Người ta truyền tụng rằng tại Nam Thiên Đệ Nhất Động có một vị sư tu hành đắc đạo. Có lúc sư ngồi thiền cả tháng, không ăn không uống, không lay động để thể hiện trí tuệ dũng mãnh của của Phật. Có lúc ngài tụng Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Pháp Hoa, Kinh Viên Giác…tiếng như sư tử hống, vang vọng cả sơn lâm để thể thế gian có thể nghe rõ lời kinh, để thể hiện lòng từ bi của Phật. Có lúc đi đứng, nằm ngồi giữ nghiêm giới luật, từng động tác, từng cử chỉ đều giữ gìn chánh niệm để thể hiện tính trang nghiêm của chư Phật. Có lúc ngài thị hiện thành người chèo đò đưa khách thập phương hành hương, thỉnh thoảng nói vui một vài câu Phật pháp làm tỉnh ngộ lòng người. Có lúc ngài biến hóa thành một cậu bé luẩn quẩn ở bến đò, nhưng nói ra câu nào cũng khiến các cụ tấm tắc khen thầm tại sao có người uyên thâm Phật pháp đến như vậy. Phải chăng đây là Thiện Tài Đồng Tử tái sinh? Có lúc ngài thị hiện thành một cô gái xinh đẹp bán đồ kỷ niệm ở Bến Đục. Người vừa đẹp vừa trang nghiêm, tính tình lại lễ độ, hòa nhã, vui vẻ. Khách hàng nào có trả giá cô cũng chẳng kèo nài. Thảng hoặc nếu có ai không đủ tiền cô cũng vui vẻ bán để “ tạo phúc duyên”. Những ai không có tiền mà ham thích đồ kỷ niệm như tượng Phật, chuỗi Bồ Đề cô cũng biếu không và mỉm cười nói “Khi nào có tiền ông/bà trả tôi cũng được” khiến các cụ cứ tấm tắc khen thầm phải chăng đây là Tiểu Long Nữ hóa hiện? Có lúc ngài thị hiện thành một gã chuyên giết thú rừng để làm đồ nhậu, món ăn chơi khóai khẩu, bày bán ngay trước bến đò để giáo hóa những kẻ đang hành nghề sát sinh, tàn phá núi rừng cây cỏ và làm ô uế cửa Thiền.
Một ngày kia khi sư đang tọa thiền thì một người nhảy vào, túm lấy vai sư nói:
-Thầy xem tôi có xấu không? Tôi rất khổ vì người đời nói tôi xấu!
Đây là một ông chân tay vặn vọ, khẳng khiu, da nhăn nheo, tóc thô, mắt to mắt nhỏ, tai nhọn như tai dơi, răng khấp khểnh chìa ra ngòai, môi thâm và trề ra như cái lưỡi thứ hai trông giống như Quỷ Dạ Xoa. Nghe hỏi vậy sư hiền từ đáp:
-Có những người xấu gấp ngàn vạn lần ông. Ông chẳng có chi gọi là xấu cả.
Nghe nói thế ông xấu kia vặn hỏi:
-Thầy thử nói xem những người kia xấu như thế nào?
Sư chậm rãi đáp:
-Những kẻ có tiền của nhưng không phụng dưỡng cha mẹ. Những kẻ tham tài phụ ngãi. Những kẻ giàu nứt đố đổ vách nhưng không hề bỏ một xu cứu giúp người nghèo khó. Những kẻ khích bác người đạo hạnh, khinh chê Tam Bảo, đố kỵ với người xả thân cứu đời, vô tài nhưng lại có máu ghen tị. Những kẻ hay đâm thọc, ngồi lê đôi mách, thêu dệt, bịa đặt tin để gây chia rẽ. Những kẻ chuyên loan truyền tin xấu, chê bai dè bỉu thành qủa của người khác. Những kẻ ăn chơi đàng điếm, trụy lạc làm băng họai xã hội, buôn bán, chuyển vận xì ke ma túy làm tiêu ma thế hệ trẻ. Những kẻ lười biếng ăn bám xã hội, sống trên mồ hôi nuớc mắt của kẻ khác…tất cả những người này mới xấu…chứ ông có gì gọi là xấu đâu?
Nghe nói vậy ông xấu đó lạy tạ sư rồi lui ra. Khi bóng ông vừa khuất thì một người khác hung hăng bước vào. Ông này ai nhìn thấy đều khiếp vía. Ông ta cao lớn dềnh dàng, mặt sơn trắng sơn đen vằn vện như những tay đấu vật ở Hoa Kỳ. Tóc ông ta dựng đứng và tua tủa như những chiếc đinh nhọn. Hai tai ông ta đeo lủng lẳng hai chiếc còng sắt số tám. Lỗ mũi ông ta móc một chiếc nanh heo rừng. Mắt ông ta đeo một miếng da màu đen giống như những tên cướp biển chột mắt. Cổ ông ta xâm trổ thành hình con cú. Hai vai ông ta quàng chéo hai vòng đạn đại liên như những tay cướp hung bạo ở vùng biên giới Hoa Kỳ- Mễ Tây Cơ trong những phim Cao Bồi. Ông ta cửi trần, ngực xâm trổ thành những con thủy quái gớm ghiếc. Hai cánh tay ông ta xâm hình hai con rắn hổ mang mà hai bàn tay là hai cái miệng của con rắn, cho nên khi ông ta đưa tay ra, giống như hai con rắn muốn mổ người ta. Ông ta không mặc quần mà quấn một chiếc khố bằng da beo. Hai bên đùi xâm hình hai cô gái lõa thể trông giống như yêu tinh, thần nữ. Tay trái ông ta cầm một chiếc móc sắt, tay phải cầm một quả lựu đạn đã mở chốt sẵn. Ông ta đi giày bốt cao cổ của Mễ Tây Cơ với hai mũi giày có gắn hai chiếc đinh ba, đá ai một cái là lòi ruột. Giọng ông ta khàn khàn giống như giọng của Ngưu Ma Vương khiến đàn bà có thai gặp ông sẩy thai, con nít gặp ông ngã ra bất tỉnh. Ông ta bước tới trước mặt sư, chìa cái móc sắt và quả lựu đạn ra, hỏi:
-Thầy có thấy tôi đáng sợ không?
Nghe ông hỏi vậy, sư điềm nhiên đáp:
-Ổng chẳng có chi đáng sợ cả. Có ngàn vạn người khác còn đáng sợ hơn ông.
Ông ta ngạc nhiên, vặn hỏi:
-Những người đó có gì mà đáng sợ hơn tôi? Thầy nói thử xem.
Sư đáp:
-Những kẻ mặt mũi đẹp đẽ, ăn mặc sang trọng, nói năng ngọt ngào nhưng trong lòng chứa đầy âm mưu thủ đọan luờng gạt hại người, kẻ đó mới đáng sợ. Những kẻ hành tà đạo, tôn thờ thần linh, ma quỷ nhưng nói ra tòan chuyện đạo đức giả hình, biến người nghe thành những con cừu non khờ dại, những âm binh để sai khiến kẻ đó mới đáng sợ. Những kẻ quản trị những công ty lớn, miệng nói trung thành, tín nhiệm nhưng gian tham, lường gạt khách hàng khiến cả trăm ngàn người tán gia bại sản, kẻ đó mới đáng sợ. Những kẻ âm mưu thống trị nhân lọai nhưng nói ra tòan chuyện đạo đức, nhân nghĩa để lừa mị, kẻ đó mới đáng sợ. Những kẻ đứng sau lưng những thế lực đen tối, buôn bán nô lệ, đàn bà, trẻ em, đứng đầu những tổ chức trùm ma túy, kết thành bè đảng Mafia, không chuyện hung ác nào mà không dám làm, những kẻ đó mới đáng sợ. Những kẻ dùng ngòi bút, diễn đàn như gươm súng để đàn áp người cô thế, đầu độc dư luận, bóp méo sự thật, phỉ báng, vu oan giá họa người lương thiện như thế mới đáng sợ. Còn như ông thì chẳng có gì đáng sợ cả.
Nghe nói thế ông đáng sợ nọ chán nản lui ra. Khi ông vừa bước xuống thềm đá thì một cô gái bước vào, tới trước mặt sư, kiêu hãnh hỏi:
-Tôi là Hoa Hậu Hòan Vũ. Thầy có thấy tôi đẹp không?
Sư nhẹ nhàng đáp:
-Cô chẳng có chi đẹp cả. Có cả ngàn vạn người còn đẹp hơn cô rất nhiều.
Nghe nói thế cô gái mở tròn đôi mắt, bực bội nói:
-Hoa hậu hòan vũ là người đẹp nhất trong những người đẹp của thế giới. Thầy nói thử xem những người đẹp hơn tôi như thế nào?
Sư đáp:
-Giữ gìn trang nghiêm giới hạnh là thân đẹp. Ăn ở hiền hòa, thủy chung là nết đẹp. Thấy người ta ngã mà nâng lên, đó là cử chỉ đẹp. Thấy người ta đói cho ăn, rách cho mặc, nghèo túng mà giúp đỡ, đó là tấm lòng đẹp. Phụng dưỡng cha mẹ già, chu cấp người cô quả cô độc, tôn quý các bậc hiền thánh, cúng dường chư tăng ni đó là tâm hồn đẹp. Thấy người ta lâm nguy, sợ hãi mà nói lời an ủi giúp đỡ, đó là ngôn ngữ đẹp. Không một tà niệm nảy sinh, đó là ý đẹp. Thấy người ta u tối, không hiểu biết mà khai mở trí tuệ, cho học hành chữ nghĩa, đó là trí tuệ đẹp. Phá vỡ màn vô minh, hướng dẫn chúng sinh vào con đường an vui, giải thóat, đó là cái đẹp tối thắng mà Trời Đế Thích phải trải hoa tán thán. Tất cả những cái đẹp này cần phải được phát bằng tuyên dương, ghi vào sử sách, lập bia ghi công, dựng tượng để chiêm ngưỡng. Còn cái đẹp của cô là cái đẹp của sự ham muốn, chiếm đọat, xoay vần trong vòng sinh tử luân hồi, ngầm chứa khổ đau, sớm nở tối tàn không có chi đáng tán dương cả.
Khi sư nói hết lời, cô Hoa Hậu Hòan Vũ rầu rĩ lui ra. Nghe nói sau cuộc gặp gỡ này, sư chống gậy trúc, cứ theo đường lên trời ở trong Động Hương Tích mà đi rồi biến mất, người đời mong muốn gặp lại sư cũng chẳng được.
Thích Châu Triêm (Theo Đào Văn Bình)
ĐỨC PHẬT DẠY KHÔNG NÊN NÓI DỐI
Ngày xưa, khi Đức Phật dạy La Hầu La. Ngài nói La Hầu La lấy một cái chậu dựng nước để Ngài rửa chân.
La Hầu La vâng lời và bưng đến một chậu nước sạch trong. Khi Đức Phật rửa chân xong liền hỏi La Hầu La:
– La Hầu La nước rửa chân này có dùng uống được không?
La Hầu La thưa:
– Kính bạch Đức Thế Tôn, nước rửa chân này không thể dùng để uống được.
Đức Phật dạy:
– Người nói dối cũng như nước rửa chân không thể dùng uống được.
Đức Phật dạy tiếp:
– Này La Hầu La hãy đem chậu nước đổ đi.
La Hầu La làm theo lời Phật dạy rồi đem chậu vào.
Đức Phật hỏi:
– Cái chậu này có thể dùng đựng cơm ăn được không?
La Hầu La trả lời:
– Bạch Thế Tôn cái chậu này không thể dùng đựng cơm ăn được.
Đức Phật dạy:
– Người nói dối cũng như cái chậu đựng nước rửa chân không thể nào dùng được.
Bởi vậy, người phạm giới nói dối thì không bao giờ có thể tu chứng đạo.
“Kinh Mười Điều Lành” dạy rằng:
“Người không nói dối được tám điều lợi ích như sau:
1. Được thế gian kính phục.
2. Lời nói nào cũng đúng lý, được người, trời kính yêu.
3. Miệng thường thơm sạch, nói ra có mùi thơm, như hoa ưu bát la.
4. Thường dùng lời êm ái, an ủi chúng sanh.
5. Được hưởng lạc thú như ý nguyện, và ba nghiệp đều trong sạch.
6. Lời nói không buồn giận, mà còn tỏ ra vui vẻ.
7. Lời nói tôn trọng, được người trời đều vâng theo.
8. Trí tuệ thù thắng, không ai hơn”.
Tóm lại, nói thật là tốt nhất, khi một giới luật được Đức Phật dạy: “KHÔNG NÊN NÓI DỐI” thì điều này rất quan trọng cho đời sống, đặc biệt là người tu tập. Vì thế, chúng ta cần phải luôn luôn ghi nhớ lời dạy của Ngài để tránh không bao giờ phạm phải nghiệp nói dối.
Nguồn: Phật Pháp Ứng Dụng
Không biết anh bạn nào có tính hài hước viết nên 18 điều dưới đây, tui đọc mà cười muốn rớt cái quai hàm, nhưng mà đúng vô cùng. Tui sợ nhứt là mí ông vô tình “mang nhầm” ở điều 14. :p
ĐẾN CHÙA CẦN CHÚ Ý NHỮNG ĐIỀU SAU ĐÂY
Điều 1. Thắp nhang: Chỉ nên thắp một cây nhang duy nhất, nhà Phật gọi là “tâm hương”. Đừng có đốt nhang như đốt nhà. Thắp nhang nhiều không đồng nghĩa với bạn có nhiều lòng thành, nó chỉ làm khói nhiều hơn thôi, đặc biệt nếu bạn dùng nhang của chùa thì rất lãng phí cho chùa. Thắp nhang nên thắp bên ngoài sân chùa, thắp bên trong làm ảnh hưởng đến tượng Phật. Khi cắm là phải cắm thẳng cây nhang. Và nhớ là Phật chứng tâm chứ không chứng nhang.
Điều 2. Cài hoa: Bạn đã biết ngày Vu Lan, ai còn mẹ thì cài bông hồng, ai mất mẹ thì cài bông trắng. Cài vào áo thì nên mang về nhà cất đi. Đừng cài xong vừa ra đã vứt ngay sân chùa, không phán xét lòng thành của bạn, nhưng như vậy vừa tốn công dọn vừa phí bông, có người muốn cài không có.
Điều 3. Ăn chay: Ăn bao nhiêu thì bạn xin bấy nhiêu, đừng theo thói ở nhà, no miệng đói mắt. Ăn chay tuyệt đối là không để thừa. Các chùa nghèo sẽ phải ăn chổ thừa đó của bạn vì nếu đổ đi thì phí, có tội. Học cách ăn chay ở chùa để sau này đi ăn buffee cũng lịch sự.
Điều 4. Rác: Theo kinh nghiệm đi chùa của mình thì 99% các ngôi chùa đều có thùng rác, vì vậy bạn nên bỏ rác vào thùng, đúng chổ, những người làm công quả, không được trả lương cho việc dọn dẹp. Mỗi người ý thức 1 tý.
Điều 5. Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Không tùy tiện hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, Tam bảo.
Điều 6. Đôi lứa: Những cử chỉ thân mật chỉ nên dừng lại ở nắm tay. Cửa chùa người ta rất ngại việc tỏ ra khó chịu với bạn, nhưng tốt nhất đừng làm người khác khó chịu. Chùa chứ không phải rì-sọt.
Điều 7. Chen lấn: Chùa là chốn thanh tịnh, tránh xa những bon chen đời thường. Lên chùa hay chỉ một lần trong tháng tập cách nói không với chen lấn. Chùa chỉ có Phật và nhang thôi, chứ không phải Điện Máy Xanh sale off 80%.
Điều 8. Lễ phật : Khi lễ Phật nhớ đứng nép về một bên, tránh đứng ở giữa, ở giữa là nơi các chư thiên đang đứng để chứng cho lòng thành của bạn. Vào chùa nào ít nhất cũng phải quỳ lạy Phật 3 cái, xá Phật cúi người từ tốn nhẹ nhàng kèm lòng thành dzô, đừng có gật gật như gà mổ.
Điều 9. Điện thoại: Khi tụng niệm, khi ngồi thiền, hoặc khi người khác đang tụng niệm thiền thì bạn nên để chế độ rung hoặc tắt máy. Đang tĩnh tâm mà “em ơi suốt đêm thao thức vì em…”, nó rất là vô duyên. Làm chúng sinh động tâm, bạn bị mất phước.
Điều 10. Lễ chùa phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ, đặc biệt không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách… Nói chung càng kín cổng cao tường càng tốt. Đừng có crop-top hay áo 2 dây quần sát háng.
Điều 11. Sạch sẽ : Trước khi đi chùa nên tắm rửa xúc miệng sạch sẽ, tâm có thể chưa thanh tịnh nhưng thân phải thật sạch sẽ. Đừng có vừa đi tập GYM hay vừa đi ăn lẩu xong rồi ghé vô chùa nghen.
Điều 12. Phóng sinh : Phóng sinh không nên đặt trước, đặt trước là người ta sẽ đi bắt, và mình thay vì được phước thì lại mang tội. Cứ ra chợ, những chúng sinh đang chuẩn bị lên bàn mổ mà cứu được chúng thì mới đáng quý. Mua vật phóng sinh thì nhớ lựa cho phù hợp, đừng có lựa cá La Hán rồi thả nó ở kênh Thị Nghè, nó chết không nhắm mắt, mang tội.
Điều 13. Không tự tiện lấy của Tam bảo: Đồ dùng, vật dụng, thức ăn của chùa là do thập phương bá tánh cúng dường vào. Một thằng ăn trộm đi trộm xe thì nó chỉ mắc tội với một người, còn vào chùa ăn cắp hoặc tự ý dùng không xin phép là mắc nợ với cả thập phương bá tánh và chư Phật. Kiếp sau trả nợ xúc quần.
Điều 14. Đừng lấy dép của người khác. Tội người ta.
Điều 15. Tụng kinh – Niệm Phật: Không tụng lớn tiếng, cao giọng, khác biệt với đại chúng. Nếu tụng chậm hoặc nhanh sẽ làm cho người cùng tụng với mình bị loạn tâm – Tổn phước của mình.
Điều 16. Gặp các tu sĩ thì nên xưng hô: là Sư – Con. Hoặc là Thầy, Cô – Con. Xưng Con đây không phải là Con của các sư thầy, sư cô. Mà Con đây biểu thị cho mình là Con của Phật (Phật tử – Con của Phật).
Điều 17. Không tự ý chạm vào áo quần hoặc là bá vai tu sĩ.
Điều 18. Nói Chuyện: Người đi lễ với nhau nên nói vừa đủ nghe, không nói cười lớn tiếng, không gọi hò réo. Vì xung quanh ta có nhiều người đang tĩnh tâm hoặc cầu nguyện.
Sưu tầm