Muốn khai đại trí tuệ cứu cánh viên mãn thì phải vãng sanh. Không cầu vãng sanh không thể được. Không vãng sanh mà chỉ muốn dựa vào tu hành của chính mình, dù tu đến đoạn kiến tư phiền não, thoát khỏi ba cõi, phá tiếp trần sa vô minh, vượt mười pháp giới, cũng rất gian nan, khổ sở, không dễ dàng gì. Tính theo thời gian mà nói, vô lượng kiếp còn chưa chắc có thể thành tựu dù siêu việt mười pháp giới, chứng được Viên Giáo Sơ Trụ Bồ Tát, từ Viên Sơ Trụ lại chứng được Phật quả viên mãn. Việc này trên kinh Phật nói, còn phải trải qua ba đại A Tăng Kỳ kiếp, làm gì bằng đến thế giới Tây Phương Cực Lạc.
Một số đồng tu nghe đến lời nói này của chúng tôi hoài nghi rằng: “Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh không có cách nói này, hạ hạ phẩm vãng sanh phải mười hai kiếp mới hoa khai kiến Phật”. Không sai, thế nhưng chúng ta nên biết vì sao Phật phải nói lời nói này. Chúng ta học Phật phải nương vào một bộ kinh. Chỗ nương vào nhất định là kinh Vô Lượng Thọ. Hơn nữa, trong kinh Vô Lượng Thọ, phẩm thứ sáu, bốn mươi tám nguyện do chính Phật A Di Đà nói, Thích Ca Mâu Ni Phật giới thiệu Tịnh Độ cho chúng ta. Tịnh Độ ba kinh, nếu có một câu trái với bốn mươi tám nguyện thì chúng ta không thể tin tưởng. Mở quyển kinh ra, mỗi câu mỗi chữ đều tương ứng với bốn mươi tám nguyện. Thế nên Thế Tôn vì sao nói pháp này? Chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa. Vãng sanh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc nếu không luận gia trì bổn nguyện Di Đà, chúng ta hạ hạ phẩm vãng sanh phải tu mười hai kiếp mới hoa khai kiến Phật. “Không luận gia trì” ý nghĩa như vậy. Trong ý này có mật nghĩa. Mật nghĩa nói rõ thế giới Tây Phương thù thắng không gì bằng. Chúng ta lấy cảnh giới này mà nói, hạ hạ phẩm vãng sanh đó là phàm phu, một phẩm phiền não cũng chưa đoạn. Đới nghiệp vãng sanh, phiền não còn chưa đọan, huống hồ mười hai kiếp hoa khai kiến Phật. Theo thiền tông, đại triệt đại ngộ, minh tâm kiến tánh, địa vị Viên giáo sơ trụ. Chúng ta hiểu rõ, nếu không phải ở thế giới Tây Phương, một phàm phu muốn thoát khỏi sáu cõi, muốn siêu việt mười pháp giới chứng được Viên Sơ trụ, kinh Hoa Nghiêm nói phải trải qua vô lượng kiếp. Vì sao phải trải qua thời gian dài đến vậy? Vì thời gian thoái chuyển qua nhiều, tiến ít lùi xa, chưa kể những thoái duyên. Thế giới Tây Phương Cực Lạc không có thoái duyên mà chỉ có tiến bộ, cho nên mười hai kiếp liền thành công. Mười hai so với vô lượng kiếp, thời gian đã rút ngắn quá nhiều. Thù thắng của thế giới Tây Phương theo lời Phật nói là như vậy.
Tuy nhiên tình hình thực tế lại khác, xem Bốn mươi tám nguyện, thế giới Tây Phương là căn cứ bậc nhất của Tịnh tông. A Di Đà Phật nói, người sanh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc đều là A Duy Việt Chí Bồ Tát. Bồ Tát A Duy Việt Chí là ai? Trong chú giải của cổ đức, địa vị thấp nhất là Thất Địa Viên giáo, địa vị cao nhất là đẳng giác Bồ Tát. Hay nói cách khác, vừa sanh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc, ngôi vị của chúng ta từ thấp nhất là Thất Địa lên đến Đẳng giác. Thật khó tin. Mười phương Thanh Văn, Duyên giác, Bồ Tát nghe rồi đều không tin tưởng. Họ tu hành khổ cực, quả báo đạt được rất ít, còn chúng ta không làm gì đáng kể nhưng một bước là lên trời, lập tức trở thành Thất Địa, đương nhiên họ sẽ không thể tin phục, dù không tin phục nhưng đó vẫn là sự thật. Vì sao chúng ta có thể lên đến quả vị cao như vậy? Gia trì bổn nguyện của A Di Đà Phật. Pháp môn này gọi là “pháp môn nhị lực”. Chính mình chỉ cần đầy đủ “Tín, Nguyện, Hạnh”, thâm tín thiết nguyện, lão thật niệm Phật, bốn mươi tám nguyện A Di Đà Phật sẽ gia trì chúng ta, đó là tha lực giúp chúng ta sanh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc với phẩm vị cao, thành tựu thù thắng.
Dù có tra khắp Đại Tạng kinh cũng không có cách nói này ngoài kinh Vô Lượng Thọ, kinh A Di Đà, cho nên phải tin tưởng. Thời xưa tu học pháp môn này, nhưng chúng ta chưa hề thấy hoặc nghe hiện tượng người vãng sanh nên không cần bàn luận, nhưng từ lúc chúng ta học Phật tiếp xúc với pháp môn này, chúng ta mới thực tế kiểm chứng những người y theo pháp môn mà tu hành, thực sự đã có người đứng mà ra đi, ngồi mà đi, mắt thấy tai nghe, không thể giả được.
Trích bài giảng Kinh Đại Thừa Vô Lượng Thọ Trang Nghiêm Thanh Tịnh Bình Đẳng Giác
Pháp sư Tịnh Không giảng
Vọng Tây cư sĩ biên dịch
Nam Mô A Di Đà Phật:
Làm ơn cho tôi hỏi làm sao đăng ký thành viên trang web này được? Chưa phải là Phật tử thì có đăng ký được ko? Cám ơn quý vị. Chúc quý vị thân tâm an lạc, post những bài hay để mọi người học làm theo.
Nam Mô A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật,
Bạn ko cần đăng ký thành viên, bạn có thể tham gia trả lời các câu hỏi từ các Phật tử đăng trên duongvecoitinh thì bạn đương nhiên là “thành viên” rồi. Xin lưu ý là các comment đều được duyệt trước khi được đăng online.
Cảm ơn bạn.
A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật…
Xin chào Tịnh Thái, Tìm lại Phật tánh, Viên Trí…
Độ lại mê cờ bạc lại rồi? Ham chơi ngày 1/1/15 thức suốt đêm, bệnh suy nhược thần kinh tái phát?
hút thuốc? uống bia.
Nhà sàn (mobile home) chuột vô nhiều quá bắt vô lòng thả, như ko vô lồng? có bỏ thuốc chắc chết vài con? Độ có con nhỏ.?
Sát, Đạo, dâm, vọng đã phạm nhờ TT, TLPT , VT góp ý cho mình . Làm sao sám hối?
Mình thấy chán đời? Nếu Phật Di Đà tiếp dẩn , Độ đi liền? Mình ko chịu cảnh nghịch duyên nữa rồi?
Chân thành nhờ các liên hữu ,và TT, TLPT , VT cho Mình ý kiến cảm ơn…
A Di Đà Phật…
A Di Đà Phật.
Đạo hữu Tịnh Độ lại bị bệnh mặc cảm của nghiệp lực làm chủ khiến cho trong lòng cảm thấy không dám đứng đối diện trước tượng Phật đúng không? Bệnh tâm lý nghiệp chướng này muốn tháo gỡ cũng không khó cũng không dễ tuỳ căn cơ của đạo hữu thôi. HT không dám đề nghị ý kiến cho TĐ vì HT chưa đủ tư cách đạo hạnh. Chúc đạo hữu may mắn sẽ được các thiện tri thức giúp đem lại trạng thái an lạc tâm hồn. HT xin tặng cho Độ bài kệ đọc cho thoải mái tâm trạng lên nhe.
Vọng nghiệp khó lường,
Lúc hiện lúc ẩn,
Làm chủ mọi người,
Vô minh gieo nghiệp,
Mặc cảm thấy chán,
Đen tối tâm tư,
Không đủ sức chống.
Chỉ có danh hiệu,
A Di Đà Phật,
Soi sáng si mê,
Tiêu tan nghiệp chướng,
Thấy lại bản tánh.
Nghiệp do tâm tạo,
Hôm qua đã làm.
Nghiệp do tâm diệt.
Hôm nay sám hối.
Có gì lạ đâu.
Tại sao phải ngại?
Không đi trì Chú,
Niệm Phật sẽ hết,
Vì nghiệp do vọng,
Có sanh có diệt.
Chỉ có Phật hiệu,
Không sanh không diệt,
Luôn ở bên cạnh,
Dù lỡ tạo nghiệp,
Nhưng thật sám hối,
Còn một hơi thở,
Vẫn niệm Di Đà,
Sẽ được vãng sanh,
Phải TIN như vậy.
Cố gắng cố gắng.
Nam Mô A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật
Đạo hữu Tịnh Độ thân mến,
Tịnh mà Tâm chẳng Tịnh – Ai có thể giúp cho bạn Tịnh?
Độ mà chẳng tự Độ – Ai có thể Độ cho bạn?
Tịnh Độ là cõi thuần tịnh không một gợn nhơ. Trong bạn hiện sát-đạo-dâm-vọng đều hội chứa – Phật nào đến đón bạn?
Tội từ tâm khởi đem tâm sám
Tâm được tịnh rồi tội liền tiêu
Tội tiêu tâm tịnh thảy đều không
Thế mới thật là chân sám hối.
Các bạn xem chuyện vãng sanh của Phật tử Kim Thảo, người cha là vong linh tu hành 40 năm cũng vãng sanh theo, Ông có nói người tu hạnh Bồ tát có tâm Bồ đề, ma rất muốn cướp cái tâm Bồ đề này để phục vụ cho quyền lực của nó, nếu không giữ giới nó sẽ cướp và cho tâm ma vào do đó ta thấy nhiều người tu sa ngã không thể hiểu được vì họ mất Tâm Phật rồi. Bạn còn thân nhưng mất tâm Phật thật đau xót, sau lại làm quyến thuộc của Ma vương.
Đường đi của ghiệp lực chi phối con người không thể nào suy nghĩ lường ra được nhất là tập quán nghiệp. Nếu sức lực tâm Bồ Đề không vững chắc, đạo lực còn kém thì người tu hành dễ bị nghiệp lực làm chủ kết hợp với ác duyên phá giới thôi.
Đạo hữu Tịnh Độ tuy phạm những giới cấm mà vẫn có thể lên đây chia sẻ những tội lỗi như vậy là rất thành thật mong sẽ được chư Phật gia hộ sớm ngày hết nghiệp chướng. Hôm xưa Huệ Tịnh cũng đâu khác gì như đạo hữu Tịnh Độ. Không có giới nào mà không phạm qua nhưng bây giờ mới hiểu rằng tất cả nghiệp lực chỉ là thói quen do vọng tâm mà ra. Khi sức lực của vọng tâm quá mạnh thì con người phải chịu thua theo nó sai khiến tạo nghiệp ra bên ngoài. Nếu không phát tâm Bồ Đề mãnh liệt mà tu hành thì những nghiệp lực chướng ngại trước sau gì cũng làm chủ lại rồi thối chuyển đạo tâm khó biết ngày nào mới lấy lại. Phải cố gắng nuôi dưỡng tâm Bồ Đề cho có một sức mạnh lòng tin vững chắc qua những tịnh hạnh tụng đọc kinh điển đại thừa, niệm Phật, trì Chú, lạy Phật, tham khảo giáo lý, thực hạnh Bồ Tát, v.v.. Tâm Bồ Đề mạnh lòng hướng về Tây Phương Cực Lạc thì không thể nào mà phá ngũ giới thối chuyển đạo tâm.
Nam Mô A Di Đà Phật.
A Di Đà Phật…
Xin chào quý vị đồng tu:
Cảm ơn Huệ Tịnh, Trung Đạo, Tịnh Minh đã góp ý cho Độ.
A Di Đà Phật…
Cho dù căn phòng đen tối bao nhiêu nhưng khi bật đèn căn phòng liền sáng. Đừng vì đen tối mà sợ không dám bật đèn cho sáng lên.
Nam Mô A Di Đà Phật.
“*Khó được thân người; khó được nghe Phật Pháp. Nay được thân người, phải gắng tu hành cho đàng hoàng.
Những vị ở Trời tuy hưởng phước đức, song hễ họ khởi một ý niệm xấu thì sẽ bị đọa lạc. Ðối với chúng ta, nếu mình có phạm tội lỗi, chỉ cần thành tâm sám hối thì cũng sẽ được trong sạch như người vô tội vậy. Cõi Người là cõi tu hành tốt nhất: được nghe Phật Pháp, được biết cách làm sao để tu.
*Khi ý niệm xấu khởi lên, nếu bạn chưa nói ra và chưa làm theo nó, thì bạn có thể sám hối trong lòng, quyết không tái phạm.
Hỏi: Khó mà giữ ý nghiệp cho thanh tịnh, vì thói hư tật xấu tiêm nhiễm, tích tập từ kiếp vô thủy, nay gặp duyên xấu nên tự nhiên hiện khởi. Lúc ý niệm xấu ấy khởi lên, mình tức khắc sám hối, thì có phải chịu quả báo xấu không?
Ðáp: Ý niệm ác chỉ mới nghĩ trong tâm, nếu sám hối liền thì không có quả báo xấu lại. Nếu ý niệm xấu đã thể hiện ra nơi miệng (khẩu nghiệp), hoặc mình đã thực hành nó rồi (thân nghiệp), thì sẽ phải chịu quả báo. Mỗi giây mỗi phút mình phải có tâm sám hối; có tâm sám hối thì ý niệm lành mới khởi lên đặng.
*Nói với người tu thì phải xem căn cơ của họ ra sao rồi mới nói.
Ví như đối với kẻ có căn cơ thì mình nói: ‘Phạm tội lỗi rồi, bạn có thể sám hối. Tội do tâm tạo ra, vì vậy hãy thành tâm mà sám hối.’ Như thế thì người kia tuy có tội lỗi, song y có thể sám hối rồi trở lại thanh tịnh: không còn tái phạm, dụng tâm tu Chánh Ðạo.
Ðối với những kẻ không có căn cơ, mình nói thế không ổn. Bởi vì dạy họ như vậy, họ cho rằng cứ việc mặc tình tạo tội lỗi, rồi tâm sám hối là xong ngay! Vì thế họ vĩnh viễn không cách gì thành tâm sửa đổi lỗi lầm được, dù cho họ có sám hối mãi hoài!”
Trích Cẩm nang tu đạo – HT Quảng Khâm
Nam Mô A Di Đà Phật!
Đạo hữu Tịnh Độ tuy phạm những giới cấm mà vẫn có thể lên đây chia sẻ những tội lỗi như vậy là có căn cơ. Người không có căn cơ bảo đảm tâm lý họ không bao giờ thấy mình có tội lỗi như thế. Áo quần tuy nhơ nhưng có lòng chịu khó muốn rửa giặt thì sẽ sạch lại thôi.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cho mình hỏi
Mình niệm phật một ngày 20 phút lúc niêm vậy mình thường mình tưởng tuợng mình đang tham quan cực lạc vậy đó có phải là niệm tạp niêm kô? Mìng niệm cũng đuợc 5 tháng rồi vậy công phu mình đạt tới đâu rồi ! Mô phật
A Di Đà Phật,
Khi niệm Phật thì ko nên khởi 1 vọng tưởng nào khác, tưởng tượng mình đang tham quan Cực Lạc khi niệm Phật chính là 1 loại vọng tưởng, khi ấy phải nên buông bỏ vọng tưởng này mà chú tâm lắng nghe từng câu từng chữ của câu A Di Đà Phật, miệng niệm 1 cách rõ ràng, tai nghe 1 cách rõ ràng, từng câu từng chữ, ko nghĩ gì khác.
1 ngày niệm 20 phút là đáng quý, nhưng bạn phải cố gắng niệm Phật thường xuyên hơn, vì một ngày 24h mà chúng ta nếu như chỉ niệm Phật 20 phút thì thời gian còn lại chúng ta niệm những thứ gì? Thường cũng ko ngoài danh lợi, dục vọng, tự tư ích kỷ, tham sân si mạn…là niệm những thứ này, những thứ này chính là cái nhân để chúng ta trầm luân muôn vạn kiếp trong sanh tử luân hồi…Do vậy, chúng ta phải tranh thủ thời gian niệm Phật, niệm Pháp, và làm lợi ích cho chúng sanh mỗi ngày 1 nhiều hơn bạn nhé.
Gửi bạn 1 số bài pháp hữu ích về niệm Phật:
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2014/03/niem-phat-chinh-la-sam-hoi/
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2010/07/vai-chia-se-ve-van-de-niem-phat/
http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2010/07/niem-phat-cong-duc-phan-1/
Bạn đọc các bài viết trên rồi từ từ tìm hiểu thêm các bài pháp khác trên website này thì sẽ rất tốt cho công phu niệm Phật của bạn. Công phu niệm Phật chính ở chỗ phải hàng phục được phiền não, những tập khí xấu ác của chính mình, hễ những thứ xấu xa, bậy bạ mà mới chớm lên trong tâm thì mình liền niệm “A Di Đà Phật” để hàng phục nó, ko chạy theo nó, ko làm theo nó, người có thể niệm Phật được như vậy thì gọi là có chút công phu.
A Di Đà Phật.
Trong kinh có nói rằng là nếu thiện nam tín nữ nào trì tụng Công Đức Bảo Sơn thần chú thì như công đức lạy phật Đại Danh 4500 lạy nếu có nguời nào tạo đủ nghiẹp ác đáng phải đoạ vào địa ngục a tỳ nhưng nếu nguời ấy niệm chú đó nhất tâm bèn được lúc lâm chung sẽ sanh về bực thuợng phẩm thượng sanh đặng thấy phật A Di Đà
Cho mình hỏi nếu niệm chú này nhất tâm mình có thể vãnh sanh về bực thuợng phẩm thượng sanh được ko?
Chào Bạn,
Không biết bạn đã xem vào Video của Lão HT. Hải Hiền tự tại vãng sanh chưa? Chỉ duy nhất một câu Phật hiệu mà được tự tại vãng sanh không thể nghĩ bàn điều này quả thật rất đáng ngưỡng mộ, đó là một minh chứng cụ thể, rõ ràng trong thời đại ngày nay. Người niệm Phật tốt nhất cứ theo tấm gương tốt của Lão HT. mà noi theo, đừng đi tìm cầu nhiều thứ khác xen vào, rồi tâm bị loạn, không thể nhất tâm được.
Niệm Phật chỉ chú trọng vào câu Phật hiệu không vọng tâm, không mong cầu nhất tâm bất loạn, hay suy nghĩ mình sẽ vãng sanh được phẩm vị nào như vậy là mới đúng. Cho dù vãng sanh ở bậc thấp nhất là Hạ phẩm Hạ sanh thì vẫn được “Nhất Sanh Bổ Xứ” (Kinh VLT) tức là thành Phật.
Link Video HT. Hải Hiền: http://www.youtube.com/watch?v=lDD3ZgRYIio
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT.
Cám ơn bạn Nguyện Thiện
Nam mô a đi đà phật
Con xin đuợc nhờ thầy Huệ Tịnh soi đuờng giúp con
Con rất muốn thỉnh quan thế âm về nhà để hàng ngày dành chút thời gian tụng kinh giám hối, vì con cũng hay giết côn trùng, mỗi lần như thế con rất sợ, nhưng ko giết con lại rất sợ chúng.
Hiện tại con cũng đang ở nhà trọ, con cũng chưa biết bắt đầu đến với phật từ đâu, con lo thỉnh ngài về mà không huơng điếu chu toàn còn tội hơn.
Trong tâm con rất muốn đọc kinh hàng ngày
Vậy con cuối xin ngài hãy chỉ đuờng dẫn lối cho con
Con xin cảm ơn
A đi đà phật.
A Di Đà Phật,
Bồ Tát Quán Thế Âm đại biểu cho tâm Từ Bi, thỉnh hình tượng của Ngài về nhà mà mình còn giết côn trùng thì…ko tương ưng rồi, là ko có từ bi. Vậy thì sao được chứ?
Còn nếu bạn có sợ côn trùng thì chỉ cần lấy chổi lúa mềm quét nó đi ra ngoài sân là được, chứ đâu cần phải giết chúng? Giết chúng rồi sau đó đi tụng Kinh sám hối thì ko được đâu, nhà Phật ko có cách tu như vậy. Vì đó là mê tín. Tu chính là phải sửa lại cái tâm sợ hãi kia thành cái tâm hiểu biết Nhân Quả và Từ Bi đối xử, yêu thương chúng sanh 1 cách bình đẳng. Đó chính là Tu, là Học Phật. Bắt đầu học Phật chính là từ đây, từ việc Tin Sâu Nhân Quả, Đoạn Ác Tu Thiện. Làm được như vậy rồi thì việc đọc Kinh, niệm Phật mới có chút phần công đức tăng thêm vậy.
Còn đường lối học Phật thì bạn nên bắt đầu học làm người tốt trước đã, học Phật chính là học làm 1 người tốt.
Bạn có thể bắt đầu nghe bộ đĩa “Hạnh phúc đời người”:
https://www.youtube.com/watch?v=JI073oHrX_w&list=PLFp-TCPxl7gs9LBdfqOEK-vprdJZKQWIO
Sau đó, bạn cũng nên đọc để hiểu thêm một số Khai Thị Trọng Yếu trong nhà Phật:
https://drive.google.com/file/d/0B9Oz_A7BfwlvaHB4M0xTcG9XUVh3WXlfeUtLWk4zaWpXRXM0/view?usp=sharing
Hai tài liệu trên đều rất thực tế và có lợi ích thiết thực cho người mới học Phật.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Con xin cảm ơn lời dạy của thầy
Con sẽ cố gắng tìm hiểu thật tốt để có suy nghĩ và đuờng đi đúng đắn ạ.
A Di Đà Phật. Xin chào Hoài Thanh,
Huệ Tịnh (Phật tử tại gia) xin lỗi không trả lời lại cho bạn Hoài Thanh sớm hơn vì vô tình không thấy nhe. Đạo hữu Tịnh Thái đã trả lời những thắc mắc của bạn quá tốt rồi thì cố gắng lấy lòng từ bi tha thứ cho mạng sống của chúng sanh đi nhe.
Khi nào bạn cảm thấy sợ hãi hay gặp khó khăn khổ đau gì đó nhớ niệm danh hiệu “Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát” thì sẽ bớt sợ bớt khổ.
Hàng ngày niệm Quan Âm
Sống theo hạnh từ bi
Ngài luôn luôn bên cạnh
Lo gì mà phải sợ.
Nam Mô A Di Đà Phật.
nam mô a di đà phật. Xin quí thầy và các bạn đồng tu đạo hữu gẩn xa hãy chỉ dùm con cách hành trì kinh Dược sư. Mẹ con vừa bị đột qụi liệt nửa ngừời bên trái, nằm viện thuốc men. Người thì kêu châm cứu, người thì kêu vat lý trị liệu, có người kêu không được châm cứu, chỉ uống thuốc thôi. Con bối rối ko biết làm như thế nào? Con nghe cũng lâu rồi về kinh Dược sư trị bệnh. Con nghĩ, giờ chỉ có phật pháp là đúng nhất. Xin thầy hãy dẫn đừong chỉ lối cho con, khi trì kinh Dược sư con ăn mặn có được không? Hay phải ăn chay? Nên kiêng cử những gì? Không lập đàn, chỉ đứng trước bồ tát quan thế âm trì có được ko, hay phải thỉnh Phật Dược sư? Nếu con có nói gì khong phải xin thầy bỏ qua cho con. Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật.
Trong kinh có dạy nếu bạn tụng 108 biến vào nuớc sạch cho mẹ bạn uống
Còn nếu ko làm cách ấy bạn có thể tụng chú đại bi thật nhiều vào nuớc sạch và hồi huớng công đức cho mẹ bạn
Nhưng theo mình nghĩ cách tốt nhất là bạn nên khuyên mẹ bạn niẹm phật và bạn cũng phải cùng niệm phật với mẹ bạn nếu bạn và mẹ niệm phật sẽ gieo hạt giống bồ đề và tạo thành thói quen rất có ích
Nam Mô A Di ĐÀ PHÂT