ vô minh thì sẽ sanh trong ba phẩm thượng sanh.
Vì vậy, tín nguyện trì danh niệm Phật sẽ thuộc trong chín phẩm là điều đích xác chẳng sai!
Thêm nữa, tín nguyện trì danh tiêu trừ nghiệp chướng, mang theo Hoặc chướng đi vãng sanh chính là Phàm Thánh Ðồng Cư Tịnh Ðộ. Ðoạn sạch Kiến Hoặc và Tư Hoặc mà vãng sanh thì chính là Phương Tiện Hữu Dư Tịnh Ðộ. Phá nát một phần vô minh mà vãng sanh thì chính là Thật Báo Trang Nghiêm Tịnh Ðộ. Trì đến mức rốt ráo, đoạn sạch vô minh rồi vãng sanh thì chính là Thường Tịch Quang Tịnh Ðộ.
Vì thế, Trì Danh có thể đạt đến bốn cõi Tịnh Ðộ cũng là chuyện đích xác chẳng sai lầm!
———————————
Nam Mô A Di Đà Phật.
Chú huệ tịnh trải qua nhiều nên khuyên hay quá.đâu đâu cũng là đạo tràng.đạo tràng ở nhà.đạo tràng ở chợ.đạo tràng nơi làm việc.v..v…
A Di Đà Phật.
@ Bạn Nguyên:
Có nhiều chuyện xảy ra trong cuộc sống bất ngờ lắm mà khi gặp trải nghiệm qua rồi mới biết tín tâm của mình lúc đó có còn bình tĩnh nhớ niệm Phật để đối phó hay không bạn Nguyên.
Tu tại gia trong vô số những hoàn cảnh nhơn duyên nghiệp chướng sai biệt khó mà suy lường nói sao cho đúng hay sai? Tự mỗi người lấy ra những kinh nghiệm trải qua, đọc kinh sách giải luận của Đức Phật và các vị Tổ mà tuỳ theo căn cơ lãnh ngộ, sám hối, cố gắng tùy duyên tín tâm niệm Phật thôi. Người sơ cơ đa phần dễ bị nghiệp chướng làm trở ngại sanh tâm nghi ngờ do tâm lý mặc cảm mà ra.
Thí dụ như hoàn cảnh của bạn khó mà được ăn chay như người khác cho nên tâm lý của bạn sẽ tự thắc mắc ăn mặn niệm Phật “có được” vãng sanh hay không ? Trong thâm tâm bạn thì lại muốn ăn chay nhưng vợ không hoan hỷ thành ra cũng không thích nấu trợ giúp việc tu hành của bạn thì gọi là chướng ngại. Nếu bạn cưỡng ép “chấp” đó đồi ăn chay cho bằng được với vợ thì chắc chắn (99%) sẽ xảy ra chuyện mâu thuẫn phiền não. Thậm chí hai bên tức giận lên có thể khiến vợ vô tình nói ra những lời phỉ báng Phật pháp hậu quả đoạ lạc khó mà nghĩ đến sau này thì sao?
Đối với Huệ Tịnh ăn chay ăn mặn sao cũng được. Hễ có thuận duyên mọi người hoan hỷ thì nên phát tâm ăn chay. 15 năm về trước khi còn độc thân, mình ăn chay trường niệm Phật thoải mái do mẹ nấu. Từ khi cưới vợ lập gia đình suốt 12 năm đầu mình bị nghiệp chướng khiến thoái tâm quên ăn chay niệm Phật. Mới vài năm sau này Huệ Tịnh mới nhớ khơi dậy một chút tâm căn lành để ăn chay niệm Phật lại. Bây giờ vợ cũng ngạc nhiên nhưng hoan hỷ nấu cho ăn nhưng cuối tuần vợ con yêu cầu mình ăn mặn chung cho gia đình vui vẻ hạnh phúc hơn (sợ Huệ Tịnh bỏ lại gia đình đi tu 😀 ) thì mình cũng tùy thuận thôi cũng xong.
Bởi vậy cái câu này quá đúng:
Nhất tu tại gia, nhì tu ở chợ, ba tu tại chùa.
Còn tự ái mà niệm Phật thì con đường về TPCL cảm thấy khó khăn nhọc nhằn hơn, có thể là chướng ngại lớn nhất của hành giả niệm Phật đó bạn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Đường Về Cõi Tịnh sao có nhiều người biết PHẬT pháp, hi vọng mọi người có điều gì cứ hỏi cứ đáp, vì không biết khổ lắm.
mình ăn chay đc mấy tháng nhưng có người quen, anh em đến thăm lại làm tí rượu, nhiều lúc tự trách mình nhưng biết làm sao đc. Vì như einstein nói:”không thể chống lại những thằng ngu bởi vì chúng quá đông mà”!
Xin các cô chú hoan hỷ giải thích những thắc mắc mà con xin được hỏi sau đây.
Con lập gia đình được 4 năm ,có được 1 đứa con trai hơn 2 tuổi rưởi, con thấy mình nghiệp chướng rất nặng, chồng con không lo lắng gì cho vợ và con ,đi làm tiền xài 1 mình mà còn về bắt con mượn tiền trả nợ cá độ và uống rượu. Từ lúc lấy chồng tới giờ con toàn trả nợ cho chồng, con muốn lên chùa thầy Giác Nhàn ở Lâm Đồng tu 1 tháng hồi hướng cho chồng và con trai để chồng con bỏ cờ bạc cá độ lo làm tiếp con để nuôi con. Con làm như vậy thì con có lỗi với con trai không vì không chăm sóc mà bỏ đi. Ở nhà con cũng niệm Phật nhưng con muốn lên chùa vì dễ nhập tâm hơn và không bị phân tâm khi cứ nghĩ đến cảnh chồng chửi và đòi đánh con hoài. Kiếp trước con tạo nghiệp gì mà kiếp này con gặp nhiều đau khổ . Từ nhỏ mồ côi mẹ, ba thì có vợ khác không lo cho con, đến khi có chồng lại khổ vì chồng. Con muốn ly dị nhưng thương con trai , con không muốn nó giống như con sống thiếu tình cảm của cha mẹ và sao này có thể nó sẽ không dạy được và ganh nặng xã hội. Mong cô chú cho con lời khuyên . Con phải dùng phật pháp như thế nào để chuyển hoá gia đình con.
Học Phật nguyên tắc đầu tiên không phải để chuyển hóa người khác, mà phải chuyển hóa bản thân mình. Phật là Giác Ngộ, mình học Phật thì cũng nên Giác Ngộ giống Phật: Gặp duyên khổ hay duyên ác đều tường tận là nghiệp nhân đời quá khứ ta đã gieo trồng ko tốt, nay nhân duyên chín muồi thì phải tiếp nhận quả báo này…
Khi bản thân thật sự tiếp nhận Nhân Quả thì sầu khổ liền vơi đi rất nhanh…không giống như người thông thường, gặp cảnh khổ thì oán trời trách người, thậm chí còn mắng cả Phật pháp là ko linh! Mà chẳng hề biết cảnh hiện tại chính là quả báo do cái nhân bất thiện mình đã tạo tác từ đời quá khứ. Gọi là nợ mạng thì phải trả mạng, nợ tình phải trả tình, nợ tiền phải trả tiền…ân oán nợ nần chồng chéo bất tận, thật là bi ai…
Do đó, đầu tiên phải thật tin sâu nhân quả, ko nên oán hận chồng hay dằn vặt chính mình. Khi gặp cảnh trái ngang phải Nhẫn Nại mà vượt qua, trong lúc đó lại phải ko ngừng đoạn ác tu thiện, các khuyết điểm của cá nhân thấy sai chỗ nào thì liền sửa ngay, gặp việc tốt lành có thể giúp người thì liền giúp đỡ.
Với chồng thì từ bi bao dung, nhẹ nhàng khuyên nhủ. Phàm là con người ai cũng có tâm Thiện, khi chồng tỉnh táo vui vẻ nên khuyến khích động viên khuyên lơn chồng chí thú làm ăn để lo cho con trai nhỏ, con trai rất giống ba, nên Ba ko thể ko chạnh lòng khi thấy con mình nheo nhóc, thiếu thốn…Hãy khéo léo dùng con trai để thức tỉnh chồng mình, tạo nhiều cơ hội cho chồng bồng bế con trai, cảm xúc và trách nhiệm của 1 người cha tự nhiên sẽ trổi dậy, tánh thiện trong tâm thức lại hiện ra…
Chồng có làm điều gì thô tháo cũng nhẫn nại chịu đựng, vì đây là nghiệp báo của chính mình, chồng mình đang tiêu nghiệp chướng giúp mình, vừa nghĩ vậy thì liền có thể bao dung.
Việc lên Thầy Giác Nhàn tu 1 tháng mà sắp xếp công việc nhà ổn định, được chồng cho phép đi thì bạn mới được đi, ko thì ko nên đi xa nhà quá lâu vậy…về là bị ăn no đòn đấy! Niệm Phật ko ngoài tâm mà niệm, cảnh bên ngoài hay dở cũng như nhau, phải biết tùy duyên mà niệm Phật, vậy thì bạn mới được tự tại, ko phiền não.
Ngày nào cũng hồi hướng công đức tu tập cho chồng và chư vị OAN GIA trái chủ của chồng, vì chồng bị lôi kéo vào con đường xấu là do quen bạn bè xấu, đây là oan gia của chồng, cũng là oan gia của gia đình mình. Mình phải biết niệm Phật ăn chay hồi hướng cho họ, trong âm thầm là trả nợ cho họ, nợ hết thì họ đi thôi, chồng bạn sẽ ko gặp họ nữa, cũng ko cờ bạc, rượu chè nữa.
Có đôi điều thiển cận chia sẻ cùng bạn Kim Huệ, nếu có chỗ nào chưa vừa ý bạn thì bạn có thể hỏi thêm & hoan hỉ bỏ qua cho TT nhé.
Chúc bạn sớm vượt qua thử thách này.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Minh nghe được những lời Tịnh Thái giải thích cảm thấy trong lòng nhẹ nhàng. Hồi đó mình niệm phật chỉ hồi hướng cho chồng và con, oan gia trái chủ của mình, chưa hồi hướng cho oan gia trái chủ của chông. Bây giờ biết thêm điều này nửa. Xin cám ơn TT nhiều, còn 1 điều này nữa xin được hỏi theo TT mình phải làm sao? Khi chồng về kêu mình đi mượn tiền mà mình ko mượn được thì mình phải làm sao để trả nợ nghiệp báo giữa mình và chồng . Hay là mình ngồi niệm phật mặc cho chồng nói hay chửi mình ko đi mượn như vậy mình có trả được nghiệp với chồng ko. Mình tụng kinh niệm phật khoảng mấy năm thì chồng mình mới thay đổi được.
Không mượn được tiền thì mình cũng chịu thôi chứ biết làm sao…về xin lỗi chồng là em đã cố gắng hết sức mà vẫn ko mượn được…gọi là số mạng ko có thì sẽ ko có, có cầu xin khắp nơi vẫn là ko có. Còn khi chồng chửi thì mình im, niệm Phật thầm hồi hướng cho chồng và oan gia của chồng, khi nào chồng vui vẻ tỉnh táo thì mình lại nhẹ nhàng khuyên nhủ tiếp…
Thời gian để chuyển được chồng thì phải xem tâm chân thành của Chị. Mong Chị hãy thật tin sâu nhân quả và thật làm tận hết bổn phận của 1 người vợ tốt.
A Di Đà Phật.