Phàm phu nghiệp nặng, ai nấy cũng đều tham sống sợ chết. Nếu không dự bị công phu thì lúc lâm chung không thể khắc phục được để niệm Phật. Trong Thập Nghi Luận của đại sư Trí Giả nói: “Lúc sắp lâm chung, niệm Phật gọi là tâm sau cùng. Tâm này mạnh mẽ thì vừa niệm danh hiệu Phật, liền được vãng sanh Tịnh Độ”.
Bởi lẽ lúc sắp chết, tâm ấy mạnh mẽ quyết định, cho nên hơn cả trăm năm gắng sức thực hành.
Có người hỏi rằng:
– Lúc sắp lâm chung, niệm Phật liền được vãng sanh, cần gì phải dự bị tu hành nghiệp thù thắng?
Đáp:
– Đời người thọ yểu, khó lường được mạng sống ngắn hay dài, hoặc ngay khi bệnh hoạn mà hôn mê, hoặc là đột ngột qua đời. Lúc còn sống chẳng làm việc lành ắt khó tránh khỏi tai ương ở đời sau. Vì thế, cần phải dự bị tu hành mọi việc lành, đó là biết phòng ngừa lo sợ lỗi lầm này.
Mười điều lúc lâm chung không thể khắc phục để niệm Phật:
1. Chưa hẳn gặp bạn lành, nên chẳng ai khuyên niệm.
2. Bệnh khổ bức bách thân thể, tâm thần hôn mê tán loạn.
3. Trúng phong cứng họng, không thể xưng danh Phật.
4. Cuồng loạn mất trí, không thể chú tâm tưởng niệm.
5. Thoạt gặp tai nạn nước lửa, mất sự điềm tỉnh chí thành.
6. Bỗng gặp cọp sói làm kinh hoàng hốt hoảng.
7. Khi lâm chung bị bạn ác phá hoại đạo tâm.
8. Ăn uống quá nhiều hôn mê đến chết.
9. Bị trúng thương thoạt chết giữa quân trận.
10. Từ trên cao té xuống mà mạng vong.
Vì thế nên biết, lúc lâm chung khó bảo đảm được tốt hay xấu, nên cần phải dự bị tu tập trước!
Như thế, thật đáng gọi là:
Lúc rảnh ra công, lúc gấp dùng
Gặp việc tay chân khỏi phải loạn.
Trích LIÊN TÔNG BẢO GIÁM
Đại Sư Ưu Đàm
Thích Minh Thành dịch
mấy hôm nay buồn buồn đi làm cất to tiếng niệm PHẬT.Các anhchị cô chú biết gì không?họ cười cợt .người thì nói khẩu phật tâm xà.người thì giới thiệu cái bệnh viện tâm thần còn chỗ trống.
………trong sâu thẳm nổi lên cơn giận phừng phừng….hà được rồi …ngày mai lại niệm to tiếng cho họ nghe.
Xin quý vị thường niệm: A Di Đà Phật!
tìm đến PHẬT PHÁP như đi vào một rừng thuốc quý.pháp môn nào cũng thấy là bài thuốc hay. tiếc quá chưa thể áp dụng được…thuốc nào trị được tham,sân si….?
nơi đâu mới là đạo tràng?
Bạn à mình cứ chăm chỉ tu hành, tập buông xả dần các vọng niệm xấu trong tâm. Luôn thường niệm Danh hiệu Phật, làm các việc lành… từ từ tâm mình nhẹ nhàng sáng suốt hơn… Khi đó người ta thấy mình thay đổi tốt lên lúc đó tùy duyên khuyên họ tu học thôi. Bây giờ mình tham sân si dễ lộ ra bên ngoài mình ko kiểm soát được mà đi khuyên người khác tu thì đa phần ko thuyết phục được. Còn có những người họ có định kiến về đạo Phật khuyên họ họ dễ bị khẩu nghiệp lắm. Giúp họ đâu chưa thấy mà họ bị tội thì mình cũng có tội.
Mình cũng mới niệm Phật thôi còn hạn chế.Đôi lời chi sẽ.
Nam mô A Di Đà Phật.
niệm PHẬT là thuốc trị tham,sân,si.
bất cứ nơi nơi ,chốn chốn đều là đạo tràng.
nếu không nhờ người mắng làm sao bạn vững được.
Xin chia sẽ với Nguyên:
Tu hành là sữa chữa, chỉnh sửa, chuyển hóa từ xấu sang tốt 3 nghiệp thân, khẩu, ý. Do đó ở đâu mình cũng có thể tu hành được. Đức Phật dạy: Không làm các điều ác và siêng làm các điều lành, chỉnh sửa tâm để tâm thanh tịnh. Ý này Đức Phật cũng dạy trong Tứ Chánh cần. Nơi đâu cũng tu được nên đâu cũng là đạo tràng.
Xin các Đạo hữu hoan hỉ góp ý nếu còn thiếu hoặc chưa đúng.
Nam mô A Di Đà Phật.
chào bạn chánh niệm.vì sao NIỆM PHẬT là thuốc trị được tham ,sân,si?
vì sao nơi nơi,chốn chốn đều là đạo tràng?
bạn đã nghe pháp của HT TỊNH KHÔNG dạy mọi người phải tu tâm thanh tịnh.
bạn chắc cũng đã đọc kinh VÔ LƯỢNG THỌ. trong kinh cũng toàn là cảnh giới THANH TỊNH TRANG NGHIÊM. còn cái tâm của bạn giờ phừng phừng giận giữ thì có ai muốn gần. tâm ấy đâu thể chấp nhận được.
thứ hai ,bạn vào đây gặp ai cũng nói nghịch cảnh là duyên giúp ích cho việc tu hành .nay lại lấy KINH ĐỊA TẠNG ra chỉ cho bạn.nếu người mẹ của thiếu nữ BÀ LA MÔN không đoạ địa ngục thì lấy đâu ra cái cơ duyên thiếu nữ BÀ LA MÔN quyết tâm cứu mẹ ra khỏi nơi khổ cực ấy.
bạn bị con MA SÂN làm cho hồ đồ rồi. nói nhiều KINH mà giờ không qua được một việc nhỏ nhặt.
vậy họ chỉ là khách trần thôi.vậy cứ xem như là đang trả nợ vậy.
cám ơn mọi người gửi phúc đáp.dvct nhiều người tốt vậy .nếu không giới thiệu cho nhiều người biết thì quả thật tiếc nuối.
thưa thầy trước kia con nghe được câu này nhưng con không hiểu nghĩa hán việt.câu này là:
ta bà chân giáo thể,thanh tịnh tại âm văn.
câu này nghĩa của nó là sao ạ?
Gửi bạn vô trụ, nếu mình nhớ ko lầm thì đây là câu nói của Đức Bồ Tát Văn Thù(trong kinh Lăng Nghiêm) khuyên hành giả niệm Phật, nên phát ra tiếng nhằm độ chúng sinh, trong tâm có Phật là tự lợi còn niệm Phật ra tiếng là lợi tha, đem câu Phật hiệu niệm ra tiếng ko chỉ niệm cho bản thân mình, mà còn niệm vì mọi người, có thể khi nghe được họ ko tin, ko niệm theo, ko tiếp nhận thậm chí cảm thấy phiền toái, khó chịu,… Nhưng thay vào đó bạn đã gieo trồng Chủng tử niệm Phật vào trong A Lại Da Thức( Tàn thức) của họ. Có thể đời này, kiếp nào họ ko tin Phật pháp, nhưng nhờ vào cái nhân duyên được nghe bạn niệm Phật để rồi trong những kiếp vị lai, khi nhân duyên chín mùi, họ sẽ khởi tâm tín Phật mà tu hành. Vì thế niệm Phật ra tiếng sẽ độ khắp ba căn, thâu tóm lợi căn lẫn độn căn. Đây chính là sự hay của việc niệm Phật thành tiếng đấy ạ
Xin thỉnh các huynh đã có kinh nghiệm trong quá trình tu tinh dộ
Đệ tự giác ngộ và tự thực hành môn tu tịnh độ 1 thời gian chừng 4 ngày, qua 4 ngày có sự tiến bộ rất rõ rệt, từ ngày thứ tư dù đệ quên niệm Phật A Di Đà (6 chữ) nhưng tâm tự niệm và đệ niệm theo bất kể ngày hay đêm.
Qua này thứ 5 có tình trạng này xảy ra: đệ không ngủ được cả ban ngày lẫn ban đêm, tim đâp thình thịch, đương nhiên lúc nào tâm cũng khởi niệm Phật, tìnhh trạng này trước đây khi chưa giác ngộ và thực hành niệm Phật thì không có, hể nằm xuống là tự niệm nhiều hơn và trống ngực đập liên hồi, đệ niệm theo PP ý trì.
Có ai biết tình trang hiện nay của đệ không? Xin chờ hồi âm.
Chúc các huynh an lành
Nam Mô A Di Đà Phật.
À còn triệu chứng này nữa mà đệ quên: 2 lổ tai có tình trạng bị ù, giống như 2 vành tai khép lại vậy, nhưng sức nghe vẫn bình thường, đệ năm nay 50 tuổi
Chúc các huynh an lành
Nam Mô A Di Đà Phật
cháu có phương pháp gõ trống tai rất hiệu nghiệm.
Dùng hai bàn tay khum lại,úp lòng bàn tay vào hai bên tai,các ngón tay xuôi về phía sau,ấn thành nhịp một nặng một nhẹ làm thay đổi áp lực trong tai,làm như vậy 30 lần,sau đó dùng hai ngón trỏ và giữa gõ vào phía sau tai 30 lần.
nếu bác biết những huyệt như phong trì,ế phong,thận du,thái khê thì thật tuyệt vời. cháu chỉ tìm hiểu thôi chúc chú mau khỏi ù tai
Chú/cô ơi tim đập hay tai ù là 1 dạng ma chướng phá sự thanh tịnh của người tu đấy ạ. Cô chú cố găng cứ nhiếp tâm niệm Phật đừng quan tâm tới nó ạ. Cháu thời gian đầu bên trái tai cứ oang oang ong ong chói tai lắm ạ, nhưng cháu không sợ cứ thế đọc Kinh Vô Lượng Thọ thì khoảng nửa tiếng sau hết. Thời gian gần đây có tiếng oang oang cũng chỉ 1-2s là tự biến mất thôi ạ. Ma chướng phá người tu hành có nhiều dạng lắm ạ, vag có nhiều cách phá ta vi tế lắm ạ. Kính chúc cô/chú luôn vững tâm niệm Phật, tu hành tinh tấn. Nam Mô A Di Đà Phật
Thật hoan hỉ.
Cám ơn 2 bạn Minh và Nguyên.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Trog kinh Lăng Nghiêm, Phật nói thời mạt pháp người tu tu tam muội hay gặp ma sự, nên khuyên chúng sanh trì chú lăng nghiêm. nên học rộng hiểu nhiều, lấy giới luật và bát chánh đạo làm thầy, dựa vào đó mà suy xét lẽ đúng sai rồi tu.
một người định lực đã đến tưởg ấm thì thiên ma mới hết cơ hội nhập xác. vậy nên từ lúc mới tu cho đến khi công phu niệm phật tương đương mức tưởng ấm thì thiên ma, ma chúng, vong linh vẫn nhập xác mình được. dù nhiều ma chúng hay vong linh muốn nhập xác để có chỗ tu thì cũng ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần người tu.
thời mạt pháp tà sư thuyết pháp nhiều như cát sông hằng. tà là cong vạy, khác với chánh là thẳng đó, chứ chúng sanh nào không có Phật tánh. học rộng hiểu nhiều để biết những kiến thức cơ bản như lý nhân quả, tứ diệu đế, bát chánh đạo…để tu niệm phật vãng sanh, chứ không phải học rộng hiểu nhiều để tu những môn không hợp căn cơ, thời thế. và cũng đừng có tin kinh nào hết, biết như vậy, làm đúng như vậy thì mới tin. Phật gọi là tin sự thật, tin chân lý đó. niềm tin và động từ tin là 2 từ có ý nghĩa khác nhau mà.
Dạ ai cho con hỏi khi con đi cộng tu cho người đã mất hay con hộ niệm cho người mất thì khi về đến nhà con nên làm gì?
– Mẹ con nói :” toàn đem sui về nhà ko nên” con rất lo lắng. Con mong Thầy và các liên hũu giúp con.
A di đà Phật
A Di Đà Phật
Bạn Minh Trí,
Bạn nên đặt câu hỏi cho chính mình: Tại sao mình đi cộng tu? Đi cộng tu và hộ niệm cho người chết để làm gì và có lợi lạc gì?
TĐ nghĩ rất có thể bạn chưa hiểu rõ lắm về ý nghĩa đích thực của việc cộng tu và hộ niệm vì thế khi mẹ bạn phản bác bạn đã không thể lý giải về việc làm của mình.
Cộng tu và hộ niệm chỉ thực sự có ý nghĩa nếu như tâm bạn được an lạc. Điều này nếu bạn khéo quán chiếu một chút bạn có thể nhận ra: Nếu mình còn chưa xác định được mình phải làm gì để không uổng phí những ngày còn sống; Khi chết mình sẽ đi về đâu; và tâm mình còn đầy phiền não, còn tham đắm chuyện dục lạc thế gian… đem cái tâm đó để cộng tu và hộ niệm thì người chết sẽ đi vào thế giới nào? Chắc chắ là tam ác đạo tức thì, thay vì sanh cõi an lạc.
Do vậy cộng tu và hộ niệm sẽ chỉ thiết thực khi bạn đã xác định rõ mục tiêu và con đường mình phải đi. Khi tâm bạn đã định rõ, sự hiện diện của bạn ở bất cứ nơi nào, người chết lẫn sống đều sẽ được lợi lạc.
Hộ niệm người chết không gì khác hơn chính là đang nhắc nhở: chính mình cũng đang rất cần hộ niệm.
TĐ
Xin chào các quí đồng tu.
Tôi có một câu hỏi tại sao Phật A Di Đà không độ người lúc sống mà chỉ độ người lúc lâm chung về Tây Phương Cực Lạc. Xin giải nghi cho tôi, cám ơn.
Chào bạn Về nguồn
Cõi chúng ta đang ở là cõi Ta Bà nơi đang có chánh pháp của Phật Thích Ca. Mà dựa theo kinh Milinda panha (Mi Tiên vấn đáp) thì một cõi chỉ có thể tồn tại 1 vị Phật do quả đất không thể chịu được oai đức của 2 vị Phật cùng lúc được nếu có vị Phật thứ 2 xuất hiện khi chánh pháp của vị kia còn tồn tại thì quả đất sẽ bị hủy hoại. Nên Phật A Di Đà không thể trực tiếp can thiệp vào cõi này được. Còn về độ người lúc sống thì Phật A Di Đà vẫn đang thuyết pháp cho các chúng sinh ở cõi nước Tây Phương kia mà.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.