Có một số người tin Phật, nói thực ra họ quan niệm cũng sai lầm. Cho rằng thế nào vậy? Tôi học Phật tu hành không liên quan gì với pháp thế gian, cái quan niệm này sai rồi. Không biết được cái gọi là tu hành chính là trải nghiệm đời sống, chính là thực tế, đâu phải không liên quan. Là giống như chúng ta vừa mới học đến Phật khuyên chúng ta bố thí, lập tức đi vào trong chùa miếu quyên góp một ít tiền, thêm một chút nhang đèn, thì đi làm cái này. Giống như không liên quan gì với đời sống gia đình của mình, vậy là quá đỗi sai lầm! Cho nên có rất nhiều gia đình, khi trong nhà có người học Phật, người trong gia đình đều sinh phản cảm. Sự việc này chúng tôi cũng gặp phải rất nhiều. Có một số đồng tu đến hỏi tôi, con học Phật ăn chay, vừa thọ giới, nhưng mà người trong gia đình đều phản đối. Người trong gia đình tạo khẩu nghiệp, hằng ngày phỉ báng Phật pháp, chạy đến hỏi tôi. Tôi bảo, anh hoàn toàn không phải Phật giáo đồ, anh đã làm trái lại Phật giáo, đã phản bội Phật giáo.
Phật giáo ở khắp nơi trên thế gian đều được mọi người tán dương, sao anh lại bị mọi người phỉ báng vậy? Đây là chúng ta nhất định phải chỉ dạy họ, để tránh nảy sinh hiểu lầm. Họ tự mình cho rằng là Phật giáo đồ, giống như bản thân tôi đã được cứu rồi, người trong nhà tương lai người nào cũng đều phải đọa tam đồ, phải đọa địa ngục, trở thành cống cao ngã mạn, coi thường người trong nhà.
Bản thân phát tâm ăn chay, khi nhìn thấy người trong nhà vẫn ăn cá, ăn thịt thì vô cùng bất mãn, hai bên đối lập rồi. Bạn chẳng phải làm cách mạng gia đình sao? Không học Phật cả gia đình này vẫn tốt, vẫn rất hòa thuận. Khi vừa học Phật thì cả nhà đều biến thành oan gia đối đầu. Đây là hiểu sai đi Phật Pháp, cái Phật pháp này chẳng phải hại người rồi sao? Học Phật rồi, dạy bạn cần xả mình vì gia đình của bạn. Bạn thật sự có thể xả mình vì gia đình, vì mỗi người mà phục vụ, thì có người nào không hài lòng, có người nào không thích chứ? Bản thân bạn học sai rồi! Học Phật là dạy bạn đối nhân xử thế như thế nào, trải qua cuộc sống như thế nào, làm thế nào quản lý gia đình của bạn.
Ở trong nhà tu 6 Ba-la-mật, cái này phần trước đã nói rồi. Ở trong nhà là tu thập đại nguyện vương, đó gọi là học Phật. Bạn đem gia đình của bạn với Phật đường phân thành hai cái. Vào trong chùa miếu mới tu hành, ở trong nhà là không phải tu hành, thế là hỏng rồi. Vấn đề đều xuất hiện ở chỗ này. Cho nên chỗ này nói rất hay: Người tu học cũng cho rằng không có liên quan gì với thế gian. Họ không biết thế pháp chính là Phật pháp, lìa khỏi thế pháp không có Phật pháp.
Trích bài giảng Kinh Kim Cang Giảng Ký (Tập 121)
Lão pháp sư Tịnh Không chủ giảng
Dạ cho con hỏi trong nhà con có nhiều kiến đen. Con không muốn giết hại chúng dù vô tình hay cố ý. Nhưng con không biết phải làm thế nào để chúng đi nơi khác. Con nghe nói dùng tinh dầu bạc hà xịt xung quanh nhà thì chúng sẽ không đến được vì kiến vốn ghét mùi tinh dầu bạc hà. Con làm vậy có tạo oan gia cho kiến hay mang lại hệ lụy quả báo gì về sau không ạ vì con chỉ ngăn ngừa kiến vào nhà thôi chứ không giết hại chúng? A Di Đà Phật. Con cảm ơn.
A Di Đà Phật
Gửi bạn Trần Nguyễn Thanh Thảo,
Mọi chuyện đều có nhân duyên. Bạn đừng quá lo lắng mà sanh phiền não. Bạn hoan hỉ chánh tâm thực hành Nghi Thức TN gửi bên dưới, tuỳ theo tâm niệm và duyên nghiệp của bạn với các vị kiến hay thấp sanh khác, mà trong vài canh giờ hay vài ngày là có thể hoá giải. Nghi Thức này có thể thực hành cho hết thảy các loài thấp sanh khác khi họ đến quấy pháp trong gia đình. Chỉ cần chánh tâm thực hiện, TN khẳng định là sẽ được hoá giải.
Chúc bạn tinh tấn thực hành.
TN
……………………………………………………
KHAI THỊ:
Các vị Bồ tát (ong, kiến, ruồi, muỗi, mối, gián…) kính mến! Rất có thể từ vô thỉ kiếp, hoặc kiếp này vì tôi hay thân quyến của tôi vì vô minh, không hiểu nhân quả nên đã ra tay sát hại sinh mạng của quý vị, khiến cho quý vị phải bỏ mạng trong sân hận và oán thù. Hôm nay đối trước Tam Bảo, trước Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, trước Đức Phật A Di Đà, Chư Đại Bồ Tát, chư A La Hán, chư hiền Thánh Tăng, chư Long thiên, Hộ pháp tôi tên là…PD… (nếu có) xin thành tâm sám hối mọi tội lỗi, tội chướng mà tôi hoặc thân quyến của tôi vì mô minh, mê mờ nhân quả nên đã tạo ra những nghiệp chướng tội, khiến cho chư vị phải sống trong sân hận và oán thù. Tôi xin nguyện từ nay vĩnh viễn về sau không bao giờ sát sanh, hại vật nữa và nguyện phát tâm tu học thanh tịnh, đem công đức đó hối hướng cho các chư vị cùng thân quyến nhiều đời, nhiều kiếp của các chư vị, nguyện cho các chư vị đồng phát tâm tu học thanh tịnh, cùng với tôi niệm Phật A Di Đà để khi xả báo thân sanh về Tây Phương Tịnh Độ, vĩnh ly sanh tử luân hồi. Phật dạy muốn sanh về Tịnh Độ phải quy y Tam Bảo, bỏ ác, hành thiện và sám hối nghiệp chướng. Nay tôi hướng dẫn quý vị thọ lễ quy Y Tam Bảo và Sám Hối, mong chư vị tịnh tâm lắng nghe để thọ trì:
QUY Y TAM BẢO
Đệ tử chí tâm quy mạng:
Quy y Phật, Quy Y Pháp, Quy y Tăng.
Quy y Phật đấng phước trí vẹn toàn
Quy y Pháp đạo thoát ly tham dục
Quy y Tăng bậc tu hành cao tột
Quy y Phật, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y thiên thần quỷ vật.
Quy y Pháp, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y tà ma, ngoại đạo.
Quy y Tăng, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y tổn hữu, ác đảng.
SÁM HỐI
Chư vị đã quy Phật, quy y Pháp, quy y Tăng rồi, nay quý vị phải phát tâm sám hối tam nghiệp để làm nhân sanh về Tịnh độ:
Đệ tử xưa nay thường tạo nghiệp
Đều do vô thỉ tham, sân, si
Từ thân, miệng, ý mà khởi khởi
Đệ tử chí thành xin sám hối.
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).
Nguyện chư Phật, Chư Bồ tát đồng thuỳ gia hộ, giúp cho chư vị (ong, kiến, ruồi, muỗi, mối, gián…) từ nay về sau phát tâm thanh tịnh, không oán thù, và gây trở ngại cho cuộc sống của chúng con nữa; nguyện chư Bồ tát an bài cho các chư vị đến một nơi khác mà an trú, không bị tổn hại, và khi xả báo thân được sanh về Tịnh Độ.
NIỆM PHẬT
Giờ tôi xin niệm hồng danh A Di Đà Phật để hồi hướng cho quý vị, nguyện cho quý vị khi xả báo thân được sanh về Tịnh Độ.
A-Di-Ðà Phật thân kim sắc
Tướng hảo quang-minh vô đẳng-luân
Bạch hào uyển-chuyển ngũ tu-di
Cám mục trừng thanh tứ đại hải.
Quang trung hóa Phật vô số ức,
Hóa Bồ-tát chúng diệc vô-biên
Tứ thập bát nguyện độ chúng-sanh
Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn.
Nam-mô Tây-phương Cực-lạc thế-giới đại-từ đại-bi A-Di-Ðà Phật.
Nam-mô A-Di-Ðà Phật. (Niệm tối thiểu 15-30 phút)
Nam-mô Ðại-bi Quán-thế-âm Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô Ðại-Thế-Chí Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô Ðại-Tạng Vương Bồ-tát. (3 lần)
Nam-mô Thanh-tịnh Ðại-Hải chúng Bồ-tát. (3 lần)
PHỤC NGUYỆN
Đệ tử chúng con nguyện đem công đức này hồi hướng khắp bốn ơn ba cõi, nếu có ai thấy nghe, đều phát tâm bồ đề, hết một báo thân này, sanh qua cõi Cực Lạc.
Nguyện đem công đức này, hồi hướng cho chúng con và thân bằng quyến thuộc cùng tất cả chúng sanh, thân tâm an lạc, tật bệnh tiêu trừ, bồ đề tâm kiên cố, tự giác giác tha, giác hạnh viên mãn. Đồng hồi công đức này cho chư vị hương linh, cửu huyền thất tổ và oán thân trái chủ trong nhiều đời nhiều kiếp của chúng con, cũng như hiện tại, hữu hình và vô hình, nếu có ai thấy nghe, đều phát tâm bồ đề, hết một báo thân này, đồng sanh cõi Tây Phương Cực Lạc
TAM QUY Y
Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sanh, thể theo đạo cả, phát lòng vô thượng.
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sanh, thấu rõ kinh tạng, trí huệ như biển.
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng, tất cả không ngại.
HỒI HƯỚNG
Nguyện đem công đức này,
Hướng về khắp tất cả,
Đệ tử và chúng sanh,
Đồng sanh về Tịnh Độ.
Dạ con xin nói thêm rằng công phu tu tập của con còn nông cạn lắm ạ. Vì thế nên con chưa thể cảm hóa các vị bồ tát kiến hay nói chuyện để các vị kiến ấy đồng ý dời đi nơi khác ạ. Con cảm thấy xấu hổ quá ạ vì biết niệm Phật mà công phu tu hành chưa tới đâu. 🙁 A Di Đà Phật.