Con người lúc sắp chết do sự diễn tiến của Nghiệp và Hiện tượng của nghiệp mà có Biểu hiện lâm chung mỗi người mỗi khác. Cũng như khi sắp chết, xác thân sẽ có những chỗ nóng ấm sau cùng. Tìm hiểu biểu hiện lâm chung và hơi nóng đi ra cuối cùng trên xác thân người chết, chúng ta có thể biết được cảnh giới họ đang chuẩn bị tái sanh.
1. Xác định dựa vào hơi nóng sắc thân
Con người khi chết toàn thân lạnh dần, chỗ nào trên cơ thể còn hơi nóng sót lại là nơi đó thần thức xuất ra khỏi thân. Chỗ nóng sau cùng trên cơ thể người chết giúp chúng ta xác định được cảnh giới tái sanh của họ. Bài kệ trong Đại thừa trang nghiêm kinh luận đã chỉ rõ cho chúng ta vấn đề này.
Đảnh sanh cõi Thánh, mắt sanh Trời
Bụng nóng Ngạ quỷ, tim nóng Người
Bàng sanh nóng ở nơi đầu gối
Nóng ở bàn chân Địa ngục thôi.
Ví như chúng ta sờ vào cơ thể người mới chết, nếu thấy toàn thân lạnh hết chỉ còn hơi nóng ở đỉnh đầu, tất biết người đó được vãng sanh Tịnh độ. Hoặc như toàn thân lạnh hết nhưng còn hơi nóng giữa hai con mắt tức biết ngưòi đó sẽ tái sanh về cảnh trời… Các cảnh giới còn lại chúng ta có thể xác biết qua hơi nóng còn sót lại nơi nào trên cơ thể người mới chết như bài kệ trên đã trình bày.
Có điều, chúng ta cần nên tránh sự hiếu kỳ quá đáng tìm kiếm hơi nóng làm động chạm cơ thể người chết, khiến họ phát sanh phiền não rất dễ đoạ lạc. Việc này nên để những vị tu cao, các Ngài có năng lực vận chuyển hơi nóng đi lên, xác định cảnh giới sắp tái sanh của người mới chết để tìm phương cứu độ.
2. Xác định theo biểu hiện lâm chung
Con người sau khi chết tùy nghiệp mà tái sanh vào cảnh giới tương ưng. Do thần thức cảm nhận cảnh giới tái sanh khổ đau hay hạnh phúc mà tâm thức có lo âu hay sung sướng, biểu hiện qua hình thức trước khi chết. Cho nên, nhìn vào biểu hiện lâm chung của người sắp chết chúng ta có thể đoán định được cảnh giới tái sanh của họ.
Đại để người nào sắp tái sanh về cõi trời… thì biểu hiện sung sướng, thân tâm thơ thới, miệng mỉm cười… Người nào sắp đọa vào tứ ác thú biểu hiện có sự run sợ, thân thể xú uế, tay chân quờ quạng… Chung quy, do cảnh giới tái sanh có khác, mà người chết có những biểu hiện lâm chung không giống nhau.
Trong kinh Pháp cú câu 253, Đức Phật dạy : “ Thân ông bây giờ như lá héo ! Sứ giả thần chết đang chờ ông ! Ông đang đứng trước ngưỡng cửa tử vong! Ông sắp phải làm cuộc lữ hành trên đường trường của cái chết. Vậy mà sao ông chưa chuẩn bị lương thực gì cả?” Chúng ta đang sống và chuẩn bị làm lữ khách trên đường trường của cái chết. Sống và chết luôn là hai việc lớn nhất của đời người, chúng ta dầu muốn dầu không cũng không thể tránh khỏi cái chết. Ai là người có chút lo xa chẳng thể dững dưng qua ngày, buông thả đời mình trong nhục dục, mà ngay bây giờ hãy chuẩn bị lương thực Tín, Hạnh, Nguyện đừng để phải rơi vào cảnh: “Tiền lộ mang mang vị tri hà vãng” (Quy sơn cảnh sách).
Trích Chuẩn Bị Cho Cái Chết
Tác giả: Thích Nguyên Liên
A Di Đà Phật. Những bài viết này thật có ý nghĩa sâu rộng. Thành thật cám ơn vì cho tôi rất nhiều kiến thức Phật pháp. Hồi hướng công đức cho vô thượng bồ đề. A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật. đọc bài viết này đệ tử thấy thật ý nghĩa biết bao, đã chỉ cho đệ tử,biết mình phải làm gì trước lúc lâm chung. môt lòng thành kính hướng đến phật, tu tâm tích đức ở đời. Đệ tử sẽ chỉ cho nhiều người cùng thấy.
A Di Đà Phật. Bà con vừa mới mất được 2 tuần, con ước gì con hiểu về Vãng sanh và sức mạnh khi niệm hồng danh phật A Di Đà để con nói cho bà con hiểu và chuyên tâm trì niệm và cho bà biết nên làm gì sau khi lâm chung. Con thực sự phát nguyện bà con được vãng sanh, con cũng ăn chay, đi chùa niệm phật và đọc kinh hằng ngày, mỗi tối người nhà cũng đọc kinh A Di Đà trước bàn thờ bà, con thực sự hướng thiện với phát nguyện cho bà được Vãng sanh. Nhưng mấy hôm nay liên tục nằm mơ thấy bà (mơ thấy sinh hoạt hằng ngày, thấy bà còn sống), con nghĩ đo tâm con không tịnh và còn nhớ thương bà. Xin cho con hỏi con nên làm gì tốt hơn nữa để bà có thể giác ngộ niệm phật và buông xả sau khi bà đã qua đời rồi. Con chân thành cảm ơn! Mô phật